เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
อยากทราบค่า K ของสปริงเดิม
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="maythee, post: 1161931, member: 74516"]<b><span style="color: Red">Linear Spring (L) </span></b><span style="color: DarkOrange">ก็คือ สปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดเท่ากันโดยตลอดทั้งชิ้น สมมติว่าสปริงแต่ละขดห่างกัน 15 มม. มันก็จะห่างเท่ากันยังงั้นตลอดทั้งเส้น ซึ่งค่า k ของคอยล์สปริงแบบนี้จะมีค่าเดียวครับ</span></p><p> <span style="color: Red"><b>Step Spring (S)</b></span> <span style="color: DarkOrange">สปริงแบบนี้จะมีระยะห่างแต่ละขด แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ มีทั้งขดถี่ และห่างในวงเดียวกัน เช่น ห่างกัน 15 กับ 30 มม. เท่ากับว่ามีค่า k 2 ค่าในคอยล์สปริงขดเดียว คือ เมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ตัวสปริง ขดที่ถี่จะยุบตัวก่อน (ค่า k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้น ขดสปริงที่ห่าง (ค่า k สูงกว่า) ก็จะเข้ามารับผิดชอบต่อ เป็นการผสานซึ่งความลงตัวของความนุ่มนวลในขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ยามกระหน่ำคันเร่งหนักๆ ได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะครับ</span></p><p> <span style="color: Red"><b>Progressive Spring (P)</b></span> <span style="color: DarkOrange">แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือจะชิดแล้ว </span></p><p><span style="color: DarkOrange">ค่อยๆเพิ่มระยะห่างไปเรื่อยๆ ซึ่งค่า k ของขด</span></p><p><span style="color: DarkOrange">สปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย เท่ากับว่าสปริง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">แบบ Progressive จะนำเสนอตั้งแต่แรงกด</span></p><p><span style="color: DarkOrange">น้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องจนถึงค่า</span></p><p><span style="color: DarkOrange">k สูงสุดเลยทีเดียว...พูดง่ายๆว่าที่ความเร็วต่ำก็</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ยังมีความนุ่มนวล แล้วค่อยๆ เพิ่มความแข็ง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องนั่นเองล่ะครับซึ่งถ้าเป็น</span></p><p><span style="color: DarkOrange">คอยล์สปริงแต่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบ Step</span></p><p><span style="color: DarkOrange">Spring หรือไม่ก็ Progressive Spring ครับ...</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ส่วนค่า k ถ้าเป็นของใหม่ มันก็จะมีระบุอยู่ที่</span></p><p><span style="color: DarkOrange">บรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว แต่ในกรณีที่เล่นกับของมือ</span></p><p><span style="color: DarkOrange">2 ถ้าไม่มีระบุไว้ที่ขดสปริง (บาง ยี่ห้อจะมีบอก</span></p><p><span style="color: DarkOrange">เอาไว้) ก็คงจะต้องพิจารณา แบบคร่าวๆในส่วน</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ของความโตของข้อและขดสปริงที่หากข้อหรือ</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ขดใหญ่มันก็จะต้องแข็ง (ยุบตัวยาก) กว่า</span></p><p><span style="color: DarkOrange">เป็นธรรมดาครับ </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p> ขอขอบคุณ ข้อมูล เก่าๆๆ จากโตโยต้าคลับไทยแลน นะคับ </p><p> รูป ปลากรอบ ตาม ลำดับนะคับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="maythee, post: 1161931, member: 74516"][B][COLOR="Red"]Linear Spring (L) [/COLOR][/B][COLOR="DarkOrange"]ก็คือ สปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดเท่ากันโดยตลอดทั้งชิ้น สมมติว่าสปริงแต่ละขดห่างกัน 15 มม. มันก็จะห่างเท่ากันยังงั้นตลอดทั้งเส้น ซึ่งค่า k ของคอยล์สปริงแบบนี้จะมีค่าเดียวครับ[/COLOR] [COLOR="Red"][B]Step Spring (S)[/B][/COLOR] [COLOR="DarkOrange"]สปริงแบบนี้จะมีระยะห่างแต่ละขด แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ มีทั้งขดถี่ และห่างในวงเดียวกัน เช่น ห่างกัน 15 กับ 30 มม. เท่ากับว่ามีค่า k 2 ค่าในคอยล์สปริงขดเดียว คือ เมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ตัวสปริง ขดที่ถี่จะยุบตัวก่อน (ค่า k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้น ขดสปริงที่ห่าง (ค่า k สูงกว่า) ก็จะเข้ามารับผิดชอบต่อ เป็นการผสานซึ่งความลงตัวของความนุ่มนวลในขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ยามกระหน่ำคันเร่งหนักๆ ได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะครับ[/COLOR] [COLOR="Red"][B]Progressive Spring (P)[/B][/COLOR] [COLOR="DarkOrange"]แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือจะชิดแล้ว ค่อยๆเพิ่มระยะห่างไปเรื่อยๆ ซึ่งค่า k ของขด สปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย เท่ากับว่าสปริง แบบ Progressive จะนำเสนอตั้งแต่แรงกด น้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องจนถึงค่า k สูงสุดเลยทีเดียว...พูดง่ายๆว่าที่ความเร็วต่ำก็ ยังมีความนุ่มนวล แล้วค่อยๆ เพิ่มความแข็ง ไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องนั่นเองล่ะครับซึ่งถ้าเป็น คอยล์สปริงแต่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบ Step Spring หรือไม่ก็ Progressive Spring ครับ... ส่วนค่า k ถ้าเป็นของใหม่ มันก็จะมีระบุอยู่ที่ บรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว แต่ในกรณีที่เล่นกับของมือ 2 ถ้าไม่มีระบุไว้ที่ขดสปริง (บาง ยี่ห้อจะมีบอก เอาไว้) ก็คงจะต้องพิจารณา แบบคร่าวๆในส่วน ของความโตของข้อและขดสปริงที่หากข้อหรือ ขดใหญ่มันก็จะต้องแข็ง (ยุบตัวยาก) กว่า เป็นธรรมดาครับ [/COLOR] ขอขอบคุณ ข้อมูล เก่าๆๆ จากโตโยต้าคลับไทยแลน นะคับ รูป ปลากรอบ ตาม ลำดับนะคับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
อยากทราบค่า K ของสปริงเดิม
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...