เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
วิธีการเซ็ตรถวิ่ง CIRCUIT ในแบบของ coach
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="p_sutipoj, post: 1169664, member: 7614"]การที่รถเข้าโค้ง จะเกิดการถ่ายน้ำหนักไปด้านใดด้านนึง นั่นก็คือแรงเหวี่ยงหนี0กลาง มีค่าบอกเป็นG</p><p><br /></p><p>และสิ่งที่ตามหลังเกิดจากแรงGก็คือ การROLL หรือเรียกกันว่าอาการโครงนั่นเอง</p><p><br /></p><p>การโครงนั้นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ ค่าCG ถ้าต่ำมาก ก็คือรถเตี้ยเหี้ย จะเกิดการโครงน้อย ดังนั้น</p><p><br /></p><p>วิศวกรต้องออกแบบช่วงล่าง ให้รับมือกับการโครงที่จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นเอง</p><p><br /></p><p>สปริง เหล็กกันโคลง แหนบ ทอร์ชั่นบาร์ มีหน้าที่หลัก ในการรับน้ำหนักรถก็จริง และต้านการโคลงด้วย</p><p><br /></p><p>แต่ทางเลือกอยู่ที่ความพอดี ระหว่างความนิ่มนวลกับการเกาะถนนหรือการทรงตัว ไม่มีใครซื้อแคมรี่แน่ๆ</p><p><br /></p><p>ถ้านั่งอ่านหนังสือพิมพ์หรือจิบกาแฟ แล้วมันกระเด้งกระเด้าน่ะ </p><p><br /></p><p>มาเข้าเรื่องกัน ดีกว่าเข้าใจแล้วว่าแรงเหวี่ยงทำให้ช่วงล่างซ้าย ขวารับน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นและอีกข้างก็</p><p><br /></p><p>รับหน้ำหนักน้องลง รู้ไหมว่าถ้า...</p><p><br /></p><p>1. ถ้าเราทำให้ต้วรถมีค่า CG มีค่าต่ำลง ก็จะทำให้รถเราโคลงน้อยลงด้วย ก็ทำให้เกาะถนนมากกว่าเดิม</p><p><br /></p><p>แต่มันเตี้ยมากๆ ไม่เพราะว่า ถนนบ้านเรา คอสะพานบ้านเราเหี้ย ดังนั้นเตี้ยให้พอดีพองาน</p><p><br /></p><p>2. ถ้าเราทำให้สปริง แหนบ หรือทอร์ชั่นบาร์ แข็งขึ้น รถจะมีการโคลงน้อยลง แต่มันก็มีทั้งข้อดีและ</p><p><br /></p><p>ข้อเสียคือ จะทำให้แรงสั่นสะเทือนส่งผ่านมายังห้องโดยสารหรือตัวรถมากขึ้นทำให้ไม่รู้สึกสบายดัง</p><p><br /></p><p>นั้นก็ให้แข็งขึ้นจะดีกว่า </p><p><br /></p><p>3 เมื่อรถของเราแข็งขึ้นเพราะเราเพิ่มค่าK (แหนบ สปริง ทอร์ชั่นบาร์) จะทำให้เมื่อเกิดการสั่นสะเทือน</p><p><br /></p><p>ช่วงล่างมันจะดีดดิ้นมากขึ้น ช็อคอัพ ต้องทำให้มันหนึดขึ้นเพื่อสยบ ความแรดของช่วงล่าง</p><p><br /></p><p>4 สิ่งที่เป็นเหมือนทางลัดเลยก็คือเหล็กกันโคลง ชื่อมันก็บอกหน้าที่ของมันอยู่แล้ว ยิ่งใส่แข็งมาก</p><p><br /></p><p>เท่าไหร่ จะยิ่งทำให้แรงG วิ่งไปซ้ายขวามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งทำให้พวงมาลัยคมขึ้นจริงๆ </p><p><br /></p><p><br /></p><p> คมขึ้นเพราะอะไร ทำไมเกาะถนนดีขึ้น มามองดูเนื้อหนังมังสากันดีกว่าเอาให้ถึงอนาโตมี่กันเลย</p><p><br /></p><p>โดนปรกติเมื่อเกิดแรงG ทำให้เกิดการถ่ายน้ำหนักจากอีกฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง แล้วรถก็เอียง เพราะว่า</p><p><br /></p><p>ช่วงล่างรับหนักมากขึ้น จากน้ำหนักที่ถูกถ่ายมา เวลาเอียงก็จะทำให้ล้อเอียงตามไปด้วย เมื่อล้อเอียง</p><p><br /></p><p>ไม่ตั้งฉากกับพื้นผิวถนนแล้ว จะทำให้หน้าสัมผัสยางน้อยลง สิ่งที่ตามก็คือค่าความเสียดทานน้อยลง</p><p><br /></p><p>ทำให้เกิดอาการ อันเดอร์หรือโอเวอร์เสตีย.......... แต่วิศวกรก็รู้ไม่ใช่ไม่รู้ จึงออกแบบให้รถเมื่อยุบตัวแล้ว</p><p><br /></p><p>ล้อแบะหรือทำให้แคมเบอร์น้อยลง อย่างนี้ก็เข้าโค้งดีอยู่แล้วน่ะซิ....ไม่ใช่ครับ เพราะว่า เค้าออกแบบ</p><p><br /></p><p>มาให้แบะก็จริงแต่ไม่เพียงพอ เพราะว่าถ้าทำให้ล้อแบะเข้าออกเร็วจะทำให้เวลาวิ่งทรงแล้วเกิดการยุบ</p><p><br /></p><p>ตัวตรงๆเช่นโดดเนิน จะทำให้ล้อแบะพร้อมกัน2ข้าง ทำให้ยางเกาะถนนได้ไม่เต็มหน้า จะไม่ปลอดภัย</p><p><br /></p><p>เค้าก็เลยออกแบบมาให้กลางๆ เหมือนเป็ด ที่ทำได้ทุกอย่างแต่ไม่ดีซักอย่าง........</p><p><br /></p><p>ดังนั้นแรงเข้าโค้งแรงกว่ารถบ้าน ก็เอียงมากกว่ารถบ้าน ก็ต้องแบะล้อเผื่อให้มันสัมพันธ์กับการเอียง</p><p><br /></p><p>ของตัวรถ.............ถ้าล้อ</p><p><br /></p><p>แบะ มากไปเวลาเลี้ยว มันจะเริ่มล้อแบะไม่พอดี(วิ่งทางตรงล้อแบะไม่เกาะถนน)เริ่มเลี้ยว รถเอียงทำให้</p><p><br /></p><p>ล้อสัมผัสถนนมากขึ้นมากๆ จนสัมผัสเต็มที่ .....ก็จบ อาการที่ออกมาก็คือ..........โอเวอร์เสตียริ่ง</p><p><br /></p><p>เพราะว่าถ้าถ้าเกาะๆมากจะสร้างแรงเหวี่ยงได้เยอะ ทำให้ท้ายเบาๆ ปัดได้</p><p><br /></p><p>แบะ น้อยไปเวลาเลี้ยว.... จะทำล้อสัมผัส.....พื้นผิวที่ต่างกัน ทำความเข้าใจให้ดี เริ่มจากมากทางตรง</p><p><br /></p><p>แล้วเริ่มเลี้ยวแรงเหวี่ยงทำให้ล้อเริ่มสัมผัสหน้ายางได้เต็มที่ แต่พอเลี้ยวแล้วซัก50 เปอร์เซนต์ ของการ</p><p><br /></p><p>เลี้ยวล้อสัมผัสหน้าเต็มที่ให้การเกาะถนนดีที่สุด แต่แรงเหวี่ยงยังเพิ่มขึ้น ทำให้ยางสัมผัสถนนน้อยลง </p><p><br /></p><p>ก็ทำให้การเกาะถนนน้อยลงตามไปด้วย นึกถาพออกไหม วิ่งทางตรงยางขอบในสัมผัสมาก พอเลี้ยวไป</p><p><br /></p><p>ได้ครึ่งนึงรถเอียงทำให้ยางสัมผัสเต็มหน้าเกาะดี(แต่เราต้องเลี้ยวมากกว่านี้)แล้วเต็มที่ล้อแบะสุดแล้วแต่</p><p><br /></p><p>รถยังเอียงเพิ่มขึ้นทำให้ล้อกินยางขอบนอกทำให้เกาะถนนแย่ลง ทำเกิดอาการ ...........อันเดอร์เสตียร์</p><p><br /></p><p>ถ้าเข้าใจตรงนี้ จะรู้ว่า รถแต่ละคันไม่เหมือนกัน อย่างแรกต้องเข้าใจก่อนว่า เอียงมากแค่ไหน ถึงจะรู้</p><p><br /></p><p>ว่าล้อมากน้อยแค่ไหน เช่นถ้าแบะมากใช่ว่าจะดี........แบะมากยังอันเดอร์ก็ได้เชื่อไหม</p><p><br /></p><p>เพราะว่าล้อแบะไป -4 ช่วงล่างแข็งโป๊กไม่เอียงเลย เวลาเข้าโค้งแล้วรถเอียงไป 2 องศา ทำให้ยากก็ยัง</p><p><br /></p><p>กินแต่ด้านในไม่กินเต็มหน้าจะได้แรงเกาะที่ดีที่สุดซักที ก็ทำให้อันเดอร์ได้เหมือนกัน.............</p><p><br /></p><p>แล้วถามว่าแบบไหน ดีกว่ากันวิ่งแล้วเร็วกว่ากัน............</p><p><br /></p><p>ตอบคือ แบะน้อยไว้ก่อนเหตุผลก็คือ การที่ล้อเราแบะน้อยทำให้เข้าแรงๆคือเลี้ยวมุมแคบๆรถอันเดอร์</p><p><br /></p><p>ทำให้คนขับไม่เลี้ยวมุมแคบพยายามเลี้ยวมุมกว้างๆไว้ก่อนก็เลยทำให้ใช้ความเร็วได้มากกว่า บวกกับ</p><p><br /></p><p>หน้ายางก็จะสัมผัสพื้นได้เต็มที่แน่นอนและรักษาการเกาะเอาไว้ โดยไม่เข้าแรง แต่เลี้ยววงกว้างจะสอน</p><p><br /></p><p>นักขับไปในตัว ทำให้เวลาที่ดีกว่า แต่หากนักขับที่เป็นมืออาชีพนั้นไม่ใช่ เพราะว่าต้องใช้ไลน์การขับ</p><p><br /></p><p>แตกต่างออกไปเพื่อนแซงเพื่อบัง ดังนั้นต้องมีการเลี้ยวมุมแคบๆอยู่เสมอ..........จึงต้องรักษากริบไว้ให้ได้</p><p><br /></p><p>นั่นเอง[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="p_sutipoj, post: 1169664, member: 7614"]การที่รถเข้าโค้ง จะเกิดการถ่ายน้ำหนักไปด้านใดด้านนึง นั่นก็คือแรงเหวี่ยงหนี0กลาง มีค่าบอกเป็นG และสิ่งที่ตามหลังเกิดจากแรงGก็คือ การROLL หรือเรียกกันว่าอาการโครงนั่นเอง การโครงนั้นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ ค่าCG ถ้าต่ำมาก ก็คือรถเตี้ยเหี้ย จะเกิดการโครงน้อย ดังนั้น วิศวกรต้องออกแบบช่วงล่าง ให้รับมือกับการโครงที่จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นเอง สปริง เหล็กกันโคลง แหนบ ทอร์ชั่นบาร์ มีหน้าที่หลัก ในการรับน้ำหนักรถก็จริง และต้านการโคลงด้วย แต่ทางเลือกอยู่ที่ความพอดี ระหว่างความนิ่มนวลกับการเกาะถนนหรือการทรงตัว ไม่มีใครซื้อแคมรี่แน่ๆ ถ้านั่งอ่านหนังสือพิมพ์หรือจิบกาแฟ แล้วมันกระเด้งกระเด้าน่ะ มาเข้าเรื่องกัน ดีกว่าเข้าใจแล้วว่าแรงเหวี่ยงทำให้ช่วงล่างซ้าย ขวารับน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นและอีกข้างก็ รับหน้ำหนักน้องลง รู้ไหมว่าถ้า... 1. ถ้าเราทำให้ต้วรถมีค่า CG มีค่าต่ำลง ก็จะทำให้รถเราโคลงน้อยลงด้วย ก็ทำให้เกาะถนนมากกว่าเดิม แต่มันเตี้ยมากๆ ไม่เพราะว่า ถนนบ้านเรา คอสะพานบ้านเราเหี้ย ดังนั้นเตี้ยให้พอดีพองาน 2. ถ้าเราทำให้สปริง แหนบ หรือทอร์ชั่นบาร์ แข็งขึ้น รถจะมีการโคลงน้อยลง แต่มันก็มีทั้งข้อดีและ ข้อเสียคือ จะทำให้แรงสั่นสะเทือนส่งผ่านมายังห้องโดยสารหรือตัวรถมากขึ้นทำให้ไม่รู้สึกสบายดัง นั้นก็ให้แข็งขึ้นจะดีกว่า 3 เมื่อรถของเราแข็งขึ้นเพราะเราเพิ่มค่าK (แหนบ สปริง ทอร์ชั่นบาร์) จะทำให้เมื่อเกิดการสั่นสะเทือน ช่วงล่างมันจะดีดดิ้นมากขึ้น ช็อคอัพ ต้องทำให้มันหนึดขึ้นเพื่อสยบ ความแรดของช่วงล่าง 4 สิ่งที่เป็นเหมือนทางลัดเลยก็คือเหล็กกันโคลง ชื่อมันก็บอกหน้าที่ของมันอยู่แล้ว ยิ่งใส่แข็งมาก เท่าไหร่ จะยิ่งทำให้แรงG วิ่งไปซ้ายขวามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งทำให้พวงมาลัยคมขึ้นจริงๆ คมขึ้นเพราะอะไร ทำไมเกาะถนนดีขึ้น มามองดูเนื้อหนังมังสากันดีกว่าเอาให้ถึงอนาโตมี่กันเลย โดนปรกติเมื่อเกิดแรงG ทำให้เกิดการถ่ายน้ำหนักจากอีกฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง แล้วรถก็เอียง เพราะว่า ช่วงล่างรับหนักมากขึ้น จากน้ำหนักที่ถูกถ่ายมา เวลาเอียงก็จะทำให้ล้อเอียงตามไปด้วย เมื่อล้อเอียง ไม่ตั้งฉากกับพื้นผิวถนนแล้ว จะทำให้หน้าสัมผัสยางน้อยลง สิ่งที่ตามก็คือค่าความเสียดทานน้อยลง ทำให้เกิดอาการ อันเดอร์หรือโอเวอร์เสตีย.......... แต่วิศวกรก็รู้ไม่ใช่ไม่รู้ จึงออกแบบให้รถเมื่อยุบตัวแล้ว ล้อแบะหรือทำให้แคมเบอร์น้อยลง อย่างนี้ก็เข้าโค้งดีอยู่แล้วน่ะซิ....ไม่ใช่ครับ เพราะว่า เค้าออกแบบ มาให้แบะก็จริงแต่ไม่เพียงพอ เพราะว่าถ้าทำให้ล้อแบะเข้าออกเร็วจะทำให้เวลาวิ่งทรงแล้วเกิดการยุบ ตัวตรงๆเช่นโดดเนิน จะทำให้ล้อแบะพร้อมกัน2ข้าง ทำให้ยางเกาะถนนได้ไม่เต็มหน้า จะไม่ปลอดภัย เค้าก็เลยออกแบบมาให้กลางๆ เหมือนเป็ด ที่ทำได้ทุกอย่างแต่ไม่ดีซักอย่าง........ ดังนั้นแรงเข้าโค้งแรงกว่ารถบ้าน ก็เอียงมากกว่ารถบ้าน ก็ต้องแบะล้อเผื่อให้มันสัมพันธ์กับการเอียง ของตัวรถ.............ถ้าล้อ แบะ มากไปเวลาเลี้ยว มันจะเริ่มล้อแบะไม่พอดี(วิ่งทางตรงล้อแบะไม่เกาะถนน)เริ่มเลี้ยว รถเอียงทำให้ ล้อสัมผัสถนนมากขึ้นมากๆ จนสัมผัสเต็มที่ .....ก็จบ อาการที่ออกมาก็คือ..........โอเวอร์เสตียริ่ง เพราะว่าถ้าถ้าเกาะๆมากจะสร้างแรงเหวี่ยงได้เยอะ ทำให้ท้ายเบาๆ ปัดได้ แบะ น้อยไปเวลาเลี้ยว.... จะทำล้อสัมผัส.....พื้นผิวที่ต่างกัน ทำความเข้าใจให้ดี เริ่มจากมากทางตรง แล้วเริ่มเลี้ยวแรงเหวี่ยงทำให้ล้อเริ่มสัมผัสหน้ายางได้เต็มที่ แต่พอเลี้ยวแล้วซัก50 เปอร์เซนต์ ของการ เลี้ยวล้อสัมผัสหน้าเต็มที่ให้การเกาะถนนดีที่สุด แต่แรงเหวี่ยงยังเพิ่มขึ้น ทำให้ยางสัมผัสถนนน้อยลง ก็ทำให้การเกาะถนนน้อยลงตามไปด้วย นึกถาพออกไหม วิ่งทางตรงยางขอบในสัมผัสมาก พอเลี้ยวไป ได้ครึ่งนึงรถเอียงทำให้ยางสัมผัสเต็มหน้าเกาะดี(แต่เราต้องเลี้ยวมากกว่านี้)แล้วเต็มที่ล้อแบะสุดแล้วแต่ รถยังเอียงเพิ่มขึ้นทำให้ล้อกินยางขอบนอกทำให้เกาะถนนแย่ลง ทำเกิดอาการ ...........อันเดอร์เสตียร์ ถ้าเข้าใจตรงนี้ จะรู้ว่า รถแต่ละคันไม่เหมือนกัน อย่างแรกต้องเข้าใจก่อนว่า เอียงมากแค่ไหน ถึงจะรู้ ว่าล้อมากน้อยแค่ไหน เช่นถ้าแบะมากใช่ว่าจะดี........แบะมากยังอันเดอร์ก็ได้เชื่อไหม เพราะว่าล้อแบะไป -4 ช่วงล่างแข็งโป๊กไม่เอียงเลย เวลาเข้าโค้งแล้วรถเอียงไป 2 องศา ทำให้ยากก็ยัง กินแต่ด้านในไม่กินเต็มหน้าจะได้แรงเกาะที่ดีที่สุดซักที ก็ทำให้อันเดอร์ได้เหมือนกัน............. แล้วถามว่าแบบไหน ดีกว่ากันวิ่งแล้วเร็วกว่ากัน............ ตอบคือ แบะน้อยไว้ก่อนเหตุผลก็คือ การที่ล้อเราแบะน้อยทำให้เข้าแรงๆคือเลี้ยวมุมแคบๆรถอันเดอร์ ทำให้คนขับไม่เลี้ยวมุมแคบพยายามเลี้ยวมุมกว้างๆไว้ก่อนก็เลยทำให้ใช้ความเร็วได้มากกว่า บวกกับ หน้ายางก็จะสัมผัสพื้นได้เต็มที่แน่นอนและรักษาการเกาะเอาไว้ โดยไม่เข้าแรง แต่เลี้ยววงกว้างจะสอน นักขับไปในตัว ทำให้เวลาที่ดีกว่า แต่หากนักขับที่เป็นมืออาชีพนั้นไม่ใช่ เพราะว่าต้องใช้ไลน์การขับ แตกต่างออกไปเพื่อนแซงเพื่อบัง ดังนั้นต้องมีการเลี้ยวมุมแคบๆอยู่เสมอ..........จึงต้องรักษากริบไว้ให้ได้ นั่นเอง[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
วิธีการเซ็ตรถวิ่ง CIRCUIT ในแบบของ coach
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...