GAB มีตรงตึกวรจักรครับ ปากทางเข้าเลย ไม่ก็ตามพวกร้านล้อแม็กใหญ่ ๆ ครับ ส่วนราคาที่บอกมา ถ้าซื้อจากญี่ปุ่นราคานี้ได้ พวก KYB กระบอกฟ้า มือหนึ่ง แต่บ้านเราผมไม่รู้ว่าใครจะเอามาขาย ไม่ก็ไดยาม่าครับ ลองถามคุณบอยกับพี่เด่นได้เลยครับ
ราคานี้ น่าจะได้ ประมาณ โช๊ค gas + สปริงโหลด แยกน่ะครับ ถ้าเป็นโช๊ค แต่ง สตรัทปรับเกลียว ปรับหนืด ทุกยี่ห้อ มี 30k. up เกือบหมดครับ ของใหม่ในไทย ตอนนี้ order อย่าเดียว GAB ประมาณ 35000 Daiyama ประมาณ 33000 มือสอง ว่ากันไปครับ ตาดีได้ตาร้ายเสีย แต่ละตัว มีข้อดี ข้อด้อย ต่างกัน ลอง ๆ ศึกษาดูครับ อิอิ
ต้องแยกด้วยนะครับ ว่าโช๊คแต่ง หรือ โช๊ค gas ธรรมดา +++ฟิวลิ่ง มันไม่เหมือนกัน โช๊ค gas + สปริง โหลด ก็ 2 หมื่นกว่าแล้ว เพิ่มอีกหน่อย ได้สตรัท ขึ้นลง ตามใจชอบ อย่างไหนมันจบกว่ากัน สปริงหลอด ให้ตัว ดีกว่า สปริงใหญ่ นิ่มนวลกว่า หนึบกว่า เข้าโค้งดีกว่า ++++ ศึกษาก่อนตัดสินใจ ++++
นำมาฝากสำหรับสาวก TEIN วิธีปรับที่ถูกต้องเลยนะครับ (ตามคำแนะนำของโรงงานเลย) 1.หมุนหัวปรับตามเข็ม (หมุนไปทางขวา) ให้สุดอันนั้นคือเบอร์ 0 (แข็งที่สุด) 2.หมุนหัวปรับทวนเข็ม 8 คลิก (หมุนไปทางซ้าย) อันนั้นคือเบอร์ 8 (ตรงกลาง standard setting) ปรับหน้า-หลังให้เท่ากันแล้วลองขับดูครับ 3.ข้อนี้ปรับตามความรู้สึกของเจ้าของรถ (ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าเรานะครับ) แข็งไป/นุ่มไปให้ปรับขึ้น/ลงทีละ 2 คลิก (ขวา=แข็ง ซ้าย=นุ่ม) ถ้ารู้สึกว่าแข็ง/นุ่มไปให้ถอยลงมา 1 คลิก หัวคลิกจะปรับได้ประมาณ 21-24 คลิกครับแต่บอกไว้ได้เลยว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างเบอร์ 16-24 นั้นไม่มีครับแพราะฉนั้นให้หยุดที่เบอร์ 16 ครับ ความรู้สึกว่าเด้งมากๆอาจจะเกิดได้จากการปรับความหนืดของโช้คอ่อนไปไม่สามารถดึงแรงถีบของสปริงได้โดยเฉพาะ typeHA ที่ติดมากับค่า k สปริงที่ข้อนข้างแข็ง ข้อคิดก้อคือว่าการปรับนุ่มไม่ได้ทำให้นุ่มเสมอไปนะครับ โรงงานถึงได้แนะนำให้เริ่มจากตรงกลาง ( เบอร์ 8 ) ก่อนทุกครั้งครับ http://www.teinclub.com/index.php?topic=60.0
*-* มารู้จักการทำงานของเทอร์โบกันครับ *-* สวัสดีครับ แฟนๆที่มีความแรงอยู่ในหัวใจ.... เครื่องยนต์ที่อยู่ในใจแฟนเครื่องยนต์แรงพันธุ์แท้นั้น ต้องเครื่องยนต์ติดหอยหรือเทอร์โบนั่นเองครับ และปัจจุบันนี้ก็มีความแพร่หลายมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ คนที่รักความแรงก็สามารถใช้งานได้อย่างสบายและ ไม่มีปัญหาครับ ทำให้ความกลัวที่จะใช้ลดลง แต่ในขณะที่วันนี้เรามีของเล่นเกี่ยวกับเทอร์โบมากมาย เช่น เทอร์โบไทม์เมอร์ จำเป็นไหมที่จะต้องใช้ ทำไมรถที่มาจากโรงงานไม่มีมาให้ ไม่มีได้ไหม มีแล้วดี อย่างไร ... พื้นฐานเทอร์โบ..... เทอร์โบ นั้นมีส่วนสำคัญอยู่คือ โข่งไอดี , โข่งไอเสีย , กังหันไอดี , กังหันไอเสีย , เสื้อกลางที่เป็นชิ้น เดียวกับแกนเทอร์โบ สำหรับตัวแกนเทอร์โบจะหมุนด้วยไอเสียจากเครื่องยต์ที่ต่อเข้าไปในโข่งไอเสีย และพาให้กังหันไอดีซึ่งอยู่บนแกนเดียวกันหมุนตาม จากนั้นไอเสียก็จะระบายออกทางท่อไอเสีย ส่วน กังหันไอดีก็จะหมุนดูดอกาศเข้าไปในโข่งไอดี และอัดเข้าสู่เครื่องยนต์หรือจะผ่านทางอินเตอร์คูลเลอร์ ก่อนก็ได้เพื่อลดความร้อน การใช้ไอเสียที่ไหลออกมาด้วยความเร็วและมีความร้อนมาก สามารถทำให้ กังหันไอเสียหรือกังหันไอดี หมุนรอบสูงหลายหมื่อนรอบต่อนาทีหรือบางรุ่นก็หมุนเกินกว่าแสนรอบ เพราะมีทั้งการขยายตัวของความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้และความเร็วของไอเสีย ที่เกิดจากการดันขึ้น ของลูกสูบด้วยเมื่อกังหันไอเสียหมุนเร็ว กังหันไอดีก็จะหมุนเร็วตามไปด้วยทำให้สามารถอัดอากาศเข้า กระบอกสูบได้ปริมาณ มากและมีความหนาแน่นกว่าแรงดูดจากการเลื่อนลงของลูกสูบ เมื่ออากาศเข้าสู่ เครื่องยนต์มากขึ้นจึงสามารถเพิ่มการจ่ายน้ำมันมากขึ้น และด้วยส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันที่เหมาะสม ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น นอกจากเทอร์โบจะเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยต์แล้วยังใช้เพื่อลดมลพิษของ ไอเสีย ด้วยเพราะการอัดอากาศมีความหนาแน่นมากกว่าการดูดอากาศ ช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้หมด จดมากขึ้น ว่ากันด้วยเรื่องความร้อน..... เมื่อ กังหันไอเสียต้องถูกไอเสียเป่าผ่านตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงต้องรับความร้อนจากไอเสียและ ถ่ายเทความร้อนไปยังแกนกลางซึ่งต้องรับภาระ ทั้งการหมุนรอบจัดและความร้อนสูงแกนที่สอดอยู่กับ บูธ แบริ่งหรือลูกปืนจึงจำเป็นต้องมีการหล่อลื่นและระบายความร้อนด้วยน้ำมันเครื่องที่มีการไหลเวียน โดยต่อท่อมาจากระบบหล่อลื่นหลักของเครื่องยนต์จากปั๊มน้ำมันเครื่องแบ่ง น้ำมันให้มาไหลผ่านเสื้อ แกนกลางและแกนเทอร์โบเพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อน จากนั้นจึงไหลลงสู่อ่างน้ำมันเครื่องดังนั้น น้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ เทอร์โบนั้นจึงมีความสำคัญมากเพราะต้องหล่อลื่นอและระบายความร้อนทั้ง เครื่อง ยนต์และตัวเทอร์โบ จึงควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพสูงและมีความหนือที่เหมาะสมและ เปลี่ยน ถ่ายตามกำหนดอย่างแน่นอนและย้ำต้องแน่นอน ถ้าใช้น้ำมันสังเคราะห์ยิ่งดีเพราะจะมีฟิล์มน้ำมัน ที่แข็งแรงกว่าและทนความ ร้อนได้สูงกว่า รวมทั้งมีคุณภาพดีสม่ำเสมอตลอดอายุการใช้งาน ใช้งานให้ทนทานนานวัน..... เมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์ก่อนจะลงมือซิ่งควรจะปล่อยเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาประมาณ 30 วินาทีเป็นอย่าง น้อย เพื่อให้แกนเทอร์ดบที่เพิ่งเริ่มหมุนมีน้ำมันเครื่องไหลมาหล่อลื่นอย่างเต็มที่และเพียงพอ เพื่อเตรียม การหมุนที่รอบจัดต่อไป และช่วงแรกที่ขับไม่ควรใช้รอบเครื่องสุงหรือเป็นโรคเท้าขวาหนักเกินไป และ เช่นกันก่อนดับเครื่องยนต์ควรปล่อยเดินเบา เอาไว้สักครู่ เพื่อให้แกนเทอร์โบหมุนช้ามีน้ำมันเครื่องไหล ช่วยนำความร้อนออกจากแกนเทอร์โบถ้าดับเครื่องยนต์ทันที ปั๊มน้ำมันเครื่องจะหยุดทำงาน ทำให้ น้ำมันเครื่องไม่ไหลเวียนมาที่แกนเทอร์โบแต่จะมีน้ำมันค้างอยู่ที่แกนและเสื้อกลางของเทอร์โบ ซึ่งจะถูก ความร้อนของแกนเทอร์โบเผาจนแห้งติดเป็นตะกรันบนแกนและเสื้อกลางเทอร์โบ หรือช่างชอบเรียกว่า "โค้ก" เมื่อสะสมมากขึ้นก็จะทำให้แกนหมุนไม่คล่องหรือตะกรันเสียดสีกับแบริ่งจนเกิดอาการเสียหาย เดินเบา เดินเบา..... การเดินเบาของเครื่องยนต์ก่อนการดับเครื่องนั้น ระยะเวลาไม่มีตัวเลขยืนยันว่าต้องนานเท่าไรขึ้นกับความ ร้อนของเทอร์โบ ระยะเวลานั้นสังเกตุจากลักษณะการขับช่วง 15 นาทีสุดท้ายก่อนจอด ถ้าขับคลานมา ใช้รอบต่ำ หรือบนทางโล่ง แต่ใช้ความเร็วไม่สูง เมื่อจอดแล้วสามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันที แต่ตรงกัน ข้ามถ้าขับมาด้วยความเร็วสูงก่อนจะดับเครื่อง ควรเดินเบาไว้ 3-5 นาที เทอร์โบแบบมีน้ำระบานความร้อน..... ความร้อนที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากไอเสียมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ตัวเทอร์โบและน้ำมัน เครื่องมีอายุสั้นลง ผู้ผลิตบางรายจึงเพิ่มการระบายความร้อนให้กับเทอร์โบด้วยระบบน้ำหล่อเย็น (WATER COOL) โดยออกแบบให้มีช่องน้ำไหลผ่านรอบนอกเสื้อกลาง ส่วนด้านในน้ำมันเครื่องก็ จะไหลเวียนเป็นปกติ เพราะต้องมีการหล่อลื่นด้วย โดยน้ำที่ใช้นั้นมักจะดึงมาจากระบบหม้อน้ำปกติ โดยระบบนี้เทอร์โบจะมีความร้อนไม่สูงมากนัก ติดเครื่องแล้วออกตัวทันที ดีไหมนะ... หลังเครื่องยนต์ติด 2 วินาที น้ำมันเครื่องก็เริ่มไหลเวียนแล้วแกนเทอร์โบก็จะมีน้ำมันเครื่องไหลเวียนด้วย เช่นกัน แต่ต้องเดินเบาสักพัก เพื่อให้การไหลเวียนของน้ำมันเครื่องทั่วถึง และมีความสมบูรณ์ของการใช้ รอบเครื่องสูง แล้วจอดแล้วดับเครื่องทันทีล่ะ.... ถ้าเดินทางแล้วไม่ใช้รอบจัดมาตลอดมีการขับมาเรื่อยๆ แม้จะขับมาด้วยความเร็วสูงแล้ว แต่ก่อนจะถึงที่ก็ ต้องค่อยๆขับมาเพราะการจราจร ความร้อนที่สะสมก็จะลดลงแล้ว การดับเครื่องทันทีก็สามารถทำได้ ทีนี้เจ้าตัว TURBO TIMER..... เป็นอุปกรณ์เพื่อทำหน้าที่ตั้งเวลาดับเครื่องยนต์ ไม่ต้องเสียเวลารอเครื่องยนต์เดินเบา สามารถถอดกุญแจ ออกได้เลย เมื่อถึงเวลาที่ตั้งเครื่องยนต์ก็จะดับเอง ความละเอียดในการตั้งเวลาขึ้นอยู่กับลูกเล่นของแต่ละ ยี่ห้อ และวันนี้เทอร์โบไทม์เมอร์ก็ยังเพิ่ความสามารถให้เพิ่มขึ้น เช่นการจับเวลา เป็นมาตรวัความเร็ว มาตรวัดกระแสไฟในแบตเตอรี่ ส่วนใหญ่เจ้าตัวนี้นั้นจะเป็นของต่างประเทศ ราคาประมาณ 2000-6000 ของเซียงกงก็ประมาณ 1000 ขึ้นไป ของไทยทำก็มี ราคาประมาณ 2000-3000 แล้วจำเป็นไหมที่จะต้องติด..... ถ้าขับมาหนักๆ ซิ่งมาแรง เร็ว ต้องเดินเบาเครื่อง ถ้ารอไหว 3-5 นาที ก็ไม่ต้องซื้อมาติด แต่ถ้ารอไม่ ไหว ก็ต้องไขว่คว้ามาครับ สับสน...... บางท่านยังเข้าใจผิดว่าในรอบเดินเบาเทอร์โบจะหยุดหมุนซึ่งจริงๆแล้วเจ้าหอยพิษจะหมุนตั้งแต่เริ่มติด เครื่องแล้ว ดังนั้นการเดินเบาก็เพื่อระบายความร้อน ไม่ใช่เพื่อรอให้แกนเทอร์โบหยุดหมุนครับท่าน.. บาง ท่านคิดว่าถ้าเครื่องยนต์ติดอินเตอร์คูลเลอร์แล้วไม่ต้องเดินเบา ขอบอกว่าระบบทั้ง 2 ตัวนี้ แยกการ ทำงานกันเพราะอินเตอร์ฯจะลดอุณหภูมิของไอดีก่อนเข้ากระบอกสูบความร้อน ที่เกิดมาจากการบีบอัด อากาศของกังหันไอดีตัวเทอร์โบไทม์เมอร์นั้นติดตั้งไม่ ยุ่งยาก ขนาดก็เล็ก รูปทรงสวย เลือกได้ ตามน้ำหนักกระเป๋า ถ้าเลือกติดได้โดยไม่เดือดร้อน ก็หามาติดกันเถอะครับ กระผม... อ้างอิง Link
รู้จักเทอร์โบไปแล้วเรามาดูของเล่นเพิ่มอีกหน่อย รู้จักกับ เวสเกต และหน้าที่การทำงาน เราสังเกตรถซิ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงจะมีเสียงดังแผดร ้องดังมาจากเครื่องยนต์ ว่าจะเป็นเสียงท่อไอเสียดังก็ไม่ใช่ท่อแตกก็ไม่เชิง ครับมันคือเสียงจากเวสเกตนั้นเอง เสียงที่ดังบ้างครั้งต้องทำให้คนขับและคนนั่งข้างถึง กับแก้วหูชา รถที่ขับอยู่ข้างๆถึงกับตกใจวิ่งกันขวักไข่ว และ มอเตอร์ไซต์ถึงกับหงายท้องล้มตึงไปเลย ข้อดีของมันไม่ได้อยู่ที่การส่งเสียงดังให้มันสะใจ หรือกวน...ชาวบ้าน อ่านอีกสักนิดครับ ว่ามันทำอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร :: รู้จักกับ เวสเกต และหน้าที่การทำงาน เวสเกต ( WASTE GATE ) หรือแบบเต็มยศ คือWASTE GATE CONTROL BY INTAKE MANIFOLD PRESSURE ชื่อมันยาวไปหน่อยแต่ความหมายของสั้นๆคือประตูระบายข อง ไอเสีย เจ้าเวสเกตมีหน้าที่ควบคุมบูช ( แรงดันอากาศ )ของเทอร์โบให้คงที่ตามที่เรากำหนด โดยอาศัยการระบายไอเสียที่จะมาปั่นกันหันเทอร์โบด้าน ฝั่งไอเสีย ให้หมุนคงที่ ถ้ายัง ไม่เข้าใจจะขออธิบาย การทำงานของเทอร์โบในการสร้างแรงบูช นั้นเกิดจากการนำไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาผ่านกังหันเทอร ์ไบน์ด้านไอเสียทำให้กังหันด้านไอดีหมุนตามด้วยความเ ร็วสูงจนเกิดแรงอัดอากาศหรือบูช ( แรงดันอากาศ ) เช่นที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบ / นาที เทอร์โบหมุนที่ 60,000 รอบ สามารถสร้างแรงดันอากาศได้ 1.0 bar แล้วถ้าที่รอบเครื่องยนต์ที่ 8,000 รอบ / นาทีล่ะ เทอร์โบก็จะคงหมุนที่ 120,000 รอบที่บูช 2.0 bar ดังนั้นเครื่องยนต์คงทนไม่ไหวพังแน่ เพื่อให้แรงดันอากาศยังคงไว้ที่ 1.0 bar เวสเกตจะต้องทำหน้าที่ระบายไอเสียที่จะมาปั่นกังหันไ อเสียทิ้งออกทางประตระบายเพื่อยังรักษารอบหมุนของเทอ ร์โบให้คงที่รอบเครื่องยนต์ 8,000 รอบ / นาที และเทอร์โบก็ยัง คงหมุนเท่าเดิมที่ 60,000 รอบ บูชก็จะคงที่ 1.0 bar ชนิดของเวสเกต เวสเกตมี 2 ชนิด ชนิดที่ 1. เวสเกตในตัว ลักษณะรูปร่างจะเป็นกระเปาะกลมๆมีขายื่นยาวๆเพื่อที่ จะมาดันประตูระบายไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสียของเ ทอร์โบเวสเกตแบบนี้ต้องอาศัยเทอร์โบที่มีช่อง ทำประตูระบายไอเสียมีลักษณะเหมือนลิ้นปิด - เปิด ภายในเวสเกตประกอบด้วยแกนดันลิ้นประกอบติดกับแผ่นไดอ ะแฟรมและ ถูกกดทับด้วยสปริงที่กำหนดค่า มาแล้วจากโรงงาน ด้านบนจะมีท่ออากาศเล็กเพื่อ เอาไปต่อที่ท่อไอดี เมื่อถึงแรงดันอากาศที่กำหนด แรงดันภายในท่ออากาศ จะไปดันแผ่นไดอะแฟรม ให้ชนะแรงกดของสปริงแกนดันลิ้นก็จะขยับ ออกมาเพื่อไปดันประตูระบายไอเสียให้เปิดออก เวสเกตแบบนี้มักจะติดตั้งมากับเทอร์โบโรงงาน ที่ตั้งค่ามาแล้วการจะปรับบูชทำได้เช่นการตัดแกนดันล ิ้นให้สั้นลง เพื่อให้ลิ้นเปิดได้น้อยลง หรือทำตัวปรับให้ไขสั้น - ยาวได้ หรือใส่ตัวปรับบูชมาลดแรงดันที่ไดอะแฟรม และ การเปลี่ยนเป็นของแต่งจากสำนักต่างๆที่มีการเพิ่มค่า สปริงในตัวมาเลย :: การเลือกซื้อและการติดตั้ง ถ้าเป็นแบบเวสเกตในตัวอาจเลือกซื้อจากสำนักแต่งที่ออ กแบบมาตรงรุ่นของเทอร์โบนั้นๆ เพราะถูกจำกัดที่ขายึดเวสเกตและ ความยาวของแกนดันลิ้นที่ต้องกำหนดมาให้พอดีที่จะทำให ้บูชสูงขึ้น แรงกดสปริงมีมากขึ้นลดการขยับเปิดเองของแกนก่อนถึงบู ชที่กำหนด ส่วนแบบเวสเกตแยกเป็นที่นิยมเพราะปรับตั้งได้ง่าย และลดการขยับของลิ้นได้ ทำให้ควบคุมบูชได้อย่างแม่นยำ และบูชมาไวขึ้น ( บูชมาช้า เกิดจากการที่เวสเกตเปิดก่อนบูชที่กำหนดคือจะค่อยๆเร ิ่มดันขึ้นเรื่อยๆเมื่อเริ่มเกิดแรงดัน ไอเสียจะถูกระบายทิ้งไม่ผ่านกังหันเทอร์โบแบบเต็มๆ ) ในสมัยนี้มีทำกันมากมายหลายยี่ห้อทั้งในและต่างประเท ศ มีราคาแพงมาก การเลือกซื้อต้องเลือกให้ตรงกับขนาด และความต้องการในการโมดิฟายเครื่อง มีหลายขนาด ในเครื่องที่มีซีซีน้อย สามารถใช้ที่มีขนาดเล็กได้แต่ในเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ๆซี.ซี สูงๆต้องเลือกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นการติดตั้งเทอร์โบบาง รุ่นมีช่องติดตั้งมาให้เลย แต่ถ้าไม่มีต้องทำช่องระบายเช่นการเจาะโข่งไอเสีย การทำหน้าแปลนเสริม และการตีเขาเทอร์โบขึ้นมาใหม่ :: ข้อควรระวัง ในการเปลี่ยนเวสเกตควรจะหาเกจ์วัดแรงดันเทอร์โบ มาคอยดูแรงอัดอากาศเพื่อไม่ให้สูงเกินไป และดูการผิดปกติในการทำงานของเวสเกต ท่ออากาศต้องต่อในท่อไอดีก่อนเข้าลิ้น เพราะ จะเป็นแรงดันที่ แน่นอนของแรงดันเทอร์โบ แบบเวสเกตแยกควรใช้ขนาดให้เหมาะสมกับซีซีเครื่อง เพราะ ถ้าเล็กเกินไปจะไม่สามารถควบคุมบูชได้ ถ้ามีการต่อร่วมกับ ปรับบูชไฟฟ้า ต้องต่อท่ออากาศให้ถูกต้อง และคอยสังเกตเกจ์วัด เพราะเวสเกตุอาจเกิดการเสียหายได้เช่นผ้าไดแฟรมขาด ประเก็นท่อไอเสียแตก หรือเขาเทอร์โบแตก บูชจะขึ้นช้า ควบคุมบูชไม่ได้ บูชไม่นิ่ง การเลื่อกซื้อไม่จำเป็น ต้องเป็นของต่างประเทศหรือในประเทศ แต่ควรเลือกที่การรับประกันคุณภาพ และในการควบคุมบูช การใช้งานได้ยาวนาน เพราะเวสเกตทำงานกับความร้อน ผ้าไดอะแฟรม เกิดการเปื่อยไหม้ สปริงอาจเกิดการเปลี่ยนค่า K แรงกดจนคุมบูชได้ไม่นิ่ง การกำหนดแรงดัน (บูช ) เกิดจากการเปิดของลิ้นว่ามากหรือน้อย ส่วนแรงกดของสปริงจะเป็นตัวไม่ให้วาวล์เปิดก่อนแรงดั นที่กำหนด ที่มา... thaispeedcar.com
*oO* NISMOルキノ *oO* งานนี้ไม่เกริน หาดูยาก มีไม่กี่รูป ส่วนใหญ่อยู่ในหนังสือยุ่น ซึ่งต้องใจรักและัมีตังค์ ถึงจะหาดูได้ อิอิ ดูเลย ที่เหลือ เดี่ยวค่อยมาเพิ่ม ล่ะ อธิบายน่ะ
อิอิ ก็อาจจะบอก ว่า งั้น ๆ ผมเคยเอามาลงแล้ว ผ่าน ๆ ตา 55 งั้น ลองดูด้านหน้าเต็ม ๆ กันบ้างไหม น่าจะหายข้องใจกันกับ กระจังหน้า Nismo ที่ผมถาม ในกระทู้นี้ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=145&page=62
อิอิ ...ดูออกกันยังว่า ทำไม logo มัน ไม่เหมือนกัน ส่วนที่อยู่ตรงกลางไม่เกี่ยว อันนี้ มาเล เค้ามั่วมา 55
หนังสือ ยุ่น ที่บอก ผมมั่นใจว่าเล่มนี้ ใครสามารถซื้อได้ หรือ หามาดูได้ รบกวนหน่อยเหอะ ความจริงมี link ซื้ออยู่น่ะ แต่ไม่ให้ 55 สั้น ๆ ว่า ใจรัก ซื้อหา มาดูหน่อย เหอะ
นี่ยังไม่ได้คุย เรื่อง ลิ้นหน้า สเกริต์ข้าง สเกริต์หลัง หางหลัง อีกน่ะ ไว้เดี่ยวรวบรวม มาลงอีกหน่อย ใครมีข้อมูลอะไร เอามาลงกันด้วยก็ดีน่ะ แชร์ความรู้กัน