เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Japanese Car Clubs
>
Daihatsu Club
>
Clutch
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="crazymann, post: 1201852, member: 1815"]<span style="color: Red">ทำไมเราต้องใช้คลัทซ์</span></p><p><br /></p><p> คลัทซ์มีหน้าที่เชื่อมต่อเพลาหมุน 2 อัน โดยเพลาข้างหนึ่งหมุน จากการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ ส่วนเพลาอีกข้างหนึ่งไปต่อเข้ากับตัวหนีบจับ เช่นหัวสว่าน หรือ ล้อ เป็นต้น คลัทซ์จะต่อเพลาทั้งสองข้างนี้ให้หมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่ากัน หรือ มีความเร็วรอบที่ต่างกันก็ได้ และถ้าคลัทซ์แยกเพลานี้ออกจากกัน เพลาด้านหนึ่งจะหมุน อีกด้านหนึ่งจะไม่หมุน</p><p><br /></p><p><span style="color: red">พื้นฐานของคลัทซ์</span></p><p><br /></p><p> ในรถยนต์ของคุณต้องมีคลัทซ์ เพราะเครื่องยนต์ต้องติด และหมุนอยู่ตลอดเวลา ส่วนล้ออาจจะต้องหยุดบ้าง เช่น จอดหน้าไฟแดง หรือจอดหน้าเซเว่นซื้อของเป็นต้น เพื่อจะให้รถหยุดแต่เครื่องยังไม่ดับ เพลาของล้อจะต้องถูกแยกออกจากเพลาหมุนของเครื่องยนต์ หน้าที่ของคลัทซ์อยู่ตรงนี้เอง เพื่อให้เราเข้าใจการทำงานของคลัทซ์ ควรทราบเรื่อง แรงเสียดทาน สักเล็กน้อยก่อน</p><p><br /></p><p><span style="color: red">คลัทซ์ภายในรถยนต์</span></p><p><br /></p><p>เมื่อคุณถอยเท้าออกจากคลัทซ์ สปริงจะถูกกดลงบนแผ่นกดคลัทซ์ (Pressure plate) เกิดแรงกดไปที่แผ่นคลัทซ์ ( clutch disc) ทำให้ล้อหมุนตามไฟล์วีล เครื่องยนต์สามารถส่งผ่านกำลังไปที่ล้อรถได้ </p><p><br /></p><p><span style="color: red">แผ่นกดคลัทซ์ (pressure plate)</span></p><p><br /></p><p> แรงที่กดแผ่นคลัทซ์ขึ้นอยู่กับแรงกดของสปริง และแรงเสียดทาน ระหว่างแผ่นคลัทซ์และไฟล์วีล แรงเสียดทานนี้เกิดจากความขรุขระของแผ่นคลัทซ์ที่กระทำบนพื้นผิวของไฟล์วีล</p><p><br /></p><p>เมื่อคุณเหยียบคลัทซ์ สายเคเบิลหรือลูกสูบไฮโดรลิกทำให้ release fork กดไปที่ลูกปืนและทำให้ลูกปืนเลื่อนไปในแนวระดับ (throw-out bearing) กดอัดเข้ากับไดอะแฟรมสปริง และแผ่นกดคลัทซ์จะแยกออกจากแผ่นคลัทซ์ สุดท้าย แผ่นคลัทซ์จะแยกออกจากการหมุนของเครื่องยนต์</p><p><br /></p><p> สปริงในแผ่นคลัทซ์ที่เห็นอยู่ ช่วยให้การเชี่อมต่อมีความต่อเนื่องไม่เกิดการกระแทกขึ้น</p><p><br /></p><p>วัสดุที่ใช้ทำแผ่นคลัทซ์มีอายุการใช้งาน เมื่อใช้ไปนานๆแล้ว เกิดสภาพการเสื่อม แรงเสียดทานน้อยลง ลักษณะของแรงเสียดทานเหมือนกับที่เกิดในแผ่นเบรก เมื่อใช้ไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง เนื่อของแผ่นวัสดุที่ทำคลัทซ์จะน้อยลง ทำให้คลัทซ์เกิดการลื่นไถลได้ คือเพลาของเครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบค่าหนึ่ง แต่เพลาของล้อหมุนด้วยความเร็วรอบที่น้อยกว่า การส่งถ่ายกำลังของเครื่องยนต์ในกรณีนี้จะถือว่าสูญเสียไปมาก</p><p><br /></p><p>เมื่อแผ่นคลัทซ์หลวมการหมุนของเพลาทั้งสองมีความเร็วรอบที่ไม่เท่ากัน เพราะเกิดการลื่นไถลขึ้น</p><p><br /></p><p> การหลวมของคลัทซ์เกิดจากหลายสาเหตุ สาเหตุหนึ่งเกิดจากนิสัยของผู้ขับขี่ที่ชอบเหยียบคลัทซ์ค้าง หรือเราเรียกกันว่า เลี้ยงคลัทซ์ ทำให้แผ่นคลัทซ์หมดเร็ว</p><p><br /></p><p> อีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อย ได้แก่ลูกปืน ถ้าเกิดเสียงดังขึ้นเมื่อเหยียบคลัทซ์ ควรเปลี่ยนลูกปืน</p><p><br /></p><p><span style="color: red">คลัทซ์ในอุปกรณ์อื่นๆ</span></p><p><br /></p><p> คลัทซ์ยังถูกใช้ในอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมาย เช่น</p><p><br /></p><p>เกียร์ออโต้ เป็นคลัทซ์พิเศษ ต้องต่อเข้ากับเกียร์แบบเพลนนีตารี่ (planetary gear) </p><p>คอมเพรสเซอร์ของแอร์ ใช้คลัทซ์แบบแม่เหล็ก โดยใช้ไฟฟ้าป้อนให้กับคอยส์ ถ้าต้องการให้คลัทซ์เชื่อมต่อ และถ้าปิดไฟคลัทซ์ก็จะแยกตัวออก </p><p><br /></p><p>คอมเพรสเซอร์ของแอร์รถยนต์ พร้อมกับคลัทซ์แม่เหล็ก</p><p><br /></p><p>พัดลมระบายความร้อนของรถยนต์บางรุ่นใช้เทอร์โมสตัท ควบคุมการทำงานของคลัทซ์ เทอร์โมสตัทจะคอยตรวจจับอุณหภูมิว่าถึงเวลาที่คลัทซ์ควรต่อหรือจาก </p><p>เลื่อยโซ่ (chain saw) ใช้คลัทซ์แบบแรงหนี่ศูนย์ คุณสามารถหยุดการทำงานของเลื่อยโดยไม่ต้องหยุดเครื่องจักร[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="crazymann, post: 1201852, member: 1815"][COLOR="Red"]ทำไมเราต้องใช้คลัทซ์[/COLOR] คลัทซ์มีหน้าที่เชื่อมต่อเพลาหมุน 2 อัน โดยเพลาข้างหนึ่งหมุน จากการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ ส่วนเพลาอีกข้างหนึ่งไปต่อเข้ากับตัวหนีบจับ เช่นหัวสว่าน หรือ ล้อ เป็นต้น คลัทซ์จะต่อเพลาทั้งสองข้างนี้ให้หมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่ากัน หรือ มีความเร็วรอบที่ต่างกันก็ได้ และถ้าคลัทซ์แยกเพลานี้ออกจากกัน เพลาด้านหนึ่งจะหมุน อีกด้านหนึ่งจะไม่หมุน [COLOR="red"]พื้นฐานของคลัทซ์[/COLOR] ในรถยนต์ของคุณต้องมีคลัทซ์ เพราะเครื่องยนต์ต้องติด และหมุนอยู่ตลอดเวลา ส่วนล้ออาจจะต้องหยุดบ้าง เช่น จอดหน้าไฟแดง หรือจอดหน้าเซเว่นซื้อของเป็นต้น เพื่อจะให้รถหยุดแต่เครื่องยังไม่ดับ เพลาของล้อจะต้องถูกแยกออกจากเพลาหมุนของเครื่องยนต์ หน้าที่ของคลัทซ์อยู่ตรงนี้เอง เพื่อให้เราเข้าใจการทำงานของคลัทซ์ ควรทราบเรื่อง แรงเสียดทาน สักเล็กน้อยก่อน [COLOR="red"]คลัทซ์ภายในรถยนต์[/COLOR] เมื่อคุณถอยเท้าออกจากคลัทซ์ สปริงจะถูกกดลงบนแผ่นกดคลัทซ์ (Pressure plate) เกิดแรงกดไปที่แผ่นคลัทซ์ ( clutch disc) ทำให้ล้อหมุนตามไฟล์วีล เครื่องยนต์สามารถส่งผ่านกำลังไปที่ล้อรถได้ [COLOR="red"]แผ่นกดคลัทซ์ (pressure plate)[/COLOR] แรงที่กดแผ่นคลัทซ์ขึ้นอยู่กับแรงกดของสปริง และแรงเสียดทาน ระหว่างแผ่นคลัทซ์และไฟล์วีล แรงเสียดทานนี้เกิดจากความขรุขระของแผ่นคลัทซ์ที่กระทำบนพื้นผิวของไฟล์วีล เมื่อคุณเหยียบคลัทซ์ สายเคเบิลหรือลูกสูบไฮโดรลิกทำให้ release fork กดไปที่ลูกปืนและทำให้ลูกปืนเลื่อนไปในแนวระดับ (throw-out bearing) กดอัดเข้ากับไดอะแฟรมสปริง และแผ่นกดคลัทซ์จะแยกออกจากแผ่นคลัทซ์ สุดท้าย แผ่นคลัทซ์จะแยกออกจากการหมุนของเครื่องยนต์ สปริงในแผ่นคลัทซ์ที่เห็นอยู่ ช่วยให้การเชี่อมต่อมีความต่อเนื่องไม่เกิดการกระแทกขึ้น วัสดุที่ใช้ทำแผ่นคลัทซ์มีอายุการใช้งาน เมื่อใช้ไปนานๆแล้ว เกิดสภาพการเสื่อม แรงเสียดทานน้อยลง ลักษณะของแรงเสียดทานเหมือนกับที่เกิดในแผ่นเบรก เมื่อใช้ไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง เนื่อของแผ่นวัสดุที่ทำคลัทซ์จะน้อยลง ทำให้คลัทซ์เกิดการลื่นไถลได้ คือเพลาของเครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบค่าหนึ่ง แต่เพลาของล้อหมุนด้วยความเร็วรอบที่น้อยกว่า การส่งถ่ายกำลังของเครื่องยนต์ในกรณีนี้จะถือว่าสูญเสียไปมาก เมื่อแผ่นคลัทซ์หลวมการหมุนของเพลาทั้งสองมีความเร็วรอบที่ไม่เท่ากัน เพราะเกิดการลื่นไถลขึ้น การหลวมของคลัทซ์เกิดจากหลายสาเหตุ สาเหตุหนึ่งเกิดจากนิสัยของผู้ขับขี่ที่ชอบเหยียบคลัทซ์ค้าง หรือเราเรียกกันว่า เลี้ยงคลัทซ์ ทำให้แผ่นคลัทซ์หมดเร็ว อีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อย ได้แก่ลูกปืน ถ้าเกิดเสียงดังขึ้นเมื่อเหยียบคลัทซ์ ควรเปลี่ยนลูกปืน [COLOR="red"]คลัทซ์ในอุปกรณ์อื่นๆ[/COLOR] คลัทซ์ยังถูกใช้ในอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมาย เช่น เกียร์ออโต้ เป็นคลัทซ์พิเศษ ต้องต่อเข้ากับเกียร์แบบเพลนนีตารี่ (planetary gear) คอมเพรสเซอร์ของแอร์ ใช้คลัทซ์แบบแม่เหล็ก โดยใช้ไฟฟ้าป้อนให้กับคอยส์ ถ้าต้องการให้คลัทซ์เชื่อมต่อ และถ้าปิดไฟคลัทซ์ก็จะแยกตัวออก คอมเพรสเซอร์ของแอร์รถยนต์ พร้อมกับคลัทซ์แม่เหล็ก พัดลมระบายความร้อนของรถยนต์บางรุ่นใช้เทอร์โมสตัท ควบคุมการทำงานของคลัทซ์ เทอร์โมสตัทจะคอยตรวจจับอุณหภูมิว่าถึงเวลาที่คลัทซ์ควรต่อหรือจาก เลื่อยโซ่ (chain saw) ใช้คลัทซ์แบบแรงหนี่ศูนย์ คุณสามารถหยุดการทำงานของเลื่อยโดยไม่ต้องหยุดเครื่องจักร[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Japanese Car Clubs
>
Daihatsu Club
>
Clutch
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...