เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="4d56, post: 1204954, member: 13760"]นะคับ...ก้อพอได้ข้อมูลเป็นความรู้กันไปไม่มากก้อน้อยนะคับ ขอบคุณคุณแบ๊งค์และคุณตี๋ที่ให้ข้อมูลคับ หากท่านใดมีอะไรเสริมเรียนเชิญนะคับ จะได้เป็นข้อมูลในการทำรถกันคับ พี่ๆน้องๆเพื่อนๆจะได้มีเป้าหมายและลิมิตในการกำหนดสเป็คในการทำรถคับ</p><p> ต่อมาผมจะขอเปิดประเด็นใหม่นะคับ เรื่องลด-เพิ่มกำลังอัดหากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก้อเสริมต่อได้เลยนะคับ เรื่องต่อไปที่อยากจะขอความรู้และเอาประสบการณ์มาแชร์ก้อคือเรื่อง</p><p> </p><p> การตั้งปั๊ม แก่-อ่อนมีผลอะไรกับเครื่องบ้าง</p><p>ตอนที่ผมได้รถกระบะมาใหม่ๆนะคับ ก้อขับได้ดีในระดับนึงแต่"ความอยาก"มันบังเกิดคับ ก้อเลยลองไปหาโบเดิมเครื่อง4d56มายัดใส่ดู ก้อวิ่งกว่าเดิมแบบว่าผิดหูผิดตาเลยคับ ควันที่เคยดำก้อหายไปพอสมควร ความเร็ว160-170ทำได้สบาย และก้อเข้ามาในบอร์ดนี้คับ สอบถามหาความรู้มาโดยตลอด จนวันนึงเกิดเสี้ยน อยากลองเทสต์ปั๊มดูคับ ประกอบกับความเร็วเริ่มตกลงมา ก้อเลยลองไปเทสต์ปั๊มดูโดยยังไม่ฝาปั๊มใดๆทั้งสิ้นคับ เพิ่มน้ำมันเท่านั้น แต่อาการหลังจากเทสต์ปั๊มกลับมาแล้วคือเครื่องเดินเบาแบบหอบๆรัวๆนิดๆไม่นิ่งเหมือนตอนก่อน ก้อเลยลองดูตำแหน่งของปั๊มคับ ปรากฏว่าทางร้านได้ตั้งแก่กว่ามาร์คเดิมคับ คือมีการเอียงปั๊มนั่นเองคับ ก้อเลยกลับไปให้ที่ร้านดูแล้วเล่าอาการให้ฟัง ทางร้านว่า ต้องตั้งให้แก่หน่อยมันถึงจะวิ่ง ก้อจริงอย่างที่ร้านว่าคับมันวิ่งดีกว่าจริงๆ เพราะผมกลับมาบ้านก้อลองหมุนปั๊มกลับไปตำแหน่งเดิม มันวิ่งสู้แบบที่ร้านตั้งมาให้ไม่ได้คับ แต่เครื่องเดินนิ่งดี เรียบดี ก้อใช้มาสักพักนึงจนเกิดเหตุการณ์ทำให้ต้องรื้อเครื่องอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นคับ ผมก้อเลยมานั่งวิเคราะห์ดูว่าที่มันพังเนี่ย ส่วหนึ่งมาจากการตั้งปั๊มแก่ ทำให้การจุดระเบิดผิดจังหวะด้วยหรือไม่ เพราะในเครื่องดีเซลเท่าที่ดู มันไม่มีเครื่องมืออะไรวัดเลยคับ ว่าควรตั้งปั๊มจุดระเบิดที่กี่องศาข้อเหวี่ยง เหมือนในเครื่องเบนซิลซึ่งจะมี"ไทม์มิ่งไลท์"คอยส่องมาร์คไฟเพื่อตั้งองศาจุดระเบิด อย่างที่เราๆท่านๆทราบกันดีคับว่าการจุดระเบิดผิดจังหวะ จะทำให้เกิดการสึกหรอของอุปกรณ์ภายใน โดยเฉพาะลูกสูบที่ต้องรับภาระในการจุดระเบิดมาก ดังนั้นเราจะทราบได้อย่างไรคับว่าปั๊มที่เราใช้งานอยู่นั้นอยู่ในตำแหน่งการจุดระเบิดที่ถูกต้องคับ ส่วนใหญ่ช่างจะใช้ประสบการณ์จากการฟังเสียงเครื่อง ดูควันเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีเครื่องมือในการตั้งที่แน่นอน พี่ๆเพื่อนๆน้องมีประสบการณ์ ข้อมูล และความคิดเห็นว่าอย่างไรกันบ้างคับ ในกรณีนี้ไม่ได้หมายถึงมาร์คฟันของโซ่หรือสายพานไทม์มิ่งนะคับ หากแต่หมายถึงการบิดเอียงปั๊มในการตั้งองศาจุดระเบิด เฉกเช่นการบิดจานจ่ายในเครื่องเบนซิลอ่ะคับ อยากได้ข้อมูลตรงนี้มาเป็นความรู้คับ คงไม่ต้องลงลึกว่ากี่องศาของศูนย์ตายบน(TDC) แต่เราๆท่านๆจะทราบได้อย่างไรว่ามันจุดระเบิดได้ตรงจังหวะอ่ะคับ ไม่ใช่แค่การฟังเสียงหรือดูควัน[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="4d56, post: 1204954, member: 13760"]นะคับ...ก้อพอได้ข้อมูลเป็นความรู้กันไปไม่มากก้อน้อยนะคับ ขอบคุณคุณแบ๊งค์และคุณตี๋ที่ให้ข้อมูลคับ หากท่านใดมีอะไรเสริมเรียนเชิญนะคับ จะได้เป็นข้อมูลในการทำรถกันคับ พี่ๆน้องๆเพื่อนๆจะได้มีเป้าหมายและลิมิตในการกำหนดสเป็คในการทำรถคับ ต่อมาผมจะขอเปิดประเด็นใหม่นะคับ เรื่องลด-เพิ่มกำลังอัดหากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก้อเสริมต่อได้เลยนะคับ เรื่องต่อไปที่อยากจะขอความรู้และเอาประสบการณ์มาแชร์ก้อคือเรื่อง การตั้งปั๊ม แก่-อ่อนมีผลอะไรกับเครื่องบ้าง ตอนที่ผมได้รถกระบะมาใหม่ๆนะคับ ก้อขับได้ดีในระดับนึงแต่"ความอยาก"มันบังเกิดคับ ก้อเลยลองไปหาโบเดิมเครื่อง4d56มายัดใส่ดู ก้อวิ่งกว่าเดิมแบบว่าผิดหูผิดตาเลยคับ ควันที่เคยดำก้อหายไปพอสมควร ความเร็ว160-170ทำได้สบาย และก้อเข้ามาในบอร์ดนี้คับ สอบถามหาความรู้มาโดยตลอด จนวันนึงเกิดเสี้ยน อยากลองเทสต์ปั๊มดูคับ ประกอบกับความเร็วเริ่มตกลงมา ก้อเลยลองไปเทสต์ปั๊มดูโดยยังไม่ฝาปั๊มใดๆทั้งสิ้นคับ เพิ่มน้ำมันเท่านั้น แต่อาการหลังจากเทสต์ปั๊มกลับมาแล้วคือเครื่องเดินเบาแบบหอบๆรัวๆนิดๆไม่นิ่งเหมือนตอนก่อน ก้อเลยลองดูตำแหน่งของปั๊มคับ ปรากฏว่าทางร้านได้ตั้งแก่กว่ามาร์คเดิมคับ คือมีการเอียงปั๊มนั่นเองคับ ก้อเลยกลับไปให้ที่ร้านดูแล้วเล่าอาการให้ฟัง ทางร้านว่า ต้องตั้งให้แก่หน่อยมันถึงจะวิ่ง ก้อจริงอย่างที่ร้านว่าคับมันวิ่งดีกว่าจริงๆ เพราะผมกลับมาบ้านก้อลองหมุนปั๊มกลับไปตำแหน่งเดิม มันวิ่งสู้แบบที่ร้านตั้งมาให้ไม่ได้คับ แต่เครื่องเดินนิ่งดี เรียบดี ก้อใช้มาสักพักนึงจนเกิดเหตุการณ์ทำให้ต้องรื้อเครื่องอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นคับ ผมก้อเลยมานั่งวิเคราะห์ดูว่าที่มันพังเนี่ย ส่วหนึ่งมาจากการตั้งปั๊มแก่ ทำให้การจุดระเบิดผิดจังหวะด้วยหรือไม่ เพราะในเครื่องดีเซลเท่าที่ดู มันไม่มีเครื่องมืออะไรวัดเลยคับ ว่าควรตั้งปั๊มจุดระเบิดที่กี่องศาข้อเหวี่ยง เหมือนในเครื่องเบนซิลซึ่งจะมี"ไทม์มิ่งไลท์"คอยส่องมาร์คไฟเพื่อตั้งองศาจุดระเบิด อย่างที่เราๆท่านๆทราบกันดีคับว่าการจุดระเบิดผิดจังหวะ จะทำให้เกิดการสึกหรอของอุปกรณ์ภายใน โดยเฉพาะลูกสูบที่ต้องรับภาระในการจุดระเบิดมาก ดังนั้นเราจะทราบได้อย่างไรคับว่าปั๊มที่เราใช้งานอยู่นั้นอยู่ในตำแหน่งการจุดระเบิดที่ถูกต้องคับ ส่วนใหญ่ช่างจะใช้ประสบการณ์จากการฟังเสียงเครื่อง ดูควันเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีเครื่องมือในการตั้งที่แน่นอน พี่ๆเพื่อนๆน้องมีประสบการณ์ ข้อมูล และความคิดเห็นว่าอย่างไรกันบ้างคับ ในกรณีนี้ไม่ได้หมายถึงมาร์คฟันของโซ่หรือสายพานไทม์มิ่งนะคับ หากแต่หมายถึงการบิดเอียงปั๊มในการตั้งองศาจุดระเบิด เฉกเช่นการบิดจานจ่ายในเครื่องเบนซิลอ่ะคับ อยากได้ข้อมูลตรงนี้มาเป็นความรู้คับ คงไม่ต้องลงลึกว่ากี่องศาของศูนย์ตายบน(TDC) แต่เราๆท่านๆจะทราบได้อย่างไรว่ามันจุดระเบิดได้ตรงจังหวะอ่ะคับ ไม่ใช่แค่การฟังเสียงหรือดูควัน[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...