เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="4d56, post: 1204998, member: 13760"]รู้ไหมว่า ทำไมเครื่องดีเซลใช้รอบจัดไม่ได้ ผมมองอย่างนี้คับ</p><p>1.เครื่องยนต์ดีเซลมีกำลังอัดสูง เพื่ออัดไอดี(อากาศ+น้ำมัน)ให้เกิดความร้อนจรจุดระเบิดได้โดยไม่ต้องอาศัยประกายไฟ ฉะนั้นด้วยกำลังอัดที่สูงมาก มันก้อจะมีแรงต้านมากด้วยเช่นกัน จนมันไม่สามารถหมุนรอบได้มากกว่านี้</p><p>2.ด้วยกำลังอัดที่สูงมาก ชิ้นส่วนภายในจึงต้องใหญ่ขึ้นเป็นเงาตามตัวเพื่อรองรับแรงอัด ชิ้นส่วนที่ใหญ่ทำให้การหมุนทำได้ไม่สูงมาก หรือถ้าหมุนจัดมากๆอาจจะทำให้เกิดแรงหนีศูนย์มาก ทำให้ชิ้นส่วนภายในเสียหายได้ง่าย</p><p>รู้ไหมว่า เครื่องชักสั้น กับชักยาว ดีต่างกันอย่างไร ผมมองอย่างนี้</p><p>1.ในเครื่องที่มีปริมาตรฝาสูบเท่ากัน กระบอกสูบเท่ากัน เครื่องช่วงชักสั้นจะมีกำลังอัด แรงบีบ ที่น้อยกว่าเครื่องชักยาว ทำให้การเคลื่อนตัวทำได้ง่ายกว่า การหมุน1รอบทำเวลาได้น้อยกว่าเครื่องชักยาว แรงเสียดสีภายในกระบอกสูบมีระยะที่สั้นกว่า ทำให้ความฝืดมีน้อยกว่า เครื่องชักสั้นจึงทำรอบได้สูงกว่ากำลังจึงไปอยู่ที่รอบสูงกว่า</p><p>2.เครื่องชักยาว ในการหมุน1รอบใช้เวลานานกว่าก้อจริง แต่จะมีการจุดระเบิดที่รุนแรงกว่าเพราะกำลังอัดสูงกว่า และการหมุน1รอบจะให้พลังที่ยาวนานกว่า(เครื่องชักสั้นลูกสูบลงสุดแล้ว กำลังจะขึ้นไปจุดระเบิดใหม่อีกรอบ แต่เครื่องชักยาวเพิ่งจะลงสุด) ทำให้เครื่องชักยาวมีพละกำลังที่ดีที่รอบต่ำกว่าเครื่องชักสั้น</p><p> ดังนั้นจะบอกว่าเครื่องชักสั้น ชักยาว อย่างไหนดีกว่ากัน คงตอบได้ยากคับขึ้นอยู่กับการออกแบบว่าจะใช้งานเช่นไร เครื่องชักสั้นถ้าอยู่ในบอดี้หนักๆกำลังที่จะฉุดลากตัวถังในรอบต่ำมีน้อยทำให้บอดี้เคลื่อนตัวได้ไม่ดี แล้วถ้ามันหนักมากจนเครื่องชักสั้นไม่สามารถทำรอบสูงได้(รอบสูงที่มัพละกำลังของเครื่องชักสั้น) มันก้อจะเป็นการทำลายเครื่องยนต์ชักสั้นตัวนั้น แรงรอบต่ำก้อไม่มีและบอดี้หนักจนทำรอบสูงไม่ได้ เครื่องชักยาวก้อจะได้เปรียบ ส่วนเครื่องชักยาวถ้าอยู่ในบอดี้เบาๆ แน่นอนแรงฉุดลากที่มีมากทำให้เคลื่อนที่ได้ดีกว่า แต่พอถึงรอบสูงซึ่งเครื่องชักยาวทำได้ลำบาก ยากกว่า บอดี้ถูกฉุดลากให้เคลื่อนที่ได้แล้ว แต่เครื่องไม่มีรอบให้ใช้งาน(หมดรอบ)ความเร็วปลายก้อจะไม่มี มันก้อจะสู้เครื่องชักสั้นไม่ได้เพราะเครื่องชักสั้นทำรอบได้ง่ายกว่า สูงกว่า อันนี้คือความคิดส่วนตัวผมนะคับ ฉะนั้นมันจึงมีตัวแปรอื่นมาช่วย เช่นอัตราทดของเกียร์ เฟืองท้าย แต่ถ้าใช้กำลังของเครื่องเพียวๆ(อย่างเรือที่ไม่มีเกียร์)เราต้องดูระยะทางที่เราจะใช้งาน ระยะทางสั้นกว่าเครื่องชักยาวได้เปรียบ ระยะทางยาวกว่าเครื่องชักสั้นจะได้เปรียบ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="4d56, post: 1204998, member: 13760"]รู้ไหมว่า ทำไมเครื่องดีเซลใช้รอบจัดไม่ได้ ผมมองอย่างนี้คับ 1.เครื่องยนต์ดีเซลมีกำลังอัดสูง เพื่ออัดไอดี(อากาศ+น้ำมัน)ให้เกิดความร้อนจรจุดระเบิดได้โดยไม่ต้องอาศัยประกายไฟ ฉะนั้นด้วยกำลังอัดที่สูงมาก มันก้อจะมีแรงต้านมากด้วยเช่นกัน จนมันไม่สามารถหมุนรอบได้มากกว่านี้ 2.ด้วยกำลังอัดที่สูงมาก ชิ้นส่วนภายในจึงต้องใหญ่ขึ้นเป็นเงาตามตัวเพื่อรองรับแรงอัด ชิ้นส่วนที่ใหญ่ทำให้การหมุนทำได้ไม่สูงมาก หรือถ้าหมุนจัดมากๆอาจจะทำให้เกิดแรงหนีศูนย์มาก ทำให้ชิ้นส่วนภายในเสียหายได้ง่าย รู้ไหมว่า เครื่องชักสั้น กับชักยาว ดีต่างกันอย่างไร ผมมองอย่างนี้ 1.ในเครื่องที่มีปริมาตรฝาสูบเท่ากัน กระบอกสูบเท่ากัน เครื่องช่วงชักสั้นจะมีกำลังอัด แรงบีบ ที่น้อยกว่าเครื่องชักยาว ทำให้การเคลื่อนตัวทำได้ง่ายกว่า การหมุน1รอบทำเวลาได้น้อยกว่าเครื่องชักยาว แรงเสียดสีภายในกระบอกสูบมีระยะที่สั้นกว่า ทำให้ความฝืดมีน้อยกว่า เครื่องชักสั้นจึงทำรอบได้สูงกว่ากำลังจึงไปอยู่ที่รอบสูงกว่า 2.เครื่องชักยาว ในการหมุน1รอบใช้เวลานานกว่าก้อจริง แต่จะมีการจุดระเบิดที่รุนแรงกว่าเพราะกำลังอัดสูงกว่า และการหมุน1รอบจะให้พลังที่ยาวนานกว่า(เครื่องชักสั้นลูกสูบลงสุดแล้ว กำลังจะขึ้นไปจุดระเบิดใหม่อีกรอบ แต่เครื่องชักยาวเพิ่งจะลงสุด) ทำให้เครื่องชักยาวมีพละกำลังที่ดีที่รอบต่ำกว่าเครื่องชักสั้น ดังนั้นจะบอกว่าเครื่องชักสั้น ชักยาว อย่างไหนดีกว่ากัน คงตอบได้ยากคับขึ้นอยู่กับการออกแบบว่าจะใช้งานเช่นไร เครื่องชักสั้นถ้าอยู่ในบอดี้หนักๆกำลังที่จะฉุดลากตัวถังในรอบต่ำมีน้อยทำให้บอดี้เคลื่อนตัวได้ไม่ดี แล้วถ้ามันหนักมากจนเครื่องชักสั้นไม่สามารถทำรอบสูงได้(รอบสูงที่มัพละกำลังของเครื่องชักสั้น) มันก้อจะเป็นการทำลายเครื่องยนต์ชักสั้นตัวนั้น แรงรอบต่ำก้อไม่มีและบอดี้หนักจนทำรอบสูงไม่ได้ เครื่องชักยาวก้อจะได้เปรียบ ส่วนเครื่องชักยาวถ้าอยู่ในบอดี้เบาๆ แน่นอนแรงฉุดลากที่มีมากทำให้เคลื่อนที่ได้ดีกว่า แต่พอถึงรอบสูงซึ่งเครื่องชักยาวทำได้ลำบาก ยากกว่า บอดี้ถูกฉุดลากให้เคลื่อนที่ได้แล้ว แต่เครื่องไม่มีรอบให้ใช้งาน(หมดรอบ)ความเร็วปลายก้อจะไม่มี มันก้อจะสู้เครื่องชักสั้นไม่ได้เพราะเครื่องชักสั้นทำรอบได้ง่ายกว่า สูงกว่า อันนี้คือความคิดส่วนตัวผมนะคับ ฉะนั้นมันจึงมีตัวแปรอื่นมาช่วย เช่นอัตราทดของเกียร์ เฟืองท้าย แต่ถ้าใช้กำลังของเครื่องเพียวๆ(อย่างเรือที่ไม่มีเกียร์)เราต้องดูระยะทางที่เราจะใช้งาน ระยะทางสั้นกว่าเครื่องชักยาวได้เปรียบ ระยะทางยาวกว่าเครื่องชักสั้นจะได้เปรียบ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...