เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="p_sutipoj, post: 1205001, member: 7614"]รู้ไหมว่า ทำไมเครื่องดีเซลใช้รอบจัดไม่ได้ </p><p><br /></p><p>เครื่องดีเซลหมุนรอบจัดไม่ได้เพราะ คุณลักษณะของน้ำมันที่เผาไหม้ช้า การออกแบบชักสั้นหรือยาว ก็กำหนดได้ว่าจะให้กำลังอัดเท่าไหร่ เพราะว่ามันก็แค่พื่นที่เหลือบนหัวลูกสูบ สิ่งที่ได้จากคำถามนี้จะเป็นการตอบโจทย์ได้ว่าทำไมต้องเปลี่ยนหัวฉีดทำไมต้องเพิ่มน้ำมัน เรื่องมันมีอยู่ว่า</p><p><br /></p><p>น้ำมันดีเซลเผาไหม้ช้าติดไฟยากต้องเอาไอดีบีบอัดจนเกิดความร้อนสูงๆแล้วฉีดน้ำมันเข้าไปถึงจะเผาไหม้ได้ เวลาการฉีดเมื่อเครื่องดีเซลหมุนรอบสูงๆแล้วมีแรงดันจากเทอร์โบมาเพิ่ม ในรอบสูงก็ยิ่งต้องการน้ำมันเพิ่ม แต่ว่าเราจะฉีดน้ำมันในเสี้ยววินาทีได้อย่างไร นั่นคือปัญหาของเครื่องดีเซล เพราะว่าน้ำมันจำนวนมหาศาลต้องลอดรูหัวฉีดเล็กๆ ในเวลาที่สั้นลงๆเรื่อยตามรอบเครื่องที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นระบบปั้มแรงดันสูงจึงเข้ามาแทนที่ปั้มแบบเก่า...........แต่ก็ยังแก้ไขเรื่อง ความล่าช้าของการเผาไหม้ไม่ได้ การเพิ่มแรงดันทำให้แรงบิดเพิ่มขึ้นได้ แต่หากรอบเกินจาก4000ไปแล้ว ปัญหาใหญ่ก็คือจะทำยังไงให้น้ำมันมันติดไฟเร็วขึ้นเพราะว่าจังหวะระเบิดและเผาไหม้ ลูกสูบได้วิ่งหนีลงไปข้างล่างเสียแล้ว อย่างไรเสียแรงบิดก็ตกอยู่ดีและไม่สามารถที่จะฝืนกฎข้อนี้ไปได้ </p><p><br /></p><p>รู้ไหมว่า เครื่องชักสั้น กับชักยาว ดีต่างกันอย่างไร</p><p><br /></p><p>สั้นๆง่ายแต่ได้ใจความ ..........ชักสั้นหรือยาว มันต่างกันตรงที่.........รัศมีของข้อเหวี่ยงที่ดึงก้านสูบให้ลูกสูบเลื่อนขึ้นลง </p><p><br /></p><p>1.ถ้าชักสั้น..........ความเร็วสูงสุดของลูกสูบที่เลื่อนลง จะน้อยกว่า ชักยาวทำให้ การเผาไหม้ในรอบสูงๆ เครื่องชักยาวจะมีแรงบิดตกลงเนื่องจาก ลูกสูบมันวิ่งเร็วจนหนีการระเบิดการเผาไหม้นั่นเอง</p><p>2.ถ้าชักสั้น...........แรงที่กระทำกับเพลาข้อเหวี่ยงจากการเผาไหม้ดันลูกสูบลงมาเท่ากัน เครื่องชักยาวมีรัศมีที่ยาวกว่าจะทำให้เครื่องมีแรงบิดในรอบต่ำมากกว่า แต่พอรอบสูงจะเข้าเคสข้อ1 นั่นเอง</p><p><br /></p><p><br /></p><p>มันก็เป็นแบบนี้ล่ะมั้ง..................ครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="p_sutipoj, post: 1205001, member: 7614"]รู้ไหมว่า ทำไมเครื่องดีเซลใช้รอบจัดไม่ได้ เครื่องดีเซลหมุนรอบจัดไม่ได้เพราะ คุณลักษณะของน้ำมันที่เผาไหม้ช้า การออกแบบชักสั้นหรือยาว ก็กำหนดได้ว่าจะให้กำลังอัดเท่าไหร่ เพราะว่ามันก็แค่พื่นที่เหลือบนหัวลูกสูบ สิ่งที่ได้จากคำถามนี้จะเป็นการตอบโจทย์ได้ว่าทำไมต้องเปลี่ยนหัวฉีดทำไมต้องเพิ่มน้ำมัน เรื่องมันมีอยู่ว่า น้ำมันดีเซลเผาไหม้ช้าติดไฟยากต้องเอาไอดีบีบอัดจนเกิดความร้อนสูงๆแล้วฉีดน้ำมันเข้าไปถึงจะเผาไหม้ได้ เวลาการฉีดเมื่อเครื่องดีเซลหมุนรอบสูงๆแล้วมีแรงดันจากเทอร์โบมาเพิ่ม ในรอบสูงก็ยิ่งต้องการน้ำมันเพิ่ม แต่ว่าเราจะฉีดน้ำมันในเสี้ยววินาทีได้อย่างไร นั่นคือปัญหาของเครื่องดีเซล เพราะว่าน้ำมันจำนวนมหาศาลต้องลอดรูหัวฉีดเล็กๆ ในเวลาที่สั้นลงๆเรื่อยตามรอบเครื่องที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นระบบปั้มแรงดันสูงจึงเข้ามาแทนที่ปั้มแบบเก่า...........แต่ก็ยังแก้ไขเรื่อง ความล่าช้าของการเผาไหม้ไม่ได้ การเพิ่มแรงดันทำให้แรงบิดเพิ่มขึ้นได้ แต่หากรอบเกินจาก4000ไปแล้ว ปัญหาใหญ่ก็คือจะทำยังไงให้น้ำมันมันติดไฟเร็วขึ้นเพราะว่าจังหวะระเบิดและเผาไหม้ ลูกสูบได้วิ่งหนีลงไปข้างล่างเสียแล้ว อย่างไรเสียแรงบิดก็ตกอยู่ดีและไม่สามารถที่จะฝืนกฎข้อนี้ไปได้ รู้ไหมว่า เครื่องชักสั้น กับชักยาว ดีต่างกันอย่างไร สั้นๆง่ายแต่ได้ใจความ ..........ชักสั้นหรือยาว มันต่างกันตรงที่.........รัศมีของข้อเหวี่ยงที่ดึงก้านสูบให้ลูกสูบเลื่อนขึ้นลง 1.ถ้าชักสั้น..........ความเร็วสูงสุดของลูกสูบที่เลื่อนลง จะน้อยกว่า ชักยาวทำให้ การเผาไหม้ในรอบสูงๆ เครื่องชักยาวจะมีแรงบิดตกลงเนื่องจาก ลูกสูบมันวิ่งเร็วจนหนีการระเบิดการเผาไหม้นั่นเอง 2.ถ้าชักสั้น...........แรงที่กระทำกับเพลาข้อเหวี่ยงจากการเผาไหม้ดันลูกสูบลงมาเท่ากัน เครื่องชักยาวมีรัศมีที่ยาวกว่าจะทำให้เครื่องมีแรงบิดในรอบต่ำมากกว่า แต่พอรอบสูงจะเข้าเคสข้อ1 นั่นเอง มันก็เป็นแบบนี้ล่ะมั้ง..................ครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...