เรื่องไม่ลับของ b20 ใครอยากจะทำมาอ่านก่อน

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย broom, 15 กุมภาพันธ์ 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ช่วงชักของ b20 มากกกว่าของ b16,18 ลากรอบไม่ได้เท่าแน่ครับ แต่ก็เห็นมีคนเค้าลากกันระดับ 8-9 พันรอบ กับเครื่อง b20 กัน ถ้าบ่อยๆ อายุเครื่องคงไม่ยืนแน่ครับ
     
  2. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ต้องอธิบายอย่างนี้ครับ การเปลี่ยนแคมแต่งจะทำให้อากาศเข้าที่รอบสูงๆ ได้มากขึ้น แรงบิดรอบปลายๆ จะดีกว่าแคมเดิม แรงม้าที่ได้จะมากขึ้น ส่วนสปริงวาวล์ และรีเทนเนอร์ จะช่วยไม่ให้วาวล์ลอยที่รอบสูงๆ เพราะของเดิมจะรับไม่ไหว ไม่มีส่วนให้แรงม้ามากขึ้นครับ ตรงกันข้ามอาจจะกินแรงม้าไปบ้างเล็กน้อย เนื่องจากแรงเสียดทานจากแรงกดของสปริงกับแคมชาฟท์มีมากขึ้น

    1. ถ้าเป็น toda type b ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ องศาไม่ได้ดุเดือดมากนัก จนต้องทำให้ แคมรอบต่ำต้องมีองศาสูงไปด้วย
    2. ถ้ากดมากก็กินมากครับ ถ้าขับแบบเดิมคงไม่ต่างกันเท่าไหร่
    3. เหมือนเดิมครับ
    4. ท่อนล่างได้เปรียบเรื่องแรงบิดครับ ผมคิดว่า ต่างกัน 400 ซีซี น่าจะ ต่างกันตลอดช่วงการทำงานเลยครับ

    คิดง่ายๆ นะครับ แรงบิดเครื่อง 1600 จะอยู่แถวๆ ไม่เกิน 16 กก.-ม (ไม่ว่ารถรุ่นเก่ารุ่นใหม่ ถ้าเกินกว่านี้เยอะก็ต้องมีระบบอัดอากาศแล้วละครับ) เครื่อง 2000 ก็ทำนองเดียวกันครับ อยู่แถวๆ 20 กก.-ม รุ่นเก่าหน่อยก็น้อยหน่อย ดังนั้นอัตราเร่งเครื่อง 2000 จึงดีกว่า อย่างที่ฝรั่งเค้าว่าครับ THERE IS NO REPLACEMENT FOR DISPLACEMENT " ไม่มีอะไรที่ทดแทนความจุได้"
     
  3. shabushi_sad

    shabushi_sad New Member Member

    28
    1
    0
    เครื่อง b16 vac มันมีอะไรที่แตกต่างระหว่าง b16a มั่งหรอครับ แล้วอันไหนดีก่ากันครับ

    ขอบพระคุณสำหรับคำตอบครับผม
     
  4. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    b16 vac ไม่มีข้อมูลครับ ลองเช็คดูใหม่นะครับ ว่าเขียนแบบนี้จริงหรือเปล่า?....
     
  5. เค้าคงหมายถึง B16 ตัว sensor บน น่ะครับ

    ผมเดาเอานะ :D
     
  6. shabushi_sad

    shabushi_sad New Member Member

    28
    1
    0
    ผมเห็นเค้าพิมแบบนี้อะครับ เครื่อง: B๑๖ Vac บน (ตาโต) ผมไม่รู้ว่ามันเป็นยังไงครับ แล้วจะเหมือนกับb16aป่าว แล้วอันไหนดีก่ากันอ่าครับ
     
  7. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ขอความรู้หน่อยครับ....คุณก้อง
    คือ..ตอนนี้ผมใช้เครื่องคาบูประกบฝาV-tec อยู่...กำลังมองหาเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดดีๆ..เหนียว..เหมาะสำหรับเดินทางบรรทุก 3-4 คน+สัมภาระอีกประมาณ60กิโลกรัม...เป็นประจำ(กลับต่างจังหวัดบ่อยน่ะครับ)...โดยใช้ LPG เพียวๆกับการเดินทาง....
    ในงบประมาณ 30,000-45,000 บาท....จะมีเครื่องตัวไหนที่น่าจับมาใช้งานได้บ้างครับ...เพราะเครื่องตัวที่ใช้อยู่เมื่อแบก นน.ตามข้อมูลที่ให้...จะสูญเสียอัตราเร่งแซงไปมากที่ความเร็วเดินทาง 110-120 กม./ชม.(ตอนนี้ใช้น้ำมันอย่างเดียว).ถ้า LPG คงด้อยกว่านี้
    จากข้อมูลข้างต้น...ผมจะคบหากับ B20B ได้ไหมครับ..หรือวาง D15B ใหม่...
     
  8. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    อ๋อ...หมายถึงเครื่อง b16a นั่นแหละครับ เป็นเครื่องที่ตัว Map sensor อยู่บนท่อไอดี ในรุ่นซีวิคตาโต ซึ่ง map มันก็ย้ายมาอยู่บนท่อไอดี ตั้งแต่ตอนกลางรุ่น eg แล้ว
     
  9. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    วิ่งยาวใช้เครื่องใหญ่ดีกว่าครับ วาง D15B ไป แรงบิดก็ไม่ได้ต่างจากเดิมมากนัก เพียงแต่ประหยัดกว่าเครื่องเดิม เพราะเป็นหัวฉีด เครื่อง b20b นี่แรงบิดตรงกับช่วงใช้งานเลยครับ แรงบิดช่วงต้นๆ ของ b20b บางช่วงจะดีกว่าตอนประกบฝาด้วยซ้ำแต่ไม่มาก(เคยเห็นกราฟของฝรั่งแต่หาไม่เจอแล้วครับ) อัตราทดเฟืองท้ายจะทดต่ำกว่าของ b16a/d15b ทำให้วิ่งทางไกลได้ประหยัดกว่า

    ถ้ามีงบและโอกาส ยังประกบฝาได้เลย เสียแต่ว่า กล่องมันเป็น obd-2 โมรอมไม่ได้ (ความจริงได้ แต่ยุ่งยาก เลยไม่มีใครทำกัน) เวลาประกบต้องหาทางเพิ่มน้ำมันทางอื่นแทน เป็นต้นว่า แก้สายไฟไปใช้ obd-1 ใช้ piggyback (หรือจะเป็น stand alone) หรือ เพิ่มแรงดันน้ำมันซึ่งออกจะหยาบไปหน่อย แต่ก็พอไหวระดับหนึ่ง(+กับ vtec controller ด้วยนะครับ)

    งบประมาณระดับนี้เหลือเฟือเลยครับสำหรับ B20B
     
  10. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ขอข้อมูลอีกนิดครับ...มีอยู่2ข้อครับ
    1..ผมควรเลือก B20B ปีอะไรดี..หากไม่ต้องการต่อยอด..ไม่ประกบฝา...อยากได้สมรรถณะเครื่องแบบเดิมๆ..เครื่องรุ่นปีไหนให้สมรรถณะดีที่สุด...แล้วงบประมาณทั้งเครื่อง+ค่าแรง..อยู่ที่เท่าไรครับ
    เครื่อง ปี 96-98
    เครื่อง ปี 99-01
    เครื่อง ปี 96-98
    เครื่อง ปี 99-01
    2..ผมควรเลือก B20B ปีอะไรดี..หากต้องการต่อยอด..ประกบฝา B16A ..กะว่าจะทำทีเดียวเลย...งบประมาณทั้ง Set ประมาณเท่าไรครับทั้งเครื่องB20B+ฝาB16A+ค่าแรง...จะเหนียวสู้ B20B เดิมๆได้มั้ยครับ..(คือเน้นไว้เดินทางไกล..พอซิ่งได้บ้างตามโอกาสนะครับ)
    ..สุดท้ายนี้..ขอบคุณกับหัวข้อกระทู้และข็อมูลดีๆมากๆ...กับคำตอบที่ชัดเจน...ด้วยความนับถือครับ
     
  11. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    1. ไม่ต้องคิดมาครับ เครื่องใหม่ มักจะมีการปรับปรุงให้ดีกว่าเก่าเสมอ เลือกเครื่องใหม่ๆ ไว้ก่อน แต่ที่ผมเห็นในเซียงกงจะเป็นเครื่องปี 96-97 ซะเยอะ ยังไงก็หาเครื่องปี 98 ขึ้นไปตัวที่วางอยู่ใน othia รถเก๋ง ท่อไอดีจะเตี้ย ถ้าเป็นของ cr-v จะเป็นกล่องอากาศบนท่อ รู้สึกว่า bank spoonzaa จะมีอยู่นะครับ ราคาไม่แพง 24000.- ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาจะหายากหน่อย

    2. ถ้าประกบฝา ก็ต้องเลือกปีใหม่ไว้ก่อนอยู่ดีครับ งบในการประกบฝา น่าจะอยู่ราวๆบวกอีก สองหมื่น จากเครื่อง b20b ขึ้นอยู่กับว่าได้ของท่อนบนมาครบแค่ไหน(ขึ้นอยู่กับทำร้านไหนด้วย) รวมเครื่องแล้ว น่าจะเกิน ห้าหมื่นไปนิดๆ ส่วนความเหนียว ก็ได้ตามท่อนล่างเดิม
    แหละครับ

    ถ้าคุณ POL2 ทำเองได้ น่าจะประหยัดค่าแรงประกบฝาไปได้เยอะเลยครับ...
     
  12. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ขอบคุณมากครับ....กำลังวาง Budget และรายละเอียดอยู่ครับ..กะว่าจะลุยเองกับเพื่อน..หากติดปัญหาตรงไหนเดี๋ยวอาจจะถามคุณก้องอีกทีครับ.....ขอบคุณครับ
     
  13. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    พอดีมีคนแนะนำเข้ามาดูเรื่องB20Bในกระทู้นี้ เล่นเอาตาลายไปเลย

    อยากทราบงบประมาณการวางB20B ในbody EKด้วยครับ (ค่าเครื่อง+ค่าวาง+วายสาย)ขอเป็นปี98 ขึ้นไปเกียร์ATนะครับผมเคยโทรไปคุยเค้าคิด45kแต่ไม่ได้บอกว่าเครื่องปีไหน

    แล้วB20 ใส่ลูก2Jได้ไหมครับ (อนาคตอาจจะset bo)
     
  14. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ใน EK นี่ จะมีเครื่อง B18B วางอยู่แล้วจากโรงงาน ในรุ่น Si พื้นฐานเครื่องทุกอย่างเหมือนกับ B20B ยกเว้นก็แต่ความจุเครื่อง ดังนั้นถ้าในบอดี้ Ek ขาดเหลือเรื่องอะไหล่อะไร ก็เบิกศูนย์ได้เกือบทุกชิ้นเลยครับ

    เรื่องงบประมาณ ก็เหมือนกับกระทู้ข้างบนครับ ราคาเครื่อง B20B ไม่ค่อยแพง แต่ปีใหม่ๆ อาจจะหายากซักหน่อย ส่วนใหญ่เครื่องที่เข้ามามักจะเป็นของ CR-V ซะส่วนมากซึ่งท่อไอดีมันยาว หรือไม่ก็มีกล่องอากาศ ทำให้ต้องดัดแปลง เสียทั้งเงินและเวลา อีกทั้งเกียร์ก็เป็นขับ 4 (ขับสองก็มีแต่ยังไม่เคยเห็นเข้ามาแต่อัตราทดก็ไม่เหมาะสม) ต้องหาเกียร์ขับสองที่เป็นรถเก๋งมาสลับใส่ (ราคาไม่เกินหมื่นห้า) มันดูค่อนข้างจะยุ่งยาก สู้หาเครื่องที่วางในรถเก๋งมาเลยจะดีกว่า

    ลองสอบถามที่ แบ้งค์ spoonzaa Sir SHOP ดูครับ เห็นมีอยู่ และตอนนี้เค้าก็รับวางเครื่องด้วย ค่าวางค่าแรง ค่าวายสายไฟ ไม่น่าจะเกินหมื่นนะครับ รวมเบ็ดเสร็จ น่าจะอยู่ราวๆ ไม่เกิน 4 หมื่น
     
  15. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    ขอบคุณครับ

    แล้วB20 ใส่ลูก2Jได้ไหมครับ (อนาคตอาจจะset bo)

    รบกวนอีกเรื่องครับมีวิธีดูรหัสที่ฝาเครื่องไหมครับ ไม่รู้มันอยู่ตรงไหน
     
  16. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ใส่ได้ครับ แต่อาจจะไม่ค่อยดีนัก เพราะเครื่องมันหมุนกันคนละด้าน offset ลูกสูบมันอยู่ตรงข้ามกัน อาจจะมีปัญหาเรื่องลูกสูบตบข้างกระบอกสูบได้
     
  17. Friend boyd/au

    Friend boyd/au New Member Member

    98
    0
    0
    รถผมทำ b18+b20 มาแล้ว แล้วจะทำให้มันทนทาน ลากรอบได้สัก 8000-9000 รอบ โดยไม่มีปัญหาตามมานั้น เราต้องเปลี่ยนไรบ้างคับ เช่น ลูก ก้าน เป็นต้น งบประมาณการเท่าไร ถ้าสัก 30000 จะพอไหมคับ
     
  18. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    เดิมๆ ก็น่าจะพอไหวครับ แต่อย่าบ่อยนัก ทางที่ดีควรจะเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเครื่องซักหน่อย ถ้าติด oil cooler ด้วยก็ดี ส่วนลูก ก้าน ถ้าเปลี่ยนทั้งสองอย่าง 3 หมื่นคงไม่พอครับ
     
  19. Energy-ek

    Energy-ek New Member Member

    29
    0
    0
    มีลูก B20 กึ่งฟอจกำลังอัดประมาณ 11.5:1-11.8:1 + ก้านอีเกิล ของใหม่ประมาณ สองหมื่นกลางๆ ครับ สนใจสอบถามได้ครับ
     
  20. Accord K9 3.0

    Accord K9 3.0 New Member VIP

    30
    1
    0
    มีอู่ที่ไหนเเนะนำไหมคับ
     
  21. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ลองสอบถามคนที่เคยทำดูครับ ผมไม่แนะนำเอง อู่ชื่อดังก็อาจจะแพงหน่อย เพราะบวกค่าฝีมือด้วยและมีความรับผิดชอบหากเกิดปัญหา อู่บางอู่มั่วๆก็มีเยอะ
     
  22. Friend boyd/au

    Friend boyd/au New Member Member

    98
    0
    0
    ตามนั้นคับ
     
  23. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0
    ถามนิดครับ น๊อก ก้านของ b20 ถ้าเปลี่ยนได้ ใช้ของอะไรดีครับ

    ของแต่งหรือของเดิมอะไรดี หรือ เทียบเอาก้าน รุ่นอื่นมาใส่

    มันจะมีอันไหนพอ ได้ไหมครับ คุ้นๆ ว่าของ ตระกูล F จำไม่ได้

    ขอความเห็นด้วยครับ ขอบคุณครับ
     
  24. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ถ้าหมายถึงน๊อตก้านสูบ ของเดิมก็ไม่น่ามีปัญหานะครับ ถ้าเป็นของแต่ง ก็ต้อง ARP ของฮอนด้ารุ่นอื่นคุณภาพมันก็เหมือนๆ กัน
     
  25. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    รบกวนอีกนิดครับ

    รหัสฝาดูที่ไหนหรอครับ หาไม่เจอ
     
  26. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    รหัสฝา ดูตรงเหนือท่อไอดีครับ สำหรับ B20B ก็จะมี P8R หรือ P75 ถ้าเป็นฝาวีเทคให้ดูตรงแถวๆใกล้ๆจานจ่ายด้านบน จะเป็นรหัส P30 สำหรับเครื่อง B16A, B18C type R, B16B ถ้าเป็นฝาดำ 18C จะเป็น P72 ครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มิถุนายน 2008
  27. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    ขอบคุณครับ คุณBroom

    ถามต่ออีกนิดครับ
    คือว่าผมสงสัยครับระหว่างB20B ฝาP8R กับB20ZฝาP8R เป็นตัวเดียวกันหรือป่าวครับ

    ที่รหัสเครื่องไม่เหมือนกันเพราะมาจากคนละbodyหรือป่าวครับ

    ถ้ามาจากCivicตัวนอก เป็นเครื่องตัวไหนครับ

    ขอบคุณครับ
     
  28. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ผมคิดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกัน เพราะเท่าที่ผมรู้ จะไม่มี B20Z ในญี่ปุ่น มีแต่ B20B ปีเก่ากับปีใหม่เท่านั้น

    civic ตัวนอก มีแต่ B18B ครับ เคื่อง B20B ท่อไอดีสั้นจะอยู่ใน step wagon กับ orthia ถ้าเป็นท่อไอดียาว หรือมีกล่องจะอยู่ใน CR-V ครับ
     
  29. peun

    peun New Member Member

    19
    0
    0
    อยากทำบ้าง

     
  30. pomgambino

    pomgambino Member Racer

    799
    10
    18
    ถ้ารื้อประกอบ เกิน 2 ครั้งแล้ว ควรจะเปลี่ยนคับ
    ถอดใส่หลายๆครั้ง โอกาสน๊อตยืดมีสูง
    เบิกศูนย์ของใหม่ก็ได้ เพื่อความปลอดภัยคับผม
    :D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้