เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
เรื่องไม่ลับของ b20 ใครอยากจะทำมาอ่านก่อน
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="broom, post: 242729, member: 4574"]ปัญหาอยู่ตรงที่กระบอกสูบครับ ถ้าเราเอาลูก 85 มม. ใส่เข้าไปใน B18c โดยคว้านกระบอกสูบเดิม อย่างนี้มีปัญหาแน่ๆ เพราะผนังกระบอกสูบจะบางมาก และส่วนที่ชุบแข็งเคลือบผิวที่กระบอกสูบจะถูกกว้านหายไป ทำให้กระบอกสูบไม่แข็งแรงครับ ทางแก้ไขให้มีความทนทานก็คือการเปลี่ยนกระบอกสูบใหม่ครับ </p><p><br /></p><p>ข้อเสียเปรียบของเครื่อง B20b ในเรื่องของความทนทาน อย่างที่เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ (หรือเปล่าหว่า....?) อยู่ที่ ไม่มี oil jet กับ block gridle เหมือนกับของ b18c เรื่องของความยางช่วงชัก หรือ rod ratio ก็ไม่ต่างกันมากนัก </p><p><br /></p><p>เรื่องของลิ้น หากเป็นผม ผมคงเลือก 4 ลิ้น ด้วยเหตุผลในเรื่องการไหลของอากาศ ที่มันจะไหลเท่ากันแต่ละสูบได้ดีกว่า (ถ้าจูนให้เท่ากันทุกสูบนะครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยากหน่อยถ้าไม่มีประสพการณ์ , เครื่องมือ หรือความรู้ในการปรับตั้ง) แต่ว่าขนาดของลิ้นก็มีความสำคัญเช่นกัน ใหญ่ไปก็ไม่ดี เล็กไปก็ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ความจริงมันมีสูตรคำนวนอยู่ (จากคาร์บูเรเตอร์แบบ 4 ลิ้น) แต่ผมคงหาไม่เจอเพราะอยู่ในหนังสือเก่าๆ ที่มีอยู่เยอะมากๆ ในเวปนอกน่าจะมี แต่ก็ยังไม่ได้หา โดยประมาณเท่าที่จำได้ เครื่อง 1600 ประมาณ 40-45 มม. แล้วแต่การโมดิฟาย เครื่อง 2000 ประมาณ 45-50 มม. </p><p><br /></p><p>การเลือกลิ้นนี่ก็คล้ายๆ กับการเลือกเทอร์โบเหมือนกันครับ ถ้าเล็กๆ หน่อย วิ่งรอบต้นๆ ดี รอบปลายๆ แรงก็หดหายไปหน่อย ถ้าเลือกใหญ่ๆ ปลายๆ ดี แต่ต้นๆ อาจจะมีฟอด เพราะความเร็วอากาศในช่วงแรก จะไหลชนกันเองจากที่มันใหญ่ไปหน่อย ทำให้อาอากาศไหลเข้าไม่ได้มากเหมือนกับลิ้นเล็กๆ ต้องอาศัยการปรับจูนปากแตรเพื่อจัดเรียงอากาศให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้นครับ</p><p><br /></p><p>หากจะเป็นลิ้นเดียว ก็หาแบบที่ใหญ่สุดเท่าที่คอไอดีจะรับได้ครับ ถ้าหาท่อไอดีที่มีความจุเยอะๆ ก็จะดี จะได้มีอากาศสำรองในระบบมากขึ้น จะลดความแตกต่างของอากาศที่จะเข้าแต่ละสูบได้น้อยลง แต่ก็มีข้อเสียตรงที่การตอบสนองของคันเร่งในช่วงแรกๆ จะช้า เพราะกว่าอากาศจะบรรจุเข้าเต็มท่อแล้วไหลเข้าไปในพอร์ทไอดีต้องใช้เวลามากกว่าของเดิมๆ และลิ้นเดียวใหญ่ๆ มันก็มีข้อเสียของมันตรงที่มันจะขับยากหน่อย เพราะว่าลิ้นมันใหญ่ เปิดนิดเดียวอากาศมันก็เข้าไปเยอะแล้ว ทำให้เลี้ยงคันเร่งได้ยากขึ้น เหยียบมากไปก็ฟอด น้อยไปรอบก็ไม่ขึ้น ต้องเลือกเอาครับ ได้อย่างเสียอย่าง เป็นเรื่องปกติธรรมดา[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 242729, member: 4574"]ปัญหาอยู่ตรงที่กระบอกสูบครับ ถ้าเราเอาลูก 85 มม. ใส่เข้าไปใน B18c โดยคว้านกระบอกสูบเดิม อย่างนี้มีปัญหาแน่ๆ เพราะผนังกระบอกสูบจะบางมาก และส่วนที่ชุบแข็งเคลือบผิวที่กระบอกสูบจะถูกกว้านหายไป ทำให้กระบอกสูบไม่แข็งแรงครับ ทางแก้ไขให้มีความทนทานก็คือการเปลี่ยนกระบอกสูบใหม่ครับ ข้อเสียเปรียบของเครื่อง B20b ในเรื่องของความทนทาน อย่างที่เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ (หรือเปล่าหว่า....?) อยู่ที่ ไม่มี oil jet กับ block gridle เหมือนกับของ b18c เรื่องของความยางช่วงชัก หรือ rod ratio ก็ไม่ต่างกันมากนัก เรื่องของลิ้น หากเป็นผม ผมคงเลือก 4 ลิ้น ด้วยเหตุผลในเรื่องการไหลของอากาศ ที่มันจะไหลเท่ากันแต่ละสูบได้ดีกว่า (ถ้าจูนให้เท่ากันทุกสูบนะครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยากหน่อยถ้าไม่มีประสพการณ์ , เครื่องมือ หรือความรู้ในการปรับตั้ง) แต่ว่าขนาดของลิ้นก็มีความสำคัญเช่นกัน ใหญ่ไปก็ไม่ดี เล็กไปก็ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ความจริงมันมีสูตรคำนวนอยู่ (จากคาร์บูเรเตอร์แบบ 4 ลิ้น) แต่ผมคงหาไม่เจอเพราะอยู่ในหนังสือเก่าๆ ที่มีอยู่เยอะมากๆ ในเวปนอกน่าจะมี แต่ก็ยังไม่ได้หา โดยประมาณเท่าที่จำได้ เครื่อง 1600 ประมาณ 40-45 มม. แล้วแต่การโมดิฟาย เครื่อง 2000 ประมาณ 45-50 มม. การเลือกลิ้นนี่ก็คล้ายๆ กับการเลือกเทอร์โบเหมือนกันครับ ถ้าเล็กๆ หน่อย วิ่งรอบต้นๆ ดี รอบปลายๆ แรงก็หดหายไปหน่อย ถ้าเลือกใหญ่ๆ ปลายๆ ดี แต่ต้นๆ อาจจะมีฟอด เพราะความเร็วอากาศในช่วงแรก จะไหลชนกันเองจากที่มันใหญ่ไปหน่อย ทำให้อาอากาศไหลเข้าไม่ได้มากเหมือนกับลิ้นเล็กๆ ต้องอาศัยการปรับจูนปากแตรเพื่อจัดเรียงอากาศให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้นครับ หากจะเป็นลิ้นเดียว ก็หาแบบที่ใหญ่สุดเท่าที่คอไอดีจะรับได้ครับ ถ้าหาท่อไอดีที่มีความจุเยอะๆ ก็จะดี จะได้มีอากาศสำรองในระบบมากขึ้น จะลดความแตกต่างของอากาศที่จะเข้าแต่ละสูบได้น้อยลง แต่ก็มีข้อเสียตรงที่การตอบสนองของคันเร่งในช่วงแรกๆ จะช้า เพราะกว่าอากาศจะบรรจุเข้าเต็มท่อแล้วไหลเข้าไปในพอร์ทไอดีต้องใช้เวลามากกว่าของเดิมๆ และลิ้นเดียวใหญ่ๆ มันก็มีข้อเสียของมันตรงที่มันจะขับยากหน่อย เพราะว่าลิ้นมันใหญ่ เปิดนิดเดียวอากาศมันก็เข้าไปเยอะแล้ว ทำให้เลี้ยงคันเร่งได้ยากขึ้น เหยียบมากไปก็ฟอด น้อยไปรอบก็ไม่ขึ้น ต้องเลือกเอาครับ ได้อย่างเสียอย่าง เป็นเรื่องปกติธรรมดา[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
เรื่องไม่ลับของ b20 ใครอยากจะทำมาอ่านก่อน
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...