สิบสามโลลิตร ก็โอนะพี่ ทำไมมันกินน้อยกว่าผมหว่า ของผมล่อไป 10 แหนะ วันไหนหงุดหงิดหน่อยมันล่อไป 9 ขึ้นเชียงใหม่รอบก่อน ล่อไป 8 ก่าๆ ต่อท่อแก๊สซะดีไหมเนี่ย
เมื่อวานทดสอบการกินน้ำมันขาล่องจาก โคราชมา กทม. เติมแกสโซฮอล95 ขับที่ความเร็ว110-120 ระยะทาง232 ใช้น้ำมันไป16.29ลิตร ก็ราวๆ14.24 กิโล/ลิตร กินน้ำมันน้อยกว่าขาขึ้นเพราะ -ขับช้ากว่า -ขาล่องไม่ไต่เนินมากเท่าขาขึ้นโคราช ------- ถึงกทม ก็ไปธุระที่ฝั่งธนฯ... ..จอดรถชม.กว่า..พอมาสตาร์ทใหม่ปรากฏว่าสตาร์ทไม่ติด.. ..งงๆมากเพราะปกติก็ติดง่ายตลอด... ..สตาร์ทจนแบตหมดหม้อเลย...เฮ้อออ.. นึกทบทวนหาสาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้..ที่ทำให้สตาร์ทจนแบตหมดก้ไม่ติด... ...ตรวจเช็คก็ลำบากเพราะมืดมาก สี่ทุ่มกว่าแล้ว... อันดับแรกที่ต้องทำคือหาแบตมาพ่วง... พอเข็นน้องเขียวไปเทียบรถที่จะมาพ่วง.. ..ปรากฏว่าที่พื้นดินตรงที่เคยจอด..น้ำมันชุ่มเลย... ...พอเอามือกอบดินขึ้นมาดู..พบว่ามันซึมเนื้อดินลงไปเยอะมาก... ..นั่นคือ..ไม่ได้น้ำมันหยด...แต่เป็นน้ำมันฉีดรั่วออกมามากทีเดียว... ...กลิ่นก็แรงมาก...ซึ่งทีแรกนึกว่าน้ำมันท่วมธรรมดาๆ.. ....เลยหาไฟฉายมาส่องดูว่าตอนสตาร์ทเครื่องจะมีน้ำมันออกมาจากตรงไหนได้บ้าง... ...เจอตามรูปเลย...ท่อน้ำมันที่ต่อเข้ากรองน้ำมันแตก... ..ไม่รู้แตกมาตั้งแต่เมื่อไหร่แล้ว... ..จำได้ว่าตั้งแต่รับรถมาก็ได้กลิ่นน้ำมันโชยเข้ามาตลอด... ...แต่ก็นึกว่าเป็นน้ำมันที่ซึมตามพรมตอนทำรถ... ***นี่คือสาเหตุหลักที่จะไม่ซีลห้องโดยสารให้ปิดสนิท*** ...เพระถ้ามีอะไรรั่วในห้องเครื่องเราก็จะได้กลิ่นบ้าง... ..ไม่ใช่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย.. พอไปดูท่อที่แตก..มันบางมากเลย..เมื่อนึกถึงงานของมัน...คือรับแรงดันน้ำมันจากปั๊มติ๊ก.. ดีที่มีท่อยางแกสที่ถอดออกมา ยังกองอยู่หลังรถ.. ..เลยเอามาตัดต่อแล้วก็ใช้งานได้หมือนเดิมครับ.. ..ซึ่งเดียวติดเหมือนเดิม.. ------ ข้อควรระวังสำหรับคนเปลี่ยนเครื่องใหม่..ที่เห็นจากตรงนี้คือ 1ดูท่อทาง..สายยางต่างๆ..ว่าเก่าเก็บกรอบหรือไม่... ...การขนย้ายต่างๆอาจทำให้ท่อทางสายยางสายพานฉีกขาดได้... 2กรองน้ำมัน เบนชินควรหาโอกาศเปลี่ยน ถ้าทำได้.. ..เพราะเราไม่รู้ว่าถังน้ำมันใหม่ที่มา มีขยะแห้งกรอบค้างอยู่ข้างในบ้างหรือไม่.. ...เพราะถ้าถังที่เก็บแห้งไว้นานๆก็อาจมีสิ่งสกปรกตกค้างเยอะ.... ..มันอาจพรูเข้าไปในกรองน้ำมัน..ทำให้กรองตันหรือไม่Flowเท่าที่ควรได้.. ....ผลที่ตามมาคือความดันก่อนเข้ากรองอาจสูงทำให้ท่อยางแตกได้..ถ้ามันไม่หนาพอ..
วันนี้ว่างๆก้เลยไปซื้อกรองเบนซินมาใหม่เพื่อเปลี่ยนกะชองเดิม... ...ไปเจอยี่ห้อNTNที่ร้านขายอะไหล่แถวหน้าศาลากลางนนท์... ....จากนั้นก้ถอดของเดิมออกมา.... ...พอเอามาเคาะดู..เฮ้ออ ดูไม่จืดเลย... ...ดินทรายตะกอนสนิมเพียบเลยยยยยย... ...ถึงว่าตอนขันน๊อตออก...น้ำมันพุ่งปรี๊ดแรงเลย... ..เหมือนมันมีความดันค้างอยู่... ..เพราะน้ำมัน มันไม่โฟล์นี่เอง...
จากนั้นก็เอากรองน้ำมันลูกใหม่ติดเข้าที่... ....อย่าสงสัยว่าทำไมกรองเบนซินถึงสีเทา... ...เผอิญสีอื่นที่บ้านหมดพอดี..เหลือแต่สีเทา..
rพี่เมย์เชก ท่อที่ออกจาก ถัง ตรงใต้ท้องด้วยเด้อ ฝากไว้สักนิด ท่อนำมันเบนซินส่วนมากที่ใช้กับรถคาบู(ปั๊มAC )ไม่สมควรนำมาใช้กับน้ำมันที่มาจากปั๊มติ๊กเด้อ มันทนแรงดันต่างกัน
ผมก็เคยเป็นแบบพี่เมย์...เลย แต่เป็นเพราะผมไปเปลี่ยนสาย ช่างมันดันใช้สายที่ไม่ใช่สำหรับ สายน้ำมันพอตอนเช้าแฟนเอารถไปใช้วิ่งไป10โล...น้ำมันหายไปครึ่งถัง...ดีไม่ระเบิด... เสียดายรถน่าดูแฟนช่างมัน...ไปดูที่สายฉีกขาดแล้วก็บวมด้วย ยังโทรปรึกษา...กร ประธานบอร์ดเลย อยากให้พี่เมย์ระวังอีกเรื่องหนึ่งคือสายที่อยู่ที่ใต้ถังน้ำมันด้วยเพราะถึงตอนนี้ด้วยระยะเวลา ของรถน่าจะถึงเวลาเปลี่ยนแล้วเพราะของผมแตกลายงาเลย เปลี่ยนไปแล้วเบิกศูนย์ได้ ราคาไม่แพงเลย แล้วพี่ใช้น้ำมันโซฮอลล์ไม่แน่ใจว่าเครื่องปี95ขึ้นไปหรือป่าวถึงใช้ได้ อันนี้ถามพี่ก่ำ autoway มา...เพราะของผมเป็นปี96เลยใช้ได้... ยินดีต้อนรับสู่พวกแคม2อัน...นะพี่...แว็ดมันแน่ๆๆ...เสียดายพี่น่าจะใช้ท่อตรงรุ่นมือ2ญี่ปุ่น ราคาพอๆกับที่พี่ไปทำเลย...แต่ไม่เป็นไรทำไปแล้วใช้ให้คุ้มแล้วถอดเปลี่ยนใหม่...ขำๆๆ เพราะผมก็เปลี่ยนไป2ชุดกว่าจะลงตัวที่เส้นกลาง APEG ท่อ2.2 พักกลางไส้เกลียว..พักปลาย vision อีกเรื่องครับพี่...เพิ่งวางเครื่องมาใหม่ๆวิ่งไปซักพักพี่ลองไปล้างเครื่องที่ปั้มเชลล์ที่เค้ามีน้ำมัน ไว้ล้างเครื่องยนต์ก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง...ผมไปลองล้างมาน้ำมันที่ออกมาหลังล้างดำมากๆๆเลย แล้วผลที่ได้...รถวิ่งดีขึ้นครับยังงัยก็ลองดูนะครับ ปล.ท่อที่ซื้อไปจากผมขายคืนป่าว....ล้อเล่งน่ะ
ขอบคุณกรกะโอ๊ะครับ.... ...เด๊วว่างๆจะลองมุดไปดู.... ....แล้วจะหาโอกาศไปล้างเครื่องแบบโอ๊ะว่าดูเหมือนกัน... ....ว่าจะไปเคลียน้ำมันเครื่องน้ำมันกียร์อีกทีด้วย.... ....เพราะขับมาได้พันกว่าโลแระ...ควรจะไปเคลียน้ำมันต่างๆ.. ....จะได้เอาสิ่งตกค้างที่คาอยู่กะเครื่องออกไปด้วย.. ....... เมื่อคืนขับมาโคราชความเร็ว110ใช้เวลาสองชม ครึ่ง จากรังสิต... กินน้ำมัน14.7กิโลลิตร.. ก็โอเช....อาจเป็นเพราะขับกลางคืนมันไม่ร้อนมาก แอร์เลยไม่ทำงานบ่อยก็ได้
อาทิตย์ก่อนหลังจากที่ขับน้ำมันจนรู้สึกเข้าที่เข้าทางแล้ว.... ...ที่จริงรู้สึกว่ารับไม่ไหวกะการเติมน้ำมันแพงๆแล้วมากกว่า... ....เพราะใช้แกสมาร่วมสองปี..เฮ้อออ.. ก็เลยไปหาร้านแกสเพื่อจะเอาระบบแกสเดิมที่ติดอยู่กะรถเข้าที่... ...เพื่อจะได้เติมแกสได้เหมือนเดิม... ------- ตอนแรกนึกถึงร้านคุณฟักทองเพราะเห็นโฆษณาที่นี่มานาน... ....ไปถึงก็ไม่ได้บอกว่ามาจากคลับสามตูอะไรนี่หรอก... ....เจอก้เปิดกระโปรงให้เค้าดูว่าเพิ่งเปลี่ยนเครื่องมา.. ...ต่อกลับแบบfix mixerแบบเดิมได้มั๊ย... .....โดยที่mixerอยู่ที่เดิมที่ผมเคยวางไว้...คือผมย้ายมิกซ์ออกมาอยู่ราวๆกลางทาง...ไม่ได้อยู่ติดกะปากท่อไอดี... ....คุณฟักทองก็บอกว่าคงไม่ได้ ต้องทำตามสไตล์เค้า.. ....แล้วต้องต่อนู่นต่อนี่อีกมากมาย.... ....อีกอย่างเค้าบอกว่าทำกะเค้าค่อนข้างแพง... ให้ไปทำที่อื่นอาจถูกกว่า...แต่ถ้าที่อื่นทำมาไม่ดีเค้าจะแก้ให้.... .....ก้เลยค่อยๆขับb18cออกมาอย่างหงอยๆ....
จากนั้นก็แปร๊ดดดดดดดดดดดดดดดดกลับโคราชด้วยน้ำมันอีกครั้ง... ....พอวันอังคารก็นึกถึงน้องกรขึ้นมาได้ว่าเค้ารับติดแกสเหมือนกัน... ....ก็เลยโทรไปถามว่าจะรับทำได้มั๊ย... ...เสียตอบกลับมาว่าไม่ได้.... เพราะ...."พี่ตอนนี้ผมบวชอยู่ครับ"... ....ก็ขออนุโมทนาสาธุด้วย... ...บวชเมื่อไหร่ไม่บอกกันเลยนะนี่... ....สงสัยสึกมาคงมีข่าวมงคลตามมาแน่ อิอิ... ....พระกรจะสึกสิ้นเดือนครับ.... ....วันพฤหัสเข้ากทม.ก็เลยมดูร้านแถวสายไหม..ซึ่งอยู่ใกล้ๆที่ทำงานที่กทม. --------------- ร้านเอสเอ็ม66ออโตเซอร์วิส...ปากซอยสายไหม66.. ก็ลงไปคุยกะเค้า...วิศวกรน้องอ้วน เจ้าของร้าน...อัธยาศัยดีมาก... พอไปเล่าความต้องการให้ฟังว่าเราต้องการแบบไหนอย่างไร... ...ก็แค่ต่อระบบเดิมเข้าที่กะเครื่องที่ลงใหม่... ...โดยวางอุปกรณ์ท่อทางแบบที่เราต้องการ... .....น้องเค้าก็คิดค่าริการพันบาทเอง.... --------- แต่ในใจก็อยากติดแลมด้าเพราะคิดว่าคงประหยัดและตอบสนองได้ดีกว่า.... ....น้องเค้าก็ถามว่าขับทางไกลบ่อยมั๊ย... เพราะถ้าขับทางไกลบ่อยๆ แลมด้าก็ไม่จำเป็นเพราะเหยียบนิ่งตลอด... ...มันเหมาะสำหรับรถขับในเมือง..จะทำให้ประหยัดขึ้น... แต่จริงๆวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ขับในกทม ไม่น้อยเหมือนกัน... ก็อยากจะติดแลมด้ากะเค้าบ้าง.... โดยได้ไปสืบราคาคร่าวๆตามเนตหรือร้านอื่นๆราคาจะอยู่ประมาณสี่พันห้าถึงห้าพัน... ......แต่หลังจากคุยกันอย่างสนุกสนานผ่านแมงโม้หลายตัว... ....น้องเค้าบอกว่า...ถ้าพี่จะติดก็ได้...ผมคิดพี่...สามพัน... ....พี่ขี้โม้ดี...ผมลดให้....เง้อออออ ....เพราะจริงๆเค้ารับติดที่สามพันห้า....ซึ่งก็ยังถูกอยู่ดี... ....
โม้ต่อ....อิอิ ------- คุยไปคุยมา...ข้อเสนอใหม่ก็เกิดขึ้น..... ....เอางี้มั๊ยพี่...ลงหัวฉีดมั๊ย.... ...ผมรับเทอร์นหม้อต้มที่ติดรถมา...(โทโมเซตโต...ของแพงด้วย..เหอๆๆ) ....โดยคิดราคาทั้งหมดสองหมืนสาม... ....(โดยทั่วไปการวางหัวฉีดราคาจะอยู่ระหว่างสามหมื่นห้าถึงสี่หมื่น..หมายถึงวางใหม่ทั้งระบบ)... ....คิดไปคิดมา...เอาวะ...ไหนๆก็ไหนๆแระ.... ....อีกอย่างเค้าก็รับประกันปีนึง...แล้วก็อยู่ใกล้ๆออฟฟิตที่ กทม ด้วย... .....จากนั้นก็เริ่มเลย... เริ่มทำตอนบ่ายโมงกว่า....หกโมงครึ่งเสร็จ... ....เร็วมาก..ทั้งๆที่รถมาจอดรอติดแกสอยู่หลายคัน.... แต่เนื่องจากเจ้าของรถเอารถมาจอดแล้วก็กลับไปหมดแล้ว...ช่างเลยเสร็จเรา.อิอิ ช่วงรอ น้องเค้าก็เลี้ยงอาหารเที่ยงอีก...ปอเปี๊ยะสด อร่อยมากกก เหอๆๆๆ
นี่เป็นหม้อต้มกะชุดกรองของระบบหัวฉีดที่ติดเข้าไปแทนหม้อต้มของเดิม... ---- 1กระปุกสีทองที่เห็นคือกรองแกส 0.2ไมครอน ถ้าจำไม่ผิด... ...ส่วนแท่งดำๆที่ติดอยู่ด้านบนคือsafety valve ที่จะตัดแกส ....หากแกสมีการไหลในปริมาณที่มากเกินเหตุ 2 หม้อต้มแกสของระบบหัวฉีก..เล้กกว่าของเดิมมาก 3 ท่อน้ำร้อนเข้า...ลากมาจากเครื่องยนต์ 4 ท่อน้ำร้อนออก...ลากกลับไปเข้าระบบเครื่องยนต์ 5 กรองขนาด0.5ไมครอน ก่อนส่งเข้าหัวจ่ายแกสเพื่อแจกไปยังท่อไอดีของแต่ละสูบ 6 ฟิวส์ของระบบ
กล่องมุมซ้ายบนคือตัวจ่ายแกส.. ..ซึ่งจะจ่ายแกสไปตามปริมาณที่เราต้องการ... ....โดยความต้องการนี้เราsetไปในกล่องสมองกลที่ควบคุมมันอีกที... ....ซึ่งการจูนครั้งแรกมีปัญหาค่อนข้างมาก... เพราะจูนไงก็ไม่ได้ซักที...จูนแล้วเร่งไม่ขึ้น... .....รอบไม่ได้ตามที่โปรแกรมไว้(ใช้software จากnote book) ....หลังจากครุ่นคิดอยู่นาน....ก็นึกขึ้นมาได้... .....แกสหมด... เพราะมีแกสติดถังอยู่ติ๊ดนึงตั้งกะเปลี่ยนเครื่องมา -------- .....ตรงเส้นสีน้ำเงินแสดงให้เห็น ระบบหัวฉีดต้องเจาะท่อไอดีของแต่ละสูบ เพื่อฝังหัวฉีดแกสลงไป
นี่ก็เป็นกล่องควบคุม ...คงคล้ายๆกล่องรอมในรถเรามั๊ง....(ในวงรีสีเข้ม) กล่องนี้จะถูกโปรแกรมครั้งแรกจาก softwareจากnote book.. และมันก็มีแบตขนาดจิ๋วเพื่อจะเลี้ยงตัวเองซึ่งมีอายุแบตราวสามนี่ปี(ช่างเค้าบอกนะ)... ....มันจะเป็นตัวออกคำสั่งตามที่เราต้องการให้setไว้ แล้วสั่งไปควบคุมหัวจ่ายแกสอีกที
เสร็จแระ... ..อย่างงกะสีเหลืองๆมุมซ้ายบนนะครับ... ...แบตรถอ่ะ...อยากได้สีอะไรก็พ่นกันเอาเองละกัน อิอิ ---- พอเสร็จทั้งระบบก็ไปลองขับดู... ความแรงและการตอบสนองก็โอเค.. ....ถ้าจะให้แรงเท่าน้ำมันก็ได้แต่ก็ปลืองแกส... .....ก้เอาแค่90เปอร์เซนต์ของน้ำมันแล้วกัน...จะได้ไม่กินแกสมาก... ....แค่นี้ก็แปร๊ดได้แล้ว...เพียงแต่รอรอบอีกนีสสสนึงเท่านั้นเอง... ------ ไปโคราชวันจันทร์จะมาเล่าให้ฟังว่าสิ้นเปลืองเป็นไงบ้างครับ... .....จำได้ไว้ เครื่องเดิมคาร์บิว..ขับทางไกลที่110-120กินแกสราวๆ12กิโลลิตร .....ตัวนี้ถ้าได้ซัก11กิโลลิตรก็ดีใจแระ .. ....แล้วค่อยดูกันครับ ----- อ่อท่ออากาสเข้ามีข้อต่อหลายท่อน...อย่างงนะครับ.. เพราะเดิมเคยมีfix mixerคั่นอยู่ตรงนั้นครับ