การติดตั้ง Air Auto และวงจรไฟฟ้า (โพสต์ไฟหน้า B11 ให้แล้วครับ)

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย p251007, 17 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    กลับจากอบรมที่ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด แล้วครับ ไม่ทราบว่าวันอาทิตนี้จะมีใครมาบ้างครับ จะได้เตรียมช่างไว้ให้ถูกครับ
     
  2. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ขอรายงานผลการติดตั้ง แอร์ดิจิตอล R11 ลงใน Y10 ของคุณ bay79 ปรากฎผลดังนี้

    1. คอมเพรสเซอร์ทำงานปกติ

    2. เช็ค Code 2 ปรากฎรหัส 26 ออกมา แสดงว่ามอเตอร์ผสมอากาศไม่สมบูรณ์ แต่มอเตอร์ผสมอากาศทำงานปกติ
    วิธีการแก้ไข
    - เปลี่ยนมอเตอร์ผสมอากาศใหม่ (คุณ burm แนะนำให้ใช้ของ 200SX ซี่งเมื่อใส่แล้วใช้ได้เลย)
    - ต้องสลับสายมอเตอร์ผสมอากาศใหม่ ซึ่งการสลับสายมอเตอร์ผสมอากาศสามารถสลับได้ 12 แบบ

    3. เช็ค Code 3 ปรากฎรหัส 32 , 34 ออกมา แสดงว่ามอเตอร์ปรับทิศทางลมทำงานไม่สมบูรณ์ ทดสอบดูแล้ว มอเตอร์จะทำงานเป่าหน้า , เป่าเท้า , ไล่ฝ้า อย่างเดียวทำงานปกติ แต่เป่าหน้าพร้อมทั้งเป่าเท้า , เป่าเท้าพร้อมไม่ฝ้า จะทำงานไม่ปกติ
    วิธีการแก้ไข
    - เปลี่ยนมอเตอร์ปรับทิศทางลม (คุณ burm แนะนำให้ใช้ของ 200SX ซี่งเมื่อใส่แล้วใช้ได้เลย)
    - ต้องสลับสายมอเตอร์ปรับทิศทางลม ซึ่งการสลับสายมอเตอร์ปรับทิศทางลมสามารถสลับได้ 48 แบบ

    4. เช็ค Code 4 ทำงานปกติ

    5. เช็ค Code 5 ปรากฎว่า เซ็นเซอร์อุณหภูมิภายใน แสดงอุณหภูมิ 29 องศา ตรงกับความจริง
    เซ็นเซอร์อุณหภูมิภายนอก แสดงอุณหภูมิ 55 องศา ซึ่งไม่ตรงกับความจริง
    วิธีการแก้ไข
    - เปลี่ยนเซ็นเซอร์อุณหภูมิภายนอกใหม่ น่าจะเป็นของ A31 ที่ใช้ได้

    คุณ bay 79 ผมขอเวลาสลับสายมอเตอร์ปรับทิศทางกับมอเตอร์ผสมอากาศ กับชุดทดลองของผมก่อน ถ้าทำงานปกติแล้ว ผมจะตามไปสลับสายให้ที่สมุทรปราการครับ แต่ถ้าสลับสายครบแล้วทำงานยังไม่ปกติอีก ก็ต้องเปลี่ยนมอเตอร์น๊ะครับ
     
  3. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ถึง คุณ bay79
    มีข่าวดีมาบอกครับ หลังจากทดลองสลับสายมอเตอร์ปรับทิศทางลมครั้งที่ 32 พบแล้วครับ หน้าจอแอร์แสดง CODE 30 แล้วครับ พร้อมทิศทางของมอเตอร์ เป็นของ Y10 แล้วครับ สรุปท่านไม่ต้องเปลี่ยนมอเตอร์
    ปรับทิศทางลม เพียงแค่สลับสายใหม่ครับ
    เซ็นเซอร์อุณหภูมิภายนอก จากที่รถเดิมของท่านแสดงผลมา 55 องศา ตอนนี้ผมได้มาแล้ว ทดสอบดู
    แสดงผล 28 องศาตรงตามอุณหภูมิจริง
    เหลือแต่มอเตอร์ผสมอากาศ ยังไม่ได้ทดลองครับ สายแค่ 5 เส้น สลับสายแค่ 12 ครั้งเอง ไม่ยาก ค่อย ๆ
    ทำไป เหลือเวลาอีกตั้ง 10 วัน ก่อนถึงปีใหม่ ถ้าสลับสายมอเตอร์ปรับอากาศเสร็จแล้ว จะแจ้งไปครับ ใจเย็น ๆ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 ธันวาคม 2009
  4. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ถึงคุณ buem

    ไม่ทราบว่ารถของตาเอ็กซ์ มีฮีทเตอร์หรือเปล่าครับ
    ถ้ามีจะได้เดินสายไฟมอเตอร์ผสมอากาศเพิ่มครับ ยังไงแจ้งด้วยน๊ะครับ
    ถ้าจะเข้ามาติดตั้งรบกวนแจ้งล่วงหน้าน๊ะครับจะได้เตรียมช่างไว้ครับ
    ยังไงขอเป็นวันอาทิตย์น๊ะครับ
     
  5. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ถึงท่านที่ใช้รถ B14
    ผมได้มอเตอร์ปรับทิศทางลมและมอเตอร์ผสมอากาศ มาแล้ว 2 ชุด
    ท่านใดสนใจติดตั้งแอร์ดิจิตอล (R11) กับรถ B14 ประสานมาได้ครับ
    รบกวนแจ้งให้ทราบด้วยน๊ะครับว่ายังใช้ฮีทเตอร์อยู่หรือเปล่า จะได้เดินสาย
    ไว้ให้ถูกต้อง พร้อมติดตั้งหลังปีใหม่ครับ
     
  6. bay79

    bay79 New Member Member

    67
    1
    0
    ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับอาจารย์
    เรียบร้อยแล้วเดี๋ยวผมขับไปหานะครับ ช่วงเช้า-ถึงเย็นนี่ผมว่างเกือบทุกวันอยู่แล้ว

    ตามนี้ครับ
     
  7. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ขอรายงานผลการติดตั้งแอร์ดิจิตอล

    ผมเริ่มรู้จักแอร์ดิจิตอล เมื่อปลายเดือน ก.ค.เนื่องจากลูกศิษย์ติดตั้งแอร์ดิจิตอล
    ของ Mitsubishi มาแล้วมีปัญหามาปรึกษา ผมเลยทดลองทำดู พบอะไรหลายๆ
    อย่างเลยโพสต์ วิธีการตรวจสอบระบบแอร์ดิจิตอลไว้ให้ ในClub4G นอกเหนือ
    จากนั้นไม่มีอะไรน่าสนใจหรือท้าทาย

    ผมเลยมาทดลองติดตั้งแอร์ดิจิตอล ใส่นิสสันโดยใช้ B13 ของผมเองเป็นหนู
    ทดลองโดยครั้งแรก ผมใช้ R32 แล้วแอบเปลี่ยนเป็นR11R32 และ S14
    สุดท้ายมาจบที่ 180SX

    ผมเลยโพสต์ลงใน Club ปรากฎผลดังนี้

    1. B13 ติดตั้งแอร์ดิจิตอลคันเดียว คือรถผมเอง

    2. U12 ก็มีรถพี่น้อย พี่ทิวา และก็พี่....(ขอโทษด้วยน๊ะครับ จำไม่ได้ คืนนั้นหนัก
    ไปหน่อย)

    3. B14 มีมาติดตั้งคันเดียว หลังจากผมพยายามหามอเตอร์มาใส่อยู่ประมาณ
    สองเดือน (ตอนนี้ได้มอเตอร์เพิ่มมาอีกสองชุด)

    4. NV ก็มีน้อง bay79 มาแล้วสองครั้งก็ยังไม่สำเร็จ แล้วยังจะมาอีก แต่
    ตอนนี้ผมรับรองได้ว่าไม่เกินปีใหม่สำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วเห็นว่าจะมี
    ตาเอ็กซ์มาอีก

    ตอนนี้ผมอยากติดตั้งแอร์ดิจิตอล ใน B12 ครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 ธันวาคม 2009
  8. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    น้อง bay79 ครับ อย่าลืมปลาสลิดน๊ะครับ
     
  9. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    วงจรแอร์ดิจิตอล R11
     
  10. โอะโอ๋

    โอะโอ๋ New Member Member

    1,418
    17
    0
    B14 ยืนยันว่าแอร์เย็นฉ่ำกว่าเดิม ใช้งานไม่มีปัญหาอะไร กินน้ำมันเพิ่มนิดหน่อย

    อาจารย์สบายดีนะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ
    :D
     
  11. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    สบายดีครับ แต่มึน ๆ นิดหน่อย พอดีเมื่อคืนนั่งคุยกับน้องที่รับติดตั้งแอร์ดิจิตอลของมิตซู ดึกไปหน่อย
    สวัสดีปีใหม่ครับ
     
  12. Chitchai Vilaikaew

    Chitchai Vilaikaew New Member Member

    1,779
    455
    0
    ถ้า B12 อยากทำมั่งจะยุ่งยากป่าวอ่ะครับ แล้วถ้าผมหาแต่หน้ากากแอร์ไปให้จะได้มั๊ย กลัวซื้ออย่างอื่นไม่เป็นอ่ะ

    ขอบคุณครับ

    ปล. ผมสนใจหน้ากากแอร์ของ 200 sx อยู่
     
  13. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ถามหน่อยครับ

    แค่เปลี่ยน สวิทย์จาก ปกติ เป็น ออโต้

    เเล้วทำไมแแอร์มันถึงเย็นฉ่ำกว่าเดิมล่ะครับ
     
  14. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ได้เลยครับ ผมกำลังอยากทำ B12 อยู่ครับ
    หน้าจอแอร์เดิม การปรับเลือกทิศทาง และอากาศนอกใน ใช้สไลด์ใช่ไหมครับ
    ไม่ทราบว่าคอล์ยเย็นและตู้แบ่งลมยังเป็นของเดิมอยู่หรือเปล่า

    อุปกรณ์ที่ผมมีครบครับ หน้าจอแอร์ 200SX ก็มีครับ แต่ถ้าเตรียมมาเองก็ดี ผมจะได้เก็บไว้ทดสอบวงจร

    ผมบอกตรง ๆ ว่าผมยังไม่เคยทำ B12 น๊ะครับ แต่คิดว่าน่าจะทำได้ โดยมีวิธีการดังนี้

    1. การปรับลมนอกใน ถ้าสนใจให้สามารถใช้งานได้ ก็ติดตั้งมอเตอร์อากาศนอกใน ที่ผมมีอยู่ถ้าขายึด
    ตรงกันก็สามารถติดตั้งได้เลย แต่ถ้าไม่สนใจอากาศข้างนอก ก็ไม่ต้องติดตั้ง ทำให้ประตูอากาศอยู่ตำแหน่ง
    ปิดไว้เลย

    2. การปรับทิศทางลม ก็ใช้มอเตอร์ปรับทิศทางลม ที่ผมมีอยู่ถ้าขายึดตรงกันก็สามารถติดตั้งได้เลย
    ถ้าไม่ติดตั้งมอเตอร์ตัวนี้ ก็ให้ทิศทางลมเป่าหน้าอย่างเดียว

    3. ตัวควบคุมความเร็วพัดลมต้องเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นขดลวดความต้านทานมาเป็น ตัว Fan Control Amp. (ที่ผมมี)

    4. เซ็นเซอร์อุณหภูมิภายนอก เซ็นเซอร์อุณหภูมิภายใน เซ็นเซอร์แสง ที่ต้องติดตั้งเพิ่ม (ที่ผมมี)

    ถ้าสนใจติดตั้ง ขอให้แจ้งด้วยน๊ะครับว่าจะใช้หน้าจอตัวไหน ต้องการให้ทำงานได้แค่ไหน แล้วจะเดินสาย
    รอไว้ให้ครับ พร้อมติดตั้งหลังปีใหม่ครับ
     
  15. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ผมก็สงสัยเหมือนกัน แค่เปลี่ยนสวิทช์จากปกติเป็นออโต้ ทำไมแอร์มันถึงเย็นฉ่ำกว่าเดิม ทั้ง ๆ ที่
    คอมเพรสเซอร์ คอนเด็นเซอร์ อีเวปปอร์เรเตอร์ น้ำยาแอร์ ก็เดิม ๆ ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดิน ก็ต้อง
    ตอบว่า ก็ติดไปแล้วเย็นฉ่ำกว่เดิมจริง ๆ สัมผัสได้จากทุกคันที่ติดตั้งไปแล้ว

    ถ้าตอบให้ดูเป็นวิชาการหน่อย ก็ต้องตอบว่า

    - ระบบแอร์เดิม การตัดต่อการทำงานของคอมเพรสเซอร์ จะใช้สัญญาณจากตัวควบคุมอุณหภูมิที่มีหาง
    แหย่เข้าไปในตู้อีแวปปอร์เรเตอร์ ส่งสัญญาณไปที่สวิทช์ตั้งอุณหภูมิ ที่เราสไลด์ไปมาที่หน้าจอแอร์ ทำให้
    ความแม่นยำน้อย ถ้าไม่เย็นเราก็สไสด์มาทางอุณหภูมิต่ำลง ถ้าเย็นเกินเราก็สไลด์ไปทางด้านอุณหภูมิสูงขี้น

    - ระบบแอร์ออโต้ การตัดต่อการทำงานของคอมเพรสเซอร์ จะใช้สัญญาณจากเซ็นเซอร์หลาย ๆ ตัวมา
    ประมวลผลรวมกัน เช่น
    1. เซ็นเซอร์อุณหภูมิภายนอก จะส่งสัญญาณอุณหภูมิภายนอกรถมาให้หน้าจอแอร์รู้ว่าข้างนอกอุณหภูมิ
    เท่าไร ต้องทำให้ในรถได้อุณหภูมิเท่าไรจึงจะชดเชยความร้อนที่อยู่นอกรถได้
    2. เซ็นเซอร์อุณหภูมิภายใน จะส่งสัญญาณอุณหภูมิภายในรถให้หน้าจอแอร์รู้ว่าตอนนี้ในรถอุณหภูมิเท่าไร
    แล้ว สัญญาณที่ส่งไปจะมีความแม่นยำ เนื่องจากจะใช้เทอร์มิสเตอร์ คือว่า ค่าความต้านทานของเซ็นเซอร์
    อุณหภูมิภายในจะเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ
    3. เซ็นเซอร์แสง จะส่งสัญญาณมาที่หน้าจอแอร์เพื่อควบคุมความเร็วพัดลมให้เหมาะสมกับอุณหภูมิที่ตั้ง
    ไว้ , อุณหภูมิในรถจริง ๆ และแสงในรถ
    4. การปรับทิศทางลม หน้าจอแอร์จะสั่งให้ทำงาน ถ้าเป็นระบบออโต้
    5. การปรับลมนอกใน หน้าจอแอร์จะสั่งให้ทำงานว่าจะใช้ลมภายนอกหรือในรถ ถ้าเป็นระบบออโต้
    6. หน้าจอสวยดีครับ

    แต่สิ่งที่ตามมากินน้ำมันเพิ่มแน่
     
  16. Chitchai Vilaikaew

    Chitchai Vilaikaew New Member Member

    1,779
    455
    0
    หน้าจอแอร์ยังเป็นแบบสไลด์อยู่ครับ ส่วนการทำงานก็อยากได้เท่าที่ทำได้ทั้งหมดเลยอ่ะครับ(โลภไปมั๊ยเรา) ก็กะว่าจะทำหลังปีใหม่เหมือนกันครับ เพราะต้องไปหาตังก่อนๆๆๆๆๆ ยังไงก็ขอบคุณมากครับ
     
  17. bay79

    bay79 New Member Member

    67
    1
    0
    งวดนี้ ได้ปลาแน่ๆครับ อาจารย์
    ตามนี้ครับ
     
  18. โอะโอ๋

    โอะโอ๋ New Member Member

    1,418
    17
    0

    ความเห็นของผมน๊ะ ที่แอร์เย็นขึ้นเพราะคอมทำงานนานกว่าเก่า ไม่ตัด-ต่อบ่อยเหมือนระบบเดิม
    แต่เมื่อได้อุณหมิที่ตั้งไว้ คอมก็ตัดการทำงานปกติน๊ะ
    รายละเอียดจริงตามอาจารย์ไปครับ
    เฟริตครับจัดเลยครับ ของเขาดีจริงๆครับ
    :D
     
  19. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ได้เลยครับ เป็นอันว่าสนใจหน้าจอ 200SX แต่ผมขอหารถ B12 ก่อน เพื่อดูตำแหน่งการติดตั้งมอเตอร์
    ก่อนว่ามีลักษณะแบบไหน จะเอามอเตอร์รุ่นไหนใส่ได้ ยังไงผมก็อยากทำ B12 อยู่แล้ว พร้อมเมื่อไรก็ค่อย
    มาติดตั้งก็ได้ครับ
     
  20. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    งั้นคือ มันเย็นนานขึ้นเพราะไม่ได้ ตัดต่อบ่อยใช่ป่าว

    เพราะเคยใช้ พรีเซีย R10 มันก็เย็นเหมือนรถทั่วๆไปน่ะ

     
  21. Chitchai Vilaikaew

    Chitchai Vilaikaew New Member Member

    1,779
    455
    0
    ขอบคุณครับ แต่ถ้าหารถไม่ได้ยินที่จะขับไปให้ดูก่อนทำนะคร้าบบบบบบ เข้าใจว่ารุ่นนี้ยากรถยากอยู่
     
  22. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    การตัดและต่อคอมเพรสเซอร์มีความแม่นยำมากขึ้นมากกว่าครับ อีกทั้งเราสามารถตั้งค่าระหว่าง
    Indicated Temperature และ Sensed Temperature ได้ตามความพอใจของเรา

    พรีเซีย R10 มันก็เย็นเหมือนรถทั่ว ๆ ไป ขอตอบแบบกำปั้นทุบดินก็แล้วกันคับ R11 รุ่นใหม่กว่า
    คงจะเย็นดีกว่าครับ
     
  23. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    อย่าดีกว่าครับ เสียเวลาเปล่า ๆ ผมลองหาดูก่อน สระบุรีคงมีบ้างล๊ะครับ หรือไม่ก็รบกวนดูในรถให้ด้วย
    ว่าตัวควบคุมความเร็วพัดลม อยู่ที่ตู้โบวเวอร์ หรือ ตู้คอล์ยเย็น หรือ ตู้แบ่งลม
    แล้วก็ดูสลิงปรับทิศทางลมให้ด้วยว่อยู่ครึ่งบนหรือครึ่งล่างของตู้ และถ้าปรับไปเป่าหน้าสลิงดึงมาด้านในรถหรือดันออกไปทางด้านหน้ารถ
    ถ้าให้แน่นอน ถ่ายรูปได้ยิ่งดีเลยครับ

    แบบนี้ดีกว่า ถ้าผมได้ข้อมูลมาก็เดินสายรอไว้ได้เลย ถ้าขายึดมอเตอร์ตรงกัน ก็เรียบร้อย ถ้าไม่ตรงกันก็ค่อย
    หามอเตอร์ครับผม แบบนี้ดีกว่าครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลา
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 ธันวาคม 2009
  24. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    งั้นผมคงหนังหนาล่ะครับ

    ผมแยกของแค่ เย็นกับไม่เย็น

    แต่เย็นกับเย็นฉ่ำ นี่ผมไม่รู้สึก

    555
     
  25. โอะโอ๋

    โอะโอ๋ New Member Member

    1,418
    17
    0
    เคยเห็นตู้แยกลมออโต้ของ B12 อยู่นะที่เชียงกงบางนา ใครสนใจเดี๋ยวผม PM ชี้เป้าให้ครับ อิอิ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 ธันวาคม 2009
  26. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    วันเสาร์ผมจะไปบางนาอยู่พอดีครับ จะไปหาหน้าจอแอร์ R11มา เก็บไว้สักหน่อยครับ พอดีเหลือแค่ตัวเดียวเอง ไม่ทราบว่าร้านไหนครับจะได้ไปติดต่อดูครับ
     
  27. Chitchai Vilaikaew

    Chitchai Vilaikaew New Member Member

    1,779
    455
    0
    สนใจๆๆๆๆ คร้าบบบบ

    ของดีหายากต้องซื้อเก็บไว้ เพราะจะทำแอร์ดิจิตอลอยู่

    อิอิ
     
  28. buem

    buem New Member Member

    2,764
    75
    0
    ขอโทษทีครับไม่ได้เข้ามาตอบนาน
    ยินดีด้วยกับการสลับสายครับ
    ของตา x ไม่มีฮีทเตอร์นะครับ
    เด๋วจะรีบตามสเกิตหน้าให้โดยด่วนเลย
    หน้าตัด R11 ยังเอาอยู่นะครับเด๋วให้เค้าเอามาทีเดียวเลยครับผม
     
  29. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    งั้นชุดสายของ R11 สำหรับ NV ไม่มีฮีทเตอร์ก็เสร็จแล้วครับ รอมาติดตั้งเท่านั้นเอง

    หน้าตัด R11 อันนั้นปล่อยไปแล้วครับ แต่มีอีกตัว มีหม้อน้ำแถมให้ด้วยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 ธันวาคม 2009
  30. buem

    buem New Member Member

    2,764
    75
    0
    ตกลงหน้าตัดนั้นเอานะครับผม
    ของไว้เลยครับผมเอาแน่พร้อมกับไมล์ นะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้