การติดตั้ง Air Auto และวงจรไฟฟ้า (โพสต์ไฟหน้า B11 ให้แล้วครับ)

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย p251007, 17 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ชุดแอร์ดิจิตอล NV VAN เอาไปหมดแล้ว 3 ชุด เหลือแต่ของ B14 อยู่หนึ่งชุด
    ตอนนี้ยังสามารถทำได้อีก 7 ชุด เนื่องจากเซ็นเซอร์แสงเหลือแค่นั้นครับ ยังไม่ได้หามาเพิ่มครับ
     
  2. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ชุดแอร์ดิจิตอล สำหรับ B13 เสร็จเพิ่มอีกสองชุดครับ
    [​IMG]
     
  3. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    พี่ครับ แล้ว b14 ถ้าติดตั้ง เเอร์ ดิจิตอลแล้ว สามารถปรับองศาในรถได้รึป่าวคับพี่ ผมเคยจะทำครั้งนึงแล้ว แต่เจอช่างบอกว่า ถ้าติดไป คอมแอร์จะตัดก็ต่อเมื่อ เย็นได้ที่แล้ว ไม่สามารถปรับได้แบบรถรุ่นเก่า ๆ เพราะว่า b14 ไม่มีระบบสวิทต์ เทอร์โมสตัทเทมพาเรเจอร์ ได้ตัว ที่หมุนฟ้า ๆ แดงๆ มันคือ ปรับตู้เเอร์อะไรสักอย่าง ฮีทเตอร์ ประมาณนั้น จิงรึป่าวคับบ คือผมชอบหน้าจอ R11 เรยอยากรู้ว่า ถ้า เช่น ตั้งอุณหภูมิไ้ว้ที่ 27 องศา พอถึง แล้ว คอมแอร์จะตัด เหมือนเราใช้กระบะรุ่น เก่า ๆ ที่มีตัวปรับ ความเย็นอะครับ พี่ ผมดูจากวายริ่งได้อะเเกรม ที่พี่โพสไว้ แล้วก็ยังงงอยู่อะครับ เพราะ พี่โพสไว้อีกว่า ตัววัดอุณหภูมิใช้ตัวเดิม (หางหนู มั้ง)ผมจึงขอรบกวนให้พี่ช่วยแนะนำให้ความรุผมด้วยคับ นอกจากอยากติดไปแล้ว อยากเข้าใจด้วย ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะคับพี่
     
  4. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    ลืมบอกครับอาจารย์ ผมไม่ได้ใช้ ฮีตเตอร์แล้วววคับ
     
  5. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0

    ผมขอชี้แจงอย่างนี้ครับตามประสบการณ์ที่ผมติดตั้งแอร์ดิจิตอล ใน B13 B14 มาน๊ะครับ ติดตั้งใน B13 ง่ายกว่าครับ เพราะ B13
    มีมอเตอร์ปรับทิศทางลมอยู่แล้ว แต่ B14 ไม่มี ต้องใส่มอเตอร์ปรับทิศทางลมเพิ่มเข้าไป (มอเตอร์ตัวนี้หายากถึงยากมาก แต่ตอนนี้ผม
    รู้แล้วว่าใช้มอเตอร์ปรับทิศทางลมของ R11 ได้ครับ แต่จะหาที่ได้ที่ไหนครับ)

    การติดตั้งแอร์ดิจิตอลใน B14 อย่างถูกต้องแล้ว สามารถปรับตั้งได้อย่างสมบูรณ์แบบ ก็คือ จะให้ระบบทำงานเองในระบบอัตโนมัติ
    ก็คือมันจะทำเองทุกอย่าง เช่น ปรับไปเป่าหน้า เป่าหน้า + เท้า เป่าเท้า หรือไล่ฝ้า ปรับความเร็วพัดลมเอง หรือจะปรับไปเป็นระบบ
    Manual เราสามารถเลือกปรับทิศทางลมได้เอง ปรับความเร็วพัดลมได้เองครับ

    สำหรับการปรับตั้งอุณหภูมิในการตัดต่อการทำงานของคอมเพรสเซอร์ แอร์ดิจิตอลของ NISSAN จะดีกว่ายี่ห้ออื่น ๆ ครับ
    เพราะเราสามารถปรับตั้งความเร็วในการตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ได้ตามความต้องการของเราเอง คือ ใน MODE 5
    เราสามารถปรับได้ตั้งแต่ -3 ถึง +3 พูดง่าย ๆ ก็คือ สมมุติว่าเราตั้งอุณหภุมิที่หน้านจอแอร์ไว้ 27 องศา เราสามารถปรับตั้งความเย็น
    ได้ว่าเราจะให้คอมเพรสเซอร์ตัดได้ตั้งแต่ 24 ถึง 30 องศา ตามความต้องการของเรา
     
  6. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    อาจารย์คับ เรียนถามอีกเรื่อง คอมเพลสเซอร์ แอร์จะตัดต่อเมื่อ อุณหภูมิถึงที่เราตั้งไว้ใช่รึป่าวคับ แล้ว ใช้เซนเซอร์ตัว อุณหภูมิในรถอ้างอิงหรอคับ รวมกับเซ็นเซอร์ อุณหภูมินอกรถด้วยรึป่าว คือผมเข้าใจยาก ต้องรบกวนอาจารย์เป็นผู้ชี้แนะด้วยคับ
     
  7. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ใช่แล้วครับคอมเพรสเซอร์จะตัดเมื่ออุณหภูมิภายในถึงอุณหภูมิที่เราตั้งไว้ครับ ซึ่งเราก็สามารถปรับตั้งให้ตัดเร็วขึ้นหรือช้าลงได้ครับ
    โดยเซ็นเซอร์อุณหภูมิภายในจะส่งสัญญาณให้กับหน้าจอแอร์ครับ ส่วนเซ็นเซอร์อุณหภูมิภายนอกก็ส่งสัญญาณมาประมวลผลรวมด้วย
    เนื่องจากถ้าเราไม่ใช้ หน้าจอแอร์จะคิดว่าอุณหภูมิภายนอกรถ -30 องศาครับ
     
  8. โอะโอ๋

    โอะโอ๋ New Member Member

    1,418
    17
    0
    แป๊ปเดียวจะปีแล้ว มาติดแอร์กับอาจารย์

    สระบุรีหนาวป่าวครับอาจารย์
     
  9. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    รบกวนครับอาจารย์ พอดีผมเรียนวิศวะไฟฟ้า แล้วกำลังทำโปรเจ็คกะว่าจะเอาแอร์ดิจิตอลนี่แหละ แต่คือวันนี้ผมทดลองต่อ ๆ ดูแล้วได้ผลคือ ถ้าเมื่อเราตั้งอุณหภูมิ 25 องศาแล้ว พัดลมจะลดระดับความเร็วอัตโนมัติ แต่คอมเพลสเซอร์ไม่ตัดคับ ตัดตอนเย็นจัด ๆ ถ้าเช็คจากโหมด 5 อุณหภูมิจะขึ้น ประมาณ 18 - 19 ถึงจะตัด ๆ ต่อ ราว ๆ นั้นอ่ะคับ มีแต่พัดลมที่ลดระดับความแรง แล้วก้อ มอเตอร์ปรับ ช่องลม แอร์ หน้า เท้า พวกนั้น ปรับตาม แล้วก็ไม่แน่ใจว่ามอเตอร์ ปรับ ตู้แอร์ฮีตเตอร์ทำงานรึป่าว เพราะในระบบที่ต่อไม่มีฮีตเตอร์แล้วคับ ส่วนโหมด 5 ส่วนกดปุ่มพัดลม คือเท่าที่ผมลองเล่น ๆ ดูมันเป็นแนว ปรับความลดระดับ เร็วช้า อัตโนมัติ ของพัดลมคับ ของผมเป็นปลั๊กเทานะคับอาจารย์ ผมไม่ได้ต้องการก่อกวนหรืออย่างไรนะคับ แต่ต้องการความรุ้ไปใช้จริงได้เพราะกรรมการสอบละเอียดมากคับ ต้องขอรบกวนอาจารย์และ พี่ๆ เพื่อนสมาชิก rcweb ด้วยที่ใช้พื้นที่ปรึกษา
     
  10. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    รบกวนครับอาจารย์ พอดีผมเรียนวิศวะไฟฟ้า แล้วกำลังทำโปรเจ็คกะว่าจะเอาแอร์ดิจิตอลนี่แหละ แต่คือวันนี้ผมทดลองต่อ ๆ ดูแล้วได้ผลคือ ถ้าเมื่อเราตั้งอุณหภูมิ 25 องศาแล้ว พัดลมจะลดระดับความเร็วอัตโนมัติ แต่คอมเพลสเซอร์ไม่ตัดคับ ตัดตอนเย็นจัด ๆ ถ้าเช็คจากโหมด 5 อุณหภูมิจะขึ้น ประมาณ 18 - 19 ถึงจะตัด ๆ ต่อ ราว ๆ นั้นอ่ะคับ มีแต่พัดลมที่ลดระดับความแรง แล้วก้อ มอเตอร์ปรับ ช่องลม แอร์ หน้า เท้า พวกนั้น ปรับตาม แล้วก็ไม่แน่ใจว่ามอเตอร์ ปรับ ตู้แอร์ฮีตเตอร์ทำงานรึป่าว เพราะในระบบที่ต่อไม่มีฮีตเตอร์แล้วคับ ส่วนโหมด 5 ส่วนกดปุ่มพัดลม คือเท่าที่ผมลองเล่น ๆ ดูมันเป็นแนว ปรับความลดระดับ เร็วช้า อัตโนมัติ ของพัดลมคับ ของผมเป็นปลั๊กเทานะคับอาจารย์ ผมไม่ได้ต้องการก่อกวนหรืออย่างไรนะคับ แต่ต้องการความรุ้ไปใช้จริงได้เพราะกรรมการสอบละเอียดมากคับ ต้องขอรบกวนอาจารย์และ พี่ๆ เพื่อนสมาชิก rcweb ด้วยที่ใช้พื้นที่ปรึกษา
     
  11. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ลองทดสอบทุก MODE และดู SPEC ว่าตรงรุ่นหรือเปล่า ได้ตามวิธีการ อยู่ที่หน้า 18 - 19

    จากประสบการณ์ในการติดตั้งแอร์ดิจิตอล ทั้งใน NISSAN MITSUBISHI และ HONDA ถ้าเราติดตั้งในรถจะทำงานปกติ
    ถ้าติดตั้งถูกต้อง แต่ถ้าทดสอบนอกรถแล้ว พบว่าของ NISSAN จะไม่ตัดต่อตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้

    ผมแนะนำน๊ะครับว่าถ้าต้องการทำเป็น PROJECT ผมแนะนำให้เอาของ MITSUBISHI เช่น ECAR หรือ CK จะดีกว่า
    เพราะไม่ว่าจะลองในรถหรือนอกรถ ก็ตัดต่อปกติครับ
     
  12. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    สบายดีน๊ะครับ แอร์ดิจิตอลใช้ได้ปกติหรือเปล่าครับ หลังจากติดตั้งไปเกือบปีแล้ว
    ผมพึ่งได้มอเตอร์ปรับทิศทางลมสำหรับ B14 ตัวที่สองมาแล้วครับ พร้อมติดตั้งได้แล้วสำหรับท่านที่สนใจ
     
  13. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    แค่ทำให้มันใช้ได้ เค้าให้ผ่านคับ กลุ่มผมติด I เค้าไว้ ท่านอาจารย์แกบอกหาอะไรดี ดีมาดูบ้าง เรยกะเอาง่ายเข้าไว้ ไหน ๆ จะทำแล้วเรยติดใส่รถไปส่งแกเรย เพราะ ทีสีทผมทำเครื่องดับเพลิงอัตโนมัติ เค้าคงแค่อยากให้ทำอะไรให้ดู จะออกเกรดให้อ่ะคับ เช็คโหมดแล้ว ปรกติดีคับ แต่ในวายริ่งไดอะแกรมอาจารย์ พอจะบอกผมได้ไหมคับ ว่า ตัวในที่จับองศาแล้วไปตัดคอมเพลสเซอร์ แล้วตำแหน่งเซ็นเซอร์อุณภูมิในรถต้องวางตรงไหนคับ ถึงจะค่อนข้างเสถียร.. ขอบคุณครับ ที่ชี้แนะทั้งหมด
     
  14. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    อาจารย์ครับ ถามอีกเรื่อง เซนเซอร์แสงทำหน้าที่อะไรบ้างครับ แล้วควรจะติดตั้งตรงไหนครับ ผมจะได้กะตำแหน่งให้ได้ผล ซิมูเลต เวลาทดสอบถูกต้องตามระบบ ขอบคุณครับ
     
  15. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ตำแหน่งการติดตั้งเซ็นเซอร์อุณหภูมิภายใน ถ้าให้ถูกต้องแล้วจะต้องติดตั้งบริเวณที่สามารถดูดอากาศหน้าคอนโซลได้ ซึ่งปกติแล้วจะติดตั้งอยู่ที่หน้าจอแอร์ บริเวณคอนโซลหรือไม่ก็บริเวณฝาปิดใต้พวงมาลัย การที่จะให้เซ็นเซอร์อุณหภูมิภายในทำงานได้อย่างแม่นยำ จะต้องมีหัวดูดอากาศที่จะติดตั้งอยู่บริเวณตู้แบ่งลมและมีท่อต่อมายังเซ็นเซอร์อุณหภูมิภายใน โดยการทำงานจะเป็นลักษณะดูดอากาศจากในรถผ่านตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิภายในแล้วส่งสัญญาณมาที่หน้าจอแอร์ครับ

    แต่ถ้าหาหัวดูดอากาศและท่อไม่ได้ ก็ไม่ต้องกังวลครับ แอร์ดิจิตอลของนิสสัน เราสามารถปรับที่โหมด 5 ได้ตั้งแต่ -3 ถึง +3 เช่นเราตั้งไปทางลบคอมเพรสเซอร์จะตัดช้าลง แต่ถ้าตั้งไปทางบวกคอมเพรสเซอร์จะตัดเร็วขึ้นครับ
     
  16. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    เซ็นเซอร์แสงจะติดตั้งอยู่บริเวณด้านบนคอนโซลใกล้กับกระจกหน้าครับ เพื่อวัดความเข้มของแสงที่เข้ามาในรถ ถ้าแสงที่เข้ามาในรถมีความเข้มสูง เซ็นเซอร์แสงจะส่งสัญญาณแรงเคลื่อนไฟฟ้ามากไปหน้าจอแอร์ แต่ถ้าแสงมีความเข้มน้อย
    เซ็นเซอร์แสงก็จะส่งสัญญาณแรงเคลื่อนไฟฟ้าน้อยไปหน้าจอแอร์ครับ ส่วนเซ็นเซอร์แสงทำหน้าที่ปรับความเร็วพัดลมถ้าเราตั้งเป็นระบบอัตโนมัติครับ
     
  17. buem

    buem New Member Member

    2,764
    75
    0
    กลับมาบูมอีกครั้งครับ
     
  18. nn_jn alpha

    nn_jn alpha New Member Member

    1
    0
    0
    สวัสดีครับ อาจารย์
    ผมใช้รถโอเปิ้ล คอซ่านะครับไม่ทราบว่าสามารถเอาแอร์ดิจิตอลมาใส่ได้ใหมครับ
    ผมต้องการแค่ ควบคุมอุณหภูมิและควบคุมความเร็วของพัดลมนะครับ
    ไม่ต้องการการปรับทิศทางลมนะครับ
    ขอบคุณครับ
     
  19. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ดูจากขนาดของหน้าจอแอร์แล้ว ผมแนะนำให้เอาแอร์ดิจิตอลของ Mitsubishi ติดตั้งดีกว่าครับ
    ราคาก็ย่อมเยาว์กว่าครับ ดูได้ 4G Club ครับ
     
  20. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    ขอบพระคุณอาจารย์สำหรับคำตอบครับ แต่วันนี้ผมไปหาข้อมูลเกี่ยวกับ เซ็นเซอร์หางหนูมา มีสายทั้งหมดสามเส้น บวก ลบ แล้วก็ไปคอมเพลสเซอร์เเอร์ใช่รึป่าวคับ ทีนี้หลักการทำงานของเซ็นเซอร์ตัวนี้อะคับอาจารย์ มันทำงานอย่างไรคับ เย็นสุดได้ที่ แบบปรับค่าไม่ได้ แล้วจึงตััดรึป่าวคับ รอต้องไปพ่วงกับ หน้าจอซ็อคเก็ตเบอร์อะไรคับ มันถึงจะตัด เพราะสายที่เข้าเบอร์เก้า ผมไม่แน่ใจว่ามาจากตัวนี้รึป่าว ผมวัดค่าจะมัลติมิเตอร์แล้วเวลาคอมแอร์ตัด สายนี้ไม่ได้ตัดด้วย เมื่ออุณหภูมิถึงที่กำหนดก็ไม่ได้ตัดอีก จะมีตัดก็เพียงเวลาเรากดปุ่ม A/C เท่านั้นคับรบกวนอาจารย์ให้คำชี้แนะเซ็นเซอร์หางหนูด้วยคับ ว่าต่ออย่างไร เพราะตามที่ผมเข้าใจ เซนเซอร์ตัวนี้เป็นปัจจัยหลักที่สั่งรีเรย์คอมเพลสเซอร์โดยตรงครับ ขอบพระคุณอย่างมากครับผม
     
  21. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ตัวนี้น่าจะเรียกว่าตัวควบคุมอุณหภูมิมากกว่าครับ เพราะชื่อเรียกว่า Thermo Control Amp. จะมีสามขั้ว คือ ขั้ว + ต่อไฟบวกเข้า ขั้ว - ต่อเข้าหน้าจอแอร์ (ขั้ว 9) และขั้ว L ต่อไปควบคุมคอมเพรสเซอร์ หลักการทำงานของตัวนี้ ถ้าสังเกตุให้ดีที่ปลายของมัน
    จะเป็นเทอร์มิสเตอร์ ซึ่งจะเอาไปจ่อไว้ด้านหลังคอล์ยเย็น และที่ตัว Thermo Control Amp. จะเขียนองศาไว้ เช่น 3.0 องศา C หรือ 3.5 องศา C ซึ่งก็คือถ้าอุณหภูมิที่คอล์ยเย็นถึงอุณหภูมิที่เขียนไว้ที่ตัวมัน มันจะตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ พูดง่าย ๆ
    ตัวนี้จะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้คอล์ยเย็นมีน้ำแข็งเกาะนั่นเองครับ
     
  22. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ตอนนี้มี Project อีกแล้วครับท่าน มีทั้งลูกค้าและได้อุปกรณ์มาครบแล้ว ติดตั้งแอร์ดิจิตอลแบบเต็มระบบใน Space Wagon

    มีอุปกรณ์มาเองครบ ผมติดตั้งชุดใหญ่ให้ ราคาเริ่มต้นที่ 4,000 บาทครับ
    [​IMG] [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 พฤศจิกายน 2010
  23. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    ขอบคุณอาจารย์สำหรับทุกคำตอบครับ ตอนนี้ผมเข้าใจ แล้วจะนำความรุ้ไปพัฒนาใช้ต่อไป

    ขอรบกวนถามอีกสักเรื่องคับ สายที่ต่อไปมอเตอร์ปรับลมร้อนเย็น กับ สายที่ต่อไปปรับลม หน้า หน้า-เท้า เท้า ไล่ฝ้า สายพวกนี้ ถ้าเราต้องการต่อไปใช้งานอย่างอื่น เราจะต้องต่ออย่างไรคับ เช่นต้องการให้ไปเปิดคอนเเท็ครีเลย์ เพื่อสั่งการ ลูปคอนโทรลอื่นอ่ะคับ ต้องต่อสายไหนเข้าคอยรีเลย์ครับ รบกวนแนะนำด้วยคับผม ขอบคุณคับ

    ปล.หน้าจอตัวบนสวยดีคับ ฟังชั่นตัวนั้นเยอะมั๊ยคับ
     
  24. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    :):):) :cry::cry::cry: กว่าจะได้ความรู้ เห้อ :teeth::teeth:
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 พฤศจิกายน 2010
  25. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    คงยุ่งยากน่าดูครับ
    เพราะมอเตอร์ปรับทิศทางลม มีทั้งหมด 9 เส้น 2 เส้นจะเป็นสายของมอเตอร์ หลักการก็แค่สลับบวกกับลบ มอเตอร์ก็จะกลับทางหมุน
    ส่วนอีก 6 เส้น ด้านในจะเป็นสะพานไฟเพื่อให้หยุดตามตำแหน่งที่ต้องการ อีก 1 เส้นเป็นกราวด์ของสะพานไฟครับ

    หน้าจอตัวบนเป็นของ RVR ครับ ปรับอุณหภูมิได้ 17 - 32 องศา ปรับความเร็วพัดลมได้ 8 ระดับครับ
     
  26. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    อาจารย์คับ สะพานไฟนี่จ่ายค่าเป็นเพาส์รึป่าวคับ มันคือแนวเสต็ปปิ้งมอเตอร์รึป่าวคับ ....
     
  27. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    อันนี้ผมไม่แน่ใจครับ เพราะจากเอกสารไม่ได้อธิบายอะไรไว้เลยเกี่ยวกับการทำงานของมอเตอร์ปรับทิศทางลม มีแค่รูปเท่านั้นผมเลยแถมรูปภายในให้ด้วยก็แล้วกันครับ

    [​IMG] [​IMG]
     
  28. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    โอ้ว.... ขอบพระคุณอย่างสูงครับอาจารย์
     
  29. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ตามศักยภาพของผมทำได้เฉพาะวันอาทิตย์ ๆ ละสองคัน ตอนนี้อยากติดตั้งก็ต้องรอเดือนหน้าครับ


    สำหรับ ACCORD 98 ภายในอาทิตย์หน้าสำเร็จแน่นอนครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 มกราคม 2011
  30. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    ต่ิอไงคับ ถ้าเข้าใจมันผมอาจจะทำให้ไปสั่งงาน Loop อื่นได้อีกคับ ผมก็มีตัวที่อาจารย์ว่า แต่ว่าสงสัยว่าต่ออย่างไรคับ ผมว่าผมลองดูแล้ว งงคับรบกวนด้วยคับ

    [​IMG]
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้