ความรู้ทั้งน้านเลยคับ จะวางเจโบอยู่ แต่อยากรู้ข้อมูลระหว่าง ติดแก็ส กับ ไม่ติดแก๊ส ว่าอัตราการบริโภคแตกต่างกันเท่าไหร่ < รถไม่ค่อยได้ใช้ จะติดแก๊สดีมั้ยคับ > รอเซียนมาตอบแล้วกันคับ + ขอบคุณครับ +
ช่วงสั่นวางเจก็แรง มากมายเลยซิครับ วางก่อนแล้ว ค่อย คิดติดแก๊สก็ได้ครับ รถไม่ค่อยได้ใช้ ก็ยังไม่ต้องคิดติดแก๊สก็ได้
ตอนนี้ผมเเก้ไขใหม่หมดเเล้วครับ ต้องขอบคุณพี่ต้นที่เป็นผู้เเนะนำครับ จากที่เพื่อนๆพี่ๆทุกท่านถามมาครับตอนนี้ได้กล้องเพื ่อนมาถ่ายรูปเเล้วมาเริ่มกันตั้งเเต่อุปกรณ์กันก่อนเ ลยชุดเเก็ส 1.หม้อต้ม Stragas Terbo 2.Lamda Auto Gas หัดจูนเองโดยได้พี่ใน Club Jz เป็นผู้สอนให้ข้อเอยนามเเละขอบคุณ พี่ต้น หรือ Loin ชายต้น ที่เสียสละเวลาเเละไม่คิดค่าเสียเวลาครับ 3.สวิตช์เเก็สใช้ของ คุณนพ อันนี้เเนะนำเพื่อนที่ใช้ระบบดูดครับเพราะดีมากๆ วัดความร้อนได้,เเสดงค่าเชื้อเพลิงเป็นตัวเลข,เเสดงค ่า Vote เเบตเตอรี่,เเละที่สำคัญสามารถดูค่า AF ได้,ตั้งเปลี่ยนกับเป็นน้ำมันเมือเเก็สใกล้หมดช่วยไม ่ให้วิ่งเเก็สจนเครื่องดับโดยตั้งเป็นเปอร์เซ็นจากคว ามจุของถังเเก็ส ,ตั้งตัดเเก็สออโต้โดยทำงานสัมพันกับความร้อนของเครื ่องซึ่งเมื่อเครื่องเย็นเเล้วเราสตาร์จเครื่องเพื่อใ ช้งานเมื่อเครื่องเย็นเเละอุณภูมิยังไม่ถึงที่เราตั้ งไว้ก็จะยังไม้ตัดเป็นเเก็ส 4.ถังเเก็ส 96 ลิตร เ็ต็มถังเมื่อตัดกลับเป็นน้ำมันทุกครั้งที่เชคดูจะเต ิมใหม่ประมาณ 860-880 บาทที่ราคาเเก็ส 11.20 บาท/ลิตรอัตราสิ้นเปลืองในเมืองจะได้ประมาณ 500 กม.เเละถ้านอกเมื่องที่ความเร็วเฉลี่ย 120-140 กม./ชม.จะได้ 560-580 กม.อยู่ที่ว่าอากาศเย็นหรือว่าร้อนมากๆ มาถึงเรื่องตัวที่ทำหน้าที่เเทน Mix ก็คือเจ่าตัว TRC ซึ่งที่ทุกๆท่านถามมานั้นผมขออธิบายดั้งนี้ครับ ขอเริ่มที่อุปกรณ์ที่ต้องใช้ครับ 1.ลิ้นปีกผีเสื้อที่มี TRC ครับ ส่วนเครื่องเจโบที่ไม่มีหรือตัดออกไม่สามรถทำได้ครับ 2.ตัวที่ทำหน้าที่ควบคุมลิ้น TRC เเล้วเเต่จะเลือกใช้ครับเพราะมี่ น้องๆบางคนเขาใช้ โซลินอยร์เป็นตัวปิดเปิดลิ้น TRC เเต่จะมีเสียงดังเเละอีกเเบบก็ใช้ มอเตอร์เป็นตัวดึงเปิดซึ่งมอเตอร์ก็เลือกใช้ที่เหมาะ สม เช่นมอเตอร์ดึงดับรถ 6 ล้อเก่า Japan หรือมอเตอร์ TRC อย่างที่ผมเลือกใช้ส่วนมอเตอร์ TRC ของผมเป็นของ 1UZ เพื่อนที่อู่บริจาคมาไม่คิดค่าใช้จ่ายครับต้องขอบคุณ เพื่อนที่ใจดีครับ 3.รีเลย์ 1 ตัวพร้อมกับฟิวร์ 10 AM 1 ตัวเพื่อป้องกันการรัดวงจรเพราะก็เคยโดนมาก่อนหน้านี ้สำคัญครับเพราะมันช่วยชีวิตมา 1ครั้งเเล้วไม่ต้องกินข้าวลิงข้างทาง 4.สายไฟทีใช้สำหรับต่อมอเตอร์เเละรีเรย์ 5.กลไกลที่ต่อกับลิ้น TRC เพื่อทำหน้าที่ปิดเปิดลิ้น TRC ซึ่งผมใช้จากตัวคล้องสายคันเร่งเก่าของลิ้นปีกผีเสื้ ยของเจที่เพื่อนบริจาคมาเหมือนกันโดยทำการตัดเเต่งบ้ างเล็กน้อย 6.สายครัชรถมอเตอร์ไซร์เพราะต้องใช้เป็นสายดึงเปิดปิ ดกลไกลที่ TRC ผมใช้ของ HONDA Dash รถที่สุดฮ้อตสมัยที่ยังไวรุ่นอยู่เนื่องสายครัชของรถ รุ่นนี้จะมีพลาสติคหุ้มสายอยู่ด้านในอีกชั้นหนึ่งช้ว ยทำให้ไม้ฝืด ขั้นตอนการติดตั้งดูรูปเรียงตามการติดตั้งครับ 1. ทำการติดตั้ง มอเตอร์ trc 1Uz การต่อสายไฟต้องหาเส้นที่เป็น + เเละ- เท่านั้นไม่งั้นมอเตอร์ไม่ทำงานเพราะจะมีสายไฟอยู่หล ายเส้นทั้งสัญญาณเเละไฟครับเเต่ต้องข้อโทษที่ผมจำสีไ ม่ได้เเล้วเพราะติดตั้งมานานเเล้วถ้าต่อถูกเมื่อมอเต อร์ทำงานในตำเเหน่งทีี่ถูกต้องก็จะหยุดเเละล็อคค้างไ ว้ไม่กลับตำเเหน่ง Strat และเมื่อไม่มีไฟมาจ่ายก็จะดีดกลับตำเเหน่ง Strat จะมีเสียงดังนิดหน่อยครับ 2. ติดตั้งกลไกลลิ้น trc 3.ต่อสายไฟพ่วงมาจากโซลินอย์หม้อต้มเพื่อนำไปใช้งานใ นการสั่งเปิด Trc โดยต่อผ่านรีเลย์เเละฟิวร์ที่เราเตรียมไว้เพื่อที่ให ้มอเตอร์นั้นสามรถทำงานได้เต็มที่เพราะมีรีเลย์เป็นต ัวควบคุมไฟอีกทีตามการต่อรีเลย์ทั่วไปเพียงเเค่เอ่าไ ฟจากหม้อต้มมาเป็นสัญญาณเปิดรีเลย์เท่านั้นเอง เเค่นี้ลิ้นTRC ก็จะทำการปิดเปิดตามการใช้งานเเล้วครับ 4.ต่อไปเป็นการปรับตั้งล้ินให้เหมาะสมกับการใช้งานหร ือขนาดของ รู Mix นั่นเองอันนี้ใช้การสังเกตุเอาครับโดยอ้างอิงจากรู Mix เเล้วทำการปรับตั้งให้เหมาะสมโดยทำการปรับเอาเเล้วเเ ต่ละคันไม่เหมือนกันเพราะอยู่ที่ค่ากำลังดูดของเครื่ องไม่เท่ากันเพราะบางคันเครื่องสดเเต่บางคันเริ่มหลว ม เหมือนกับที่ถามว่าใช้ Mix ขนาดเท่าไหนถึงจะเหมาะสมบางคน 30 มิลบางคน 32 มิลเเละบางคน 28 มิลเเต่ผมไม่สนใจเพราะเราปรับให้ได้ขนาดเท่าเดิมที่เ ราใช้ Mix เเล้ววิ่งสมบูรณ์อยู่เเละยิ่งถ้าติด Lamda เเล้วต้องมีค่าสเต็บมาเกี่ยวข้องอีกเพราะฉะนั้นเราปร ับเเล้วลองวิ่งดูค่าสเต็บของ Lamda เเล้วก็จูนจับอาการดูครับส่วนของผมที่ง่ายเพราะอย่าง ที่บอกว่า สวิตช์เเก็สผมมีการเเสดงค่า AF ได้จึงทราบว่าเเก็สหนาหรือบางสมบูรณ์หรืไม่ 5.เเถมหนิดหนึ่งเป็นความคิดส่วนตัวเพราะเห็นเพื่อนทำ รถเเข่งสนามอยู่ทำทุกคันก็คือ เรื่องท่อน้ำเลี้ยงหม้อต้มบางคนก็เอาน้ำร้อนจากใต้ลิ ้นปีกฝีเสื้อบางตนก็หลังเครื่อง เช่นกันผมเลือกเอาที่หลังเครื่องเเต่ผมจะไม่เอาน้ำร้ อนย้อนกลับไปเข้าฝั่งเทอร์โบเพราะจะทำให้น้ำร้อนย้อน กลับเข้าเครื่องจึงได้นำน้ำร้อนที่ออกจากหม้อต้มเข้า ที่ท่อน้ำบนเข้่ากลับหม้อน้ำเลยเพื่อทำให้น้ำที่ออกท างด้านสูบหกที่อยู่ด้านหลังเครื่องไม่ได้รับความร้อน มากกว่าสูบอื่นผลที่ได้ก็น่าพอใจเกี่ยวกับความร้อนก็ น่าพอใจด้วยครับเเต่อยู่ที่ระบบระบายความร้อนเเต่ระค ันว่าพอหรือเปล่า 6. การเจาะท่อเดินเบาเเละท่อลมบูสร์เข้าหม้อต้มควรจะทำใ ห้ถูกตำเเห่นงเเละถูกวิธีเพราะว่ามันมีผลกับรอบเดินเ บาเเละการเร่งเครื่องในรอบสูงครับ ส่วนผมนั้นได้ทาง พี่เค สุดหล่อของเราได้เเก้ไขให้โดยทำการเจาะท่อเดินเบาเเล ะท่อเเรงดันเข้าหม้อต้มทางด้านหน้าท่อ อินเตอร์ทางฝั่งเทอร์โบช้วยให้เมื่อเราคิกดาวร์หรือใ ช้เครื่องในรอบสูงเเก็สนั้นสามารถจ้ายได้ทันตามรอบเค รื่องส่งผลให้ไม่มีอาการ เเบ็คเกิดขึ้น ขอขอบุคณ พี่เค อีกคนหนึ่งครับที่ช่วยเเก็ระบบไฟเเละเเนะนำเรื่องการ ดูเเลให้ครับ สุดท้านี้ผมคิดว่าคงเป็นอีกความคิดหนึ่งสำหรับทุกท่า นที่ใช้เเก็สระบบ FIX Mix+Lamda เเล้วอยากเเรงด้วยน้ำมันเเละวิ่งประหยัดด้วยเเก็ส ถึงเเม้ว่าจะวิ่งหรือสมบูณร์เท่ากับระบบหัวฉีดไม่ได้ เเต้ก็ไม่ต่างกันมากถ้าผมให้เปรียบเทียบก็ประมาณ 20 % ซึ่งก็คุ้มกับราคาเเละความประหยัดซึ่งเป็นเป้าหมายหล ักในการติดเเก็สอยู่เเล้วครับ
ท่าจะเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับ เวลา ที่จะลงมากกว่า ตามที่เห็น ลงสนามเวลาเท่าไรแล้วอะครับ ต่ำกว่า 15.000000000000000000000 แน่เลย อิอิอิอิอิอิอิ