เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
คุยกัลขำๆCommonrail
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="p_sutipoj, post: 1290654, member: 7614"]FCD ดีอย่างไร?</p><p><br /></p><p>หน้าที่ของ FCD คือปลดการตัดน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อมีการเพิ่มบูสท์Turbo อุปกรณ์ตัวนี้ใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน Turbo เท่านั้น</p><p>เครื่องยนต์ เบนซินTurbo ถ้านำมาวางและเดินสายไฟเข้ากล่องECUให้ครบ น้ำมันต้องถูกตัด หากมีการเพิ่มบูสท์ขึ้นเพิ่มจากเดิม</p><p>เช่น เครื่องยนต์Standardมีบูสท์อยู่ที่ 7-8 ปอนด์/ ตารางนิ้ว แต่ถูกปรับมาเป็น 14 ปอนด์/ตารางนิ้ว เมื่อกล่อง ECU</p><p>ได้รับสัญญาณจากเซ็นเซอร์ว่าบูสท์หรือแรงดันTurbo สูงกว่าปรกติก็จะสั่งตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมกับตัดการจุดระเบิด</p><p><br /></p><p>การตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเพิ่มบูสท์เป็นโปรแกรมที่ผู้ผลิตรถยนต์บรรจุไว้ในกล่อง ECU เพื่อป้องกันความเสียหาย</p><p>เพราะอาจเป็นความผิดปรกติของเครื่องยนต์ที่ทำให้บูสท์มากเกินโดยที่ไม่ได้ปรับอะไรเลย สามารถทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้</p><p> </p><p> เมื่อต้องการโมดิฟายด์ให้เครื่องยนต์แรงขึ้น</p><p>วิธีหนึ่งที่ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นได้ง่ายและสะดวกก็คือการปรับบูสท์Turboเพิ่มขึ้น แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่เครื่องยนต์จะสามารถรับได้</p><p>จุดที่รับได้ หมายความว่าปรับเท่าที่เครื่องยนต์ไม่เกิดอาการน็อค( Detonation ) โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ประมาณ 12% จากบูสท์เดิม</p><p>เครื่อง ยนต์บางรุ่นไม่ถึง 12% ด้วยซ้ำก็ถูกกล่อง ECU สั่งตัดน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว วิธีแก้ไขก็คือ ติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่า FCD เข้าไป</p><p> </p><p> FCD เป็นแผงวงจรอิเล็คทรอนิคส์ ขนาดเล็กประมาณ 3x3 นิ้วแบ่งตามรุ่นต่าง ๆ ได้ดังนี้</p><p> -Standard Type ใช้ได้กับเครื่องยนต์หลายรุ่น เช่น มาสด้า-โรตารี่,ซูบารุ ทุกรุ่น,ไดฮัทสุ,ซูซูกิ,โตโยต้าบางรุ่นเท่านั้น</p><p> -Type A ใช้ไดักับเครื่องยนต์บางรุ่นของ TOYOTA เท่านั้น เช่น 1G-GTE</p><p> -Type K ใช้ได้กับเครื่องยนต์ 7M-GTE ของ TOYOTA เท่านั้น</p><p> -Type H ใช้ได้กับเครื่องยนต์ NISSAN ทุกรุ่น</p><p> -Type H2 ใช้ได้กับเครื่องยนต์ NISSAN บางรุ่น</p><p> -Type K2 ใช้ได้กับเครื่องยนต์ MISUBISHI ทุกรุ่น</p><p> </p><p>การต่อสายไฟ FCD จะต้องใช้กล่องตรงรุ่นนั้น ๆ ถ้าไม่ตรงรุ่นก็จะไม่ทำงานและยังมีการตัดน้ำมันเหมือนเดิม</p><p>FCD ทุกรุ่นมีสายไฟอยู่ 4 เส้นสายไฟทั้งหมดใช้ต่อเข้ากับสายไฟที่มาจากเครื่องยนต์ก่อนเข้ากล่อง ECU</p><p>หรือตรงปลั๊กที่กล่อง ECU โดยสายไฟ 2 เส้นของ FCDจะเป็นขั้วบวก+ และขั้วลบ- ของกล่อง ECU</p><p>ส่วนสายอีก 2 เส้นคือ สายสัญญาณเซ็นเซอร์วัดแรงดันหรือปริมาณอากาศที่เข้าเครื่องยนต์</p><p>ส่วน FCD -Type K ที่ใช้กับเครื่องยนต์ 7M-GTE จะมีสายไฟ 5 เส้น สายที่เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เส้น</p><p>ใช้ต่อเข้ากับสายสัญญาณวัดความเร็วรอบของเครื่องยนต์</p><p> </p><p> สำหรับเครื่องยนต์หัวฉีดที่นำไปติดตั้ง Turbo ภายหลัง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ของ HONDA ทุกรุ่น</p><p>จะพบว่ามีการตัดการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทันทีที่ Turboเริ่มบูสท์</p><p> วิธีการแก้มี 2 วิธี คือ</p><p> 1.สามารถต่อวาล์วทางเดียว One Way Valve เข้าที่ท่อแวคคั่มเซ็นเซอร์ซึ่งจะเป็นการหยุดแรงดันTurbo</p><p>ไม่ให้เซ็นเซอร์รู้ตัวว่าขณะนี้เครื่องยนต์กำลังมีแรงดันTurbo บูสท์อยู่ นับเป็นวิธีแก้ไขแบบประหยัดสำหรับการปรับบูสท์ไม่มาก</p><p>แต่หากปรับบูสท์มากกว่านี้การใช้ One Way Valveคงไม่ได้ผลเพราะตัวเซ็นเซอร์ยังคิดว่าเป็นแรงดูด( Vaccum ) อยู่</p><p>เพราะฉะนั้น กล่อง ECU จะไม่จ่ายน้ำมันเพิ่มตามขึ้นไป ซึ่งถ้าปรับบูสท์สูงขึ้นไประดับหนึ่งอาจเสี่ยงต่อการน็อคของเครื่องยนต์ได้</p><p> 2.วิธีหายขาดอีกวิธีก็คือ การใช้ FCD รุ่น Standard Type ต่อเข้ากับสายไฟของตัวเซ็นเซอร์วัดแรงดัน</p><p>คราวนี้ก็สามารถเพิ่มบูสท์Turbo ได้โดยที่กล่องECU ไม่ตัดและยังมีการจ่ายน้ำมันที่สมบูรณ์กว่า</p><p><br /></p><p>ในFCD ของHKS Type K2 บางรุ่น จะมีตัวปรับเพิ่ม-ลด น้ำมันมาด้วย ซึ่งสามรถเพิ่มลดน้ำมันได้ตามต้องการ</p><p> </p><p>หมายเหตุ FCD ( Fuel Cut Defencer ) เป็นสินค้าของบริษัทผลิตอุปกรณ์Modifyเครื่องยนต์ยี่ห้อ HKS</p><p>แต่มีอุปกรณ์ประเภทเดียวกันแต่ยี่ห้ออื่นคือ</p><p> ของ TRUST เรียกว่า Boost Cut Controller</p><p> ของ BLITZ เรียกว่า Boost Jumper เป็นต้น</p><p> ลองหามาใช้กันดูครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>CREDIT บทความโดย : Handyman แห่ง galantvr4club.com</p><p><br /></p><p>ถามเรื่อง Fcd ครับ</p><p><br /></p><p>เห็นมันมีปุ่ม ไว้ปรับด้วย ไว้ปรับอะไรหรอครับ</p><p><br /></p><p>วิธีปรับ</p><p>1.ตั้งFCD.เบอร์12</p><p>2.ปรับบูสให้กล่องตัด</p><p>3.นำรถไปขับ ถ้ายังไม่ปลด ลดทีล่ะ1 เช่น 12เป็น11</p><p>4.ลดเบอร์ไปเรื่อยๆ จนกว่า บูสจะปลดแล้วหยุด เบอร์ที่ปลดได้เป็นจุดที่ใกล้จุดตัดมากที่สุด ส่วนมากเจเบอร์ 9-8-7แต่ละคันไม่เหมือนกัน</p><p><br /></p><p>ก็ในเมื่อเรารู้ว่ามันกี่โวล์แล้วเราจะไปปรับมันทำไม.........จริงป่ะ หรือทำให้ไว้หมุนๆจะได้เอาไว้คุยได้ว่ามันหมุนได้ ไม่งั้นมันจะดูแพงไปใช่ป่ะ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="p_sutipoj, post: 1290654, member: 7614"]FCD ดีอย่างไร? หน้าที่ของ FCD คือปลดการตัดน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อมีการเพิ่มบูสท์Turbo อุปกรณ์ตัวนี้ใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน Turbo เท่านั้น เครื่องยนต์ เบนซินTurbo ถ้านำมาวางและเดินสายไฟเข้ากล่องECUให้ครบ น้ำมันต้องถูกตัด หากมีการเพิ่มบูสท์ขึ้นเพิ่มจากเดิม เช่น เครื่องยนต์Standardมีบูสท์อยู่ที่ 7-8 ปอนด์/ ตารางนิ้ว แต่ถูกปรับมาเป็น 14 ปอนด์/ตารางนิ้ว เมื่อกล่อง ECU ได้รับสัญญาณจากเซ็นเซอร์ว่าบูสท์หรือแรงดันTurbo สูงกว่าปรกติก็จะสั่งตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมกับตัดการจุดระเบิด การตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเพิ่มบูสท์เป็นโปรแกรมที่ผู้ผลิตรถยนต์บรรจุไว้ในกล่อง ECU เพื่อป้องกันความเสียหาย เพราะอาจเป็นความผิดปรกติของเครื่องยนต์ที่ทำให้บูสท์มากเกินโดยที่ไม่ได้ปรับอะไรเลย สามารถทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ เมื่อต้องการโมดิฟายด์ให้เครื่องยนต์แรงขึ้น วิธีหนึ่งที่ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นได้ง่ายและสะดวกก็คือการปรับบูสท์Turboเพิ่มขึ้น แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่เครื่องยนต์จะสามารถรับได้ จุดที่รับได้ หมายความว่าปรับเท่าที่เครื่องยนต์ไม่เกิดอาการน็อค( Detonation ) โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ประมาณ 12% จากบูสท์เดิม เครื่อง ยนต์บางรุ่นไม่ถึง 12% ด้วยซ้ำก็ถูกกล่อง ECU สั่งตัดน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว วิธีแก้ไขก็คือ ติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่า FCD เข้าไป FCD เป็นแผงวงจรอิเล็คทรอนิคส์ ขนาดเล็กประมาณ 3x3 นิ้วแบ่งตามรุ่นต่าง ๆ ได้ดังนี้ -Standard Type ใช้ได้กับเครื่องยนต์หลายรุ่น เช่น มาสด้า-โรตารี่,ซูบารุ ทุกรุ่น,ไดฮัทสุ,ซูซูกิ,โตโยต้าบางรุ่นเท่านั้น -Type A ใช้ไดักับเครื่องยนต์บางรุ่นของ TOYOTA เท่านั้น เช่น 1G-GTE -Type K ใช้ได้กับเครื่องยนต์ 7M-GTE ของ TOYOTA เท่านั้น -Type H ใช้ได้กับเครื่องยนต์ NISSAN ทุกรุ่น -Type H2 ใช้ได้กับเครื่องยนต์ NISSAN บางรุ่น -Type K2 ใช้ได้กับเครื่องยนต์ MISUBISHI ทุกรุ่น การต่อสายไฟ FCD จะต้องใช้กล่องตรงรุ่นนั้น ๆ ถ้าไม่ตรงรุ่นก็จะไม่ทำงานและยังมีการตัดน้ำมันเหมือนเดิม FCD ทุกรุ่นมีสายไฟอยู่ 4 เส้นสายไฟทั้งหมดใช้ต่อเข้ากับสายไฟที่มาจากเครื่องยนต์ก่อนเข้ากล่อง ECU หรือตรงปลั๊กที่กล่อง ECU โดยสายไฟ 2 เส้นของ FCDจะเป็นขั้วบวก+ และขั้วลบ- ของกล่อง ECU ส่วนสายอีก 2 เส้นคือ สายสัญญาณเซ็นเซอร์วัดแรงดันหรือปริมาณอากาศที่เข้าเครื่องยนต์ ส่วน FCD -Type K ที่ใช้กับเครื่องยนต์ 7M-GTE จะมีสายไฟ 5 เส้น สายที่เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เส้น ใช้ต่อเข้ากับสายสัญญาณวัดความเร็วรอบของเครื่องยนต์ สำหรับเครื่องยนต์หัวฉีดที่นำไปติดตั้ง Turbo ภายหลัง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ของ HONDA ทุกรุ่น จะพบว่ามีการตัดการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทันทีที่ Turboเริ่มบูสท์ วิธีการแก้มี 2 วิธี คือ 1.สามารถต่อวาล์วทางเดียว One Way Valve เข้าที่ท่อแวคคั่มเซ็นเซอร์ซึ่งจะเป็นการหยุดแรงดันTurbo ไม่ให้เซ็นเซอร์รู้ตัวว่าขณะนี้เครื่องยนต์กำลังมีแรงดันTurbo บูสท์อยู่ นับเป็นวิธีแก้ไขแบบประหยัดสำหรับการปรับบูสท์ไม่มาก แต่หากปรับบูสท์มากกว่านี้การใช้ One Way Valveคงไม่ได้ผลเพราะตัวเซ็นเซอร์ยังคิดว่าเป็นแรงดูด( Vaccum ) อยู่ เพราะฉะนั้น กล่อง ECU จะไม่จ่ายน้ำมันเพิ่มตามขึ้นไป ซึ่งถ้าปรับบูสท์สูงขึ้นไประดับหนึ่งอาจเสี่ยงต่อการน็อคของเครื่องยนต์ได้ 2.วิธีหายขาดอีกวิธีก็คือ การใช้ FCD รุ่น Standard Type ต่อเข้ากับสายไฟของตัวเซ็นเซอร์วัดแรงดัน คราวนี้ก็สามารถเพิ่มบูสท์Turbo ได้โดยที่กล่องECU ไม่ตัดและยังมีการจ่ายน้ำมันที่สมบูรณ์กว่า ในFCD ของHKS Type K2 บางรุ่น จะมีตัวปรับเพิ่ม-ลด น้ำมันมาด้วย ซึ่งสามรถเพิ่มลดน้ำมันได้ตามต้องการ หมายเหตุ FCD ( Fuel Cut Defencer ) เป็นสินค้าของบริษัทผลิตอุปกรณ์Modifyเครื่องยนต์ยี่ห้อ HKS แต่มีอุปกรณ์ประเภทเดียวกันแต่ยี่ห้ออื่นคือ ของ TRUST เรียกว่า Boost Cut Controller ของ BLITZ เรียกว่า Boost Jumper เป็นต้น ลองหามาใช้กันดูครับ CREDIT บทความโดย : Handyman แห่ง galantvr4club.com ถามเรื่อง Fcd ครับ เห็นมันมีปุ่ม ไว้ปรับด้วย ไว้ปรับอะไรหรอครับ วิธีปรับ 1.ตั้งFCD.เบอร์12 2.ปรับบูสให้กล่องตัด 3.นำรถไปขับ ถ้ายังไม่ปลด ลดทีล่ะ1 เช่น 12เป็น11 4.ลดเบอร์ไปเรื่อยๆ จนกว่า บูสจะปลดแล้วหยุด เบอร์ที่ปลดได้เป็นจุดที่ใกล้จุดตัดมากที่สุด ส่วนมากเจเบอร์ 9-8-7แต่ละคันไม่เหมือนกัน ก็ในเมื่อเรารู้ว่ามันกี่โวล์แล้วเราจะไปปรับมันทำไม.........จริงป่ะ หรือทำให้ไว้หมุนๆจะได้เอาไว้คุยได้ว่ามันหมุนได้ ไม่งั้นมันจะดูแพงไปใช่ป่ะ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
คุยกัลขำๆCommonrail
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...