Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
กราฟแรงบิด
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 1300525, member: 9244"]ต้องอธิบายจากแกนกราฟก่อนครับ ต้องดูให้เป็นกราฟ 3 แกน แนวระนาบครับ</p><p>แกน Y1 ฝั่งซ้ายมือ = แรงม้าหน่วยเป็น BHP</p><p>แกน Y2 ฝั่งขวามือ = แรงบิดหน่วยเป็น N-m</p><p>แกน X แนวนอน = ความเร็วรอบเครื่องยนต์เชิงมุมต่อนาที หน่วยเป็น RPM</p><p><br /></p><p>P-norm = Power normal เป็นเส้นแรงม้าครับ ในรูปขึ้นไป 215 แรงม้าที่ 5400 รอบ/นาที</p><p>M-norm = Torque normal เป็นเส้นแรงบิดครับ ในรูปขึ้นเท่าไรต้องดูจากแกน Y2 ซึ่งไม่ได้สแกนมาครับ</p><p>P-Wheel = Power at Wheel เป็นเส้นแรงม้าลงพื้นครับ </p><p>P-Drag = Drag Power เป็นการวัดการสูญเสียแรงม้าไปกับระบบส่งกำลัง </p><p>ว่าในเกียร์ที่ทดสอบ เช่นที่เกียร์3 จากในรูปจะพบว่าที่ 5000 รอบ</p><p>เราสูญเสียแรงม้าไปในระบบส่งกำลังประมาณ 30 BHP ครับ ดูไล่ตามแต่ละรอบเครื่องยนต์ไป</p><p>การจะดูว่าลูกกลิ้ง Dyno ที่ไหนหนืด หรือ คลัตซืเราไม่ดี ก็อ้างอิงจากกราฟเส้นนี้ได้ครับ</p><p><br /></p><p>ซึ่งการแรงม้าทั้งที่ Flywheel และ Wheel ของ เครื่องDyno</p><p>เป็นหลักการวัดแรงบิดและรอบ จากลูกกลิ้งครับ แต่เป็นหลักการวัดโดยอนุมาณจากอัตราทดต่างๆของเครื่องมือวัดเช่น Motion / Force / Power ส่วนมากจะอาศัยหลักการจากการแปลงค่าสัญญาณทางกลผ่านสนามแม่เหล็กไฟฟ้า</p><p>แล้วเครื่องDynoคำนวณออกมาอีกครั้ง ส่วนจะแม่นยำหรือไม่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องมือวัดและโปรแกรมคำนวณครับ</p><p>เพราะที่เราว่าม้าหายมั้ง ลูกกลิ้งหนืดมั้ง ก็มาจากระบบเครื่องมือวัดของDYnoแต่ละยี่ห้อไม่เท่ากันครับ</p><p><br /></p><p><u><b><br /></b></u></p><p><u><b>เพิ่มความเข้าใจเพิ่มเติม ขอยกตย. บทความของคุณ Dyno Test มาให้อ่านครับ</b></u></p><p><span style="color: DarkOrange">ก่อนอื่น ขอแยกเป็นชนิดของ DYNO และหน่วยวัดครับ</span></p><p><span style="color: DarkOrange">เครื่องมือ DYNAMOMETER ที่เราๆ เรียกกันมี 3 ชนิด</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ชนิดที่ 1 วัดที่เครื่อง ENGINE DYNO ใช้ตามโรงงานรถยนต์ ใช้เซ็นเซอร์จับกับเพลาข้อเหวี่ยง , และ FLYWHEEL</span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ชนิด ที่ 2 วัดที่ล้อ CHASSIS DYNO เอาแรงเฉื่อยจากการหมุนที่ล้อรถไปยังลูกกลิ้ง (มีแบบ 1ลูก และ 2 ลูก) และมีแบบวัดได้ทั้ง 2 ล้อ กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะต้องมีลูกกลิ้ง 2 ชุด</span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ชนิดที่ 3 วัดที่ล้อ แต่ถอดยางออกก่อน ใส่ ADAPTER ล้วยึดกับดุมล้อ จะดีตรงยางไม่ SLIP</span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">หน่วยที่วัด</span></p><p><span style="color: DarkOrange">SAE HP ค่าที่ลงขึ้นผ่านชุดขับเคลื่อน ล้อ MAGและยาง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">BHP ค่าจาก FLYWHEEL ไม่ผ่านชุดขับเคลื่อน (ค่าที่ได้จะมากกว่าประมาณ 10 -15%)</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ในเมืองไทยเป็น CHASSIS DYNO ทั้งหมด</span></p><p><span style="color: DarkOrange">- POWER LAB ถ.วิภาวดี ที่นิยมวัดกันมากที่สุดเนื่องจากค่าออกมาเป็น BHP วัดได้ ทั้งขับสอง และขับสี่ อีกทั้งยังมีกราฟของอัตราส่วนอากาศและน้ำมันพร้อมระดับบูสธ์ของ turbo ประกอบทุกรอบของรอบเครื่องยนต์ ทำให้สามารถเช็ครถปรับปรุงข้อผิดพลาดได้</span></p><p><span style="color: DarkOrange">- STRYDER บางนา ( ค่าออกมาเป็น SAE HP )</span></p><p><span style="color: DarkOrange">- DYNOJET BY WORLD TEC อ่อนนุช ( ค่าออกมาเป็นที่ล้อ SAE HP)</span></p><p><span style="color: DarkOrange">- GT 1 สามเสน ( ค่าออกมาเป็น BHP ฟลายวีล )</span></p><p><span style="color: DarkOrange">*สังเกตที่แขนกราฟแนวตั้งจะเขียนว่า BHP จะได้ไม่เข้าใจผิดกันครับ</span></p><p><span style="color: DarkOrange">- SIGNAL THAILAND รามคำแหง (ค่าออกมาเป็นSAE ที่ล้อ)</span></p><p><span style="color: DarkOrange">*สังเกตที่แขนกราฟแนวตั้งจะเขียนว่า SAE</span></p><p><span style="color: DarkOrange"></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 1300525, member: 9244"]ต้องอธิบายจากแกนกราฟก่อนครับ ต้องดูให้เป็นกราฟ 3 แกน แนวระนาบครับ แกน Y1 ฝั่งซ้ายมือ = แรงม้าหน่วยเป็น BHP แกน Y2 ฝั่งขวามือ = แรงบิดหน่วยเป็น N-m แกน X แนวนอน = ความเร็วรอบเครื่องยนต์เชิงมุมต่อนาที หน่วยเป็น RPM P-norm = Power normal เป็นเส้นแรงม้าครับ ในรูปขึ้นไป 215 แรงม้าที่ 5400 รอบ/นาที M-norm = Torque normal เป็นเส้นแรงบิดครับ ในรูปขึ้นเท่าไรต้องดูจากแกน Y2 ซึ่งไม่ได้สแกนมาครับ P-Wheel = Power at Wheel เป็นเส้นแรงม้าลงพื้นครับ P-Drag = Drag Power เป็นการวัดการสูญเสียแรงม้าไปกับระบบส่งกำลัง ว่าในเกียร์ที่ทดสอบ เช่นที่เกียร์3 จากในรูปจะพบว่าที่ 5000 รอบ เราสูญเสียแรงม้าไปในระบบส่งกำลังประมาณ 30 BHP ครับ ดูไล่ตามแต่ละรอบเครื่องยนต์ไป การจะดูว่าลูกกลิ้ง Dyno ที่ไหนหนืด หรือ คลัตซืเราไม่ดี ก็อ้างอิงจากกราฟเส้นนี้ได้ครับ ซึ่งการแรงม้าทั้งที่ Flywheel และ Wheel ของ เครื่องDyno เป็นหลักการวัดแรงบิดและรอบ จากลูกกลิ้งครับ แต่เป็นหลักการวัดโดยอนุมาณจากอัตราทดต่างๆของเครื่องมือวัดเช่น Motion / Force / Power ส่วนมากจะอาศัยหลักการจากการแปลงค่าสัญญาณทางกลผ่านสนามแม่เหล็กไฟฟ้า แล้วเครื่องDynoคำนวณออกมาอีกครั้ง ส่วนจะแม่นยำหรือไม่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องมือวัดและโปรแกรมคำนวณครับ เพราะที่เราว่าม้าหายมั้ง ลูกกลิ้งหนืดมั้ง ก็มาจากระบบเครื่องมือวัดของDYnoแต่ละยี่ห้อไม่เท่ากันครับ [U][B] เพิ่มความเข้าใจเพิ่มเติม ขอยกตย. บทความของคุณ Dyno Test มาให้อ่านครับ[/B][/U] [COLOR="DarkOrange"]ก่อนอื่น ขอแยกเป็นชนิดของ DYNO และหน่วยวัดครับ เครื่องมือ DYNAMOMETER ที่เราๆ เรียกกันมี 3 ชนิด ชนิดที่ 1 วัดที่เครื่อง ENGINE DYNO ใช้ตามโรงงานรถยนต์ ใช้เซ็นเซอร์จับกับเพลาข้อเหวี่ยง , และ FLYWHEEL ชนิด ที่ 2 วัดที่ล้อ CHASSIS DYNO เอาแรงเฉื่อยจากการหมุนที่ล้อรถไปยังลูกกลิ้ง (มีแบบ 1ลูก และ 2 ลูก) และมีแบบวัดได้ทั้ง 2 ล้อ กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะต้องมีลูกกลิ้ง 2 ชุด ชนิดที่ 3 วัดที่ล้อ แต่ถอดยางออกก่อน ใส่ ADAPTER ล้วยึดกับดุมล้อ จะดีตรงยางไม่ SLIP หน่วยที่วัด SAE HP ค่าที่ลงขึ้นผ่านชุดขับเคลื่อน ล้อ MAGและยาง BHP ค่าจาก FLYWHEEL ไม่ผ่านชุดขับเคลื่อน (ค่าที่ได้จะมากกว่าประมาณ 10 -15%) ในเมืองไทยเป็น CHASSIS DYNO ทั้งหมด - POWER LAB ถ.วิภาวดี ที่นิยมวัดกันมากที่สุดเนื่องจากค่าออกมาเป็น BHP วัดได้ ทั้งขับสอง และขับสี่ อีกทั้งยังมีกราฟของอัตราส่วนอากาศและน้ำมันพร้อมระดับบูสธ์ของ turbo ประกอบทุกรอบของรอบเครื่องยนต์ ทำให้สามารถเช็ครถปรับปรุงข้อผิดพลาดได้ - STRYDER บางนา ( ค่าออกมาเป็น SAE HP ) - DYNOJET BY WORLD TEC อ่อนนุช ( ค่าออกมาเป็นที่ล้อ SAE HP) - GT 1 สามเสน ( ค่าออกมาเป็น BHP ฟลายวีล ) *สังเกตที่แขนกราฟแนวตั้งจะเขียนว่า BHP จะได้ไม่เข้าใจผิดกันครับ - SIGNAL THAILAND รามคำแหง (ค่าออกมาเป็นSAE ที่ล้อ) *สังเกตที่แขนกราฟแนวตั้งจะเขียนว่า SAE [/COLOR][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
กราฟแรงบิด
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...