เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
ขอถามเรื่องสปริงหน่อยคับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE=""ชอลิ้วเฮียง", post: 1301191, member: 331"]<span style="color: Yellow"><font size="4">ต้องทำความเข้าใจใหม่นะครับ ว่าความสูงของรถมาจากโช๊ค ไม่ใช่สปริง</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">เพราะโดยปกติแล้ว แกนโช๊คจะต้องยืดออกจนสุด ถึงแม้ว่าจะมีสปริง หรือ</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ไม่มีสปริงก็ตาม นั่นแหล่ะ คือความสูงที่แท้จริงของโช๊ค</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">โช๊คที่ปรับสูง ต่ำ โดยการขันสปริง ไม่ใช่สไลด์กระบอก เป็นแค่การปรับ</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">Pre-Load ของโช๊ค หมายความว่าเป็นการเพิ่มแรงดันของสปริงไว้ก่อน</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ที่จะมีแรงมากดนั่นเอง ยิ่งขันขึ้นสูง ค่า Pre-Load ยิ่งมาก แต่ความยาว</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ของกระบอกโช๊ค มันก็ยังเท่าเดิมอยู่ ไม่ได้ยืดไปไหน เพราะแกนมันยืดสุด</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">อยู่แล้ว</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">แต่ที่ขันสปริงขึ้น แล้วรถมันสูงขึ้น เพราะว่าแรง Pre-Load มันพยุงน้ำหนัก</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ของรถที่กดลงมา ทำให้รถยุบตัวน้อยลง ทำให้เรารู้สึกว่าแข็งขึ้นนั่นเอง</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ถ้าปริงมันแข็งอยู่แล้ว หรือขันขึ้นจนสุดแล้ว รถยังเตี้ยอยู่ แล้วเปลี่ยนใส่สปริง</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ยาว ๆ เพื่อจจะให้รถมันสูงขึ้น มันคงจะไม่สูงขึ้นหรอกครับ คำนวนง่าย ๆ</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"> </font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">อย่างถ้าสปริง 20K ขันขึ้นไป 10 มิล พอลงแม่แรงแล้ว โช๊คยุบลงไป 30 มิล</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">เท่ากับว่าโช๊คข้างนั้น รับแรงกดประมาณ 800 กิโล</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ถ้าเปลี่ยนเป็นสปริง 10K แล้วขันเข้าไป 10 มิล เหมือนเดิม พอลงแม่แรงแล้ว</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">รถจะยุบลงไปประมาณ 70 มิล ซึ่งเมื่อคิดดูแล้ว จะเห็นได้ทันทีว่าถึงสปริงยาว</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">แค่ไหน ก็ไม่ได้มีส่วนช่วยให้รถสูงขึ้นมาเลย เพราะความยาวของสปริง ไม่ได้</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">เป็นตัวกำหนดความสูงของตัวรถครับ</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ป.ล. ค่าที่ยกตัวอย่างมา ไม่ใช่ค่าจริง ๆ นะครับ แค่อธิบายให้มันเข้าใจง่าย ๆ </font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">เพราะจริง ๆ แล้วโช๊ค ไม่ได้รับน้ำหนักรถโดยตรง ยังมีปีกนก และมุมต่าง ๆ </font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">อีกมากมาย ทำหน้าที่เป็นเหมือนคานดีด คานงัด ค่าจริง ๆ จะซับซ้อน และ</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">คำนวนยากกว่านี้เยอะครับ</font></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE=""ชอลิ้วเฮียง", post: 1301191, member: 331"][COLOR="Yellow"][SIZE="4"]ต้องทำความเข้าใจใหม่นะครับ ว่าความสูงของรถมาจากโช๊ค ไม่ใช่สปริง เพราะโดยปกติแล้ว แกนโช๊คจะต้องยืดออกจนสุด ถึงแม้ว่าจะมีสปริง หรือ ไม่มีสปริงก็ตาม นั่นแหล่ะ คือความสูงที่แท้จริงของโช๊ค โช๊คที่ปรับสูง ต่ำ โดยการขันสปริง ไม่ใช่สไลด์กระบอก เป็นแค่การปรับ Pre-Load ของโช๊ค หมายความว่าเป็นการเพิ่มแรงดันของสปริงไว้ก่อน ที่จะมีแรงมากดนั่นเอง ยิ่งขันขึ้นสูง ค่า Pre-Load ยิ่งมาก แต่ความยาว ของกระบอกโช๊ค มันก็ยังเท่าเดิมอยู่ ไม่ได้ยืดไปไหน เพราะแกนมันยืดสุด อยู่แล้ว แต่ที่ขันสปริงขึ้น แล้วรถมันสูงขึ้น เพราะว่าแรง Pre-Load มันพยุงน้ำหนัก ของรถที่กดลงมา ทำให้รถยุบตัวน้อยลง ทำให้เรารู้สึกว่าแข็งขึ้นนั่นเอง ถ้าปริงมันแข็งอยู่แล้ว หรือขันขึ้นจนสุดแล้ว รถยังเตี้ยอยู่ แล้วเปลี่ยนใส่สปริง ยาว ๆ เพื่อจจะให้รถมันสูงขึ้น มันคงจะไม่สูงขึ้นหรอกครับ คำนวนง่าย ๆ อย่างถ้าสปริง 20K ขันขึ้นไป 10 มิล พอลงแม่แรงแล้ว โช๊คยุบลงไป 30 มิล เท่ากับว่าโช๊คข้างนั้น รับแรงกดประมาณ 800 กิโล ถ้าเปลี่ยนเป็นสปริง 10K แล้วขันเข้าไป 10 มิล เหมือนเดิม พอลงแม่แรงแล้ว รถจะยุบลงไปประมาณ 70 มิล ซึ่งเมื่อคิดดูแล้ว จะเห็นได้ทันทีว่าถึงสปริงยาว แค่ไหน ก็ไม่ได้มีส่วนช่วยให้รถสูงขึ้นมาเลย เพราะความยาวของสปริง ไม่ได้ เป็นตัวกำหนดความสูงของตัวรถครับ ป.ล. ค่าที่ยกตัวอย่างมา ไม่ใช่ค่าจริง ๆ นะครับ แค่อธิบายให้มันเข้าใจง่าย ๆ เพราะจริง ๆ แล้วโช๊ค ไม่ได้รับน้ำหนักรถโดยตรง ยังมีปีกนก และมุมต่าง ๆ อีกมากมาย ทำหน้าที่เป็นเหมือนคานดีด คานงัด ค่าจริง ๆ จะซับซ้อน และ คำนวนยากกว่านี้เยอะครับ[/SIZE][/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
ขอถามเรื่องสปริงหน่อยคับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...