NA วิ่ง10คันแรกในประเทศ up......เป็นเทอร์โบแล้วคับ รอชมแล้วกันคับ

การสนทนาใน 'Drag Racing' เริ่มโดย ปังปอนด์ ef, 12 ธันวาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. G-A-S

    G-A-S New Member Member

    56
    0
    0
    สุดยอดครับ แรงจริง
     
  2. jazzsom

    jazzsom New Member Member

    41
    0
    0
    สุดยอดมากครับคันนี้เห็นมากับตาจิงๆๆๆ View attachment 1557554
     
  3. iamtep

    iamtep New Member Member

    40
    0
    0
  4. AoNZa_FiT

    AoNZa_FiT New Member VIP

    92
    1
    0
    เดอะเหยิน.....สู้ๆๆว้อยยยยยยยยยย
     
  5. สุดแล้วสำหรับ NA
     
  6. earth_ek96

    earth_ek96 New Member Member

    513
    9
    0
    สุดๆๆๆๆเอาใจช่วย VTEC NA
     
  7. ปังปอนด์ ef

    ปังปอนด์ ef New Member VIP

    62
    1
    0
    ใครอะ
     
  8. ปังปอนด์ ef

    ปังปอนด์ ef New Member VIP

    62
    1
    0
    อดใจรอหน่อยนะคับรอดูรอบใหม่ใหญ่กว่าเดิมแน่นอนจะไม่ทำให้ผิดหวัง
     
  9. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    คันนี้สุดจริงๆ N/A สุดยอดอยู่แล้ว
     
  10. ปังปอนด์ ef

    ปังปอนด์ ef New Member VIP

    62
    1
    0
    up.....................................................................................คอยดูรอบใหม่คับสุดกว่าเดิม
     
    อันที่จริงที่เจ้าของกระทู้ ได้ตอบไปว่า "จะเรียก ยังไงก็ได้ เพราะไม่มีเทอร์โบ " ก็ไม่ถูกต้องนะครับ เดี๋ยวคนไม่รู้จะเกิดสับสนทางความรู้ และความเข้าใจ ได้

    N/A คือเครื่องยนต์ทื่หายใจด้วยตนเอง ไอดีถูกดูดจากเครื่องยนต์ ที่สร้างแรงดูดไอดีขึ้นมาเอง

    แต่ N/P คือเครื่องยนต์ที่ ใช้ไนตรัส ทำให้ มวลไอดี เพิ่มมวลมากขึ้นจาก วิทยาศาสตร์ที่ว่า มวลออกซิเจน หนาแน่นขึ้นได้ โดยอาศัยความเย็น เหมือน เราอยู่ในรถที่จอดตากแดดร้อนๆ เข้าไปใหม่ จะรู้สึกหายใจไม่ออก แต่หากทำให้มีความเย็นเพิ่มเข้าไป ความร้อนจะถูกนำพาออกไป มวลอากาศ ก็จะใหญ่ขึ้นหนาแน่นขึ้น ก็คล้ายกับที่ว่า อินเตอร์เล็ก จะอั้น แรงม้า ลดกว่า ใช้อินเตอร์ที่ระบายดีกว่า ไอดีก็เย็นกว่า กำลังม้าก็จะเยอะกว่านั่นเอง

    เท้าความว่า เครื่องยนต์ทุกประเภทแรงได้นั้น ก็จะ มี 3 องค์ประกอบใหญ่ๆ คือ
    1.อากาศ
    2.เชื้อเพลิง
    3.ไฟ (ในการจุดระเบิด)
    แต่ทั้ง 3อย่าง ต้อง แมตซ์กันตาม ส่วนผสม หากน้ำมันมากเกินไป ก็หนา หากอากาศมากไป ก็ ไม่ได้ ไฟมากไปก็ไม่ได้
    เช่นเราใช้เทอร์โบใหญ่สร้างมวล อากาศ เยอะ เราถมน้ำมันไป แต่ ไฟ เราไม่พอที่จะจุดระเบิดได้ กำลังม้า ก็ไม่เต็มที่ สรุป คือต้องมีปริมาณที่ แมตซ์กัน ไม่มากไปน้อยไป

    ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ N/P จะไม่มีเทอร์โบ แต่ ด้วยหลักการที่เพิ่มมวลไอดีให้หนาแน่น มากขึ้น อย่างรวดเร็วด้วยไนตรัสออกไซต์ เพื่อป้อนมวลไอดี เข้าสู่ห้องเผาไหม้
    ก็จะคล้ายกับเครื่องยนต์ชาร์จเจอร์ทั้ง หลายที่ สร้างมวลอากาศด้วย ซุปเปอร์ชาร์จ หรือเทอร์โบ เพื่อป้อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้

    สรุปคือ แม้ N/P แม้ไม่มีเทอร์โบ สร้างมวลไอดีแต่.... อาศัยไนตรัส ขยายมวลไอดี ด้วยความเย็นเฉียบพลัน ก็คล้ายกับว่า เราทำอะไรสักอย่างที่ใช้วิธีการทำ การสร้าง หรือการผลิต ที่แตกต่างกันแต่ ผลลัพธ์ หรือเป้าหมายเหมือนกัน

    หรือจะมองเปรียบเทียบว่า
    - เทอร์โบ สร้างไอดี ด้วยเอาไอเสียที่ระบายออกจากเครื่องยนต์มาปั่นใบไอเสียในเทอร์โบ เพื่อให้ ใบไอดีของเทอร์โบ สร้าง มวลอากาศ (ระบบนี้ใช้ไอเสียกลับมาปั่นเทอร์โบ)
    - ซุปเปอร์ชาร์จ สร้างแรงปั่นไอดีเองจากกำลังเครื่องยนต์ ปั่นจากสายพาน ให้ซุปเปอร์สร้างดูดอากาศเพิ่มมากขึ้นและป้อน มวลอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์(ระบบนี้ไม่พึ่งพาไอเสียแต่ ใช้เเรงเครื่องปั่นซุปเปอร์ชาร์จ)

    ทั้งสองระบบข้างต้น ทั้งเทอร์โบและซุปเปอร์ชาร์จ ใช้วิธี สร้างไอดีต่างกัน แต่ เป้าหมาย เหมือนกัน

    ก็เหมือนกัน ที่ว่า N/P ใช้ไนตรัส สร้างไอดี แต่เทอร์โบสร้างไอดีด้วยเทอร์โบ วิธีต่างกัน แต่ ผลและเป้าหมายที่ได้เหมือนกัน

    ฉะนั้นสรุป เลยว่า N/P ไม่ใช่และไม่เหมือน N/A แน่นอน

    ฉะนั้นต้องเรียก และจัดประภทให้ถูก ต้อง ด้วยครับ คนอื่นจะได้ไม่เข้าใจผิด เพิ่มขึ้นและ ให้คนที่สนใจเรื่อง เครื่องยนต์ เรียกประเภทให้ถูกและ รู้ที่มาที่ไป ด้วย หากเราใช้ ไนตรัส ก็อย่าจัดประเภท เครื่องยนต์ของเรา ว่า N/A จะได้ไม่สับสนกัน ทั้ง นักแข่ง ,ทีมงาน, ผู้จัดแข่งขัน และผู้สนใจทั่วไป

    ผมอ่านกระทู้นี้มาหลายครั้งแต่ก็ไม่มีใครบอกว่า เออ คันนี้ใช้ ไนตรัส นะ

    ผมอ่านมานานก็ อึดอัดใจ นะที่ เห็นคนเข้าใจผิดเรียกผิดๆ แม้แต่นักแข่งเองก็ยังเข้าใจผิดๆว่า "ใช้ไนตรัส คือเครื่องยนต์แบบ N/A" และคนจัดแข่งบางรายการ ดูกติกา แล้ว ก็งง เฮ้ย รุ่น N/A แต่ใช้ ไนตรัสได้ว่ะ แล้วมันจะเป็น N/A ได้ไงวะเนี่ย ???

    ต่อไปนี้ ก็เข้าใจให้ถูก จะหาย ไม่สับสน พาลให้ คนอื่นที่เขาไม่รู้เข้าใจผิดตาม ต่อไป เป็นการสืบทอดความคิด และความเข้าใจผิด ต่อไป อีก

    สมมุติ ว่า มีคน เห็น ผัดซีอิ้ว ถ่ายรูปมาลง ในเว็บแต่ บอกว่า เป็น "ผัดไท" ก็มีคน สองประเภทหลักๆ คือ
    1.เฉยๆ ไปซะ ให้มันเข้าใจผิดต่อไป ขี้เกียจยุ่งไม่ใช่เรื่องของเรา
    2.บอกให้เขาเข้าใจว่า "เฮ้ยเข้าใจผิดแล้ว มันไม่ใช่ ผัดไท แต่มันคือผัดซีอิ้ว"

    ผม อาจจะ เป็นเหมือน คนประเภทที่ 2 ที่ หลายคน อาจว่า "ชอบเสือก หรือ แส่เรื่องชาวบ้าน" แต่ เรามองโลกในแง่ดีว่า เราอยากทำให้คน เข้าใจถูกต้องมีความรู้เพื่มขึ้น ทำให้คนเข้าใจผิดน้อยลง

    หวังว่า คงเข้าใจนะครับ

    ย้ำอีกที n/p ไม่ใช่ n/a ทุกประการ อิอิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้