VW club race.. ของรายการลิโพ อาจจะเปลี่ยนชื่อ โดยไม่ใช้เป็นคลับเรซแล้วนะค๊าฟฟ อาจจะแข่งกันจริงจังมากขึ้น อิอิ เห้นผู้ใหญ่เขาบอกมานะครับบบ
ถ้าไม่เป็น Club race แล้วจะมีกฏกติกายังไงบ้างละครับ จะมีกี่รุ่น แบ่งกันยังไง ทำรถ ทำเครื่องอะไรยังไงได้บ้าง ตกลงจะใช้คาร์บู Solex 34 PICT รึปล่าว รึ Weber, DeLotto เดี่ยว รึ คู่ SU ได้ป่ะ รึกระโดดไปหัวฉีดเลยได้ (Motec M800 แพงกว่าตัวรถอีกนะนั่น) ช่วงล่างหลัง Swing Axle ต้องใส่อะไรเพิ่มป่าว รึรอให้มีใครตีลังกาก่อนค่อยว่ากัน หรือถ้าเป็น Swing Axle จะเปลี่ยนเป็น IRS ได้ป่ะ แล้วถ้าเป็น Super Beetle จะวิ่งกับ Beetle ธรรมดาได้ป่าว (ถ้าได้จะได้หา Super Beetle ทำไมน่ะเหรอ....ไม่บอกกกก ) แล้วช่วงล่างยังต้องใช้ Torsion Bar เหมือนเดิมไม๊ เกียร์เปลี่ยน Ratio ได้ป่ะ ต้องมีแค่ 4 เกียร์รึป่าว ล้อ/ยางมีกำหนดขนาดไม๊ Slick รึว่ายางถนน เบรคเปลี่ยนเป็น Disc ได้ป่าว ถ้าได้ ได้แค่ไหน ต้องเบรคของโฟล์ครึป่าว รึเล่นเบรค Skyline ได้ (ไม่ใช่ว่ามันเจ๋งนักอ่ะนะ แต่มันหาง่ายและถูก ) คือ Club Race เนี่ย มันดีอย่างนึงตรงที่ต้นทุนการทำรถของแต่ละคนมันไม่ต้องสูงมากนัก เพราะต่างคนต่างวิ่งรถของตัวเอง แค่มาแจมๆกันเพื่อเป็นการเรียนรู้และสนุกร่วมกัน ใครอยากทำเยอะก้อทำ ใครทำได้ไม่เยอะก้อไม่ต้องฝืน ทีนี้ถ้าเกิดจะซีเรียสขึ้นมาและแข่งแบบจริงๆจังๆ แบบล่าคะแนนหาแชมป์ประจำปี (ล่าเงินรางวัลคงไม่ได้อ่ะนะ เพราะแข่งรถบ้านเราไม่เคยมีเงินรางวัลให้ล่า อย่างเก่งก้อได้พอได้ซื้อข้าวมันไก่แจกลูกทีม) กฏที่จะออกมามันก้อต้องออกมาแบบที่ทุกคนนั้นทำได้ ไม่ใช่ต้องเจ๋งไปหมดจนทำกันได้แค่ไม่กี่คน เพราะมันจะเหลือแค่ไอ้ไม่กี่คนนั่นแหละที่มันวิ่งได้ คนอื่นก้อจะชิ่งกันหมดเพราะ"เซ็ง" แล้วก้อจะพาลเซ็งกันไปซะหมด คนดูก้อจะเซ็ง พอคนดูเซ็ง สปอนเซอร์ก้อจะเซ็ง พอสปอนเซอร์เซ็งเจ้าของรายการเจ้าของทีมก้อต้องควักกระเป๋า แล้วกระเป๋าก้อไม่ค่อยจะใหญ่กันซะด้วยดิ ควักบ่อยๆมันก้อหมด เพราะฉะนั้น...นี่แนะเล็กๆนะ อย่าให้เงินมันลงไปจมกับตัวรถกันมากนัก ยังไม่ต้องเน้นว่ารถมันจะต้องเร็ว มันโฟล์คเต่าอ่ะนะมันเร็วมากๆแล้วมันจะเริ่มหลุดเป็นชิ้นๆ เอาให้รถมันวิ่งพอมันส์ๆ มีฝูงใหญ่ๆวิ่งกันแบบดู๋ดี๋ๆมีลุ้นๆน่ะสนุกกว่า คนดูชอบ คนแข่งก้อชอบ แล้วมันจะได้เล่นกันนานๆ
เห็นด้วยนะครับ เห็นด้วยนะครับ วันนี้ก็เข้าไปดูการแถลงข่าวที่ MSL มาเหมือนกัน ยอมรับครับว่าใจหายที่งานลิโพจะไม่มีอีกแล้ว พึ่งได้ร่วมวิ่งแค่ปีเดียวเองครับ ตอนนี้ทางชมรมของกระผม ( BMWE30THAILAND ) กำลังคิดอยู่ว่าเมื่อไหร่จะมีโอกาสสัมผัสประสบการณ์แบบนี้อีก ถ้าท่านใดจัดการแข่งขันขึ้นมาก็กรุณาแจ้งข่าวด้วยนะครับ ทางชมรมเรายินดีและอยากเข้าร่วมมากครับ ติดต่อกันได้นะครับ 081-4316899 ประธานชมรมครับ ขอบคุณครับ
เมื่อวานกลุ่ม club race นั่งมองหน้ากันเล็กน้อย และได้สรุปกันว่า เราจะรวบรวม club race กันและจะจัดกันเอง โดยให้ทาง ทีมงานพี่ปั้น set ตัวเลขค่าเช่าสนามออกมาก่อนว่าเราต้องออกกันคนเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายมี ค่าสนาม ค่ากรรมการ ที่ยืนรอบสนาม 20 คน ค่าเช่านาฬิกาสนาม ค่าสติ๊กเกอร์ ถ้วยรางวัล ค่ารถพยาบาล ฯ...... เศร้า ๆ + งง สนามเดียวกัน คนขับก็แทบจะหน้าเดิมกัน 80 % เพียงแค่คนจัดคนละคน รยสท. บอกว่า การจัดไม่เหมาะสม????? เพื่อนบ้านเค้าไปถึงไหนกันแล้วก้ไม่รู้ ขัดแข้ง ขัดขากันทำไมไม่รู้
เอ่อ ที่ รยสท. เขาว่า"ไม่เหมาะสม"นั้น เขาบอกรึปล่าวละครับว่าไม่เหมาะสมยังไง? คือตามที่อ่านจาก NCR ของ รยสท. (ซึ่งก้อเหมือนกับที่"ชาวบ้านเขาไปไหนแล้ว"เขามีๆกันอ่ะนะครับ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น รึ อังกฤษ รึ อเมริกา สมาคมหรือกลุ่มที่จัดแข่งรถ ไม่ว่าจะระดับเล็กๆแบบ Club race รึ ระดับประเทศ ระดับ Professional ทุกที่เขาจะมี NCR กันทั้งนั้น) ซึ่งใน NCR นั้นนอกจากจะมีกฎกติกาสำหรับนักแข่งแล้ว มันยังมีข้อกำหนดสำหรับผู้ที่จะจัดแข่งขันด้วย เพื่อที่จะให้การจัดนั้นมันเป็น หรือ เหมือน หรือ อย่างน้อย คล้ายๆก้อยังดี กับสากลประเทศที่เขามีจัดๆกันโครมๆและเราเองก้ออยากที่จะตามไปให้ถึงไหนๆกับเขาบ้าง ทุกอย่างมันก้อเขียนอยู่ใน NCR ให้เป็นไอเดียพื้นฐานในการทำและการจัดการแข่งนี่ครับ ถ้าใครจะจัดในรูปแบบไหน ก้อแค่ทำตาม Minimun Requirement ให้ได้ก้อแค่นั้นเอง ปัญหาที่เจอกันเสมอสำหรับผู้จัดซึ่งทำให้เกิดเรื่องกับ รยสท. นั้นก้อคือ ผู้จัดนั้นชอบและอยากจัดแบบ "ตามใจฉัน"หรือ"อะไรก้อได้" ซึ่งมันมักจะอยู่"นอกกรอบ"ของ NCR ของ รยสท. แต่แทนที่จะพยายามทำความเข้าใจในเนื้อหาหรือจุดมุ่งหมาย กลับมองเป็นการ"ขัดแข็งขัดขา" กฏกติกานั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเล่มสวยหรู มี technical มากมายก่ายกอง ผมเคยเห็นกฏของสมาคมที่มีรถแข่งแต่ละรุ่นทั้งประเทศเป็นแสนคัน แต่กฏของแต่ละรุ่นนั้นมีอยู่สามหน้ากระดาษ A4 ลงท้ายด้วยประโยคที่ว่า If it doesn't say you can, don't do it!! ง่ายๆและได้ใจความ และรถทุกคันที่เข้าแข่งจากนักแข่งร้อยพ่อพันแม่นั้น ทำออกมาแทบจะเหมือนกันหมด เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะเขามองในลักษณะที่ว่า ทำอย่างไรให้มีคนเข้ามาเล่นด้วยได้เยอะๆและเพิ่มขึ้นทุกๆปี ในขณะที่เรานั้นมองกันแค่ ทำยังไงให้คนในกลุ่มของตัวเอง(ซึ่งมีกันแค่หยิบมือ)ได้สนุกกันแต่นั้นก้อพอใจ ใครจะเรียกผมว่า "สาวก รยสท."ก้อตามใจนะ แต่ผมเป็น"คนทำรถแข่ง" ผมทำรถแข่งเพื่อไปใช้ในการแข่งขัน ก่อนที่ผมจะตัดสินใจลงแข่งในรุ่นไหนหรือกับกลุ่มหรือสมาคมไหน สิ่งแรกที่ผมอยากได้คือ กฏและกติกา ของรุ่นหรือกลุ่มหรือสมาคม ที่เป็นคนจัดแข่ง ผมถึงได้ถามไงว่ามีกฏกติกากันยังไงบ้าง เพื่อที่ผมจะได้ตัดสินใจได้ว่าจะทำรถยังไงให้มันเหมาะสมกับการแข่งนั้นๆ เพราะการทำรถไปแข่งมันเป็นการลงทุนที่ต้องใช้ข้อมูลมากมายในการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กๆไม่ซีเรียส หรือรุ่นใหญ่ๆที่ต้องอาศัยทุนจากผู้อื่น การตัดสินใจนั้นต้องเป็นระเบียบและมีแบบแผนที่ดี ซึ่งมันจะได้มาจากกฏกติกาที่เป็นระเบียบและแบบแผนที่ดี ซึ่งบอกตรงๆว่า เท่าที่ได้อ่านกฏกติกาของการแข่งขันที่มีอยู่ในเมืองไทยของแต่ละกลุ่ม มันยังห่างไกลกับ"ชาวบ้านที่เขาไปไหนต่อไหนกันแล้ว"มาก บางรุ่นยังเขียนกฏเหมือนกับเมื่อ 20 ปีที่แล้วอยู่เลยการเเข่งรถบ้านเรามันถึงไม่ไปไหนซักทีไง พูดถึงตรงนี้ คนส่วนใหญ่คง"หมั่นไส้"ในความ"รู้มากนักนะมึง"ของผมกันเยอะแล้ว ซึ่งก้อไม่แปลกใจเพราะไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งเดียวที่มันเกิดขึ้น และขอรับรองว่ามันจะเกิดขึ้นอีก ถ้าเป็นแบบนั้นก้อขอให้ไปรวมกลุ่มกันไว้และขอให้เจริญพรนะครับ สำหรับคนส่วนน้อยถึงน้อยมากที่สุดที่คิดว่าผมและความรู้เล็กๆน้อยๆที่ผมมี อาจจะช่วยคุณได้บ้างก้อยินดีให้คำปรึกษานะครับ
และถ้าพวกเรารวมกลุ่มกันจัดขึ้นมา จะมีปัญหาตามมาอย่างไร และควรทำยังไงมั่งครับ แนะแนวกันนิด จิตแจ่มใส อย่างน้อยก็มีที่ให้พี น้องวิ่งกันในสนามดีกว่าไปอัดกันบนท้องถนน
ตาม NCR ของ รยสท. ว่าด้วยเรื่องการจัดการแข่งขันนะ (บอกตรงๆว่า ไปที่ รยสท. แล้วไปขอ NCR ประจำปี มาเล่มนึง แล้วจะไขข้อกระจ่างได้เยอะ) 1.2.16. การรับรอง การอนุญาต และการรับทราบรายการแข่งขัน แบ่งเป็น 3 ระดับ 1.2.16.1. การรับรอง (Sanction) จะให้ต่อรายการที่สมาคมบันทึกลงในปฏิทินการแข่งขันประจำปี โดยถือว่าเป็นรายการที่ผู้จัดดำเนินการตามระบบมาตรฐานนานาชาติและมาตรฐานของสมาคม ได้แก่รายการแข่งขันในรูปแบบ Circuit Racing, Karting, Rally, Cross-country Rally, Rallycross, Autocross, Drag Racing และ Gymkhana 1.2.16.2. การอนุญาต (Approve) จะให้ต่อรายการที่สมาคมบันทึกลงในปฏิทินการแข่งขันประจำปี โดยอนุญาตให้ผู้จัดการแข่งขันดำเนินการที่คำนึงถึงมาตรฐานและระบบของผู้จัดที่คำนึงถึงความปลอดภัยและความยุติธรรม ได้แก่รายการแข่งขันในรูปแบบ Circuit Racing, Karting, Rally, Cross-country Rally, Rallycross, Autocross, Drag Racing และ Gymkhana 1.2.16.3. การรับทราบ (Acknowledge) จะให้ต่อผู้จัดที่ยังไม่มีประสบการณ์จัดแข่งรถยนต์ระดับนานาชาติ ระดับชาติ หรือระดับสโมสรมาก่อบ ที่ประสงคืจะจัดขึ้นเป็นกิจกรรมกีฬายานยนต์ตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้ 1.2.16.3.1. เป็นกิจกรรมกีฬายานยนต์ที่นอกเหนือไปจากรูปแบบที่ ร.ย.ส.ท. ให้การรับรอง หรือ ให้การอนุญาติ 1.2.16.3.2. เป็นกิจกรรมกีฬายานยนต์ที่อยู่ในขั้นพัฒนาเพราะยังไม่มีแบบแผนที่ชัดเจน 1.2.16.3.3. เป็นกิจกรรมกีฬายานยนต์ที่ไม่มีการสะสมคะแนนเพื่อความชนะเลิศประจำปี 1.2.16.3.4. เป็นกิจกรรมกีฬายานยนต์ที่ไม่ซ้ำซ้อนกีบปฏิทินการแข่งฯประจำปี 1.2.16.3.5. เป็นกิจกรรมกีฬายานยนต์ที่ไม่ขัดแย้งหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อรายการแข่งขันที่ได้รับการรับรอง หรือการอนุญาตจาก ร.ย.ส.ท. 1.2.16.3.6. เป็นกิจกรรมกีฬายานยนต์ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกีฬายานยนต์ ให้จัดขึ้นใน สถานภาพ รับทราบ เป็นคราวๆไป (กิจฬายานยนต์ภายใต้ขอบเขตความหมายนี้ได้แก่ Racing School, Track Day, Time Trial, Speed Trial, Hill-climb, Land Speed Record, Oval-track, Twin-track, Touring Rally, Super Special Stage, Drift, ฯลฯ) ถ้าพวกเราอยากที่จะรวมกลุ่มกันเพื่อที่จะได้ไปวิ่งในสนาม ด้วยจุดประสงค์ที่ว่า....ขอแนะนำว่าให้ใช้คำว่า"เพื่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะในด้านการแข่งขันรถยนต์" ดีกว่าคำว่า "เพื่อความมันส์ในอารมณ์ ขับกันเล่นๆชิวๆ ไม่ซีเรียส" เพราะไม่ว่าเวลาไหนก้อแล้วแต่ที่คุณลงไปขับในสนาม คุณต้องซีเรียส ไม่งั้นอาจเกิดเหตุร้ายถึงชีวิตได้ และในเมื่อเรายังไม่เคยจัดกันเอง หรือเคยเป็นแค่รายการพ่วงในการจัดการแข่งของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เมื่อมาเริ่มจัดเอง ก้อต้องมีบุคคลากรที่เป้นกลุ่มผู้รับผิดชอบในการจัด พูดง่ายๆ"หัวโจก" เพื่อที่สามารถติดต่อสอบถามได้ และในลักษณะนี้ การจัดการแข่งขันจะอยู่ในสถานะภาพที่เรียกว่า การรับทราบ (Acknowledge) และแนะนำว่าให้จัดเป็นลักษณะ Track Day ก่อน ในด้านรายละเอียดเรื่องกฏและกติกาประจำกลุ่ม ถึงแม้จะเป็นลักษณะ Track Day ก้อไม่แปลกถ้าจะมีข้อกำหนดและกฎกติกาบังคับหรือที่เรียกว่า "Supplymentary Regulation" หรือ SR เขียนเผื่อไว้ล่วงหน้า เพราะเมื่อไหร่ก้อแล้วแต่เมื่อคุณต้องการติดต่อสัมพันธ์กับองค์กรใดองค์กรหนึ่ง เอกสารที่เป็นข้อเขียนจะได้ผลในการติดต่อที่สุด ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังไม่ซีเรียสก้อไม่เป็นไร เผื่อวันหน้าจะได้ขยับขึ้นไปเป็นสถานภาพ การอนุญาต (Approve) และ การรับรอง (Sanction) ต่อไปในภายภาคหน้า โดยในระยะแรกๆให้เน้นในด้านความปลอดภัยและความเท่าเทียมเป็นหลัก พยายามห่างๆคำว่า "ไม่มีข้อกำหนด, ทำได้ตามสบาย, เต็มที่ไปเลย" ถ้าอยากเน้นเรื่องความเร็ว ต้องดูว่าในกลุ่มนั้นมีคนที่จะเร็วอยู่ได้ซักกี่คน ถ้ามีไม่กี่คน ยังไม่ต้องเร็ว ถ้าเริ่มเก่งกันทั้งคณะแล้วค่อยเน้นเรื่องความเร็วทีหลัง และถึงแม้ว่ายังไม่ต้องมีการเก็บคะแนนสะสมเพื่อหาแชมป์ แต่ก้อสามารถเก็บข้อมูลการพัฒนาของนักแข่งแต่ละคนในกลุ่มแล้วทำเป็นรายงานได้ จะรายงานกันเองรึรายงานให้ รยสท. ได้รับทราบด้วยก้อแล้วแต่ คือในลักษณะองค์กรที่ควบคุมการแข่งขันรถยนต์แบบ รยสท. นั้น เขาต้องการเห็นลักษณะ แบบแผน และวัตถุประสงค์ในการจัดแข่งของแต่ละกลุ่ม SR นั้นจะเป็นสิ่งที่เขาดูเพื่อใช้ในการพิจารณา เพราะฉะนั้นจะเขียนแบบมั่วนิ่ม รึตามใจฉัน ไม่ได้ การจัด Track Day หรือ แม้แต่จัดแข่ง นั้นไม่ใช่เรื่องยากเย็น จะทำกันเองโดยรวมเงินก้อนนึงกันคนละนิดละหน่อย เราก้อเช่าสนามได้แล้วทั้งวัน ข้อสำคัญคือใครคือผู้จัดการบริหาร เวลามีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นแล้ว ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ แล้วทำยังไงให้ทุกคนได้สนุกกันได้โดยไม่เกิดเหตุการณ์ที่ว่านั้น
แปลว่าอะไรครับ "ถ้า รยสท. มาดูแลเอง ต้องทำอย่างไรมั่ง ???" หมายความว่าให้ รยสท. เป็นผู้จัดงั้นหรือ? สมมุติว่า...สมมุตินะ..ถ้า รยสท.เป็นผู้จัด รยสท.ก้อจะเป็นคนที่ออกกฎและกติกา แล้วคุณจะยอมทำตามกฎและกติกานั้นไม๊? ลองเอา NCR ของปีนี้มาดูรุ่นบางรุ่นที่มีอยู่ในนั้น กฎและกติกาจะออกมาในรูปแบบนั้น ยกเว้นในเรื่อง Specification ชองตัวรถแข่งที่จะแตกต่างออกไป ในลักษณะองค์กรอย่าง รยสท. นั้น การจะจัดแข่งอะไรหรือไม่นั้น มันอยู่ที่งบประมาณที่จะได้มาแต่ละปี เพราะเขาอยู่ภายใต้อำนาจการบริหารของ กกท. (การกีฬาแห่งประเทศไทย) เพราะฉะนั้นการจัดแข่งนั้นจะอยู่ในระดับ พูดง่ายๆว่าเป็นการจัดแบบ "รุ่นใหญ่" มีตำแหน่งแชมป์ประเทศไทยอะไรก้อว่าไป เพราะจะให้จัดทุกรุ่นทุกรายการในประเทศนั้น มันเป็นไปไม่ได้ เพราะงบประมาณมีจำกัด แต่..... การจัดแบบ"รุ่นเล็ก"นั้น รยสท. อนุญาตให้กลุ่มบุคคล, Club, ชมรม และอื่นๆ จัดเองได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบ ข้อกำหนด ที่มีอยู่ไว้ให้ ใครจะจัดแบบไหนได้นั้น ขึ้นอยู่ที่คุณสมบัตินั้นอยู่ในสถานภาพใดในสามแบบที่ copy มาให้เห็นข้างบน ในลักษณะที่กลุ่มโฟล์คเต่าเคยวิ่งกันอยู่นั้น คุณวิ่งกันในลักษณะ Club race ซึ่งยังอยู่ในลักษณะ "ใครมีอะไรก้อวิ่งแบบนั้น" เหมือนกับ Club race กลุ่มอื่นๆ การแข่งลักษณะนี้นั้น มันเป็นได้เพียงลักษณะที่ 3 คือ รับทราบ หรือ Acknowledge เพราะในกลุ่มไม่มีกฏและกติกาในการทำให้เกิดความเท่าเทียมของรถที่เข้าแช่งขัน ในระบบด้านความปลอดภัยนั้น ผมยังเห็นบางคันวิ่งแบบยังไม่มี Rollbar อยู่เลย เพราะฉะนั้น ถ้าคุณต้องการที่จะขยับตัวเองขึ้นมาแข่งแบบ"จริงจัง" คุณต้องแสดงให้ รยสท. เห็นซะก่อนว่าคุณนั้นจริงจังแค่ไหน ซึ่งมันอยู่ที่การจัดการ บริหาร การ Organize กลุ่มของคุณเอง ถ้าอยากแข่งกันแบบจริงจัง ลองหาการแข่งโฟล์คเต่ารุ่น Kafer Cup ของเยอรมัน (ไม่แน่ใจว่ามันยังมีแข่งกันอยู่ป่าวนะ ครั้งล่าสุดเห็นตอนปี 2003) เอาไว้เป็น idea
ถ้าเอาแบบรูปแบบจริงจัง จำเป็นต้องหามาให้ได้ 30 คันไหม หรือ อย่างน้อยสักกี่คัน เรื่องกฎกติกา ยินดีเดินหน้า แต่ถ้าจำนวนรถที่ต้องหามาให้ได้ตามกำหนดนั้น คงต้องคุยกันในคลับก่อน และ/หรือ ถ้าเอากลุ่มแนวหน้าสัก 5 คันของโฟล์กไปร่วมจอยกับรถแข่งยี่ห้ออื่น เค้าจะเปิดรับไหม ด้วยความที่เป็นกันเองกับชมรมเดียวกัน บางทีพูดไม่ออกเหมือนกัน เรื่องจะให้ฟันธงทำตามกฎที่กำหนด จึงอยากให้ใครที่เป็นมืออาชีพ หรือ ทาง รยสท. เองพอปลีกเวลามาดูแลให้ได้มากน้อยแค่ไหน พวกที่รักแข่งขันจริง ๆ อาจจะโผล่มาสัก 12-15 คัน นอกนั้น อาจจะอ้างว่า ยังต้องขับไปเรียนหนังสือ เดี๋ยวทางบ้านว่ามั่ง ผมเชื่อได้แน่ว่าในกลุ่ม club ที่วิ่งกันอยู่ อาจจะมีนักแข่งพรสววรค์เกิดมามั่งก็ได้ เพียงแต่ไม่มีพรมปูทิศทางให้เท่านั้นเอง
ทำไมต้องรอให้คนอื่นจัดแล้วตามไปพ่วงกับรายการเค้าละครับ คือเข้าใจว่าอยากให้ รยสท.เข้ามาช่วยดูแล(ซึ่งก้อยังงงๆอยู่กับคำว่า"ดูแล"เนี่ยว่ามันหมายความว่าไง ) แต่ก้อยังไม่แน่ใจว่าในกลุ่มจะทำตามการ"ดูแล"นั้นได้รึปล่าว แล้วใครจะกล้ามา"ดูแล"ละครับ แววเจ๊งปรากฏซะขนาดนั้น จัดแข่งรถนะครับทั่นพี่ ไม่ใช่วิ่งไล่จับ จะได้ไม่มีคำว่า"เจ๊ง" ขนาดสนามเซปังแข่ง F1 ยังเจ๊งได้เลย คือเรื่องกฎและกติกาเนี่ย อย่าเพิ่งไปกลัวซิครับว่า จะทำตามกันไม่ได้ทุกคน เพราะถ้าอยากจะจริงจัง มันต้องทำได้ ผมเคยบอกแล้วว่า ใน Motorsport นั้น ไม่มีคำว่า "ทำไม่ได้" มีแต่ "จะทำ" รึ "ไม่ทำ" แค่นั้น ถ้าทำก้อได้เล่น ถ้าไม่ทำก้อไม่ได้เล่น ถ้าทำไม่ได้ก้อไม่ควรคิดจะเล่นตั้งแต่เริ่ม เพราะฉะนั้น ต้องทำได้ กฏและกติกาที่ดีนั้น ไม่จำเป็นว่าต้องเริ่ดหรู เจ๋ง ไฮเทค อะไรมากมาย กฏและกติกาที่ดีต้องทำให้คนที่สนใจและรักการแข่งขันเข้ามาเล่นได้ ยิ่งในลักษณะของโฟล์คเต่าด้วยแล้ว ถ้าคุณเปิดกฏให้มันเลิศเลอ ทุกอย่างต้องดี ต้องเจ๋ง ต้องของซิ่งล้วนๆ มันจะแพงโดยใช่ที่ แล้วคนเล่นมันจะมีได้แค่ไม่กี่คน เพราะที่เหลือจะเล่นๆไปแล้วเบื่อเพราะไม่มีโอกาสจะได้ขึ้นหน้าซักที งานก้อจะหง๋อย ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าคุณเปิดกฏไว้ว่า เบรคสามารถดัดแปลงได้โดยอิสระ จะมีคนที่สามารถเอาเบรค AP, Brembo, Alcon, Carbon-Carbon Brake มาใช้ (แค่คาลิเปอร์ก้อซื้อรถได้ทั้งคันแล้ว) แล้วมันก้อจะเบรคได้ดีอยู่คนเดียว เพราะคนอื่นหามาใช้ไม่ได้ หรือ ล้อและยางสามารถเลือกใช้ได้อิสระ เจอใครใส่ 18 หรือ 19 นิ้ว Centerlock เบาหวิวกับยาง Slick ขึ้นมาแล้วคนอื่นจะทำไงไม่ทราบ (ถ้าถามว่า ใครจะมีวะ....ผมมี ) หรือ เครื่องยนต์หรือเกียร์สามารถโมดิฟายได้อิสระ เจอคนเอาเครื่อง Type-4 ต่อกับ Hewland มาวิ่งเล่นแล้วใครจะวิ่งทันอ่ะ เพราะฉะนั้น ไม่ต้องเว่อร์ ลองประชุมกันในกลุ่มดูว่า Mojority ของกลุ่มนั้น มีความสามารถที่จะทำรถกันได้ขนาดไหน ถึงมันจะออกมาแล้วทุกคันต้องใช้คาร์บู Solex 34 PICT-3 กันทุกคันก้อเหอะ เพราะมันยังดีกว่าจะให้ทุกคนต้องควักกระเป๋า(ที่ไม่ค่อยจะมี รึ ยังอาศัยกระเป๋าบุพการีผู้ให้กำเนิดกันอยู่) หาซื้อ Weber คู่มาใส่ เพราะตอนนี้ราคาชุดใหม่ๆมันราคาพอๆกับชุดหัวฉีดอิเลคโทรนิคเข้าไปแล้ว หรือถึงหาของเก่าได้ก้อสภาพเฝ้ารากมะขามเหลือเกิน เครื่องไม่ต้องเปิดให้มันใหญ่โตเป็น 2 ลิตรก้อได้ ไม่งั้น Head stud มันจะถอนกันซะปล่าวๆ แค่ 1835cc. 92x69 ก้อขับสนุกกันได้หลายคันแล้ว มาเน้นทางด้าน Safety จะดีกว่า อย่างน้อยๆ Rollcage 6 จุด Seatbelt 4 จุด ก้อยังดี แถมยังพอใช้รถตามปกติได้ไม่ยากเย็นนัก ล้อยางถ้าอยู่ใน 15 นิ้วได้มันจะทำให้ต้นทุนในเรื่องยางลดลงได้เยอะ (แข่งรถแบบจริงจังคุณจะต้องมียางอย่างน้อย 12 เส้นต่อการแข่งขัน 1 ครั้งนะ ซ้อมและแข่ง 2 ชุด สำรองอีก 1 ชุด...รับรองว่าได้ใช้ ถ้าปีนึงแข่ง 10 สนามต้องมี 120 เส้น เส้นนึงเท่าไหร่ก้อคูณดูเอาละกันนะครับทั่น) เรื่องจำนวนรถนั้น ถ้าคุณทำกฏออกมาให้ทุกคนเล่นได้ มันก้อไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่ถ้าคุณเล่นกันแบบ อะไรก้อได้ จำนวนมันก้อจะน้อยลงๆทุกทีจนไม่มีใครเล่นในที่สุด (สังเกตุไม๊ว่า Circuit racing รุ่นใหญ่ที่เคยๆวิ่งกัน มันจะเหลือแต่หน้าเดิมๆและคนเล่นน้อยลงๆ จนตอนนี้มันหายไปไหนกันหมดไม่รู้ดิ) ส่วนที่ว่าจะเอามือเจ๋งๆ 4-5 คนไปแจมกับกลุ่มอื่นเขาจะยอมไม๊นั้น รถของพวกคุณอยู่ในกฏและกติกาของเขารึปล่าวละครับ? ถ้ามันอยู่ เขาคงยอม ต้องลองถามเขาดู แต่ลองคิดง่ายๆนะ พูดกันแค่ cc. ถ้ากลุ่มอื่นเขาบอกวิ่งได้ถ้าเครื่อง NA ไม่เกิน 2000 cc. แล้วคุณว่า เต่าเครื่อง 2 ลิตร มันจะไล่ตาม Honda B20, K20 หรือ Mitsu 4G63 ได้ไม๊นั่น อาจจะได้ถ้าคุณลงทุนเป็น 3 เท่าของเขา นี่ไม่ได้ดูถูกโฟล์คเต่านะ เพราะผมก้อชอบโฟล์คเต่าเป็นชีวิตจิตใจเหมือนกัน แต่นั้นคือความเป็นจริง ที่จะมามัวหลอกตัวเองไม่ได้ ในโลกนี้ไม่มีใครจะคอยจะ"ปูพรม"ให้คุณเดินนะครับ ของถูกไม่เคยดี ของฟรีไม่มีในโลก ถ้าคุณอยากได้ ต้องทำเอง ซื้อเอง รึ ขโมยเอง ผมรู้ว่าในกลุ่มนั้นมีคนที่ซีเรียสและจริงจังกับการแข่งขัน และมีพวกที่แค่อยากเล่น แถมหลายๆคนยังได้เล่นมาแล้วด้วย แต่ในเมื่อขณะนี้ ไม่มีใครจัดงานให้เล่นซะแล้ว คุณมัวรอพ่วง หรือให้ใครปูพรมให้นั้น มันไม่เกิดขึ้นหรอกครับ โดยเฉพาะในขณะนี้ที่เป็นช่วง"ขาลง"ของ Road Racing กลุ่มที่เคยจัดๆกันอยู่ ง่อยกระรอกกันไปเป็นแถบๆ แต่บางกลุ่มก้อยังตื้อได้อยู่ การปูพรมนั้นไม่จำเป็นต้องเริ่มจากคนอื่น ในเมื่อคุณมีกลุ่มกันอยู่แล้ว กลุ่มของคุณนั่นแหละครับที่ต้องช่วยกันปูพรม ถ้าคุณมัวร้องแต่ว่า "ทำไมไม่มีใครช่วย ทำไมไม่มีใครช่วย" คุณเคยลองนึกบ้างไม๊ว่า คุณได้พยายามช่วยตัวเองบ้างหรือยัง ผมบอกตรงๆ ถ้าผมเป็น รยสท. แล้วคุณเดินมาบอกว่า "พี่ ช่วยจัดแข่งให้พวกผมหน่อยดิครับ" ผมก้อคงต้องบอกว่า ส้นแน่ะครับทั่น แต่ถ้าคุณเข้ามาถามว่า "ถ้าพวกผมจะจัดแข่งกันเอง ผมต้องทำอะไรอย่างไรบ้างครับ" เออ...ตรงเนี้ยจะเริ่มคุยกันได้ ทุกอย่างในโลกนั้นเริ่มด้วยคำถาม แต่ต้องถามให้ถูกซะก่อน จึงจะได้คำตอบ ตกลงคำว่า "ดูแล" มันหมายความว่ายังไงอ่ะ? สงสัย
ในกรณี track day ความหมายที่ผมหมายถึง "ดูแล" ก็อย่างที่คุณบอกไงครับว่า ถ้ามีอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ใครจะรับผิดชอบ เนื่องจากถ้าเราจัดกันเอง เราก็คงไม่รู้จะติดต่อใคร เราจึงเห็นว่า ถ้า รยสท. เข้ามามีบทบาทในรูปแบบ track day จะดีกว่าไหม เพราะมีประสบการณ์มากกว่าพวกเรา เราต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้างต่อเจ้าหน้าที่ รยสท. เราคงไม่ต้องการขอให้มาช่วยฟรี ๆ แน่ ตัวเลขตรงนี้ เราจะได้ไปพูดคุยกับสปอเซอร์ได้ว่า ตัวเลขออกมาที่เท่าไหร่ หนักหนามากน้อยอย่างไร ที่เราตั้งตัวกันไม่ติด ก็เพราะเพิ่งได้ข่าวยกเลิกของ club race เราเลยรู้สึกเสียดายโอกาสดีดี จึงคิดอยากจะเองขึ้นมาเท่านั้นเอง เรื่องกลุ่ม club เราคงไม่ได้คิดไปถึงขั้นได้กำไรเป็นที่ตั้ง เราคงอยากที่จะไปออกกำลังกายกับรถที่เรารัก เรื่องอุปกรณ์ที่ใครจะใส่อะไร ของแพงแค่ไหนในกลุ่ม club คงไม่มีถึงขนาดนั้น ถึงมีก็ใช่ว่าเค้าจะทำเวลาออกมาได้ดี เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับ basic อยู่แล้ว โอกาสที่เราต้องค้นหากันเองนั้น เรากำลังทำอยู่นี่ไงครับ
''งงเลย'' อาไรกันหว่า เราแค่บอกว่าเปลี่ยนชื่อ รุ่น แค่นั้นเอง ทำไมมันปัญหาเยอะจังหว่า แล้วที่บอกจะจริงจังขึ้นก็คือ ทำรถให้ดีขึ้น ทำช่วงล่างให้ดีขึ้น ทำอะไรที่มันไม่ดีอยู่ให้ดีขึ้นก็แค่นั้น ร่ายมาซะยาวเชียว ทำเหมือนมีอะไรอยู่ในใจซะอย่างงั้นแหละ อิอิ MOKAN:ถ้าไม่เป็น Club race แล้วจะมีกฏกติกายังไงบ้างละครับ จะมีกี่รุ่น แบ่งกันยังไง ทำรถ ทำเครื่องอะไรยังไงได้บ้าง ตกลงจะใช้คาร์บู Solex 34 PICT รึปล่าว รึ Weber, DeLotto เดี่ยว รึ คู่ SU ได้ป่ะ รึกระโดดไปหัวฉีดเลยได้ (Motec M800 แพงกว่าตัวรถอีกนะนั่น) ช่วงล่างหลัง Swing Axle ต้องใส่อะไรเพิ่มป่าว รึรอให้มีใครตีลังกาก่อนค่อยว่ากัน หรือถ้าเป็นSwing Axle จะเปลี่ยนเป็น IRS ได้ป่ะ แล้วถ้าเป็น Super Beetle จะวิ่งกับ Beetle ธรรมดาได้ป่าว (ถ้าได้จะได้หา Super Beetle ทำไมน่ะเหรอ....ไม่บอกกกก ) แล้วช่วงล่างยังต้องใช้ Torsion Bar เหมือนเดิมไม๊ เกียร์เปลี่ยน Ratio ได้ป่ะ ต้องมีแค่ 4 เกียร์รึป่าว ล้อ/ยางมีกำหนดขนาดไม๊ Slick รึว่ายางถนน เบรคเปลี่ยนเป็น Disc ได้ป่าว ถ้าได้ ได้แค่ไหน ต้องเบรคของโฟล์ครึป่าว รึเล่นเบรค Skyline ได้ (ไม่ใช่ว่ามันเจ๋งนักอ่ะนะ แต่มันหาง่ายและถูก ) ที่พูดมาเนี่ยครับเก็บกดไรป่าวครับ อิอิ คำก็ตีลังกา 2คำก็ตีลังกา เต่ามันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คุณคิดหรอกครับบบ ไม่ว่าจะเป็น Swing Axle หรือ IRS วิ่งๆอยู๋มันไม่ตีลังกาง่ายๆหรอกครับ ไม่ทราบว่าเคยลองมาขับเต่าเซอร์กิตป่าวครับ อาจจะเคยก็ได้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ก็เป็นได้ แล้วที่บอกว่า" แล้วถ้าเป็น Super Beetle จะวิ่งกับ Beetle ธรรมดาได้ป่าว (ถ้าได้จะได้หา Super Beetle ทำไมน่ะเหรอ....ไม่บอกกกก )" ก็ลองทำรถมาวิ่งซิครับจะได้รู้ว่าคุณอะทำรถวิ่งได้อะป่าว อิอิ MOKAN:เพราะฉะนั้น...นี่แนะเล็กๆนะ อย่าให้เงินมันลงไปจมกับตัวรถกันมากนัก ยังไม่ต้องเน้นว่ารถมันจะต้องเร็ว มันโฟล์คเต่าอ่ะนะมันเร็วมากๆแล้วมันจะเริ่มหลุดเป็นชิ้นๆ เอาให้รถมันวิ่งพอมันส์ๆ มีฝูงใหญ่ๆวิ่งกันแบบดู๋ดี๋ๆมีลุ้นๆน่ะสนุกกว่า คนดูชอบ คนแข่งก้อชอบ แล้วมันจะได้เล่นกันนานๆ แล้วทุกวันนี้ โดยส่วนตัวผมใช่เงินลงไปในรถแข่งไม่มากเลย ใช้ของ แบบที่ทุกคนหาได้เสป๊คไม่โหดอะไรนักหนา ตัวถังก็ทำพอมีพอใช้ ไม่เห็นรถมันจะหลุดเป็นชิ้นๆเลยนี่ครับ งงจัง ทำไมมีอะไรลบๆกับเต่านักหนา งง MOKAN:ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าคุณเปิดกฏไว้ว่า เบรคสามารถดัดแปลงได้โดยอิสระ จะมีคนที่สามารถเอาเบรค AP, Brembo, Alcon, Carbon-Carbon Brake มาใช้ (แค่คาลิเปอร์ก้อซื้อรถได้ทั้งคันแล้ว) แล้วมันก้อจะเบรคได้ดีอยู่คนเดียว เพราะคนอื่นหามาใช้ไม่ได้ หรือ ล้อและยางสามารถเลือกใช้ได้อิสระ เจอใครใส่ 18 หรือ 19 นิ้ว Centerlock เบาหวิวกับยาง Slick ขึ้นมาแล้วคนอื่นจะทำไงไม่ทราบ (ถ้าถามว่า ใครจะมีวะ....ผมมี ) หรือ เครื่องยนต์หรือเกียร์สามารถโมดิฟายได้อิสระ เจอคนเอาเครื่อง Type-4 ต่อกับ Hewland มาวิ่งเล่นแล้วใครจะวิ่งทันอ่ะ ที่พูดมาทั้งหมดเนี่ย จะบอกแค่ว่าตัวเองมีว่างั้น 55 + ถ้ามีคนทำออกมาซักคันเหมือนที่คุณแพร้มความฝันคุณให้คนอื่นเค้าฟังมาเนี่ย ผมเชื่อว่ามีคนทำตามแน่นอนครับ เพราะของเหล่านี้มันไม่ได้วิเศษวิโสมากมายเลยครับ รถที่คุณฝันไว้อะ ถ้าทำออกมา อะได้ แต่มันเกินความจำเป็นกับการที่จะมาใช้ในสนามพีระมั้ย ผมว่าคนไทยมีความคิดมากกว่าความฝันนะครับ ที่เค้าตอบมาทั้งหมดนั้น ประเด็นเปิดจากแค่ ว่า เปลี่ยนชื่อจาก VW club race เป็น....อะไรยังไม่รู้ แสดงว่าต้องมาอะไรไปสกิดใจ 5555 ผมไม่รู้หรอกว่าคุณเป็นใคร (หรืออาจจะรู้) แต่ถ้าคุณเป็นคนพูดตรง ผมก็เป็นคนพูดตรงเหมือนกันครับ ส่วนเรื่อง กฎที่คุณยกขึ้นมานั้น ผมเข้าใจนะว่ามันเป็นเรื่องจริง แต่ จะโพสไร ดูภูมิคนอ่านบ้างนะครับ (ไม่ใช่คนอ่านนั้นโง่ แต่บางคนเค้าไม่รู้หรอกว่าคุณพูดถึงอะไร) จาโพสอะไรเอาใจความสั้นๆง่ายๆ ไม่ต้องโชว์ให้เค้ารู้ว่าเป็นนักเลงทฤษฎี ถ้าคำตอบกระทู้ผมมันแรงไปก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย
เอ่อ....รู้สึกว่าเรากำลังพูดเรื่องเดียวกันอยู่แต่ไปกันคนละเรื่องนะเนี่ย คำว่า"เจ๊ง"ที่ผมว่านั้น ไม่ได้หมายถึงการทำกำไร หาเงินเข้า Club หรือ สมาคม นะครับ (เพราะการจัดแข่งไม่เคยได้กำไร อย่างเก่งก้อ"เสมอตัว" บ่อยๆเลยก้อ"ชักเนื้อ" ถ้าฮิตจนคนมาเล่นเป็นฝูง นั่นแหละถึงจะเริ่มกำไร) ผมหมายถึงมันจะไปได้รอดรึไม่รอด เนื่องจากจะมีคนมาวิ่งในรายการได้เท่าไหร่และกี่มากน้อย ถ้ามีการจัดเกิดขึ้น ถ้าการ"ดูแล"นั้นหมายถึงความรับผิดชอบในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุในระหว่างแข่งขัน หรือ Track Day อันนี้อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ที่จัดงานนั้นๆ รับผิดชอบยังไง? รับผิดชอบโดยที่ผู้ที่จัดงานดังกล่าวต้องซื้อประกันอุบัติเหตุสำหรับบุคคลที่ 3 ไงครับ การจัดแข่ง ไม่ว่าจะเป็นในสถานภาพไหนก้อแล้วแต่ 1)ต้องมีใบอนุญาตการจัดการแข่งขัน ซึ่งออกให้โดย รยสท. หลังจากผ่านการพิจารณาแล้วว่าคุณสมบัติครบสำหรับสถาณภาพการจัดนั้นๆ 2)ต้องมีประกันบุคคลที่ 3 สำหรับงานนั้นๆ ซึ่งหาซื้อได้จากบริษัทประกันทั้งหลาย ประกันฉบับนี้มีไว้สำหรับในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วมีบุคคลที่ 3 เช่น คนดู เข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนตัวนักแข่งหรือรถที่ใช้ในการแข่งขันนั้น รู้กันเองอยู่แล้วนี่ครับว่า ถ้าเข้ามาแข่งในงานแบบนี้ ทุกคนต้องรับผิดชอบในเรื่องความเสียหายของตัวเองด้วยตัวเอง ในต่างประเทศจะมีการเซ็น Waiver สำหรับนักแข่งเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อแสดงว่านักแข่งทุกคนรับรู้และยอมรับในความเสี่ยงต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองหรือรถของตัวเอง และจะไม่ฟ้องหรือเรียกร้องจากผู้จัดในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ยังมีเอกสารประกอบรายย่อยอีกเล็กน้อย แต่สองอันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญสุดในการจัดแข่งในสถานภาพใดก้อตาม แน่นอนค่าใช้จ่ายของทั้งสองอย่างนั้นมี ใบอนุญาติการจัดการแข่งขัน (คิดว่าเขาเรียกอย่างนี้นะ ลองถามดูละกัน) รู้สึกจะประมาณ 3000 บาท ลอง confirm อีกทีละกัน ส่วนประกันนั้นจะประมาณหมื่นกว่าๆในขณะนี้ แว่วๆว่าทาง รยสท.กำลังคุยกับบริษัทประกันหลายๆที่ให้อัตรามันดีกว่านี้หน่อย ถ้ารู้สึกว่า"มันเยอะเว้ย...จะไปหาเงินที่ไหนมาทำวะ" สปอนเซอร์ไงครับ หาสปอนเซอร์สำหรับรายการมาช่วยจ่ายตรงนี้ก้อได้ แล้วหาอีกส่วนมาจ่ายค่าเช่าสนาม แค่นั้นก้อจัดวิ่งเล่นกันได้แล้ว ไม่งั้นคุณก้อต้องให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันหาร ในลักษณะของค่าสมัครเข้าแข่งขัน ซึ่งมันจะเยอะจนไม่มีใครอยากสมัครเข้ามาแข่ง จริงไม๊ เพราะฉะนั้นต้องขยันหาสปอนเซอร์ จะหาสปอนเซอร์จ่ายเรื่องแรก แล้วเอาค่าสมัครจ่ายค่าเช่าสนามก้อได้ เข้าใจในเรื่องที่ตั้งตัวกันไม่ติดเนื่องจากถูก"ลอยแพ" เพราะรายการที่เคยพ่วงอยู่ดันหายไปซะเฉยๆ แต่นั้นไม่ใช่เรื่องสาระสำคัญอะไรมาก การจัดแข่งขัน โดยเฉพาะในลักษณะแบบ Track Day นั้น กลุ่ม สมาคม ชมรม และอื่นๆ สามารถจัดกันเองได้ หลายๆกลุ่มนั้นทำกันอยู่แล้วในขณะนี้ กลุ่มที่ทำแบบ"ทางการ"ก้อจะขอจัดผ่านมาทาง รยสท. แล้วก้อมีกลุ่มที่ทำแบบ"จัดเถื่อน"ที่ไม่ได้ขออนุญาติ ซึ่งแบบหลังถ้าเกิดเรื่องขึ้น ก้อตัวใครตัวมันละครับ ถ้าเป็นคดีขึ้นมาก้อซวยกันทั้งกลุ่ม ที่ผมยกตัวอย่างในเรื่อง"อุปกรณ์เสริม"ของรถแข่งทั้งหลายแหล่นั้น ผมต้องการแสดงตัวอย่างให้เห็นว่า ถ้าคุณออกแบบหรือเขียนกฏและกติกาไม่รัดกุม มันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วมันจะนำไปสู่ความหายนะในลักษณะใด ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีคนทำ เพราะเมื่อไหร่ที่คุณ"เปิดช่อง" มีคนทำแน่ ก้อขนาด One Make Race ที่หลายๆคนคิดว่า"มันทำอะไรไม่ได้ มันเลยเท่าเทียมกัน" ก้อยังอุตส่าห์มีคน"หาช่อง"เล็ดลอดทำอะไรจนได้ล่ะน่ะ จะบอกว่าเขาโกงรึ มีใคร"จับได้"รึปล่าวล่ะ หลายๆคนมักจะถาม "แล้ว รยสท.มีไว้ทำไร คอยเก็บเงินรึไง?" รยสท. นั้นไม่ใช่ โปรโมเตอร์ สำหรับจัดการแข่งขัน แต่อยู่ในลักษณะเดียวกับ FIA หรือองค์กรที่มีหน้าที่ควบคุมการแข่งขัน ให้เป็นระเบียบและได้มาตรฐานสากล เหมือนกับสมาคมยิงธนู สมาคมมวยสากลสมัครเล่น และอื่นๆที่เกี่ยวกับการแข่งขันกีฬา เหมือนกับคุณจะจัดการแข่งชกมวยชิงแชมป์โลกต้องขออนุญาต IBF คุณจะจัดแข่งฟุตบอลระดับประเทศต้องของอนุญาต FIFA ถ้าคุณจะจัดการแข่งรถระดับประเทศ(เช่น IFOS หรือ รายการแข่งZone Asia)ต้องขออนุญาต FIA เพราะฉะนั้นถ้าคุณจะจัดแข่งในประเทศไทยอย่างเป็นทางการคุณก้อต้องขออนุญาต รยสท. พอจะเข้าใจป่ะ รายละเอียดรวมทั้งค่าธรรมเนียมค่าใช้จ่ายสำหรับจัดการแข่งขันนั้น มีอยู่ใน NCR ประจำปีของรยสท.นะครับ หามาอ่านดูแล้วจะถึงบางอ้อได้หลายบางอ้อ(น่าจะเป็นครั้งที่สามแล้วนะที่บอกเนี่ย )
อ้อ...เพิ่งเห็น ถ้ารู้สึกว่า"จัดเอง"ไม่ไหว ไปจอยกับกระทู้ TRACK DAY ข้างบนดูดิครับ JOE TUNE BY รับประกันคุณภาพ และ จัดหั้ย
อ้าว ตกลงไอ้ที่เขียนมาให้อ่านทั้งหมดนั้น เป็นอันว่าจะตีความหมายแค่ "รู้มากนักนะมึง" แค่นั้นใช่มั้ย คุณมีปัญหาตรงที่ "ไม่มีที่จะเล่น ไม่มีงานจะวิ่ง" ผมก้อแค่พยายาม"หาทางให้พวกคุณได้เล่น หาวิธีที่พวกคุณจะได้วิ่ง"กัน คุณพยายามหา"คนอุปถัมป์"เพื่อที่จะได้วิ่งเล่น แต่พอดีคนที่คุณวิ่งเข้าไปหานั้น พูดคนละภาษากับคุณ (ภาษาไทยด้วยกันนี่แหละ แต่เข้าใจไปคนละเรื่อง) โอเค ไม่เป็นไร ภาษาที่เขาใช้เข้าใจยาก ผมก้อตีความหมายออกมาให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น แต่ก้อประหลาดนะ พูดยากไม่เข้าใจ พูดง่ายก้อไม่รู้เรื่อง ผมไม่แปลกใจละครับ ว่าทำไมคุณถึงได้โดน"ตอกหน้า"กลับกันมาว่า"ไม่เหมาะสม" ถ้าคิดกันได้แค่นี้ก้อ โชคดีนะครับ ขอให้เจริญ ปล. ถ้าไม่รู้ก้อรู้ไว้มั่งนะ ไม่มีใครเขาพยายาม"ขัดแข้งขัดขา"คุณกันหรอก ถ้าออกมาในรูปนี้แล้ว คุณนั่นแหละ"ขัดขาตัวเอง"อยู่ ขัดด้วยอะไรนั้นคงไม่ต้องบอกอ่ะนะ
?Ӥҭ???? ??Ҩ??????¹???ѹ??˧Դ? ?ѹ???????????й? ??????Ҽ??ͺ??з???????ѹ??ͧ??¹???? ??????¹?????????ѹ??????????? ???????¹?????????㨤???????Ѻ?????????ҡ???????ǔ ?ѹ??ͨ???????Ѻ??????ѧ?????????͔??ҡ??????? ???Щй??????Ѻ?????????ҡ????????....??????ǡ?ʹ????? ?к͡??Ҽ????ɮ? ?ͺ?Ǵ???......???????й? ?ٴ?١ ???зء???ҧ? Motorsports ?ѹ??????Ҩҡ??ɮ? ???Ǿʹդ??ѹ?Դ?Ҫͺ???¹??? ???ǡ???????¹??? ?????????¤?? ???ͺ????餹???? ?ͺ?觻ѹ ??????á?ͪͺ?͡??? ?????è????????? ??ʹ?? ?ҧ???ҡ?ͺ͡????Ҫͺ?? ??ǹ????????ͺ?ѹ????? ?????Դ?????????ͧ????ͧʹ????ùѡ ????????㨷ء?? ?ѹ????????? ?к͡??? ?ͺ?Ǵ????բͧ (?ͧ??? ?????ͧ???) ??????ա....????ѹ????? ?????????? ???????????Ҩ??Ǵ??¹? ???????????? ???÷???˹????ͧ????¨ҡ??÷?ö?????? ?????....?ǡ?????¹????????????????Ǥ???????? ?ǡ????ö???ҡԹ??? ?????¨???ᴡ??͡ ???ʹդ?? ?բͧ???? ?????ѹ???????????????йԴ????˹??? ?ҧ???ҧ????? ??????? ?????????? ?ѹ?????¡ͧ?????????ҹ ???蹷ء?ѹ??Ҩ?????????Ң?价?? ?չ???? ?Ө?ԧ??Ы????? ?س?͡??Ҥس?ͨ??????Ҽ????? ????????? ????㹹??????椹????????Ҽ????? ??????Ҕ?ͨ??????????Ô????ѹ??ҵ?㨹ѡ???? ????????Ҽ????á?ʹ????? ???Ѻ?ͧ????Ҥس??????ѡ????? ???Ǩ??ҹ???ŷ????ٴ?͡???繤?????????????? ?÷????ҹ?????????ͧ?? ?Ҩ???价ҧ?˹?ѹ???????ͧ?ͧ?? ?س????价ҧ????ѹ???????ͧ?ͧ?س ???....?ա?????֧ ?ٴ?ç ?Ѻ ?ٴᴡ?ѹ??????й?? ?ѹ??ҧ?ѹ?? ?ͺ?س???ҧ?ش???
ใจเย็นๆกันนะเพ่ ค่อยๆพูดค่อยๆจากัน ฝ่ายนึงอยากเล่น อีกฝ่ายอยากแนะนำก็แค่นั้นเองครับ เราคนไทยรักกันน่อ
คงลงกับ รายการ supercar กับของ Puma ลงทุกอย่างที่ขวางหน้า คุณ Mogan เอาโฟล์กมาขับเล่นด้วยกันซิ รายการของ Puma อาจจะมี VW water cooled ลงด้วย น่าจะสนุก 26-27 พค. นี้
เเล้วไม่ไปประชุมด้วยเลยละครับ เห็นรู้มาก จะได้ไม่ต้องมาเขียนอะไรยาวๆ เหมือนคนเก็บกดมานานเเล้วอยากแสดงออก
ไม่ได้ขับ เต่า แต่ขอ เผือก อ่านมานานเนื่องจากอยู่ในวงการทางเรียบเหมือนกันนะ ไอ้พวกหลักการมาก กติกาเยอะมักขับห่วยแตก หรือไม่ก็ไม่เคยขับ เมืองไทยจะแข่งกีปีมันก็ได้ในระดับนึง คุณ vw showtime ทีมและกลุ่มคุณแข็งแรงอยู่แล้วไปแจมงานไหนเขาก็รับ อย่าไปสนใจกับ รยสท มากเลยครับ ผมเคยให้ความสนใจแรกๆแต่ก็งั้นๆเขาไม่ทำไรมากหรอก มีไว้ให้รู้ว่าบ้านเราก็มี 555ส่วนคุณ Mokan ผมก็อยากเห็นลีลา จอมหลักการเจ้าแห่งการพัฒนา ผู้รักในกติกาแล้วแต่จะเรียก ไงถ้าไปวิ่งงานไรซักงานช่วยติด sticker ตัวใหญ่ๆ หน่อยนะครับผมอยากดู ว่าจะผ่านหมูใหญ่ หมูน้อยได้ป่าว
เอาใจ่ช่วยทุกฝ่ายครับ รายการแข่งก็สำคัญ กฏกติกามารยาท ก็เป็นสิ่งที่ดี และ ทำให้เป็นสากล ผมเองอยากให้คนไทยมีรายการแข่งดีๆ พร้อมนักแข่งคุณภาพใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอีกหลายๆคน อีก 10-20 ปีข้างหน้า จะได้เห็นเด็กไทย ไปรับจ้างขับในรายการระดับโลก เช่น WRC, A1, NASCAR, หรือแม้กระทั่ง F 1 กันหลายๆ คนก็ได้
ผมก็อยากให้เป็นอย่างนั้นเหมือนกันครับ แต่ 10-20 ปีมันเร็วไปครับ เพราะเมื่อก่อนก็คิดแบบนี้แต่มันผ่านมา 30 กว่าปีแล้ว 555 ไงก็ขอให้มีความสุขกันทุกคนกับคนรักกีฬาความเร็วนะครับ
ไม่ได้เข้ามาตั้งนาน พอดียุ่งๆ เข้ามาปั๊บเจอเหมือนเดิม ทั้งข้อหาหมั่นไส้และท้าพิสูจน์ ฮ่าๆๆๆ ไม่เป็นไร ชินละ เจอประจำ ธรรมดาโลกอ่ะนะ คือไม่รู้จะพิสูจน์คำท้าไปทำไม ทำไปแล้วจะได้อะไรมั้ย ถ้าได้แค่คำว่า "เออ....เอ็งเก่ง" เอ่อ...อันนั้นไม่เป็นไร มีเยอะแล้ว ขอบคุณ แต่ถ้าทำแล้วได้ค่าตอบแทนรึรางวัลที่มันคุ้มกับการลงทุนก้อน่าสนหน่อย อิอิ แวะไปดูกฏที่เวป Supercar Thailand แล้ว อืมมมม.....น่าเล่นดี เอาไว้ว่างๆแล้วจะไปแจมด้วยละกัน ตอนนี้ขอทำงานหาเงินก่อนนะครับพี่น้อง จะแดกแกลบอยู่แล้ว + อ้างถึง ตอบกลับ