ยูรีเทนถ้าใส่ทั้งคัน มันแข็งตอนแรก สักพักกะจะอยู่ตัว อายุการใช้งาน ระดับการอยู่ตัว มันจะอยู่นานกว่า บูชยางธรรมดา ถ้าถาม พี่จะเลือกใส่เป็นบางจุด ขึ้นอยู่กับรถ ว่ามีบูชอะไรบ้าง กี่ตัว แต่ b14 เรา ได้ทุกจุด ข้างหน้า แน่น ๆ ตั้งศุนย์แป๊ะ ๆ สาดโค้ง เยอะ ๆ ไม่มีเพี้ยน แน่ ๆ ตอนนี้แค่ใส่ ยางรัดกระบอกแร๊ก กับ กันโครง ยังรู้สึกเลยว่า เลี้ยวแล้วพวงมาลัย คืนกลับไว แม่น และ กระชับดี อิอิ ...อย่าลืมน่ะ รถแรงแค่ไหน ช่วงล่าง ยาง แทรค์ชั่น ไม่ดี ม้ามันก็ไม่ทำงาน ใครอยากรู้ ว่า บูชมีอะไรบ้าง หน้าตาเป็นไง เปลี่ยนยังไง ราคาประมาณไหน ลองตามไปดูที่นี่น่ะ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=625035
อิอิ ล่าสุด เมื่อเช้าตั้ง โทล์ เอง สำเร็จละ พวงมาลัยตรง สมใจ ใครตั้งศุนย์มา โทล์ลง 0.6 ทั้ง 2 ข้าง พอลงจากเครื่อง ออกไปวิ่ง เอา พวงมาลัยแม่ง ไม่ตรง เอียงนิด เอียงหน่อย ขวาบ้าง ซ้ายบ้าง ขับ ๆ ไป ลำคานใจ ออกไปหาร้านตั้งศูนย์ ก็ทำหน้าตา กวนตีนใส่อีก พานเปลี่ยนร้าน ไปหาร้านอื่น หักล้อ ก้มไข ซ้ายขวา 200 บ้าง 100 หนึ่ง บ้าง ขับออกมา เอา เบี้ยวไปอีกฝั่ง เอ้า เอียงไปอีกนิด แหม่ ... ยาวเลย ปี ๆ หนึ่ง นี่หลายเงินอยู่น่ะ บางคน ไปตั้งศูนย์ เพราะพวงมาลัยไม่ตรง แต่ปล่อยมือ รถวิ่งตรง หรือออกซ้าย นิด ๆ ถือว่าธรรมชาติน่ะ ถูกนะที่ไปตั้งศุนย์ แต่ร้านเค้าก็แค่ ปรับโทล์ให้เรา กับดูค่ามุมล้อ ล้อดี ๆ แพง ๆ พานจะเหยิน จะสีหลุดเอาอีก ตอนจิกล้อ คือทั้งหมด ลองทำเองดูไหม ถ้าพวงมาลัยไม่ตรง สำหรับผมนี่โคด สำคัญ เพราะมันจะอารมณ์เสียมากมาย ถ้าไม่ตรง วิธีทำ ข้างขวาก่อน 1 สตาร์รถ หักล้อไปทางซ้าย ดับเครื่อง 2 หาช๊อกหรือปากกา มาขีด ตามเส้นสีเทา 3 บัดแจเบอร์ 17 สีเขียว ไขขึ้น เพื่อคลายน๊อต 4 ถ้าพวงมาลัยเอียงขวา ให้ไขแกนแร๊ค ลง ตามสีฟ้า ทั้งสองข้าง แต่ถ้าเอียงซ้าย ก็ไขขึ้น ตามสีชมพู ทั้งสองข้าง 5 เอาสักหน่อยหนึ่ง ประมาณ cm ช๊อกที่เราขีดไว้ สีเทา ก็จะเห็นว่า ขึ้นหรือลง มากหรือน้อย ทีนี่รถแต่ละคัน ปรับแค่ไหน ก็ว่ากันไป แบบว่าต้องลองอะ ใครเอียงมาเอียงน้อย 6 ไขน๊อตเบอร์ 17 กลับให้ตึงมือ ข้างซ้ายก็เหมือนกัน แต่หักล้อไปทางขวา และเบอร์ 17 ไขลง เพื่อคลายน๊อต ปล. ถ้าพวงมาลัยเอียงมากเกิน 3 นาฟิกา นี่ ใช้ถอดคอพวงมาลัยปรับเอาน่ะ
แต่ที่ดูจากรูป จุดยึดมันก็ลอยอยู่บนคานนะพี่ เหมือนไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่ก็ไม่แน่เพราะไม่เคยลอง แล้วท้ายรถ B14 ที่เคยขับมาอย่างเ่ช่นที่พีระเนี่ย มันไม่มีย้วยเลย มันไปเป็นก้อน ตูดออกอย่างเดียว เพราะไอ้ช่วงล่าง Multi-Links Beam ที่เราใช้เนี่ย มันจะมีแค่ เหล้กคาน หน้าตัดตัว"U" เป็นตัวเชื่อมระหว่างล้อ ซ้ายขวา แล้วไอ้ใต้คานเนี่ยมันจะสอดไว้ด้วย เหล็กกลมอันนึง ทำหน้าที่เหมือน "เหล็กกันโคลง" คอยกดล้อ2ข้างไว้ มันจึงดีแค่ ทางตรงกับโค้งกว้างๆ แต่พอเข้าโค้งที่ความเร็วสูงๆ (ในรัศมีแคบๆ) ตูดแม่มโครตเอียงเลย เพราะ แคมเบอร์ล้อหลัง มันไม่เปลี่ยนตาม มันเลยขืนๆ ผมว่านี่อ่ะ จุดดอ้ยของ B14เลย ข้อดีผมว่ามันแค่ ได้หน้ายางตั้งฉากตลอดเวลา กับ ชิ้นส่วนน้อย ไม่ต้องดูแลมาก รูป Multi-Links Beam หรือ Scott-Russell linkage ส่วนของไอ้คันนี้มัน เหนือความคาดหมายเกินระดับรถใช้งานไปล่ะ ด้านหน้าจุดยึดมัน ทำเป็น Joint ไปหมดเเล้ว:cry: :cry: ข้างหลังก็เอา Multi-Links Beam แต่จริงๆ มันเรียกว่า Scott-Russell linkageออกซะงั้น Scott-Russell linkage แล้วดันใส่ Panhard rod "ปังอาร์ ร็อด" แทน ที่ผมงงก็คือ ไอ้ Panhard rod เนี่ย ส่วนใหญ่ มันอยู่ใน คานแข็งรุ่นเก่าๆ ด้านนึงยึดกับตัวถัง อีกด้านยึดกับเพลา(ดุม)ล้อหลัง หน้าที่ก็คือ กันเซ (งงไปอีก กันโคลง ก็งงล่ะนี่มึงกันเซ รถหรือคนเมาเหล้าฟระ) ข้อด้อยมันคือ เมื่อรถยุบตัว ลงมากๆ มันจะถีบ คานดันออกข้าง Panhard rod ของ Nissan March กับ Nissan Cube ส่วนไอ้ Scott-Russell linkage ก็ใช้หลักการของ Panhard rod แล้วมาปรับปรุงใหม่ จะมีลิงค์เพิ่มมา และทำให้ จุดยึดมัน ขึ้นลง "เป็นแนวตรง" ทุกจุดทำให้มันมีมีอาการ ถีบข้างเหมือน Panhard rod รุ่นเก่าๆ ใครว่างๆ ลอง ยกตูก เอาสามขาลอง เเล้วเอาแม่แรงไปดันที่คานนะ ดันขึ้นเเล้ว ปล่อยลงจะ อ๋อเลย ว่ามันทำงานยังไง ปล.ที่พิมพ์ซะยาวเนี่ยไม่ใช่อะไร เพราะเซ็งกัน ไอ้คานแข็งของ B14 ในโค้งมุมล้อมันไม่ได้ ผมยังเซ็งน้อย เพราะฝีมือไม่ถึง แต่พี่นุ๊กนี่โครตเซ็ง มุมล้อหลัง สู้ รถรุ่นอื่นไม่ได้ :cry: :cry: :cry:
ส่วนเรื่อง ยูรีเทนเนี่ย ใครจะใส่ ก็ให้ดูการใช้งานด้วย ผมใส่มา 3 ปี (ติดปีกนกญี่ปุ่นมา) ตอนนี้มันพังหมดเเล้ว มันแข็ง แต่ไม่แตกนะ แข็งแบบเสียรูปไปเลย ในรูปนี่เป็น ยูรีเทน รองลูกหมากกันโคลง (จุดอื่นๆ ไม่ได้ถ่ายไว) ดู รูปทรงมันซิ ใครจะใช้ ยูรีเทน ก็ลอง คำนวนราคากับ การใช้งานดู ว่าจะเอา ยูรีเทน หรือ เบิกของแท้ ใส่ เเล้ว ้ตั้งศูนย์ พวงมาลัยเอียง หรือวิ่งเเล้วไม่ตรงเนี่ย ถ้าระบบบังคับเลี้ยวทุกจุดสมบูรณ์ เเล้ว ยังตั้งไม่ตรง แนะนำให้ เปลี่ยนร้าน ปีที่เเล้วก่อนแข่งทุกสนาม ผมตั้งศูนย์ไป 13 ครั้งมั้ง
เมื่อก่อนตอนที่พี่ไมค์ โคจิม่า แกยังไม่เข้าขั้นแอดวานซ์ขนาดนี้ แกเอาคานหลังไปดัด เพื่อลดโทอินของล้อหลัง เอามั่งไหม อิอิ แต่ทั้งหมดที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นลดโทอิน(ล้อหลัง) หรือว่าใส่กันโคลงหลัง ก็เพื่อลดอันเดอร์สเตียร์ (หน้าดื้อ) แต่ มรึงบอกว่าตอนนี้ตูดก็ออกอยู่แล้วนี่หว่า แล้วจะทำไปทำไม อิอิ
จับศูนย์ก่อน อันดับแรก 55 ขีดช๊อกไว้ ก็ไขกลับที่เดิม สิ ตาไมค์ คุยกับเค้าได้น่ะ ลอง ๆ post ถามแกดู น่าจะได้ข้อมูลแบบ เทพ ๆ http://www.motoiq.com/MagazineArtic...pe/ArticleView/articleId/1411/The-Dog-II.aspx
Rear Sway Bar, 27mm - Adjustable $204.85 http://www.gspec.com/p-3426-rear-sway-bar-27mm-adjustable.aspx Front Sway Bar, 30mm - Adjustable $216.75 Nismo R-Tune Lower Tie Bar (B14 & B15 SE-R & Spec V) $136.13 เห็นราคาแล้ว หาร้านเจ๋ง ๆ ทำให้ น่าจะถูกกว่าเยอะ
ก็ใช่ไง ตูดมันออกอยู่เเล้วเเล้วจะทำไปทำไม ถ้าจะดัด ผมคง เพิ่มโทอิน แต่อยากได้ แคมเบอร์ด้วยนี่ซิ :cry: :cry: :cry: ปล.ใครเนี่ย ใบ้ให้หน่อยเพราะผมไม่รู้ว่าใคร