เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
ไมตี้ วาง SR20det ไหวไหมครับช่วยแนะนำทีครับพี่น้อง
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="ชายต้น, post: 1410219, member: 5205"]<b><span style="color: YellowGreen">ทำความรู้จักกับ SR20DET</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">ในกลุ่มเครื่องยนต์ญี่ปุ่นที่ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในเชียงกง ถ้านับเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดเทอร์โบยอดนิยมซึ่งถูกนำมาใช้ในกลุ่มผู้นิยมวางเครื่องยนต์ในเมืองไทยมากที่สุด ขุมพลังรหัส SR20DET ของนิสสันน่าจะติดอันดับ 1 ใน 3 ของเครื่องยนต์ยอดนิยมอย่างแน่นอนนั่นเพราะเป็นเครื่องยนต์บล็อก 4 สูบที่มีกำลังสูง น้ำหนักไม่มากเกินไป มีให้เลือกทั้งสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลังจากจุดเด่นที่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบวางตามยาวสำหรับรถยนต์ ขับเคลื่อนล้อหลังที่ให้ความแรงเหนือกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบบล็อกอื่น ทำให้ SR20DET ถูกนำไปวางทั้งในรถยนต์ญี่ปุ่นและยุโรป หรือแม้กระทั่งปิกอัพ ด้วยเหตุที่เป็นเครื่องยนต์ ซึ่งสามารถนำไปวางลงในห้องเครื่องยนต์ได้หลากหลายตัวถัง</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">อย่างไรก็ตาม กลับพบว่ามีหลายคันที่ยังพบกับปัญหาเรื่องการวาง เครื่องยนต์บล็อกนี้อยู่ เช่น เครื่องยนต์เดินสะดุด มีควันดำ หรือปัญหาอื่นๆ ซึ่งเป็นเพราะเครื่องยนต์ถูกตัดแยกชิ้นมาแล้ว และได้อะไหล่ไม่ครบ ทำให้ต้องไล่ระบบกันใหม่การตรวจสอบไม่ใช่งานง่ายๆ หากไม่มีผังวงจรการทำงานเครื่องยนต์ SR20DET ที่มีให้เลือกทั้งบล็อกวางขวาง เช่น อยู่ในนิสสัน พัลซาร์ รหัสตัวถัง RNN14 (เป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ) และวางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลังในรถยนต์หลายรุ่นของนิสสัน เช่น 180SX หรือ 200SX ในเมืองไทย และซิลเวีย (รหัสตัวถังเอส13ใช้ SR20DET ฝาวาล์วสีแดง และ เอส 14 ฝาวาล์วเป็นสีดำ)</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">ฝาแดง คือ รุ่นฝาสูบแดง เป็น SR20DET บล็อกเก่าที่วางอยู่ใน 180SX และซิลเวีย รหัสตัวถัง เอส 13 แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว เทอร์โบ ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86 X 86 มิลลิเมตร อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1 กำลังสูงสุด 205 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 28.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">ฝาดํา แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว เทอร์โบ ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี กระบอกสูบXช่วงชัก 86 X 86 มิลลิเมตร อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1 กำลังสูงสุด 220 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 28.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบ/นาที</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">บล็อกแบบวางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่เรียกกันว่า -ฝาดำหลังโก่ง- น่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่หาง่ายและแรงสุดในขณะนี้การวางเครื่องยนต์บล็อกนี้พบว่า มีประมาณครึ่งหนึ่งที่ไม่ค่อยจบ โดยมีปัญหาเครื่องยนต์เดินสะดุด, ควันดำ, วัดรอบไม่ขึ้น หรือปัญหาอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นเพราะถูกตัดแยกชิ้นมาแล้วได้ของไม่ครบ ทำให้ต้องไล่ระบบใหม่ แต่การตรวจสอบก็ไม่ใช่ของง่าย หากไม่มีวงจรการทำงานเครื่องยนต์</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">วงจรของ SR20DET ที่วางอยู่ในตัวถังซิลเวียหรือ 180SX (ในเมืองไทยคือ 200SX) รหัสตัวถัง S14 ที่ผลิตตั้งแต่ปลายปี 1993 ถึงปลายปี 1996 ส่วน S14 ที่ผลิตตั้งแต่ต้นปี 1997 เป็นต้นมา เป็นบล็อกที่ฝาครอบวาล์วสีดำหลังโก่งเหมือนกัน มีผังท่ออากาศที่เกือบเหมือนกัน แต่วงจรสายไฟแตกต่างกัน และไม่สามารถใช้สลับกันได้</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">ปลั๊กที่กล่องอีซียูของ S14 รุ่นแรก มีจำนวนช่องเหมือนกับบล็อก CA18DET ส่วนปลั๊กที่กล่องอีซียูของ S14 รุ่นใหม่ที่ออกมาช่วงหลัง จะเหมือนกับบล็อก SR20DET รุ่นฝาครอบวาล์วสีแดง (ทั้งขับหน้าและขับหลัง ปลั๊กรุ่นฝาแดงจะเหมือนกัน) ครั้งนี้เป็นวงจรไฟฟ้าของเครื่องยนต์ทั้งหมด (ENGINE OVERALL CIRCUIT DIAGRAM) ถ้าศึกษาประกอบกับตอนที่แล้ว จะทำให้เข้าใจระบบได้ชัดเจนขึ้น</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">ข้อมูลทั่วไปที่น่ารู้ของ SR20DET ฝาดำ คือ เป็นเครื่องยนต์อะลูมิเนียมทั้งบล็อก ควรตรวจวัดความโก่งของเสื้อสูบ เมื่อมีการเปิดฝาสูบ (นอกจากวัดความโก่งของฝาสูบ ที่ต้องทำอยู่แล้ว) ด้วยเหล็กวัดฝาสูบโดยเฉพาะ (STRAIGHTEDGE) วางพาดบนฝาสูบในมุมทแยง ค่ามาตรฐานให้มีระยะฟิลเลอร์สอดได้อยู่ที่ 0.03 มิลลิเมตร (0.0012 นิ้ว)</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">ถ้าต้องการวัดสภาพหรือตรวจสอบเครื่องยนต์ทั่วไปด้วยมาตรวัดกำลังอัด ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 156 ปอนด์/ตารางนิ้ว หรือขั้นต่ำ 128 ปอนด์/ตารางนิ้ว และค่าแตกต่างระหว่างแต่ละกระบอกสูบไม่ควรเกิน 14 ปอนด์/ตารางนิ้ว ด้วยการหมุนจากไดสตาร์ทที่รอบเครื่องยนต์ประมาณ 300 รอบ/นาที</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ SR20DET รุ่นฝาดำที่มีระบบวาล์วไฮดรอลิก แต่ก็มีความยืดหยุ่นได้ดี เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่ค่อยเลือกน้ำมันเครื่องโดยสามารถใช้ค่าดัชนีความหนืดน้ำมันเครื่องได้ตั้งแต่ 30-60 เกรดคุณภาพน้ำมันเครื่องได้ตั้งแต่ SG ขึ้นไป</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">Specfication Data : SR 20 DET</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">เครื่องยนต์ SR20DET / SILVIA S13 – 180SX ค.ศ.1989</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">แบบเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง DOHC -16 VALVE</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์และอินเตอร์คูลเลอร์</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">ปริมาตรสุทธิ 1,998 c.c.</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 ม.ม.</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">กำลังสูงสุด 205 ps ที่ 6,000 รอบ / นาที</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">แรงบิดสูงสุด 28.0 kg-m ที่ 4,000 รอบ / นาที</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">เครื่องยนต์ SR20DET / SILVIA S14 – 180SX ค.ศ.1993</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">แบบเครื่องยนต์ เบนซินหัวฉีด 4 สูบแถวเรียง DOHC -16 VALVE</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์และอินเตอร์คูลเลอร์</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">ปริมาตรสุทธิ 1,998 c.c.</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 ม.ม.</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">กำลังสูงสุด 220 ps ที่ 6,000 รอบ / นาที</span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: YellowGreen">แรงบิดสูงสุด 28.0 kg-m ที่ 4,800 รอบ / นาที </span></b>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="ชายต้น, post: 1410219, member: 5205"][B][COLOR="YellowGreen"]ทำความรู้จักกับ SR20DET ในกลุ่มเครื่องยนต์ญี่ปุ่นที่ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในเชียงกง ถ้านับเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดเทอร์โบยอดนิยมซึ่งถูกนำมาใช้ในกลุ่มผู้นิยมวางเครื่องยนต์ในเมืองไทยมากที่สุด ขุมพลังรหัส SR20DET ของนิสสันน่าจะติดอันดับ 1 ใน 3 ของเครื่องยนต์ยอดนิยมอย่างแน่นอนนั่นเพราะเป็นเครื่องยนต์บล็อก 4 สูบที่มีกำลังสูง น้ำหนักไม่มากเกินไป มีให้เลือกทั้งสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลังจากจุดเด่นที่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบวางตามยาวสำหรับรถยนต์ ขับเคลื่อนล้อหลังที่ให้ความแรงเหนือกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบบล็อกอื่น ทำให้ SR20DET ถูกนำไปวางทั้งในรถยนต์ญี่ปุ่นและยุโรป หรือแม้กระทั่งปิกอัพ ด้วยเหตุที่เป็นเครื่องยนต์ ซึ่งสามารถนำไปวางลงในห้องเครื่องยนต์ได้หลากหลายตัวถัง อย่างไรก็ตาม กลับพบว่ามีหลายคันที่ยังพบกับปัญหาเรื่องการวาง เครื่องยนต์บล็อกนี้อยู่ เช่น เครื่องยนต์เดินสะดุด มีควันดำ หรือปัญหาอื่นๆ ซึ่งเป็นเพราะเครื่องยนต์ถูกตัดแยกชิ้นมาแล้ว และได้อะไหล่ไม่ครบ ทำให้ต้องไล่ระบบกันใหม่การตรวจสอบไม่ใช่งานง่ายๆ หากไม่มีผังวงจรการทำงานเครื่องยนต์ SR20DET ที่มีให้เลือกทั้งบล็อกวางขวาง เช่น อยู่ในนิสสัน พัลซาร์ รหัสตัวถัง RNN14 (เป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ) และวางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลังในรถยนต์หลายรุ่นของนิสสัน เช่น 180SX หรือ 200SX ในเมืองไทย และซิลเวีย (รหัสตัวถังเอส13ใช้ SR20DET ฝาวาล์วสีแดง และ เอส 14 ฝาวาล์วเป็นสีดำ) ฝาแดง คือ รุ่นฝาสูบแดง เป็น SR20DET บล็อกเก่าที่วางอยู่ใน 180SX และซิลเวีย รหัสตัวถัง เอส 13 แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว เทอร์โบ ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86 X 86 มิลลิเมตร อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1 กำลังสูงสุด 205 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 28.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที ฝาดํา แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว เทอร์โบ ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี กระบอกสูบXช่วงชัก 86 X 86 มิลลิเมตร อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1 กำลังสูงสุด 220 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 28.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบ/นาที บล็อกแบบวางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่เรียกกันว่า -ฝาดำหลังโก่ง- น่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่หาง่ายและแรงสุดในขณะนี้การวางเครื่องยนต์บล็อกนี้พบว่า มีประมาณครึ่งหนึ่งที่ไม่ค่อยจบ โดยมีปัญหาเครื่องยนต์เดินสะดุด, ควันดำ, วัดรอบไม่ขึ้น หรือปัญหาอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นเพราะถูกตัดแยกชิ้นมาแล้วได้ของไม่ครบ ทำให้ต้องไล่ระบบใหม่ แต่การตรวจสอบก็ไม่ใช่ของง่าย หากไม่มีวงจรการทำงานเครื่องยนต์ วงจรของ SR20DET ที่วางอยู่ในตัวถังซิลเวียหรือ 180SX (ในเมืองไทยคือ 200SX) รหัสตัวถัง S14 ที่ผลิตตั้งแต่ปลายปี 1993 ถึงปลายปี 1996 ส่วน S14 ที่ผลิตตั้งแต่ต้นปี 1997 เป็นต้นมา เป็นบล็อกที่ฝาครอบวาล์วสีดำหลังโก่งเหมือนกัน มีผังท่ออากาศที่เกือบเหมือนกัน แต่วงจรสายไฟแตกต่างกัน และไม่สามารถใช้สลับกันได้ ปลั๊กที่กล่องอีซียูของ S14 รุ่นแรก มีจำนวนช่องเหมือนกับบล็อก CA18DET ส่วนปลั๊กที่กล่องอีซียูของ S14 รุ่นใหม่ที่ออกมาช่วงหลัง จะเหมือนกับบล็อก SR20DET รุ่นฝาครอบวาล์วสีแดง (ทั้งขับหน้าและขับหลัง ปลั๊กรุ่นฝาแดงจะเหมือนกัน) ครั้งนี้เป็นวงจรไฟฟ้าของเครื่องยนต์ทั้งหมด (ENGINE OVERALL CIRCUIT DIAGRAM) ถ้าศึกษาประกอบกับตอนที่แล้ว จะทำให้เข้าใจระบบได้ชัดเจนขึ้น ข้อมูลทั่วไปที่น่ารู้ของ SR20DET ฝาดำ คือ เป็นเครื่องยนต์อะลูมิเนียมทั้งบล็อก ควรตรวจวัดความโก่งของเสื้อสูบ เมื่อมีการเปิดฝาสูบ (นอกจากวัดความโก่งของฝาสูบ ที่ต้องทำอยู่แล้ว) ด้วยเหล็กวัดฝาสูบโดยเฉพาะ (STRAIGHTEDGE) วางพาดบนฝาสูบในมุมทแยง ค่ามาตรฐานให้มีระยะฟิลเลอร์สอดได้อยู่ที่ 0.03 มิลลิเมตร (0.0012 นิ้ว) ถ้าต้องการวัดสภาพหรือตรวจสอบเครื่องยนต์ทั่วไปด้วยมาตรวัดกำลังอัด ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 156 ปอนด์/ตารางนิ้ว หรือขั้นต่ำ 128 ปอนด์/ตารางนิ้ว และค่าแตกต่างระหว่างแต่ละกระบอกสูบไม่ควรเกิน 14 ปอนด์/ตารางนิ้ว ด้วยการหมุนจากไดสตาร์ทที่รอบเครื่องยนต์ประมาณ 300 รอบ/นาที การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ SR20DET รุ่นฝาดำที่มีระบบวาล์วไฮดรอลิก แต่ก็มีความยืดหยุ่นได้ดี เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่ค่อยเลือกน้ำมันเครื่องโดยสามารถใช้ค่าดัชนีความหนืดน้ำมันเครื่องได้ตั้งแต่ 30-60 เกรดคุณภาพน้ำมันเครื่องได้ตั้งแต่ SG ขึ้นไป Specfication Data : SR 20 DET เครื่องยนต์ SR20DET / SILVIA S13 – 180SX ค.ศ.1989 แบบเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง DOHC -16 VALVE พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์และอินเตอร์คูลเลอร์ ปริมาตรสุทธิ 1,998 c.c. กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 ม.ม. อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1 กำลังสูงสุด 205 ps ที่ 6,000 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุด 28.0 kg-m ที่ 4,000 รอบ / นาที เครื่องยนต์ SR20DET / SILVIA S14 – 180SX ค.ศ.1993 แบบเครื่องยนต์ เบนซินหัวฉีด 4 สูบแถวเรียง DOHC -16 VALVE พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์และอินเตอร์คูลเลอร์ ปริมาตรสุทธิ 1,998 c.c. กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 ม.ม. อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1 กำลังสูงสุด 220 ps ที่ 6,000 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุด 28.0 kg-m ที่ 4,800 รอบ / นาที [/COLOR][/B][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
ไมตี้ วาง SR20det ไหวไหมครับช่วยแนะนำทีครับพี่น้อง
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...