เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
กระทู้เทคนิคหน้ารู้ที่ไม่ค่อยรู้
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="silver dragon, post: 1444202, member: 11490"]<b>ต่อด้วยเรื่องของยางครับ</b></p><p><br /></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ยาง ยาง ยาง ยางยาง...น้องเคยเห็นยางหรือป่าว?</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> ตัวเลขกับอักษรที่ติดอยู่ที่แก้มยางบอกอะไรเราบ้าง สำหรับยางที่ผลิตออกมาจำหน่ายทุกเส้นนอกจากจะมียี่ห้อที่แก้มยางแล้วยังจะมี ตัวเลขกับตัวย่อติดที่แก้มยางด้วยเช่นกัน เราจะมาดูกันว่าตัวเลขกับตัวย่อนั้นมันบอกอะไรเราบ้าง</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> ยกตัวอย่างตัวเลขกับตัวย่อ เช่น 205/55 R 16 89V</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> <span style="color: DarkOrange">205</span>/55 R 16 89V บอกความกว้างของหน้ายาง</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> 205/<span style="color: DarkOrange">55 </span>R 16 89V บอกอัตราส่วนสูงขนาดยาง (ซีรี่ส์)</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> 205/55 <span style="color: DarkOrange">R </span>16 89V บอกถึงโครงสร้างยางว่าเป็นยางแบบเรเดียล</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> 205/55 R <span style="color: DarkOrange">16</span> 89V บอกถึงเส้นผ่าศูนย์กลางกระทะล้อ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> 205/55 R 16 <span style="color: DarkOrange">89</span>V คือตัวเลขที่ใช้แทนความสามารถในการรับน้ำหนักของยาง 1 เส้นโดย เทียบหาค่าน้ำหนักจริงจากในตารางเทียบค่าที่ความดันลมมาตราฐาน ถ้าตัวเลขมากขึ้นค่าความสามารถในการรับน้ำหนักยางก็เพิ่มขึ้น เช่น ตัวเลข 89 ความสามารถในการรับน้ำหนักของยางเท่ากับ 580 กก. ตัวเลข 91 ความสามารถในการรับน้ำหนักของยางเท่ากับ 615 กก.</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> 205/55 R 16 89<span style="color: DarkOrange">V </span>มีความสำคัญเพราะจะบอกถึงขีดจำกัดความเร็วสูงสุดของยางแต่ละเส้น นั้น ๆ ที่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยในสภาพการใช้งานปกติ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> ตัวอักษรที่กำหนดมีมากมายแตกต่างกันตามสมรรถนะ เช่น</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> S ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 180 กม. / ชม.</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> T ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 190 กม. / ชม.</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> H ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 210 กม. / ชม.</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> V ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 240 กม. / ชม.</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> W ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 270 กม. / ชม.</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> Y ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 300 กม. / ชม.</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> ZR ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 240 กม. / ชม. ขึ้นไป</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">นอกจากนั้นสังเกตุดีดีจะมีวงรีคล้ายแคปซูลยาและมีตัวเลขอยู่ข้างใน......นั่นคือสัปดาห์และปีที่ผลิตยางเส้นนั้น</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> นอกจากการเลือกใช้ยางให้เหมาะสมแล้วการเติมลมยางให้ถูกวิธียังเป็นการช่วย เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> <span style="color: DarkOrange">การเติมลมยางให้ถูกวิธี</span></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> 1. สูบลมยางให้ถูกต้องตามอัตราที่กำหนดไว้ขณะที่ยางยังเย็นอยู่ โดยดูจากคู่มือการใช้รถ เพราะรถแต่ละรุ่นจะใช้ลมยางต่างกัน</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> 2. เพิ่มลดลมยางให้สัมพันธ์กับน้ำหนักบรรทุก</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> 3. อย่าปล่อยลมยางออกเมื่อความดันของลมยางสูงขึ้นในขณะที่ยางยังร้อนอยู่</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> 4. เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงควรเพิ่มลมยางมากกว่าอัตราปกติ 3-5 ปอนด์ / ตารางนิ้ว</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> 5. ตรวจเช็คลมยางเป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"> <span style="color: DarkOrange">การสลับยาง</span></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ยาง รถยนต์เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่งย่อมมีการสึกหรอไม่เท่ากัน โดยมักจะสึกในคู่หนึ่งมากกว่าอีกคู่หนึ่ง การกลับยางจึงมีความจำเป็น เพื่อให้ยางทุกเส้นมีการสึกหรอใกล้เคียงกันที่สุด ใช้ได้จนเกือบหมด และเปลี่ยนพร้อม ๆ กัน ไม่ใช่ไล่เปลี่ยนทีละคู่</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ควรปฏิบัติตามรายละเอียดการสลับยาง ที่ระบุไว้ในคู่มือประจำรถยนต์อย่างเคร่งครัด </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ถ้ายางอะไหล่มีขนาดเดียวกับยางหลัก ก็ควรน้ำมาสลับ่ใช้ด้วย แม้การเปลี่ยนยางพร้อมกัน 5 เส้น จะเสียเงินมากกว่าการเปลี่ยน 4 เส้น แต่ก็สามารถใช้ยางทั้ง 5 เส้นได้เป็นระยะทางมากกว่า</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ถ้ายางหลักและยางอะไหล่มีขนาดไม่เท่ากัน เนื่องจากยางอะไหล่เป็นแบบ COMPACT SIZE หรือต้องการสลับแค่ 4 เส้นเท่านั้นหรือเปลี่ยนเฉพาะยาง 4 เส้นหลักให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็สลับได้เฉพาะยางหลักเท่านั้น โดยควรสลับทุก 10,000 กิโลเมตร</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ส่วนยาง อะไหล่ก็ดูแลตามปกติ ตรวจวัดลมยางอย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยอาจเติมลมมากกว่าที่กำหนดไว้ 10 ปอนด์ ฯ เผื่อไว้สำหรับการรั่วซึม ไม่ต้องดูแลบ่อย เมื่อจำเป็นต้องใช้ก็แค่ปล่อยลมออก</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ไม่จำเป็นต้อง เปลี่ยนยางอะไหล่พร้อมยางหลัก เพราะยางอะไหล่ไม่ค่อยถูกใช้งาน ใช้ได้ประมาณ 5 ปี หรืออาจใช้วิธีเปลี่ยนยางหลัก 2 ครั้ง เปลี่ยนยางอะไหล่ 1 ครั้ง โดยเลือกยางเส้นหลักที่มีสภาพดีที่สุดมาเปลี่ยนไว้เป็นยางอะไหล่</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">รถยนต์ที่ใช้ช่วงล่างแบบอิสระ ขณะขับเมื่อช่วงล่างมีการยุบตัวจะกลายเป็นมุมแคมเบอร์ลบอยู่เล็กน้อย (ล้อแบะ) หน้ายางด้านในจึงรับแรงกดมากกว่าด้านนอกทำให้มีการสึกหรอมากกว่ายางริมนอก</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">การ กลับยาง ถ้าเป็นดอกยางธรรมดา ไม่กำหนดทิศทางการหมุน ก็สามารถสลับได้ทั้งแบบแนวขึ้น - ลง และแนวทแยง ถ้าดูแล้วหน้ายางสึกจากซ้ายไปขวาไม่เท่ากันจริง ๆ ก็ควรถอดออกจากกระทะล้อสลับเอายางด้านในออกมาด้านนอกล้อด้วย เพื่อให้หน้ายางทั้ง 2 ด้านของยางแต่ละเส้น มีการสึกหรอใกล้เคียงกัน ยุ่งยากและเสียเงินมากกว่าหน่อย แต่เฉลี่ยความสึกหรอได้ดีกว่า</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ถ้า ไม่อยากเสียเวลามาก แค่ถอดสลับทั้งล้อและยางพร้อมกันก็ยังดี เพื่อให้ยางของล้อคู่ที่ใช้ขับเคลื่อน มีการสึกหรอใกล้เคียงกับล้ออีกคู่ (ยกเว้นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ความสึกหรอของยางซึ่งเกิดจากการขับเคลื่อน จะใกล้เคียงกันอยู่แล้ว)</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ส่วนดอกยางที่ระบุทิศทางการหมุนหรือระบุด้านที่ใส่ ถ้าจะสลับพร้อมกระทะล้อ ต้องสลับแบบขึ้น - ลงหน้าสลับกับหลังเท่านั้น ถ้าจะสลับแบบทแยง ต้องถอดยางออกจากกระทะล้อ เพื่อใส่ให้ถูกทิศทางที่ระบุ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">หลังจากสลับ ยางแล้ว ควรถ่วงล้อด้วายทุกครั้ง ถ้าถ่วงทั้ง 4 ล้อได้ยิ่งดี แล้วถ้าพบยางเส้นใดมีการสึกที่ผิดปกติ ก็ควรตรวจสอบและตั้งศูนย์ล้อที่ระบบช่วงล่างด้วย </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"></font></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="silver dragon, post: 1444202, member: 11490"][b]ต่อด้วยเรื่องของยางครับ[/b] [COLOR="Lime"][SIZE="3"]ยาง ยาง ยาง ยางยาง...น้องเคยเห็นยางหรือป่าว? ตัวเลขกับอักษรที่ติดอยู่ที่แก้มยางบอกอะไรเราบ้าง สำหรับยางที่ผลิตออกมาจำหน่ายทุกเส้นนอกจากจะมียี่ห้อที่แก้มยางแล้วยังจะมี ตัวเลขกับตัวย่อติดที่แก้มยางด้วยเช่นกัน เราจะมาดูกันว่าตัวเลขกับตัวย่อนั้นมันบอกอะไรเราบ้าง ยกตัวอย่างตัวเลขกับตัวย่อ เช่น 205/55 R 16 89V [COLOR="DarkOrange"]205[/COLOR]/55 R 16 89V บอกความกว้างของหน้ายาง 205/[COLOR="DarkOrange"]55 [/COLOR]R 16 89V บอกอัตราส่วนสูงขนาดยาง (ซีรี่ส์) 205/55 [COLOR="DarkOrange"]R [/COLOR]16 89V บอกถึงโครงสร้างยางว่าเป็นยางแบบเรเดียล 205/55 R [COLOR="DarkOrange"]16[/COLOR] 89V บอกถึงเส้นผ่าศูนย์กลางกระทะล้อ 205/55 R 16 [COLOR="DarkOrange"]89[/COLOR]V คือตัวเลขที่ใช้แทนความสามารถในการรับน้ำหนักของยาง 1 เส้นโดย เทียบหาค่าน้ำหนักจริงจากในตารางเทียบค่าที่ความดันลมมาตราฐาน ถ้าตัวเลขมากขึ้นค่าความสามารถในการรับน้ำหนักยางก็เพิ่มขึ้น เช่น ตัวเลข 89 ความสามารถในการรับน้ำหนักของยางเท่ากับ 580 กก. ตัวเลข 91 ความสามารถในการรับน้ำหนักของยางเท่ากับ 615 กก. 205/55 R 16 89[COLOR="DarkOrange"]V [/COLOR]มีความสำคัญเพราะจะบอกถึงขีดจำกัดความเร็วสูงสุดของยางแต่ละเส้น นั้น ๆ ที่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยในสภาพการใช้งานปกติ ตัวอักษรที่กำหนดมีมากมายแตกต่างกันตามสมรรถนะ เช่น S ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 180 กม. / ชม. T ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 190 กม. / ชม. H ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 210 กม. / ชม. V ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 240 กม. / ชม. W ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 270 กม. / ชม. Y ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 300 กม. / ชม. ZR ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 240 กม. / ชม. ขึ้นไป นอกจากนั้นสังเกตุดีดีจะมีวงรีคล้ายแคปซูลยาและมีตัวเลขอยู่ข้างใน......นั่นคือสัปดาห์และปีที่ผลิตยางเส้นนั้น นอกจากการเลือกใช้ยางให้เหมาะสมแล้วการเติมลมยางให้ถูกวิธียังเป็นการช่วย เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้ [COLOR="DarkOrange"]การเติมลมยางให้ถูกวิธี[/COLOR] 1. สูบลมยางให้ถูกต้องตามอัตราที่กำหนดไว้ขณะที่ยางยังเย็นอยู่ โดยดูจากคู่มือการใช้รถ เพราะรถแต่ละรุ่นจะใช้ลมยางต่างกัน 2. เพิ่มลดลมยางให้สัมพันธ์กับน้ำหนักบรรทุก 3. อย่าปล่อยลมยางออกเมื่อความดันของลมยางสูงขึ้นในขณะที่ยางยังร้อนอยู่ 4. เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงควรเพิ่มลมยางมากกว่าอัตราปกติ 3-5 ปอนด์ / ตารางนิ้ว 5. ตรวจเช็คลมยางเป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง [COLOR="DarkOrange"]การสลับยาง[/COLOR] ยาง รถยนต์เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่งย่อมมีการสึกหรอไม่เท่ากัน โดยมักจะสึกในคู่หนึ่งมากกว่าอีกคู่หนึ่ง การกลับยางจึงมีความจำเป็น เพื่อให้ยางทุกเส้นมีการสึกหรอใกล้เคียงกันที่สุด ใช้ได้จนเกือบหมด และเปลี่ยนพร้อม ๆ กัน ไม่ใช่ไล่เปลี่ยนทีละคู่ ควรปฏิบัติตามรายละเอียดการสลับยาง ที่ระบุไว้ในคู่มือประจำรถยนต์อย่างเคร่งครัด ถ้ายางอะไหล่มีขนาดเดียวกับยางหลัก ก็ควรน้ำมาสลับ่ใช้ด้วย แม้การเปลี่ยนยางพร้อมกัน 5 เส้น จะเสียเงินมากกว่าการเปลี่ยน 4 เส้น แต่ก็สามารถใช้ยางทั้ง 5 เส้นได้เป็นระยะทางมากกว่า ถ้ายางหลักและยางอะไหล่มีขนาดไม่เท่ากัน เนื่องจากยางอะไหล่เป็นแบบ COMPACT SIZE หรือต้องการสลับแค่ 4 เส้นเท่านั้นหรือเปลี่ยนเฉพาะยาง 4 เส้นหลักให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็สลับได้เฉพาะยางหลักเท่านั้น โดยควรสลับทุก 10,000 กิโลเมตร ส่วนยาง อะไหล่ก็ดูแลตามปกติ ตรวจวัดลมยางอย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยอาจเติมลมมากกว่าที่กำหนดไว้ 10 ปอนด์ ฯ เผื่อไว้สำหรับการรั่วซึม ไม่ต้องดูแลบ่อย เมื่อจำเป็นต้องใช้ก็แค่ปล่อยลมออก ไม่จำเป็นต้อง เปลี่ยนยางอะไหล่พร้อมยางหลัก เพราะยางอะไหล่ไม่ค่อยถูกใช้งาน ใช้ได้ประมาณ 5 ปี หรืออาจใช้วิธีเปลี่ยนยางหลัก 2 ครั้ง เปลี่ยนยางอะไหล่ 1 ครั้ง โดยเลือกยางเส้นหลักที่มีสภาพดีที่สุดมาเปลี่ยนไว้เป็นยางอะไหล่ รถยนต์ที่ใช้ช่วงล่างแบบอิสระ ขณะขับเมื่อช่วงล่างมีการยุบตัวจะกลายเป็นมุมแคมเบอร์ลบอยู่เล็กน้อย (ล้อแบะ) หน้ายางด้านในจึงรับแรงกดมากกว่าด้านนอกทำให้มีการสึกหรอมากกว่ายางริมนอก การ กลับยาง ถ้าเป็นดอกยางธรรมดา ไม่กำหนดทิศทางการหมุน ก็สามารถสลับได้ทั้งแบบแนวขึ้น - ลง และแนวทแยง ถ้าดูแล้วหน้ายางสึกจากซ้ายไปขวาไม่เท่ากันจริง ๆ ก็ควรถอดออกจากกระทะล้อสลับเอายางด้านในออกมาด้านนอกล้อด้วย เพื่อให้หน้ายางทั้ง 2 ด้านของยางแต่ละเส้น มีการสึกหรอใกล้เคียงกัน ยุ่งยากและเสียเงินมากกว่าหน่อย แต่เฉลี่ยความสึกหรอได้ดีกว่า ถ้า ไม่อยากเสียเวลามาก แค่ถอดสลับทั้งล้อและยางพร้อมกันก็ยังดี เพื่อให้ยางของล้อคู่ที่ใช้ขับเคลื่อน มีการสึกหรอใกล้เคียงกับล้ออีกคู่ (ยกเว้นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ความสึกหรอของยางซึ่งเกิดจากการขับเคลื่อน จะใกล้เคียงกันอยู่แล้ว) ส่วนดอกยางที่ระบุทิศทางการหมุนหรือระบุด้านที่ใส่ ถ้าจะสลับพร้อมกระทะล้อ ต้องสลับแบบขึ้น - ลงหน้าสลับกับหลังเท่านั้น ถ้าจะสลับแบบทแยง ต้องถอดยางออกจากกระทะล้อ เพื่อใส่ให้ถูกทิศทางที่ระบุ หลังจากสลับ ยางแล้ว ควรถ่วงล้อด้วายทุกครั้ง ถ้าถ่วงทั้ง 4 ล้อได้ยิ่งดี แล้วถ้าพบยางเส้นใดมีการสึกที่ผิดปกติ ก็ควรตรวจสอบและตั้งศูนย์ล้อที่ระบบช่วงล่างด้วย [/SIZE][/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
กระทู้เทคนิคหน้ารู้ที่ไม่ค่อยรู้
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...