เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
NV Club
>
ช่วยด้วย ช่างบอกว่า ต้องยกเครื่องใหม่ ตามเข้ามาช่วยผมดูทีคับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="pattago, post: 1446150, member: 101055"]ผมขอเล่าประวัติรถผมก่อนละกันครับ</p><p><br /></p><p>NV VAN เครื่องคาร์บู 1600 (เปลี่ยนเครื่องใหม่เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว) เกียร์ธรรมดา พวงมาลัยธรรมดา</p><p>ก่อนที่จะเอาไปทำตามรายการด้านล่างนี้ เครื่องอยู่ในสภาพที่ดีครับ ไม่เคยมีปัญหาใดๆ </p><p><br /></p><p>รายการดังต่อไปนี้ คือรายการที่น่าจะเกิดปัญหาครับ</p><p><br /></p><p>1. เมื่อเดือน ธันวาคม 52 ผมนำรถไปติดตั้งแก๊ส LPG ที่อู่แถวบ้าน (มีป้ายรับรองมาตรฐาน)</p><p>เสร็จแล้วก้อใช้งานได้ปกติดีครับ วิ่งดีซะด้วย</p><p><br /></p><p>2. หลังจากติดตั้งแก๊สเสร็จแล้ว ผ่านไปประมาณ 1 อาทิตย์ ผมเปิดกรอง ออกมาเป่าทำความสะอาด เสร็จแล้วก้อประกอบเข้าไปที่เดิม พอขับออกจากบ้านมา มีอาการคันเร่งค้าง</p><p>คือ เมื่อเหยียบไปถึงประมาณ 2 พัน - 3 พันรอบ แล้วปล่อยคันเร่งเพื่อจะเปลี่ยนเกียร์ แต่เครื่องไปผ่อนตามลงมา คือมันค้างที่ 3 พันรอบ และเร่งขึ้นไปเรื่อยๆจนต้องดับเครื่องและ</p><p>สตาร์ทใหม่ ก้อเลยประคองขับไปที่ร้านเดิมที่ติดแก๊ส เขาก้อปรับจูนให้ ก้อไม่หาย ช่างบอกว่า "ต้องล้างคาร์บูนะพี่ อาการแบบนี้ล้างคาร์บูก้อหาย" ผมก้อบอกไปว่า งั้นก้อจัดการซะ</p><p>วันนั้นหมดไป 800 บาท เสร็จแล้วก้อยังพบอาการค้างอีกนิดหน่อย ช่างก้อปรับจูนอีกหลายครั้ง จนอาการหายไป แล้ว ก้อขับต่อไปได้ปกติดี ไม่มีปัญหาใดๆ</p><p><br /></p><p>3. ขับต่อไปได้ประมาณ เดือนกว่า ถึงช่วงกลางเดือนมกราคม 53 ได้ยินเสียงดังแปลกๆที่ห้องเครื่อง (ดังเหมือนเสียงโซ่มอร์เตอร์ไซด์ เวลาโซ่หย่อน หรือสเตอร์สึก) </p><p>ตอนแรกดังแล้ว มันก้อหายไปเอง แต่พอผ่านไปสักอาทิตย์ ก้อดังขึ้นเรื่อยๆ แล้วไม่หาย ก้อเลยกลับเข้าไปให้ร้านเดิมดูให้ เขาก้อบอกว่า "โซ่ราวลิ้น หมดอายุแล้วพี่ เปลี่ยนโซ่ราวลิ้นเถอะ" ผมก้อไม่ค่อยรู้เรื่องรถ</p><p>สักเท่าไหร่ ช่างว่าไงก้อว่าตาม วันนั้น ก้อทำไปหลายอย่างและตัดสินใจถ่ายน้ำมันเครื่องซะด้วยเลย ตามรายการดังนี้คับ</p><p><br /></p><p> 1. โซ่ราวลิ้น = 1780</p><p> 2. ซิลคอหน้า = 450</p><p> 3. กาวแดง 2 หลอด = 400</p><p> 4. ตัวตั้ง(ไม่รู้พิมพ์ถูกป่าว) = 1100</p><p> 5. ยางดัน = 980</p><p> 6. ค่าแรง = 700</p><p> 7. กรองเครื่อง = 220</p><p> 8. น้ำมันเครื่อง = 780</p><p>ก้อรวมทั้งหมด 6410 บาท</p><p><br /></p><p>4. หลังจากขับออกมาก้อพบว่า ความร้อนขึ้นผิดปกติ ขับไปเรื่อยๆ ยิ่งขึ้นจนถึงขีดแดง และก้อจอด มองดูใต้ท้องรถ เห็นน้ำเจิ่งนองเลยคับ ก้อเดาว่า หม้อน้ำรั่วแน่ๆเลย</p><p>ก้อเลยแวะหาร้านหม้อน้ำแถวๆเสรีไทย เขาก้อเช็คเจอว่า รั่วไป 2 จุด เป็นรอยรั่วเล็กๆ ก้อซ่อมไปเรียบร้อย ขับออกมาจากร้านหม้อน้ำ กะว่าจะกลับบ้าน วิ่งเข้ามอร์เตอร์เวย์</p><p>ความร้อนขึ้นอีกแว้ว ก้อเลยจอดดูใต้ท้องรถ ก้อไม่มีน้ำรั่ว จึงรอความร้อนลดลง และก้อค่อยๆคลานไปที่ร้านเดิม (ที่ติดแก๊ส) ช่างก้อเช็คดู จนพบว่า สายไฟ มันช๊อต เขาก้อจัดการเดินสายไฟให้ใหม่</p><p>อาการความร้อนขึ้นก้อหายไป หลังจากนั้นก้อขับมาได้ปกติดี ไม่มีปัญหาใดๆเลยคับพี่น้อง </p><p><br /></p><p>5. ผ่านมาจนถึงช่วงต้นเดือน มีนาคม (เว้นระยะมาได้เดือนกว่าๆ) เริ่มรู้สึกว่า เร่งไปค่อยขึ้นและ เหยียบ แล้วไม่ค่อยพุ่งเหมือนเดิม ความเร็วก้อไม่ดีเหมือนเคย ตอนนั้นก้อคิด</p><p>ไว้ว่า น่าจะเอาไปเป่ากรองที่ร้านสักที แล้วให้เขาจูนเครื่อง จูนแก๊สให้ใหม่ วันที่ 12 มีนาคม 53 ก้อเลยเอาเข้าไปให้เขาทำ - </p><p> 5.1 ไปถึงตอน 10 โมง ก้อบอกช่างว่า "เป่ากรองและจูนเครื่องให้ผมที รู้สึกมันเร่งไม่ค่อยขึ้นนะ" เขาก้อจัดการให้อย่างว่องไว พอขับออกมาปุ๊บ ก้อเจอปัญหาเดิมคับ </p><p>คือ คันเร่งค้าง ขับแบบลากเกียร์ไปให้ถึง 3000 รอบ มันก้อจะค้าง คือปล่อยคันเร่งแล้วเครื่องไม่ผ่อนตาม และแถมยังเร่งต่อไปเองอีกตะหาก" ก้อเลยนึกถีงเมื่อครั้งก่อนที่เจออาการเดียวกัน </p><p>เลยวกกลับไปให้ช่างเขาดู (แต่บังเอิญว่าช่างคนเดิมที่เคยทำให้ ไม่ว่าง เป็นช่างอีกคนมาทำแทน) เขาก้อปรับ จูน ไปเรื่อย และก้อบอกว่า " เรียบร้อย เสร็จแล้ว ไปทดสอบด้วยกันเลยปะ" ผมก้อออกไปทดสอบกะช่าง โดยให้ช่าง</p><p>ขับ ออกจากอู่ได้ ก้อลากเกียร์สอง ให้รอบขึ้นถึง 3 พัน มันก้อค้างเหมือนเดิม ช่างเริ่มหน้าเสีย และก้อบ่น "มันทำไมยังค้างอีกฟะ" สงสัยเป็นที่สปริง ตรงคาร์บู </p><p> 5.2 ก้อกลับมาที่อู่เปลี่ยนสปริงไป 1 อัน เขาคิดผม 100 บาท ผมก็ขับออกไป test คนเดียว คราวนี้ ช่างออกปากก่อนเลยว่า "ถ้าไม่หาย ก้อต้องเปลี่ยนสาย</p><p>คันเร่งแล้วล่ะ ผมออกไปยังไม่ถึง 200 เมตรจากหน้าอู่ ก้อลองลากเกียร์สอง ให้ขึ้นถึง 3000 รอบ มันก้อค้างเหมือนเดิม ก้อเลยกลับไปอู่</p><p> 5.3 ผมก้อบอกช่างว่า "เมื่อกี๊บอกว่า ถ้าไม่หายก้อเปลี่ยนสายคันเร่งใช่ไหม มันไม่หายนะ ถ้าเปลี่ยนแล้วหายชัวร์ไหม" ช่างตอบอย่างมั่นใจว่า "ชัวร์เลย"</p><p>ผมก้อบอกช่างว่า "ok เปลี่ยนซะ" ก้อจัดไปอีก 550 บาท เสร็จแล้วผมก้อบอกช่างว่า "ออกไปเทสด้วยกันเลยนะ" ก้อให้ช่างขับและผมนั่งไปด้วย ปรากฏว่า มันก้อยังค้างอยู่</p><p>แต่ไม่มากเหมือนครั้งก่อน คือ ผ่อนคันเร่งแล้ว มันจะค้างต่อสัก 2 วินาที แล้วมันถึงจะผ่อนเครื่องลง ช่างก้อเริ่มหน้าเสียอีกตามเคย เขาก้อจอดข้างทาง ทำท่าจะลงไปดูเพื่อจะปรับจูน</p><p>แต่สิ่งที่พบหลังจากเปิดฝากระโปรงคือ น้ำมันเครื่องกระจายเต็มเลยครับ เขาบอกว่า "ซิลคอหน้า รั่ว" ผมก้องงล่ะคับ มันคืออาไรผมก้อไม่รู้จัก แต่ภาพที่เห็นคือ น้ำมันเครื่องเจิ่งนอง</p><p>เต็มพื้นถนน เขาก้อค่อยๆประคองกลับไปที่อู่ ซึ่งห่างจากจุดที่จอดประมาณ 3 กิโล โดยขับไปสักนิด ก้อดับเครื่องเพื่อพัก และก้อขับไปอีกนิด และก้อดับเครื่องเพื่อพัก อย่างนี้จนถึงอู่</p><p> 5.4 ช่างก้อจัดการ ส่องดู และก้อบอกว่า ต้องเปลี่ยน "ซิลคอหน้า" ผมก้อถามเท่าไหร่ล่ะ เขาบอกว่า 350 ผมก้อคิดว่า ยังไงมันก้อต้องเปลีย่นมั้ง ก้อเลยให้เขา</p><p>เปลี่ย่นไป และช่างยังมาบอกผมอีกว่า "ผมรู้และว่าทำไมค้าง เด๋วผมจัดการให้ หายชัวร์" แต่ผมเริ่มไม่ชัวร์กะคำพูดช่างอีกและ ก้อนั่งรอ พร้อมกะทำใจ ว่ารถกรูจะรอดไหมเนี่ย</p><p>พอทำเสร็จ 2 อย่างคือ เปลี่ยนซิลคอหน้าและ ทำให้มันไม่ค้างอย่างที่ช่างบอก (แต่ว่าเขาทำอะไร ผมฟังไม่ค่อยถนัด ฟังไม่รู้เรื่อง) แล้วช่างเขาก้อบอกว่า "เรียบร้อย" ผมก้อบอกว่า</p><p>"ไม่ค้างแล้วนะ" ช่างบอกต่อว่า "ไม่ค้าง แต่ถ้าค้าง ก้อเอากลับมา เด๋วผมดูและให้" (ชักเริ่มไม่มั่นใจในคำพูดตัวเอง) แต่ยังไม่ทันได้ออกจากอู่ ผมลองเบิ้ลเครื่องอยู่กะที่ จนถึง 4 พันรอบ</p><p>และก้อปล่อยคันเร่ง เครื่องมันดันไม่ผ่อนตามลงมา มันเร่งต่อจะไปถึง 6 พัน ผมก้อรีบดับเครื่องทันที ช่างหันหน้ากลับมา บอกว่า "ทิ้งรถไว้ไหม เด๋วผมทำต่อให้ หรือว่าถ้าจะขับไป</p><p>ก่อน ก้อขับได้นะ อย่าขับรอบสูงละกัน" ผมก้อตัดสินใจ ขับไป่กอน เพราะต้องออกไปรับแม่ ในระหว่างขับออกไปนั้น มีความรู้สึกว่า คันเร่งมันหนักๆ กดไม่ค่อยลง และก้อเร่งไม่ค่อย</p><p>ขึ้นด้วย พอไปถึงที่จะรับแม่ ก้อจอดรถ รอแม่ มองดูใต้ท้องรถ เห็นมีน้ำมันหยด ลงมาด้วย ก้อเริ่มรู้สึกไม่ดีและ เลยประคองรถกลับไปที่ร้าน พร้อมกับแม่ด้วย </p><p>ในระหว่างทาง มีรถติดบ้าง เครื่องก้อดับ ผมก้อสตาร์ทใหม่ มันก้อติด เป็นอย่างนี้ ระหว่างทาง 2 รอบ และก้อไปดับอีกที ตรง หน้าทางเข้าอู่พอดี(โชคดีอาไรปานนี้)</p><p>และสิ่งที่ผิดปกติอย่างแรงคือ มีลูกยางตัวนึง ตกลงมาที่เท้าผม ผมก้อหยิบไปให้ช่างคนเดิมดู เขาบอกว่า "อ๋อ สายคันเร่งหลุด" เขาก้อให้ช่างอีกคน ไปเข็นรถเข้ามาในอู่ และก้อจัดการ</p><p>กับลูกยางที่หลุดออกมา ผมก้อรู้สึกยังไม่ค่อยมันใจ เลยเดินไปบอก ช่างคนที่เคยทำให้ผมเมื่อครั้งแรก (คนที่ทำให้ในข้อ 2-3) ว่า "ฝากดูให้ที ผมจะทิ้งไว้ และพรุ่งนี้มาเอา</p><p>คุณน่าจะรู้อาการรถผมมากกว่าช่างคนอื่น" ช่างก้อรับปากว่า "ได้คับ เด๋วผมดูแลให้ พอดีวันนี้ผมติดงานซ่อมให้อีกคันนึงอยู่ เลยไม่มีเวลาดูให้เลย แต่ว่า พรุ่งนี้ พี่มารับรถได้เลย</p><p>เด๋วผมจัดการให้คับ" ผมก้อกลับบ้านอย่างไม่ค่อยพึงพอใจสักเท่าไหร่</p><p><br /></p><p>6. เวลา 9.30 น.ของวันที่ 13 มีนาคม 53 ผมก้ออกไปที่อู่เพื่อจะดูรถของผม พอไปถึง เห็นหน้าช่างแต่ละคน เขาก้อมองหน้าผมแบบหน้าเจื่อนๆ และก้อบอกว่า "งานเข้าแล้วล่ะพี่</p><p>รถพี่คงต้องยกเครื่องใหม่แล้วล่ะ เพราะว่า ช๊าป ละลาย" ผมก้อฟังไม่ค่อยรู้เรื่องหลอกว่า ช๊าปละลายคืออะไร เลยย้อนถามว่า "ช๊าปมันคือสิ่งที่อยู่ในเครื่องใช่ไหม" ช่างบอกว่า "ใช่ มัน</p><p>เกิดจาก น้ำมันเครื่องแห้ง จนช๊าปละลาย ถ้าจะซ่อม ก้อหลายพัน แต่แนะนำให้ยกเครื่องดีกว่า ใส่เครื่องหัวฉีดไปเลย" ผมก้อมึนและคับ อึ้งไปสักพัก และถามเขาไปว่า "น้ำมันเครื่อง</p><p>แห้งได้ไง เมื่อวาน ก่อนออกไปรับแม่ ก้อเปลี่ยนซิลคอหน้าไปแล้ว และก้อเติมน้ำมันเครื่องให้แล้ว ตอนขากลับมาที่อู่ เห็นมีน้ำมันเครื่องหยดก็จริง แต่ไม่น่าแห้งนะ" ช่างก้อบอกว่า</p><p>"มันน่าจะหยดและแห้ง ระหว่างทางที่ขับมา" ผมก้อทำหน้างงๆ ช่างก้อบอกต่ออีกว่า "เป็นที่มู่เล่ มันเหวี่ยงจนทำให้น้ำมันเครื่องรั่วออกมา" ผมก้อเลยลองให้เขาเช็คราคาเครื่องหัวฉีดพร้อมค่าแรงให้ เขาบอกว่า 25,500 บาท </p><p><br /></p><p>7. ผ่านไป 2 ชั่วโมง พ่อผมก้อเดินทางไปถึงที่ร้าน พร้อมกับโทรให้ผม หากล้องมาถ่ายรูป และก้อเดินไปหาช่างพร้อมกะผม พ่อผมถามไปว่า "เกิดไรขึ้น" ช่างก้อพูดเหมือนเดิมว่า "ช๊าปละลาย เกิดจาก มู่เล่เหวี่ยง จนทำให้มันรั่วออกมา" พ่อผมก้อไม่พูดอะไร เดินกลับไปที่รถเขาที่จอดอยู่หน้าร้าน และก้อเอากล้องมาถ่ายรูปหน้าร้าน และถ่ายรูปรถผมที่อยู่ในร้าน และก้อกลับบ้าน มานั่งคิดกันว่า จะเอาไงกันดี</p><p><br /></p><p>มีข้อสังเกตอย่างนี้คับ </p><p> 1. ซิลคอหน้า เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อตอนเปลี่ยนโซ่ราวลิ้น(ข้อ3) แล้วทำไมมาคราวนี้ มันถึงรั่วได้</p><p> 2. ที่ช่างบอกว่า เป็นที่มู่เล่ เหวี่ยง อยู่ดีๆมันจะเหวี่ยงได้อย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เป็น ก่อนจะเอาเข้ามาที่ร้านก้อไม่เป็น และไอ้</p><p>มู่เล่ ที่เขาบอก เมื่อตอนที่เขาเปลี่ยนซิลคอหน้าให้ เขาก้อต้องถอดมู่เล่ นี้ออกมาด้วย และใส่เข้าไปใหม่ ที่ว่ามู่เล่เหวี่ยงจะทำให้ซิลรั่วนั้น เกิดจากการที่ช่างประกอบเข้าไปแล้ว ทำไม่เรียบร้อยหรือเปล่า</p><p><br /></p><p><br /></p><p>จากที่เล่ามายืดยาว พี่น้องช่วยวิเคราะห์ทีครับ ว่าทำไมมันเป็นเช่นนี้ได้ ผมจะทำไงต่อดี แบบนี้ เป็นความผิดของช่างที่ร้านหรือไม่ ร้านต้องรับผิดชอบหรือไม่ เพราะเครื่องนี้ ตั้งแต่</p><p>ติดแก๊สมา ก้อมีแต่ช่างร้านนี้เท่านั้น ที่ซ่อมเครื่อง ทำเครื่อง จูนเครื่องให้ หรือแม้กระทั่ง ถ่ายน้ำมันเครื่อง ก้อเป็นร้านนนี้ที่ถ่ายให้ แล้วมาวันนี้ บอกว่า น้ำมันเครื่องแห้ง ช๊าปละลาย มู่เล่เหวี่ยง</p><p>ผมจะทำไงดีครับ เครียดมากมายเลยคับท่าน ช่วยที</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ขอบคุณมากคับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="pattago, post: 1446150, member: 101055"]ผมขอเล่าประวัติรถผมก่อนละกันครับ NV VAN เครื่องคาร์บู 1600 (เปลี่ยนเครื่องใหม่เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว) เกียร์ธรรมดา พวงมาลัยธรรมดา ก่อนที่จะเอาไปทำตามรายการด้านล่างนี้ เครื่องอยู่ในสภาพที่ดีครับ ไม่เคยมีปัญหาใดๆ รายการดังต่อไปนี้ คือรายการที่น่าจะเกิดปัญหาครับ 1. เมื่อเดือน ธันวาคม 52 ผมนำรถไปติดตั้งแก๊ส LPG ที่อู่แถวบ้าน (มีป้ายรับรองมาตรฐาน) เสร็จแล้วก้อใช้งานได้ปกติดีครับ วิ่งดีซะด้วย 2. หลังจากติดตั้งแก๊สเสร็จแล้ว ผ่านไปประมาณ 1 อาทิตย์ ผมเปิดกรอง ออกมาเป่าทำความสะอาด เสร็จแล้วก้อประกอบเข้าไปที่เดิม พอขับออกจากบ้านมา มีอาการคันเร่งค้าง คือ เมื่อเหยียบไปถึงประมาณ 2 พัน - 3 พันรอบ แล้วปล่อยคันเร่งเพื่อจะเปลี่ยนเกียร์ แต่เครื่องไปผ่อนตามลงมา คือมันค้างที่ 3 พันรอบ และเร่งขึ้นไปเรื่อยๆจนต้องดับเครื่องและ สตาร์ทใหม่ ก้อเลยประคองขับไปที่ร้านเดิมที่ติดแก๊ส เขาก้อปรับจูนให้ ก้อไม่หาย ช่างบอกว่า "ต้องล้างคาร์บูนะพี่ อาการแบบนี้ล้างคาร์บูก้อหาย" ผมก้อบอกไปว่า งั้นก้อจัดการซะ วันนั้นหมดไป 800 บาท เสร็จแล้วก้อยังพบอาการค้างอีกนิดหน่อย ช่างก้อปรับจูนอีกหลายครั้ง จนอาการหายไป แล้ว ก้อขับต่อไปได้ปกติดี ไม่มีปัญหาใดๆ 3. ขับต่อไปได้ประมาณ เดือนกว่า ถึงช่วงกลางเดือนมกราคม 53 ได้ยินเสียงดังแปลกๆที่ห้องเครื่อง (ดังเหมือนเสียงโซ่มอร์เตอร์ไซด์ เวลาโซ่หย่อน หรือสเตอร์สึก) ตอนแรกดังแล้ว มันก้อหายไปเอง แต่พอผ่านไปสักอาทิตย์ ก้อดังขึ้นเรื่อยๆ แล้วไม่หาย ก้อเลยกลับเข้าไปให้ร้านเดิมดูให้ เขาก้อบอกว่า "โซ่ราวลิ้น หมดอายุแล้วพี่ เปลี่ยนโซ่ราวลิ้นเถอะ" ผมก้อไม่ค่อยรู้เรื่องรถ สักเท่าไหร่ ช่างว่าไงก้อว่าตาม วันนั้น ก้อทำไปหลายอย่างและตัดสินใจถ่ายน้ำมันเครื่องซะด้วยเลย ตามรายการดังนี้คับ 1. โซ่ราวลิ้น = 1780 2. ซิลคอหน้า = 450 3. กาวแดง 2 หลอด = 400 4. ตัวตั้ง(ไม่รู้พิมพ์ถูกป่าว) = 1100 5. ยางดัน = 980 6. ค่าแรง = 700 7. กรองเครื่อง = 220 8. น้ำมันเครื่อง = 780 ก้อรวมทั้งหมด 6410 บาท 4. หลังจากขับออกมาก้อพบว่า ความร้อนขึ้นผิดปกติ ขับไปเรื่อยๆ ยิ่งขึ้นจนถึงขีดแดง และก้อจอด มองดูใต้ท้องรถ เห็นน้ำเจิ่งนองเลยคับ ก้อเดาว่า หม้อน้ำรั่วแน่ๆเลย ก้อเลยแวะหาร้านหม้อน้ำแถวๆเสรีไทย เขาก้อเช็คเจอว่า รั่วไป 2 จุด เป็นรอยรั่วเล็กๆ ก้อซ่อมไปเรียบร้อย ขับออกมาจากร้านหม้อน้ำ กะว่าจะกลับบ้าน วิ่งเข้ามอร์เตอร์เวย์ ความร้อนขึ้นอีกแว้ว ก้อเลยจอดดูใต้ท้องรถ ก้อไม่มีน้ำรั่ว จึงรอความร้อนลดลง และก้อค่อยๆคลานไปที่ร้านเดิม (ที่ติดแก๊ส) ช่างก้อเช็คดู จนพบว่า สายไฟ มันช๊อต เขาก้อจัดการเดินสายไฟให้ใหม่ อาการความร้อนขึ้นก้อหายไป หลังจากนั้นก้อขับมาได้ปกติดี ไม่มีปัญหาใดๆเลยคับพี่น้อง 5. ผ่านมาจนถึงช่วงต้นเดือน มีนาคม (เว้นระยะมาได้เดือนกว่าๆ) เริ่มรู้สึกว่า เร่งไปค่อยขึ้นและ เหยียบ แล้วไม่ค่อยพุ่งเหมือนเดิม ความเร็วก้อไม่ดีเหมือนเคย ตอนนั้นก้อคิด ไว้ว่า น่าจะเอาไปเป่ากรองที่ร้านสักที แล้วให้เขาจูนเครื่อง จูนแก๊สให้ใหม่ วันที่ 12 มีนาคม 53 ก้อเลยเอาเข้าไปให้เขาทำ - 5.1 ไปถึงตอน 10 โมง ก้อบอกช่างว่า "เป่ากรองและจูนเครื่องให้ผมที รู้สึกมันเร่งไม่ค่อยขึ้นนะ" เขาก้อจัดการให้อย่างว่องไว พอขับออกมาปุ๊บ ก้อเจอปัญหาเดิมคับ คือ คันเร่งค้าง ขับแบบลากเกียร์ไปให้ถึง 3000 รอบ มันก้อจะค้าง คือปล่อยคันเร่งแล้วเครื่องไม่ผ่อนตาม และแถมยังเร่งต่อไปเองอีกตะหาก" ก้อเลยนึกถีงเมื่อครั้งก่อนที่เจออาการเดียวกัน เลยวกกลับไปให้ช่างเขาดู (แต่บังเอิญว่าช่างคนเดิมที่เคยทำให้ ไม่ว่าง เป็นช่างอีกคนมาทำแทน) เขาก้อปรับ จูน ไปเรื่อย และก้อบอกว่า " เรียบร้อย เสร็จแล้ว ไปทดสอบด้วยกันเลยปะ" ผมก้อออกไปทดสอบกะช่าง โดยให้ช่าง ขับ ออกจากอู่ได้ ก้อลากเกียร์สอง ให้รอบขึ้นถึง 3 พัน มันก้อค้างเหมือนเดิม ช่างเริ่มหน้าเสีย และก้อบ่น "มันทำไมยังค้างอีกฟะ" สงสัยเป็นที่สปริง ตรงคาร์บู 5.2 ก้อกลับมาที่อู่เปลี่ยนสปริงไป 1 อัน เขาคิดผม 100 บาท ผมก็ขับออกไป test คนเดียว คราวนี้ ช่างออกปากก่อนเลยว่า "ถ้าไม่หาย ก้อต้องเปลี่ยนสาย คันเร่งแล้วล่ะ ผมออกไปยังไม่ถึง 200 เมตรจากหน้าอู่ ก้อลองลากเกียร์สอง ให้ขึ้นถึง 3000 รอบ มันก้อค้างเหมือนเดิม ก้อเลยกลับไปอู่ 5.3 ผมก้อบอกช่างว่า "เมื่อกี๊บอกว่า ถ้าไม่หายก้อเปลี่ยนสายคันเร่งใช่ไหม มันไม่หายนะ ถ้าเปลี่ยนแล้วหายชัวร์ไหม" ช่างตอบอย่างมั่นใจว่า "ชัวร์เลย" ผมก้อบอกช่างว่า "ok เปลี่ยนซะ" ก้อจัดไปอีก 550 บาท เสร็จแล้วผมก้อบอกช่างว่า "ออกไปเทสด้วยกันเลยนะ" ก้อให้ช่างขับและผมนั่งไปด้วย ปรากฏว่า มันก้อยังค้างอยู่ แต่ไม่มากเหมือนครั้งก่อน คือ ผ่อนคันเร่งแล้ว มันจะค้างต่อสัก 2 วินาที แล้วมันถึงจะผ่อนเครื่องลง ช่างก้อเริ่มหน้าเสียอีกตามเคย เขาก้อจอดข้างทาง ทำท่าจะลงไปดูเพื่อจะปรับจูน แต่สิ่งที่พบหลังจากเปิดฝากระโปรงคือ น้ำมันเครื่องกระจายเต็มเลยครับ เขาบอกว่า "ซิลคอหน้า รั่ว" ผมก้องงล่ะคับ มันคืออาไรผมก้อไม่รู้จัก แต่ภาพที่เห็นคือ น้ำมันเครื่องเจิ่งนอง เต็มพื้นถนน เขาก้อค่อยๆประคองกลับไปที่อู่ ซึ่งห่างจากจุดที่จอดประมาณ 3 กิโล โดยขับไปสักนิด ก้อดับเครื่องเพื่อพัก และก้อขับไปอีกนิด และก้อดับเครื่องเพื่อพัก อย่างนี้จนถึงอู่ 5.4 ช่างก้อจัดการ ส่องดู และก้อบอกว่า ต้องเปลี่ยน "ซิลคอหน้า" ผมก้อถามเท่าไหร่ล่ะ เขาบอกว่า 350 ผมก้อคิดว่า ยังไงมันก้อต้องเปลีย่นมั้ง ก้อเลยให้เขา เปลี่ย่นไป และช่างยังมาบอกผมอีกว่า "ผมรู้และว่าทำไมค้าง เด๋วผมจัดการให้ หายชัวร์" แต่ผมเริ่มไม่ชัวร์กะคำพูดช่างอีกและ ก้อนั่งรอ พร้อมกะทำใจ ว่ารถกรูจะรอดไหมเนี่ย พอทำเสร็จ 2 อย่างคือ เปลี่ยนซิลคอหน้าและ ทำให้มันไม่ค้างอย่างที่ช่างบอก (แต่ว่าเขาทำอะไร ผมฟังไม่ค่อยถนัด ฟังไม่รู้เรื่อง) แล้วช่างเขาก้อบอกว่า "เรียบร้อย" ผมก้อบอกว่า "ไม่ค้างแล้วนะ" ช่างบอกต่อว่า "ไม่ค้าง แต่ถ้าค้าง ก้อเอากลับมา เด๋วผมดูและให้" (ชักเริ่มไม่มั่นใจในคำพูดตัวเอง) แต่ยังไม่ทันได้ออกจากอู่ ผมลองเบิ้ลเครื่องอยู่กะที่ จนถึง 4 พันรอบ และก้อปล่อยคันเร่ง เครื่องมันดันไม่ผ่อนตามลงมา มันเร่งต่อจะไปถึง 6 พัน ผมก้อรีบดับเครื่องทันที ช่างหันหน้ากลับมา บอกว่า "ทิ้งรถไว้ไหม เด๋วผมทำต่อให้ หรือว่าถ้าจะขับไป ก่อน ก้อขับได้นะ อย่าขับรอบสูงละกัน" ผมก้อตัดสินใจ ขับไป่กอน เพราะต้องออกไปรับแม่ ในระหว่างขับออกไปนั้น มีความรู้สึกว่า คันเร่งมันหนักๆ กดไม่ค่อยลง และก้อเร่งไม่ค่อย ขึ้นด้วย พอไปถึงที่จะรับแม่ ก้อจอดรถ รอแม่ มองดูใต้ท้องรถ เห็นมีน้ำมันหยด ลงมาด้วย ก้อเริ่มรู้สึกไม่ดีและ เลยประคองรถกลับไปที่ร้าน พร้อมกับแม่ด้วย ในระหว่างทาง มีรถติดบ้าง เครื่องก้อดับ ผมก้อสตาร์ทใหม่ มันก้อติด เป็นอย่างนี้ ระหว่างทาง 2 รอบ และก้อไปดับอีกที ตรง หน้าทางเข้าอู่พอดี(โชคดีอาไรปานนี้) และสิ่งที่ผิดปกติอย่างแรงคือ มีลูกยางตัวนึง ตกลงมาที่เท้าผม ผมก้อหยิบไปให้ช่างคนเดิมดู เขาบอกว่า "อ๋อ สายคันเร่งหลุด" เขาก้อให้ช่างอีกคน ไปเข็นรถเข้ามาในอู่ และก้อจัดการ กับลูกยางที่หลุดออกมา ผมก้อรู้สึกยังไม่ค่อยมันใจ เลยเดินไปบอก ช่างคนที่เคยทำให้ผมเมื่อครั้งแรก (คนที่ทำให้ในข้อ 2-3) ว่า "ฝากดูให้ที ผมจะทิ้งไว้ และพรุ่งนี้มาเอา คุณน่าจะรู้อาการรถผมมากกว่าช่างคนอื่น" ช่างก้อรับปากว่า "ได้คับ เด๋วผมดูแลให้ พอดีวันนี้ผมติดงานซ่อมให้อีกคันนึงอยู่ เลยไม่มีเวลาดูให้เลย แต่ว่า พรุ่งนี้ พี่มารับรถได้เลย เด๋วผมจัดการให้คับ" ผมก้อกลับบ้านอย่างไม่ค่อยพึงพอใจสักเท่าไหร่ 6. เวลา 9.30 น.ของวันที่ 13 มีนาคม 53 ผมก้ออกไปที่อู่เพื่อจะดูรถของผม พอไปถึง เห็นหน้าช่างแต่ละคน เขาก้อมองหน้าผมแบบหน้าเจื่อนๆ และก้อบอกว่า "งานเข้าแล้วล่ะพี่ รถพี่คงต้องยกเครื่องใหม่แล้วล่ะ เพราะว่า ช๊าป ละลาย" ผมก้อฟังไม่ค่อยรู้เรื่องหลอกว่า ช๊าปละลายคืออะไร เลยย้อนถามว่า "ช๊าปมันคือสิ่งที่อยู่ในเครื่องใช่ไหม" ช่างบอกว่า "ใช่ มัน เกิดจาก น้ำมันเครื่องแห้ง จนช๊าปละลาย ถ้าจะซ่อม ก้อหลายพัน แต่แนะนำให้ยกเครื่องดีกว่า ใส่เครื่องหัวฉีดไปเลย" ผมก้อมึนและคับ อึ้งไปสักพัก และถามเขาไปว่า "น้ำมันเครื่อง แห้งได้ไง เมื่อวาน ก่อนออกไปรับแม่ ก้อเปลี่ยนซิลคอหน้าไปแล้ว และก้อเติมน้ำมันเครื่องให้แล้ว ตอนขากลับมาที่อู่ เห็นมีน้ำมันเครื่องหยดก็จริง แต่ไม่น่าแห้งนะ" ช่างก้อบอกว่า "มันน่าจะหยดและแห้ง ระหว่างทางที่ขับมา" ผมก้อทำหน้างงๆ ช่างก้อบอกต่ออีกว่า "เป็นที่มู่เล่ มันเหวี่ยงจนทำให้น้ำมันเครื่องรั่วออกมา" ผมก้อเลยลองให้เขาเช็คราคาเครื่องหัวฉีดพร้อมค่าแรงให้ เขาบอกว่า 25,500 บาท 7. ผ่านไป 2 ชั่วโมง พ่อผมก้อเดินทางไปถึงที่ร้าน พร้อมกับโทรให้ผม หากล้องมาถ่ายรูป และก้อเดินไปหาช่างพร้อมกะผม พ่อผมถามไปว่า "เกิดไรขึ้น" ช่างก้อพูดเหมือนเดิมว่า "ช๊าปละลาย เกิดจาก มู่เล่เหวี่ยง จนทำให้มันรั่วออกมา" พ่อผมก้อไม่พูดอะไร เดินกลับไปที่รถเขาที่จอดอยู่หน้าร้าน และก้อเอากล้องมาถ่ายรูปหน้าร้าน และถ่ายรูปรถผมที่อยู่ในร้าน และก้อกลับบ้าน มานั่งคิดกันว่า จะเอาไงกันดี มีข้อสังเกตอย่างนี้คับ 1. ซิลคอหน้า เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อตอนเปลี่ยนโซ่ราวลิ้น(ข้อ3) แล้วทำไมมาคราวนี้ มันถึงรั่วได้ 2. ที่ช่างบอกว่า เป็นที่มู่เล่ เหวี่ยง อยู่ดีๆมันจะเหวี่ยงได้อย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เป็น ก่อนจะเอาเข้ามาที่ร้านก้อไม่เป็น และไอ้ มู่เล่ ที่เขาบอก เมื่อตอนที่เขาเปลี่ยนซิลคอหน้าให้ เขาก้อต้องถอดมู่เล่ นี้ออกมาด้วย และใส่เข้าไปใหม่ ที่ว่ามู่เล่เหวี่ยงจะทำให้ซิลรั่วนั้น เกิดจากการที่ช่างประกอบเข้าไปแล้ว ทำไม่เรียบร้อยหรือเปล่า จากที่เล่ามายืดยาว พี่น้องช่วยวิเคราะห์ทีครับ ว่าทำไมมันเป็นเช่นนี้ได้ ผมจะทำไงต่อดี แบบนี้ เป็นความผิดของช่างที่ร้านหรือไม่ ร้านต้องรับผิดชอบหรือไม่ เพราะเครื่องนี้ ตั้งแต่ ติดแก๊สมา ก้อมีแต่ช่างร้านนี้เท่านั้น ที่ซ่อมเครื่อง ทำเครื่อง จูนเครื่องให้ หรือแม้กระทั่ง ถ่ายน้ำมันเครื่อง ก้อเป็นร้านนนี้ที่ถ่ายให้ แล้วมาวันนี้ บอกว่า น้ำมันเครื่องแห้ง ช๊าปละลาย มู่เล่เหวี่ยง ผมจะทำไงดีครับ เครียดมากมายเลยคับท่าน ช่วยที ขอบคุณมากคับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
NV Club
>
ช่วยด้วย ช่างบอกว่า ต้องยกเครื่องใหม่ ตามเข้ามาช่วยผมดูทีคับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...