เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
Club SI
>
เกร็ดควมรู้เกี่ยวกับจานเบรค
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="thananonn, post: 1466118, member: 78082"]พอดีกำลังหาชุดเบรคที่จะมาหยุดม้าฝูงน้อยๆของผม เลยไปเจอของดี เอามาฝากคับ อิอิ </p><p>จาก : <a href="http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=210613" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=210613" rel="nofollow">http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=210613</a> </p><p><br /></p><p><br /></p><p>ถาม : ขยายจานเบรคอย่างเดียว โดยใช้คาลิปเปอร์เดิม </p><p>แล้วก้อใช้อแดปเตอร์ แปลงขายึดคาลิปเปอร์อย่างเดียว </p><p>มีข้อดี/เสียยังไง </p><p><br /></p><p>เพราะในความคิดผม ผมว่า เปลี่ยนทั้งชุด น่าจะดีกว่า </p><p>คือทั้งคาลิปเปอร์ แล้วก้อ จานเบรคด้วย </p><p><br /></p><p>อีกอย่าง เหมือนเคยรู้มาว่า ถ้ามวลของจานเบรคเยอะ พวกจานใหญ่ๆ มันจะสะสมอุณหภูมิ </p><p>ซึ่งเบรคจะ fade ได้ง่ายกว่า จานที่มวลน้อยๆ เช่น จานขนาดเดิม หรือ จานเจาะ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>ตอบ : - จานเบรคมีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้เก็บความร้อนได้มากขึ้น เบรคก็จะร้อนช้ากว่าเดิมครับ </p><p><br /></p><p>- จานเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้น ทำให้ต้องเลื่อน Caliper ออกจากศูนย์กลางล้อ ดังนั้นที่ Brake torque เท่าเดิมจะใช้ความดันในสายเบรคลดลง แป้นเบรคจะเบาขึ้นและตัวคาลิปเปอร์จะ"เบี้ยว"น้อยกว่า ได้ความรู้สึกที่ Firm ขึ้น (เวลาที่เปลี่ยนสายเบรคเป็นสายถักก็เพราะเราต้องการให้มัน Firm กว่าเดิม) </p><p><br /></p><p>- ส่วนที่ว่าเปลี่ยนทั้งจานและคาลิปเปอร์นั้นดีกว่าก็ไม่แน่ครับ เพราะถ้าของเดิมเป็น Floating caliper แล้วของใหม่ก็เป็น Floating caliper มันก็ไม่ได้ดีไปกว่าเดิมนัก ถ้าเปลี่ยนไปเป็น Fix caliper ก็จะได้ความรู้สึกแป้นเบรคที่ดีกว่า คือมัน Firm ขึ้น </p><p><br /></p><p>- ส่วนข้อเสียที่นอกจากเสียตังค์คือ น้ำหนักของ Unsprung mass มากกว่าเดิมทำให้การยึดเกาะถนนลดลงเวลารถขับผ่านผิวถนนที่ขรุขระ และการเพิ่มน้ำหนักที่ต้องหมุนไปกับล้อทำให้ความเฉื่อยมากขึ้น กินแรงรถครับ </p><p><br /></p><p>- ระบะเบรคอาจจะไม่ได้ลดลงจากปรกติ ถ้าเบรคเดิมไม่เคยร้อนจนผ้าเบรคไหม้หรือน้ำมันเบรคเดือด อาจจะแย่กว่าเดิมถ้ากดเบรคแรงๆแล้วล้อหน้าล๊อกก่อนล้อหลังเยอะ ซึ่งโดยมากเบรคทั่วไปเค้าก็ทำมาให้ล้อหน้าล๊อกก่อนล้อหลังอยู่แล้ว ยิ่งเบรคหน้าใหญ่ขึ้นโอกาสที่ล้อหน้าจะล๊อกก็มีมากขึ้น </p><p><br /></p><p>คาลิเปอร์ หรือคนไทยบางคนเรียกว่า ก้ามปูเบรคนั้น มีทั้งหมด 3 แบบครับ คือ </p><p><br /></p><p>1. แบบตายตัว </p><p>2. แบบกึ่งลอยตัว </p><p>3. แบบลอยตัว </p><p><br /></p><p>คาลิเปอร์แบบตายตัว (Fixed Caliper) นั้นจะถูกยึดติดเข้าด้วยกัน ภายในจะมีลูกสูบอยู่ 2 ข้าง (คู่) โดยมีจากดีสหมุนอยู่ตรงกลาง เมื่อเวลาเกิดการเบรค แรงดันน้ำมันไฮดรอลิคจะผลักดันลูกสูบทั้ง 2 ข้าง ให้จับจานดีสเพื่อต้านแรงการหมุนครับ </p><p><br /></p><p>คาลิเปอร์แบบนี้ จะมีประสิทธิภาพการเบรคสูง แต่การระบายความร้อนก็มีจำกัดไปด้วย เพราะว่าถูกติดตั้งตายตัว คาลิเปอร์ชนิดนี้ จึงจะมีจำนวนลูกสูบ (Pot) เป็นเลขคู่ เริ่มจาก 2 Pot, 4 Pot, 6 Pot เป็นต้น </p><p><br /></p><p>คาลิเปอร์แบบกึ่งลอยตัว (Semi-Floating Caliper) แบบนี้จะติดตั้งอยู่กับแผ่นรับแรงบิดด้วยสลักยึด 2 ตัว เมื่อมีแรงดันน้ำมันไฮดรอลิคมาผลักดันลูกสูบและแผ่นผ ้าเบรคให้เกิดแรงต้านกับจานดีส ทำให้ตัวเสื้อคาลิเปอร์และผ้าเบรคอีกด้านเกิดปฏิกริย าต้านกลับ เคลื่อนตัวเข้าด้านใน จึงเกิดการจับจานดีสให้หยุดหมุน คาลิเปอร์แบบนี้ มีโครงสร้างของกลไกแบบง่าย และง่ายต่อการบำรุงรักษา จึงนิยมใช้กับระบบเบรคของล้อหลังครับ </p><p><br /></p><p>คาลิเปอร์แบบนี้ จึงอาจจะมี 1 Pot หรือ2 pot ก็ได้ครับ </p><p><br /></p><p>คาลิเปอร์แบบลอยตัว (Floating Caliper) ถูกออกแบบให้ลูกสูบติดตั้งอยู่ด้านในของตัวเรือนคาลิ เปอร์ เมื่อมีแรงดันไฮดรอลิคจากแม่ปั๊มเบรคมากระทำกับลูกสู บ ลูกสูบจะไปดันให้แผ่นผ้าเบรคเกิดแรงต้านการหมุนของจา นดีส ในเวลาเดียวกันก็จะทำให้เกิดปฏิกริยาแรงต้านกลับขึ้น ในแผ่นผ้าเบรคด้านตรวกันข้าม เป็นผลให้แรงดันไฮดรอลิคที่เกิดกับแผ่นผ้าเบรคทั้งสอ งด้านเท่ากัน </p><p><br /></p><p>คาลิเปอร์แบบนี้ จึงอาจจะมี 1 Pot หรือ2 pot หรือ 3 pot หรือ 4 pot ก็ได้ครับ </p><p><br /></p><p>แหล่งอ้างอิง : <a href="http://www.clubjz.net/showthread.php?t=40332" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.clubjz.net/showthread.php?t=40332" rel="nofollow">http://www.clubjz.net/showthread.php?t=40332</a> </p><p><br /></p><p>นอกจากนั้น ยังมีอีก </p><p>จาก : <a href="http://www.w-classcluster.net/webboard/index.php?topic=1184.0;prev_next=prev#new" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.w-classcluster.net/webboard/index.php?topic=1184.0;prev_next=prev#new" rel="nofollow">http://www.w-classcluster.net/webboard/index.php?topic=1184.0;prev_next=prev#new</a> </p><p><br /></p><p>กล็ดความรู้เรื่องของจานเบรก เขียนโดย นภดล เธียรเจริญ ลองตามไปดูนะคับ มานยาว </p><p><br /></p><p><u>ขอบคุณผู้ให้ความรู้</u></p><p><u><br /></u></p><p><u>แก้ไขล่าสุดโดย Lee_ES_turbo เมื่อ จันทร์, 22 กุมภา 2010 21:48, ทั้งหมด 1 ครั้ง</u>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="thananonn, post: 1466118, member: 78082"]พอดีกำลังหาชุดเบรคที่จะมาหยุดม้าฝูงน้อยๆของผม เลยไปเจอของดี เอามาฝากคับ อิอิ จาก : [url]http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=210613[/url] ถาม : ขยายจานเบรคอย่างเดียว โดยใช้คาลิปเปอร์เดิม แล้วก้อใช้อแดปเตอร์ แปลงขายึดคาลิปเปอร์อย่างเดียว มีข้อดี/เสียยังไง เพราะในความคิดผม ผมว่า เปลี่ยนทั้งชุด น่าจะดีกว่า คือทั้งคาลิปเปอร์ แล้วก้อ จานเบรคด้วย อีกอย่าง เหมือนเคยรู้มาว่า ถ้ามวลของจานเบรคเยอะ พวกจานใหญ่ๆ มันจะสะสมอุณหภูมิ ซึ่งเบรคจะ fade ได้ง่ายกว่า จานที่มวลน้อยๆ เช่น จานขนาดเดิม หรือ จานเจาะ ตอบ : - จานเบรคมีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้เก็บความร้อนได้มากขึ้น เบรคก็จะร้อนช้ากว่าเดิมครับ - จานเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้น ทำให้ต้องเลื่อน Caliper ออกจากศูนย์กลางล้อ ดังนั้นที่ Brake torque เท่าเดิมจะใช้ความดันในสายเบรคลดลง แป้นเบรคจะเบาขึ้นและตัวคาลิปเปอร์จะ"เบี้ยว"น้อยกว่า ได้ความรู้สึกที่ Firm ขึ้น (เวลาที่เปลี่ยนสายเบรคเป็นสายถักก็เพราะเราต้องการให้มัน Firm กว่าเดิม) - ส่วนที่ว่าเปลี่ยนทั้งจานและคาลิปเปอร์นั้นดีกว่าก็ไม่แน่ครับ เพราะถ้าของเดิมเป็น Floating caliper แล้วของใหม่ก็เป็น Floating caliper มันก็ไม่ได้ดีไปกว่าเดิมนัก ถ้าเปลี่ยนไปเป็น Fix caliper ก็จะได้ความรู้สึกแป้นเบรคที่ดีกว่า คือมัน Firm ขึ้น - ส่วนข้อเสียที่นอกจากเสียตังค์คือ น้ำหนักของ Unsprung mass มากกว่าเดิมทำให้การยึดเกาะถนนลดลงเวลารถขับผ่านผิวถนนที่ขรุขระ และการเพิ่มน้ำหนักที่ต้องหมุนไปกับล้อทำให้ความเฉื่อยมากขึ้น กินแรงรถครับ - ระบะเบรคอาจจะไม่ได้ลดลงจากปรกติ ถ้าเบรคเดิมไม่เคยร้อนจนผ้าเบรคไหม้หรือน้ำมันเบรคเดือด อาจจะแย่กว่าเดิมถ้ากดเบรคแรงๆแล้วล้อหน้าล๊อกก่อนล้อหลังเยอะ ซึ่งโดยมากเบรคทั่วไปเค้าก็ทำมาให้ล้อหน้าล๊อกก่อนล้อหลังอยู่แล้ว ยิ่งเบรคหน้าใหญ่ขึ้นโอกาสที่ล้อหน้าจะล๊อกก็มีมากขึ้น คาลิเปอร์ หรือคนไทยบางคนเรียกว่า ก้ามปูเบรคนั้น มีทั้งหมด 3 แบบครับ คือ 1. แบบตายตัว 2. แบบกึ่งลอยตัว 3. แบบลอยตัว คาลิเปอร์แบบตายตัว (Fixed Caliper) นั้นจะถูกยึดติดเข้าด้วยกัน ภายในจะมีลูกสูบอยู่ 2 ข้าง (คู่) โดยมีจากดีสหมุนอยู่ตรงกลาง เมื่อเวลาเกิดการเบรค แรงดันน้ำมันไฮดรอลิคจะผลักดันลูกสูบทั้ง 2 ข้าง ให้จับจานดีสเพื่อต้านแรงการหมุนครับ คาลิเปอร์แบบนี้ จะมีประสิทธิภาพการเบรคสูง แต่การระบายความร้อนก็มีจำกัดไปด้วย เพราะว่าถูกติดตั้งตายตัว คาลิเปอร์ชนิดนี้ จึงจะมีจำนวนลูกสูบ (Pot) เป็นเลขคู่ เริ่มจาก 2 Pot, 4 Pot, 6 Pot เป็นต้น คาลิเปอร์แบบกึ่งลอยตัว (Semi-Floating Caliper) แบบนี้จะติดตั้งอยู่กับแผ่นรับแรงบิดด้วยสลักยึด 2 ตัว เมื่อมีแรงดันน้ำมันไฮดรอลิคมาผลักดันลูกสูบและแผ่นผ ้าเบรคให้เกิดแรงต้านกับจานดีส ทำให้ตัวเสื้อคาลิเปอร์และผ้าเบรคอีกด้านเกิดปฏิกริย าต้านกลับ เคลื่อนตัวเข้าด้านใน จึงเกิดการจับจานดีสให้หยุดหมุน คาลิเปอร์แบบนี้ มีโครงสร้างของกลไกแบบง่าย และง่ายต่อการบำรุงรักษา จึงนิยมใช้กับระบบเบรคของล้อหลังครับ คาลิเปอร์แบบนี้ จึงอาจจะมี 1 Pot หรือ2 pot ก็ได้ครับ คาลิเปอร์แบบลอยตัว (Floating Caliper) ถูกออกแบบให้ลูกสูบติดตั้งอยู่ด้านในของตัวเรือนคาลิ เปอร์ เมื่อมีแรงดันไฮดรอลิคจากแม่ปั๊มเบรคมากระทำกับลูกสู บ ลูกสูบจะไปดันให้แผ่นผ้าเบรคเกิดแรงต้านการหมุนของจา นดีส ในเวลาเดียวกันก็จะทำให้เกิดปฏิกริยาแรงต้านกลับขึ้น ในแผ่นผ้าเบรคด้านตรวกันข้าม เป็นผลให้แรงดันไฮดรอลิคที่เกิดกับแผ่นผ้าเบรคทั้งสอ งด้านเท่ากัน คาลิเปอร์แบบนี้ จึงอาจจะมี 1 Pot หรือ2 pot หรือ 3 pot หรือ 4 pot ก็ได้ครับ แหล่งอ้างอิง : [url]http://www.clubjz.net/showthread.php?t=40332[/url] นอกจากนั้น ยังมีอีก จาก : [url]http://www.w-classcluster.net/webboard/index.php?topic=1184.0;prev_next=prev#new[/url] กล็ดความรู้เรื่องของจานเบรก เขียนโดย นภดล เธียรเจริญ ลองตามไปดูนะคับ มานยาว [U]ขอบคุณผู้ให้ความรู้ แก้ไขล่าสุดโดย Lee_ES_turbo เมื่อ จันทร์, 22 กุมภา 2010 21:48, ทั้งหมด 1 ครั้ง[/U][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
Club SI
>
เกร็ดควมรู้เกี่ยวกับจานเบรค
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...