มันเหมือน กับที่บอกว่าเครื่องเดิมอืดน่ะ เห็นเข้ามาที่อู่นะ บอกอืดมาก วิ่งไม่ออกเลยแซงทีต้องลุ้น เดินไปดูรถ ครัชลื่นมั่ง น้ำมันเครื่องดำปี้ น้ำมันเกียร์ข้นครั่ก กรองอากาศตัน กรองเบนซิลไม่เคยเปลี่ยน หัวเทียนไม่เคยดู ลมยางไม่เคยเช็ค ขนของอย่างกับรถบรรทุก เห่อๆ
ยาวเลยพี่โผ่ม เอ่แล้วผม turbo วิ่งไปกลับ office วันละ 50 โล ผมวิ่งได้ 10 โลลิตร ยิ่งถ้าพึ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาใหม่ ได้ 11 กว่า ๆ ออก ต่างจังหวัด ปาไป 14-15 โลลิตร น้ำมันน่ะ ผมผิดปกติเปล่าครับ เนี่ยย
คืออธิบายอย่างงี้ละกันนะครับ ........... ผมลงเครื่องมาใหม่ๆ ประมาณ ปีที่แล้ว .......... ผมก็รู้แล้วว่า เครื่องผมลงมาไม่สมบูรณ์ เพราะวิ่งแล้วเปลืองน้ำมันมาก แต่ช่างไวริ่งเขาก็ยืนยันว่า สมบูรณ์ ขาดแค่กล่องเกียร์ CVT ซึ่งแกก็ลง B13 SR20VE เหมือนกัน แต่คันนั้นคันเขียวๆ ไม่รู้ของใครในคลับรึเปล่า ตอนแรกๆ เข้าอู่แถวบ้าน ............ เขาก็เช็คไรไม่ได้ เรียกช่างไวริ่งมา จัดการให้ ก็ไม่มีไรคืบหน้า ....... อู่ที่ 2 (เป็นอู่ที่ไปวางแก๊สด้วย) ........ เขาก็เช็คไรไม่ได้อีก อู่ที่ 3 ก็เหมือนอู่ทั่วไปอีก ก็เหมือนเดิมอีก .......... เข้าศูนย์นิสสัน (มันซะเลย) ........ ช่างนิสสัน ก็จนปัญญา บอกเครื่องผมก็สมบูรณ์ทุกอย่าง (ช่างคนนี้ได้แชมป์ปีล่าสุดของนิสสันด้วยนะครับ เขาโม้กับผมไว้) เข้าอู่รถแต่งแถวบ้าน ... (อู่นี้ทำรถแข่งลงสนามประจำ) ....... แกก็บอก สมบูรณ์ดีแล้ว แต่ผมก็บอกว่า พวงมาลัยผมยังสั่นอยู่เลยตอนรอบเดินเบา ....... แกบอก ลงเครื่องมา ต้องทำใจนะ ...... แค่เนี้ย ........... (แกบอกว่า ระบบจุดระเบิดน่าจะมีปัญหา แต่แกไม่ไล่ให้) วิ่งไปอู่พี่กรานต์ . ไปเช็คระบบจุดระเบิด ................. ถอดฝาวาล์วออกมาเช็ค เฟือง+โซ่ไทมมิ่ง ............. ก็บอกปกติ อีก ................. ........ นี่เอาแค่ระบบไฟ นะครับ ........... ผมยังมี สายน้ำมันหลุดซ้ำซาก 3 รอบ ปั๊มติ๊กเจ๊ง (เพราะเปลี่ยนจากคาร์บูมาเป็นหัวฉีด) แอร์ไม่เย็นอีก 3 รอบอย่างต่ำ เครื่องสั่นเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง เพลาใหญ่ผิดปกติชาวบ้านวิ่งเปลี่ยนยางหุ้มเพลาซ้ำๆอีก 3 รอบ ........ ที่สำคัญผมก็ไม่ได้ว่างทุกอาทิตย์ เอารถเข้าอู่ถ้าไม่รีบร้อน ก็ต้องวางแผนค่อยๆ เข้านะครับ ....... มาเจอปัญหาแก๊สอีก ........ ผมติดมาครั้งแรก เครือ่งสั่น ............ (อู่ที่ติดก็บอกว่า รถมีปัญหากระลาจานจ่ายร้าว ผมก็วิ่งไปซื้อ แถวมีนบุรี (เขาประกาศขายอะไหล่SR20VE ในเน็ต ผมวิ่งไป เขาเป็นคนดีครับ เขาเช็คให้ผมก่อน แล้วบอกว่า มันไม่เสีย แล้วแกก็ทำความสะอาดให้ด้วย เปลี่ยนซีลจานจ่ายให้ด้วย) ......... ต่อมาก็วิ่งไปหาพี่กานต์ แกเช็ค บอกติดแค่ 3 สูบ แต่แกจูนไม่ได้ ...... วิ่งไปร้านแก๊สชื่อดังสุดของแถวบ้าน ............. ตรอกจันทร์ ........... แกบอกหมดปัญญาจูน เพราะใช้ยี่ห้อที่ต้องใช้ Hardlock ........... พอเข้าไปที่ศูนย์จำหน่ายของยี่ห้อนี้เลย (ตรอกจันทร์) อีกเหมือนกัน ....... มันบอกของผมเป็นกล่องก๊อป แกจูนให้ไม่ได้ .......... เวรกรรม เข้าไปอ่าน Gasthai ............ เจอร้านชื่อดังสุดๆ ............ ไปหาที่ร้าน แถวพระราม 5 บอกพี่ เสียเท่าไหร่ ก็จัดไปเลย จะกี่หมื่นก็จัดไป ........... ช่างบอก ไม่แนะนำนะ เสียเงินซ้ำซาก ......... ผมบอก ก็ผมบอกว่า จะเสียอีก สองหมื่นก็จัดไป ........ แกก็ไม่ยอมทำให้ นี่ยังเล็กๆ ครับ ยังมีรถชนอีก 2 ครั้ง (ผมเป็นฝ่ายถูกนะครับ) ...... จะบอกว่า ผมไม่ดิ้นให้รถมันสมบูรณ์ คงไม่ใช่ ........ ผมดิ้นแล้ว ดิ้นจนเหนื่อยแล้ว ........... และบอกกับตัวเองว่า พอกันที ........ ใช้มันจนเจ๊งแล้วก็ยกลงใหม่เลยดีกว่ามั๊ย ตอนนี้ก็ทนๆ ใช้ไปเถอะ เข้าอู่จนแม่ + เพื่อนๆ + หัวหน้า + เพื่อนร่วมงาน บอก .......... เอาเงินไปซื้อรถใหม่ดีกว่ามั๊ย ........ ........ แม่ผมถึงกับบอกว่า จัน-ศุกร์ ก็ทำงานกลับดึกๆ เสาร์ทิตย์ ก็เอาแต่ซ่อมรถ ........ แทบไม่เจอหน้าแม่เลย.......... เพื่อนๆในคลับครับ ผมอาจจะโชคร้ายเอง ที่ไม่ได้ศึกษาให้รอบคอบเหมือนเพื่อนๆ หรือเก่งเหมือนเพื่อนๆ นะครับ ........ ถึงได้ลงจบกันหมด แต่ผมลงไม่จบอยู่คนเดียว ....... จะลงใหม่ตอนนี้ ก็เพิ่งเสียเงินมา 70,000 บาท ....... มันก็คงกระไรอยู่แหละ อ่านความเห็นข้างบน ก็เหมือนจะซ้ำเติม ...... ผมคงบอก เวรกรรม ........ ลงมาไม่จบ ดันพูดแดกดัน ....... แหม๋ พวกพี่นี่รถเทพกันทั้งนั้นเลยเน้อ ........... อิจฉาวุ้ย........... ปล. ลองนับดูนะครับ ผมซ่อมได้แค่วันเสาร์ ส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ว่างทุกอาทิตย์ ....... ปีหนึ่ง มี 52 สัปดาห์ ลองนับดูคร่าวๆ นะครับ เสียเวลามากมายขนาดไหน .............
ไม่มีใครเค้าแดกดันหรือซ้ำเติมคุณหรอกครับ แค่อยากมาหาสาเหตุกัน ว่าที่คุณมาบอกว่า SR20VE วิ่งสู้รถ.........ไม่ได้ น่ะเพราะอะไร(ไม่เอ่ยชื่อนะเดี๋ยวจะพาดพิงรถรุ่นอื่นๆไป) แต่นั่นมันเป็นที่รถคุณคันเดียว ไม่ได้เป็นกับทุกคัน คุณมาบอกว่า HR15DE เริ่มมาเเล้วนะ มันดีกว่านะ น้ำหนักเบากว่านะ ผมถามเเล้ว คุณก็ไม่ตอบว่ามันเบากว่ากี่โล ม้าต่อน้ำหนักต่างกันเท่าไร เอามาวางแล้วไม่จบแบบคุณละ ปวดกระบาลตายเลย 555 เห็นคุณขยันเอาข้อมูลใน เวปต่างประเทศมาลงบ่อยๆ ไม่น่าจะพลาดนะ งั้นเก็บอีกเจ็ดหมื่นไปวาง MR20 ก็ได้นะ เผื่อจะสมใจ ปล.ผมมีบัตรขึ้นไดโนฟรี คุณสนใจจะไปขึ้นวัดมั้ย ผมยกให้ จะได้รู้ตอนนี้เครื่องคุณมันมีแรงม้าแรงบิดเท่าไร ที่กี่รอบ กราฟเป็นไง
น่าลองนะ จะได้รู้ว่าม้า ve ตกทะเลไปกี่ตัว อิอิ ใจเยนๆ เพ่เฟิร์ส พี่ๆ น้องๆ กันทั้งนั้นน่ะ อย่าหาเรื่องจับผิดกันเลย
เฮฮา ปาจิงโก๊ะเข้าไว้ ไล่ให้ดีทำให้จบครับ บอกอะไรไม่ดี คงเพราะเจอของไม่ดี + ดวงไม่ดี พอรู้แล้วก็ลุยอีกที จะได้สมบูรณ์แบบครับ ขึ้นไดโนแบบพี่เฟิร์ตว่าก็ดีนะ จะได้รู้อัตราเครื่องบยนต์ต่างๆ
ขอแนะนำนิดนึงนะคับ เพราะหวังดี ไอ้เรื่องซ่อมรถเนี่ย... ผมขอแนะนำว่า ก่อนที่จะดิ้นรนไปซ่อมที่ไหน ทำการบ้านนิดนึงก่อนเข้าอู่ดีกว่าไหม คำถามแรกนะ แนะนำเลย เคยทำรถรุ่นนี้ไหม รึ เครื่องรุ่นนี้ไหม ถ้าเค้าว่าไม่รู้จัก ไม่เคยซ่อม...ก็ผ่านเลย ไม่ต้องไปหวังแล้ว....ถ้าเค้าเคยค่อยถามต่อว่าอาการแบบนี้เคยเจอไหม ค่อยว่ากันไป... หาข้อมูลจากในเวป ในบอร์ด ในคลับ ก่อนว่าที่ไหนเค้าเก่งด้านไหน อุปกรณ์ เครื่องมือมีครบไหม เพราะผมเชื่อว่า ถ้าเข้าอู่ที่ทีอุปกรณื เครื่องมือ พร้อมๆ มันน่าจะจบได้มากกว่า นะ ถามว่าอู่ที่คุณเข้าๆ มีอู่ไหนมี คอนเซ้าเสียบ มั่ง ถ้าไม่มี สักอู่ มันก็คงแก้หายยากส์ นะ เพราะถ้าเข้าแบบนี้ สิบอู่ก็ไม่จบ หมดเงินเยอะ ออกทะเล ซ่อมรถมันเป็นวิทยาศาสตร์ อย่าเดา มันต้องมีสาเหตุ นะ มันถึงจะออกอาการ ผมอาจจะไม่เก่ง เพียงเพราะแค่อาจจะเคยซ่อมรถมาบ้างเพราะใช้มาหลายแบบ ทั้ง ยุ่น ยุโรป แม้กระทั้งรถ เศษเหล็ก ปลุกผี เลยแค่อยากจะแนะนำประสบการณ์ นะ ถ้าคุณอยากรู้ไร คุณลองถามเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในนี้ดู ผมว่าคุณน่าจะได้ความรู้ข้อมูลใหม่ๆ อีกเยอะ รถอะ อย่าเพิ่งไปสรุปว่ามันไม่ดีไม่วิ่งเปลือง ลองทำให้มันสมบูรณ์ก่อนดีกว่า แล้วค่อยๆลองดูผล เปรียบเทียบกับคนอื่นดู ค่อยสรุปดีกว่านะ เอาใจช่วย เงินมันหายากส์ เวลาก็มีจำกัด...ผมคนนึงอะ ว่าที่เชื่อว่าเสียมันต้องซ่อมได้
VE วายริ่งไม่ง่ายนะครับ ที่ว่าจบเนี่ยะ จริงหรือเปล่าไม่รู้ ช่างวายริ่งเค้าอ่านคู่มือตอนทำหรือเปล่าครับ รถในนี้ สเป๊ก UK มีคันนึง ซื้อมา วายริ่งไม่ครบ โดน GA เข็นตูดกันสนุกสนาน พอไปจับคอนเซ้าท์ จัดสายใหม่ไป 2 ดอก GA ขี้แตกกันเลยทีเดียว
มันไม่สมบูรณ์ตั้งแต่คุณไม่มีกล่องเกียร์แล้วนะผมว่า ดีค้าบเป็นความรู้เป็นตัวอย่างให้กับพี่ๆน้องๆในคลับ ไอ้เรื่องเครื่องใหม่ๆเทคโนโลยีใหม่ๆเนี่ยต้องทำความเข้าใจว่ามันไม่ง่ายแต่ไม่เกินความสามารถของช่างไทย เครื่องตัวนี้ผมก้อเคยคิดจะวางนะเครื่องสดกว่าปีใหม่กว่าแต่เห้นสายไฟจากรถหนอนนีโอแล้วขอบายดีกว่า ไม่มีใครแดกดันนะครับ รถเทพก้อไม่มีในนี้ ขอแบบนี้อยู่ที่เจ้าของรถมีความสามารถหรือพอใจแค่ไหนกับรถตัวเองนะ
อ่านแล้วร้อนตัวยังไงไม่รู้ ผมแดกดันคุณเหรอเปล่า ผมก้ไม่ได้เทพอะไรหรอก ก็แค่เคยใช้อะไร เป็นอย่างไรก็ตอบไป ตามประสบการณ์ใช้งานมาเยอะ ตอนแรกคุณไม่บอกละว่าเครื่องคุณไม่มีกล่องเกียร์ เห็นมาบ่นๆว่ารถกินนํ้ามัน แถมกินแก๊ซมากว่า แถมเปลืองกว่าเดิม40000บาท (กลับไปอ่านกระทู้หน้าแรกที่คุณโพส)ผมก้อตอบไปตามความจริงทั้งนั้น แล้วอีกอย่างวางเครื่องคุณSR20VVLนี่ของต้องครบจริงๆ ไม่งั้นทําอย่างไรก็ไม่สมบรูณ์หรอกนอกจาก เอาเครื่องมาชนกะเกียร์ธรรมดาจบแน่ๆถ้าขาดกล่องเกียร์ มันเคยเป็นความคิดผมจะวางเหมือนกัน แต่เผอิญได้ลองนั่งเทอร์โบว์แล้วมันติดใจเลยเปลี่ยนแผนกะทันหัน ขอเติมความคิดเห็นอีกหนิดไว้ให้คิดละกัน อย่างที่คุณว่าของอย่างนี้มันต้องศึกษาก่อนจะทําทั้งนั้น ผมก็ไม่อยากพิมไรมากเด่วจะหาว่าแดกดันอีก เอาเป็นว่าตามน้องๆในคลับเขาบอกละกัน ผมมันแก่แล้ว ผ่านกะชีวิตที่ไร้สาระมาเยอะ จนทุกวันนี้ก้อยังหาคําว่าสาระไม่เจอเลย แต่มีแค่คําว่า ใจ ให้คลับนี้เสมอ
GA ทนจริงถ้าไม่ได้เจอกับตัวเองก็ไม่เชื่อ ฝาโก่งความร้อนขึ้น วิ่งไปกลับ บางนา รามอินทรา งามวงศ์วาน 2 รอบ อ่อมีไปจูนแก๊สแถวรังสิตคลอง 3 อีก ทีแรกนึกว่าคงร้าวไปแล้วแต่พอถอดออกมาไม่เป็นไรเลยปาดฝาปุ๊บประกอบกลับ ขับต่อใช้งานสบายน้ำไม่มีดัน เรื่องอัตราเร่งนี่ผมว่าส่วนนึงอยู่ที่คนขับนะ ผมขับก้รู้สึกว่ารถตัวเองไม่วิ่ง พอมาให้พี่อีกคนที่เท้าหนักๆมาลองดุ เอ่อมันก็ไม่ได้อืดอย่างที่คิดแฮะ
GA ทนจริงถ้าไม่ได้เจอกับตัวเองก็ไม่เชื่อ ฝาโก่งความร้อนขึ้น วิ่งไปกลับ บางนา รามอินทรา งามวงศ์วาน 2 รอบ อ่อมีไปจูนแก๊สแถวรังสิตคลอง 3 อีก ทีแรกนึกว่าคงร้าวไปแล้วแต่พอถอดออกมาไม่เป็นไรเลยปาดฝาปุ๊บประกอบกลับ ขับต่อใช้งานสบายน้ำไม่มีดัน เรื่องอัตราเร่งนี่ผมว่าส่วนนึงอยู่ที่คนขับนะ ผมขับก้รู้สึกว่ารถตัวเองไม่วิ่ง พอมาให้พี่อีกคนที่เท้าหนักๆมาลองดุ เอ่อมันก็ไม่ได้อืดอย่างที่คิดแฮะ
คนนี้เค้าผ่านมาเยอะจิง ทั้งทางมาลาย สี่แยก สะพานลอย ปั้มน้ำมัน รร มัธยม โอยยย เพียบบบบ บอกได้เลย ไม่ธรรมดา
ตามนินจาครับ... ถ้าเราวิเคราะห์ปัญหาไม่เก่ง ก็หาตัวช่วยที่มีประสบการณ์ครับ... อย่างผมกว่าจะเจอนี่หัวแทบแตก เดือดร้อนพี่กรานต์อยู่นานเลย อิอิ... สุดท้ายก็แค่น็อตที่มีรูตัวเดียวเท่านั้น รูใหญ่ไปก็ไม่ได้ เล็กไปก็ไม่ดี นะครับ... ลองปรึกษาพี่กรานต์ได้นะครับ แต่ต้องรอจังหวะพี่เค้าว่าง...