K20 ก่อนผมมาอเมริกา ตัวเป็น แสนๆๆๆ MR20DE กว่าจะเข้ามา ผมว่าก็คงอีกสักพัก ดีไม่ดีถ้ามาราคาก็ คงจะสูงเพราะเป็นเครื่องใหม่ ถ้าอยากเน้นประหยัด แล้วทำไม ถึงมาเล่น เครื่อง 2000 cc ล่ะครับ อยากประหยัดเน้นใช้งาน ไม่ ไปเล่นพวก CC ต่ำๆ ละ ต่อให้ใช้น้ำมัน หรือ แก๊ส ก็ประหยัดแน่นอน แต่อย่าลืมน่ะ ต่อให้เครื่องใหม่ ไฮเทค ขนาดไหน แรงฉิบหายวายป่วง ถึงยังไงซ่ะ มันก็ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับ แก๊ส น่ะครับ เพราะ base on มันคือ น้ำมัน ฉะนั้น เครื่อง โทรม ไว สมรรถณะ ด้อย กว่าใช้น้ำมัน มันก็คงจะเป็นเรื่อง ธรรมดา แต่สิ่งที่คุณได้กลับมามันคือความประหยัดจากการติดแก๊ซ ก็นับว่าคุ้มค่า ถ้าต้นทุนเครื่องของคุณ มันไม่สูง ราคาเครื่องไม่แพง หาอะไหล่งาน และ ถูก แต่อย่างน้อย ถ้า คุณ คิดจะลง MR20 ติด แก๊ซ จิง แล้วใช้งานเยอะ อย่างที่คุณว่า คุณก็คงทำใจไว้แล้วใช่ไหมครับ ว่าเครื่องมันจะโทรม และ MR20 ของคุณ ก็ งอยู่กับคุณได้ไม่นาน หรือไม่ ค่าใช้จ่ายในการดูแลก็คงจะสูงเอาเรื่องน่ะ เรื่องอะไหล่ เอ่อ ถ้าคุณมีปัญญาหาเครื่อง หาอู่วาง ได้ คนเดินสายไฟได้ คุณก็คงมีปัญญา หาอะไหล่ ได้ เหมือนกันใช่ม่ะ ไงก็จะติดามชม โปรเจค MR20 ของ คุณ ครับ หวังว่า ผคงได้เห็นน่ะ เพราะ ผมจะกลับไทย ปลายปีนี้แล้วครับ
HR16DE ใน ทีด้า ที่บอกว่าประหยัดๆๆ ผมขับรถแฟนเก่าผม ไปทำงานทุกวัน แมร่ง กินน้ำมัน พอๆ กับ SR20DET ในรถผม เลย ฉะนั้นย่าไป เชื่อ หรือ อิงข้อมูลทางเทคนิคมากครับ บางทีที่เค้าบอกประหยัด ลองดูครับ บางทีมันบอก ประหยัดจริง แต่ที่ความเร็ว 40 กม. ต่อชั่วโมง แต่การใช้งานจริงมันคงไม่ใช่ คุณคงไม่ขับช้าแบบนั้น พอ ขับเร็ว เป็นไงทีนี้ กินน้ำมันสิครับ แล้วเรื่อง เครื่อง ซีซี เยอะ ประหยัดน้ำมัน เนี่ย บอกตามตรงครับ ว่ายาก MR18DE ใน ทีด้า นี่เรียกว่า แดก ได้เลยครับ น้ำมันเนี่ย ถ้สน้ำมัน มันยังแดก ต่อให้เป็นแก๊ซ ก็คงไม่เหลือ แต่คงต่างตรงที่ว่า ราคา แก๊ซ มันถูกกว่าน้ำมันครับ ฉะนั้น MR20DE ถ้าคิดว่าวางแล้วจะประหยัดนั้น ผมว่า คุณ คิดผิดครับ SR20VE ที่ ว่ากิน ก็คงจะเป็นอย่างที่เพื่อนๆ พูด เดินสายไฟไม่ครบ ไม่สมบูรณ จูนแก๊ซ ไม่ดี Whatever ลอง ไปหาอ่ดีๆ ที่แก้ ได้ ลองแก้ปัญหาเหล่านั้น ดู ผมว่า ถ้าทำออกมาสมบูรณ์แล้ว มันก็คงประหยัด หรือ กิน แก๊ซ ไม่หนี จาก SR20 ติดแก๊ซ ทั่วๆไปหรอก ครับ แต่ว่าถ้า บอกว่า อยากวาง MR20DE เพราะเครื่อง ปีใหม่ แรง อารายประนู้น ยังจะดีซ่ะกว่าน่ะครับ ไปโทษเครื่อง แบบนั้น มันก็คงจะไม่ แฟร์ เพราะ เครื่อง ตัวนั้นคุณไม่ได้ใช้คนเดียว เค้าผลิตมาเป็น ล้าน ตัว ทั่วโลก อย่าเอา ความผิดพลาด ของทางเจ้าของรถ ไป โทษ เครื่อง ครับ คิดส่ะวาง รถ รุ่นเดียว กัน เครื่อง รุ่นเดียวกัน แต่วางต่างที่กัน ยังมีโอกาสที่วิ่งได้ไม่เท่ากันเลยครับ
เครื่อง MR20DE อันนี้มันอยู่ใน X-TRAIL ตัวใหม่นี่คับ (อ่านเจอในหนังสือรถยี่ห้อนึง) แรงม้าแค่ 137 ตัวเอง แล้วเห็นเค้าลองเหยียบ วิ่งสุดยังไม่ถึง 180 เลย (ในหนังสือเค้าลองนะ) ดูๆแล้วมานจะแย่กว่า SR20DE อีกนะคับ
GA 15 เกียร์ธรรมดา บี 11 ฟิกมิกซ์ เติม แกส 700 บาท แบ่งเติมน่ะครับ กทม - สุราษฏร์ ยังเหลือในถัง ขับเรื่อยๆประมาณ 100 ครับ ถนนดาวอังคารขับเร็วๆใจจะวายเอา เน้นประหยัดเอาไว้ขี่แบบ สบายๆๆไม่เปลืองค่าเดินทาง ถือว่า คุ้มแล้วครับ สำหรับผม
ถูกต้องของคุณโป๊ปครับ เท่าที่ลองอ่านในเวปต่างประเทศดู บอกตรงๆ ครับ เหมือนมันจะเรียงอัตราการกินน้ำมัน ที่เป็นไปตาม แรงม้า ของมันมากๆ คืออย่างน้อย นัยสำคัญมากกว่า น้ำหนักเครื่อง อีก ซึ่งตามทฤษฎี มัน F = Ma มันน่าจะเป็นไปตามนี้มากกว่านะ ก็อย่างที่เห็น MR20 ก็ยังแดกกว่า GQ16 อยู่ดี มันทำให้ผมสองจิตสองใจเหมือนกัน (แต่ต้องยอมรับว่า รถระดับที่ลง MR20DE น้ำหนักเครื่อง + ตัวถังรถ ก็จะเยอะกว่า QG16 อยู่ดี ผมยกตัวอย่าง Cefiro A32 ของเพื่อนผม หนักถึง 1.8 ตัน เครื่องแค่ VQ20 เอง แต่สำหรับ B13 เครื่อง GA หนักแค่ 1.3 ตัน คือมันมีนัยอย่างอื่นแอบแผงด้วย)
tiida 1.8 กินน้ำมัน e20 เท่ากับ U12+SR20DET e10 ครับที่ลองใช้มา ถ้าเติมน้ำมันเหมือนกัน ก็ไม่น่าจะต่างกันมากเท่าไหร่ tiida น่าจะดีกว่านิดหน่อย (หรือจะเป็นรถรุ่นพี่ที่เคยเอามาขับ u12+sr20ve เดิมๆ เกียร์ cvt ครับๆ ก็กินเท่าๆกัน) เรื่องการกินน้ำมัน มีหลายๆปัจจัยมากๆครับ จะดูที่แรงม้า น้ำหนัก มันคงไม่พอ ผมว่าสิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของคุณตอนนี้คือ "ทำไม่สมบูรณ์" ครับ ซึ่งผมว่า ถ้าขยับไปเล่น MR คุณอาจจะ อาจจะ นะครับ เจอปัญหาเดิมๆอีก ถ้าทำไม่สมบูรณ์ แต่สิ่งที่จะได้มาคือ เครื่องที่ใหม่กว่า ปล.ฝรั่งหัวทอง หัวแดง หัวดำ ก็คนครับ บางทีเค้าก็มั่วได้เหมือนกันครับ อ่านได้ แต่ต้องคิดด้วยว่า มันเป็นอย่างนั้นจริงเหรอ (หวังว่าคงเข้าใจกับคำกล่าวตรงนี้นะครับ เจตนาไม่ได้ต่อว่าใคร แต่อยากให้คิดไตร่ตรองดีๆครับ) ขอให้แก้ปัญหาได้จบนะครับ เอาใจช่วยครับ