เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
หาความรู้เรื่องเทอร์โบซิ่งหน่อยครับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="kittio, post: 1501954, member: 29424"]ขอแยกตอบเป็นประเด็นๆ ไปนะครับ</p><p>1. เรื่องเครื่อง รถคันนี้ ผมเคยขับมาก่อน เป็นรถที่มาไม่ช้าเลย แต่กับสนามไทยแลนด์เซอรกิต อาจจะไม่เหมาะนัก เพราะต้องพยายามเลี้ยงรอบเพื่อให้รถต่อเนื่อง จากการที่สนามนี้ ทางตรงไม่ค่อยมี</p><p>เป็นโค้งต่อเนื่อง และโค้งแคบโดยตลอด ถ้าเอาไปวิ่งพีระ อาจจะกลายเป็นสมบูรณ์แบบเลยก็ได้ ทางแก้ มีสองอย่าง อย่างแรกคือปรับตัวเข้าหารถ คือ ต้องคลอคันเร่งและเดินคันเร่งได้บ้างในช่วงก่อนถึง Apex </p><p>และต่อเนื่องไปจนถึงกรวยอีกอันที่ตั้งไว้ ซึ่งถ้าจะทำให้ได้ แปลว่าจะต้องเบรคและแต่งตัวทุกอย่างให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ยิงออกได้ง่ายขึ้น โดยอาจจะต้องเข้าให้ช้าลงอีก แต่เดินได้เร็วขึ้น ทางที่สอง คือ หาตูด Twinscroll ใส่ อันนี้ตัวอย่างมีให้เห็นในสนามวันนั้น ถ้าจำอิมสีขาวของพี่ช้างใหญ่ได้ รถคันนั้น เครื่องเป็น 2.5+T04Z !!!! เมื่อก่อนวิ่งอยู่ 1.36--37 ต่อรอบ พอไปเปลี่ยนตูดTwinscroll มา และขับเนียนขึ้นหน่อยในครั้งต่อมา วิ่งอยู่ประมาณ 1.33 กลางๆ เลย อันนี้คุณประทีปต้องลองศึกษาดูเอง ว่าอะไรจะเหมาะสมสุด ถ้าจำไม่ผิดของประทีปจะเป็น 0.63 แล้ว ผมว่าลองปรับที่ตัวก่อน แล้วค่อยมาว่ากันที่เทอรโบ ส่วนที่จะแก้ตัดรอบ ผมว่าไม่จำเป็น จะกลายเป็นลากมัน เพิ่มความสึกหรอเปล่าๆ ตอนเก่งขับคันนี้ในงานที่นิชิฮาร่าสอน ผมก็เห็นเค้าวิ่งได้และเร็วมาก กับรอบระดับไม่เกิน 7000 ครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>2 ประเด็นที่สอง เรื่องช่วงล่าง ประเด็นนี้ คิดว่ายังไม่ต้องตกใจครับ สนามนี้ ต้องการเซ๊ทอัพที่นุ่มรีบาวน์น้อยๆ อาจไม่เหมาะกับรถในตอนนี้ ลองปรับที่สปริงซะหน่อย หาๆ เทียบเอาหลังอู่พี่ตุ๋ย แล้วเอามาลองเซ๊ทเทียบกัน ซึ่งถ้าประทีปเอาชุดนี้ไปวิ่งพีระ อาจจะดีกว่า เพราะสนามโน้น พื้นสนามเรียบ ไม่ค่อยกระดอน</p><p>ส่วนที่พี่ทองว่า " รถเด้งมาก ไม่เกาะ track เลย" พี่ทองวิเคราะห์จากอาการในสนามนี้เท่านั้นนะครับ ผมต้องถามประทีปด้วยว่า คุณเองในฐานะเจ้าของ รู้สึกอย่างงั้นรึเปล่า หรือชอบแนวนั้นด้วยรึเปล่า เพราะนักขับแต่ลคนก็จะชอบการเซ๊ทอัพที่แตกต่างกันไป บางทีคุณเซ๊ทแบบพี่ทอง อาจจะไม่เหมาะกับตัวคุณก็ได้ ซึ่งนั่นก็คือความเห็นของพี่เค้า อยู่ที่เราว่าชอบแบบไหน หรือเน้นวิ่งสนามไหน โดยที่พูดมาไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับคำแนะนำของพี่ทองนะครับ พี่เค้ามาปรับรถผม อาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขับง่ายกว่าเดิมเยอะ เพราะผมเป็นคนชอบเซ๊ทอัพที่ไม่แข็งนัก เพียงแต่อยากให้ลองหลายๆ อย่างดูก่อน เน้นว่า หาความรูสึกแบบที่เราชอบจริงๆ อาจจะไม่เสียตังค์เลยก็ได้ สุดท้ายไม่เวิร์คค่อยลุย Ohlins ก็ได้ครับ</p><p><br /></p><p>3. เรื่องเบรค ถ้าอาการหลังจับมากกว่าหน้า น่าจะต้องรีบแก้ไขโดยด่วน โดยเบื้องต้น ต้องหาตัวการก่อนครับ ว่าเกิดจากอะไร เช่น เบรคใหญ่ไป ผ้าไม่แมทย์ หรือเป็นนิสัยการเบรคของเรา การที่เบรคล๊อกสำหรับรถไม่มี ABS เกิดขึ้นง่ายมาก ยิ่งเป็นพวกเบรคอัพเกรด แรงกดหนักๆ ถ้าไม่สามารถคอนโทรน้ำหนักเบรคได้ ลำบากทุกคนครับ สนามแคบๆ อย่าง BRC กับ TC เป็นที่ๆ ฝึกน้ำหนักเบรคได้ดี ต้องพยายามฝึกให้แค่เกือบล๊อกให้ได้ และตามที่พี่ทองสอน เบรคแล้วมีแต่ต้องเพิ่มน้ำหนักเบรคอย่างเดียว ไม่มีการลด ถ้าฝึกได้แล้ว ขอบอกว่าบนถนนก็จะเก่งและปลอดภัยขึ้นด้วย กลายเป็นเราต้องระวังข้างหลังแทนครับ</p><p><br /></p><p>สุดท้าย นะครับ ผมว่าเพิ่มความเคยชินกับรถให้มากขึ้น เรียนรู้นิสัยและอาการต่างๆ พอถึงจุดไหนที่รู้สึกว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนเป็นตัวอุปสรรค ค่อยขยับขยายครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="kittio, post: 1501954, member: 29424"]ขอแยกตอบเป็นประเด็นๆ ไปนะครับ 1. เรื่องเครื่อง รถคันนี้ ผมเคยขับมาก่อน เป็นรถที่มาไม่ช้าเลย แต่กับสนามไทยแลนด์เซอรกิต อาจจะไม่เหมาะนัก เพราะต้องพยายามเลี้ยงรอบเพื่อให้รถต่อเนื่อง จากการที่สนามนี้ ทางตรงไม่ค่อยมี เป็นโค้งต่อเนื่อง และโค้งแคบโดยตลอด ถ้าเอาไปวิ่งพีระ อาจจะกลายเป็นสมบูรณ์แบบเลยก็ได้ ทางแก้ มีสองอย่าง อย่างแรกคือปรับตัวเข้าหารถ คือ ต้องคลอคันเร่งและเดินคันเร่งได้บ้างในช่วงก่อนถึง Apex และต่อเนื่องไปจนถึงกรวยอีกอันที่ตั้งไว้ ซึ่งถ้าจะทำให้ได้ แปลว่าจะต้องเบรคและแต่งตัวทุกอย่างให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ยิงออกได้ง่ายขึ้น โดยอาจจะต้องเข้าให้ช้าลงอีก แต่เดินได้เร็วขึ้น ทางที่สอง คือ หาตูด Twinscroll ใส่ อันนี้ตัวอย่างมีให้เห็นในสนามวันนั้น ถ้าจำอิมสีขาวของพี่ช้างใหญ่ได้ รถคันนั้น เครื่องเป็น 2.5+T04Z !!!! เมื่อก่อนวิ่งอยู่ 1.36--37 ต่อรอบ พอไปเปลี่ยนตูดTwinscroll มา และขับเนียนขึ้นหน่อยในครั้งต่อมา วิ่งอยู่ประมาณ 1.33 กลางๆ เลย อันนี้คุณประทีปต้องลองศึกษาดูเอง ว่าอะไรจะเหมาะสมสุด ถ้าจำไม่ผิดของประทีปจะเป็น 0.63 แล้ว ผมว่าลองปรับที่ตัวก่อน แล้วค่อยมาว่ากันที่เทอรโบ ส่วนที่จะแก้ตัดรอบ ผมว่าไม่จำเป็น จะกลายเป็นลากมัน เพิ่มความสึกหรอเปล่าๆ ตอนเก่งขับคันนี้ในงานที่นิชิฮาร่าสอน ผมก็เห็นเค้าวิ่งได้และเร็วมาก กับรอบระดับไม่เกิน 7000 ครับ 2 ประเด็นที่สอง เรื่องช่วงล่าง ประเด็นนี้ คิดว่ายังไม่ต้องตกใจครับ สนามนี้ ต้องการเซ๊ทอัพที่นุ่มรีบาวน์น้อยๆ อาจไม่เหมาะกับรถในตอนนี้ ลองปรับที่สปริงซะหน่อย หาๆ เทียบเอาหลังอู่พี่ตุ๋ย แล้วเอามาลองเซ๊ทเทียบกัน ซึ่งถ้าประทีปเอาชุดนี้ไปวิ่งพีระ อาจจะดีกว่า เพราะสนามโน้น พื้นสนามเรียบ ไม่ค่อยกระดอน ส่วนที่พี่ทองว่า " รถเด้งมาก ไม่เกาะ track เลย" พี่ทองวิเคราะห์จากอาการในสนามนี้เท่านั้นนะครับ ผมต้องถามประทีปด้วยว่า คุณเองในฐานะเจ้าของ รู้สึกอย่างงั้นรึเปล่า หรือชอบแนวนั้นด้วยรึเปล่า เพราะนักขับแต่ลคนก็จะชอบการเซ๊ทอัพที่แตกต่างกันไป บางทีคุณเซ๊ทแบบพี่ทอง อาจจะไม่เหมาะกับตัวคุณก็ได้ ซึ่งนั่นก็คือความเห็นของพี่เค้า อยู่ที่เราว่าชอบแบบไหน หรือเน้นวิ่งสนามไหน โดยที่พูดมาไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับคำแนะนำของพี่ทองนะครับ พี่เค้ามาปรับรถผม อาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขับง่ายกว่าเดิมเยอะ เพราะผมเป็นคนชอบเซ๊ทอัพที่ไม่แข็งนัก เพียงแต่อยากให้ลองหลายๆ อย่างดูก่อน เน้นว่า หาความรูสึกแบบที่เราชอบจริงๆ อาจจะไม่เสียตังค์เลยก็ได้ สุดท้ายไม่เวิร์คค่อยลุย Ohlins ก็ได้ครับ 3. เรื่องเบรค ถ้าอาการหลังจับมากกว่าหน้า น่าจะต้องรีบแก้ไขโดยด่วน โดยเบื้องต้น ต้องหาตัวการก่อนครับ ว่าเกิดจากอะไร เช่น เบรคใหญ่ไป ผ้าไม่แมทย์ หรือเป็นนิสัยการเบรคของเรา การที่เบรคล๊อกสำหรับรถไม่มี ABS เกิดขึ้นง่ายมาก ยิ่งเป็นพวกเบรคอัพเกรด แรงกดหนักๆ ถ้าไม่สามารถคอนโทรน้ำหนักเบรคได้ ลำบากทุกคนครับ สนามแคบๆ อย่าง BRC กับ TC เป็นที่ๆ ฝึกน้ำหนักเบรคได้ดี ต้องพยายามฝึกให้แค่เกือบล๊อกให้ได้ และตามที่พี่ทองสอน เบรคแล้วมีแต่ต้องเพิ่มน้ำหนักเบรคอย่างเดียว ไม่มีการลด ถ้าฝึกได้แล้ว ขอบอกว่าบนถนนก็จะเก่งและปลอดภัยขึ้นด้วย กลายเป็นเราต้องระวังข้างหลังแทนครับ สุดท้าย นะครับ ผมว่าเพิ่มความเคยชินกับรถให้มากขึ้น เรียนรู้นิสัยและอาการต่างๆ พอถึงจุดไหนที่รู้สึกว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนเป็นตัวอุปสรรค ค่อยขยับขยายครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
หาความรู้เรื่องเทอร์โบซิ่งหน่อยครับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...