เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
หาความรู้เรื่องเทอร์โบซิ่งหน่อยครับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 1501995, member: 9244"]ลองดูสูตรเฮด หรือ ซื้อเฮดเก่าต๊อกไปก็ได้นิครับ จะได้ไม่ต้องไปลองเอง</p><p><br /></p><p>ที่ผมลองเล่นเยอะๆกับ เรื่องเฮดเดอร์ โดยมีคุณแม่น้องหมู Sitt Turbo เป็นสปอร์เซอร์ให้ลองหลายสูตร</p><p>ออกแบบโดยช่างบูรณ์ SITT สาขาปากเกร็ด</p><p>สมัยนั้นลองกับเครื่อง 1.8T ใช้เทอร์โบTD05Hของอีโว3 องค์ประกอบเครื่องเดียวกันหมด </p><p>ได้ลองอยู่3 แบบ เป็นสแตนเลสทั้งหมด</p><p>โดยทั้ง 3 แบบ ต่างกันที่ออกแบบความยาวช่วงโค้ง ในแต่ละพอร์ต</p><p>โดยผลของอันที่ออกมา เวลา 402 เมตร ดีที่สุด คือแบบที่พอร์ตมีโค้งดัดสั้นที่สุด อาการรอบจะฟาดไว ถึง 6500รอบเร็ว แต่ไม่หนักเพราะรถ1800มันทอร์คน้อยตามปกติ</p><p>เมื่อดัดให้โค้งยาวขึ้นอีก น่าจะเป็นพอร์ต 1 กับ 4 ยาวขึ้นอีกประมาณนิ้ว</p><p>ผลที่ได้คือ บูสท์มาช้ากว่าเดิม และเต็มช้ากว่าเดิม อาการรถไม่ดึง เวลาออกมาต่างกันประมาณ 0.5 วินาที</p><p><br /></p><p>จากนั้นก็เอาสูตรอันที่ได้ มาทำเฮดใหม่ใส่ 63T TD05H ให้มีลักษณะใกล้ของเดิม ปรากฎว่าวิ่งไม่ดีเพราะ เฮดสั้นเกินไป อากาศเสียไหลอออกไวเกินไป</p><p>อาการรถเหมือนมีแต่รอบ แต่ไม่มีทอร์ค</p><p>จึงเอาแบบเฮดไปเทียบจะใกล้เคียงกับท่อสูตรของHKS ซึ่งมีช่วงพอร์ตยาวขึ้น ปรากฏว่าวิ่งกว่า เป็นรถคนละคัน และดัดแปลงจนเป็นท่อสูตรของ63T ประจำร้านหมู มาจนทุกวันนี้นะ</p><p><br /></p><p>สังเกตุอีกอันคือรถพี่โหน่ง ตอนวิ่ง Souped Up 2007 </p><p>เป็น TD05H WRC EVO7 ใส่เฮดWRCของมันเลยมาด้วย วิ่งอยู่เวลา 11.9 ในรุ่น Street Used 4WD </p><p>พอทุกอย่างเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนเฮดเป็นเดิมโรงงาน เพื่อแข่งในงาน The Best Evo เวลาออกมาช้ากว่ารถพี่โออีกครับ ผมจำไม่ได้ว่า 12วิปลายๆเห็นจะได้</p><p>แต่อาการที่ผมนั่งรู้สึกได้เลยว่ามันกลายเป็นรถรถคนละคัน แต่พี่โหน่งขับเหมือนเดิมทุกอย่าง </p><p><br /></p><p>จะเห็นได้ว่าความยาวของเฮดแต่ละช่วงพอร์ตนั้นๆ มีผลกับการทำงานของโข่งหลังเทอร์โบมาก</p><p>ต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของโข่งหลังที่ใช้ครับ</p><p>ถ้าเทอร์โบโข่งหลังเล็ก-กลาง พอร์ตเฮด สั้นไปก็ไม่ดี ยาวมากไปก็ไม่ดี ครับ</p><p>แต่ถ้าเทอร์โบใหญ่ก็สามารถออกแบบเฮดเดอร์ได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้นครับ</p><p><br /></p><p>ไหนๆก็พิมพ์แล้วต่ออีกหน่อย</p><p>เกือบลืมอีกอย่าง ที่เป็นหลักสำคัญของ เรื่องวิชา กลศาสตร์ของไหล หรือ Aerofluid คือทิศทางการไหลของอากาศครับ</p><p>เหมือนเราเปิดโข่งหลังดู จะเห็นว่า</p><p>1.ใบของโข่งหลัง มีลักษณะการออกแบบที่ บังคับทิศทางการไหลของอากาศ บางยี่ห้อบังคับทิศทางการหมุน เพื่อลด surge ของแรงดันอากาศ</p><p>บริเวณหน้าใบให้น้อยที่สุดเพื่อ ป้องกันความเสียหายจากแรงเสียดทานอากาศที่มีมากขึ้นเมื่อ C/R อากาศหนาแน่นขึ้น เมื่อ C/Rมีมวลหนาแน่น</p><p>อุณหภูมิของอากาศย่อมสูงมากขึ้น ทั้ง2อย่างนี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเสียหายต่อชิ้นส่วนทางกล ของเทอร์โบและเครื่องยนต์ ครับ</p><p>2. ทิศการการไหลของอากาศที่ Housing ของเทอร์โบ ซึ่งเทอร์โบแต่ละรุ่นออกแบบโข่งให้มีทิศทางการไหลของอากาศที่แตกต่างกัน</p><p>การกลับปากเทอร์โบบางรุ่น อาจจะทำให้ทิศทางการไหลของอากาศถูกขว้างโดยตัวHousingของโข่งนั้นๆเองครับ</p><p>ก็อาจจะมีผลเสียมากกว่าผลดีครับ</p><p>ซึ่งการออกแบบโข่งและใบของพวก Combussion Air Fan หรือพวก Turbine ขนาดใหญ่ในโรงงานอุตสาหกรรม เห็นมากครับ</p><p>มีรายละเอียดที่บางโปรเจ็คต้องคุยกันเป็นปีๆทีเดียว</p><p>ถ้าออกแบบดี ระบบนั้นๆจะมี Drafty ที่ดี การเผาไหม้ก็สมบูรณ์และประหยัดเชื้อเพลิงได้เดือนนับล้านๆบาทขึ้นไปครับ</p><p>ขนาดพวกนี้ทำงานใบหมุนกันแค่ หลัก1,000-4,000RPMเท่านั้นครับ </p><p>ถ้าเทอร์โบเราทำงานที่กันที่ 10,000RPMขึ้นไป จะเห็นผลมากครับ เพียงแต่ว่าเราอาจจะไม่เคยทราบกันมาก่อนเท่านั้นเองครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>อย่างที่ผมย้ำเสมอว่า ทุกอย่างมีการออกแบบ ฉะนั้นเมื่อเราไปแปลงเปลี่ยนสิ่งที่มีคนออกแบบไว้ </p><p>เราต้องทราบก่อนครับว่า ของเดิมเค้าออกแบบไว้ทำอะไร ถึงจะรู้ได้ว่าเราจะดัดแปลงให้ดีกว่าอย่างไร</p><p>ซึ่งเทอร์โบไซล์ขนาดกลางๆอย่างTD04 / TD05 / TD06 ที่ออกแบบโดย TRUST </p><p>มีลักษณะปกติของทีมออกแบบที่ ออกแบบให้ โข่งและใบหน้า-หลัง มีมาตราฐานที่สามารถขยับอัพไซด์แลกใบข้ามรุ่นกันไปมาได้</p><p>โดยดูที่รหัสของโข่งและใบ ถ้าใบและโข่งรุ่น H ส่วนมากก็จะสลับข้ามกันได้ทั้งหมด แต่ถ้าเป็นSหรือ H/L ต้องรื้อดูอีกครับ</p><p>ซึ่งเป็นลักษณะของเทอร์โบที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานมาตราฐานทั่วไป </p><p>แต่หากเป็น TRUST ที่ออกแบบสำหรับเทอร์โบรหัสT ขึ้นไป เช่นพวกรหัส T88 หลายๆรุ่น </p><p>อันนี้จะเริ่มมีลักษณะการออกแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น การจะดัดแปลงเทอร์โบรุ่นพวกนี้ต้องคิดหนักครับ ไม่งั้นพัง</p><p><br /></p><p>เอาเป็นว่าเทอร์โบรหัส TD05H มาตราฐาน</p><p>ลองได้เลยครับ คงไม่มีผลแตกต่างกันมากเกินไป คิดว่าน่าจะมีแค่ ดีมากหรือดีน้อยกว่า เท่านั้นเอง </p><p>คงต้องลองดัดแปลงดูอย่างที่พี่กอบว่าครับ</p><p>เพราะพวกเราคงไม่สามารถไปนั่งวิจัยอะไรในห้องทดสอบได้ครับ</p><p>อยากรู้ก็ต้อง ทำตัวเป็นหนู แล้วลองดูครับ</p><p>อาศัยจากประสบการณ์คนที่ลองแล้วอย่างต๊อกก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ใหม่[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 1501995, member: 9244"]ลองดูสูตรเฮด หรือ ซื้อเฮดเก่าต๊อกไปก็ได้นิครับ จะได้ไม่ต้องไปลองเอง ที่ผมลองเล่นเยอะๆกับ เรื่องเฮดเดอร์ โดยมีคุณแม่น้องหมู Sitt Turbo เป็นสปอร์เซอร์ให้ลองหลายสูตร ออกแบบโดยช่างบูรณ์ SITT สาขาปากเกร็ด สมัยนั้นลองกับเครื่อง 1.8T ใช้เทอร์โบTD05Hของอีโว3 องค์ประกอบเครื่องเดียวกันหมด ได้ลองอยู่3 แบบ เป็นสแตนเลสทั้งหมด โดยทั้ง 3 แบบ ต่างกันที่ออกแบบความยาวช่วงโค้ง ในแต่ละพอร์ต โดยผลของอันที่ออกมา เวลา 402 เมตร ดีที่สุด คือแบบที่พอร์ตมีโค้งดัดสั้นที่สุด อาการรอบจะฟาดไว ถึง 6500รอบเร็ว แต่ไม่หนักเพราะรถ1800มันทอร์คน้อยตามปกติ เมื่อดัดให้โค้งยาวขึ้นอีก น่าจะเป็นพอร์ต 1 กับ 4 ยาวขึ้นอีกประมาณนิ้ว ผลที่ได้คือ บูสท์มาช้ากว่าเดิม และเต็มช้ากว่าเดิม อาการรถไม่ดึง เวลาออกมาต่างกันประมาณ 0.5 วินาที จากนั้นก็เอาสูตรอันที่ได้ มาทำเฮดใหม่ใส่ 63T TD05H ให้มีลักษณะใกล้ของเดิม ปรากฎว่าวิ่งไม่ดีเพราะ เฮดสั้นเกินไป อากาศเสียไหลอออกไวเกินไป อาการรถเหมือนมีแต่รอบ แต่ไม่มีทอร์ค จึงเอาแบบเฮดไปเทียบจะใกล้เคียงกับท่อสูตรของHKS ซึ่งมีช่วงพอร์ตยาวขึ้น ปรากฏว่าวิ่งกว่า เป็นรถคนละคัน และดัดแปลงจนเป็นท่อสูตรของ63T ประจำร้านหมู มาจนทุกวันนี้นะ สังเกตุอีกอันคือรถพี่โหน่ง ตอนวิ่ง Souped Up 2007 เป็น TD05H WRC EVO7 ใส่เฮดWRCของมันเลยมาด้วย วิ่งอยู่เวลา 11.9 ในรุ่น Street Used 4WD พอทุกอย่างเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนเฮดเป็นเดิมโรงงาน เพื่อแข่งในงาน The Best Evo เวลาออกมาช้ากว่ารถพี่โออีกครับ ผมจำไม่ได้ว่า 12วิปลายๆเห็นจะได้ แต่อาการที่ผมนั่งรู้สึกได้เลยว่ามันกลายเป็นรถรถคนละคัน แต่พี่โหน่งขับเหมือนเดิมทุกอย่าง จะเห็นได้ว่าความยาวของเฮดแต่ละช่วงพอร์ตนั้นๆ มีผลกับการทำงานของโข่งหลังเทอร์โบมาก ต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของโข่งหลังที่ใช้ครับ ถ้าเทอร์โบโข่งหลังเล็ก-กลาง พอร์ตเฮด สั้นไปก็ไม่ดี ยาวมากไปก็ไม่ดี ครับ แต่ถ้าเทอร์โบใหญ่ก็สามารถออกแบบเฮดเดอร์ได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้นครับ ไหนๆก็พิมพ์แล้วต่ออีกหน่อย เกือบลืมอีกอย่าง ที่เป็นหลักสำคัญของ เรื่องวิชา กลศาสตร์ของไหล หรือ Aerofluid คือทิศทางการไหลของอากาศครับ เหมือนเราเปิดโข่งหลังดู จะเห็นว่า 1.ใบของโข่งหลัง มีลักษณะการออกแบบที่ บังคับทิศทางการไหลของอากาศ บางยี่ห้อบังคับทิศทางการหมุน เพื่อลด surge ของแรงดันอากาศ บริเวณหน้าใบให้น้อยที่สุดเพื่อ ป้องกันความเสียหายจากแรงเสียดทานอากาศที่มีมากขึ้นเมื่อ C/R อากาศหนาแน่นขึ้น เมื่อ C/Rมีมวลหนาแน่น อุณหภูมิของอากาศย่อมสูงมากขึ้น ทั้ง2อย่างนี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเสียหายต่อชิ้นส่วนทางกล ของเทอร์โบและเครื่องยนต์ ครับ 2. ทิศการการไหลของอากาศที่ Housing ของเทอร์โบ ซึ่งเทอร์โบแต่ละรุ่นออกแบบโข่งให้มีทิศทางการไหลของอากาศที่แตกต่างกัน การกลับปากเทอร์โบบางรุ่น อาจจะทำให้ทิศทางการไหลของอากาศถูกขว้างโดยตัวHousingของโข่งนั้นๆเองครับ ก็อาจจะมีผลเสียมากกว่าผลดีครับ ซึ่งการออกแบบโข่งและใบของพวก Combussion Air Fan หรือพวก Turbine ขนาดใหญ่ในโรงงานอุตสาหกรรม เห็นมากครับ มีรายละเอียดที่บางโปรเจ็คต้องคุยกันเป็นปีๆทีเดียว ถ้าออกแบบดี ระบบนั้นๆจะมี Drafty ที่ดี การเผาไหม้ก็สมบูรณ์และประหยัดเชื้อเพลิงได้เดือนนับล้านๆบาทขึ้นไปครับ ขนาดพวกนี้ทำงานใบหมุนกันแค่ หลัก1,000-4,000RPMเท่านั้นครับ ถ้าเทอร์โบเราทำงานที่กันที่ 10,000RPMขึ้นไป จะเห็นผลมากครับ เพียงแต่ว่าเราอาจจะไม่เคยทราบกันมาก่อนเท่านั้นเองครับ อย่างที่ผมย้ำเสมอว่า ทุกอย่างมีการออกแบบ ฉะนั้นเมื่อเราไปแปลงเปลี่ยนสิ่งที่มีคนออกแบบไว้ เราต้องทราบก่อนครับว่า ของเดิมเค้าออกแบบไว้ทำอะไร ถึงจะรู้ได้ว่าเราจะดัดแปลงให้ดีกว่าอย่างไร ซึ่งเทอร์โบไซล์ขนาดกลางๆอย่างTD04 / TD05 / TD06 ที่ออกแบบโดย TRUST มีลักษณะปกติของทีมออกแบบที่ ออกแบบให้ โข่งและใบหน้า-หลัง มีมาตราฐานที่สามารถขยับอัพไซด์แลกใบข้ามรุ่นกันไปมาได้ โดยดูที่รหัสของโข่งและใบ ถ้าใบและโข่งรุ่น H ส่วนมากก็จะสลับข้ามกันได้ทั้งหมด แต่ถ้าเป็นSหรือ H/L ต้องรื้อดูอีกครับ ซึ่งเป็นลักษณะของเทอร์โบที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานมาตราฐานทั่วไป แต่หากเป็น TRUST ที่ออกแบบสำหรับเทอร์โบรหัสT ขึ้นไป เช่นพวกรหัส T88 หลายๆรุ่น อันนี้จะเริ่มมีลักษณะการออกแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น การจะดัดแปลงเทอร์โบรุ่นพวกนี้ต้องคิดหนักครับ ไม่งั้นพัง เอาเป็นว่าเทอร์โบรหัส TD05H มาตราฐาน ลองได้เลยครับ คงไม่มีผลแตกต่างกันมากเกินไป คิดว่าน่าจะมีแค่ ดีมากหรือดีน้อยกว่า เท่านั้นเอง คงต้องลองดัดแปลงดูอย่างที่พี่กอบว่าครับ เพราะพวกเราคงไม่สามารถไปนั่งวิจัยอะไรในห้องทดสอบได้ครับ อยากรู้ก็ต้อง ทำตัวเป็นหนู แล้วลองดูครับ อาศัยจากประสบการณ์คนที่ลองแล้วอย่างต๊อกก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ใหม่[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
หาความรู้เรื่องเทอร์โบซิ่งหน่อยครับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...