[video=youtube;oB8YUzBABm4]https://www.youtube.com/watch?v=oB8YUzBABm4[/video] อุบัติเหตุในรายการ Nitto 3K Racing Car Thailand สนามที่ 3 รอบ 1 รุ่น F10 Champ Car นักแข่งปลอดภัยดีทุกอย่าง เพราะคาดเข็มขัดนิรภัยพร้อมกับใส่ HANS ป้องกันการกระแทกอย่างรุนแรงจากหัวกับลำคอ และตัวรถแข่งมีโรลบาร์ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ถ้ามีการป้องกันและเตรียมความพร้อม การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะช่วยลดจากหนักเป็นเบา หรือไม่มีเลย เสียดายที่คลิปนี้ยังทำไม่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากซ่อมตัวรถเสร็จในเช้าวันรุ่งขึ้น เครื่องยนต์ไม่มีปัญหาใดๆ ทุกอย่างพร้อม 100% แต่น้องเจ้าของรถเอาไปวิ่งในรุ่น Club Race เพื่อลองรถไปในตัว วิ่งไปตกบ่อกรวด ที่ 100R (ไม่รู้ติดใจอะไรที่โค้งแถวนั้น)... กรวดเข้าไปติดในสายพานราวลิ้น เครื่องน็อคพังเลย ก็เลยไม่ได้ความพยายามของผมที่ต้องออกสตาร์ทตำแหน่งสุดท้ายที่ 15 วิ่งมาอยู่หัวแถวให้ได้เหมือนเดิม น่าเสียดายจริงๆ ที่สัปดาห์นี้ไม่ใช่วันของผม
คุณตุ๋ยน่าจะลื่นน้ำมันแน่ๆ แต่คุณเก่งมีสติดีมากๆเลย สังเกตจากมือที่จับพวงมาลัยตอนรถกระแทก มือหลุดออก แต่ หลังจากนั้นก็พยามควบคุมรถอีกที clip vdo แห่งปีเลยครับ
เรื่องรถลื่น ผมยังไม่แน่ใจว่าจะลื่นน้ำมันหรือเปล่านะ สังเกตดีๆ หลังจากบริเวณนั้นมีปูนขาวโรยทับน้ำมันเอาไว้ แต่ประเด็นหลักอาจจะยางยังไม่ร้อนจึงลื่น เนื่องจากรุ่นนี้ใช้ยางสลิค แต่ไม่มีรอบ worm up lap เพื่อให้รถแข่งได้ดูสภาพสนามและวอร์มยางให้ร้อนก่อนแข่ง เพราะว่าในรายการแข่งนี้ รุ่นแข่งเยอะมากๆ ยี่สิบกว่ารุ่น เวลาแทบจะไม่เพียงพอ รถที่ผมในรอบแรกผมก็จะเข้าโค้งช้าๆ ก่อน สังเกตก่อนเข้า 100R ผมจะเข้าโค้งช้ากว่า เนื่องจากยังไม่มั่นใจว่ายางจะร้อนเพียงพอที่จะเข้าโค้ง ในสนามก่อนหน้านี้ทั้ง 2 สนาม ผมก็ลื่นตั้งแต่โค้งแรกสุดทางตรงเลย เพราะว่ายางยังไม่ร้อน และหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ ในวันอาทิตย์เฉพาะรุ่นนี้ มีรอบ worm up lap แล้ว ก็ถือว่าเป็นกรณีตัวอย่างที่สำคัญสำหรับนักแข่งที่ใช้งานสลิค และผู้จัดแข่ง ขอบคุณมากครับสำหรับเรื่องสติที่ควบคุมรถ ตอนที่เห็นพี่ตุ๋ยลื่นอยู่ตรงหน้า ในใจก็คิดอยู่ว่าระดับเค้าน่าจะควบคุมรถให้กลับมาสู่ในทางวิ่งได้ ซึ่งผมก็ใช้จังหวะนั้นแหละที่จะแซงขึ้นไป พร้อมกับเข้าไลน์ตามปกติ แต่เผื่อระยะทางขวาเอาไว้ด้วย และไม่คิดว่าเค้าจะกระแทกกำแพงเต็มแรงถึงขนาดกระเด็นออกมาชนรถผมอย่างจัง ตอนโดนชนเหตุการณ์รวดเร็วมาก อยู่ดีๆ รถก็หันหัวพุ่งไปหากองยาง ที่ต้องจับพวงมาลัยไว้เสมอ ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น มันเป็นสัญชาตญาณน่ะครับ เวลานั้นควบคุมทิศทางรถไม่ได้แล้ว แต่เอาไว้ประคองร่างกายตัวเอง เมื่อเวลาที่กระแทกตรงหน้า ตรงช่วงหัวไหล่หน้าอกเราจะได้ไม่กระแทกเข็มขัดนิรภัยเต็มๆ
ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณืที่เกิดขึ้นด้วยครับพี่เก่ง แต่ไงก็ยังดีนะครับ ที่พี่เก่งไม่เป็นอะไรมาก รอบหน้าขอให้ยืนโพเดียมรับถ้วยนะครับ
วันอาทิตรุ้สึกคันนี้จะเบรค ใน 100r อ่าพี่เก่งเลยหลุดไปวิ่งเพราะผมตามๆอยู่ได้ 2รอบเอง เห็นลงบ่อซะแล้ว ระบบเซฟตี้สำคัญจิงๆ
ในคลิปนี่จะฮาไปไหน ... ดีแล้วที่ระบบเซฟตี้ดี กระแทกจนมือหลุดจากพวงมาลัยได้นี่ก็ต้องแรงมากๆ HANS มันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ แต่กว่าจะแกะตัวเองเพื่อพลิกตัวลงมาและกว่าเจ้าหน้าที่จะช่วยกันเอาออกจากรถได้นี่ใช้เวลาพอสมควรเหมือนกันนะ ถ้ามันเกิดอะไรที่มากกว่านี้จะแย่เอา แต่ทุกคนก็ทำดีที่สุดแล้วแหละครับ เพียงแต่ว่าถ้าเร็วกว่านี้ก็น่าจะดี
:sad: ผมก็อยู่ใน Pit 19 เห็นปล่อย Start กันออกไป ได้ไม่ถึง 30 วิ...... อ่า ธงแดงยกทั้งสนามซะแว้ว สงสัยต้องเตรียมหา Hans มาใส่บ้างแล้ว เพื่อความ Safety First ครับ.......