sr20 ดำ แดง ดำหลังหัก แล้วก็ในตัวs15 แตกต่างกันอย่างไร แล้วอะไหล่ใช้แทนกันได้ไหมครับ เพิ่งเริ่มเล่นอะครับไม่มีความรู้เลยอะครับ แล้วตัวไหนที่เริ่มมีระบบแปรผันวาวล์อะครับ แล้วส่วนอื่นใรเครื่องและเกียร์จะใช้แทนกันได้ไหมครับรวมไปถึงครัชต์ด้วยอะครับ หรือถ้ามีกระทู้ถามอยู่แล้วรบกวนกอปมาวางหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
>>>> ลองอ่านเล่นๆกันดูนะครับ <<<< เครื่อง SR 20 DET ฝาครอบวาล์วสีแดง 205 แรงม้า เริ่มต้นถูกจับวางขวาง ใช้กับตัว NISSAN PULSA 4 WD ก่อน ต่อมาช่วงปี 1990-1993 ถูกจับ มาวางตรงแล้วขับหลัง ในบอดี้ของ SILVIA รุ่น PS 13 กับตัว 180 SX รุ่น PRS 13 เป็นเครื่อง SR 20 SET Type-1 แบบ DOHC 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว TURBO ความจุ 1,988 ซีซี ( 86 x 86 ) อัตราส่วนกำลังอัด 8.5 ต่อ 1 แล้วติดเทอร์โบ GARRETT T 25 G มีค่า Compressor A/R 0.8 ใช้หัวฉีดขนาด 370 ซีซี ได้แรงม้า 205 ตัวที่ 6,000 รอบต่อนาที ส่วน เครื่อง SR 20 DE ตัวขับหน้า เอาไปใส่ใน Bluebird SSS 4 WD รหัส HNU แรงม้า 210 ตัว ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 28 กก.-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที หลังจากนั้นมา SR 20 ก็มีการปรับปรุงเป็นรุ่น Type-2 แต่ม้าเท่าเดิมคือ 205 ตัว ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 28 กก.-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที เหมือนเดิม แต่ปรับปรุงชุดเทอร์โบไปใช้แบบ Ball Baring อยู่ในบอดี้ 180 SX รุ่น RPS 13 II ปี 1996-1998 โดยเปลี่ยนฝาครอบวาล์วเป็นสีดำ หรือ ที่เรียกกันว่ารุ่น ฝาเรียบ ปี 1993 NISSAN ได้ปรับปรุงเครื่อง SR เป็น Type-3 ในตัว Silvia รหัสตัวถัง S 14 ตั้งแต่ปี 1993-1997 และ CS 14 ปี 1996-1999 มีเทคโนโลยี่การเปลี่ยนองศาแคมชาร์ฟได้ (ระบบ VVT ) ตัวของฝาครอบ วาล์วมีสีดำ และมีขนาดความสูงมากกว่าตัวเก่า มีลักษณะเทลาด หรือเรียกว่า รุ่น หลังหัก หรือฝาโหนก เครื่องตัวนี้เป็นยุคแรกของเครื่องระบบ DOHC 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว VVT Turbo ความจุ 1,998 ซีซี ( 86x86 ) อัตราส่วนกำลังอัด 8.5 ต่อ 1 เปลี่ยนจากชุด Turbo GARRETT T 25 G ในตัว Type-1 และ Type-2 มาเป็นรุ่น T 28 และเพิ่มขนาดหัวฉีด จากเดิม 370 ซีซี เป็น 380 ซีซี ทำให้ได้ฝูงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 220 ตัวที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 28 กก.-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระหว่างปี 1998 มีการปรับปรุงเครื่อง SR รุ่นหลังหักนี้เป็น Type-3.5 วางใน บอดี้ CS 14 Silvia หน้าเหยี่ยว รุ่นปี 1998-1999 เป็นเครื่อง DOHC 4 สูบ แถวเรียง VVT Turbo ความจุ 1,998 ซีซี (86 x 86 ) อัตราส่วนกำลังอัด 8.5 ต่อ1 ใช้ Turbo IHI แบบ High Floe และเพิ่ม ขนาดหัวฉีดเป็น 480 ซีซีได้ม้าเป็น 250 ตัวที่ 6,400 รอบต่อนาที แงบิด 288 กกง-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาทีสำหรับตัว S 15 จะได้เครื่อง Sr 20 DET Type-4 และยังเป็นเครื่อง รุ่นหลังหักเหมือนเดิม จาก รูปแบบของเครื่อง DOHC 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว VVT Turbo ความจุ 1,998 ซีซี มีม้า 250 ตัวที่ 6,400 รอบต่อนาที แรงบิด 28 กก.-เมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที ใช้ Turbo GARRETT รุ่น T 28 ใช้หัวฉีด 480 ซีซี เป็นเกียร์เดนหน้า 6 จังหวะ ถ้าตัว Type-3 จะเป็น แค่ 5 จังหวะอ่ะครับ :
อัตราการกินน้ำมัน ขึ้นอยู่กับวางในรถบอดี้อะไร และ วายริ่งสายไฟครบหรือไม่? ถ้าวางในบอดี้สองร้อย วายริ่งครบๆ ในเมืองก็เฉลี่ย 7 -8 km/l นอกเมืองก็เฉลี่ยที่ 11 - 12 km/l ส่วนราคา ขึ้นลงระหว่าง สามหมื่นแก่ๆ ถึงสี่หมื่นกลางๆ คับ
ถามด้วยนะคับ แล้วSR 20DET ที่ขับหน้าจะเอาระบบ VVT มาใส่ได้ไหมคับ และถ้าอยากะให้แรงขี้นจะเพิ่มหัวฉีดต้องใส่ของรุ่นไหนเหรอคับ
โห้ๆ ได้ความรู้เพียบเรย แต่อยากถามอีกนะคับ คือ กะลังหา 200 อยู่ แต่อยากถามว่า ระหว่างเครื่อง ca18 กับ sr20 อย่างไหนจุกจิก อ้อนอู่บ่อยกว่ากันอ่ะคับ คือถ้าได้มาก้อใช้ประจำวันอ่ะคับ รบกวนตอบด้วยนะคับ
ขอรบกวนถามครับว่า ฝาแดง กะ ฝาดำเรียบ ต่างกันที่ turbo อย่างเดียวใช่ป่าวครับ ราคาค่าตัวประมาณเท่าไหร่ครับ แล้วได้อะไรบ้างครับ แล้วอย่างพวกฝาสูบ เสื้อสูบนี่ตัวไหนน่าจาทนกว่ากันครับ แล้วเกียร์ของ S15 เอามาใส่กะฝาแดงได้ป่าวครับ... ปล.รบกวนพี่ๆๆด้วยนะครับ...
ไม่น่าจะได้นะครับ เพราะเท่าที่ผมเห็นระบบ VVI ผมเคยเห็นแค่ ตัว NEO มันเป็น ตัวไม่มีหอย ถ้าเอามาประกบกันคงจะวุ่นวาย ส่วนหัวฉีดใหญ่ขึ้นไม่ได้มีผลกับความแรงนะครับ การที่เราเพิ่มปริมาณหัวฉีด เพราะ เราทำให้เครื่องมันต้องการน้ำมันมากขึ้น เช่น เครื่องมีหอย บูสท์เพิ่มขึ้น , เปลี่ยนเทอร์โบให้ใหญ่ขึ้นเราจึงเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้นเพื่อให้น้ำมันพอและเมื่อเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้นแน่นอนว่าก็ต้องมีการทำในส่วนของกล่อง ECU ไปด้วย
เท่าที่ผมทราบ สเปคของ SR20DET ฝาแดง / ฝาดำ เหมือนกันทุกประการ แตกต่างกันแค่ ความสดใหม่แค่นั้นเอง เทอร์โบ รหัสเดียวกัน ฯลฯ เหมือนกัน แต่ด้วยความสดเลยทำให้แรงม้าจากโรงงานมีมากกว่านิดหน่อย ( ฝาแดง 205 ฝาดำ215 ) ฉะนั้นความทน ฝาดำน่าจะทนกว่าเพราะตัวเครื่องใหม่กว่า เกียร์ S15 ตัวไหนเหรอครับ ถ้าตัว 6 Speed เคยเห็นคนเอามาใส่แล้วก็ใส่ได้นะครับ ( แต่ไม่รู้ว่าลึกๆจะมีรายการดัดแปลงหรือเปล่า? ) " เขาว่า " ใส่ได้
ไม่ทราบว่า sensor ของตัวฝาขาว DE มันเหมือนกับพวกตัวเทอร์โบป่าวครับ ลิ้นปีก แอร์โฟล เหมือนกันด้วยมั๊ยครับ
ปัญหาของเครื่องตัวนี้ล่ะครับ เครื่องตัวไหน น่าใช้สุดครับ แดง ดำ ดำหัก อะไหล่ตัวไหนหาได้ง่ายกว่า แล้วเครื่องตัวนี้ชอบมีปัญหาที่ตรงไหนที่มักเจอบ่อยๆ ถามเยอะไปหน่อย กำลังศึกษาเครื่องตัวนี้ครับ ขอบคุณครับ [เครื่องตัวไหนทนสุด]