อิอิ ไปเขียนถามที่ Board BB แต่ไม่ได้เอ่ยถามผม ผมเลยขอมาเจ๋อตอบในนี้แล้วกันนะครับ....... ที่ถามว่า ทำไมใส่ Brake ของ R32 ที่ด้านหลังกับรถหลายๆ รุ่นแล้ว ล้อหลังชอบจะ Lock ก็เพราะว่า............ 1. ขนาดจานของ SkyLine ที่ล้อหลัง จะมีขนาดใหญ่กว่าด้านหน้า ทำให้ประสิทธิภาพในการหยุดที่การหมุนปกติของรถนั้นๆ ดีกว่าด้านหน้า กอปรกับ 2. ระบบ Hydraulic ของ Pump น้ำมันเบรคของ Skyline จะมีระบบ Valve ที่จะส่งประมาณน้ำมันให้เกิดการ Balance หน้า-หลัง แบบนึง (GTS, GTS+ABS และ GTR) เมื่อเราเอามาแปลงใช้รถที่ระบบ Pump น่ำมันเบรคไม่เหมือนของ original design ก็จะเจอปัญหาเสี่ยงเสียชีวิตได้ครับ อิอิ ไปล่ะ......... ฟิ้ววววววววว รบกวนสอบถามพี่หน่อยครับ วาล์วตัวที่ว่าอยู่ตรงไหนครับ แบบอยากใส่ดิสก์หลัง R32 จริง ๆ ไม่อย่างนั้นคงไม่ซื้อมาทั้งแพหลังครับ แต่ลูกก็ยังเล็กอยู่ครับ ทำอะไรก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนครับ
ระบบ Valve แรงดันเบรคทั้งหมดของ Skyline จะอยู่ที่ Pump Brake ตัวบน กับชุด ABS ที่อยู่ในห้องเครื่องยนต์ครับ........
อิอิ Pump Brake ของ Skyline จะมีท่อทางไม่เท่ากับรถอื่นๆ ครับ เท่าที่ผมจำได้ ของ GTS จะมีแค่ 3 ท่อออก ถ้าเป็น GTR+ABS จะมีแค่ 2 ท่อออก จะจัดการบริหารน้ำมันยังไงให้เข้ากับรถเรา....... ผมไม่กล้าเสี่ยงครับ
มีหลายเหตุผลทั้งจริง ๆ แล้วก็เล่น ๆ ครับ 1. กลัวโดนต่อว่าเป็นพวกได้หน้าแล้วลืมหลัง เพราะหน้าใส่ดิสก์ของ R32 แล้ว แต่หลังยังเป็นดิสก์ของ B13 2. ผมอยู่บ้านนอก พวกคิดจะออกจากซอย พวกจะย้อนศร ไม่ดูซ้ายหรือขวาเลยครับ 3. เห็นหลายท่าน บอกว่าล้อหลังชอบล๊อค เลยอยากลองดูว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง 4. อยากจะทำระบบเบรกดี ๆ ไว้ เผื่อจะเปลี่ยนเป็นเครื่องแรง ๆ แบบพี่ ๆ บ้าง จะได้ไปส่งลูกที่โรงเรียนได้เร็วขึ้นครับ (ไม่อยากตื่นเช้ากว่านี้ครับ) 5. ข้อสุดท้ายสำคัญสุดครับ สวย อยากได้ครับ
อ่า....เอาอย่างงี้ไหมครับ เบรกที่ใช้อยู่ลองแล้วไม่พอหรือครับ ถ้ายังไม่ลอง อาจาร์ยลองก่อนดีไหมครับ ขับสัก 100 กระทืบให้เต็มเหนี่ยว ให้น้องๆนั่งดูด้านนอกด้วยว่า อาการเป็นอย่างไรครับ ผทเองมองว่าเบรกหลังมันก็ยังมีลูกเล่นให้เล่นได้อีกนิดหน่อยอ่ะครับ ซึ่งน่าจะคุ้มค่ากว่าการเปลี่ยนไปใช้ของสกายลาย ลองๆคิดดูครับ ค่าทำเรือนหมื่นนะครับ (ในราคาปกตินะครับ) -จาน offset ไม่เหมือนเดิม ล้อจะไปติดนู่นนี่อีกหรือไม่ -ระบบหลายๆอย่างต้องแปลง เบรกมืออีกล่ะ ไม่ว่าจะเอาทั้งจาน หรือ เอา แต่ ลูกสูบมา ยังไงก็ไม่เหมือน ในความคิดผม ถ้ามันไม่พอจริงๆแล้วต้องการที่จะทำ ผมจะทำโดยการขยายจานให้โตขึ้น โดยหาจานที่โตกว่า แต่ยังไงก็ต้องมีดัดแปลง เช่นเอาจานสกายมา ตัดดุมกลางออก สร้าง HUB มาใหม่แล้วร้อยน๊อตยึดมันซะ หาผ้าเบรกดีๆ โดยที่ยังใช้ลูกสูบเดิมก่อน ถ้ายังไม่พอค่อยต่อไปอีก แต่ผมว่านะ เดิมๆมันพอนะครับอาจาร์ย
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ ทำให้ตาสว่างเลยครับ ผมก็ว่าเบรกของผมมันพอแล้ว หยุดได้ดังใจไม่ต้องลุ้นครับ แต่ก็ยังอยากลองอยู่ สรุปว่าทำเป็นโครงงานวิชาเครื่องล่างรถยนต์ดีกว่า ให้นักเรียนออกแบบแล้วทำกับชุดดรัมเบรกเดิมนอกรถ เสร็จแล้วค่อยลองใส่รถดู ดีไหมครับ จะได้ดูแนวคิดและการออกแบบของนักเรียนด้วย ผมว่าดีน๊ะ
จัดไปครับอาจารย์ ก็ดีเหมือนกันครับ ให้น้องๆเค้าทำ มีหลักมีการทดลองเป็นจริงเป็นจังจะได้เป็นวิทยาทานแก่ท่านอื่นๆครับ ปล.ว่าแต่อาจารย์ให้น้องงคนไหนทำดีครับ อิอิ