เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
รถจดประกอบ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="JAZZza, post: 1596752, member: 5231"]<span style="color: yellow">รถ"จดประกอบ" คือรถที่จดทะเบียนจากอะไหล่ประกอบ ถ้าคนที่เล่นBigbikeอยู่จะทราบดี ถ้าจะทำให้ถูกต้องมันใช้หลักการเดียวกันเลย </span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">รถมือสองไม่สามารถนำเข้ามาเป็นคัน(ไม่นับรถนักเรียน) ต้องนำเข้ามาในรูปแบบของอะไหล่ หลายคนถึงบอกว่า รถพวกนี้มันถอดเป็นเสี่ยงๆเข้ามา แล้วค่อยประกอบอีกที แต่ในทางปฏิบัติจริงมันไม่ใช่ครับ ขอข้ามส่วนนี้ไปนะครับ(ผมไม่ขอพูดเยอะ) </span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">แล้วถามว่ามันต่างกับรถปกติยังไง ส่วนตัวผมว่ามันเป็นเรื่องของความรู้สึกคิดนู่นคิดนี่ไปเองครับ+กับมันยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับบางท่าน </span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">ส่วนเรื่องของตัวรถ ต้องมาพิสูจน์เองครับ รถที่ผมเอามาขาย เป็นรถประมูลที่Auction Houseต่างๆที่ญี่ปุ่น ไม่ได้ซื้อพวกรถที่รอ'บด'ตามjunk สภาพผมจะคัดหมด ไม่เอาเฉียวชน ในใบประมูลจะมีระบุไว้หมด รถผมจะมีรูปให้ดูว่าที่ญี่ปุ่นเป็นยังไง ถึงไทยแกะห่อแล้วเป็นยังไง เพื่อความสบายใจของลูกค้า </span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">รับจดทะเบียน รถอินวอย</span></p><p><span style="color: yellow">- รถจะต้องนำเข้าถูกต้อง เสียภาษีกรมศุลขาเข้าถูกต้อง(รถดำดินเข้ามา ไม่เสียภาษี ไม่มีเอกสารจดไม่ได้)</span></p><p><span style="color: yellow">- รถตัดbodyเข้ามา จดไม่ได้ เพราะไม่มีเอกสารของbody ขึ้นทะเบียนไม่ได้</span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">หลักเกณท์ของรถที่ต้องการจะตรวจ สมอ.(ตรวจจริง ไม่ซิกแซก สามารถนำเลขที่ผลตรวจไปตรวจสอบกับสถาบันยานยนต์ได้เลย)</span></p><p><span style="color: yellow">- สภาพเครื่องยนต์จะต้องสมบูรณ์ (ถ้าคิดว่าไม่สมบูรณ์ต้องจัดการแก้ไขก่อน)</span></p><p><span style="color: yellow">- รถต้องวิ่งน้อย (พวกรถหลักแสนกิโล แล้วกอไมล์ไม่เกี่ยวนะครับ) รถต้องวิ่งน้อยจริงๆ ไม่เช่นนั้นก็ต้องโอเวอร์ฮอล์</span></p><p><span style="color: yellow">- "รถยนต์"ห้ามปรับแต่งใดๆ ต้องstandardทั้งคัน (หมายถึงทุกอย่าง ไม่ใช่แค่เครื่องยนต์ สิ่งที่ใส่ไป ตอนตรวจในเล็ปมีผลหมด) </span></p><p><span style="color: yellow">- ปีของรถควรจะปี2000ขึ้น ถ้าต่ำกว่าปี2000 ค่าใช้จ่ายจะสูงขึ้นไปอีก</span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">หมายเหตุ: ถ้ารถไม่ได้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ผมว่า ยังไงโทรคุยกันได้ครับ ผมจะดูความเป็นไปได้ ถ้าอยากจะตรวจให้ผ่านจริงๆ</span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">เรื่องทะเบียน ผมจะมีสำเนาใบเสร็จสรรพสามิต+กับเอกสารการนำเข้าต่างๆให้พกไว้เลย </span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">เอกสารที่ใช้ในการทำทะเบียนรถ</span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">1. หลักฐานการได้มาของโครงคัสซี ได้แก่ ใบเสร็จรับเงินค่าภาษีอากร แบบ 32 (ใบรับรองการนำเข้า) สำเนาใบขนสินค้าขาเข้า(INVOICE) ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรรับรองสำเนาถูกต้อง ใบเสร็จใบกำกับภาษีซื้อขายโครงคัสซีจากร้านที่จำหน่าย</span></p><p><span style="color: yellow">2. หลักฐานการได้มาของเครื่องยนต์ ได้แก่ ใบแจ้งจำหน่าย ใบเสร็จ ใบกำกับภาษีซื้อขายเครื่องยนต์จากร้านที่จำหน่าย</span></p><p><span style="color: yellow">3. ใบเสร็จใบกำกับภาษีค่าแรงประกอบรถ และใบเสร็จอุปกรณ์ส่วนควบ</span></p><p><span style="color: yellow">4. หนังสือรับรองความมั่นคงแข็งแรงของรถจากวิศวกรและใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ประเภท สาขาวิศวกรรมเครื่องยนต์</span></p><p><span style="color: yellow">5. นำรถที่ประกอบแล้วไปติดต่อที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัยและสารมลพิษจากเครื่องยนต์</span></p><p><span style="color: yellow">6. นำรถไปติดต่อกรมสรรพสามิต เพื่อเสียภาษีกรมสรรพสามิต</span></p><p><span style="color: yellow">7. เอกสารเจ้าของรถ ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน</span></p><p><span style="color: yellow">8. นำเอกสาร 1-7 มาติดต่อขอจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบก (นำรถมาตรวจสภาพด้วย)</span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">หมายเหตุ: ผู้ที่สามารถเสียสรรพสามิตได้ ต้องขึ้นทะเบียนกับกรมสรรพสามิต นอกจากถูกจับ-ปรับ ใบเสร็จถึงออกเป็นบุคคลธรรมดา</span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ก็สามารถขึ้นทะเบียนกับขนส่งได้เลยครับ</span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">กรมการขนส่งทางบก</span></p><p><span style="color: yellow">ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900</span></p><p><span style="color: yellow">โทร. 0-2272-310</span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">กฏหมายไม่ได้ห้ามประกอบรถยนต์จากชิ้นส่วนเก่า เพียงแต่ผู้ที่ต้องการประกอบรถยนต์ต้องขอขึ้นทะเบียนและได้รับใบอนุญาติให้ประกอบกับกรมสรรพสามิตเสียก่อน และต้องนำเอกสารและรถไปเสียภาษีสรรพสามิตให้ถูกต้อง ก่อนที่จะจำหน่ายให้กับลูกค้า เมื่อเสียภาษีสรรพสามิตแล้ว ต้องนำรถไปขอตรวจที่สถาบันยานยนต์ และให้วิศวกรตรวจสอบโครงสร้าง เมื่อทุกอย่างผ่านหมดแล้ว ก็สามารถนำเอกสารพร้อมรถไปขอขึ้นทะเบียนที่ขนส่งได้เลย </span></p><p><span style="color: yellow">ส่วนรถที่ติดตั้งแก๊สมา ไม่จำเป็นต้องไปตรวจ สมอ. จากข่าวที่ฮือฮากันอยู่ ท่านรองอธิบดีกรมขนส่ง ไม่ได้ว่ารถประกอบจดทะเบียนไม่ได้ แต่กำชับว่าตรวจสอบรถประกอบที่แจ้งว่าติดตั้งแก๊ส แล้วไม่ได้ติดมาจริง หากติดตั้งมาจริงก็สามารถขึ้นทะเบียนได้</span></p><p><span style="color: yellow"><br /></span></p><p><span style="color: yellow">ช่วงนี้มีลูกค้าและคนไทยที่สนใจรถประกอบโทรมาถามผมทั้งวัน คำถามที่นิยมสุดๆตอนนี้ก็คือขับรถร้านผมจะโดนยึดหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้จะให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าหรือว่าที่ลูกค้าอย่างไร เพราะสิ่งที่ผมพูดออกไป จะดูเป็นคำแก้ตัวหรือคำพูดเพื่อให้ว่าที่ลูกค้าผมมาเชื่อผมหรือเปล่า เอาเป็นว่า ผมจะเล่าที่มาที่ไปของธุรกิจรถยนต์ประกอบก็แล้วกัน </span></p><p><span style="color: yellow">อาชีพเดิมผมก็คือขายรถจักรยานยนต์ที่ประกอบจากชิ้นส่วนเก่าที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นหรือเรียกว่าbig bike ผมทำมาแล้ว6ปี ผมขายตั้งแต่ตำรวจยังไม่รู้เลยว่ารถประกอบต้องเสียภาษีสรรพสามิตถึงจะครอบครองได้ ผมเป็นคนวิ่งเต้นขอเสียสรรพสามิตกับกรมสรรพสามิตจนสำเร็จ เพราะแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิตเองก็ยังไม่รู้วิธีคำนวณการเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ประกอบจากชิ้นส่วนเก่า ผมทำจนกระทั่งรถจักรยานยนต์มีราคากลางทั้งประเทศ เพื่อพี่น้องชาวไทยสามารถเสียภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ได้ </span></p><p><span style="color: yellow">แล้วอยู่มาวันหนึ่งเมื่อต้นปีนี้เอง ลูกชายผม อยากจะทำรถยนต์ประกอบมาขายบ้าง ผมจึงทดลองสั่งซื้อรถยนต์มา5คัน โดยสั่งซื้อรถพร้อมให้เขาทำทะเบียนให้มาเลย พอผมได้เล่มทะเบียนมา ก็สงสัยว่าทำไมต้องไปทำต่างจังหวัด ทั้งๆที่ผมเสียค่าทำทะเบียนไปหลายแสน แพงกว่าตัวรถที่ผมซื้อเสียอีก ทำไมต้องมีแก๊สมาพัวพันกับรถผม ทำไมภาษีต้องไปเสียที่ต่างจังหวัดแทนที่จะเสียที่กรุงเทพ ผมถึงมาศึกษาที่มาที่ไปของเล่มทะเบียน และก็เริ่มนับหนึ่งกับธุรกิจนี้</span></p><p><span style="color: yellow">ผมเริ่มจากเดินเข้าไปที่กรมสรรพสามิต ไปปรึกษาว่าผมต้องการประกอบรถยนต์จากชิ้นส่วนเก่า ว่าสามารถทำได้อย่างถูกกฏหมายหรือเปล่า ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าทำได้ ทำเหมือนรถจักรยานยนต์ประกอบที่ผมทำอยู่ คือต้องขึ้นทะเบียนกับกรมสรรพสามิตเสียก่อน ถึงจะประกอบรถยนต์ได้ (ถ้าธุรกิจตัวนี้มันเป็นธุรกิจที่ผิดกฏหมาย แล้วกรมสรรพสามิตมาอนุญาติให้ผมประกอบรถได้อย่างไร ) แล้วทางกรมก็สอนผมและลูกน้องในการคำนวณการเสียภาษีสรรพสามิต ขั้นตอนต่างๆที่ซับซ้อนวุ่นวาย ผมก็พยายามจนกว่าจะเสียภาษีสรรพสามิตอย่างถูกต้องกับรถยนต์คันแรก ต้องใช้เวลาไปเกือบสองเดือน เมื่อผมเสียภาษีได้แล้ว ผมก็ไปศึกษาเรื่องการตรวจ สมอ.ต่อ พอรู้ขั้นตอนการตรวจของเขา ก็รู้ได้ว่า ไม่มีรถคันไหนที่สามารถตรวจผ่าน หากเราไม่ศึกษาสเป็คและค่าที่ต้องจูนเครื่องยนต์ ผมต้องหาช่างจูน เครื่องมือการตรวจค่า และเมื่อมั่นใจแล้วว่าผมทำได้ ผมถึงมาทุ่มสุดตัวกับธุรกิจนี้ทันที เพราะผมคิดว่าผมน่าจะเป็นหนึ่งในไม่กี่รายที่สามารถทำทะเบียนแบบถูกต้องกับรถประกอบได้ ผมน่าจะเป็นคนที่ยกระดับรถประกอบจากใต้ดินให้ขึ้นมาสู่บนดินได้ </span></p><p><span style="color: yellow">หากถามว่ารัฐเสียผลประโยชน์กับรถประกอบหรือเปล่า ถ้าเรานำรถเข้ามาในรูปแบบอะไหล่ และก็เสียภาษีศุลกากรในรูปแบบอะไหล่ แล้วเรานำมาประกอบเป็นคันโดยที่ไม่ได้ไปเสียภาษีสรรพสามิตเป็นคันที่กรมสรรพสามิตสิ รัฐเสียหาย ทุกวันนี้ผมเสียภาษีสรรพสามิตต่อคันหลายแสนบาท เมื่อเทียบกับราคาซื้อขายที่ไม่กี่แสนหรือล้านหน่อยๆ ทำไมเราไม่นำเข้ามาทั้งคัน ไม่ใช่เพราะเราเลี่ยงภาษี แต่เราไม่สามารถทำได้ เพราะกฏหมายไม่อนุญาติให้รถมือสองนำเข้ามาเป็นคัน รถมือสองที่นำเข้ามาเป็นคันได้ ต้องมีหลักฐานการครอบครองที่ต่างประเทศไม่ต่ำกว่า18เดือน แสดงว่าคนไทยที่ต้องการใช้รถต่างประเทศต้องซื้อแต่รถป้ายแดงเท่านั้นหรือ </span></p><p><span style="color: yellow">เขาว่ารัฐจะขาดรายได้จากผู้นำเข้ารถยนต์ป้ายแดงทั้งคัน เพราะรถเขาขายไม่ได้ ผมว่าจริงๆแล้ว คนไทยหลายคนที่มีปัญญาซื้อรถมือสองก็ใช่ว่าจะมีปัญญาซื้อรถยนต์ป้ายแดงคันละหลายๆล้าน และคนไทยที่พอจะมีกินหรือมีเงินล้นฟ้า ก็มีเหตุผลเพียงพอในการใช้เงิน ในเมื่อรถยนต์มันเป็นรถที่นำเข้าจากต่างประเทศเหมือนกัน ทำไมต้องบังคับให้เราไปซื้อคันที่แพงกว่า ทั้งๆที่คุณภาพพอๆกัน และเงินตราก็ไม่ได้ไหลออกนอกไปหมด ผมหละคนนึงที่เกิดมาในชีวิต เปลี่ยนรถมาแล้วไม่ต่ำกว่า40คัน แต่เคยซื้อรถป้ายแดงไม่เกิน3คัน อีกหน่อยก็คงมีภัตตาคารหลู่5ดาว ออกมาโจมตีร้านขายก๋วยเตี๋ยวริมถนนที่ทำให้รายได้เขาน้อยลง ทำให้เขาเสียภาษีให้รัฐได้น้อยลง เพราะมีคนอย่างผม ที่มีความสามารถในการกินอาหารมื้อละหลายพัน แต่ไม่ยอมเข้าไปกิน แต่กลับชอบกินก๋วยเตี๋ยวชามละ30บาทที่ขายอยู่ข้างภัตตาคารนั้น และร้านก๋วยเตี๋ยวร้านนั้นก็เสียภาษีแบบเหมาจ่ายปีละไม่กี่ร้อยบาทเอง </span></p><p><span style="color: yellow"> </span></p><p><span style="color: yellow">อ้างอิง : <a href="http://www.dbigbike.com/webboard/index.php?topic=27755.0" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.dbigbike.com/webboard/index.php?topic=27755.0" rel="nofollow">http://www.dbigbike.com/webboard/index.php?topic=27755.0</a></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="JAZZza, post: 1596752, member: 5231"][COLOR="yellow"]รถ"จดประกอบ" คือรถที่จดทะเบียนจากอะไหล่ประกอบ ถ้าคนที่เล่นBigbikeอยู่จะทราบดี ถ้าจะทำให้ถูกต้องมันใช้หลักการเดียวกันเลย รถมือสองไม่สามารถนำเข้ามาเป็นคัน(ไม่นับรถนักเรียน) ต้องนำเข้ามาในรูปแบบของอะไหล่ หลายคนถึงบอกว่า รถพวกนี้มันถอดเป็นเสี่ยงๆเข้ามา แล้วค่อยประกอบอีกที แต่ในทางปฏิบัติจริงมันไม่ใช่ครับ ขอข้ามส่วนนี้ไปนะครับ(ผมไม่ขอพูดเยอะ) แล้วถามว่ามันต่างกับรถปกติยังไง ส่วนตัวผมว่ามันเป็นเรื่องของความรู้สึกคิดนู่นคิดนี่ไปเองครับ+กับมันยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับบางท่าน ส่วนเรื่องของตัวรถ ต้องมาพิสูจน์เองครับ รถที่ผมเอามาขาย เป็นรถประมูลที่Auction Houseต่างๆที่ญี่ปุ่น ไม่ได้ซื้อพวกรถที่รอ'บด'ตามjunk สภาพผมจะคัดหมด ไม่เอาเฉียวชน ในใบประมูลจะมีระบุไว้หมด รถผมจะมีรูปให้ดูว่าที่ญี่ปุ่นเป็นยังไง ถึงไทยแกะห่อแล้วเป็นยังไง เพื่อความสบายใจของลูกค้า รับจดทะเบียน รถอินวอย - รถจะต้องนำเข้าถูกต้อง เสียภาษีกรมศุลขาเข้าถูกต้อง(รถดำดินเข้ามา ไม่เสียภาษี ไม่มีเอกสารจดไม่ได้) - รถตัดbodyเข้ามา จดไม่ได้ เพราะไม่มีเอกสารของbody ขึ้นทะเบียนไม่ได้ หลักเกณท์ของรถที่ต้องการจะตรวจ สมอ.(ตรวจจริง ไม่ซิกแซก สามารถนำเลขที่ผลตรวจไปตรวจสอบกับสถาบันยานยนต์ได้เลย) - สภาพเครื่องยนต์จะต้องสมบูรณ์ (ถ้าคิดว่าไม่สมบูรณ์ต้องจัดการแก้ไขก่อน) - รถต้องวิ่งน้อย (พวกรถหลักแสนกิโล แล้วกอไมล์ไม่เกี่ยวนะครับ) รถต้องวิ่งน้อยจริงๆ ไม่เช่นนั้นก็ต้องโอเวอร์ฮอล์ - "รถยนต์"ห้ามปรับแต่งใดๆ ต้องstandardทั้งคัน (หมายถึงทุกอย่าง ไม่ใช่แค่เครื่องยนต์ สิ่งที่ใส่ไป ตอนตรวจในเล็ปมีผลหมด) - ปีของรถควรจะปี2000ขึ้น ถ้าต่ำกว่าปี2000 ค่าใช้จ่ายจะสูงขึ้นไปอีก หมายเหตุ: ถ้ารถไม่ได้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ผมว่า ยังไงโทรคุยกันได้ครับ ผมจะดูความเป็นไปได้ ถ้าอยากจะตรวจให้ผ่านจริงๆ เรื่องทะเบียน ผมจะมีสำเนาใบเสร็จสรรพสามิต+กับเอกสารการนำเข้าต่างๆให้พกไว้เลย เอกสารที่ใช้ในการทำทะเบียนรถ 1. หลักฐานการได้มาของโครงคัสซี ได้แก่ ใบเสร็จรับเงินค่าภาษีอากร แบบ 32 (ใบรับรองการนำเข้า) สำเนาใบขนสินค้าขาเข้า(INVOICE) ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรรับรองสำเนาถูกต้อง ใบเสร็จใบกำกับภาษีซื้อขายโครงคัสซีจากร้านที่จำหน่าย 2. หลักฐานการได้มาของเครื่องยนต์ ได้แก่ ใบแจ้งจำหน่าย ใบเสร็จ ใบกำกับภาษีซื้อขายเครื่องยนต์จากร้านที่จำหน่าย 3. ใบเสร็จใบกำกับภาษีค่าแรงประกอบรถ และใบเสร็จอุปกรณ์ส่วนควบ 4. หนังสือรับรองความมั่นคงแข็งแรงของรถจากวิศวกรและใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ประเภท สาขาวิศวกรรมเครื่องยนต์ 5. นำรถที่ประกอบแล้วไปติดต่อที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัยและสารมลพิษจากเครื่องยนต์ 6. นำรถไปติดต่อกรมสรรพสามิต เพื่อเสียภาษีกรมสรรพสามิต 7. เอกสารเจ้าของรถ ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน 8. นำเอกสาร 1-7 มาติดต่อขอจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบก (นำรถมาตรวจสภาพด้วย) หมายเหตุ: ผู้ที่สามารถเสียสรรพสามิตได้ ต้องขึ้นทะเบียนกับกรมสรรพสามิต นอกจากถูกจับ-ปรับ ใบเสร็จถึงออกเป็นบุคคลธรรมดา ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ก็สามารถขึ้นทะเบียนกับขนส่งได้เลยครับ กรมการขนส่งทางบก ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร. 0-2272-310 กฏหมายไม่ได้ห้ามประกอบรถยนต์จากชิ้นส่วนเก่า เพียงแต่ผู้ที่ต้องการประกอบรถยนต์ต้องขอขึ้นทะเบียนและได้รับใบอนุญาติให้ประกอบกับกรมสรรพสามิตเสียก่อน และต้องนำเอกสารและรถไปเสียภาษีสรรพสามิตให้ถูกต้อง ก่อนที่จะจำหน่ายให้กับลูกค้า เมื่อเสียภาษีสรรพสามิตแล้ว ต้องนำรถไปขอตรวจที่สถาบันยานยนต์ และให้วิศวกรตรวจสอบโครงสร้าง เมื่อทุกอย่างผ่านหมดแล้ว ก็สามารถนำเอกสารพร้อมรถไปขอขึ้นทะเบียนที่ขนส่งได้เลย ส่วนรถที่ติดตั้งแก๊สมา ไม่จำเป็นต้องไปตรวจ สมอ. จากข่าวที่ฮือฮากันอยู่ ท่านรองอธิบดีกรมขนส่ง ไม่ได้ว่ารถประกอบจดทะเบียนไม่ได้ แต่กำชับว่าตรวจสอบรถประกอบที่แจ้งว่าติดตั้งแก๊ส แล้วไม่ได้ติดมาจริง หากติดตั้งมาจริงก็สามารถขึ้นทะเบียนได้ ช่วงนี้มีลูกค้าและคนไทยที่สนใจรถประกอบโทรมาถามผมทั้งวัน คำถามที่นิยมสุดๆตอนนี้ก็คือขับรถร้านผมจะโดนยึดหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้จะให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าหรือว่าที่ลูกค้าอย่างไร เพราะสิ่งที่ผมพูดออกไป จะดูเป็นคำแก้ตัวหรือคำพูดเพื่อให้ว่าที่ลูกค้าผมมาเชื่อผมหรือเปล่า เอาเป็นว่า ผมจะเล่าที่มาที่ไปของธุรกิจรถยนต์ประกอบก็แล้วกัน อาชีพเดิมผมก็คือขายรถจักรยานยนต์ที่ประกอบจากชิ้นส่วนเก่าที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นหรือเรียกว่าbig bike ผมทำมาแล้ว6ปี ผมขายตั้งแต่ตำรวจยังไม่รู้เลยว่ารถประกอบต้องเสียภาษีสรรพสามิตถึงจะครอบครองได้ ผมเป็นคนวิ่งเต้นขอเสียสรรพสามิตกับกรมสรรพสามิตจนสำเร็จ เพราะแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิตเองก็ยังไม่รู้วิธีคำนวณการเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ประกอบจากชิ้นส่วนเก่า ผมทำจนกระทั่งรถจักรยานยนต์มีราคากลางทั้งประเทศ เพื่อพี่น้องชาวไทยสามารถเสียภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ได้ แล้วอยู่มาวันหนึ่งเมื่อต้นปีนี้เอง ลูกชายผม อยากจะทำรถยนต์ประกอบมาขายบ้าง ผมจึงทดลองสั่งซื้อรถยนต์มา5คัน โดยสั่งซื้อรถพร้อมให้เขาทำทะเบียนให้มาเลย พอผมได้เล่มทะเบียนมา ก็สงสัยว่าทำไมต้องไปทำต่างจังหวัด ทั้งๆที่ผมเสียค่าทำทะเบียนไปหลายแสน แพงกว่าตัวรถที่ผมซื้อเสียอีก ทำไมต้องมีแก๊สมาพัวพันกับรถผม ทำไมภาษีต้องไปเสียที่ต่างจังหวัดแทนที่จะเสียที่กรุงเทพ ผมถึงมาศึกษาที่มาที่ไปของเล่มทะเบียน และก็เริ่มนับหนึ่งกับธุรกิจนี้ ผมเริ่มจากเดินเข้าไปที่กรมสรรพสามิต ไปปรึกษาว่าผมต้องการประกอบรถยนต์จากชิ้นส่วนเก่า ว่าสามารถทำได้อย่างถูกกฏหมายหรือเปล่า ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าทำได้ ทำเหมือนรถจักรยานยนต์ประกอบที่ผมทำอยู่ คือต้องขึ้นทะเบียนกับกรมสรรพสามิตเสียก่อน ถึงจะประกอบรถยนต์ได้ (ถ้าธุรกิจตัวนี้มันเป็นธุรกิจที่ผิดกฏหมาย แล้วกรมสรรพสามิตมาอนุญาติให้ผมประกอบรถได้อย่างไร ) แล้วทางกรมก็สอนผมและลูกน้องในการคำนวณการเสียภาษีสรรพสามิต ขั้นตอนต่างๆที่ซับซ้อนวุ่นวาย ผมก็พยายามจนกว่าจะเสียภาษีสรรพสามิตอย่างถูกต้องกับรถยนต์คันแรก ต้องใช้เวลาไปเกือบสองเดือน เมื่อผมเสียภาษีได้แล้ว ผมก็ไปศึกษาเรื่องการตรวจ สมอ.ต่อ พอรู้ขั้นตอนการตรวจของเขา ก็รู้ได้ว่า ไม่มีรถคันไหนที่สามารถตรวจผ่าน หากเราไม่ศึกษาสเป็คและค่าที่ต้องจูนเครื่องยนต์ ผมต้องหาช่างจูน เครื่องมือการตรวจค่า และเมื่อมั่นใจแล้วว่าผมทำได้ ผมถึงมาทุ่มสุดตัวกับธุรกิจนี้ทันที เพราะผมคิดว่าผมน่าจะเป็นหนึ่งในไม่กี่รายที่สามารถทำทะเบียนแบบถูกต้องกับรถประกอบได้ ผมน่าจะเป็นคนที่ยกระดับรถประกอบจากใต้ดินให้ขึ้นมาสู่บนดินได้ หากถามว่ารัฐเสียผลประโยชน์กับรถประกอบหรือเปล่า ถ้าเรานำรถเข้ามาในรูปแบบอะไหล่ และก็เสียภาษีศุลกากรในรูปแบบอะไหล่ แล้วเรานำมาประกอบเป็นคันโดยที่ไม่ได้ไปเสียภาษีสรรพสามิตเป็นคันที่กรมสรรพสามิตสิ รัฐเสียหาย ทุกวันนี้ผมเสียภาษีสรรพสามิตต่อคันหลายแสนบาท เมื่อเทียบกับราคาซื้อขายที่ไม่กี่แสนหรือล้านหน่อยๆ ทำไมเราไม่นำเข้ามาทั้งคัน ไม่ใช่เพราะเราเลี่ยงภาษี แต่เราไม่สามารถทำได้ เพราะกฏหมายไม่อนุญาติให้รถมือสองนำเข้ามาเป็นคัน รถมือสองที่นำเข้ามาเป็นคันได้ ต้องมีหลักฐานการครอบครองที่ต่างประเทศไม่ต่ำกว่า18เดือน แสดงว่าคนไทยที่ต้องการใช้รถต่างประเทศต้องซื้อแต่รถป้ายแดงเท่านั้นหรือ เขาว่ารัฐจะขาดรายได้จากผู้นำเข้ารถยนต์ป้ายแดงทั้งคัน เพราะรถเขาขายไม่ได้ ผมว่าจริงๆแล้ว คนไทยหลายคนที่มีปัญญาซื้อรถมือสองก็ใช่ว่าจะมีปัญญาซื้อรถยนต์ป้ายแดงคันละหลายๆล้าน และคนไทยที่พอจะมีกินหรือมีเงินล้นฟ้า ก็มีเหตุผลเพียงพอในการใช้เงิน ในเมื่อรถยนต์มันเป็นรถที่นำเข้าจากต่างประเทศเหมือนกัน ทำไมต้องบังคับให้เราไปซื้อคันที่แพงกว่า ทั้งๆที่คุณภาพพอๆกัน และเงินตราก็ไม่ได้ไหลออกนอกไปหมด ผมหละคนนึงที่เกิดมาในชีวิต เปลี่ยนรถมาแล้วไม่ต่ำกว่า40คัน แต่เคยซื้อรถป้ายแดงไม่เกิน3คัน อีกหน่อยก็คงมีภัตตาคารหลู่5ดาว ออกมาโจมตีร้านขายก๋วยเตี๋ยวริมถนนที่ทำให้รายได้เขาน้อยลง ทำให้เขาเสียภาษีให้รัฐได้น้อยลง เพราะมีคนอย่างผม ที่มีความสามารถในการกินอาหารมื้อละหลายพัน แต่ไม่ยอมเข้าไปกิน แต่กลับชอบกินก๋วยเตี๋ยวชามละ30บาทที่ขายอยู่ข้างภัตตาคารนั้น และร้านก๋วยเตี๋ยวร้านนั้นก็เสียภาษีแบบเหมาจ่ายปีละไม่กี่ร้อยบาทเอง อ้างอิง : [url]http://www.dbigbike.com/webboard/index.php?topic=27755.0[/url][/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
รถจดประกอบ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...