เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Mio Club
>
เอาสูตรทำลูกมาฝากจ้าาาาาา
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="ฮานคุง, post: 1599767, member: 112824"]<p style="text-align: center"><b><span style="color: #ff0000">" </span>ลูก สูบ<span style="color: #ff0000"> " [ Piston ]</span></b></p> <p style="text-align: center"><b><span style="color: #ff0000"> หน้าตา รูปร่าง ขนาด คุณรู้จักมันดีแค่ไหน???</span></b> </p><p> หรือเรียกกันติดปากว่า"ยัดลูกโต" กันแทบทั้งนั้นเพราะนั่นคือคำตอบสุดท้ายของสเต็ปความแรง โดยเฉพาะปัจจุบันเรื่องการเปลี่ยนลูกสูบไปเป็นแบบข้ามรุ่น (ใหญ่กว่าเก่า) นั้นขยายวงออกไปกว้างมากๆ แต่ยังมีอีกมากที่ยังไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วลูกสูบมันมีหน้าที่อะไร มีรูปร่างหน้าตาแบบไหน</p><p> </p><p> ลูกสูบเป็นชิ้นส่วนเคลื่อนที่ซึ่งการเคลื่อนตัวไปมาอยู่ในกระบอกสูบ มีหน้าที่ส่งถ่ายกำลังผ่านก้านสูบไปยังเพลาข้อเหวี่ยง เป็นส่วนหนึ่งของห้องเผาไหม้โดยจะปิดกั้นภายในกระบอกสูบกับห้องข้อเหวี่ยง ตลอดจนการถ่ายเทความร้อนจากการเผาไหม้ไปยังชิ้นส่วนอื่นๆ รวมทั้งรับแรงเบียดด้านข้าง ( Side Thrust) เนื่องจากก้านสูบเป็นตัวเปลี่ยนแนวแรงจากการเลื่อนขึ้นลงมาเป็นการหมุนและ ยังจะทำหน้าที่ขับไล่ไอเสียออกจากห้องเผาไหม้ในขณะ</p><p> ที่ช่องไอเสียหรือวาล์วไอเสียเปิด</p><p> <b>วัสดุที่นิยมใช้ในการผลิตลูกสูบ</b> คือ</p><p> • <b>เหล็กหล่อ</b> ( Cast Iron )</p><p> • <b>เหล็กผสม</b> ( Steel Alloy )</p><p> • <b>อลูมิเนียมผสม</b> ( Cast Aluminium Alloy )</p><p> โดยเฉพาะในรถมอเตอร์ไซค์มักเป็นอลูมิเนียมผสม เพราะมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กหล่อและเหล็กผสมถึง 2-3 เท่า ในขณะเดียวกันก็สามารถระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย</p><p> <b>การแบ่งลักษณะของ" ตัว "ลูกสูบ </b>แบ่งออกได้ 3 ส่วน คือ</p><p> • <b>ส่วนบน</b> : เซาะเป็นร่อง เรียกว่า "<b>ร่อง แหวน</b> " สำหรับไว้ใส่แหวนลูกสูบ</p><p> • ร่องแหวนบนสุด เป็นร่องแหวนอัด ( Compression Ring Groove )</p><p> • ร่องแหวนล่างสุด เป็นร่องแหวนนำ้มัน ( Oil Scraper Ring Groove ) ถายในร่องแหวนน้ำมันนี้จะมีรูให้น้ำมันไหลผ่านเข้าและออก</p><p> ขนาดและจำนวนร่องจะขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์ ถ้าเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ จะมีเพียง 1 หรือ 2 ร่อง เท่านั้น แต่หากเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ จะเพิ่มเป็น 2 - 3 ร่อง</p><p>• <b>ส่วนกลาง</b> : เป็นส่วนที่ยึดติดกับสลักลูกสูบ มีลักษณะนูนและหนาอยู่ภายใน เรียกว่า " Boss " หรือ " Piston Pin Boss " โดยจะเป็นส่วนที่เพิ่มความแข็งให้กับลูกสูบ</p><p> • <b>ส่วนล่าง</b> : ทำหน้าที่ประคองให้ลูกสูบเลื่อนไปมาในกระบอกสูบและรองรับแรงอัดด้านข้างซึ่ง ถ่ายเทมาจากสลักลูกสูบ ส่วนนี้เรียกว่า " ชายล่างลูกสูบ " หรือ " Skirt "</p><p> เนื่องจากตัวลูกสูบจะได้รับความร้อนแตกต่างกันทั้ง 3 ส่วน โดยส่วนบนจะเป็นส่วนที่ใกล้ห้องเผาไหม้มากที่สุด จึงเกิดความร้อนสะสมในปริมาณที่มากกว่าส่วนอื่นๆ การขยายตัวของลูกสูบจึงเกิดขึ้นไม่เท่ากัน จึงทำให้ระยะเบียดระหว่างลูกสูบกับผนังกระบอกสูบส่วนต่างๆไม่เท่ากัน ระยะเบียดตอนบนๆจะมีมากกว่าตอนล่างๆ ดังนั้นลูกสูบจึงต้องมีลักษณะเรียว ( Tapered ) และลูกสูบทำงานเกิดการขยายตัว ระยะเบียดตอนบนก็จะใกล้เคียงกับตัวล่าง ซึ่งระยะเบียดจะแปรผันไปตามสัดส่วนของเครื่องยนต์และขยาดของลูกสูบ</p><p> ส่วน " หัวลูกสูบ " จะมีทั้งแบบเว้าแบบเรียบ แบบนูน ฯลฯ แล้วแต่การออกแบบ ส่วนบนของลูกสูบนี้จะรับแรงกดเนื่องมาจากการเผาไหม้ไอดีในกระบอกสูบในปริมาณ ค่อนข้างมาก ซึ่งลักษณะที่แตกต่างกันนี้เพื่อผลประโยชน์ในการเผาไหม้ให้สมบูรณ์มากที่สุด ส่วนถ้าต้องการเพิ่มกำลังอัดจะใช้การ "พอก" หัวลูกสูบให้นูน การทำแบบนี้จะเกิดความร้อนสูงมาก และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความเสียหายกับลูกสูบและส่วนต่างๆ แต่ถ้าต้องการลดกำลังอัดนอกเหนือจากการเสริมปะเก็นฝาสูบแล้วอาจใช้วิธี "ขุด"หรือเซาะร่องลูกสูบก็ได้ เหมาะกับรถแข่งระยะทางไกลๆ ความร้อนสะสมไม่เยอะ</p><p> <b>ขนาดของลูกสูบแต่ละรุ่น</b></p><p> •<b> Honda</b></p><p> <p style="text-align: center"><b>รุ่น</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>ขนาด ( มม.)</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>รุ่น</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>ขนาด ( มม.)</b> </p><p> Dream Excess , New Dream , Wave 100 <p style="text-align: left">50 x 49.5 </p><p> Smile 52 x 49.5 Wave 110 <p style="text-align: left">50 x 55.5 </p><p> Nova RS,Tena 52 x 49.5 Wave-Z <p style="text-align: left">50 x 49.5 </p><p> Dash 55 x 52 Wave 125 <p style="text-align: left">52.4 x 57.9 </p><p> Beat 52 x 49.5 Nice 100 <p style="text-align: left">50 x 49.5 </p><p> LS 125 R 55 x 52 FSX 150,NSR150RR,</p><p> NSR 150PR,Phantom 150 <p style="text-align: center">59 x 54.5 </p><p> Sonic 125 58 x 47.2 CBR 150 R <p style="text-align: left">63.5 x 47.2 </p><p> Phantom 150 59 x 5454.5 Automatic Click 110 <p style="text-align: left">50 x 55 </p><p> Phantom 200 63.5 x 62.2 •<b> Yamaha</b></p><p> <p style="text-align: center"><b>รุ่น</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>ขนาด ( มม.)</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>รุ่น</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>ขนาด ( มม.)</b> </p><p> Belle 80 <p style="text-align: left">47 x 45.6 </p><p> Belle 100 50 x 52. Mate 100 <p style="text-align: left">50 x 52 </p><p> Mate Alfa 50 x 52 Mate 111 <p style="text-align: left">52 x 52 </p><p> JR 120,ZR 120 Speed MX 54 x 52 VR 150,TZR 150 TZM 150 <p style="text-align: left">59 x 54 </p><p> Rainbow, Fresh 49 x 54 Spark <p style="text-align: left">51 x 54 </p><p> X-1 51 x 54 Nouvo,Mio <p style="text-align: left">50 x 57.9 </p><p> Spark 135 54 x 58.7 •<b> Suzuki</b></p><p> <p style="text-align: center"><b>รุ่น</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>ขนาด ( มม.)</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>รุ่น</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>ขนาด ( มม.)</b> </p><p> RC 100 <p style="text-align: left">52 x 46 </p><p> Sprinter 110,Crystal,Royal Crystal,Swing 54 x 48 Akira <p style="text-align: left">54 x 48 </p><p> Akira Young,Stinger 120 56 x 49 TX 110 <p style="text-align: left">54 x 48 </p><p> TR-D 123 56 x 50 RGV 150 <p style="text-align: left">59 x 54 </p><p> RG 150 Gamma 61 x 50.6 Viva 110 ,Best 110,Smash <p style="text-align: left">53.5 x 48.8 </p><p> Best 125 , Super Best,Best 125 SX 53 x 55.2 Raider 57 x 48.8 Raider 125 oil cooler 57 x 48.8 Raider 150 62 x 48.8 Katana 53.5 x 55.2 Step 125 53.5 x 55.2 •<b> Kawasaki</b></p><p> <p style="text-align: center"><b>รุ่น</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>ขนาด ( มม.)</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>รุ่น</b> </p><p> <p style="text-align: center"><b>ขนาด ( มม.)</b> </p><p> Cosmo 105 <p style="text-align: left">52.5 x 48.6 </p><p> Tuxedo,Neon 53 x 48.6 Leo Star <p style="text-align: left">54 x 51.8 </p><p> GTO 55 x 51.8 TX 110 <p style="text-align: left">54 x 48 </p><p> TR-D 123 56 x 50 Victor,Serpico,KR,ZX 150,KRR <p style="text-align: left">59 x 54.4 </p><p> Cheer 112,Kaze 53 x 50.6 Kaze 125 <p style="text-align: left">56 x 50.6 </p><p> KSR 110 53 x 50.6 ZX 130 53 x 59.1 Boss 175 65 x 52.4 KLX 110 53 x 50.6 KLX 300 R 78 x 61.2 *** <span style="color: #ff0000">ขนาด = ขนาดกระบอกสูบ xระยะชัก</span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="ฮานคุง, post: 1599767, member: 112824"][CENTER][B][COLOR=#ff0000]" [/COLOR]ลูก สูบ[COLOR=#ff0000] " [ Piston ] หน้าตา รูปร่าง ขนาด คุณรู้จักมันดีแค่ไหน???[/COLOR][/B] [/CENTER] หรือเรียกกันติดปากว่า"ยัดลูกโต" กันแทบทั้งนั้นเพราะนั่นคือคำตอบสุดท้ายของสเต็ปความแรง โดยเฉพาะปัจจุบันเรื่องการเปลี่ยนลูกสูบไปเป็นแบบข้ามรุ่น (ใหญ่กว่าเก่า) นั้นขยายวงออกไปกว้างมากๆ แต่ยังมีอีกมากที่ยังไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วลูกสูบมันมีหน้าที่อะไร มีรูปร่างหน้าตาแบบไหน ลูกสูบเป็นชิ้นส่วนเคลื่อนที่ซึ่งการเคลื่อนตัวไปมาอยู่ในกระบอกสูบ มีหน้าที่ส่งถ่ายกำลังผ่านก้านสูบไปยังเพลาข้อเหวี่ยง เป็นส่วนหนึ่งของห้องเผาไหม้โดยจะปิดกั้นภายในกระบอกสูบกับห้องข้อเหวี่ยง ตลอดจนการถ่ายเทความร้อนจากการเผาไหม้ไปยังชิ้นส่วนอื่นๆ รวมทั้งรับแรงเบียดด้านข้าง ( Side Thrust) เนื่องจากก้านสูบเป็นตัวเปลี่ยนแนวแรงจากการเลื่อนขึ้นลงมาเป็นการหมุนและ ยังจะทำหน้าที่ขับไล่ไอเสียออกจากห้องเผาไหม้ในขณะ ที่ช่องไอเสียหรือวาล์วไอเสียเปิด [B]วัสดุที่นิยมใช้ในการผลิตลูกสูบ[/B] คือ • [B]เหล็กหล่อ[/B] ( Cast Iron ) • [B]เหล็กผสม[/B] ( Steel Alloy ) • [B]อลูมิเนียมผสม[/B] ( Cast Aluminium Alloy ) โดยเฉพาะในรถมอเตอร์ไซค์มักเป็นอลูมิเนียมผสม เพราะมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กหล่อและเหล็กผสมถึง 2-3 เท่า ในขณะเดียวกันก็สามารถระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย [B]การแบ่งลักษณะของ" ตัว "ลูกสูบ [/B]แบ่งออกได้ 3 ส่วน คือ • [B]ส่วนบน[/B] : เซาะเป็นร่อง เรียกว่า "[B]ร่อง แหวน[/B] " สำหรับไว้ใส่แหวนลูกสูบ • ร่องแหวนบนสุด เป็นร่องแหวนอัด ( Compression Ring Groove ) • ร่องแหวนล่างสุด เป็นร่องแหวนนำ้มัน ( Oil Scraper Ring Groove ) ถายในร่องแหวนน้ำมันนี้จะมีรูให้น้ำมันไหลผ่านเข้าและออก ขนาดและจำนวนร่องจะขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์ ถ้าเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ จะมีเพียง 1 หรือ 2 ร่อง เท่านั้น แต่หากเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ จะเพิ่มเป็น 2 - 3 ร่อง • [B]ส่วนกลาง[/B] : เป็นส่วนที่ยึดติดกับสลักลูกสูบ มีลักษณะนูนและหนาอยู่ภายใน เรียกว่า " Boss " หรือ " Piston Pin Boss " โดยจะเป็นส่วนที่เพิ่มความแข็งให้กับลูกสูบ • [B]ส่วนล่าง[/B] : ทำหน้าที่ประคองให้ลูกสูบเลื่อนไปมาในกระบอกสูบและรองรับแรงอัดด้านข้างซึ่ง ถ่ายเทมาจากสลักลูกสูบ ส่วนนี้เรียกว่า " ชายล่างลูกสูบ " หรือ " Skirt " เนื่องจากตัวลูกสูบจะได้รับความร้อนแตกต่างกันทั้ง 3 ส่วน โดยส่วนบนจะเป็นส่วนที่ใกล้ห้องเผาไหม้มากที่สุด จึงเกิดความร้อนสะสมในปริมาณที่มากกว่าส่วนอื่นๆ การขยายตัวของลูกสูบจึงเกิดขึ้นไม่เท่ากัน จึงทำให้ระยะเบียดระหว่างลูกสูบกับผนังกระบอกสูบส่วนต่างๆไม่เท่ากัน ระยะเบียดตอนบนๆจะมีมากกว่าตอนล่างๆ ดังนั้นลูกสูบจึงต้องมีลักษณะเรียว ( Tapered ) และลูกสูบทำงานเกิดการขยายตัว ระยะเบียดตอนบนก็จะใกล้เคียงกับตัวล่าง ซึ่งระยะเบียดจะแปรผันไปตามสัดส่วนของเครื่องยนต์และขยาดของลูกสูบ ส่วน " หัวลูกสูบ " จะมีทั้งแบบเว้าแบบเรียบ แบบนูน ฯลฯ แล้วแต่การออกแบบ ส่วนบนของลูกสูบนี้จะรับแรงกดเนื่องมาจากการเผาไหม้ไอดีในกระบอกสูบในปริมาณ ค่อนข้างมาก ซึ่งลักษณะที่แตกต่างกันนี้เพื่อผลประโยชน์ในการเผาไหม้ให้สมบูรณ์มากที่สุด ส่วนถ้าต้องการเพิ่มกำลังอัดจะใช้การ "พอก" หัวลูกสูบให้นูน การทำแบบนี้จะเกิดความร้อนสูงมาก และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความเสียหายกับลูกสูบและส่วนต่างๆ แต่ถ้าต้องการลดกำลังอัดนอกเหนือจากการเสริมปะเก็นฝาสูบแล้วอาจใช้วิธี "ขุด"หรือเซาะร่องลูกสูบก็ได้ เหมาะกับรถแข่งระยะทางไกลๆ ความร้อนสะสมไม่เยอะ [B]ขนาดของลูกสูบแต่ละรุ่น[/B] •[B] Honda[/B] [CENTER][B]รุ่น[/B] [/CENTER] [CENTER][B]ขนาด ( มม.)[/B] [/CENTER] [CENTER][B]รุ่น[/B] [/CENTER] [CENTER][B]ขนาด ( มม.)[/B] [/CENTER] Dream Excess , New Dream , Wave 100 [LEFT]50 x 49.5 [/LEFT] Smile 52 x 49.5 Wave 110 [LEFT]50 x 55.5 [/LEFT] Nova RS,Tena 52 x 49.5 Wave-Z [LEFT]50 x 49.5 [/LEFT] Dash 55 x 52 Wave 125 [LEFT]52.4 x 57.9 [/LEFT] Beat 52 x 49.5 Nice 100 [LEFT]50 x 49.5 [/LEFT] LS 125 R 55 x 52 FSX 150,NSR150RR, NSR 150PR,Phantom 150 [CENTER]59 x 54.5 [/CENTER] Sonic 125 58 x 47.2 CBR 150 R [LEFT]63.5 x 47.2 [/LEFT] Phantom 150 59 x 5454.5 Automatic Click 110 [LEFT]50 x 55 [/LEFT] Phantom 200 63.5 x 62.2 •[B] Yamaha[/B] [CENTER][B]รุ่น[/B] [/CENTER] [CENTER][B]ขนาด ( มม.)[/B] [/CENTER] [CENTER][B]รุ่น[/B] [/CENTER] [CENTER][B]ขนาด ( มม.)[/B] [/CENTER] Belle 80 [LEFT]47 x 45.6 [/LEFT] Belle 100 50 x 52. Mate 100 [LEFT]50 x 52 [/LEFT] Mate Alfa 50 x 52 Mate 111 [LEFT]52 x 52 [/LEFT] JR 120,ZR 120 Speed MX 54 x 52 VR 150,TZR 150 TZM 150 [LEFT]59 x 54 [/LEFT] Rainbow, Fresh 49 x 54 Spark [LEFT]51 x 54 [/LEFT] X-1 51 x 54 Nouvo,Mio [LEFT]50 x 57.9 [/LEFT] Spark 135 54 x 58.7 •[B] Suzuki[/B] [CENTER][B]รุ่น[/B] [/CENTER] [CENTER][B]ขนาด ( มม.)[/B] [/CENTER] [CENTER][B]รุ่น[/B] [/CENTER] [CENTER][B]ขนาด ( มม.)[/B] [/CENTER] RC 100 [LEFT]52 x 46 [/LEFT] Sprinter 110,Crystal,Royal Crystal,Swing 54 x 48 Akira [LEFT]54 x 48 [/LEFT] Akira Young,Stinger 120 56 x 49 TX 110 [LEFT]54 x 48 [/LEFT] TR-D 123 56 x 50 RGV 150 [LEFT]59 x 54 [/LEFT] RG 150 Gamma 61 x 50.6 Viva 110 ,Best 110,Smash [LEFT]53.5 x 48.8 [/LEFT] Best 125 , Super Best,Best 125 SX 53 x 55.2 Raider 57 x 48.8 Raider 125 oil cooler 57 x 48.8 Raider 150 62 x 48.8 Katana 53.5 x 55.2 Step 125 53.5 x 55.2 •[B] Kawasaki[/B] [CENTER][B]รุ่น[/B] [/CENTER] [CENTER][B]ขนาด ( มม.)[/B] [/CENTER] [CENTER][B]รุ่น[/B] [/CENTER] [CENTER][B]ขนาด ( มม.)[/B] [/CENTER] Cosmo 105 [LEFT]52.5 x 48.6 [/LEFT] Tuxedo,Neon 53 x 48.6 Leo Star [LEFT]54 x 51.8 [/LEFT] GTO 55 x 51.8 TX 110 [LEFT]54 x 48 [/LEFT] TR-D 123 56 x 50 Victor,Serpico,KR,ZX 150,KRR [LEFT]59 x 54.4 [/LEFT] Cheer 112,Kaze 53 x 50.6 Kaze 125 [LEFT]56 x 50.6 [/LEFT] KSR 110 53 x 50.6 ZX 130 53 x 59.1 Boss 175 65 x 52.4 KLX 110 53 x 50.6 KLX 300 R 78 x 61.2 *** [COLOR=#ff0000]ขนาด = ขนาดกระบอกสูบ xระยะชัก[/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Mio Club
>
เอาสูตรทำลูกมาฝากจ้าาาาาา
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...