เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
ข้อมูลดีๆที่ควรรู้
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Nin Diesel, post: 1813187, member: 115729"]<span style="color: #ff8c00"><font size="4"><b>พอดีเปิดไปเจอเลยเอามาให้อ่านกันครับ จะได้เถียงถนัดๆเวลาโดนจับ 55555</b></font></span></p><p><span style="color: #ff8c00"><font size="4"><b><br /></b></font></span></p><p><span style="color: #ff8c00"><font size="4"><b></b></font></span><b>เรียนรู้กฎหมาย ว่า่ด้วยการแต่งรถ ดัดแปลงรถ อย่างไหนเรียกว่าผิด หรือไม่ผิด</b></p><p><br /></p><p><b><span style="color: Red">กฎหมายที่ว่าถึงป้ายทะเบียนรถยนต์</span></b></p><p><b></b><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ป้ายทะเบียนที่นำมาตัดต่ออัดกรอบใหม่เป็นป้ายยาว ผิดข้อหาดัดแปลง เปลี่ยนแปลงเอกสารของทางราชการเจ้าหน้าที่มีสิทธิเรียกปรับ ระบุโทษไม่เกิน 2,000 บาท รวมถึงการติดป้ายเอียง แบบแหงนขึ้น – แหงนลง มีวัสดุมาปิดทับ เจ้าหน้าที่อาจฟันธงว่า มองเห็นไม่ชัดเจนก็มีโทษปรับเช่นเดียวกัน </font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">การไม่ติดป้าย หรือวางไว้ที่</font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">กระจกหน้า</font></span>รถ<span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ผิดเช่นกัน ถือว่าไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียนต้องโทษปรับ 500 บาท </font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ส่วนการติดป้าย ที่ทำขึ้นเอง เช่นทำด้วยกระดาษ หรือใช้การเขียน แต่หมายเลขตรงกับทะเบียน</font></span>รถ<span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ผิดข้อหา ไม่ใช้เอกสารที่ทางราชการกำหนด โทษปรับเพียง 500 - 100</font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">0 บาท</font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">แต่ถ้าเป็นป้ายปลอม (ไม่มี ข.ส. ) ผิดต้องคดีข้อหาปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ เจ้าหน้าที่อาจจะเรียกปรับ หรือส่งฟ้องเพื่อทำการเรียกปรับที่ชั้นศาล โดยระบุโทษไว้ที่100,000 บาท (อ่านไม่ผิดหรอกครับ 1แสนบาท) </font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">และถ้าหมายเลขป้ายไม่ตรงกับ ป้ายวงกลม ไม่ตรงกับสำเนา</font></span>รถ<span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">เจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิยึด</font></span>รถ<span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">เพื่อส่งเข้ากองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อหาที่มาของตัว</font></span>รถ<span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">และผู้ขับขี่ต้องไปให้ปากคำที่สถานีตำรวจ รวบรวมสำนวน ส่งให้ศาลตัดสินค่าปรับก็มีตั่งแต่หลักแสน จนถึงหลักล้านก็เคยมีมาแล้วครับ</font></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma"><br /></font></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma"><br /></font></span></p><p><b><span style="color: Red">โหลดต่ำ แค่ไหนถึงเรียกว่าผิด</span></b></p><p><b></b><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ในพระราชบัญญัติ</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ยนตร์พ.ศ.2522 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ที่โหลดเตี้ยจะต่ำแค่ไหนก็ได้ ยึดหลักเพียงการวัดระยะกึ่งกลางไฟหน้า กับระดับพื้นถนนต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร ถ้าต่ำกว่าถือว่าผิด แต่ถ้าไฟหน้าสูงกว่าแต่</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ใส่สปอยเลอร์จนเตี้ยต่ำแทบจะลากพื้น จะใช้กฎการพินิจ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจนายช่างตรวจสภาพกรมขนส่ง และผู้วินิจฉัยผล ต.ร.อ. ว่าเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเอง และผู้อื่นหรือไม่ ถ้าฟันธงว่าเสี่ยงก็ถือว่าผิดได้เช่นกัน</font></span></p><p><br /></p><p><span style="color: Red"><p style="text-align: left"><font face="Tahoma"><b>ยกสูง สูงแค่ไหนถึงเรียกว่าผิด </b></font></p><p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ในพระราชบัญญัติ</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ยนตร์ก็ระบุไว้อย่างชัดเจนเช่นกันว่า จะยกสูงแค่ไหน แต่ต้องวัดระดับกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนนต้องไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร แต่ถ้าไฟหน้าสูงไม่เกิน แต่</font></span></p><p><b>รถ</b><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">สูงมาก มีการดัดแปลงสภาพมากตัวนี้ต้องมีวิศวกรรองรับการดัดแปลงสภาพ และต้องแจ้งกับกรมขนส่งทางบกให้เป็นที่เรียบร้อยแต่ถ้าไม่สูงมาก แต่ใส่</font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ยาง</font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ใหญ่เกินแบบ ล้นออกมาข้างตัว</font></span></p><p><b>รถ</b><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">มากๆ เกินบังโคลน</font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ล้อ</font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ก็ต้องใช้หลักดุลพินิจอีกเช่นกันว่าเสี่ยงต่อผู้ร่วมใช้ถนนหรือไม่ ถ้าเสี่ยงผิดทันที</font></span></p><p><b>ล้อยางใหญ่ ยังผิดอีกไหม</b><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ใน</font></span></p><p><b>กฎหมาย</b><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ไม่มีการระบุขนาดของล้อและขนาดก็ไม่ได้มีผลการเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น จะใส่ล้อใหญ่</font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ขอบ</font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">18 -19-20 หรือจะ 22 ไม่ผิดครับ แต่ถ้าใส่แล้วยางเกินออกมานอกบังโคลนล้อมากๆข้างละหลายๆนิ้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อาจสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น(เช่นทำให้ผู้อื่นกะระยะ</font></span></p><p><b>รถ</b><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ผิดในขณะสวนหรือเลี้ยว) ก็ถือว่าผิดได้ หรือใส่ล้อใหญ่จนต้องแบะล้อเพื่อหลบซุ้มแล้ววิ่งจนยางสึกเห็นผ้าใบ ต้องเรียกว่าเสี่ยงต่ออุบัติเหตุต่อตนเอง ก็ถือว่าผิดเช่นกัน</font></span></p><p><font size="3"><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma"><b><span style="color: Red"><br /></span></b></font></span></p></font></p><p style="text-align: left"><font size="3"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma"><b><span style="color: Red">ตีโป่งขยายซุ้มล้อ ใส่สปอยเลอร์ </span></b></font></span></p><p></font></p><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">โชคดีครับที่การตีโป่งซุ้มล้อหรือที่เรียกกันว่า Wide Body ข้อนี้ใน</font></span><b>กฎหมาย</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนแต่อย่างไร </font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">แต่ระบุไว้ว่า ส่วนที่ตียื่นต้องมีลักษณะเป็นชิ้นเดียวกับตัว</font></span><b>รถ</b></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma"> หรือถ้าเป็นวัสดุคนละชนิดกัน ต้องมีการยึดติดอย่างแน่นหนา ถ้าไม่แน่นหนาหรือตีโป่งมาก (ยื่นจนหน้าเกลียด) เจ้าหน้าที่มีสิทธิขอตรวจดูสำเนาการจดทะเบียน ว่ามีการดัดแปลงเกินกว่าที่จดทะเบียนไว้หรือไม่ โดยอ้างอิงจากบริษัทผู้ผลิตถึงขนาดตัว</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">และฐานล้อ ซึ่งต้องใช้วิศวกรรับรองการดัดแปลงสภาพ และต้องแจ้งกับกรมขนส่งทางบก ถ้าขนส่งตรวจแล้วลงความเห็นว่าผ่านก็ดีไป แต่ถ้าลงความเห็นว่าไม่ผ่านต้องเลาะออกกลับสภาพเดิม </font></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma"><br /></font></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma"><br /></font></span></p><p><span style="color: Red"><p style="text-align: left"><font face="Tahoma"><b>ฝากระโปรงหน้า–หลังดำ ฝากระโปรงไฟเบอร์ ผิดจริงหรือ</b></font></p><p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">เปลี่ยนฝากระโปรงไฟเบอร์ถ้าทำเป็นสีเดียวกับสี</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ที่จดทะเบียนไว้ถือว่าไม่ผิด</font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">แต่ถ้าเปลี่ยนสีฝากระโปรงเป็นสีดำ หรือสีอื่น ที่ไม่ตรงกับสีตัว</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตามกฎที่ว่า รถยนต์ที่จดทะเบียนจะมีการระบุสีตัว</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ไว้อย่างชัดเจนไม่รวมสีของกันชน</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">โดยสีอื่นต้องมีไม่เกินครึ่งหนึ่งของสีหลักที่จดทะเบียนไว้ เช่นในกรณี</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ระบุไว้ในทะเบียนว่าเป็นสีขาวแต่ฝากระโปรงหน้าเป็นสีดำ เจ้าหน้าพินิจแล้วไม่เกินครึ่งหนึ่งก็ถือว่าไม่ผิด แต่พินิจว่าผิดก็ถือว่าผิดได้เช่นกัน (การพินิจหมายถึง การใช้หลักพิจรณาในแต่ละบุคล) </font></span><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">แต่ถ้าดำทั้งฝากระโปรงหน้าและหลัง ส่วนมากจะพินิจว่าผิด เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ของสีหลัก ซึ่งเจ้าของ</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">ต้องนำ</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">เข้าไปแจ้งเปลี่ยนสี ว่าเป็น</font></span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD"><font face="Tahoma">สองสี (ทูโทน) กับกรมขนส่งทางบกเสียก่อน ถ้าไม่แจ้งก็อาจต้องโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท เสียตังค์อีกเช่นกัน</font></span></p><p><span style="color: SandyBrown"><p style="text-align: left"><font face="Tahoma">กฎข้อนี้ปัจจุบันขนส่ง อนุญาติให้นำรถ ที่มีฝากระโปรงหน้าต่างสี กับตัวรถ เข้าแจ้งเปลี่ยนสีฝากระโปรงหน้า ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ค่าใช้จ่ายในการแจ้งก็ไม่เกิน 60 บาท เท่านั้นเองครับ</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: Red"><b>เปลี่ยนท่อไอเสียใหญ่ เสียงดังแค่ไหนถึงเรียกว่าผิด</b></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">จะเปลี่ยนท่อใหญ่ 3 นิ้ว 4 นิ้ว จะมีหม้อพักกี่ใบ หรือจะไม่หม้อพักเลยก็ได้แต่หม้อพักต้องปล่อยออกทางท้าย</span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD">เท่านั้น (ยกเว้นเสียแต่พวก</span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD">พ่วง </span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD">โดยสารขนาดใหญ่)ถ้าออกข้างตัวถัง</span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD">ก็ถือว่าผิดทันที</span><span style="color: LemonChiffon">ตาม</span><b>กฎหมาย</b><span style="color: LemonChiffon">จะระบุไว้แค่การวัดเสียงดังที่ปล่อยออกจากปลายท่อตามพระราชบัญญัติรถยนต์ระบุว่า รถยนต์ที่เกิน 7 ปี ต้องนำ</span><b>รถ</b><span style="color: LemonChiffon">เข้าตรวจสภาพ ณ.สถานตรวจสภาพ เพื่อตรวจวัดระดับเสียง ที่ปลายท่อไอเสียด้วยเครื่อง Sound level Meter ผลที่ได้ต้องไม่เกิน 100 เดซิเบล(การตรวจวัดแบบ O.5 เมตร) สำหรับเครื่องยนต์เบนซิลวัดที่ ¾รอบที่ให้แรงม้าสูงสุด และรอบสูงสุดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล</span><span style="color: #DDDDDD">ถ้าท่านใดถูกจับในข้อหาเสียงท่อดัง คุณต้องถามเจ้าหน้าที่ว่าเสียงดังเกินที่กำหนดไว้เท่าไหร่ (ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่มีเครื่องวัดใช้หูฟัง ก็พอจะเถียงค่ำๆคูๆเอาตัวรอดได้) แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ส่ง</span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD">เข้าเครื่องตรวจวัดแล้วเกินจริง (เถียงไม่ออก) ก็ต้องโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท </span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD"><br /></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD"></span><span style="color: Red"><b>ไฟหน้าหลายสี</b></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">ไฟซีนอน ไฟท้ายขาว โคมขาว โคมดำ พ่นสีดำ จะผิดแค่ไหน</span><span style="color: #DDDDDD">ปัจจุบันไฟหน้าแบบซีนอน ยังไม่มี</span><b>กฎหมาย</b><span style="color: #DDDDDD">ออกมารองรับ จึงอนุญาตให้ติดได้ เพียงแต่ติดตั้งแล้วเมื่อเข้าเครื่องมือทดสอบโคมไฟ ลำแสงต้องมีองศาตกลงจากแนวระนาบ ไม่น้อยกว่า 2 องศาและต้องไม่เบนไปทางขวา ถึงเรียกว่าผ่าน สวนเรื่องสีของ แต่โคมไฟหน้าทางกรมกำหนดไว้เพียง2 สี เท่านั้นคือ สีเหลืองอ่อน และสีขาว ถ้าเป็นสีอื่น เช่นสีฟ้า สีม่วง สีเหลืองเข้มหรือสีเขียว มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์พ.ศ. 2522 มาตรา12 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนไฟหยุด (ไฟเบรก) ต้องเป็นสีแดง ไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลืองอำพัน ไฟส่องป้ายต้อเป็นสีขาวมองเห็นป้ายทะเบียนได้ไกลไม่น้อยกว่า 20 เมตร การเปลี่ยนโคมไฟเป็นสีขาวหรือพ่นโคมเป็นสีดำ ต้องพิจารณาขณะเปิดไฟเลี้ยว ไฟเบรก ถ้าไฟที่แสดงออกมาชัดเจนและเป็นสีที่กำหนดก็ถือว่าผ่าน ถ้าผิดสีก็เตรียมเงินไว้อีก 2,000 บาท เป็นค่าปรับอีกเช่นกัน</span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD"><br /></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD"></span><span style="color: Red"><b>ไฟสปอร์ทไลท์และโคมไฟตัดหมอก ผิด</b></span><b>กฎหมาย</b><span style="color: Red"><b>หรือไม่ ติดอย่างไรถึงจะว่าไม่ผิด</b></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">โคมไฟสปอร์ทไลท์หมายถึงโคมไฟแสงพุ่งไกล แบบกระจายวงกว้าง แบบนี้ห้ามติดโดยเด็จขาดแม้จะมีฝาครอบปิด ผิดพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท</span><span style="color: #DDDDDD">ส่วนไฟตัดหมอกมีลักษณะเป็นไฟแสงพุ่งต่ำล่าสุดปี พ.ร.บ. 2536 อนุญาตให้รถยนต์ติดไฟสปอร์ตไลท์หรือ ไฟตัดหมอกเพิ่มได้ ข้างละ 1 ดวง (เท่ากับ 2 ดวง)ในระดับแนวเดียวกัน ความสูงจากพื้นถนนไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตรและไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร ต้องเป็นแสงสีเหลือง หรือสีขาว กำลังไฟไม่เกิน55 วัตต์ ไม่เกินกว่าระดับโคมไฟแสงพุ่งไกลและโคมไฟแสงพุ่งต่ำศูนย์รวมแสงต้องต่ำกว่าแนวขนานกับพื้นราบไม่น้อยกว่า 2 องศา หรือ 0.20 เมตร ในระยะ 7.50 เมตร และไม่เฉไปทางขวา</span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">ส่วนการเปิดไฟตัดหมอกนั้นทำได้เมื่อมีอุปสรรค์ในการขับขี่ เช่นมีหมอกควัน หรือฝนตกหนัก มองเห็นสิ่งกีดขวางหรือ</span><b>รถ</b><span style="color: #DDDDDD">ที่สวนทางมาในระยะไม่เกิน 150 เมตร ถ้าติดไม่ถูกต้อง หรือเปิดไฟพร่ำเพื่อมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท รวมถึงการติดไฟนีออนใต้ท้อง หรือกรอบป้ายทะเบียน ก็เป็นสิ่งต้องห้าม ผิดอีกเช่นเดียวกันโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท</span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: Red"><b>ดัดแปลงเป็นขับเคลื่อน4 ล้อ ผิดแน่นอน แก้ไขอย่างไร</b></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">ตามสมุดคู่มือการจดทะเบียนจะระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เป็นรถยนต์ประเภทไหน (รย.1 –รย. 2 หรือ รย.3)ซึ่งจะมีการระบุจำนวนเพลาไว้ด้วย รถยนต์ที่ขับเคลื่อน 2 ล้อ (2เพลา) ถ้ามีการดัดแปลงเป็นระบบขับสี่ล้อต้องแจ้งกับกรมการขนส่งเสียก่อน ซึ่งต้องใช้หลักฐาน ใบเสร็จ</span><span style="color: #DDDDDD">อะไหล่</span><span style="color: #DDDDDD">ใบรับรองวิศวกร นำรถเข้าตรวจหาความถูกต้องปลอดภัยแข็งแรง ก่อนที่อาจจะมีการส่งรถเข้าช่างน้ำหนัก ส่งต่อให้กรมสรรพสามิตคำนวณอัตราภาษีที่ต้องเสียเพิ่มมีตั้งแต่หลักหลายพันจนถึงหลักหมื่นบาทเสียก่อน มิฉะนั้นจะถือว่า เป็นการดัดแปลงรถยนต์ให้ผิดจากการจดทะเบียนโดยมิได้ขออนุญาต ก็ผิดเต็มๆอยู่ดี</span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: Red"><b>เปลี่ยนดิสเบรกหลังใส่หลังคาซันรูป ผิดจริงหรือ</b></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">การเปลี่ยนหลังคาซันรูปส่วนมากต้องมีการดัดแปลงเช่น การเจาะหลังคา หรือเปลี่ยนหลังคาใหม่แบบนี้ทางกรมขนส่งจะมองว่า เป็นการแก้ไขดัดแปลง ซึ่งมีผลต่อความแข็งแรงของตัวรถ แบบนี้ต้องมีใบเสร็จหลังคา รูปถ่ายขั้นตอนการติดตั้ง และใบรับรองวิศวกร และต้องแจ้งกรมขนส่งทางบกก่อนถึงจะไม่ผิด </span><span style="color: #DDDDDD">ส่วนการเปลี่ยนดรัมเบรก เป็นดิสเบรกหลัง เรื่องนี้ไม่มีกฎออกมาชัดเจนจึงอาศัยการพินิจจากเจ้าหน้าที่กรมขนส่ง ซึ่งแต่ละเขตขนส่งต่างก็มีดุลพินิจไม่เหมือนกัน ถ้าเจ้าหน้าที่พินิจว่าไม่น่าผ่านก็ต้องหาใบเสร็จติดตั้ง และใบวิศวกรมาแจ้งเช่นเดียวกัน</span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: Red"><b>ตีโรลบาร์แบบรถแข่ง ผิดด้วยหรือปล่าว </b></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">กฎหมายว่าด้วยห้องโดยสารมีเพียงข้อกำหนด เรื่องของจำนวนที่นั่ง มาตราวัดความเร็ว และไฟห้องโดยสารเท่านั้น </span><span style="color: #DDDDDD">ส่วนการตีโรลบาร์ยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับจึงไม่ผิด แต่การถอดเบาะหลังออกแล้วตีโรลบาร์ จะผิดกฎหมายเรื่องการระบุลักษณะรถ และจำนวนตอน ถือว่าผิดครับ </span><span style="color: #DDDDDD">รวมถึงการความแน่หนา(เช่นเอามือจับแล้วโยกได้)ความเสี่ยงต่ำการเกิดอุบัติเหตุ (เช่นมีส่วนแหลมคมพุ่งเข้าหาผู้ขับขี่และผู้โดยสาร) ก็ถือว่าผิดได้อีกเช่นกัน </span><span style="color: #DDDDDD">ยิ่งถอดเบาะออกเหลือตัวเดียวหรือตัดตัวถังรถออกบางส่วน แล้วตีโรล์บาร์ยึดแบบ Spec Frame แบบนี้ถือว่าผิด ขอหาดัดแปลงสภาพที่มีผลต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ </span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: Red"><b>ใส่กระจกมองข้างแบบเล็กๆ หรือกระจกซิ่ง ผิดไหม</b></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">ตามกฎหมายอีกเช่นกันระบุไว้ว่า รถยนต์ต้องมีเครื่องส่องหลัง (กระจกมองหลัง) และเครื่องส่องหลังภายนอก (กระจกมองข้าง) อย่างน้อย 1 อัน </span><span style="color: #DDDDDD">ซึ่งไม่ได้ระบุถึงขนาดและรูปแบบ ถ้าเปลี่ยนเป็นกระจกมองข้างแบบไฟเบอร์ หรือแบบกระจกซิ่งทรงแข่ง ถ้ามี 2 ด้าน หรือด้านเดียวก็ถือว่าถูกกฎหมาย แต่ถ้าไม่มี </span><span style="color: LemonChiffon">กระจกมองข้าง หรือกระจกมองหลัง หรือเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพ ฟันธงว่า มีเครื่องส่องหลังจริง แต่ชำรุดหรือมองเห็นไม่ชัดเจน (กระจกแตก เล็กมาก) ก็จะถือว่าผิด ต้องกลับมาแก้ไขอีกเช่นกัน</span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: Red"><b>เปลี่ยนเบาะซิ่งใส่เซฟตี้เบล 4 จุด จะผิดอีกหรือปล่าว</b></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">เบาะหรือที่นั่งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ทาง พ.ร.บ. จริงๆแล้วได้ระบุขนาดความกว้างยาวของเบาะเอาไว้ด้วย ซึ่งจะเกี่ยวข้องในการระบบุจำนวนผู้โดยสาร </span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">เบาะแต่ง หรือเบาะไฟเบอร์ ส่วนมากมีความถูกต้องในเรื่องขนาด แต่ถ้าถอดเบาะออกไม่ว่าเบาะหลัง ถอดเหลือตัวเดียว หรือสั่งทำเบาะขนาดใหญ่พิเศษแบบนี้จะถือว่าผิด </span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD">ส่วนเซพตี้เบลทางกรมก็ได้ทำหนด มาตรฐานเอาไว้อีกเช่นกัน เบล 4 จุดแม้ว่าจะไม่ถูกต้องในเรื่องของมาตรฐาน แต่ถ้ามีการยึดแน่นหนา ก็อนุโลมว่าผ่าน แต่ถ้าใส่เบล 4 จุด 8 จุด แล้วไม่คาด แบบนี้ถือว่าไม่ผิดพระราชบัญญัติหรอกครับ แต่ผิดกฎหมายจราจรถูกจับ เสียทรัพย์ อีกแ้ล้วครับ</span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD"><br /></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: #DDDDDD"></span>[TABLE]</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">[TR]</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">[TD="class: t_msgfont"]<span style="color: Red"><b>ดัดแปลงเครื่องยนต์ขยายซีซี เปลี่ยนเทอร์โบ โมกล่อง ซัก 1000 ม้า จะผิดหรือไม่</b></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">การขยายซีซีเพิ่มความจุถ้าเป็นในสนามแข่งแบบ OneMake Race ถือว่าผิด สั่งถอนการแข่งขันลูกเดียว (จบเกมส์)</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">แต่ถ้าเป็นรถใช้งานบนท้องถนน การจะมาวัดกำลังอัด หาขนาดความจุนั้นทำได้ยาก จึงอาศัยการตรวจดูหมายเลขเครื่องยนต์ว่าถูกต้องตามทะเบียนที่แจ้งไว้หรือไม่เท่านั้น</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">ถ้าเลขเครื่องถูกถือว่าไม่ผิด จะขยายความจุ เปลี่ยนลูก ยืดข้อ เสริมเสื้อสูบก็ไม่ผิด หรือไม่ว่าจะเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ใส่กรองเปลือย ตีเฮดเดอร์ เปลี่ยนหัวฉีด </font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">โมกล่องจนได้ 500 ม้า 1000 ม้าก็ไม่ผิด เพียงแต่อุปกรณ์ภายในห้องเครื่องต้องดูแล้วแน่หนาและมีความปรอดภัย </font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">แต่ถ้าจูนน้ำมันจนหนามาก เจ้าหน้าที่จะใช้ผลการตรวจวัดควันดำ ค่า CO (คาร์บอนมอนออกไซต์) และค่า HC (ไฮโดรคาร์บอน) ที่ปล่อยออกมาจากท่อไอเสียเป็นข้อกำหนดถึงสภาพเครื่องยนต์</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">โดยตามพระราชบัญญัติรถยนต์ กล่าวว่า</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">รถยนต์ที่จดทะเบียนก่อน 1 พค 2536 ต้องวัดค่า Co ไม่เกิน 4.5 เปอร์เซนต์ และค่า Hc ไม่เกิน 600 PPM</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">รถยนต์ที่จดทะเบียนหลัง 1 พค 2536 ต้อง วัดค่า Co ไม่เกิน 1.5 เปอร์เซนต์ และค่า Hc ไม่เกิน 200 PPM</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">ส่วนถ้าเป็นรถเครื่องยนต์ดีเซลไม่ว่าจะเปลี่ยนโบใหญ่ แต่งปั้มเพียงใด </font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">มาตรฐานการวัดควันดำ ต้องไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเครื่องวัดแบบกระดาษกรอง และ 45 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเครื่องวัดแบบหาความทึบแสง </font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">ซึ่งรถยนต์ที่มีอายุเกิน7 ปี ต้องได้รับการตรวจวัดค่า Co และ Hc จาก ต.ร.อ </font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">ดังนั้นจะโมเครื่องแค่ไหนแต่งเครื่องอย่างไร ถ้าการเผาไหม้หมดจด Co และ Hc ผ่านก็ถือว่าถูกกฎหมาย </font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><span style="color: Red"><span style="color: Magenta">ถึงจะแต่งรถถูกกฎหมาย แต่ถ้าเอารถ 500 ม้า 1000 ม้า มาวิ่งหวาดเสียวบนท้องถนน หรือไล่แซงผู้อื่นแบบแข่งขัน แบบนี้ขอเพียงอย่าให้ถูกจับ ซึ่งอาจมีความผิดตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43(8) , 160 วรรคสาม ฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ถูกจับฟ้องศาล ยึดรถ คุมความประพฤติ แบบนี้อาจเรียกว่า จบเกมส์จริงๆ ใช่ไหมล่ะครับ</span></span></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><b>ปล. บทความใน website </b><a href="http://www.thaispeedcar.com/" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.thaispeedcar.com/" rel="nofollow">www.thaispeedcar.com</a><b> อนุญาติให้คัดลอกได้ ควรให้เกียรติผู้เขียน และที่มา ด้วยนะครับ</b></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><b><br /></b></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><b><span style="color: Yellow">ที่มาของบทความนี้ผมขอขอบคุณ</span></b></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><b><span style="color: Yellow">*คณะวิศวกรรมและความปลอดภัย กรมขนส่งทางบก </span></b></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><b><span style="color: Yellow">*คณะอาจารย์ เจ้าหน้่าที่ผู้ฝึกอบรม หลักสูตรการตรวจสภาพรถยนต์ สถานตรวจสภาพเอกชน</span></b></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><b><span style="color: Yellow">*ข้อมูล จากอีกหลายเว็บไซต์ และกรมตำรวจ</span></b></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><b></b>[/TD]</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">[/TR]</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma">[/TABLE]</font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="color: SandyBrown"><font face="Tahoma"><br /></font></p><p></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Nin Diesel, post: 1813187, member: 115729"][COLOR=#ff8c00][SIZE=4][B]พอดีเปิดไปเจอเลยเอามาให้อ่านกันครับ จะได้เถียงถนัดๆเวลาโดนจับ 55555 [/B][/SIZE][/COLOR][B]เรียนรู้กฎหมาย ว่า่ด้วยการแต่งรถ ดัดแปลงรถ อย่างไหนเรียกว่าผิด หรือไม่ผิด[/B] [B][COLOR=Red]กฎหมายที่ว่าถึงป้ายทะเบียนรถยนต์[/COLOR] [/B][LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ป้ายทะเบียนที่นำมาตัดต่ออัดกรอบใหม่เป็นป้ายยาว ผิดข้อหาดัดแปลง เปลี่ยนแปลงเอกสารของทางราชการเจ้าหน้าที่มีสิทธิเรียกปรับ ระบุโทษไม่เกิน 2,000 บาท รวมถึงการติดป้ายเอียง แบบแหงนขึ้น – แหงนลง มีวัสดุมาปิดทับ เจ้าหน้าที่อาจฟันธงว่า มองเห็นไม่ชัดเจนก็มีโทษปรับเช่นเดียวกัน [/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]การไม่ติดป้าย หรือวางไว้ที่[/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]กระจกหน้า[/FONT][/COLOR]รถ[COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ผิดเช่นกัน ถือว่าไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียนต้องโทษปรับ 500 บาท [/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ส่วนการติดป้าย ที่ทำขึ้นเอง เช่นทำด้วยกระดาษ หรือใช้การเขียน แต่หมายเลขตรงกับทะเบียน[/FONT][/COLOR]รถ[COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ผิดข้อหา ไม่ใช้เอกสารที่ทางราชการกำหนด โทษปรับเพียง 500 - 100[/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]0 บาท[/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]แต่ถ้าเป็นป้ายปลอม (ไม่มี ข.ส. ) ผิดต้องคดีข้อหาปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ เจ้าหน้าที่อาจจะเรียกปรับ หรือส่งฟ้องเพื่อทำการเรียกปรับที่ชั้นศาล โดยระบุโทษไว้ที่100,000 บาท (อ่านไม่ผิดหรอกครับ 1แสนบาท) [/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]และถ้าหมายเลขป้ายไม่ตรงกับ ป้ายวงกลม ไม่ตรงกับสำเนา[/FONT][/COLOR]รถ[COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]เจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิยึด[/FONT][/COLOR]รถ[COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]เพื่อส่งเข้ากองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อหาที่มาของตัว[/FONT][/COLOR]รถ[COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]และผู้ขับขี่ต้องไปให้ปากคำที่สถานีตำรวจ รวบรวมสำนวน ส่งให้ศาลตัดสินค่าปรับก็มีตั่งแต่หลักแสน จนถึงหลักล้านก็เคยมีมาแล้วครับ[/FONT][/COLOR] [COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma] [/FONT][/COLOR][/LEFT] [B][COLOR=Red]โหลดต่ำ แค่ไหนถึงเรียกว่าผิด[/COLOR] [/B][LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ในพระราชบัญญัติ[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ยนตร์พ.ศ.2522 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ที่โหลดเตี้ยจะต่ำแค่ไหนก็ได้ ยึดหลักเพียงการวัดระยะกึ่งกลางไฟหน้า กับระดับพื้นถนนต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร ถ้าต่ำกว่าถือว่าผิด แต่ถ้าไฟหน้าสูงกว่าแต่[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ใส่สปอยเลอร์จนเตี้ยต่ำแทบจะลากพื้น จะใช้กฎการพินิจ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจนายช่างตรวจสภาพกรมขนส่ง และผู้วินิจฉัยผล ต.ร.อ. ว่าเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเอง และผู้อื่นหรือไม่ ถ้าฟันธงว่าเสี่ยงก็ถือว่าผิดได้เช่นกัน[/FONT][/COLOR][/LEFT] [COLOR=Red][LEFT][FONT=Tahoma][B]ยกสูง สูงแค่ไหนถึงเรียกว่าผิด [/B][/FONT][/LEFT] [/COLOR] [LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ในพระราชบัญญัติ[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ยนตร์ก็ระบุไว้อย่างชัดเจนเช่นกันว่า จะยกสูงแค่ไหน แต่ต้องวัดระดับกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนนต้องไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร แต่ถ้าไฟหน้าสูงไม่เกิน แต่[/FONT][/COLOR][/LEFT] [B]รถ[/B][LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]สูงมาก มีการดัดแปลงสภาพมากตัวนี้ต้องมีวิศวกรรองรับการดัดแปลงสภาพ และต้องแจ้งกับกรมขนส่งทางบกให้เป็นที่เรียบร้อยแต่ถ้าไม่สูงมาก แต่ใส่[/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ยาง[/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ใหญ่เกินแบบ ล้นออกมาข้างตัว[/FONT][/COLOR][/LEFT][B]รถ[/B][LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]มากๆ เกินบังโคลน[/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ล้อ[/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ก็ต้องใช้หลักดุลพินิจอีกเช่นกันว่าเสี่ยงต่อผู้ร่วมใช้ถนนหรือไม่ ถ้าเสี่ยงผิดทันที[/FONT][/COLOR][/LEFT][B]ล้อยางใหญ่ ยังผิดอีกไหม[/B][LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ใน[/FONT][/COLOR][/LEFT][B]กฎหมาย[/B][LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ไม่มีการระบุขนาดของล้อและขนาดก็ไม่ได้มีผลการเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น จะใส่ล้อใหญ่[/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ขอบ[/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]18 -19-20 หรือจะ 22 ไม่ผิดครับ แต่ถ้าใส่แล้วยางเกินออกมานอกบังโคลนล้อมากๆข้างละหลายๆนิ้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อาจสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น(เช่นทำให้ผู้อื่นกะระยะ[/FONT][/COLOR][/LEFT][B]รถ[/B][LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ผิดในขณะสวนหรือเลี้ยว) ก็ถือว่าผิดได้ หรือใส่ล้อใหญ่จนต้องแบะล้อเพื่อหลบซุ้มแล้ววิ่งจนยางสึกเห็นผ้าใบ ต้องเรียกว่าเสี่ยงต่ออุบัติเหตุต่อตนเอง ก็ถือว่าผิดเช่นกัน[/FONT][/COLOR][/LEFT][SIZE=3][LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma][B][COLOR=Red] ตีโป่งขยายซุ้มล้อ ใส่สปอยเลอร์ [/COLOR][/B][/FONT][/COLOR][/LEFT] [/SIZE] [LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]โชคดีครับที่การตีโป่งซุ้มล้อหรือที่เรียกกันว่า Wide Body ข้อนี้ใน[/FONT][/COLOR][B]กฎหมาย[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนแต่อย่างไร [/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]แต่ระบุไว้ว่า ส่วนที่ตียื่นต้องมีลักษณะเป็นชิ้นเดียวกับตัว[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B] [COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma] หรือถ้าเป็นวัสดุคนละชนิดกัน ต้องมีการยึดติดอย่างแน่นหนา ถ้าไม่แน่นหนาหรือตีโป่งมาก (ยื่นจนหน้าเกลียด) เจ้าหน้าที่มีสิทธิขอตรวจดูสำเนาการจดทะเบียน ว่ามีการดัดแปลงเกินกว่าที่จดทะเบียนไว้หรือไม่ โดยอ้างอิงจากบริษัทผู้ผลิตถึงขนาดตัว[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]และฐานล้อ ซึ่งต้องใช้วิศวกรรับรองการดัดแปลงสภาพ และต้องแจ้งกับกรมขนส่งทางบก ถ้าขนส่งตรวจแล้วลงความเห็นว่าผ่านก็ดีไป แต่ถ้าลงความเห็นว่าไม่ผ่านต้องเลาะออกกลับสภาพเดิม [/FONT][/COLOR] [COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma] [/FONT][/COLOR][/LEFT] [COLOR=Red][LEFT][FONT=Tahoma][B]ฝากระโปรงหน้า–หลังดำ ฝากระโปรงไฟเบอร์ ผิดจริงหรือ[/B][/FONT][/LEFT] [/COLOR] [LEFT][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]เปลี่ยนฝากระโปรงไฟเบอร์ถ้าทำเป็นสีเดียวกับสี[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ที่จดทะเบียนไว้ถือว่าไม่ผิด[/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]แต่ถ้าเปลี่ยนสีฝากระโปรงเป็นสีดำ หรือสีอื่น ที่ไม่ตรงกับสีตัว[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]เจ้าหน้าที่จะพิจารณาตามกฎที่ว่า รถยนต์ที่จดทะเบียนจะมีการระบุสีตัว[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ไว้อย่างชัดเจนไม่รวมสีของกันชน[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]โดยสีอื่นต้องมีไม่เกินครึ่งหนึ่งของสีหลักที่จดทะเบียนไว้ เช่นในกรณี[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ระบุไว้ในทะเบียนว่าเป็นสีขาวแต่ฝากระโปรงหน้าเป็นสีดำ เจ้าหน้าพินิจแล้วไม่เกินครึ่งหนึ่งก็ถือว่าไม่ผิด แต่พินิจว่าผิดก็ถือว่าผิดได้เช่นกัน (การพินิจหมายถึง การใช้หลักพิจรณาในแต่ละบุคล) [/FONT][/COLOR][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]แต่ถ้าดำทั้งฝากระโปรงหน้าและหลัง ส่วนมากจะพินิจว่าผิด เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ของสีหลัก ซึ่งเจ้าของ[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]ต้องนำ[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]เข้าไปแจ้งเปลี่ยนสี ว่าเป็น[/FONT][/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD][FONT=Tahoma]สองสี (ทูโทน) กับกรมขนส่งทางบกเสียก่อน ถ้าไม่แจ้งก็อาจต้องโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท เสียตังค์อีกเช่นกัน[/FONT][/COLOR][/LEFT] [COLOR=SandyBrown][LEFT][FONT=Tahoma]กฎข้อนี้ปัจจุบันขนส่ง อนุญาติให้นำรถ ที่มีฝากระโปรงหน้าต่างสี กับตัวรถ เข้าแจ้งเปลี่ยนสีฝากระโปรงหน้า ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ค่าใช้จ่ายในการแจ้งก็ไม่เกิน 60 บาท เท่านั้นเองครับ [COLOR=Red][B]เปลี่ยนท่อไอเสียใหญ่ เสียงดังแค่ไหนถึงเรียกว่าผิด[/B][/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]จะเปลี่ยนท่อใหญ่ 3 นิ้ว 4 นิ้ว จะมีหม้อพักกี่ใบ หรือจะไม่หม้อพักเลยก็ได้แต่หม้อพักต้องปล่อยออกทางท้าย[/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD]เท่านั้น (ยกเว้นเสียแต่พวก[/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD]พ่วง [/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD]โดยสารขนาดใหญ่)ถ้าออกข้างตัวถัง[/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD]ก็ถือว่าผิดทันที[/COLOR][COLOR=LemonChiffon]ตาม[/COLOR][B]กฎหมาย[/B][COLOR=LemonChiffon]จะระบุไว้แค่การวัดเสียงดังที่ปล่อยออกจากปลายท่อตามพระราชบัญญัติรถยนต์ระบุว่า รถยนต์ที่เกิน 7 ปี ต้องนำ[/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=LemonChiffon]เข้าตรวจสภาพ ณ.สถานตรวจสภาพ เพื่อตรวจวัดระดับเสียง ที่ปลายท่อไอเสียด้วยเครื่อง Sound level Meter ผลที่ได้ต้องไม่เกิน 100 เดซิเบล(การตรวจวัดแบบ O.5 เมตร) สำหรับเครื่องยนต์เบนซิลวัดที่ ¾รอบที่ให้แรงม้าสูงสุด และรอบสูงสุดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล[/COLOR][COLOR=#DDDDDD]ถ้าท่านใดถูกจับในข้อหาเสียงท่อดัง คุณต้องถามเจ้าหน้าที่ว่าเสียงดังเกินที่กำหนดไว้เท่าไหร่ (ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่มีเครื่องวัดใช้หูฟัง ก็พอจะเถียงค่ำๆคูๆเอาตัวรอดได้) แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ส่ง[/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD]เข้าเครื่องตรวจวัดแล้วเกินจริง (เถียงไม่ออก) ก็ต้องโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท [/COLOR][COLOR=Red][B]ไฟหน้าหลายสี[/B][/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]ไฟซีนอน ไฟท้ายขาว โคมขาว โคมดำ พ่นสีดำ จะผิดแค่ไหน[/COLOR][COLOR=#DDDDDD]ปัจจุบันไฟหน้าแบบซีนอน ยังไม่มี[/COLOR][B]กฎหมาย[/B][COLOR=#DDDDDD]ออกมารองรับ จึงอนุญาตให้ติดได้ เพียงแต่ติดตั้งแล้วเมื่อเข้าเครื่องมือทดสอบโคมไฟ ลำแสงต้องมีองศาตกลงจากแนวระนาบ ไม่น้อยกว่า 2 องศาและต้องไม่เบนไปทางขวา ถึงเรียกว่าผ่าน สวนเรื่องสีของ แต่โคมไฟหน้าทางกรมกำหนดไว้เพียง2 สี เท่านั้นคือ สีเหลืองอ่อน และสีขาว ถ้าเป็นสีอื่น เช่นสีฟ้า สีม่วง สีเหลืองเข้มหรือสีเขียว มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์พ.ศ. 2522 มาตรา12 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนไฟหยุด (ไฟเบรก) ต้องเป็นสีแดง ไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลืองอำพัน ไฟส่องป้ายต้อเป็นสีขาวมองเห็นป้ายทะเบียนได้ไกลไม่น้อยกว่า 20 เมตร การเปลี่ยนโคมไฟเป็นสีขาวหรือพ่นโคมเป็นสีดำ ต้องพิจารณาขณะเปิดไฟเลี้ยว ไฟเบรก ถ้าไฟที่แสดงออกมาชัดเจนและเป็นสีที่กำหนดก็ถือว่าผ่าน ถ้าผิดสีก็เตรียมเงินไว้อีก 2,000 บาท เป็นค่าปรับอีกเช่นกัน [/COLOR][COLOR=Red][B]ไฟสปอร์ทไลท์และโคมไฟตัดหมอก ผิด[/B][/COLOR][B]กฎหมาย[/B][COLOR=Red][B]หรือไม่ ติดอย่างไรถึงจะว่าไม่ผิด[/B][/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]โคมไฟสปอร์ทไลท์หมายถึงโคมไฟแสงพุ่งไกล แบบกระจายวงกว้าง แบบนี้ห้ามติดโดยเด็จขาดแม้จะมีฝาครอบปิด ผิดพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท[/COLOR][COLOR=#DDDDDD]ส่วนไฟตัดหมอกมีลักษณะเป็นไฟแสงพุ่งต่ำล่าสุดปี พ.ร.บ. 2536 อนุญาตให้รถยนต์ติดไฟสปอร์ตไลท์หรือ ไฟตัดหมอกเพิ่มได้ ข้างละ 1 ดวง (เท่ากับ 2 ดวง)ในระดับแนวเดียวกัน ความสูงจากพื้นถนนไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตรและไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร ต้องเป็นแสงสีเหลือง หรือสีขาว กำลังไฟไม่เกิน55 วัตต์ ไม่เกินกว่าระดับโคมไฟแสงพุ่งไกลและโคมไฟแสงพุ่งต่ำศูนย์รวมแสงต้องต่ำกว่าแนวขนานกับพื้นราบไม่น้อยกว่า 2 องศา หรือ 0.20 เมตร ในระยะ 7.50 เมตร และไม่เฉไปทางขวา[/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]ส่วนการเปิดไฟตัดหมอกนั้นทำได้เมื่อมีอุปสรรค์ในการขับขี่ เช่นมีหมอกควัน หรือฝนตกหนัก มองเห็นสิ่งกีดขวางหรือ[/COLOR][B]รถ[/B][COLOR=#DDDDDD]ที่สวนทางมาในระยะไม่เกิน 150 เมตร ถ้าติดไม่ถูกต้อง หรือเปิดไฟพร่ำเพื่อมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท รวมถึงการติดไฟนีออนใต้ท้อง หรือกรอบป้ายทะเบียน ก็เป็นสิ่งต้องห้าม ผิดอีกเช่นเดียวกันโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท[/COLOR] [COLOR=Red][B]ดัดแปลงเป็นขับเคลื่อน4 ล้อ ผิดแน่นอน แก้ไขอย่างไร[/B][/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]ตามสมุดคู่มือการจดทะเบียนจะระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เป็นรถยนต์ประเภทไหน (รย.1 –รย. 2 หรือ รย.3)ซึ่งจะมีการระบุจำนวนเพลาไว้ด้วย รถยนต์ที่ขับเคลื่อน 2 ล้อ (2เพลา) ถ้ามีการดัดแปลงเป็นระบบขับสี่ล้อต้องแจ้งกับกรมการขนส่งเสียก่อน ซึ่งต้องใช้หลักฐาน ใบเสร็จ[/COLOR][COLOR=#DDDDDD]อะไหล่[/COLOR][COLOR=#DDDDDD]ใบรับรองวิศวกร นำรถเข้าตรวจหาความถูกต้องปลอดภัยแข็งแรง ก่อนที่อาจจะมีการส่งรถเข้าช่างน้ำหนัก ส่งต่อให้กรมสรรพสามิตคำนวณอัตราภาษีที่ต้องเสียเพิ่มมีตั้งแต่หลักหลายพันจนถึงหลักหมื่นบาทเสียก่อน มิฉะนั้นจะถือว่า เป็นการดัดแปลงรถยนต์ให้ผิดจากการจดทะเบียนโดยมิได้ขออนุญาต ก็ผิดเต็มๆอยู่ดี[/COLOR] [COLOR=Red][B]เปลี่ยนดิสเบรกหลังใส่หลังคาซันรูป ผิดจริงหรือ[/B][/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]การเปลี่ยนหลังคาซันรูปส่วนมากต้องมีการดัดแปลงเช่น การเจาะหลังคา หรือเปลี่ยนหลังคาใหม่แบบนี้ทางกรมขนส่งจะมองว่า เป็นการแก้ไขดัดแปลง ซึ่งมีผลต่อความแข็งแรงของตัวรถ แบบนี้ต้องมีใบเสร็จหลังคา รูปถ่ายขั้นตอนการติดตั้ง และใบรับรองวิศวกร และต้องแจ้งกรมขนส่งทางบกก่อนถึงจะไม่ผิด [/COLOR][COLOR=#DDDDDD]ส่วนการเปลี่ยนดรัมเบรก เป็นดิสเบรกหลัง เรื่องนี้ไม่มีกฎออกมาชัดเจนจึงอาศัยการพินิจจากเจ้าหน้าที่กรมขนส่ง ซึ่งแต่ละเขตขนส่งต่างก็มีดุลพินิจไม่เหมือนกัน ถ้าเจ้าหน้าที่พินิจว่าไม่น่าผ่านก็ต้องหาใบเสร็จติดตั้ง และใบวิศวกรมาแจ้งเช่นเดียวกัน[/COLOR] [COLOR=Red][B]ตีโรลบาร์แบบรถแข่ง ผิดด้วยหรือปล่าว [/B][/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]กฎหมายว่าด้วยห้องโดยสารมีเพียงข้อกำหนด เรื่องของจำนวนที่นั่ง มาตราวัดความเร็ว และไฟห้องโดยสารเท่านั้น [/COLOR][COLOR=#DDDDDD]ส่วนการตีโรลบาร์ยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับจึงไม่ผิด แต่การถอดเบาะหลังออกแล้วตีโรลบาร์ จะผิดกฎหมายเรื่องการระบุลักษณะรถ และจำนวนตอน ถือว่าผิดครับ [/COLOR][COLOR=#DDDDDD]รวมถึงการความแน่หนา(เช่นเอามือจับแล้วโยกได้)ความเสี่ยงต่ำการเกิดอุบัติเหตุ (เช่นมีส่วนแหลมคมพุ่งเข้าหาผู้ขับขี่และผู้โดยสาร) ก็ถือว่าผิดได้อีกเช่นกัน [/COLOR][COLOR=#DDDDDD]ยิ่งถอดเบาะออกเหลือตัวเดียวหรือตัดตัวถังรถออกบางส่วน แล้วตีโรล์บาร์ยึดแบบ Spec Frame แบบนี้ถือว่าผิด ขอหาดัดแปลงสภาพที่มีผลต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ [/COLOR] [COLOR=Red][B]ใส่กระจกมองข้างแบบเล็กๆ หรือกระจกซิ่ง ผิดไหม[/B][/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]ตามกฎหมายอีกเช่นกันระบุไว้ว่า รถยนต์ต้องมีเครื่องส่องหลัง (กระจกมองหลัง) และเครื่องส่องหลังภายนอก (กระจกมองข้าง) อย่างน้อย 1 อัน [/COLOR][COLOR=#DDDDDD]ซึ่งไม่ได้ระบุถึงขนาดและรูปแบบ ถ้าเปลี่ยนเป็นกระจกมองข้างแบบไฟเบอร์ หรือแบบกระจกซิ่งทรงแข่ง ถ้ามี 2 ด้าน หรือด้านเดียวก็ถือว่าถูกกฎหมาย แต่ถ้าไม่มี [/COLOR][COLOR=LemonChiffon]กระจกมองข้าง หรือกระจกมองหลัง หรือเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพ ฟันธงว่า มีเครื่องส่องหลังจริง แต่ชำรุดหรือมองเห็นไม่ชัดเจน (กระจกแตก เล็กมาก) ก็จะถือว่าผิด ต้องกลับมาแก้ไขอีกเช่นกัน[/COLOR] [COLOR=Red][B]เปลี่ยนเบาะซิ่งใส่เซฟตี้เบล 4 จุด จะผิดอีกหรือปล่าว[/B][/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]เบาะหรือที่นั่งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ทาง พ.ร.บ. จริงๆแล้วได้ระบุขนาดความกว้างยาวของเบาะเอาไว้ด้วย ซึ่งจะเกี่ยวข้องในการระบบุจำนวนผู้โดยสาร [/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]เบาะแต่ง หรือเบาะไฟเบอร์ ส่วนมากมีความถูกต้องในเรื่องขนาด แต่ถ้าถอดเบาะออกไม่ว่าเบาะหลัง ถอดเหลือตัวเดียว หรือสั่งทำเบาะขนาดใหญ่พิเศษแบบนี้จะถือว่าผิด [/COLOR] [COLOR=#DDDDDD]ส่วนเซพตี้เบลทางกรมก็ได้ทำหนด มาตรฐานเอาไว้อีกเช่นกัน เบล 4 จุดแม้ว่าจะไม่ถูกต้องในเรื่องของมาตรฐาน แต่ถ้ามีการยึดแน่นหนา ก็อนุโลมว่าผ่าน แต่ถ้าใส่เบล 4 จุด 8 จุด แล้วไม่คาด แบบนี้ถือว่าไม่ผิดพระราชบัญญัติหรอกครับ แต่ผิดกฎหมายจราจรถูกจับ เสียทรัพย์ อีกแ้ล้วครับ [/COLOR][TABLE] [TR] [TD="class: t_msgfont"][COLOR=Red][B]ดัดแปลงเครื่องยนต์ขยายซีซี เปลี่ยนเทอร์โบ โมกล่อง ซัก 1000 ม้า จะผิดหรือไม่[/B][/COLOR] การขยายซีซีเพิ่มความจุถ้าเป็นในสนามแข่งแบบ OneMake Race ถือว่าผิด สั่งถอนการแข่งขันลูกเดียว (จบเกมส์) แต่ถ้าเป็นรถใช้งานบนท้องถนน การจะมาวัดกำลังอัด หาขนาดความจุนั้นทำได้ยาก จึงอาศัยการตรวจดูหมายเลขเครื่องยนต์ว่าถูกต้องตามทะเบียนที่แจ้งไว้หรือไม่เท่านั้น ถ้าเลขเครื่องถูกถือว่าไม่ผิด จะขยายความจุ เปลี่ยนลูก ยืดข้อ เสริมเสื้อสูบก็ไม่ผิด หรือไม่ว่าจะเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ใส่กรองเปลือย ตีเฮดเดอร์ เปลี่ยนหัวฉีด โมกล่องจนได้ 500 ม้า 1000 ม้าก็ไม่ผิด เพียงแต่อุปกรณ์ภายในห้องเครื่องต้องดูแล้วแน่หนาและมีความปรอดภัย แต่ถ้าจูนน้ำมันจนหนามาก เจ้าหน้าที่จะใช้ผลการตรวจวัดควันดำ ค่า CO (คาร์บอนมอนออกไซต์) และค่า HC (ไฮโดรคาร์บอน) ที่ปล่อยออกมาจากท่อไอเสียเป็นข้อกำหนดถึงสภาพเครื่องยนต์ โดยตามพระราชบัญญัติรถยนต์ กล่าวว่า รถยนต์ที่จดทะเบียนก่อน 1 พค 2536 ต้องวัดค่า Co ไม่เกิน 4.5 เปอร์เซนต์ และค่า Hc ไม่เกิน 600 PPM รถยนต์ที่จดทะเบียนหลัง 1 พค 2536 ต้อง วัดค่า Co ไม่เกิน 1.5 เปอร์เซนต์ และค่า Hc ไม่เกิน 200 PPM ส่วนถ้าเป็นรถเครื่องยนต์ดีเซลไม่ว่าจะเปลี่ยนโบใหญ่ แต่งปั้มเพียงใด มาตรฐานการวัดควันดำ ต้องไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเครื่องวัดแบบกระดาษกรอง และ 45 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเครื่องวัดแบบหาความทึบแสง ซึ่งรถยนต์ที่มีอายุเกิน7 ปี ต้องได้รับการตรวจวัดค่า Co และ Hc จาก ต.ร.อ ดังนั้นจะโมเครื่องแค่ไหนแต่งเครื่องอย่างไร ถ้าการเผาไหม้หมดจด Co และ Hc ผ่านก็ถือว่าถูกกฎหมาย [COLOR=Red][COLOR=Magenta]ถึงจะแต่งรถถูกกฎหมาย แต่ถ้าเอารถ 500 ม้า 1000 ม้า มาวิ่งหวาดเสียวบนท้องถนน หรือไล่แซงผู้อื่นแบบแข่งขัน แบบนี้ขอเพียงอย่าให้ถูกจับ ซึ่งอาจมีความผิดตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43(8) , 160 วรรคสาม ฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ถูกจับฟ้องศาล ยึดรถ คุมความประพฤติ แบบนี้อาจเรียกว่า จบเกมส์จริงๆ ใช่ไหมล่ะครับ[/COLOR][/COLOR] [B]ปล. บทความใน website [/B][URL="http://www.thaispeedcar.com/"]www.thaispeedcar.com[/URL][B] อนุญาติให้คัดลอกได้ ควรให้เกียรติผู้เขียน และที่มา ด้วยนะครับ [COLOR=Yellow]ที่มาของบทความนี้ผมขอขอบคุณ[/COLOR] [COLOR=Yellow]*คณะวิศวกรรมและความปลอดภัย กรมขนส่งทางบก [/COLOR] [COLOR=Yellow]*คณะอาจารย์ เจ้าหน้่าที่ผู้ฝึกอบรม หลักสูตรการตรวจสภาพรถยนต์ สถานตรวจสภาพเอกชน[/COLOR] [COLOR=Yellow]*ข้อมูล จากอีกหลายเว็บไซต์ และกรมตำรวจ[/COLOR] [/B][/TD] [/TR] [/TABLE] [/FONT][/LEFT] [/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
ข้อมูลดีๆที่ควรรู้
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...