เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
สงสัยเรื่องไส้ของท่อพักปลาย AT / MT ทำไมต้องต่างกันคัฟ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Excited Rider, post: 1870540, member: 111692"]<span style="color: #ffa500">เอาเป็นว่าขอเรียกว่าระบบท่อไอเสียดีกว่านะครับ คือรวมทั้งระบบ ตั้งแต่เป็นFront pipe ออกจากเฮดมาเลยนะครับ คือมันไม่ได้กำหนดตายตัวว่าคุณจะมีหม้อพักกี่ลูก ท่อจะยาวสั้นขนาดไหน โดยจะขออธิบายให้ฟังดังนี้</span></p><p><span style="color: #ffa500"><br /></span></p><p><span style="color: #ffa500">* หม้อพักไอเสียของรถที่ออกมาจากโรงงาน มักจะเป็นหม้อพักแบบที่เรียกกันว่า "ไส้ย้อน" อันหมายถึงการที่ไอเสียไหลเข้าไปในหม้อพัก และถูกบังคับให้วิ่งวนไปตามห้องในหม้อพักที่กั้นไว้เป็นส่วนๆ กว่าจะออกมาที่ปลายอีกด้านได้ก็ค่อนข้างที่จะเรียกกันว่า”อั้น” ท่อไอเสียแบบนี้ให้เสียงที่เงียบ ขับแล้วมีความสุข แต่อัดรอบสูงๆเมื่อไหร่ ไอเสียจะจุก ออกไม่ทันการ </span></p><p><span style="color: #ffa500"><br /></span></p><p><span style="color: #ffa500">* ดังนั้นเราจึงมีหม้อพักแบบ "ไส้ตรง" ซึ่งก็คือไอเสียเข้ามาทางด้าน A และออกทางด้าน B โดยเป็นท่อเดียวกันตลอด โดยหม้อพักมีหน้าที่เอาไว้ช่วยซับเสียงที่เกิดขึ้น จึงเป็นที่นิยมในการแต่งรถเพราะช่วยให้ไอเสียออกได้เร็วและโล่งกว่าเดิม</span></p><p><span style="color: #ffa500"><br /></span></p><p><span style="color: #ffa500">และขนาดเครื่อง และขนาดท่อ ก็มีความสัมพันธ์กันดังนี้</span></p><p><span style="color: #ffa500">* เครื่องเล็ก ไอเสียน้อย ไหลผ่านท่อเล็กๆ ไอเสียจะรักษาความเร็วไว้ได้</span></p><p><span style="color: #ffa500">เครื่องเล็ก ไอเสียน้อย ไหลผ่านท่อโตๆ ไอเสียจะมีที่ให้กระจัดกระจายไปได้เยอะ ความเร็วในการไหลออกก็ต่ำ ส่งผลให้แรงลดน้อยถอยลงโดยไม่จำเป็น</span></p><p><span style="color: #ffa500">เครื่องใหญ่ ไอเสียเยอะ ขืนใช้ท่อเล็กๆ ไอเสียกลับไม่มีที่จะไป ก็เกิดอาการอั้น โดยเฉพาะเมื่อรอบสูงๆและในเกียร์สูงจะเห็นผลชัดเจน</span></p><p><span style="color: #ffa500"><br /></span></p><p><span style="color: #ffa500">เรื่องอากาศ และรอบเครื่อง เทียบง่ายๆคือ</span></p><p><span style="color: #ffa500">cc.เครื่อง = ปอด ปอดใหญ่ได้เปรียบเรื่องแรงบิด</span></p><p><span style="color: #ffa500">รอบเครื่องยนต์ = การหายใจ หายใจถี่ๆก็แรงได้เหมือนกัน</span></p><p><span style="color: #ffa500">ความสามารถในการประจุอากาศ = จมูก ปอดใหญ่แต่รูจมูกเล็กเกินก็ไม่มีประโยชน์</span></p><p><span style="color: #ffa500">ไอเสีย = กินได้ แต่ไม่ได้ถ่าย เป็นคุณอยู่ได้มั๊ย</span></p><p><span style="color: #ffa500"> </span></p><p><span style="color: #ffa500">ส่วนมากพบว่าเครื่อง MT นั้นไม่ต้องการการอั้นของไอเสียมากนัก จึงมักนิยมใช้ไส้ตรง ส่วนเครื่อง AT นั้นมักจะนิยมใช้ไส้ย้อน หรือไส้วน เพราะต้องการการอั้นในระบบมากกว่าเกียร์MTเพื่อรักษาอัตราเร่ง </span></p><p><span style="color: #ffa500"><br /></span></p><p><span style="color: #ffa500">ส่วนการเลือกใช้นั้นก็เลือกให้เหมาะกับนิสัยเครื่องยนต์เราครับ ไม่ได้กำหนดว่าATจะต้องใช้ไส้ย้อนเสมอไป หรือMTจะต้องไส้ตรงเท่านั้น ซึ่งอาจสอบถามช่างทำท่อเอา หรือเพื่อนๆที่ใช้รถรุ่นเดียว เครื่องตัวเดียวกันก็ได้ครับ</span></p><p><span style="color: #ffa500"> </span></p><p><span style="color: #ffa500"> </span></p><p><span style="color: #ffa500"> </span></p><p><span style="color: #ffa500">*บทความจาก </span><a href="http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1234:-na&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1234:-na&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55" rel="nofollow"><span style="color: #ffa500">โมดิฟาย เครื่องยนต์ NA หลักสูตรประถม ม้วน 1</span></a><span style="color: #ffa500"> , เขียนโดย Commander CHENG! , เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:30 น</span></p><p><span style="color: #ffa500"><br /></span></p><p><span style="color: #ffa500"><br /></span></p><p><span style="color: #ffa500">ปล.อย่าตามผมมากนะ อธิบายเอง อ่านเอง งงเองเหมือนกันผม 555+</span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Excited Rider, post: 1870540, member: 111692"][COLOR=#ffa500]เอาเป็นว่าขอเรียกว่าระบบท่อไอเสียดีกว่านะครับ คือรวมทั้งระบบ ตั้งแต่เป็นFront pipe ออกจากเฮดมาเลยนะครับ คือมันไม่ได้กำหนดตายตัวว่าคุณจะมีหม้อพักกี่ลูก ท่อจะยาวสั้นขนาดไหน โดยจะขออธิบายให้ฟังดังนี้ * หม้อพักไอเสียของรถที่ออกมาจากโรงงาน มักจะเป็นหม้อพักแบบที่เรียกกันว่า "ไส้ย้อน" อันหมายถึงการที่ไอเสียไหลเข้าไปในหม้อพัก และถูกบังคับให้วิ่งวนไปตามห้องในหม้อพักที่กั้นไว้เป็นส่วนๆ กว่าจะออกมาที่ปลายอีกด้านได้ก็ค่อนข้างที่จะเรียกกันว่า”อั้น” ท่อไอเสียแบบนี้ให้เสียงที่เงียบ ขับแล้วมีความสุข แต่อัดรอบสูงๆเมื่อไหร่ ไอเสียจะจุก ออกไม่ทันการ * ดังนั้นเราจึงมีหม้อพักแบบ "ไส้ตรง" ซึ่งก็คือไอเสียเข้ามาทางด้าน A และออกทางด้าน B โดยเป็นท่อเดียวกันตลอด โดยหม้อพักมีหน้าที่เอาไว้ช่วยซับเสียงที่เกิดขึ้น จึงเป็นที่นิยมในการแต่งรถเพราะช่วยให้ไอเสียออกได้เร็วและโล่งกว่าเดิม และขนาดเครื่อง และขนาดท่อ ก็มีความสัมพันธ์กันดังนี้ * เครื่องเล็ก ไอเสียน้อย ไหลผ่านท่อเล็กๆ ไอเสียจะรักษาความเร็วไว้ได้ เครื่องเล็ก ไอเสียน้อย ไหลผ่านท่อโตๆ ไอเสียจะมีที่ให้กระจัดกระจายไปได้เยอะ ความเร็วในการไหลออกก็ต่ำ ส่งผลให้แรงลดน้อยถอยลงโดยไม่จำเป็น เครื่องใหญ่ ไอเสียเยอะ ขืนใช้ท่อเล็กๆ ไอเสียกลับไม่มีที่จะไป ก็เกิดอาการอั้น โดยเฉพาะเมื่อรอบสูงๆและในเกียร์สูงจะเห็นผลชัดเจน เรื่องอากาศ และรอบเครื่อง เทียบง่ายๆคือ cc.เครื่อง = ปอด ปอดใหญ่ได้เปรียบเรื่องแรงบิด รอบเครื่องยนต์ = การหายใจ หายใจถี่ๆก็แรงได้เหมือนกัน ความสามารถในการประจุอากาศ = จมูก ปอดใหญ่แต่รูจมูกเล็กเกินก็ไม่มีประโยชน์ ไอเสีย = กินได้ แต่ไม่ได้ถ่าย เป็นคุณอยู่ได้มั๊ย ส่วนมากพบว่าเครื่อง MT นั้นไม่ต้องการการอั้นของไอเสียมากนัก จึงมักนิยมใช้ไส้ตรง ส่วนเครื่อง AT นั้นมักจะนิยมใช้ไส้ย้อน หรือไส้วน เพราะต้องการการอั้นในระบบมากกว่าเกียร์MTเพื่อรักษาอัตราเร่ง ส่วนการเลือกใช้นั้นก็เลือกให้เหมาะกับนิสัยเครื่องยนต์เราครับ ไม่ได้กำหนดว่าATจะต้องใช้ไส้ย้อนเสมอไป หรือMTจะต้องไส้ตรงเท่านั้น ซึ่งอาจสอบถามช่างทำท่อเอา หรือเพื่อนๆที่ใช้รถรุ่นเดียว เครื่องตัวเดียวกันก็ได้ครับ *บทความจาก [/COLOR][URL="http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1234:-na&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55"][COLOR=#ffa500]โมดิฟาย เครื่องยนต์ NA หลักสูตรประถม ม้วน 1[/COLOR][/URL][COLOR=#ffa500] , เขียนโดย Commander CHENG! , เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:30 น ปล.อย่าตามผมมากนะ อธิบายเอง อ่านเอง งงเองเหมือนกันผม 555+[/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
สงสัยเรื่องไส้ของท่อพักปลาย AT / MT ทำไมต้องต่างกันคัฟ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...