เติมมน้ำมัน โซฮอล95 เฉลี่ย วิ่งในเมือง 9-10 โลลิตร ตจว 11-12 โลลิตรคริาบ แต่น้ำมันแพงนะ เติม 500 ได้ 13ลิตร +- ก็วิ่งได้แค่ 117-130 กิโล ฮร่าๆๆๆ
ผม det ในเมือง 6.5 โล/ลิตร (อยู่เยาวราช, ห้วยขวาง, ประตูน้ำ, เฮ้อ..รถติดๆ ทั้งน่านนนน) ตจว. สถิติใหม่ล่าสุด 9 โล/ลิตร กด 140-170 ตลอดทางคับ
ไมมันกินจุจังครับ แบบนี้ปกติจริง ๆ เหรอ ลองจับ consult มั้ย เครื่องตัวนี้วายสายอย่ามั่นใจว่าจบนะครับ ไม่ได้หาเรื่องนะครับ แต่ลองหาอัตราเฉลี่ยเมืองนอกมันไม่ใช่เท่านี้อ่ะ ไม่ใช่ว่าเครื่องใหญ่จะต้องกินน้ำมันมากกว่าเครื่องเล็กเสมอไปครับ Camry ตัว 2.0 ยังกินมากกว่า 2.4 เลยครับ ขึ้นกับปัจจัยอะไรหลายอย่าง ลองตรวจสอบดูดี ๆ 5.5 โล / 1 ลิตรนี่ มากไปหน่อยนะครับ ความคิดผมนะ อาการนี้จูนแก๊สก็ไม่หาย ไล่สายไฟดีกว่าครับ
ของผมมีอีกสาเหตุที่ค่าแก๊สแพง ตามข้อสังเกตของผมน๊ะครับ 1. เวลาผมเติมแก๊ส จะบอกว่าเต็มถัง 2. สระบุรีมีหลายปั๊ม ซึ่งเติมแล้วส่วนใหญ่จะใช้งานเฉลี่ยอยู่ประมาณ กิโลละ 1.50 บาท 3. แต่มีอยู่สองปั๊ม ลองเติมสี่ห้าครั้งแล้ว ใช้งานยังไง (ขับลักษณะเดิม ๆ เส้นทางเดิม ๆ) ก็เฉลี่ยตกอยู่กิโลละ 2 บาท
ปัญหาของ sr20ve จากความรู้อันน้อยนิด ตารางการทำงานของกล่องจะเป็น 2 table ระหว่างตารางปกติ กับ ตาราง knock ถ้า ระบบทำงานปกติ มันก็ทำงานที่ตารางปกติ แต่ถ้า เกิดเหตุการณ์อะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้มัน โดดไปที่ตาราง knock มันก็จะทำงานที่ตาราง knock นี้ตลอด จนกว่าจะมีการ clear ค่าตรงนี้ ส่วนใหญ่ เท่าที่พบ ก็น่าจะเกิดจากตารางนี้ วิธีแก้แบบช่างบ้าน ๆ (เพื่อให้รถวิ่งได้ แต่ไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุ) ก็ตั้งจานจ่ายให้ไฟแก่ แต่ก็จะวิ่งแบบตารางนี้ไปเรื่อย ๆ ซึ่งตารางนี้เป็นตาราง safe mode จะจ่ายน้ำมันมากกว่าปกติ เพื่อให้รอบเดินลำบาก เอาใจช่วยสำหรับ ve ความรู้อันน้อยนิดไม่รู้จะมั่วหรือเปล่า แต่ก็ฟัง ๆ เขามาอีกทีครับ ถ้าจะแก้ให้ตรงจุดก็คือ ต้องมีการจูนกล่องให้กลับไปทำงานที่ mode ปกติ หรือไม่ก็ ทำให้ ทั้ง 2 ตารางมีข้อมูลที่เหมือนกัน ต่อให้มันกระโดดไปทำงานที่ตาราง safe mode มันก็ยังอ่านค่าตารางปกติอยู่
น่าคิดเหมือนกันนะครับอาจารย์ ผมลองเติมอยู่หลายปั้มแหละเป็นเหมือนเดิม เอ่หรือว่าใน กทม. เนี่ยเป็นทุกปั้มเลยป่าวหว่า 555+ ขอบคุณมากครับอาจารย์ ผมติดตามโปรเจ็ค SR20DET CVT อยู่นะครับ เอาใจช่วย
ที่แนะนำไปหาจับ Consult คือมันตรงประเด็นและเคยเกิด Case กับเครื่องตัวอื่นมาก่อนอ่ะครับ เท่าที่จำได้น่าจะมีแถวสนามบินน้ำอยู่ร้านนึง แต่ผมไม่รู้อยู่ตรงไหนนะครับ เคยมีรถเพื่อนวาง 20DE Spec UK มา บ่นว่ากินน้ำมันกับเร่งไม่ค่อยออก จับ Consult แล้วแก้ถูกจุด วิ่งขี้แตรกรับทานน้ำมันน้อยลง เลยแนะนำครับ ค่าใช้จ่ายมันก็ไม่กี่พัน
ถ้าผ่านมาทางสระบุรี แล้วอยากทดสอบโดยเครื่องวิเคราะห์ เชิญที่วิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรีได้เลยครับ ค่าบริการเครื่องดื่มขวดสีชา 3 ขวดครับ ไม่ได้แล้วซิ ตอนนี้อาจารย์บอกให้เปลี่ยนเป็นขวดสีเขียวได้แล้ว ค่าบริการเป็นเครื่องดื่มขวดสีเขียว 3 ขวดครับ
ลอกและดัดแปลงมาจาก www.tiida-club.net/smf/index.php?topic=9425.0 และ www.4efteclub.com/index.php?action=printpage;topic=2431.0 Close loop ทำหน้าที่ปรับส่วนผสมให้ได้ตามค่าที่กำหนดตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นกำหนดไว้ ถ้ากดคันเร่งเกินจาก %ของคันเร่งที่กำหนดไว้ หรือเกินจากรอบที่กำหนดไว้ กล่องจะสั่งการให้เปลี่ยนจาก Close loop เป็น Open loop ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงจ่ายได้มากขึ้น โดยไม่มีการตรวจเช็คส่วนผสมจาก O2 Sensor และไม่มีการส่งค่า Feedback กลับมายังกล่อง Ecu ส่งผลให้ส่วนผสมจ่ายตามกล่อง Ecu ที่โปรแกรมเอาไว้ โดยไม่ถูก O2 Sensor ดึงค่ากลับ โดยปกติแล้ว Close loop จะคอยตรวจเช็คส่วนผสมอยู่ที่ 14.7 หรือ Lamda=1 เมื่อ O2 Sensor ตรวจพบว่าส่วนผสมมีการเปลี่ยนแปลงใน Close loop ไม่ว่าจะหนากว่า 14.7 หรือบางกว่า 14.7 ก็ตาม O2 Sensor จะส่งค่า Feedback กลับมายังกล่อง Ecu เพื่อให้กล่อง Ecu ปรับค่าให้อยู่ที่ 14.7 ตลอด ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมัน ใน Close loop ECU จะวัดค่าแรงดันที่ได้โดย O2 sensor แบบ ช่วงแคบซึ่งมี 2 เงื่อนไขคือ + แรงดันมากกว่า 0.45 V จะเป็นเงื่อนไข น้ำมันหนา (Rich) จะทำการปรับลดน้ำมันลงในรอบต่อไป + ถ้าน้อยกว่า 0.45 เป็นน้ำมันบาง Lean ในรอบต่อไป จะลดการฉีดน้ำมันให้บางลง เข้าใจว่าโดยปรกติแล้วแก๊สจะไม่ใช้ข้อมูลจาก O2 sensor นะครับ จะเป็น Open loop อย่างเดียวจึงต้องอาศัยการจูนเทียบกับกราฟน้ำมันครับ
พี่อาร์ทครับ ตอนนี้ปรับมาเป็นน้ำมันก็กินพอๆๆกันเลยครับพี่ เป็นไปได้มั้ย O2 sensor เสียอ่ะครับ ในแง่ของแก็สคนจูนให้เค้าว่าจูนต่ำกว่ากราฟน้ำมันแล้วครับพี่ เค้าว่าถ้าให้จูนต่ำกว่านี้กลัวว่าจะวิ่งไม่ดีในรอบสูงอ่ะครับ
วันนี้วิ่งไปศูนย์นิสสันมาครับพี่ แต่หาปลั๊ก OBD ไม่เจอ รอบ่ายโทรหาช่างไฟอีกทีว่าแกซุกไว้ตรงไหน เคยถามรอบนึงและแกว่าต่อไว้ให้แล้ว - - - Updated - - - แถวไหนครับ ผมวิ่งไปออมสินสะพานควายทุกวันครับ เจอกันทักทายด้วยนะครับ
วันนี้ไปเสียบมาแล้วครับเจอจนได้อาการยอดฮิต knock sensor ครับ พี่ที่ศูนย์นิสสันเขา Reset ให้ครับ ก็ไม่รู้ว่าจะหายมั้ยนะครับ เขาว่าเกี่ยวกับน้ำมัน แต่ที่ผมเคยๆอ่านมานั้น เห็นพี่ๆที่เคยเจออาการนี้มาก่อน บอกเติม เบนซิน95 ก็ยังเป็นอีก เฮ้อ แล้วสาเหตุที่แท้จริงของมันคืออะไรกันนี่ รอบนี่มีค่าใช้จ่าย 300 บาทครับ + อ้างถึง ตอบกลับ