เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
อยากทราบข้อแตกต่างของเครื่องSR20ของพัลซ่า กับ SR20DETของW11
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="xxart, post: 1898541, member: 35319"]SR20DET Pulsar GTi-R</p><p>อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่ กระเปาะท่อไอดีมีขนาดใหญ่ ลิ้นคันเร่งเปลี่ยนจากลิ้นเดี่ยวขนาด 60ม.ม. เป็น 4 ลิ้นแยกเข้าสูบใครสูบมัน ส่วนเทอร์โบของเครื่อง GTi-R นั้นจะใหญ่ขึ้นมาอีกระดับ เป็นรุ่น T28 ที่โตขึ้นกว่าเดิมทั้งตัวเทอร์โบ ใบพัด ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย และถูกควบคุมแรงบูสท์เอาไว้ที่ 10.6 PSI (แต่บางครั้งก็พบรถสเป็คโรงงานที่บูสท์สูงไปถึงระดับ 12 ปอนด์เช่นกัน) ฝาสูบระบบวาล์วแบบไร้กลไกไฮดรอลิคซึ่งใช้แผ่นชิมในการปรับตั้งระยะ แทน ประโยชน์ของมันก็คือความสามารถที่จะลดอาการวาล์วลอยในรอบเครื่องสูงที่พบใน เครื่อง SR20 รุ่นอื่นๆได้ ดังนั้นในขณะที่ SR20รุ่นอื่นๆไม่ควรจะปั่นรอบเกิน 7,500 เครื่องของ GTi-R สามารถรับ 8,500รอบได้โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม น็อตยึดฝาสูบ ก็ถูกเปลี่ยนให้มีขนาดโตขึ้น นอกจากนี้รูปแบบของห้องเผาไหม้ของเครื่อง GTi-R ก็จะมีลักษณะเปิดโล่ง ไม่มีการตัดเป็นเส้นตรงที่ส่วนข้างของห้องเผาไหม้เหมือนเครื่อง SR20 ตัวอื่น การออกแบบห้องเผาไหม้ตามลักษณะนี้ทำให้มีพื้นที่ในห้องเผาไหม้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมและส่งผลให้อัตราส่วนกำลังอัดลดลงมาเหลือ 8.3 ต่อ 1 ลูกสูบเปลี่ยนเป็นชนิดแข็งพิเศษ ปั๊มน้ำ ปั๊มน้ำมันเครื่องถูกเปลี่ยนใหม่หมด แม้แต่น็อตยึดฟลายวีลก็ยังมีขนาดใหญ่กว่า SR20DET ปกติ การจ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดขนาด 444 c.c. ซึ่งจ่ายน้ำมันได้มากกว่า SR20DET ทั่วไป ให้ผลลัพธ์เป็นแรงม้า 235 แรงม้า แรงบิด 290Nm </p><p>ถ้าอยาก้จริงๆ เวลาไปมองหา ก็อย่าลืมดูเลขที่ปั๊มข้างฝาสูบแถวๆจานจ่ายด้วยว่ามี 53C หรือไม่ก็ "54C" ปั๊มอยู่</p><p><br /></p><p><br /></p><p>SR20DET Avenir W11 (Ball Bearing Turbo)</p><p>สำคัญอยู่ที่เทอร์โบ ซึ่งเป็น T-25 แบบ Ball Bearing ที่ออกแบบให้ใช้แกนกลางเทอร์โบแบบเป็นตลับลูกปืนแทนที่จะเป็นแกนหมุนบนแบริ่งแบบธรรมดา ทำใบพัดหมุนได้คล่องขึ้น ซึ่งลักษณะดังกล่าว เอื้ออำนวยให้แรงบิดช่วงรอบกลางมาเร็วและหนักขึ้น ตอบสนองต่อการกดคันเร่งได้รวดเร็วยิ่งขึ้น (Nissan เคลมว่าช่วยให้บูสท์มาเร็วกว่าเดิม 10%) แม้ว่าช่วงรอบปลายจะไม่ดึงหนักเท่า T-28 ที่อยู่ใน Pulsar GTi-R ก็ตาม แรงบิดสูงสุดมาที่ 3,600 รอบต่อนาที (ส่วน GTi-R นั้นต้องรอ 4,800รอบ) แต่แม้จะเป็นอย่างนั้น ตัวเลขแรงม้าตามโบรชัวร์ของ Avenir GT4 เทอร์โบก็มีถึง 230 แรงม้า ซึ่งไม่ได้ต่างจาก GTi-Rเลย ทั้งที่แรงดันบูสท์ก็อยู่ที่แค่ 9 PSI เท่านั้นเอง </p><p>เครื่อง Avenir ในพักหลังๆนี้กลายมาเป็นที่นิยมและมีคนถามหากันมากขึ้น แต่ถ้าให้ลองคิดถึงเหตุผลประกอบที่เข้าท่า เครื่องยนต์ของ Avenir นั้น ทั้งหมดเป็นเกียร์อัตโนมัติ และวางอยู่ในรถสเตชั่นเวก้อนที่หน้าตาก็ไม่ได้โฉบเฉี่ยวอะไร ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าตัวเครื่องไม่ได้ถูกใช้งานมาอย่างทารุณ หรือนำไปใช้ในการแข่งขัน แต่ถูกเก็บเอาไว้ใช้ในวันเสาร์ อาทิตย์เพื่อพาครอบครัวไปเที่ยว และเก็บพลัง 230 ม้าเอาไว้เบ่งวืดวาดในยามที่ผู้บัญชาการใหญ่เบาะซ้ายไม่อยู่เท่านั้น </p><p><br /></p><p><br /></p><p>SR20VE</p><p>SR20VE ถูกทำมาเอาใจผู้ใหญ่เท้าหนัก รอบเครื่องเรดไลน์อยู่ที่แค่ 7,000รอบ (น้อยกว่า SR20DE ตัวแรกซะอีก) มีกำลังสูงสุด 190แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 196Nm ที่ 6,000รอบต่อนาที ซึ่งถึงแม้ว่าจะดูสูง แต่ในความจริงแล้วกราฟแรงบิดของมัน ชนะ SR20DE ในทุกช่วงเพราะการที่มีลูกเบี้ยวองศาต่ำ และพอรอบสูงก็ได้แรงจากลูกเบี้ยวองศาสูง 264 องศามาช่วยทำให้ลากรอบได้ลื่นขึ้น กลไกขับเคลื่อนวาล์วในฝาสูบของ 20VE ก็ได้รับการพัฒนาให้ทนต่อรอบสูงได้ดีขึ้นด้วย </p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><font size="2">ลอกและดัดแปลงมาจาก </font></p><p><font size="2"><a href="http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=524:commander-cheng&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=524:commander-cheng&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55" rel="nofollow">SR-Series : 4 เม็ดเผด็จศึกจากนิสสัน (ภาค1)</a></font></p><p><font size="2"><a href="http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=736:commander-cheng&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=736:commander-cheng&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55" rel="nofollow">SR-Series : 4 เม็ดเผด็จศึกจากนิสสัน (ภาค 2)</a></font>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="xxart, post: 1898541, member: 35319"]SR20DET Pulsar GTi-R อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่ กระเปาะท่อไอดีมีขนาดใหญ่ ลิ้นคันเร่งเปลี่ยนจากลิ้นเดี่ยวขนาด 60ม.ม. เป็น 4 ลิ้นแยกเข้าสูบใครสูบมัน ส่วนเทอร์โบของเครื่อง GTi-R นั้นจะใหญ่ขึ้นมาอีกระดับ เป็นรุ่น T28 ที่โตขึ้นกว่าเดิมทั้งตัวเทอร์โบ ใบพัด ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย และถูกควบคุมแรงบูสท์เอาไว้ที่ 10.6 PSI (แต่บางครั้งก็พบรถสเป็คโรงงานที่บูสท์สูงไปถึงระดับ 12 ปอนด์เช่นกัน) ฝาสูบระบบวาล์วแบบไร้กลไกไฮดรอลิคซึ่งใช้แผ่นชิมในการปรับตั้งระยะ แทน ประโยชน์ของมันก็คือความสามารถที่จะลดอาการวาล์วลอยในรอบเครื่องสูงที่พบใน เครื่อง SR20 รุ่นอื่นๆได้ ดังนั้นในขณะที่ SR20รุ่นอื่นๆไม่ควรจะปั่นรอบเกิน 7,500 เครื่องของ GTi-R สามารถรับ 8,500รอบได้โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม น็อตยึดฝาสูบ ก็ถูกเปลี่ยนให้มีขนาดโตขึ้น นอกจากนี้รูปแบบของห้องเผาไหม้ของเครื่อง GTi-R ก็จะมีลักษณะเปิดโล่ง ไม่มีการตัดเป็นเส้นตรงที่ส่วนข้างของห้องเผาไหม้เหมือนเครื่อง SR20 ตัวอื่น การออกแบบห้องเผาไหม้ตามลักษณะนี้ทำให้มีพื้นที่ในห้องเผาไหม้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมและส่งผลให้อัตราส่วนกำลังอัดลดลงมาเหลือ 8.3 ต่อ 1 ลูกสูบเปลี่ยนเป็นชนิดแข็งพิเศษ ปั๊มน้ำ ปั๊มน้ำมันเครื่องถูกเปลี่ยนใหม่หมด แม้แต่น็อตยึดฟลายวีลก็ยังมีขนาดใหญ่กว่า SR20DET ปกติ การจ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดขนาด 444 c.c. ซึ่งจ่ายน้ำมันได้มากกว่า SR20DET ทั่วไป ให้ผลลัพธ์เป็นแรงม้า 235 แรงม้า แรงบิด 290Nm ถ้าอยาก้จริงๆ เวลาไปมองหา ก็อย่าลืมดูเลขที่ปั๊มข้างฝาสูบแถวๆจานจ่ายด้วยว่ามี 53C หรือไม่ก็ "54C" ปั๊มอยู่ SR20DET Avenir W11 (Ball Bearing Turbo) สำคัญอยู่ที่เทอร์โบ ซึ่งเป็น T-25 แบบ Ball Bearing ที่ออกแบบให้ใช้แกนกลางเทอร์โบแบบเป็นตลับลูกปืนแทนที่จะเป็นแกนหมุนบนแบริ่งแบบธรรมดา ทำใบพัดหมุนได้คล่องขึ้น ซึ่งลักษณะดังกล่าว เอื้ออำนวยให้แรงบิดช่วงรอบกลางมาเร็วและหนักขึ้น ตอบสนองต่อการกดคันเร่งได้รวดเร็วยิ่งขึ้น (Nissan เคลมว่าช่วยให้บูสท์มาเร็วกว่าเดิม 10%) แม้ว่าช่วงรอบปลายจะไม่ดึงหนักเท่า T-28 ที่อยู่ใน Pulsar GTi-R ก็ตาม แรงบิดสูงสุดมาที่ 3,600 รอบต่อนาที (ส่วน GTi-R นั้นต้องรอ 4,800รอบ) แต่แม้จะเป็นอย่างนั้น ตัวเลขแรงม้าตามโบรชัวร์ของ Avenir GT4 เทอร์โบก็มีถึง 230 แรงม้า ซึ่งไม่ได้ต่างจาก GTi-Rเลย ทั้งที่แรงดันบูสท์ก็อยู่ที่แค่ 9 PSI เท่านั้นเอง เครื่อง Avenir ในพักหลังๆนี้กลายมาเป็นที่นิยมและมีคนถามหากันมากขึ้น แต่ถ้าให้ลองคิดถึงเหตุผลประกอบที่เข้าท่า เครื่องยนต์ของ Avenir นั้น ทั้งหมดเป็นเกียร์อัตโนมัติ และวางอยู่ในรถสเตชั่นเวก้อนที่หน้าตาก็ไม่ได้โฉบเฉี่ยวอะไร ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าตัวเครื่องไม่ได้ถูกใช้งานมาอย่างทารุณ หรือนำไปใช้ในการแข่งขัน แต่ถูกเก็บเอาไว้ใช้ในวันเสาร์ อาทิตย์เพื่อพาครอบครัวไปเที่ยว และเก็บพลัง 230 ม้าเอาไว้เบ่งวืดวาดในยามที่ผู้บัญชาการใหญ่เบาะซ้ายไม่อยู่เท่านั้น SR20VE SR20VE ถูกทำมาเอาใจผู้ใหญ่เท้าหนัก รอบเครื่องเรดไลน์อยู่ที่แค่ 7,000รอบ (น้อยกว่า SR20DE ตัวแรกซะอีก) มีกำลังสูงสุด 190แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 196Nm ที่ 6,000รอบต่อนาที ซึ่งถึงแม้ว่าจะดูสูง แต่ในความจริงแล้วกราฟแรงบิดของมัน ชนะ SR20DE ในทุกช่วงเพราะการที่มีลูกเบี้ยวองศาต่ำ และพอรอบสูงก็ได้แรงจากลูกเบี้ยวองศาสูง 264 องศามาช่วยทำให้ลากรอบได้ลื่นขึ้น กลไกขับเคลื่อนวาล์วในฝาสูบของ 20VE ก็ได้รับการพัฒนาให้ทนต่อรอบสูงได้ดีขึ้นด้วย [SIZE=2]ลอกและดัดแปลงมาจาก [url=http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=524:commander-cheng&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55]SR-Series : 4 เม็ดเผด็จศึกจากนิสสัน (ภาค1)[/url] [url=http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=736:commander-cheng&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55]SR-Series : 4 เม็ดเผด็จศึกจากนิสสัน (ภาค 2)[/url][/SIZE][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
อยากทราบข้อแตกต่างของเครื่องSR20ของพัลซ่า กับ SR20DETของW11
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...