REVIEW :: ACCORD G8 :: E20 @ K24Z2 + UNICHIP Q [Dyno]

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 23 พฤษภาคม 2013

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    REVIEW :: ACCORD G8 :: E20 @ K24Z2 + UNICHIP Q [Dyno]

    จากช่วงสิ้นปี 2555 ได้ติดตั้งและจูน กล่อง Piggy Back ของ Unichip Q ด้วย นายจ๊อต @ Gettuned Tuning Service ไป ตอนนั้นวิ่งจูนด้วยน้ำมัน E10 ไป ก็วิ่งดีขึ้นโดยวัดจากอาการที่ตอบสนองของรถ โดยวิธีในการวัดก็คือปรับ Switch ตารางน้ำมันและองศาการจุดระเบิด ไปเป็น Set ที่ ไม่ได้มีการปรับแต่งอะไร เทียบกับ Set ที่ได้มีการปรับแต่งไว้สำหรับ E10 ก็ได้ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ ตอบสนองดีขึ้นเยอะ โดยอุณหภูมิของอากาศและสถานีที่เดี่ยวกัน Style & Patten ของการขับแบบเดี่ยวกัน ได้ลองปรับเพื่อทดสอบอยู่่ 2 รอบเพื่อความแน่ใจ และได้ผลออกมาแบบพิสูตรได้ว่าจูนกับไม่จูน วิ่งต่างกันเห็นได้ชัด และจากที่วิ่งทดสอบมา 6 วันระยะทางที่ผมวิ่งทดสอบไปทั้งหมด ก็อยู่ที่ ประมาณ 578 KM กับน้ำมัน 66.302 ลิตร ก็คือประมาณ 8.7 Km/Liter ซึ่งวิ่งได้ประหยัดขึ้น เมื่อเทียบกับก่อนจูนที่ผมจะวิ่งได้อยู่ เฉลี่ยที่ 8 Km/Liter ซึ่งหลังจากที่ลองวัดดูแล้วว่าประหยัดขึ้น แต่ที่ได้กลับมาอีกอย่างก็คือการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่กระฉับกระเฉงขึ้น ก็สรุปเป็นที่น่าพอใจแล้ว

    และเนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายด้านพลังงานในเรื่องการใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมของ Bio เพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น E20 หรือ E85 ซึ่งสำหรับ G8 แล้วนั้นก็รองรับการใช้งานน้ำมัน E20 ด้วย เลยสำหรับ Dyno Test ครั้งนี้ ผมจึงเลือกเติม E20 มาเต็มถังเพื่อที่จะนำมาวัดและทดสอบดู ซึ่งโดยสรุปแล้ว จากการวัดบน Dyno กราฟแรงม้า และ แรงบิด หลังจากจูน เทียบปรับ Set ที่ไม่ได้จูนเห็นได้ชัดว่า กราฟทั้งแรงม้าและแรงบิดยกขึ้นทั้งกราฟ โดยดูจากกราฟแล้ว แรงม้าสูงสุดหลังจากปรับแต่งจะอยู่ที่ 162.94 ที่รอบประมาณ 6400 รอบ เมือเทียบกับก่อนปรับแต่งแรงม้าสูงสุดจะอยู่ที่ 157.94 ที่รอบ 6600 รอบ ซึ่งก็เทียบแรงม้าสูงสุดแล้ว จะมีความต่างกันอยู่ที่ประมาณ 5 PS และแรงบิดแตกต่างกันอยู่ที่ 2.23 Kg-M

    แต่ถ้ามามองกันให้ชัดๆ ที่รอบเครื่องเท่ากันในบางช่วงนั้นพบว่ามีแรงม้าและแรงบิด เมื่อเทียบกับก่อนจูน มีความแตกต่างกันมาก เช่น ที่รอบความเร็ว 6050 รอบ มีแรงม้าแตกต่างกันถึง 15.68 PS และแรงบิดแตกต่างกันถึง 1.86 Kg-M

    ซึ่งสำหรับ Step นี้ ในช่วงรอบปลายๆ นั้นยังไม่สามารถดึงประสิทธิภาพขึ้นไปได้อีกเพราะว่าน้ำมัน E20 ปกติแล้วก็จะต้องจ่ายให้มากกว่า E10 อยู่แล้วเพื่อให้ได้ค่าพลังงานเท่ากัน แต่เนื่องจาก ECU รุ่นใหม่นั้นฉลาดมากๆ มันตรวจสอบพบว่าในช่วงรอบปลายๆ นั้นเราจะไม่สามารถดันน้ำมันขึ้นไปได้อีก ด้่วยกันหลอกสัญญาณอย่างเดี่ยว ซึ่งสำหรับ Step นี้ก็คือ กล่องใบเดี่ยว มีกรองเปลื่อย ชุดท่อเดิมหมด ซึ่งผลที่ได้ออกมาสำหรับ Step นี้เป็นที่น่าพอใจมากทำให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัด กับการลงทุน ประมาณ 25000+ สำหรับค่ากล่อง Unichip Q+Wiring+Tuning และควรไปจูนบน Dyno ซึ่งค่าเช่า Dyno ชั่วโมงล่ะ 3500 ก็ สรุปค่าใช้จ่ายก็ 28500 ประมาณนี้ครับ แต่ถ้าหากว่าเราจะมองว่าจะมี Step ต่อไป ก็ควรจะต้องเพิ่มกล่องตัว Unichip i-Driver ไปอีกใบ คราวนี้ล่ะไม่ว่าจะรอบเครื่อง ความเร็ว การควบคุม การทำงานของหัวฉีด หรือ Port Input / Output มีเพิ่มมาให้ใช้อีกเยอะ ถ้าจะมาเล่น Step นี้ก็เตรียมเงินไว้ 33000 + 3500 = 36500 ครับ หรือถ้าหากว่า อย่างเล่น Step แรกก่อนแบบผม แล้วก็จะไปใส่ i-Driver ที่หลังก็ต้องเพิ่มอีก 7000 แล้วก็ต้องขึ้น Dyno อีก 3500 ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก 10500 ถ้าเป็นไปได้ ถ้าคิดว่าจะทำให้สุด ก็แนะนำเลือก Unichip Q + i-Driver ไปเลยแล้วติดตั้งครั้งเดี่ยวเพราะว่า จะประหยัดค่า Dyno ไปอีก 3500 ก็แล้วแต่เลือกล่ะครับ

    สำหรับผม Step นี้ผมก็พอใจแล้ว แล้วก็ตั้งไว้ให้มี 3 Map Set ก็คือ
    - Main Set @ E10 Octane 95
    - Set 2 @ E20 Octane 97-98
    - Set 3 @ OEM Map - Non Mods ก็หมายความว่าเดิมๆ โรงงานล่ะครับสำหรับตารางนี้

    และถ้าเทียบ ระหว่าง Main Set กับ Set 2 ที่ใช้น้ำมันคนละตัวกัน สำหรับ Main Set จะให้ประสิทธิภาพและกำลังสูงกว่า Set 2 ครับ

    เอาล่ะครับผมเล่ามาซะเยอะ ผิดถูกประการใดก็ขออภัย ไว้ ณ ที่นี้ด้วย เป็นข้อมูลที่ผมวิเคราะห์ขึ้นเอง ซึ่งอย่าเชื่อให้พิจารณาด้วยตัวคุณเองก่อน ใช้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจของคุณนะครับ ขอบคุณครับ แต่เดี่ยวมาดูรูปกันเล่นๆ ต่อครับ

    เพิ่ม Clip อีกสักหน่อย
    Unichip Q tuning on Accord G8 K24 Engine

    ผมมาถึงก็มี BMW วิ่งทดสอบอยู่
    [​IMG]

    วิ่งที่ DynoJET นี้แหละครับ เกษตร-นวมินทร์
    [​IMG]

    เอารถขึ้นแท่น Dyno เพื่อเตรียมจูนและวัดครับ
    [​IMG]

    พี่ป๊อป@Winspeedcenter มาช่วยดูความเรียบร้อย มาดเข้มเลยพี่
    [​IMG]

    เอาล่ะยึดรถให้แน่น เตรียมให้พร้อม แล้วก็ ลุย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    มาดูภาพกราฟ กันครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้