เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
การใช้คำว่า สังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="xxart, post: 1983164, member: 35319"]ความรู้พื้นฐานของน้ำมันเครื่อง</p><p><br /></p><p>น้ำมันพื้นฐาน (Base Oil) ที่นำมาผลิตน้ำมันเครื่อง แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม</p><p><br /></p><p>Group 1 - น้ำมันพื้นฐานชนิดน้ำมันแร่ (Mineral Oil) </p><p><br /></p><p>Group 2 - น้ำมันพื้นฐานซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุง ทำให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าน้ำมันพื้นฐาน Group 1 </p><p><br /></p><p>Group 3 - น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุงพิเศษขึ้นอีก จนทำให้มีคุณสมบัติเทียบเคียงกับน้ำมันสังเคราะห์แท้ แต่มีราคาต้นทุนที่ถูกกว่าน้ำมันสังเคราะห์แท้มาก บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขายในตลาดและสามารถใช้คำว่า Synthetic ในฉลากได้ ถึงแม้จะผลิตจากน้ำมันพื้นฐาน Group 3 และไม่ได้ผลิตจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 หรือ 5 ก็ตาม</p><p><br /></p><p>Group 4 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพวก PAO หรือ Polyalphaolefin คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100 % ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ดียิ่งกว่า เหนือกว่า คงตัวได้นานกว่า</p><p><br /></p><p>Gruop 5 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ เช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็น Ester มีความหล่อลื่นมากและอายุการใช้งานสูง แต่ก็แลกมาด้วยราคาต้นทุนที่แพงกว่าน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 ค่อนข้างมาก </p><p><br /></p><p>ในช่วงที่ผ่านมาน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ได้แก่ โพลีอัลฟาโอเลฟิน ซึ่งผู้บริโภคจะสังเกตได้ว่าผู้ผลิตจะแสดงคำว่า PAO ในฉลากของน้ำมันเครื่องเพื่อเป็นจุดขายมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่ากระแสเริ่มลดลง เนื่องจากได้มีการนำน้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ทั่วไปมาผ่านขบวนการสังเคราะห์พิเศษ ทำให้มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO มาใช้แทน โดยมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO ในด้านความทนต่อการเกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนสูง ความสิ้นเปลืองหล่อลื่นน้อยเนื่องจากอัตราการระเหยต่ำ การเกิดคราบสกปรก เขม่า และโคลนตมในเครื่องยนต์ต่ำ และแม้ว่า PAO จะมีความบริสุทธิ์กว่า แต่ถ้าเปรียบเทียบในด้านการใช้งานแล้ว ก็สามารถยอมรับกันกันโดยทั่วไปทั้งในด้านวิชาการ และการตลาดว่า น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้สามารถใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องได้เทียบเท่ากับ PAO เช่นกันและผู้ผลิตสามารถที่จะแสดงฉลากเป็นน้ำมันสังเคราะห์ได้ และสำหรับน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ในปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้แทน PAO โดยผสมในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 10-30 % ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการพัฒนาสูตรการผลิตของแต่ละบริษัทด้วย </p><p><br /></p><p><br /></p><p>น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แท้ /เทียม </p><p><br /></p><p>สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหา เพราะว่าในสหรัฐอเมริกามีบริษัทน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่งใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เอามาผสมสารเพิ่มคุณภาพเข้าไป แล้วประกาศว่าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ ขายในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งบริษัทที่ผลิตน้ำมันเครื่องจากน้ำมันพื้นฐาน Group 4 อันเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขนานแท้ เห็นว่ามันไม่ถูกต้องที่นำเอาน้ำมันพื้นฐาน Group 3 อันเป็นน้ำมันแร่ธรรมชาติมาทำเป็นน้ำมันเครื่อง แล้วโฆษณาว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ทำให้มีการฟ้องร้องกันระหว่าง ผู้ผลิตน้ำมัน Group 4 กับผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 </p><p><br /></p><p>สุดท้ายศาลตัดสินให้ ผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 สามารถใช้คำว่า Synthetic ได้ถึงแม้จะไม่เป็น Synthetic 100% แต่เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันก็ยังมีสาร Synthetic เป็นตัวหลัก (เป็นส่วนผสมมากที่สุดในอัตราส่วนต่อ 1 หน่วย) แม้จะมี Base Oil ซึ่งเป็นปิโตรเลียม ผสมอยู่ด้วยในอัตรา 10 - 15 % ก็ตาม </p><p><br /></p><p>ทำให้ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่หันมาใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เพราะสามารถลดต้นทุนได้ชัดเจน และเนื่องจากราคาต้นทุนของน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 - PAO มีแนวโน้วขึ้นราคาไปเรื่อยๆ ประกอบกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีข้อมูลหรือไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลอันเป็นความลับทางการค้าของผู้ผลิตน้ำมันเครื่องในแต่ละรายได้ เลยเป็นสาเหตุให้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ได้รับความนิยมถูกนำมาผลิตเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มากขึ้นเรื่อยๆ </p><p><br /></p><p>อนึ่งการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ผู้บริโภคต้องระมัดระวังและสังเกตให้ดี เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้คำภาษาอังกฤษ Synthetic บนฉลากน้ำมันเครื่องอย่างแพร่หลาย เช่น Synthetic Technology , Synthetic Performance , Plus Syn , Synthetic Guard , Syntec และ Synthetic Based เป็นต้น ซึ่งข้อความเหล่านี้ไม่ได้สื่อชัดเจนว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % หรือกึ่งสังเคราะห์ ดังนั้นจึงควรอ่านฉลากหรือข้อความภาษาไทยประกอบด้วย เพราะบางชนิดก็เป็นน้ำมันเครื่องธรรมดาเท่านั้น แต่ผู้ผลิตต้องการใช้คำว่า Synhtetic เพื่อสื่อถึงองค์ประกอบอื่นในน้ำมันเครื่องที่ไม่ใช่ Base Oil.....</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ลอกและดัดแปลงมาจาก</p><p><a href="https://www.facebook.com/permalink.php?id=221397084667141&story_fbid=301811523292363" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="https://www.facebook.com/permalink.php?id=221397084667141&story_fbid=301811523292363" rel="nofollow">https://www.facebook.com/permalink.php?id=221397084667141&story_fbid=301811523292363</a></p><p><a href="http://www.doeb.go.th/knowledge/ngv_4.htm" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.doeb.go.th/knowledge/ngv_4.htm" rel="nofollow">www.doeb.go.th/knowledge/ngv_4.htm</a> สำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง กรมธุรกิจพลังงาน[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="xxart, post: 1983164, member: 35319"]ความรู้พื้นฐานของน้ำมันเครื่อง น้ำมันพื้นฐาน (Base Oil) ที่นำมาผลิตน้ำมันเครื่อง แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม Group 1 - น้ำมันพื้นฐานชนิดน้ำมันแร่ (Mineral Oil) Group 2 - น้ำมันพื้นฐานซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุง ทำให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าน้ำมันพื้นฐาน Group 1 Group 3 - น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุงพิเศษขึ้นอีก จนทำให้มีคุณสมบัติเทียบเคียงกับน้ำมันสังเคราะห์แท้ แต่มีราคาต้นทุนที่ถูกกว่าน้ำมันสังเคราะห์แท้มาก บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขายในตลาดและสามารถใช้คำว่า Synthetic ในฉลากได้ ถึงแม้จะผลิตจากน้ำมันพื้นฐาน Group 3 และไม่ได้ผลิตจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 หรือ 5 ก็ตาม Group 4 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพวก PAO หรือ Polyalphaolefin คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100 % ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ดียิ่งกว่า เหนือกว่า คงตัวได้นานกว่า Gruop 5 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ เช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็น Ester มีความหล่อลื่นมากและอายุการใช้งานสูง แต่ก็แลกมาด้วยราคาต้นทุนที่แพงกว่าน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 ค่อนข้างมาก ในช่วงที่ผ่านมาน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ได้แก่ โพลีอัลฟาโอเลฟิน ซึ่งผู้บริโภคจะสังเกตได้ว่าผู้ผลิตจะแสดงคำว่า PAO ในฉลากของน้ำมันเครื่องเพื่อเป็นจุดขายมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่ากระแสเริ่มลดลง เนื่องจากได้มีการนำน้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ทั่วไปมาผ่านขบวนการสังเคราะห์พิเศษ ทำให้มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO มาใช้แทน โดยมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO ในด้านความทนต่อการเกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนสูง ความสิ้นเปลืองหล่อลื่นน้อยเนื่องจากอัตราการระเหยต่ำ การเกิดคราบสกปรก เขม่า และโคลนตมในเครื่องยนต์ต่ำ และแม้ว่า PAO จะมีความบริสุทธิ์กว่า แต่ถ้าเปรียบเทียบในด้านการใช้งานแล้ว ก็สามารถยอมรับกันกันโดยทั่วไปทั้งในด้านวิชาการ และการตลาดว่า น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้สามารถใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องได้เทียบเท่ากับ PAO เช่นกันและผู้ผลิตสามารถที่จะแสดงฉลากเป็นน้ำมันสังเคราะห์ได้ และสำหรับน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ในปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้แทน PAO โดยผสมในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 10-30 % ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการพัฒนาสูตรการผลิตของแต่ละบริษัทด้วย น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แท้ /เทียม สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหา เพราะว่าในสหรัฐอเมริกามีบริษัทน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่งใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เอามาผสมสารเพิ่มคุณภาพเข้าไป แล้วประกาศว่าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ ขายในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งบริษัทที่ผลิตน้ำมันเครื่องจากน้ำมันพื้นฐาน Group 4 อันเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขนานแท้ เห็นว่ามันไม่ถูกต้องที่นำเอาน้ำมันพื้นฐาน Group 3 อันเป็นน้ำมันแร่ธรรมชาติมาทำเป็นน้ำมันเครื่อง แล้วโฆษณาว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ทำให้มีการฟ้องร้องกันระหว่าง ผู้ผลิตน้ำมัน Group 4 กับผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 สุดท้ายศาลตัดสินให้ ผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 สามารถใช้คำว่า Synthetic ได้ถึงแม้จะไม่เป็น Synthetic 100% แต่เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันก็ยังมีสาร Synthetic เป็นตัวหลัก (เป็นส่วนผสมมากที่สุดในอัตราส่วนต่อ 1 หน่วย) แม้จะมี Base Oil ซึ่งเป็นปิโตรเลียม ผสมอยู่ด้วยในอัตรา 10 - 15 % ก็ตาม ทำให้ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่หันมาใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เพราะสามารถลดต้นทุนได้ชัดเจน และเนื่องจากราคาต้นทุนของน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 - PAO มีแนวโน้วขึ้นราคาไปเรื่อยๆ ประกอบกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีข้อมูลหรือไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลอันเป็นความลับทางการค้าของผู้ผลิตน้ำมันเครื่องในแต่ละรายได้ เลยเป็นสาเหตุให้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ได้รับความนิยมถูกนำมาผลิตเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มากขึ้นเรื่อยๆ อนึ่งการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ผู้บริโภคต้องระมัดระวังและสังเกตให้ดี เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้คำภาษาอังกฤษ Synthetic บนฉลากน้ำมันเครื่องอย่างแพร่หลาย เช่น Synthetic Technology , Synthetic Performance , Plus Syn , Synthetic Guard , Syntec และ Synthetic Based เป็นต้น ซึ่งข้อความเหล่านี้ไม่ได้สื่อชัดเจนว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % หรือกึ่งสังเคราะห์ ดังนั้นจึงควรอ่านฉลากหรือข้อความภาษาไทยประกอบด้วย เพราะบางชนิดก็เป็นน้ำมันเครื่องธรรมดาเท่านั้น แต่ผู้ผลิตต้องการใช้คำว่า Synhtetic เพื่อสื่อถึงองค์ประกอบอื่นในน้ำมันเครื่องที่ไม่ใช่ Base Oil..... ลอกและดัดแปลงมาจาก [url]https://www.facebook.com/permalink.php?id=221397084667141&story_fbid=301811523292363[/url] [url]www.doeb.go.th/knowledge/ngv_4.htm[/url] สำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง กรมธุรกิจพลังงาน[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
การใช้คำว่า สังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...