เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Team and group
>
Team and Group
>
DAMS
>
ว่าด้วยเรื่องของค้ำโช๊ค (Stress Bar Theory)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Yakumo, post: 325355, member: 1690"]<b>ทำไมต้องใส่ "สตรัทบาร์" หรือค้ำโช๊ค</b></p><p><br /></p><p>เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับแชสชีส์, ซุ้มล้อ, และก็ตัวถังรถ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเคลื่อนนี้ แค่เพียงให้อยู่นิ่งๆ ก็พอแล้วโดยก็จะช่วยเพิ่มให้รถทรงตัวได้ดี และก็ยังช่วยให้เจ้าของรถ ยืดได้อีกหน่อยเวลาเปิดฝากระโปรงรถขึ้นมา</p><p><br /></p><p><b>หลักการ</b></p><p><br /></p><p>เนื่องจากระบบกันสะเทือนในปัจจุบันก็ใชคอยล์สปริงและโช๊คอัพทำหน้าที่รับน้ำหนักของรถและดูดซับแรง</p><p>กระทำจากพื้นถนน</p><p><br /></p><p><b>ขจัดจุดอ่อน</b></p><p><br /></p><p>จากการใช้งานซึ่งได้มีการปรับแต่ง ความแข็งของสปริงและโช๊คอัพเพื่อที่จะรับกับความแรงหรือ</p><p>ความเร็วขอรถที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ไปปรับแต่งมานั้น ก็จะทำให้ ที่เบ้าของโช๊ครับแรงกระทำ</p><p>มากขึ้นด้วยและจากการออกแบบตัวถังรถที่ให้มีการให้ตัวได้ในการเข้าโค้งแรงๆหรือการบิดตัวของ</p><p>ตัวถัง จึงทำให้คนขับไม่สามารถรับรู้ได้ 100% เนื่องจากแรงกกระทำศูนย์เสียไปกับการบิดตัวของ</p><p>ตัวถัง ดังนั้น สตรัทบาร์นี้แหละที่จะมาช่วยทำให้การบิดตัวของตัวถังลดลงและทำให้การทรงตัว</p><p>ของรถดีขึ้น</p><p><br /></p><p><b>จุดคุ้มค่า</b></p><p><br /></p><p>การใส่สตรัทบาร์ไม่ได้ทำให้รถดีขึ้นมากมายนะครับ แต่ต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆด้วยเช่น </p><p>โช๊คอัพ,สปริงและอื่นๆ อีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นศูนย์ล้อ หรือบูทยางในจุดต่างๆ </p><p>แต่เจ้าสตรัทบาร์นี้โดยหน้าที่คือรักษาให้ซู้มล้ออยู่กับที่ลดการบิดตัว จะทำให้รู้สึกถึงความ firm </p><p>ขึ้นมาหากมีการติดตั้งสตรัทบาร์เข้าไปเสิรมไว้ จะทำให้รู้สึกถึงประสิทธิภาพของ ระบบช่วงล่าง</p><p>ที่ได้ปรับแต่งมาชัดเจนขึ้นเนื่องจากซู้มล้อที่จะไม่บิดตัว โดยในจังหวะที่เข้าโค้งด้วยความรุนแรง</p><p>จะรู้สึกถึงความนิ่งกว่าหากเทียบกับไม่ใส่ซึ่งบางทีก็จะมีมาจากโรงงานเลย เช่นชอง DC5 หรือ EP3 </p><p>ซึ่งเป็นตระกลูของ Type R ก็ได้มีการเสริมมาให้แล้ว แต่อย่างไงซะก็ไม่หล่อเท่าที่เราหาจาก</p><p>อุปกรณ์ตกแต่ง Aftermaket เช่นของพวก Spoon, DC-Sport, หรือ Cusco เป็นต้น ซึ่งก็ออกแบบมาให้มีคุณสมบัติและหน้าทีเดี่ยวกันแต่ที่แตกต่างก็คือความสวยงามและคุณภาพ</p><p>ของวัสดุที่ใช้สร้างชิ้นงาน ซึ่งก็จะออกแบบให้มีน้ำหนักเบามากๆแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรงเพื่อลดภาระ</p><p>เรื่องของน้ำหนักของตัวรถลง</p><p><br /></p><p><b>วัสดุที่ใช้สร้างสตรัทบาร์</b></p><p><br /></p><p>ในตลาดของอุปกรณ์ตกแต่ง After market นั้นวัสดุที่เลือกมาใช้สร้าง สตรัทบาร์ก้มีด้วยกันหลายอย่าง</p><p>ไม่ว่าจะเป็น อลูมิเนียมอัลลอย,โครโมลี่,คาร์บอนไฟเบอร์, แม็กนีเซียม และ สุดท้ายก็ไม่พ้นไทเทเนียม</p><p>เนื่องจากต้องการให้น้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะทำได้พร้อมกับว่ามีความแข็งแรงคงทนควบคุ่กันไปด้วย</p><p><br /></p><p><b>รูปแบบจุดยึด</b></p><p><br /></p><p>ก็มีด้วยกันหลายแบบไม่ว่าจะเป็น 2,3,หรือ 4 จุด</p><p><br /></p><p><b>การเลือกสตรัทบาร์ให้เหมาะสมกับรถ</b></p><p><br /></p><p>ก็ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนแต่ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการเลือกใช้งาน แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลือก</p><p>สตรัทบาร์ที่มีลักษณะแกนกลางเป็นแนวตรงเพราะว่าจะมีความแข็งแรงที่สูงกว่า แต่ในความเป็นจริง</p><p>ก็อาจจะไม่สามารถเลือบแบบนั้นได้เพราะว่าอาจจะติดกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่อยู่ภายในห้องเครื่องก็จึงต้อง</p><p>เลือกให้เหมาะสม </p><p><br /></p><p>สำหรับ Honda Civic New Dimension ถ้าหากไม่ได้เปลี่ยนกรองเปลือยหรือว่าเปลี่ยนแต่สามารถใส่สตรัทบาร์แบบแกนตรงได้ก็จะเหมาะที่สุด</p><p>เช่นของ Spoon ที่ทั้งเบาแล้วก็แข็ง ซึ่งเป็น Spec ของ DC5</p><p><br /></p><p><b>ข้อเสียของการใช้สตรัทบาร์ก็มีนะ</b></p><p><br /></p><p>จากเหตุที่ว่าสตรัทบาร์จะลดการบิดตัวของตัวถังให้ลดลง ก็จะทำให้ แรงไปกระทำต่อส่วนอื่นๆ </p><p>เพิ่มขึ้นด้วยเช่นพวก บูทยาง และโซ๊คอัพ และรวมไปถึงล้อด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เมื่อลงหลุมแรงๆ </p><p>ก็อาจจะเสี่ยงเพิ่มที่ทำให้ล้อดุ้งหรือคดได้มากขึ้น อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของล้อที่เลือกใช้กันด้วยนะครับ</p><p>เพราะว่าการซับแรงจากตัวถังน้อยลงและยิ่งใช้ยางซีรี่ส์ต่ำๆ ด้วยนะครับ ไม่ต้องบอกก็คงพอจะเดากันออก</p><p>ว่าความกระด้างก็จะเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ มันก็คงจะหนีไม่พ้นที่ต้องแลกละครับ ต้องการ firm ก็ต้องได้</p><p>กระด้างเพิ่มด้วยครับ ซึ่งจากเหตุผลพวกนี้ ก็อาจจะทำให้หลายคนไม่อยากใส่หรือทำช่วงล่างให้ firm ก็เป็นได้ครับ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกของแต่ละคน นะครับแต่ผมคนหนึ่งล่ะเลือกที่จะใส่เพราะว่า </p><p>มันมั่นคงขึ้นรู้สึกได้จริงๆ เมื่อเทียบกับรถเดิมๆ แต่ก็นั้นแหละความกระด้างของช่วงล่างก็คงหนีไม่พ้น</p><p><br /></p><p>ข้อมูลที่พิมพ์ให้อ่านกันนี้ผมได้มาจากการอ่านแล้วก็นำมาย่อยเป็นองค์ความรู้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผมทำความ</p><p>เข้าใจ เองซึ่งอาจจะผิดหรือถูกก็ได้นะครับ ดังนั้น ทุกท่านที่อ่านควรจะนำข้อมูลไปติดต่อก่อนตัดสินใจ</p><p>นะครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Yakumo, post: 325355, member: 1690"][B]ทำไมต้องใส่ "สตรัทบาร์" หรือค้ำโช๊ค[/B] เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับแชสชีส์, ซุ้มล้อ, และก็ตัวถังรถ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเคลื่อนนี้ แค่เพียงให้อยู่นิ่งๆ ก็พอแล้วโดยก็จะช่วยเพิ่มให้รถทรงตัวได้ดี และก็ยังช่วยให้เจ้าของรถ ยืดได้อีกหน่อยเวลาเปิดฝากระโปรงรถขึ้นมา [B]หลักการ[/B] เนื่องจากระบบกันสะเทือนในปัจจุบันก็ใชคอยล์สปริงและโช๊คอัพทำหน้าที่รับน้ำหนักของรถและดูดซับแรง กระทำจากพื้นถนน [B]ขจัดจุดอ่อน[/B] จากการใช้งานซึ่งได้มีการปรับแต่ง ความแข็งของสปริงและโช๊คอัพเพื่อที่จะรับกับความแรงหรือ ความเร็วขอรถที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ไปปรับแต่งมานั้น ก็จะทำให้ ที่เบ้าของโช๊ครับแรงกระทำ มากขึ้นด้วยและจากการออกแบบตัวถังรถที่ให้มีการให้ตัวได้ในการเข้าโค้งแรงๆหรือการบิดตัวของ ตัวถัง จึงทำให้คนขับไม่สามารถรับรู้ได้ 100% เนื่องจากแรงกกระทำศูนย์เสียไปกับการบิดตัวของ ตัวถัง ดังนั้น สตรัทบาร์นี้แหละที่จะมาช่วยทำให้การบิดตัวของตัวถังลดลงและทำให้การทรงตัว ของรถดีขึ้น [B]จุดคุ้มค่า[/B] การใส่สตรัทบาร์ไม่ได้ทำให้รถดีขึ้นมากมายนะครับ แต่ต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆด้วยเช่น โช๊คอัพ,สปริงและอื่นๆ อีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นศูนย์ล้อ หรือบูทยางในจุดต่างๆ แต่เจ้าสตรัทบาร์นี้โดยหน้าที่คือรักษาให้ซู้มล้ออยู่กับที่ลดการบิดตัว จะทำให้รู้สึกถึงความ firm ขึ้นมาหากมีการติดตั้งสตรัทบาร์เข้าไปเสิรมไว้ จะทำให้รู้สึกถึงประสิทธิภาพของ ระบบช่วงล่าง ที่ได้ปรับแต่งมาชัดเจนขึ้นเนื่องจากซู้มล้อที่จะไม่บิดตัว โดยในจังหวะที่เข้าโค้งด้วยความรุนแรง จะรู้สึกถึงความนิ่งกว่าหากเทียบกับไม่ใส่ซึ่งบางทีก็จะมีมาจากโรงงานเลย เช่นชอง DC5 หรือ EP3 ซึ่งเป็นตระกลูของ Type R ก็ได้มีการเสริมมาให้แล้ว แต่อย่างไงซะก็ไม่หล่อเท่าที่เราหาจาก อุปกรณ์ตกแต่ง Aftermaket เช่นของพวก Spoon, DC-Sport, หรือ Cusco เป็นต้น ซึ่งก็ออกแบบมาให้มีคุณสมบัติและหน้าทีเดี่ยวกันแต่ที่แตกต่างก็คือความสวยงามและคุณภาพ ของวัสดุที่ใช้สร้างชิ้นงาน ซึ่งก็จะออกแบบให้มีน้ำหนักเบามากๆแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรงเพื่อลดภาระ เรื่องของน้ำหนักของตัวรถลง [B]วัสดุที่ใช้สร้างสตรัทบาร์[/B] ในตลาดของอุปกรณ์ตกแต่ง After market นั้นวัสดุที่เลือกมาใช้สร้าง สตรัทบาร์ก้มีด้วยกันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น อลูมิเนียมอัลลอย,โครโมลี่,คาร์บอนไฟเบอร์, แม็กนีเซียม และ สุดท้ายก็ไม่พ้นไทเทเนียม เนื่องจากต้องการให้น้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะทำได้พร้อมกับว่ามีความแข็งแรงคงทนควบคุ่กันไปด้วย [B]รูปแบบจุดยึด[/B] ก็มีด้วยกันหลายแบบไม่ว่าจะเป็น 2,3,หรือ 4 จุด [B]การเลือกสตรัทบาร์ให้เหมาะสมกับรถ[/B] ก็ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนแต่ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการเลือกใช้งาน แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลือก สตรัทบาร์ที่มีลักษณะแกนกลางเป็นแนวตรงเพราะว่าจะมีความแข็งแรงที่สูงกว่า แต่ในความเป็นจริง ก็อาจจะไม่สามารถเลือบแบบนั้นได้เพราะว่าอาจจะติดกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่อยู่ภายในห้องเครื่องก็จึงต้อง เลือกให้เหมาะสม สำหรับ Honda Civic New Dimension ถ้าหากไม่ได้เปลี่ยนกรองเปลือยหรือว่าเปลี่ยนแต่สามารถใส่สตรัทบาร์แบบแกนตรงได้ก็จะเหมาะที่สุด เช่นของ Spoon ที่ทั้งเบาแล้วก็แข็ง ซึ่งเป็น Spec ของ DC5 [B]ข้อเสียของการใช้สตรัทบาร์ก็มีนะ[/B] จากเหตุที่ว่าสตรัทบาร์จะลดการบิดตัวของตัวถังให้ลดลง ก็จะทำให้ แรงไปกระทำต่อส่วนอื่นๆ เพิ่มขึ้นด้วยเช่นพวก บูทยาง และโซ๊คอัพ และรวมไปถึงล้อด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เมื่อลงหลุมแรงๆ ก็อาจจะเสี่ยงเพิ่มที่ทำให้ล้อดุ้งหรือคดได้มากขึ้น อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของล้อที่เลือกใช้กันด้วยนะครับ เพราะว่าการซับแรงจากตัวถังน้อยลงและยิ่งใช้ยางซีรี่ส์ต่ำๆ ด้วยนะครับ ไม่ต้องบอกก็คงพอจะเดากันออก ว่าความกระด้างก็จะเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ มันก็คงจะหนีไม่พ้นที่ต้องแลกละครับ ต้องการ firm ก็ต้องได้ กระด้างเพิ่มด้วยครับ ซึ่งจากเหตุผลพวกนี้ ก็อาจจะทำให้หลายคนไม่อยากใส่หรือทำช่วงล่างให้ firm ก็เป็นได้ครับ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกของแต่ละคน นะครับแต่ผมคนหนึ่งล่ะเลือกที่จะใส่เพราะว่า มันมั่นคงขึ้นรู้สึกได้จริงๆ เมื่อเทียบกับรถเดิมๆ แต่ก็นั้นแหละความกระด้างของช่วงล่างก็คงหนีไม่พ้น ข้อมูลที่พิมพ์ให้อ่านกันนี้ผมได้มาจากการอ่านแล้วก็นำมาย่อยเป็นองค์ความรู้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผมทำความ เข้าใจ เองซึ่งอาจจะผิดหรือถูกก็ได้นะครับ ดังนั้น ทุกท่านที่อ่านควรจะนำข้อมูลไปติดต่อก่อนตัดสินใจ นะครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Team and group
>
Team and Group
>
DAMS
>
ว่าด้วยเรื่องของค้ำโช๊ค (Stress Bar Theory)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...