เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
ทำไมเครื่องดีเซลต้องใช้เทอร์โบแปรฝัน หรืดเทอร์โบคู่ ในทัศนคติของข้าพเจ้า...
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="p_sutipoj, post: 2065245, member: 7614"]จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการจูนไดโน่ เห้นชัดๆกับเทอร์โบสองประเภท พวกเทอร์โบSTD และเทอร์โบใหญ่TF08 สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ทอร์คสูงสุดที่ทำได้ อาจะใกลเคียงกันในระดับ 1000 นิวตัน/เมตร</p><p><br /></p><p>แต่สิ่งที่น่าสังเกตุก็คือ เทอร์โบSTD แรงม้าสูงสุดอยู่แถวๆ2500-3000 รอบ แต่แรงม้าของเทอร์โบใหญ่อยู่ที่ 3500-4000รอบ ถ้าคิดแบบคนทั่วไปก็งี้แหละ ทอร์คใกล้เคียงกันแต่ ประมาณ 1000 แต่บูทส์ตางกัน</p><p><br /></p><p>เทอร์โบ STD บูทส์ ไม่กิน50 PSI แต่เทอร์โบใหญ่บูทส์ ไม่เกิน70 PSI แรงม้าไม่ต้องพูดถึง(ทอร์คที่เท่าในรอบที่สูงกว่า ย่อมมีแรงม้ามากว่าเป็นธรรมดา) ประเด็นอยู่ที่ว่า <span style="color: #FF0000"> มีกลไกอะไรหนอ ที่จะทำให้ เทอร์โบใหญ่ สามารถบูทส์</span></p><p><br /></p><p>50 PSI ได้ที่รอบ 2500-3000 ถ้าทำได้ก็จะได้แรงม้าแรงบิด ตั้งแต่ต้นยันปลาย ........นี่ใช่ไหมที่วิศวกร คิด ระบบเทอร์โบแประผัน </p><p><br /></p><p> อีกประการนึงก็คือ ถ้าเราเน้นให้เครื่องที่เราประกอบ ให้แรงม้าสูงสุดอยู่ที่รอบสูงๆ จากSTD หมายความว่า อะไรที่เกี่ยวกับแรงบิดในรอบสูง มีส่วนเช่น</p><p><br /></p><p>ถ้าเราใช้ฟลายวิลเบา(ล้อช่วยแรง) การลดน้ำหนักฟลายวิล ทำให้อัตราเร่งดีขึ้นทุกคนรู้ดีทุกคนรู้ดี แต่ผลเสียในเครื่องยนดีเซล เกจิอาจารย์ทั้งหลายบอกว่า ใส่เบาๆแล้วไม่มีแรง อาจเป็นคำพูดที่จริงผมก็หาคำตอบมา</p><p><br /></p><p>อธิบายจุดนี้ และแล้วก็คิดว่ามันจริงครึ่งนึงไม่จริงครึ่งนึงหรือป่าว เครื่องเซลถ้าเราให้ฟลายวิลที่หนักจะทำให้รอบเครื่องยนต์ หนีบูทส์ คือบูทส์ขึ้นไม่ทันรอบเครื่องยนกวาดหนีไปก่อนแล้ว</p><p><br /></p><p>ทำให้บูทส์ไม่เต็มมาช้ากว่า แต่ที่รอบสูงๆก็มาทันเหมือนกัน แต่ถ้าเรามีเทอร์โปแปรผันมาช่วยล่ะ จะทำให้มีบูทส์มาเต็มไวกว่าเดิมแน่นอน มันจะชดเชยกันได้มั้ย น่าสนุกนะ .........ต้องลอง และผมก็กำลังวิจัย</p><p><br /></p><p>โปรเจ็คนี้อยู่ เครือง STD แรงม้า จะเท่ากับ แรงดันบูทส์ x 10 ถ้าทำเครื่องที่บูทส์เท่ากัน แต่ได้แรงม้ามากกว่า ผมถือว่าผมประสบความสำเร็จ......... แค่ชนะตัวเองและ พิสูจน์ให้รู้ว่าผมคิดถูกผมว่า ถูมิใจแล้ว[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="p_sutipoj, post: 2065245, member: 7614"]จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการจูนไดโน่ เห้นชัดๆกับเทอร์โบสองประเภท พวกเทอร์โบSTD และเทอร์โบใหญ่TF08 สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ทอร์คสูงสุดที่ทำได้ อาจะใกลเคียงกันในระดับ 1000 นิวตัน/เมตร แต่สิ่งที่น่าสังเกตุก็คือ เทอร์โบSTD แรงม้าสูงสุดอยู่แถวๆ2500-3000 รอบ แต่แรงม้าของเทอร์โบใหญ่อยู่ที่ 3500-4000รอบ ถ้าคิดแบบคนทั่วไปก็งี้แหละ ทอร์คใกล้เคียงกันแต่ ประมาณ 1000 แต่บูทส์ตางกัน เทอร์โบ STD บูทส์ ไม่กิน50 PSI แต่เทอร์โบใหญ่บูทส์ ไม่เกิน70 PSI แรงม้าไม่ต้องพูดถึง(ทอร์คที่เท่าในรอบที่สูงกว่า ย่อมมีแรงม้ามากว่าเป็นธรรมดา) ประเด็นอยู่ที่ว่า [COLOR="#FF0000"] มีกลไกอะไรหนอ ที่จะทำให้ เทอร์โบใหญ่ สามารถบูทส์[/COLOR] 50 PSI ได้ที่รอบ 2500-3000 ถ้าทำได้ก็จะได้แรงม้าแรงบิด ตั้งแต่ต้นยันปลาย ........นี่ใช่ไหมที่วิศวกร คิด ระบบเทอร์โบแประผัน อีกประการนึงก็คือ ถ้าเราเน้นให้เครื่องที่เราประกอบ ให้แรงม้าสูงสุดอยู่ที่รอบสูงๆ จากSTD หมายความว่า อะไรที่เกี่ยวกับแรงบิดในรอบสูง มีส่วนเช่น ถ้าเราใช้ฟลายวิลเบา(ล้อช่วยแรง) การลดน้ำหนักฟลายวิล ทำให้อัตราเร่งดีขึ้นทุกคนรู้ดีทุกคนรู้ดี แต่ผลเสียในเครื่องยนดีเซล เกจิอาจารย์ทั้งหลายบอกว่า ใส่เบาๆแล้วไม่มีแรง อาจเป็นคำพูดที่จริงผมก็หาคำตอบมา อธิบายจุดนี้ และแล้วก็คิดว่ามันจริงครึ่งนึงไม่จริงครึ่งนึงหรือป่าว เครื่องเซลถ้าเราให้ฟลายวิลที่หนักจะทำให้รอบเครื่องยนต์ หนีบูทส์ คือบูทส์ขึ้นไม่ทันรอบเครื่องยนกวาดหนีไปก่อนแล้ว ทำให้บูทส์ไม่เต็มมาช้ากว่า แต่ที่รอบสูงๆก็มาทันเหมือนกัน แต่ถ้าเรามีเทอร์โปแปรผันมาช่วยล่ะ จะทำให้มีบูทส์มาเต็มไวกว่าเดิมแน่นอน มันจะชดเชยกันได้มั้ย น่าสนุกนะ .........ต้องลอง และผมก็กำลังวิจัย โปรเจ็คนี้อยู่ เครือง STD แรงม้า จะเท่ากับ แรงดันบูทส์ x 10 ถ้าทำเครื่องที่บูทส์เท่ากัน แต่ได้แรงม้ามากกว่า ผมถือว่าผมประสบความสำเร็จ......... แค่ชนะตัวเองและ พิสูจน์ให้รู้ว่าผมคิดถูกผมว่า ถูมิใจแล้ว[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
ทำไมเครื่องดีเซลต้องใช้เทอร์โบแปรฝัน หรืดเทอร์โบคู่ ในทัศนคติของข้าพเจ้า...
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...