รวม 3 ขั้นตอนสำคัญสำหรับการเลือกซื้อรถมือสอง

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย News, 28 มกราคม 2016

โดย News เมื่อ 28 มกราคม 2016 เมื่อ 03:20
  1. News

    News Member Super Moderator

    929
    3
    18
    หลายครั้งที่คุณต้องการจะเลือกซื้อรถมือสอง แต่ก็ยังกังวลว่าจะโดนหลอกไหม? หรือจะเลือกรถอย่างไรดีให้คุ้มค่าทั้งในแง่ราคา และคุณภาพ แนะนำให้ลองนำ 3 ขั้นตอนในบทความนี้ไปลองทำตามกันดู เพราะบทความนี้จะเป็นตัวช่วยให้คุณได้สามารถเลือกรถยนต์มือสองที่ถูกใจได้ง่ายขึ้น และไม่ต้องเสี่ยงกับการโดนหลอกอีกต่อไป อีกทั้งยังเป็นขั้นตอนที่ทำตามได้แบบไม่ยุ่งยากถึงแม้ว่าคุณจะไม่เชี่ยวชาญในการเลือกรถยนต์มือสองมากนักก็ตาม

    ซึ่งในอันดับแรกคุณต้องเข้าใจก่อนว่ารถยนต์มือสองที่ประกาศขายอยู่บนเว็บไซต์นั้นมีด้วยกันๆ 2 ประเภท นั้นคือ

    1. รถบ้าน หรือ รถยนต์ที่เจ้าของนำมาขายเอง ไม่ได้มีการฝากเต้นท์ขายแต่อย่างใดโดยเป็นการซื้อ-ขาย โดยตรงกับเจ้าของรถ

    2. รถเต้นท์ คือ รถที่ขายโดยผู้ประกอบการธุรกิจขายรถยนต์มือสอง มีสถานที่ขายเป็นหลักแหล่ง และมีการ ซื้อ-ขายผ่านคนกลาง หรือบริษัทขายรถยนต์นั้นๆ

    [​IMG]

    หลังจากคุณได้เลือกรถคันที่ถูกใจแล้ว สิ่งที่จะต้องดำเนินการถัดไปก็คือ

    1. การติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เมื่อคุณสนใจรถยนต์คันไหน หรืออยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ให้โทร. ไปตามเบอร์ที่ผู้ขายได้ระบุไว้ในหน้าเว็บเพื่อติดต่อสอบถามข้อมูลที่คุณต้องการทราบ อาทิ รถผ่านการใช้งานมาแล้วกี่ปี ? ประกันรถยนต์เหลืออีกกี่ปี? ต้องดาวน์ขั้นต่ำเท่าไหร่? เป็นต้น หลังจากนั้นคุณอาจจะทำการนัดแนะกับผู้ขายเพื่อเข้าไปดูสภาพจริงของรถยนต์คันนั้น ซึ่งในขั้นตอนนี้คุณควรที่จะถามข้อสงสัยที่คุณอยากจะรู้ หรือรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถให้มากที่สุด เพื่อเป็นตัวช่วยตัดสินใจในการซื้อรถ

    เคล็ดลับ: ถ้าหากเป็นรถเต้นท์ แล้วคุณต้องการที่จะกู้ไฟแนนซ์ ควรจะถามผู้ขายว่ารถคันที่คุณต้องการจะซื้อ นั้นสามารถจะจัดไฟแนนซ์ได้ในราคาเท่าไหร่ เพราะว่ารถยนต์แต่ละคันนั้นมีงบไฟแนนซ์ที่แตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของรุ่นและปีของรถ เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ และคำนวณงบประมาณที่คุณมีอยู่

    2. อย่าลืมตรวจสอบทั้งสภาพรถ และเอกสาร เมื่อเจอรถจริง ในเวลาที่คุณไปเจอรถจริง ก็อย่าลืมตรวจสอบสภาพรถอย่างถี่ถ้วน โดยมีเทคนิกการตรวจสอบดังนี้ แยกเป็นการตรวจสอบสภาพรถ และการตรวจสอบเอกสาร

    2.1.1 การตรวจฉลากรถมือสอง ถ้าหากคุณเลือกซื้อรถยนต์กับเต๊นท์รถ หรือผู้ประกอบการรถยนต์มือสอง แนะนำให้มองหาฉลากรถเป็นสิ่งแรก เนื่องจากว่าสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคนั้นมีกฎข้อบังคับให้เต๊นท์รถมือสองทุกแห่ง ต้องทำการแสดงข้อมูลของรถยนต์มือสองคันนั้นๆ ให้ครบถ้วน อาทิ ข้อมูลของรถยนต์ เครื่องยนต์ หรือเลขไมล์ เป็นต้น ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณเลือกซื้อรถได้ง่ายมากขึ้น

    2.1.2 การตรวจสภาพรถ หลังจากตรวจสอบฉลากรถเสร็จแล้ว สิ่งที่คุณควรจะต้องทำในลำดับถัดไป และถือเป็นหัวใจหลักในการเลือกซื้อรถยนต์มือสอง นั้นก็คือการตรวจสอบสภาพรถนั่นเอง การตรวจสอบสภาพรถควรจะไล่ตั้งแต่การตรวจสอบภายนอก อาทิ การตรวจสภาพของสีรถ ถังน้ำมัน เครื่องยนต์ หรือแม้แต่กระทั่งโครงสร้างรถ เป็นต้น ไปจนถึงการตรวจสอบสภาพภายในรถยนต์ อาทิ เลขไมล์ว่าตรงกับที่แจ้งหรือเปล่า อุปกรณ์ตรงคอนโซลหน้ารถว่ายังใช้งานได้ดีอยู่หรือเปล่า รวมไปถึงไฟหน้าปัดแจ้งเตือนเมื่อรถเกิดปัญหา เป็นต้น

    [​IMG]

    เคล็ดลับ: หลักสำคัญในการตรวจสอบสภาพรถ นั้นก็คือการตรวจสอบภายนอกของรถ ตรวจโครงสร้างของรถ ไปจนถึงความหนาบางของสีรถ เพราะมันจะช่วยบอกได้ว่ารถคันนั้นเคยผ่านการชนหนักมาหรือไม่ หรือว่ารถยนต์คันนั้นเคยถูกไฟไหม้มาหรือเปล่า ซึ่งในปัจจุบันนี้มีบริการตรวจสภาพรถยนต์ ที่จะทำให้คุณมั่นใจในรถมือสองคันนั้นมากยิ่งขึ้น

    2.2 การตรวจสอบเอกสาร หลังจากที่คุณได้ตรวจสอบสภาพรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว ลำดับถัดไปในการตรวจสอบที่สำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือ 'การตรวจสอบเอกสาร' ซึ่งคุณจะต้องดูเอกสารยืนยันการมีตัวตนของผู้ขาย รวมไปถึงเอกสารรายละเอียดการจดทะเบียน หรือเอกสารต่างๆ ว่าคุณจะไม่โดนหลอก หรือสามารถนำรายละเอียดเหล่านั้นไปตรวจสอบได้ถัดไป
    เคล็ดลับ: ถ้าหากคุณซื้อรถยนต์มือสองกับเต๊นท์รถ เอกสารที่สำคัญคือ ใบมอบอำนาจ สัญญาซื้อขาย รวมไปถึงเอกสารโอนลอยต่างๆ และทะเบียนรถ ที่ขาดไม่ได้ ต้องตรวจสอบให้ครบถ้วน

    3. ตกลงเรื่องราคา ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อเรามีการตัดสินใจที่จะซื้อรถ แนะนำให้ลองเจรจาเรื่องราคารถยนต์กับผู้ขาย ว่าผู้ซื้อต้องการที่จะชำระเงินแบบไหน เพราะมีการเลือกชำระเงินหลายแบบ ซึ่งเราก็มีเทคนิกเล็กๆ น้อยๆ มาแนะนำให้กับผู้ซื้อ 2 วิธีด้วยกัน

    3.1 เงินสด ส่วนใหญ่คนที่มีงบประมาณในการซื้อรถยนต์อยู่แล้วนั้น มักจะเลือกจ่ายเงินสดเป็นส่วนมาก เนื่องจากการจ่ายด้วยเงินสดนั้น มักจะสามารถใช้เป็นข้อต่อรองเรื่องราคาได้เป็นอย่างมาก เพราะผู้ซื้อส่วนใหญ่จะชอบลูกค้าที่ชอบจ่ายเงินสด ดังนั้นถ้าหากคุณใช้เงินสดในการซื้อรถ ผู้ซื้ออาจจะลดราคาให้คุณก็ได้

    3.2 ขอไฟแนนซ์ เมื่องบประมาณของคุณอาจจะมีไม่ถึง คุณก็สามารถจัดไฟแนนซ์ได้ ซึ่งนี้ก็เป็นข้อดีของการซื้อรถจากเต๊นท์รถ เพราะจะมีบริการเรื่องการขอไฟแนนซ์ แต่ในส่วนของการซื้อรถบ้าน คุณอาจจะต้องนำไฟแนนช์มาประเมินเอง ดังนั้นถ้าคุณอยากได้ตัวช่วยของการขอไฟแนนซ์ หรือบริการเสริมต่างๆ การซื้อรถจากเต๊นท์รถมือสองก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย News, 28 มกราคม 2016

แบ่งปันหน้านี้