เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Individual Car Clubs
>
Siam Drifter
>
ใช้กบเอ๋อเป็นเครื่องมือทดสอบความรู้ Intake Manifold Design
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="NocH, post: 100938, member: 575"]ส่วนใหญ่จะเห็นในรถแข่ง Drag เท่านั้นที่ใช้ ซึ่งคนไทยคิดว่าลิ้นใหญ่ ท่อใหญ่ Runner Length สั้น(Runner Length คือท่อที่ต่อมาจากท่อไอดีอันใหญ่วิ่งไปห้องเผาไหม้แต่ละสูบครับ) จะรอรอบครับ ซึ่งผมได้ศึกษามานาน ผมคิดว่ามันเป็นความคิดที่ผิด เพราะผมหาเอกสารอ้างอิงจากต่างประเทศหลายฉบับเลยอ้างอิงเหมือนกันหมด คือ</p><p>1. ลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่ทำให้การตอบสนองต่อคันเร่ง ดีมากบางทีดีจนขับยาก อันนี้คนไทยเข้าใจผิด</p><p>2. ท่อไอดีตรงกลางที่เรียก Plenum หรือ Surge Tank นั้นยิ่งใหญ่จะได้ Torque ที่รอบต่ำ ซึ่งคนไทยก็คิดผิดว่าได้ Torque ที่รอบสูง</p><p>3. Runner Length สั้น Torque มาที่รอบสูง ยาวมาที่รอบต่ำ อันนี้คนไทยคิดถูกครับ</p><p><br /></p><p>ผมจะลองใส่ดูครับว่าผลเป็นยังไง เท่าทีผมคิดนะครับ Runner Length ของท่อไอดีที่ผมได้มาสั้นครับแต่มีปากแตรข้างใน น่าจะพอได้ตั้งแต่รอบกลางถึงรอบสูง ส่วนขนาด Plenum (ท่อใหญ่ตรงกลาง) มีขนาดใหญ่กว่าเดิมมากอาจใหญ่กว่าเป็นเท่าตัวเลย ซึ่งน่าจะช่วย Torque ในรอบต่ำและลอ้นปีกขนาดใหญ่ 100 mm ซึ่งของเดิมแค่ 65 mm ใหญ่กว่าเดิมกว่า 60% น่าจะทำให้การตอบสนองต่อคันเร่งดีเพราะลิ้นเปิดเพียงนิดเดียวอากาศก็ไหลเข้ามากมาย</p><p><br /></p><p>สุดท้ายรอติดตามผลครับผม เพราะผมอาจจะคิดผิดก็ได้เพราะปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดมันมีเยอะพอควร แต่อยากให้เป็นแนวทางไว้ให้คนที่สนใจเข้าใจครับ เช่นเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อเพื่อเพิ่มการตอบสนองคันเร่ง หรือเพิ่มขนาดท่อไอดีเพื่อเพิ่ม Torque รอบต่ำ อะไรอย่างนี้อะครับหวังว่ามันจะมีประโยชน์นะครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="NocH, post: 100938, member: 575"]ส่วนใหญ่จะเห็นในรถแข่ง Drag เท่านั้นที่ใช้ ซึ่งคนไทยคิดว่าลิ้นใหญ่ ท่อใหญ่ Runner Length สั้น(Runner Length คือท่อที่ต่อมาจากท่อไอดีอันใหญ่วิ่งไปห้องเผาไหม้แต่ละสูบครับ) จะรอรอบครับ ซึ่งผมได้ศึกษามานาน ผมคิดว่ามันเป็นความคิดที่ผิด เพราะผมหาเอกสารอ้างอิงจากต่างประเทศหลายฉบับเลยอ้างอิงเหมือนกันหมด คือ 1. ลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่ทำให้การตอบสนองต่อคันเร่ง ดีมากบางทีดีจนขับยาก อันนี้คนไทยเข้าใจผิด 2. ท่อไอดีตรงกลางที่เรียก Plenum หรือ Surge Tank นั้นยิ่งใหญ่จะได้ Torque ที่รอบต่ำ ซึ่งคนไทยก็คิดผิดว่าได้ Torque ที่รอบสูง 3. Runner Length สั้น Torque มาที่รอบสูง ยาวมาที่รอบต่ำ อันนี้คนไทยคิดถูกครับ ผมจะลองใส่ดูครับว่าผลเป็นยังไง เท่าทีผมคิดนะครับ Runner Length ของท่อไอดีที่ผมได้มาสั้นครับแต่มีปากแตรข้างใน น่าจะพอได้ตั้งแต่รอบกลางถึงรอบสูง ส่วนขนาด Plenum (ท่อใหญ่ตรงกลาง) มีขนาดใหญ่กว่าเดิมมากอาจใหญ่กว่าเป็นเท่าตัวเลย ซึ่งน่าจะช่วย Torque ในรอบต่ำและลอ้นปีกขนาดใหญ่ 100 mm ซึ่งของเดิมแค่ 65 mm ใหญ่กว่าเดิมกว่า 60% น่าจะทำให้การตอบสนองต่อคันเร่งดีเพราะลิ้นเปิดเพียงนิดเดียวอากาศก็ไหลเข้ามากมาย สุดท้ายรอติดตามผลครับผม เพราะผมอาจจะคิดผิดก็ได้เพราะปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดมันมีเยอะพอควร แต่อยากให้เป็นแนวทางไว้ให้คนที่สนใจเข้าใจครับ เช่นเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อเพื่อเพิ่มการตอบสนองคันเร่ง หรือเพิ่มขนาดท่อไอดีเพื่อเพิ่ม Torque รอบต่ำ อะไรอย่างนี้อะครับหวังว่ามันจะมีประโยชน์นะครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Individual Car Clubs
>
Siam Drifter
>
ใช้กบเอ๋อเป็นเครื่องมือทดสอบความรู้ Intake Manifold Design
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...