เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
American Car Clubs
>
Neon Club Thailand
>
จากกระทู้ ใน Webboard ของเรา www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=180.0...
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="ลพน ทองภักดี, post: 2104656"]จากกระทู้ ใน Webboard ของเรา <a href="http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=180.0" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=180.0" rel="nofollow">www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=180.0</a> ที่คุณ Can ถามเอาไว้ ว่าควรจะมีบทความสอนวิธีใช้รถเกียร์อัตโนมัติอย่างถูกต้องนั้น ทำให้ผมคิดได้ว่า คำถามยอดฮิต ที่เราได้รับมา ตลอดระยเวลาที่ซ่อมเกียร์อัตโนมัติ นั่นก็คือ เวลาจอดติดไฟแดง ควรจะเข้าเกียร์ ทิ้งไว้ในตำแหน่ง N หรือ D กันแน่ อันที่จริง ผมอยากจะเริ่มอธิบายกันตั้งแต่ ลักษณะการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ กันเลยทีเดียว แต่ในเมื่อ มีคุณผู้อ่านสงสัยในประเด็นนี้กันเป็นมาก ดังนั้น จึงอยากจะให้คำแนะนำ รวมทั้งชี้ให้เห็น การทำงานของเกียร์อัตโนมัติ ในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ให้ทราบเป็นเบื้องต้นกันก่อน แล้วจึงค่อยเรียนรู้ในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติในภายหลังจากนี้ ทำไมคุณถึงไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ ไปๆ มาๆ ระหว่้างติดไฟแดง? เราต้องเข้าใจการทำงานที่เกิดขึ้นภายในชุดเกียร์ ของทั้งตำแหน่ง N และ D กันก่อน ภายใน ลูก Torque Converter ในแนวนอน ภายในลูก Torque Converter ในแนวตั้ง 1. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ N หรือ Neutral เกียร์ว่าง เบรคแบนด์ และคลัชต์ทุกชุดจะอยู่ในตำแหน่งลอยตัว หมุนฟรี ปราศจากแรงขับดัน ไฮโดรลิค จากลูกทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ (เมื่อ เครื่องยนต์ อยู่ในรอบเดินเบา ช่วง 750-1,000 รอบ/นาที ชุด Impeller turbine จะไม่เหวี่ยงสลัดแรงดันน้ำมันไฮโดรลิค ไปที่กลีบร่อง สเตเตอร์ Slator ปกติแล้ว จะทำงาน โดยหมุนไปทางขวา ดังนั้น แรงขับดันของ ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด จึงผ่านเข้าไปตาม ชิ้นส่วนต่างๆที่เคลื่อนไหวได้ หรือ moving part ตัดการทำงานของคลัชต์ทุกชุด รวมถึงปล่อย เบรกแบนด์ ให้ลอยตัว) หรือเรียกว่า Free Load Pressurize ก็ได้ 2. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ D หรือ Drive ขับเคลื่อน ทันทีที่โยกคันเกียร์ เข้าไปที่ D ในรถรุ่นต่างๆ บางรุ่น อาจใช้ 1st Speed Shift Valve เปิด ทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 1) แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีกำลังสูงๆ รถขนาดกลาง หรือ ใหญ่ มักจะถูกออกแบบให้ 2nd Speed Shift Valve เป็นชุดทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 2) เหตุผลก็คือ เพื่อช่วย ซับอาการกระชาก หรือสะท้าน ขณะออกรถจากจุดหยุดนิ่ง ด้วยกำลังม้าสูงๆ ภาพของชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน Honda Accord รุ่นปี 1995 เครื่องยนต์ 4 สูบ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าตำแหน่ง D ไม่ว่า รถจะออกตัวด้วย เกียร์ 1 หรือ 2 ก็ตาม - ในรถรุ่นเก่าๆ ที่ใช้ แรงดันน้ำมันไฮโดรลิค ในการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ชุด "Valve Body"... - ในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ "สมองกลเกียร์ อีเล็กโทรนิคส์" เพื่อจะสั่งงาน บรรดาชิ้นส่วนอะไหล่ ประเภทเคลื่อนไหวตัวได้ หรือ Moving parts ดังต่อไปนี้ ให้ทำงาน ชิ้นส่วนที่ว่านั้น มีชื่อเรียกดังนี้ - Manual Valve , Governor Valve , Break Band Control Valve , และวาล์วช่วยควบคุมตัวอื่นๆตามแต่ละรุ่นเกียร์ลูกนั้นๆ - ชุดคลัชต์ (Clutch) เช่น Reverse Clutch , Oveerum Clutch , 2nd Clutch , 3rd Clutch , 4th Clutch และชุดเพิ่มเติม - 1st , 2nd และ 3rd Brake band ที่เกียร์บางรุ่น มีมากกว่า 1 Band - Torque Converter (ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์) จะหมุนกำลังขับดันผ่าน Input Shaft ขับชุดเกียร์ต้นกำลัง ให้ขับเกียร์ถ่ายกำลังผ่าน Output Shaft ออกสู่เพลา ให้ไปขับหมุนล้อรถต่อไป Valve ต่างๆข้างต้นนี้ บางตัวมาในรูปของ Check ball ลูกกลมๆ บางตัว แบน มีรูจ่ายแรงดันอยู่ตรงกลาง เช่น Orifice Valve บางตัวเป็นลูกสูบขนาดนิ้วก้อย เช่น Shift Valve Brake band Supply Valve หรือ มอเตอร์ อีเล็กโทรนิกส์ โซลินอยด์ ขนาดจิ๋ว และอีกสารพัดวาล์ว ภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิค จำลองภายในชุดเกยร์ของ Audi TT 3.2 Quattro พร้อมระบบ เกียร์แบบ DSG (Direct Shift Gearbox) -------------------------- เอาละครับ สำหรับคำถามที่ว่า ผลลัพธ์ของการเข้าเกียร์ N-D-N บ่อยๆ อะไรจะเกิดขึ้นนั้น สรุปได้สั้นๆว่า 1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ 2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์ 3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น! ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น! นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว ก็สลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ดังนั้น ทางแก้ที่ถูกต้อง สำหรับผู้ที่ปรับเปลี่ยนนิสัยในการเข้าเกียร์อัตโนมัติ ผมขอแนะนำว่า... ควรหาซื้อรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา มาขับขี่ จะมันส์อารมณ์สมใจกว่า หมายเหตุเพิ่มเติม : ถ้าท่านอ่านบทความถึงตรงนี้ แล้วยังตัดสินใจหรือหาข้อสรุปไม่ได้ว่าแบบไหนดี? เรามีข้อแนะนำว่า ถ้าท่านประเมินสถานการณ์หรือคาดว่า เอาล่ะ ติดนานแน่ๆ สามารถเข้าจาก D ไป N ได้ (ไม่แนะนำให้เข้า P อย่างเด็ดขาดครับ ยกเว้นจะจอดรถในบ้านหรือช่องที่จอดรถโดยเฉพาะ) แต่ถ้าติดไม่นานเท่าไหร่ แนะนำว่าให้เข้า D แล้วเหยียบเบรก หรือขึ้นเบรกมือไว้ดีกว่าครับ ไม่ใช่รถหยุดนิ่งหรือติดไฟแดงเพียงแค่ไม่นาน เอะอะก็เข้าจาก D ไป N ทุกครั้ง เพราะนั่นจะเป็นการทำร้ายเกียร์อัตโนมัติในรถของท่านแบบไม่รู้ตัว เราจะไม่เขียนเพื่อเป็นการบังคับหรือสั่งให้ทำ หรือดูถูกความคิดของผู้อื่น แต่เป็นการให้ข้อมูล-ความรู้เพื่อให้เจ้าของรถตัดสินใจพิจารณาเองครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="ลพน ทองภักดี, post: 2104656"]จากกระทู้ ใน Webboard ของเรา [URL="http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=180.0"]www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=180.0[/URL] ที่คุณ Can ถามเอาไว้ ว่าควรจะมีบทความสอนวิธีใช้รถเกียร์อัตโนมัติอย่างถูกต้องนั้น ทำให้ผมคิดได้ว่า คำถามยอดฮิต ที่เราได้รับมา ตลอดระยเวลาที่ซ่อมเกียร์อัตโนมัติ นั่นก็คือ เวลาจอดติดไฟแดง ควรจะเข้าเกียร์ ทิ้งไว้ในตำแหน่ง N หรือ D กันแน่ อันที่จริง ผมอยากจะเริ่มอธิบายกันตั้งแต่ ลักษณะการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ กันเลยทีเดียว แต่ในเมื่อ มีคุณผู้อ่านสงสัยในประเด็นนี้กันเป็นมาก ดังนั้น จึงอยากจะให้คำแนะนำ รวมทั้งชี้ให้เห็น การทำงานของเกียร์อัตโนมัติ ในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ให้ทราบเป็นเบื้องต้นกันก่อน แล้วจึงค่อยเรียนรู้ในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติในภายหลังจากนี้ ทำไมคุณถึงไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ ไปๆ มาๆ ระหว่้างติดไฟแดง? เราต้องเข้าใจการทำงานที่เกิดขึ้นภายในชุดเกียร์ ของทั้งตำแหน่ง N และ D กันก่อน ภายใน ลูก Torque Converter ในแนวนอน ภายในลูก Torque Converter ในแนวตั้ง 1. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ N หรือ Neutral เกียร์ว่าง เบรคแบนด์ และคลัชต์ทุกชุดจะอยู่ในตำแหน่งลอยตัว หมุนฟรี ปราศจากแรงขับดัน ไฮโดรลิค จากลูกทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ (เมื่อ เครื่องยนต์ อยู่ในรอบเดินเบา ช่วง 750-1,000 รอบ/นาที ชุด Impeller turbine จะไม่เหวี่ยงสลัดแรงดันน้ำมันไฮโดรลิค ไปที่กลีบร่อง สเตเตอร์ Slator ปกติแล้ว จะทำงาน โดยหมุนไปทางขวา ดังนั้น แรงขับดันของ ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด จึงผ่านเข้าไปตาม ชิ้นส่วนต่างๆที่เคลื่อนไหวได้ หรือ moving part ตัดการทำงานของคลัชต์ทุกชุด รวมถึงปล่อย เบรกแบนด์ ให้ลอยตัว) หรือเรียกว่า Free Load Pressurize ก็ได้ 2. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ D หรือ Drive ขับเคลื่อน ทันทีที่โยกคันเกียร์ เข้าไปที่ D ในรถรุ่นต่างๆ บางรุ่น อาจใช้ 1st Speed Shift Valve เปิด ทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 1) แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีกำลังสูงๆ รถขนาดกลาง หรือ ใหญ่ มักจะถูกออกแบบให้ 2nd Speed Shift Valve เป็นชุดทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 2) เหตุผลก็คือ เพื่อช่วย ซับอาการกระชาก หรือสะท้าน ขณะออกรถจากจุดหยุดนิ่ง ด้วยกำลังม้าสูงๆ ภาพของชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน Honda Accord รุ่นปี 1995 เครื่องยนต์ 4 สูบ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าตำแหน่ง D ไม่ว่า รถจะออกตัวด้วย เกียร์ 1 หรือ 2 ก็ตาม - ในรถรุ่นเก่าๆ ที่ใช้ แรงดันน้ำมันไฮโดรลิค ในการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ชุด "Valve Body"... - ในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ "สมองกลเกียร์ อีเล็กโทรนิคส์" เพื่อจะสั่งงาน บรรดาชิ้นส่วนอะไหล่ ประเภทเคลื่อนไหวตัวได้ หรือ Moving parts ดังต่อไปนี้ ให้ทำงาน ชิ้นส่วนที่ว่านั้น มีชื่อเรียกดังนี้ - Manual Valve , Governor Valve , Break Band Control Valve , และวาล์วช่วยควบคุมตัวอื่นๆตามแต่ละรุ่นเกียร์ลูกนั้นๆ - ชุดคลัชต์ (Clutch) เช่น Reverse Clutch , Oveerum Clutch , 2nd Clutch , 3rd Clutch , 4th Clutch และชุดเพิ่มเติม - 1st , 2nd และ 3rd Brake band ที่เกียร์บางรุ่น มีมากกว่า 1 Band - Torque Converter (ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์) จะหมุนกำลังขับดันผ่าน Input Shaft ขับชุดเกียร์ต้นกำลัง ให้ขับเกียร์ถ่ายกำลังผ่าน Output Shaft ออกสู่เพลา ให้ไปขับหมุนล้อรถต่อไป Valve ต่างๆข้างต้นนี้ บางตัวมาในรูปของ Check ball ลูกกลมๆ บางตัว แบน มีรูจ่ายแรงดันอยู่ตรงกลาง เช่น Orifice Valve บางตัวเป็นลูกสูบขนาดนิ้วก้อย เช่น Shift Valve Brake band Supply Valve หรือ มอเตอร์ อีเล็กโทรนิกส์ โซลินอยด์ ขนาดจิ๋ว และอีกสารพัดวาล์ว ภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิค จำลองภายในชุดเกยร์ของ Audi TT 3.2 Quattro พร้อมระบบ เกียร์แบบ DSG (Direct Shift Gearbox) -------------------------- เอาละครับ สำหรับคำถามที่ว่า ผลลัพธ์ของการเข้าเกียร์ N-D-N บ่อยๆ อะไรจะเกิดขึ้นนั้น สรุปได้สั้นๆว่า 1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ 2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์ 3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น! ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น! นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว ก็สลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ดังนั้น ทางแก้ที่ถูกต้อง สำหรับผู้ที่ปรับเปลี่ยนนิสัยในการเข้าเกียร์อัตโนมัติ ผมขอแนะนำว่า... ควรหาซื้อรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา มาขับขี่ จะมันส์อารมณ์สมใจกว่า หมายเหตุเพิ่มเติม : ถ้าท่านอ่านบทความถึงตรงนี้ แล้วยังตัดสินใจหรือหาข้อสรุปไม่ได้ว่าแบบไหนดี? เรามีข้อแนะนำว่า ถ้าท่านประเมินสถานการณ์หรือคาดว่า เอาล่ะ ติดนานแน่ๆ สามารถเข้าจาก D ไป N ได้ (ไม่แนะนำให้เข้า P อย่างเด็ดขาดครับ ยกเว้นจะจอดรถในบ้านหรือช่องที่จอดรถโดยเฉพาะ) แต่ถ้าติดไม่นานเท่าไหร่ แนะนำว่าให้เข้า D แล้วเหยียบเบรก หรือขึ้นเบรกมือไว้ดีกว่าครับ ไม่ใช่รถหยุดนิ่งหรือติดไฟแดงเพียงแค่ไม่นาน เอะอะก็เข้าจาก D ไป N ทุกครั้ง เพราะนั่นจะเป็นการทำร้ายเกียร์อัตโนมัติในรถของท่านแบบไม่รู้ตัว เราจะไม่เขียนเพื่อเป็นการบังคับหรือสั่งให้ทำ หรือดูถูกความคิดของผู้อื่น แต่เป็นการให้ข้อมูล-ความรู้เพื่อให้เจ้าของรถตัดสินใจพิจารณาเองครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
American Car Clubs
>
Neon Club Thailand
>
จากกระทู้ ใน Webboard ของเรา www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=180.0...
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...