เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
มาเล่าประสบการณ์เจอโค้งปราบเซียน ส่วนผมขอหลบไปตั้งหลักตัวเองก่อนนะครับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="lucifer@bikeloves.com, post: 368601"]เสียใจด้วยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ดีใจที่ไม่ได้เป็นอะไรมาก</p><p><br /></p><p>ธรรมชาติของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า คือ น้ำหนักกระจายหน้ามากกว่าหลัง ทำให้เวลาเข้าโค้งมักจะมีอาการหน้าดื้อโค้ง (understeer) ผู้ผลิตจึงมักแก้อาการด้วยการใส่เหล็กกันโคลงหลังมาให้ (เพื่อให้เกิดอาการoversteerเป็นการหักล้าง) อาการที่ไม่พึงประสงค์อย่างหนึ่งของรถขับหน้าคือ เมื่อใดก็ตามที่ท้ายรถเริ่มออกข้าง หรือ เกิดอาการ oversteer แล้วมักจะแก้ไขให้กลับมาตรงทางอย่างเก่าค่อนข้างยาก</p><p><br /></p><p>เพราะรถขับหน้ามีการกระจายน้ำหนักไปที่ล้อหน้ามากกว่าล้อหลังดังที่บอกไว้แล้ว ( ท้ายเบา หนักหนัก ) เมื่อร่วมกับการแตะเบรค น้ำหนักจะตกลงมาที่ล้อหน้าเพิ่มขึ้นอีก อาการท้ายเบาจะยิ่งมากขึ้น จุดหมุนจึงมาตกที่ล้อหน้ามากขึ้น ท้ายรถจึงยิ่งเซออกข้าง จนเกิดอาการหมุนท้ายปัด</p><p><br /></p><p>สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ น่าจะประกอบกับสิ่งที่คุณอธิบายไว้แล้ว ได้แก่</p><p>1. ขับรถเร็ว</p><p>2. ความสามารถในการยึดเกาะถนนที่ลดลง : ยางเก่า , สูบลมไว้มากเกินกว่าค่าที่ควร</p><p>3. การกระจายน้ำหนักที่ไม่สมดุลของรถ </p><p>4. เหตุผลสุดท้าย ที่ผมวิเคราะห์ คือ จังหวะที่ไม่สมดุล คุณบอกว่าคุณเร่งเครื่องในโค้ง ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับการขับรถขับหน้าแรงๆในโค้ง คือ ยกคันเร่งก่อน แล้วมาเร่งส่งในโค้งเพื่อรักษาสมดุลย์อาการของรถ เพียงแต่ถนนมันอาจจะลื่น + ยางเก่าและสูบลมแข็ง และรถมันกำลังแถออกข้าง ( understeer นะครับ ) แต่ความรู้สึกของคุณในขณะนั้นอาจจะเข้าใจว่าท้ายมันกำลังปัดไปทางซ้าย ( oversteer ) ( เพราะตัวคุณถูกเหวี่ยงออกไปด้วยตามแรงไถลไปทางซ้ายตามแรงเหวี่ยงของรถ ) คุณก็เลยยกคันเร่ง และแตะเบรค ( อันนี้เป็นเรื่องปกติของสัญชาติญาณ ) อาการของundersteer ก็จะถูกแทนที่ด้วยอาการของ oversteerทันที คือ เมื่อคุณยกคันเร่ง น้ำหนักจะกลับมาตกที่ล้อหน้า และเมื่อเริ่มกดเบรค น้ำหนักจะมาตกที่ล้อหน้ามากขึ้น แรงส่งให้เข้าโค้งจึงทำกับล้อหลังมากกว่าล้อหน้า ท้ายรถจึงสาดออกไปทางด้านซ้ายเกินกว่าจะแก้กลับมาได้</p><p><br /></p><p>ตัวผมเองเคยเจอเหตุการณ์คล้ายกันกับกรณีนี้มาบ้าง เพียงแต่ไม่ได้รุนแรงถึงขนาดนี้ ตอนนั้นผมเองใช้323 GT (รุ่นแรก ) ขับหน้า วางเครื่อง E5 turbo ฝังเข็ม ปรับบูสท์ ทำช่วงล่างมาอย่างดี วันนั้นผมก็ขับมาเร็ว ทั้งๆที่รู้ว่าถนนเส้นนั้นค่อนข้างจะลื่น แล้วก็ดันมาเล่นแผลงๆอีก โดยเร่งเครื่องขึ้นไป แล้วหักพวงมาลัย พร้อมๆกับยกคันเร่งอย่างแรง รถก็เกิดอาการว่าท้ายกำลังจะปัดแทบจะทันที ด้วยอาการตกใจก็เลยกดเบรค รถก็เลยท้ายปัดออกไปเลย อาจจะโชคดีที่ความเร็วไม่มากนัก และพอจะตั้งสติทัน จึงยกเท้าออกจากเบรค แล้วสะบัดพวงมาลัยแก้อาการ ความที่สะบัดพวงมาลัยเร็วเกินไป บวกกับถนนค่อนข้างลื่น ( แต่ก็ยังโชคดีที่หลุดออกมาเป็นทางตรงแล้ว ) กลายเป็นว่าแก้เกิน ท้ายรถเกิดอาการสะบัดปัดซ้าย แก้แล้วกลับมาปัดขวา แก้อีกทีก็กลับมาปัดซ้าย ( ตอนหลังถึงมารู้ว่า เขาเรียกว่าขับดริฟท์) วันนั้นจบด้วยการเอาล้อหลังไปกระแทกกับขอบทางเท้าของสะพาน เพื่อแลกกับการไม่เอาหน้ารถขึ้นไปเสยกับหัวราวสะพาน ขับกลับบ้านด้วยอาการวิ่งท้ายเอียงเหมือนหมา เพราะเหล็กคอม้า(แกนล้อหลัง)คด แต่โชคดีที่รถไม่เป็นอะไรมาก ในกรณีของผมนั้น 323GTมันเป็นรถท้ายตัด ช่วงสั้น ฐานล้อหน้าหลังสั้นกว่าLancerที่คุณใช้อยู่ ความเร็วตอนนั้นก็ไม่มากเท่ากับที่คุณประสพณ์ มันก็เลยแก้อาการได้ง่ายกว่า </p><p><br /></p><p>ผมจึงจำฝังใจว่า ทำอย่างไรก็ได้ อย่าให้ท้ายรถปัดออกจากทาง ( oversteer )ก็แล้ว เพราะมันจะเป็นอาการที่แก้ยากที่สุดสำหรับรถขับหน้า </p><p><br /></p><p>แชร์ประสพการณ์ครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="lucifer@bikeloves.com, post: 368601"]เสียใจด้วยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ดีใจที่ไม่ได้เป็นอะไรมาก ธรรมชาติของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า คือ น้ำหนักกระจายหน้ามากกว่าหลัง ทำให้เวลาเข้าโค้งมักจะมีอาการหน้าดื้อโค้ง (understeer) ผู้ผลิตจึงมักแก้อาการด้วยการใส่เหล็กกันโคลงหลังมาให้ (เพื่อให้เกิดอาการoversteerเป็นการหักล้าง) อาการที่ไม่พึงประสงค์อย่างหนึ่งของรถขับหน้าคือ เมื่อใดก็ตามที่ท้ายรถเริ่มออกข้าง หรือ เกิดอาการ oversteer แล้วมักจะแก้ไขให้กลับมาตรงทางอย่างเก่าค่อนข้างยาก เพราะรถขับหน้ามีการกระจายน้ำหนักไปที่ล้อหน้ามากกว่าล้อหลังดังที่บอกไว้แล้ว ( ท้ายเบา หนักหนัก ) เมื่อร่วมกับการแตะเบรค น้ำหนักจะตกลงมาที่ล้อหน้าเพิ่มขึ้นอีก อาการท้ายเบาจะยิ่งมากขึ้น จุดหมุนจึงมาตกที่ล้อหน้ามากขึ้น ท้ายรถจึงยิ่งเซออกข้าง จนเกิดอาการหมุนท้ายปัด สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ น่าจะประกอบกับสิ่งที่คุณอธิบายไว้แล้ว ได้แก่ 1. ขับรถเร็ว 2. ความสามารถในการยึดเกาะถนนที่ลดลง : ยางเก่า , สูบลมไว้มากเกินกว่าค่าที่ควร 3. การกระจายน้ำหนักที่ไม่สมดุลของรถ 4. เหตุผลสุดท้าย ที่ผมวิเคราะห์ คือ จังหวะที่ไม่สมดุล คุณบอกว่าคุณเร่งเครื่องในโค้ง ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับการขับรถขับหน้าแรงๆในโค้ง คือ ยกคันเร่งก่อน แล้วมาเร่งส่งในโค้งเพื่อรักษาสมดุลย์อาการของรถ เพียงแต่ถนนมันอาจจะลื่น + ยางเก่าและสูบลมแข็ง และรถมันกำลังแถออกข้าง ( understeer นะครับ ) แต่ความรู้สึกของคุณในขณะนั้นอาจจะเข้าใจว่าท้ายมันกำลังปัดไปทางซ้าย ( oversteer ) ( เพราะตัวคุณถูกเหวี่ยงออกไปด้วยตามแรงไถลไปทางซ้ายตามแรงเหวี่ยงของรถ ) คุณก็เลยยกคันเร่ง และแตะเบรค ( อันนี้เป็นเรื่องปกติของสัญชาติญาณ ) อาการของundersteer ก็จะถูกแทนที่ด้วยอาการของ oversteerทันที คือ เมื่อคุณยกคันเร่ง น้ำหนักจะกลับมาตกที่ล้อหน้า และเมื่อเริ่มกดเบรค น้ำหนักจะมาตกที่ล้อหน้ามากขึ้น แรงส่งให้เข้าโค้งจึงทำกับล้อหลังมากกว่าล้อหน้า ท้ายรถจึงสาดออกไปทางด้านซ้ายเกินกว่าจะแก้กลับมาได้ ตัวผมเองเคยเจอเหตุการณ์คล้ายกันกับกรณีนี้มาบ้าง เพียงแต่ไม่ได้รุนแรงถึงขนาดนี้ ตอนนั้นผมเองใช้323 GT (รุ่นแรก ) ขับหน้า วางเครื่อง E5 turbo ฝังเข็ม ปรับบูสท์ ทำช่วงล่างมาอย่างดี วันนั้นผมก็ขับมาเร็ว ทั้งๆที่รู้ว่าถนนเส้นนั้นค่อนข้างจะลื่น แล้วก็ดันมาเล่นแผลงๆอีก โดยเร่งเครื่องขึ้นไป แล้วหักพวงมาลัย พร้อมๆกับยกคันเร่งอย่างแรง รถก็เกิดอาการว่าท้ายกำลังจะปัดแทบจะทันที ด้วยอาการตกใจก็เลยกดเบรค รถก็เลยท้ายปัดออกไปเลย อาจจะโชคดีที่ความเร็วไม่มากนัก และพอจะตั้งสติทัน จึงยกเท้าออกจากเบรค แล้วสะบัดพวงมาลัยแก้อาการ ความที่สะบัดพวงมาลัยเร็วเกินไป บวกกับถนนค่อนข้างลื่น ( แต่ก็ยังโชคดีที่หลุดออกมาเป็นทางตรงแล้ว ) กลายเป็นว่าแก้เกิน ท้ายรถเกิดอาการสะบัดปัดซ้าย แก้แล้วกลับมาปัดขวา แก้อีกทีก็กลับมาปัดซ้าย ( ตอนหลังถึงมารู้ว่า เขาเรียกว่าขับดริฟท์) วันนั้นจบด้วยการเอาล้อหลังไปกระแทกกับขอบทางเท้าของสะพาน เพื่อแลกกับการไม่เอาหน้ารถขึ้นไปเสยกับหัวราวสะพาน ขับกลับบ้านด้วยอาการวิ่งท้ายเอียงเหมือนหมา เพราะเหล็กคอม้า(แกนล้อหลัง)คด แต่โชคดีที่รถไม่เป็นอะไรมาก ในกรณีของผมนั้น 323GTมันเป็นรถท้ายตัด ช่วงสั้น ฐานล้อหน้าหลังสั้นกว่าLancerที่คุณใช้อยู่ ความเร็วตอนนั้นก็ไม่มากเท่ากับที่คุณประสพณ์ มันก็เลยแก้อาการได้ง่ายกว่า ผมจึงจำฝังใจว่า ทำอย่างไรก็ได้ อย่าให้ท้ายรถปัดออกจากทาง ( oversteer )ก็แล้ว เพราะมันจะเป็นอาการที่แก้ยากที่สุดสำหรับรถขับหน้า แชร์ประสพการณ์ครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
มาเล่าประสบการณ์เจอโค้งปราบเซียน ส่วนผมขอหลบไปตั้งหลักตัวเองก่อนนะครับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...