เปิด web ดูไปเรื่อยๆ สะดุดกับรูปร่าง header สำหรับ block B แบบ 4-2-1 แบบใหม่อ่ะคับ เมื่อวานก็ได้ไป meng header มา ก็เจอ header แบบนี้ทำมาขายแว้ว เรยอยากรู้ว่ามันดีหรือไม่ดีอย่างไร เมื่อเทียบกับ 4-2-1 กับ 4-1 แบบที่คุ้นเคยคับ [email protected]
นี่คือ แบบที่สงสัยว่ามันมีดีอย่างไรคับ เป็น 4-2-1 ที่ช่วง 4 ยาวๆแบบ 4-1 แต่มีการรวม 2 ก่อนออก 1 การรวมท่อก็แปลกๆ เอา 1+2 กับ 3+4 เรย ไม่เหมือน 4-2-1 แบบก่อนๆที่เอา 1+4 กับ 2+3 ง่ะ รบกวนพี่ๆเซียนๆเรื่องเครื่องยนต์มาช่วยไขความลับของมันหน่อยคับ อิอิ อุอุ อะอะ [email protected]
น่าจะมองได้สองอย่าง คือเรื่องของ Packaging ซึ่ง แบบ 1+2 และ3+4 จะประหยัดที่กว่า(พบเห็นได้ตามมอเตอร์ไซด์ Big Bike) แต่ประเด็นนี้ไม่น่าเกี่ยวมากเพราะว่า มีแบบ 1+4 และ 2+3 ออกมากันเกลื่อนอยู่แล้ว แสดงว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา กับเรื่องที่สองคือ ออกแบบไม่เป็น ไม่เข้าใจเรื่องของจังหวะจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ความยาวของ Primery และ Secondary ที่ต่างออกไป ทำให้ขนาดความดันคลื่นและรอบเครื่องที่ถูก "Tune" เปลี่ยนไป แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหนจากการดูด้วยตาเปล่า
ผมว่ามันดีที่มันได้สูตรแบบ4-1 แต่ไม่ห้อยลงมาใต้ท้องเหมือนเฮด4-1ทั่วไปที่มันห้อยลงมาแล้วชอบบุบครับ คิดง่ายไปมั๊ยเนี่ย อิอิ
มันมีคนใส่อยู่นะครับพี่ไอ้เฮดแบบเนี้ยไม่ใกล้ไม่ไกลเนี่ยแหละเวลาไปแข่งจิมคาน่าก็ลองสังเกตดูดีๆละกันครับ อิอิ
เฮดเดอร์ตามรูปนั้น จุดประสงค์ไม่ได้ทำมาสำหรับ Horse power แต่ออกแบบมาเพื่อให้เป็น Low profile สำหรับรถเตี้ย และดูสวยเรียบร้อยในฝากระโปรง พูดง่ายๆ เอาไว้ใส่รถโชว์
ตามความคิดผมนะครับ มันคงจะคล้ายกับ 4-1 เพราะมันยาว แต่การที่ 4-1 มันรวมกันแล้ว ไอเสียมันชนกันที่จุดเดียว เลยมีความคิดที่ลดแรงที่จะมาชนกันก่อนด้วยการทำเป็นแบบ รวมสอง แล้วมารวม 1อีกครั้ง ซึ่ง การที่จะเอา 1 กับ 3 มารวมกัน และ 4 กับ 2 มารวมกันตรงด้านล่างแถวๆ ก้นแคร้ง มันไม่ใช่เรื่องที่ดูไม่จืด ถ้าเอามาไขว้ก่อนลงล่างก็ทำได้ แต่การไหลของแต่ละท่อมันก็จะไม่เท่ากัน ไม่สม่ำเสมอ ทำให้การรวมเป็น 2 และ 1 เป็นอุปสรรค ความยาวคลื่นในแต่ท่อจึงจำเป็นให้ใกล้เคียงกันที่สุด รูปร่างในแต่ละท่อจึงจำเป็นต้องเหมือนๆกัน แต่ผมว่า มันคงไม่ได้อะไรมากมายหรอกนะ ถ้าท่อปลายไม่ match ด้วย ยิ่งไม่น่าจะได้อะไร ผมยังคงถือหางแบบ 4-2-1 ธรรมดามากกว่า
[email protected] I hope you understand English. I found your email in a forum from http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=81512 Im from Panama in Central America. My car is a Lancer 2005 4G18 1.6 GLX CVT Invecs III 4 speed 19 Konig Wheels Got 2" pipe and muffler K&N filter @ original intake Im about to order the 4-1 header from rpw that works for both 4G18 Soch & 4G15 DOHC. This will fit ok ? Any Air Fuel Controller unit you can suggest ? Throttle Body or Intake Manifold ? Camshifts ? Please let me know your thoughts. Thanks. PT
Hi, Pelao I didn't know much about 4G18 mitsubishi engine. About 4-1 header u ask, I think it will fit ok. Only header change no need to change other things u said. I think it not effect much. Good luck! [email protected]