D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    นี้เป็น "ประโยคทอง" จริงๆ คับพี่จินนี่

    ขอบคุณครัาบ เดี๋ยวศึกษาเพิ่มเติม อีกนิดคับ แล้วจะมา update คับว่า
    ผมซื้อตัวไหนมาเล่นครับ :D
     
  2. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    คุณเตอร์ครับ ได้รับถังน้ำยาแอร์เปล่าแล้วครับ ฝากขอบคุณ คุณเอด้วยครับ ที่นึกว่าลืม แต่เพิ่งรู้ว่าป่วยเข้า รพ. ขอให้แข็งแรงเร็วๆครับ
    :)

    ลุกพี่จินนี่เก่งจริงๆครับ บางอย่างดูแล้วก็ธรรมดา พอถ่ายรูปมาแล้วกลับดูดี ศิลปะเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลจริงๆครับ เก่งทั้งครอบครัวเลย :D
     
  3. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    นั้นแหละครับ ผมเพิ่งบ่นคุณเอไปเมื่อวันจันทร์ครับ ....
    - เฮ้ย พี่รุ่งเขาขอถังน้ำยาแอร์ 2 ลูก คุณให้พี่เขายัง
    - คุณ a บอกว่า วันนี้จะไปแถวนั้นพอดี กว่าว่าจะโทรหาพี่เขาอยู่
    - ผมบอกว่า พี่รุ่งเขาบ่นในเวปเนี่ย:D:D:D:D:D
     
  4. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ชอบประโยคนี้โคตรๆ คับพี่ยุทธ :D:D:D:D:D

    ความหมายดีมากคับ
     
  5. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ตามที่พี่รุ่งแนะนำไว้เลยนะครับ... ผมขอเพิ่มเติมนะครับ

    Hi 150 Psi ผมว่ามันต่ำไปคับ (ต่ำไปน้ำยาแอร์มันไม่มีเพลสเชอร์ที่ผลักดันตัวมันเอง)
    แบบที่ดีๆ น่าจะ 180Psi

    ผมอ่านดูแล้ว เกร์ด้าน Lo ไม่บาลาส์กับ Hi เลยคับ คือเหมือนกับคอมหลวมเลยคับ
    lo 55 เร่งเรื่องแล้ว เกร์ลงมาเยอะไหมครับ (ถ้าเกร์ลงมา ด้าน hi ขึ้นไปเท่าไรครับมันต้องสัมพันธ์กัน)

    อีกเคทลหนึ่งคือ วาวร์ฉีดมันฉีดน้ำยาแอร์ไม่เป็นฝอย
    รถติด (รอบเครื่องยนต์ปรกติ ) แอร์เย็นไหมครับ
    รถวิ่ง (ใช้รอบเครื่องเกิน 3,000 แอร์เย็นกว่าเดิมไหมครับหรือเท่าเดิมครับ

    พี่ครับ
    - ตอนนี้ไดเออร์ มีน้ำยาแอร์เยอะไหมครับ ใสเลย หรือมีฟองครับ
    - ตอนนี้วัดเกร์ด้าน lo นะครับ พี่ลองดูว่าตอนนี้ 55Psi แล้วลองเร่งเครื่องดูคับ ว่าเกร์มันตีกลับมา
    เท่าไร แล้วเข็มมันลงมาแบบ นิ่งๆ หรือ เร็วครับ ตอบผมอีกทีนะครับ

    เพราะผมวิเคราะห์อยู่ 2 อย่างตอนนี้
    - คอมหลวม ไม่มีกำลังอัด (หรือเปล่า) เพราะ Lo Hi ไม่สำมพันธ์กัน
    - วาวร์ฉีดไม่ดี เครทคล้ายๆ กับ pajero ผมเลยครับ ครั้งแรกที่ไปโดนฟันหัวมาอุณหภูมิอยู่ที่ 13 - 17 องศา
    (ประมาณนะครับ) พอผมเอาไปทำที่อู่แถวบ้าน ก็ให้รื้อ แล้วทำตามที่เราบอกคือหรี่วาวร์หัวฉีดทีละรอบ
    ผลออกมาก็ทำความเย็นได้ที่ -7 องศาครับ สรุปก็หรี่วาวร์กลับ 3 รอบครับ
    ให้วาวร์หัวฉีดมันเล็กลง เพื่อฉีดน้ำยาแอร์ให้เป็นฝอย
     
  6. toom6777

    toom6777 New Member Member

    22
    0
    0
    สวัสดีครับ คุณเตอร์และผู้รู้ทุก ๆ ท่านนะครับ
    ถ้าจำไม่ผิดผมสมัครเป็นสมาชิกเว็บนี้ตั้งแต่ปีที่แล้วครับ
    มีเรื่องจะสอบถามน่ะครับ

    เรื่องของเรื่องผมใช้รถกระบะดรากอนอายส์ปี 99 น่ะครับ ระบบแอร์เป็นของ SANDEN
    คอมแอร์เป็น SD7H15 น่ะครับ เดิมทีแอร์ก็เย็นดีครับ แดดจัด ๆ เปิดไม่นานก็เย็น
    แต่อยู่ดี ๆ คอมน็อคไปน่ะครับ ก็เลยไปซื้อคอมมือสองไปให้ร้านเปลี่ยนให้ หมดไป 6000 บาท
    มันก็เย็นครับ แต่เย็นช้าไม่เหมือนเมื่อก่อน ใช้ไปสักสามเดือนปรากฏว่าคอมพ์รั่วที่ซีลไม่สามารถ
    ซ่อมได้ เพราะแกนเป็นรอย ก็เลยกลับไปยกตัวเก่ามาลองให้ร้านซ่อมให้อีกที หมดไปอีกประมาณ
    4000 บาทครับ แต่แอร์ก็ไม่เย็นเท่าไหร่ครับ ตอนติดไฟแดงสู้แดดไม่ได้ และจนแล้วจนรอดคอมพ์
    ก็น็อคอีกรอบ

    รอบนี้เจ็บใจไปซื้อน้ายาแอร์มาหนึ่งถัง และอุปกรณ์ต่าง ๆ และคอมพ์แอร์มือสองอีก 1 ตัว
    น้ำยาที่ซื้อยาเป็นยี่ห้อ Bino 134a มีบอกว่า Product of Japan ด้วย
    ก็เลยเอามาซ่อมเองทั้งหมด
    ก็เย็นนะครับ วัดตอนรอบเดิมเบาได้ประมาณ 13 องศากว่า ๆ แต่ตอนตอนรถไม่วิ่ง
    เจอแดดแรง ๆ ก็เอาไม่ค่อยอยู่เหมือนกันครับ

    (เคยเอาน้ำยาแอร์ไปเติมให้รถของน้า รุ่นเดียว
    กันแต่คอมพ์เป็นของ Zexel ทำได้ต่ำกว่า 4 องศาที่รอบเดินเบา กลางแดดช่วงสงกรานต์ โดยการปล่อยของเก่าออกหมดแล้วแว็คสามสิบนาทีเติมใหม่)

    ตอนซ่อมของผมเองมีแค่ล้างข้างในแบบไม่ถอดออกมานะครับ เอา F11 กรอกแล้วเอาลมเป่าออก
    เลยมีคำถามดังนี้

    1. น้ำยายี่ห้อนี้เป็นของแท้หรือไม่ ผมเคยวัดความดันที่อุณหภูทิทั่ว ๆ ไปได้ประมาณ 90 psi
    2. ถ้าผมถอดระบบทั้งหมดออกมาล้างให้สะอาดแล้วทำใหม่ แอร์ผมจะเย็นดีกว่าเดิมไหม
    เพราะตอนนี้เวลาปล่อยน้ำยาทิ้ง จะมีคราบออกมาเป็นโคลนดำ ๆ เลยครับ เคยล้างไปแล้วก็กลับมาดำอีก (ลืมไปผมใช้น้ำมันคอมพ์นี่ห้อ Sanden 134a ขวดพลาสติกสีขาวครับ)
    3. ควรติดพัดลมเพิ่มไหม เพราะของเดิมมีแต่พัดลมฟรีปั๊มของเครื่องยนต์

    ปล. แอร์ตอนนี้ถ้าเจอฝน หรือเช้า ๆ หรือกลางคืนก็เย็นดีครับ
     
  7. วุธ...หัวจรวด

    วุธ...หัวจรวด New Member Member

    41
    0
    0
    พี่เตอร์ครับ รบกวนหน่อยน้ำมันคอม134AกับR12เติมผสมกันได้มั๊ย เพราะกรณีของผมดอมเป็น134Aแต่น้ำยาเป็นR12แต่จะเติมน้ำยาเพิ่มพร้อมกับน้ำมันคอม แต่ไม่รู้ว่าจะเติมน้ำมันคอมเป็นของตัวไหนครับ จากที่ถามพี่รุ่งแล้วก็คิดว่าน่าจะเติมน้ำมันคอม134Aได้เลย แต่ผมขอความเห็นของพี่มาสนับสนุนหรือคัดค้านอีกหนึ่งเสียงด้วยครับ(จะได้เติมอย่างมั่นใจว่าคอมจะไม่พัง)
     
  8. วุธ...หัวจรวด

    วุธ...หัวจรวด New Member Member

    41
    0
    0
    อ้อพี่รุ่งครับผมเติมน้ำยามาเมื่อประมาณเดือนครึ่งแล้วแต่ว่าตั้งแต่เติมน้ำยามาเนี่ย อุณหภูมิจากวันแรกจนถึงวันนี้จากที่ดูเทอร์โมมิเตอร์ก็ขึ้นลงอยู่ระดับ10-12องศาครับ จากที่สังเกตุตอนช่างเค้าเติมน้ำยาในรอบเดินเบา(ไม่เร่งเครื่อง ไม่สาดน้ำ)ให้เนี่ยคิดว่าไม่เต็มระบบครับ(แวคประมาณ5นาที เติมน้ำยาอีกไม่ถึง10นาที)แต่ผมดันลืมดูตาแมวตอนเติมทีแรกอ่ะจะได้เขกกะบาลช่างมันได้
    ปล.จากที่ผมเคยไปทำกับพี่"ทรัพย์"แกเดินน้ำยาในรอบเดินเบาเกือบครึ่งชั่วโมงแน่ะ

    ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 19:03:17 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 19:03:02 ----------

    อ้อพี่รุ่งครับผมเติมน้ำยามาเมื่อประมาณเดือนครึ่งแล้วแต่ว่าตั้งแต่เติมน้ำยามาเนี่ย อุณหภูมิจากวันแรกจนถึงวันนี้จากที่ดูเทอร์โมมิเตอร์ก็ขึ้นลงอยู่ระดับ10-12องศาครับ จากที่สังเกตุตอนช่างเค้าเติมน้ำยาในรอบเดินเบา(ไม่เร่งเครื่อง ไม่สาดน้ำ)ให้เนี่ยคิดว่าไม่เต็มระบบครับ(แวคประมาณ5นาที เติมน้ำยาอีกไม่ถึง10นาที)แต่ผมดันลืมดูตาแมวตอนเติมทีแรกอ่ะจะได้เขกกะบาลช่างมันได้
    ปล.จากที่ผมเคยไปทำกับพี่"ทรัพย์"แกเดินน้ำยาในรอบเดินเบาเกือบครึ่งชั่วโมงแน่ะ
     
  9. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    อยู่ดีๆคอมน๊อค นี่มันเป็นเพราะระบายความร้อนไม่ทันหรือเปล่าครับ ฟรีปั๊มตอนนี้ลื่นหรือว่าหนืดครับ เคยเติมน้ำยาที่ฟรีปั๊มเพิ่มบ้างไหมครับ ถ้าไม่เคยเติมเพิ่มเลย สันนิษฐานว่าน้ำมันฟรีปั๊มอาจจะแห้งทำให้พัดลมลื่นหมุนไม่แรงเหมือนเดิม ทำให้ระบายความร้อนจากแผงร้อนไม่ทันที่รอบเดินเบาครับ ถ้าเติมน้ายาที่ฟรีปั๊มให้พัดลมหนืดเหมือนเดิม ก็จะทำให้ระบายความร้อนดีขึ้น เดินเบาแอร์ก็จะเย็นมากขึ้นด้วยครับ ถ้าติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่ม ก็ดีกว่าไม่ติดแน่ๆในรอบเดินเบาครับ แต่ถ้าระบบทุกอย่างปกติ ไม่ต้องติดเพิ่มก็ควรจะเย็นครับ

    อาการที่น้ำยาแอร์เป็นโคลนสีดำเมื่อมองผ่านตาแมว ผมก็เคยเจอครับ ตอนนั้นยังทำแอร์ไม่เป็นเลย หมดค่าซ่อมไป 2 รอบ รวมหมื่นกว่า ผมคือก็ติดไฟแดงตอนเที่ยงๆทีไรก็เอาไม่อยู่เหมือนเดิม จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้อยากจะซ่อมแอร์เป็น จะได้ไม่ต้องโดนช่างแอร์หลอกกินเงินไปเรื่อยๆ พอแอร์ไม่เย็นก็อ้างคอมไม่ดี ต้องเปลี่ยนอย่างเดียว แต่เปลี่ยนคอมลูกอื่นก็อาการเหมือนเดิม

    เคสนี้ รอให้คุณเตอร์หรือเซียนท่านอื่นๆมาช่วยตอบนะครับ ผมยังไม่เคยลื้อระบบออกมาล้างเองเหมือนกันครับ (ไปให้ร้านเพื่อนพี่ชายทำให้) ทำเป็นแต่เติมน้ำยาแอร์อย่างเดียว :)
     
  10. toom6777

    toom6777 New Member Member

    22
    0
    0
    มันน็อคเพราะน็อตที่ยึดเฟืองบายศรีของสวอตเพลทมันคลายเองครับ
    พอซ่อมแล้วน็อคอีกรอบก็เพราะซ่อมแล้วไม่เห็นว่าน็อตมันคลายนะครับ

    จากที่ถาม ๆ เค้าว่ามันเป็นโคลนเพราะเศษอลูมิเนียมมันโดนบดในระบบ
    นะครับ ไม่รู้ว่าจริงไหม

    ส่วนฟรีปั๊มยังปกติครับ ความร้อนรถไม่เคยขึ้น ไม่ว่าจอดนิ่งหรือวิ่งครับ
    ถ้าไปเพิ่มซิลิโคน แอร์อาจจะเย็นขึ้นก็จริง แต่กลัวเรื่องกินน้ำมันขึ้นครับ
    เพราะเครื่องหนักกว่าเดิม อีกอย่างตามสเปคแล้วถ้าไม่รั่วไม่ต้องเติมตลอด
    อายุการใช้งานครับ
     
  11. mag7777

    mag7777 New Member Member

    14
    0
    0
    ขอบคุณมาก ๆ ครับสำหรับความห่วงใย คุณเอ หรือคุณเตอร์ที่เข้า รพ. ขอพระเจ้าอวยพระพรให้หายไวๆ นะครับ ด้านhi 200-210 ด้านlo 40 ส่วนไดเออร์ ใสเกือบจะไม่มีฟอง มีเล็กๆ นิดเดียว ตอนเร่งเครื่องเข็มตีลงมาแบบนิ่งๆ ครับ ลงมาถึง 40 รถติดแอร์เย็น 17 แต่รถวิ่งจะลงไปประมาณ 12-13 ครับ ผมลองใช้วาวล์(ที่เขาโฆษณาในเวป แถวโชคชัย 4) เขาบอกว่าได้ถึง 0 องศา แต่ต้องวิ่งแบบไม่ให้ตัด สงสัยอาจโดน .... หรือไม่ผมก็เข้าใจผิดไปเอง คิดว่าเอาเป็นวาวล์หางแบบเดิมดีกว่า พอดีว่า ตู้แอร์ด้านหลังรั่วด้วย เลยถือโอกาศรื้อ ผมควรจะต้องล้างระบบด้วยไหม แอร์ตู้หลังใช้ยี่ห้ออะไรดีครับ แบบทองเหลือง หรืออะลู(เรียกไม่ถูกแน่เลย) วัดได้ประมาณ 12 นิ้ว คูณ 4 นิ้วครึ่ีง
    ขอบคุณมากครับที่ช่วยตอบคำถาม teera777
     
  12. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ตอบเลยนะครับ ตามที่พี่รุ่งแนะนำไว้เลยครับ

    ผมขอเสริมนะครับ จากที่ถามไส้นะครับ
    - น้ำยาแอร์ยี่ห้อดังกล่าว ไม่เคยได้ยินชื่อเลยครับ (Search Google ไม่มีครับ)
    (เดี๋ยวนี้มีชื่อแปลกๆ เยอะครับ คนไทยทำทั้งนั้นแหละครับ แล้วก็ทำกล่องว่าเป็นของนอกคับ )
    ผมเองไม่รู้ว่า ภายในถังนั้นเป็นสารอะไรนะครับ เพราะว่าแรงดันแค่ 90 Psi น่าจะเป็น R12 คับ
    ถ้าเป็น R134 ถ้าจำไม่ผิด 120 - 130Psi ครับ (ถ้าไม่ลืมเดี๋ยวหาค่ามาให้ดูคับ)

    - ปล่อยน้ำยาแอร์ออกมาแล้วเป็น โครนสีดำ มันเป็นที่เอา F11 ไปล้างครับ + น้ำยาแอร์ตัวใหม่
    มันไปกัดสายยางท่อแอร์ครับ สีดำๆ มันเป็นสีที่ออกมาจากสายครับ ถ้าจะแก้ให้หายก็ใช้ของ
    ยี่ห้อ บริดสโตน ครับ สายมันจะทนได้

    ผมอยากจะบอก E30 คันในภาพ ตอนนี้มันก็รั่วอยู่
    ตั้งแต่ไปวางเครื่องตัวใหม่มา ช่างที่วางเครื่องมันคงเอา เบนซิลหรือ F11 ล้างระบบแอร์ให้ผม
    มั่งครับ ทุกวันนี้เวลาเติมน้ำยาแอร์ มันจะมีช่วงที่น้ำยาแอร์ Flow ออกมานิดหน่อย
    ดำเป็นโคลนเหมือนกันครับ ดำเลยแหละครับคับ ผมก็อื่ม.....ขี้เกียจล้างระบบ ทุกวันนี้ก็
    สตาดร์เครื่องยนต์เปิดแอร์ก็เย็นเหมือนเดิมครับ เป็นโคลนยังไงก็ยังเย็นกระจกเป็นฝ้าเหมือนเดิมคับ

    น้ำมันคอมที่ขายตามร้านอะไหล่ทั่วไปที่ขายขวดละ 100 กว่าบาท จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ POE,PAG
    มันเป็น whith oil ธรรมดาคับ คิดว่าคงใช้ได้ แต่มันไม่ใช่ น้ำมันที่ใช้ในระบบแอร์โดยตรงครับ

    - เรื่องเติมน้ำมันที่พัดลมฟรีปั้มนั้น ผมคุยในแนวทาง ปฏิบัติงานจริงนะครับ ผมไม่ค่อยเชื่อเรื่อง
    เอกสารทางวิชาการครับถ้ายังไม่ได้เห็นและลองกับตัวเอง ส่วนใหญจะอ่านแล้ววิเคราะห์ในหลัก
    ความเป็นจริงที่มันเป็นไปได้ครับ

    เรื่องน้ำมันที่พรีปั้มของพัดลมติดเครื่องยนต์ ผมเองไม่เคยรู้มาก่อนจริงๆ ครับ ว่ามันมีที่เติมด้วยหลอ
    ล่าสุดก็รถ pajero เนี่ยครับ เพิ่งรู้ว่า พัดลมหน้าเครื่องมันจะต้องเติมน้ำมันล่อลื่นด้วย
    เพราะคอลย์ร้อนมันระบายความร้อนไม่ออก เนื่องจากเดือน 2 เดือนที่แล้วนั้น เมืองไทยอากาศร้อนมากๆๆ
    ผมเองก็คิดว่า ทำไมแอร์มันไม่เย็น เลยล้างคลอย์ร้อน ก็ดีขึ้นมาหน่อย ก็เลยว่าจะไปติดพัดลมเพิ่มอีกตัว
    พอไปร้านทำแอร์ที่ปิ่นเกล้า (ร้านที่คุณพ่อเคยใช้ปริการตอนเด็ก ลองย้อนกลับไปอ่านซัก 4 หน้าครับ)

    ช่างแอร์ที่ร้านมาดูแล้วพูดว่า พัดลมเครื่องระบายไม่ดี ไม่ค่อยมีลมออกมา ช่างเขาบอกว่า น้ำมันฟรีปั้ม
    น่าจะแห้ง ผมเลย อ๋อ....... มันมีน้ำมันด้วยหลอวะ อื่มความรู้ใหม่ จากที่ช่างเติมน้ำมันปรีปั้มให้
    พัดลมในห้องเครื่องยนต์ เปิดฝากระโปรงรถแล้วรู้เลยครับ พัดลมปั้นแรงลม ออกมาคนละเครื่องกันเลยคับ

    พิมพ์อธิบายซะเยอะเลย สรุปว่า...
    ยังไงอย่าไปเชื่อคู่มืออย่างเดียวครับ... มันไม่มีอะไรที่สามารถใช้ได้ตลอดอายุการใช้งาน
    มีอะไรมั่งละครับ ที่มีอายุได้ยาวขนาดนั้น พัดลมไฟฟ้ามันยังมีไหม้เลย,น้ำมันเครื่องยังต้องมีเปลี่ยนเลย
    ลูกปืนที่เป็นแบบ มีตลับกันน้ำ2 ข้าง มันยังมีซึ่มเลยครับ ยังไงก็ลองเติมน้ำมันดูครับ

    สรุปนะครับ ผมแนะนำให้ทำ
    - คอมตัวแรกฟังเพราะ คอลย์ร้อนระบายไม่ทัน ลิ้นคอมมันหัก
    (หรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ เพราะอาการเหมือนๆ รถผม)
    - เติมน้ำมันฟรีปั้ม หรือไม่ก็ติดพัลมคลอย์ร้อนดูครับ ช่วยให้ยืดอายุ ไม่ให้คอมหลวมเร็วครับ
    - รถเกือบทุนที่ผลิตออกมาเมื่อ 10 ปีที่แล้วนั้น...มันไม่ต่อเหมาะกับอุณหภูมิอากาศในประเทศไทย
    ในตอนนี้ครับ 10 ปัที่แล้วอุณหภูมิร้อนเต็มที่ อาจจะแค่ 32 องศาหรือเปล่าครับ
    วิศวกร เขาก็ออกแบบคลอย์ร้อนที่ใช้ในอุณหภูมิเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คงไม่ได้คิดเผื่อผลิตอุปกรณ์ให้ใช้ได้
    ตลอด 10 ปีข้างหน้า

    แต่พอมาตอนนี้ อุณหภูมิ 38 องศา ผมฟันธงเลยครับ พัดลมฟรีปั้ม ตัวเดียวระบายไม่พอแน่ๆๆ ครับ

    มีอะไรก็ ถามเข้ามาได้อีกนะครับ ผมตอบยาวเพราะ พิมพ์เขียนลงไป เหมือนกับออกจากปากผมเองคับ
    ย่อไม่ค่อยเป็น กลัวเขียนย่อ แล้วคนอ่านจะไม่เข้าใจอ่ะครับ :sad::sad::sad:
     
  13. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    เมื่อเช้าเปิดกระทู้มาจำได้ว่ามี 139 หน้าแล้วนี่หว่า ทำไมมันลดลงได้นะ

    กระทู้แต่ละท่าน ยาว ๆ ทั้งนั้นเลย เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อย ๆ อ่านครับ วันนี้ดึกแล้ว ราตรีสวัสดิ์ทุกท่าน
     
  14. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    ปัญหา การเลือกใช้สารทำความเย็น ว่าทำไม ไม่ใช้ R22 แทน R12
    ก็คือคุณสมบัติทางฟิสิกส์ หลายๆ อย่างของมันนี่แหล่ะ
    รายละเอียดตามนี้ ทนอ่านหน่อย
     
  15. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    web นี้มันช้าเกินไป เข้ามากว่าจะทำไรได้ก็นาน ก็เลยไม่ได้เข้ามาตอบ

    น้ำมันหล่อลื่น จะใช้อะไรก็ดูตามนี้เลย

    ข้อมูล สองแหล่ง มันขัดกันเอง ก็ดูเอาเองละกันว่า อันไหนมันเหมือนกันก็น่าเชื่อได้อยู่
     
  16. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ลองใช้ firefox สิครับ โหลดเร็วกว่า IE มากๆ ผมเลิกใช้ IE ไปเป็นปีแล้ว
     
  17. toom6777

    toom6777 New Member Member

    22
    0
    0
    ขอบคุณมากครับคุณเตอร์สำหรับคำตอบ

    1. เรื่องคอมน๊อคที่เล่าให้ฟัง มันน่าจะน็อคตอนกลางวันตอนร้อน ๆ แต่ครั้งแรกน็อคกลางคืน กับครั้งที่สองตอนเช้าครับ (คอมตัวเดียวกัน แต่ครั้งที่สองซ่อมใหม่ครับ) หลังมันน็อคครั้งที่ 2 ผมผ่าพิสูจน์ครับ สาเหตุมา
    จากน็อตที่ล็อคเฟืองบายศรี มันคลายตัวครับ เฟืองที่สวอตเพลทเลยกระโดดครับ
    เลยทำให้ก้านลูกสูบทั้ง 7 สูบเอียงตามกันหมดครับ และ
    ไปฟาดกับขอบกระบอกสูบและน็อคในที่สุด
    2. เรื่องน้ำยาผมก็เคยหาใน Google แล้วไม่เจอเหมือนกันครับ แต่จุดที่ผมแปลกใจครั้งหนึ่ง คือผมเคยลองเอาน้ำของเพื่อน (ได้มาจากโครงการของรัฐโครงการหนึ่ง ซึ่งเขารับรองว่าของแท้แน่นอน) แต่เติมแล้วกลับไม่เย็นครับ อุณหภูมิไม่ลงเลย แม้ขับรถอยู่ เลยกลับไปใช้ของเดิมก็เย็นเหมือนเดิมครับ
    แต่ผมสงสัยตั้งแต่ต้นแล้ว ว่าน่าจะเป็น R12 ครับ แต่ข้างถังมันเขียน R-134a
    3. เรื่องน้ำมันซิลิโคนพัดลมฟรีปั๊ม ผมทดสอบตามกระบวนการทดสอบแล้ว ขาดแต่นำมาเป่าให้ร้อนดู
    เท่านั้น อาการมันยังบอกว่าปกติทุกอย่างครับ ถ้าคุณเตอร์ลองเข้าไปดูในเว็บ d-maxclub.net แล้ว
    หาคำว่าฟรีปั๊ม ก็จะเจอมีปัญหาเพราะมันไม่ยอมตัดแล้วกินน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิมครับ ดังนั้นผมเลือกที่จะ
    ติดพัดลมเพิ่มดีกว่าครับ ไม่อยากไปยุ่งกับของเดิมที่ยังทำงานของมันได้ดีอยู่ครับ เพราะติดพัดลมผม
    สามารถควบคุมมันได้

    ลืมบอกไปข้อหนึ่งครับ ครั้งหนึ่งผมเคยเปิดแอร์แรงสุด พัดลมแรงสุด ตอนเที่ยง ๆ ร้อนจัดแล้ว
    ลองเอาน้ำฉีดคอล์ยร้อนดูครับ ว่ามันจะเย็นกว่าเดิมไหม ปรากฏว่าไม่ได้เย็นไปกว่าเดิมสักเท่าไหร่เลยครับ
    (ลดลงแค่ประมาณ 1 องศา) ลองทำอยู่ประมาณ 30 นาที
    ก็เลยคิดว่าเป็นเพราะคอมพ์หลวมแล้วหรือเปล่าอยู่เหมือนกันครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 พฤษภาคม 2009
  18. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ถ้าลื้อคอมหาสาเหตุจนรู้ว่าน๊อตคลาย แล้วทำให้คอมน๊อคแล้ว แสดงว่าเป็นระดับ advance เหมือนกันนะครับ :)
    ถ้าสงสัยคอมจะหลวม ก็น่าจะหาคอมตัวอื่นมาลอง ถ้าอาการเหมือนกันก็อาจจะไม่ได้เป็นที่คอมก็ได้ครับ จะได้ดูที่จุดอื่น ถ้าคอมเคยน๊อค เป็นไปได้ไหมครับที่จะมีชิ้นส่วนอลูมิเนียมเข้าไปอุดที่วาร์วฉีดน้ำยา ทำให้ฉีดน้ำยาไม่เป็นสมบูรณ์ แอร์เลยไม่เย็นเท่าที่ควร เคยฟังช่างที่ซ่อมแอร์รถผมตอนแรกๆบอกว่าถ้าคอมเคยน๊อค ก็ต้องเปลี่ยนวาร์วฉีดน้ำยาด้วย ดรายเออร์ก็ควรเปลี่ยน
     
  19. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ของพี่ยุทธใช้ Firefox ดู web youtube ได้ไหมครับ ของผมมันบอกให้ลง Flash ก่อน มีวิธีที่จะถอนการ black flash ไหมครับ ??
     
  20. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0

    ผ่านมือพี่ทรัพย์มาแล้ว ก็น่าจะเย็นระดับนึงนะครับ
    เอาแบบง่ายที่สุดลงทุนน้อยที่สุดตอนนี้นะครับ เติมน้ำยา R12 เพิ่มเข้าไปอย่างเดียว น้ำมันคอมยังไม่ต้องเติมเพิ่มเพราะไม่รู้ว่าควรเติมชนิดใด ถ้าเติมน้ำยาเพิ่มให้เต็มตาแมวก็อาจจะลงมาเหลือเลขหลักเดียวก็ได้ครับ จะได้ดูด้วยว่ามีน้ำายารั่วไหม โดยดูจากฟองอากาศ หรือวัดแรงดัน hi-lo แล้วจดไว้ก่อน พอผ่านไปซัก 1-2 เดือนค่อยวัดแรงดันน้ำยาอีกทีว่าลดลงกว่าเดิมหรือไม่
     
  21. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    ถูกต้องแล้วครับ ถ้าคอมน็อคถึงกับตายเลยต้องเปลี่ยนดรายเออร์กับวาล์วด้วย เพราะว่าเศษเหล็กมันก็วิ่งอยู่ในระบบ
    สิ่งที่สำคัญเลย ต้องล้างระบบให้สะอาดสุดๆ อย่างเสียดายน้ำยาล้างระบบ ล้างจนน้ำยาล้างระบบออกมาเป็นสีขาว

    ถ้าสงสัยว่าคอมพังป่าว ลองเร่งเครื่องแล้วดูเกจว่าเข็มตีลงไหมครับ ยังไงมาบอกผลอีกที เดี๊ยวผมจะเข้ามาดู
    สนับสนุน DIY ครับผม
     
  22. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    เอารูป E46 เปลือยๆ มาให้ดูกัน
     
  23. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    firefox ดู youtube ได้ครับ ตอนเข้า youtube มันจะบอกว่าขาดโปรแกรมไป ต้องติดตั้ง plug in เราก็ทำตามที่มันแนะนำให้ download plugin มา ติดตั้งเข้าไปก็ใช้งานได้แล้วครับ firefox ไม่ได้ block flash เพียงแต่ขาด plugin เท่านั้น
     
  24. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    Ok เลยลูกพี่ :D:D:D:D:D
    ลองเอาเกร์วัดดูแบบที่น้องลีบอกคับ ถ้าเข็มมันสวิงลง ก็แสดงว่าคอมยังดีอยู่
    ปัญหาก็น่าจะเป็นที่วาวร์ (ถ้าสามารถหรี่วาวร์โดยไม่ต้องลื้อตู้คลอย์เย็นได้ ก็ลองหมุนทวนกลับทีละ 1 รอบ)
    ถ้าต้องรื้อตู้เพื่อหรีวาวร์ แนะนำให้ดูรุ่นที่ตัวคอมแล้ว ไปซื้อตามร้อนอะไหล่แอร์คับ

    ถ้าเข็มไม่สวิงก็แสดงว่าคอมหลวม (ถ้ารื้อคอมแอร์ก็เปลี่ยนไดเออร์ และวาวร์ใหม่ไปด้วยก็ดีครับ )

    ผมแนบตารางมาให้ดูครับ น้ำยาแอร์แต่ละตัว ต้องมีแรงดันเท่าไร ที่อุณหภูมิที่เท่าไรด้วย แปลง C เป็น F ด้วยนะครับ แล้วเทียบดูคับ
     
  25. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ดีมากๆๆ เลยครับ นั่งอ่าน แล้วก็เปิด DIC แปลไปด้วย :sad::sad:เพ่...ผมตาแฉะเลยเนี่ยครับ

    ดีครับเหมือนกับไปเรียน eng ใหม่เลย ได้คำศัพท์ eng ด้วย

    ขอบคุณคร้าบ :D:D:D:D
     
  26. วุธ...หัวจรวด

    วุธ...หัวจรวด New Member Member

    41
    0
    0
    น้ำยาr12แบบกระป๋องเนี่ยที่อมรโลตัสมีขายใช่ป่าวครับ เดี๋ยวจะได้ไปจัดมาลองเลย ได้ผลยังงัยจะมารายงานให้ทราบอีกทีนึงครับ อ้อรถผมมันหาจุกวัดด้านhiไม่เจอครับ สงสัยต้องอาศัยดูที่ตาแมวกับด้านlowเอาครับ
    ที่ว่าเคยไปทำกับพี่"ทรัพย์"มาเนี่ยก็เกือบ2ปีมาแล้วครับ(พี่แกเล่นซะรถตู้เก่าๆอย่างผมฝ้าขึ้นรอบคันเลยครับ)เมื่อตอนปลายปีที่แล้วว่าจะกลับไปหาแกอีกทีก็มารู้ข่าว เศร้าเลยครับ
    แล้วตอนนี้ที่ว่าลูกน้องเก่าๆที่แกฝึกมารับช่วงต่อจริงรึป่าวครับ แล้วฝีมือเป็นงัยบ้างใครเคยไปลองมาแล้วบอกด้วยครับ
     
  27. toom6777

    toom6777 New Member Member

    22
    0
    0
    ทั้งดรายเออร์และวาวล์วผมเปลี่ยนไปสองรอบแล้วครับ
    ตอนล้างก็สะอาดดี แต่ใช้ไปก็กลับมาดำเหมือนเดิมครับ
    กะทำใหม่อีกรอบตอนต้นเดือนหน้าครับ ตอนนี้รีบเรื่อง
    เรียนอยู่ครับ
     
  28. toom6777

    toom6777 New Member Member

    22
    0
    0
    ขอบคุณมากครับคุณเตอร์ แล้วผมจะลองดู ขอเป็นเดือนหน้า
    ตอนนี้ต้องเอาเรื่องเรียนก่อน

    ส่วนเรื่อง วาล์วของผมเป็นแบบหางเดียว ถ้าปรับต้องรื้อมาปรับครับ นั่น
    หมายถึงต้องถ่ายน้ำยาออกครับ

    ไม่ทราบว่าถ้าผมเอาน้ำอัดเข้าไปในวาล์วแล้วปรับให้ดูว่าฉีดละเอียดดีหรือไม่
    จะได้ไหมครับ
     
  29. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ่อ่านตาม web แล้วเค้าก็บอกว่าลูกน้องพี่ทรัพย์ ยังทำแอร์ได้เย็นเป็นฝ้าเหมือนเดิมครับ ไม่ค่อยไม่คนด่านะครับ อ่านเจอว่ามีบ่นว่าคิดราคาแพงขึ้น แต่ถ้าคิดค่าเติมน้ำยา vac เติมน้ำยาใหม่จนฝ้าขึ้น คิด 900 ผมว่าก็ไม่ได้แพงจนเวอร์นะครับ อย่างน้อยก็รับประกันว่าเย็นจนฝ้าขึ้น

    R12 ถ้าหาซื้อไม่ได้วิ่งมาเติมที่บ้านผมไหมครับ ผมอยู่ถนน นวมินทร์ ตรงตลาดปัฐวิกรณ์ครับ ไม่ไกลจากคุณมั้ง
     
  30. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    รบกวนถามคุณรุ่งหน่อยครับ

    วงจรตั้งเวลาของพัดลมฮาตาริที่คุณรุ่งซื้อมา 140 บาท เหมือนในรูปนี้หรือเปล่าครับ
    พอดีพัดลมของผมเพิ่งเสีย เลยถอดออกมาแล้วเอาสวิทช์กดธรรมดา 0-1-2-3 ไปใส่ให้แทนอยู่
    วันก่อนไปหาซื้อที่บ้านหม้อลืมหยิบไป คนขายก็กวนโอ๊ยไม่สนใจ บอกแต่ว่าเอาตัวอย่างมาให้ดู
    ผมบอกว่าจำได้ ลองเอามาให้ดูหน่อย เขาก็ไม่สนใจเรา ไปขายคนอื่นซะงั้น :mad::mad::mad:

    ถ้าหาซื้อได้แถวนวมินทร์จะดีมากเลย เพราะวันเสาร์จะไปซื้อชุดพ่นหมอกแถวนั้นอยู่พอดี
    ตอนนี้ได้โซลินอยด์เครื่องซักผ้ามาจากน้องที่ทำงาน 2 ตัวแล้ว เขาบอกว่ารูเล็กเอาไปใช้รดน้ำสนามหญ้าไม่ไหว

    เสร็จโจรอย่างเราเลย 555
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้