D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    กระทู้นี้สำหรับพี่จินนี่หรือคุณรุ่ง gasthai ครับ ท่านอื่นกรุณาผ่านโลด... อิอิ :D:D:D

    http://www.gasthai.com/boardsale/Question.asp?ID=13939
     
  2. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ขอบคุณครับพี่ ชจ. ชัดเจนสำหรับเรื่องที่ถาม
    (แต่ถ้าคิดเล่น ๆ ให้ขำ เหมือนดารานักแสดงต้องแสดง 2 บทบาทในคน ๆ เดียวกันเลย)

    ส่วนเรื่องที่นำมาเล่า ผมพอเข้าใจครับว่าพี่ต้องการแนะนำหรือเตือนสติเรื่องอะไรแล้วครับ
    ขอบคุณอีกครั้งครับ
     
  3. ....เปิดประเด็นใหม่ครับ พี่ๆเหล่าเทพทั้งหลาย....
    ....เคยได้ยินว่ามีมิกเซอร์อะไรน๊า???จำไม่ได้แล้วที่มันโฆษณาว่า...แปรผันตามรอบเครื่อง... วันนี้มีเวลาเลยจัดการdiy...ลิ้นเปิด-ปิดอากาศ...((เรียกแบบนี้ก็แล้วกันง่ายดี))อันใหม่ขึ้นมา คิดเอาเองว่ามันน่าจะแปรผันตามรอบเครื่องยนต์ โดยใช้แรงดูดของลมในการเปิดลิ้นเพื่อให้อากาศเข้าไปผสมกับแก็ส...เวลาเร่งเครื่องรอบสูงขึ้นลิ้นก็จะเปิดมากขึ้นอากาศก็จะเข้ามากขึ้นตาม....((พูดง่ายๆมันก็เหมือนมีลิ้นปีกผีเสื้อ2ตัวนั่นเอง))เพียงแต่ตัวที่เราทำขึ้นมามันใช้แรงลมในการทำงาน

    ....ในกรณีที่ใช้มิกเซอร์เตาแก็ส...รูอากาศประมาณ26-30ม.ม. มันจะตื้อเวลาใช้น้ำมัน เพราะว่าอากาศเข้าได้ไม่เยอะการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ....
    ....ทีนี้เมื่อใส่ตัวใหม่นี้เข้าไป...ก็ตัดปัญหาเรื่องที่ว่ารถออกตัวแล้วอืด/อั้น/ปลายไม่ไหล...ออกไปได้เลยครับ-โล่งสุดๆทั้งใช้แก็สและน้ำมัน....
    ....ลองขับเปลียบเทียบกับรถที่ติดหัวฉีดแก็สมา แทบไม่แตกต่างกันเลย....

    .... ปล.รูปไม่ชัดครับ ใช้มือถือของจีนถ่าย...
    [​IMG]
    .....ดูความแตกต่างครับ....
    [​IMG]
    .....แหม...ทนใช้อยู่ได้ตั้งนาน.....
    [​IMG]
    .....งานยังไม่เรียบร้อยครับ คงต้องสั่งทำท่อใหม่สวยๆ.....
    [​IMG] [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 พฤษภาคม 2010
  4. ....การทำก็ไม่ยากครับ หาท่อเหล็กที่มีขนาดเท่าๆกับปากท่อไอดี...((รถ3ห่วงท่อไอดีกว้าง5.5ซ.ม. ))
    1.ตัดท่อเหล็กยาวสัก3-4นิ้ว
    2.ต่อไปก็ตัดกระดาษเป็นวงกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับมิกเซอร์ตัวเก่าคือ28ม.ม.((แล้วตัดแบ่งครึ่งเป็น2อัน))
    3.หาเศษแผ่นเหล็กมาตัดเป็นวงกลม โดยใช้ท่อที่เราตัดมาเป็นตัววัดขนาดวงกลม ใช้วงกลมด้านในของท่อ เสร็จแล้วตัดแผ่นเหล็กเป็นวงกลม((คงไม่งงน่ะครับ))
    4.เมื่อได้เหล็กวงกลมแล้ว ก็หาจุดศูนย์กลางแล้วลากเส้น ทีนี้ก็นำกระดาษที่เราตัดแบ่งครึ่ง2อันมาวางประกบกับ แล้วก็ตัดส่วนที่กระดาษประกบอยู่นั้นทิ้ง...เราก็จะได้เหล็กที่ไม่เต็มวงกลมเป็นตัวกำหนดอากาศเข้าแทนมิกเซอร์เดิม(28ม.ม.)
    5.จัดการหาเหล็กเส้นเล็กๆมายึดกับแผ่นเหล็กใน(ข้อ4.) โดยจะใช้วิธีเชื่อมหรือแบบไหนก็ได้ที่มันไม่หลุด แล้วนำมาประกอบลงในท่อที่เราตัดไว้(ข้อ1. )
    6. งงเลย!!!อธิบายไม่ถูก ดูตามรูปเอาแล้วกันครับ

    ....ถอดมิกเซอร์เก่าออก เอาอันใหม่ใส่เข้าไปแทน....
    ....เรียบร้อยแล้วจูนแก็สครับ จูนแบบให้น้ำออกท่อไอเสียได้เลยครับ เผาไหม้สมบูรณ์100%....

    [​IMG]
    ....เปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างกัน....
    [​IMG]
    .....ดูรูอากาศของมิกเซอร์เก่าสิ..28ม.ม. รูนิดเดียวมันจะไม่อั้นได้ยังไง....
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 พฤษภาคม 2010
  5. ....มี2ส่วนประกอบกันคือ.....
    1.ลิ้นเปิด-ปิด อากาศ
    2.ช่องแก็สเข้า

    ....ถ้าใส่....แลมด้าคอนโทรล....แทน...พาวเวอร์วาร์ว.... ด้วยล่ะก้อ มันจะกลายเป็นระบบหัวฉีดไปเลยน่ะนั่น เดี๋ยวต้องลองซะแย้วววว55.....

    ....ปล.แล้วจะลืมมิกเซอร์แบบเก่าไปโดยปริยาย.....
    [​IMG] [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 พฤษภาคม 2010
  6. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ขอคารวะท่านจริงๆจากใจครับ ที่พยายามพัฒนามิกเซอร์ให้เทพเท่าหัวฉีดครับ
     
  7. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ฉนวน staycool ซื้อที่โฮมโปรโคราช หรือร้านขายวัสดุก่อสร้างมีแน่ๆ ม้วนหนึ่งขนาด กว้าง 0.6 ม ยาว 4.0 ม ราคา 430 บาท วัดขนาดฝ้าใต้หลังคาเลยว่ากว้างยาวเท่าไร เอามาคูณกันเป็นพื่นที่ทั้งหมด แล้วหารด้วย 2.4 จะได้จำนวนม้วนของฉนวนที่ต้องซื้อ กลางคืนเปิดแอร์ 26 องศา กลางวันร้อนมากเปิด 27 องศาก็เย็นสบายแล้ว ไฟใช้ประมาณ 450-480 หน่วย/เดือน
     
  8. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    สอยมาแล้วครับ วันนี้ของมาถึงครับ ขอบคุณครับ
     
  9. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D รายงานการใช้งาน ประสิทธิภาพ หน่อยนะ ตอนผมพัฒนาเมื่อหลายปีก่อน ก็เล่นเอาลิ้นปีกผีเสื้อของเครื่องหัวฉีดมาทำเลยครับ แต่ตอนนั้นได้พึ่งพาโรงกลึง ภาพน่าจาอยู่ในแก๊สไทยนะ เคยเผยแพร่ให้สาธารณะทราบหลายปีแล้ว แต่เขานำไปพัฒนาแล้วขายมั๊ง ดูเหมือนจะต่อยอดแล้วทำได้ค่อนข้างดีทีเดียวล่ะ หากจำไม่ผิดตอนนั้นเรียกว่า "สาริกาลิ้นทอง" นะ แต่ราคาก็แรงเหมือนกัน ประมาณมิกซ์ที่คุณหนุ่มแนะนำนั่นล่ะ :D


    :D ยังอยู่เลยครับคุณหนุ่ม ต้นแบบที่ผมพัฒนาเมื่อห้าหกปีที่ผ่านมา เป็นระบบผันแปรต้นแบบที่ผมคิดและสร้างขึ้นในตอนนั้น หลักการเดียวกันเลยไหม อิอิอิ :D

    http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?page=2&id=A30944


    :D ทีนี้อยากจะเพิ่มเติมข้อมูลที่ได้ทำการทดสอบทุกรูปแบบ ให้คุณหนุ่มไปพัฒนาต่อครับ (แหะๆ คนไทยต้องสนับสนุนคนไทยด้วยกัน) เริ่มเลยนะ:D ไหนๆก็วุ่นๆแล้ว มะวานผมว่าจะเดินทางยาวโลดหลายจังหวัด วันจันทร์เข้ามาที่ธัญบุรี แต่...แดงก็โดนส่องหัวซะก่อน มะวานเลยไปทำงานที่ศาลศรีสะเกษ ต่อที่ศาลพลในตอนบ่าย และปปส.ขอนแก่น เลยเปลี่ยนแผนที่ว่าจะไปพักรถที่โคราช แล้ววันจันทร์ค่อยเข้ามา กลับมาตั้งหลักที่อุบลก่อน ไว้ดูสถานะการณ์ก่อน ว่าจำเป็นต้องยกเลิกไหม(ซึ่งไม่อยากยกเลิกเลย) เพื่อนสมาชิกที่อยู่กรุงเทพหรือปทุมวาน แจ้งข่าวผมหน่อยครับ มาทำงานที่ศาลจังหวัดธัญบุรีครับเช้าวันจันทร์นี้ ขอบคุณครับ แหะๆๆๆๆ นอกเรื่องนิดนะ เอาต่อๆๆๆๆ............................:D


    :Dแก๊ส .....การจูนแก๊ส......นั้น ต่างจากน้ำมันโดยสิ้นเชิงครับ น้ำมันเป็นของเหลวแต่ไม่มีแรงดัน ต้องฉีดให้เป็นฝอย แล้วส่งเข้าไปในห้องเผาไหม้ แต่แก๊สนั้น ถูกบรรจุในรูปของเหลวเช่นกันแต่อยู่ในรูปแรงดันสูงนะ แอลพีจี ประมาณ ๑๐๐ พีเอสไอ ส่วนเอ็นจีวี ประมาณ ๓,๐๐๐ พีเอสไอ(เหอะๆๆระเบิดเวลาติดท้ายรถเลยล่ะ) ประเด็นก็คือ เราจะทำอย่างไรให้ แก๊สเข้าในห้องเผาไหม้ได้พอดีทุกๆรอบเครื่อง เดินเบา ออกตัว ประหยัด(รอบประมาณแรงบิดสุงสุดของเครื่องรุ่นนั้นๆ) รอบสูง และสูงสุด ซึ่งจากการที่หลายปีก่อนนั้น สภาวะในการใช้รถที่ชาวบ้านเขาไม่ใช้ เลยถูกบีบให้จำเป็นต้องเป็นช่างจำเป็นทำเองหมดทั้งคัน ไม่มีเวลา ก็ต้องถูกบังคับโดยเงื่อนไขดังกล่าวให้ต้องไปค้นคว้า ทดลอง และพัฒนา ผลก็คือ ระบบไร้มิกซ์ หรือไม่มีมิกซ์ ไปขวางกั้นอากาศที่เข้าห้องเผาไหม้ บวกกับระบบมิกซ์ผันแปรนั้นเป็นระบบที่ดีที่สุด สำหรับแก๊สแอลพีจี งานนี้เราจาไม่กล่าวถึงเอ็นจีวีนะครับ ผ่านโลด ผมแฟนพันธ์แท้แอลพีจี แล้วเป็นขมิ้นกะปูน เอ็นจีวีถึงได้ว่านายสอระยวยที่มันเชียรแต่เอ็นจีวี หลับหูหลับตาเชียรยังกะชาวบ้านเค้าไม่รู้ถึงอันตรายของมัน แหะๆๆๆ ต่อๆ


    :D ในรอบเดินเบานั้น เครื่องยนต์ต้องการใช้แก๊สในการเดินเบาและฉุดแอร์ แค่นิดเดียว น้อยมากๆเลยครับ ระบบฟิกซ์มิกซ์ จึงต้องเลือกเอาว่า เราจาเอาเบานิ่ง เสถียร ก็ต้องใช้มิกซ์เล็ก แบบที่ช่างเขาเลือกเอา ๒๓ ใส่ให้ผมนั่นล่ะ แฟนพันธ์แท้ต้องย้อนกลับไปอ่านครับ ย้อนหลังไม่มากหรอก ตามกลับไปดู แต่พอใหญ่ ก็ได้ดีที่ปลาย กะกลาง แต่เดินเบาห่วย แบบนี้เป็นต้นครับ พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือระบบมิกซ์ที่เราเหลือกนั้น จะดีหรือทำงานเสถียรแค่ช่วงหนึ่งเท่านั้น เราต้องเป็นคนเลือกว่าชอบ ต้น ชอบกลาง ชอบปลายไหลๆ เอง ก็เหลือกใส่ตามสะดวก ทีนี้ระบบผันแปรที่กาลังจะบอกข้อมูลทางลึกที่เก็บไว้ในตอนนั้น เมื่อเดินเบา มันต้องการแค่นิดเดียว(บางมากๆ บางจนสามารถจูนให้น้ำออกท่อได้แบบที่คุณหนุ่มทำให้ดูนั่นล่ะ) แต่พอรอบออกตัวประมาณ พันห้าถึงสองพัน มันก็ต้องการการผันแปรแค่นิดเดียวนะ ถึงจะพอดี พอรอบกลาง ก็ต้องการเปิดขึ้นอีกนิดเองครับแต่มากกว่ารอบออกตัวที่ว่า รอบกลางน่าจะเป็นรอบที่แรงบิดสูงสุดมา พอเลยจุดนี้ไป ก็ต้องเปิดเพิ่มขึ้นอีกนิด แต่รอบสูงสุดหรือเพาเวอร์มันต้องการคือเปิดจนสุดเลยครับ ปัญหาว่าทำอย่างไรให้มันเปิดได้ตามแต่ละรอบ ญี่ปุ่นจึงหัวใส พัฒนาเป็นมิกซ์ โทซากิ ต่อมาครับ ของผมใช้ระบบสายคันเร่ง พ่วงกับคันเร่งเลย เร่งตาม แต่มีตัวปรับแต่งให้ผันแปร(หมายถึงเร่งมากน้อยได้ตามต้องการเครื่องที่พยายามอธิบายแต่ต้นนั่นล่ะ) แต่มันก็แค่ใกล้เคียง ไม่เที่ยงตรง แล้วก็ปรับยากอยู่ดี การเปิดลิ้นตามรอบหรือตามกำลังของความต้องการของเครื่อง ประมาณว่าเปิดสุดเป็น ๑๐ สมมุตินะครับ เวลาเดินเบาจะเปิดแค่ประมาณ ๐.๕ ถึง ๑ เองนะครับ ผมก็ไม่เข้าใจธรรมชาติของเครื่องเหมือนกันเป็นแบบนี้จริงๆ ลองเอามือไปอังที่ปลายท่อไอเสีย แทบจะไม่มีลมหรือแรงดันอะไรออกมาเลย แต่มันให้กำลังได้ดีมาก ฉุดแอร์ได้สบายๆเลย แต่พอที่รอบออกตัว จะเปิดประมาณ ๑.๕ ถึง ๒ รอบแรงบิดสูงสุด(เจ้าจินนี่ มาแค่ ๒๙๐๐แต่เจ้าเจดีย์มาที่ ๔๒๐๐ )จะเปิดประมาณ ๒.๕ แต่พอตอนที่เราจะกดปรู๊ดตอนที่จะพุ่งถึงความเร็วสูงสุด มันต้องการเรียกว่าเปิดกวาดขึ้นไปจากครึ่งหนึ่ง ๕ ไล่ไปจนถึง ๑๐ เลยครับ ทีนี้ก็วิ่งแบบนรกมีจริง แรงกว่าน้ำมันอีกครับ หากใครทำได้นะ ผมยังต้องยกเลยครับ คิดว่าเกิน ๒๐๐ ครับ มันไหลไม่หยุด แต่แดร๊กแก๊สครับ กินกว่าน้ำมันอีกนะสิบอกไห่ที่รอบสูงสุดที่ว่าเนี่ย อ๊อกเทนแก๊สมัน ๑๑๐ ครับ น้ำมันแค่ ๙๑ - ๙๕ เองครับ ฝากข้อมูลไว้พัฒนาต่อครับคุณหนุ่ม แล้วอย่าลืมรายงานให้เพื่อนๆฟังถึงผลการใช้อย่างละเอียดด้วยล่ะ อ้อ.........สเตปถัดๆมา ที่ผมออกแบบไว้สำหรับ แวริแอเบิลมิกซ์ หรือมิกซ์ผันแปรที่ผมสร้างไว้ แทนที่จะใช้สาย แล้วก็ตัวผันแปรงเร่งมากน้อยตามความต้องการเครื่อง แต่ใช้แรงดูดจากเครื่องดึงเลยครับ แบบกาวาน่าในจานจ่ายนั่นล่ะ แต่ยังไม่ได้สร้างเท่านั้นครับ คือพอเก็บข้อมูล(ไว้ในดวงจิต)ได้มากที่สุดครบถ้วนแล้ว ผมก็กำหนดถึงการใช้งาน ซึ่งผมจำกัดความเร็วไว้ไม่เกิน ๑๒๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง เลยไม่จำเป็นต้องใช้ระบบผันแปร ผมก็ถอดสายเร่งออกไป แต่ใช้น็อตมาสั่งให้ระบบนี้ปิดเปิดมากน้อยตามต้องการดังที่เห็นในภาพครับ :D



    :D

    ของคุณหนุ่ม ใช้อากาศเป็นตัวเร่งให้ลิ้นนั้นเปิดปิด ซึ่งหลักการเดียวกันเดะ การปรับหรือพัฒนาต่อไป ผมว่า น่าจะทำที่แผ่นวงรี(อย่าตัดเป็นวงกลมนะ ตัดเป็นวงรี แล้วกำหนดองศามันให้เปลี่ยนไป จะมีจุดหนึ่งสมบูรณ์ที่สุดตามที่เครื่องมันต้องการทุกรอบครับ) พอนึกภาพออกไหม วงกลมแล้วเฉือนปลาย เราทำเป็นวงรีแทน ทีนี้องศามันจะเฉียงมากน้อย ซึ่งทำให้แรงปะทะอากาศที่ไหลเข้า(ซึ่งคงที่แน่นอน) สามารถทำให้เปิดช้าหรือเร็วตามรอบได้ไงครับ ขอให้ประสพความสำเร็จกับมิกซ์ใหม่ และพัฒนาต่อยอดให้เทพสุดๆครับ :D
     
  10. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    แจ่มเลยครับพี่หนุ่ม เดี๋ยวไปทำตามบ้าง ตีนต้นและตีนปลายดีกว่า mix เดิมๆใช่ไหมครับ นัก DIY จริงๆ

    พี่จินนี่ไวจริงๆครับ มีอุปกรณ์มาครบเลย ถ้าได้ลองแล้วจะติดใจ :)

    อาทิตย์ที่แล้วไประยอง ขากลับวิ่งเล้นบ้านค่าย ช่วงทางตรงยาว มีรถขับตามจี้ตูดเลยลองกดหนีดู ตอนแรกก็ไม่รู้ว่ารถอะไร เห็นแต่ไฟหน้า
    ลองเหยียบสุดแล้วฉีกห่างออกมาได้ครับ พอรู้ว่าฉีกห่างได้แน่ๆแล้วก็เลยผ่อนเพราะกลัวเหมือนกัน
    ไม่ได้มองเข็มไมล์ว่าได้เท่าไหร่เพราะดูแต่ทาง พอผ่อนให้แซงถึงรู้ว่าเป็น vigo รู้สึกภูมิใจเล็กๆครับที่รถเก่าๆวิ่งได้เร็วกว่า vigo (ไม่รุ้ว่าเครื่อง 2500 หรือ 3000)
    ปกติถ้าตีนต้น ไม่เคยตาม vigo ทันซักที เพราะมันเป็น turbo รอบต่ำ ตีนต้นแรงมากๆ แต่ตีนปลาย turbo ไม่ได้ทำงาน เลยเสร็จรถแก๊ส ของผมปลายไหลเพราะใส่ แลมด้า แก๊สเลยจ่ายไม่มีบาง
    ถ้าได้ mix แบบพี่หนุ่ม ตีนต้นน่าจะดีกว่าเพราะรูเล็ก และปลายก็น่าจะไหลดีเพราะไม่อั้น อาจจะเอาไปออกตัวแข่งกับ vigo ได้ดีขึ้น :)
    ถ้าพี่หนุ่มทำแล้ว work ผมว่าทำออกมาสำหรับ 3 ห่วงโดยเฉพราะก็ได้นะครับ เผื่อจะมีคนที่อยากใช้แต่ทำไม่เป็นอยู่
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 พฤษภาคม 2010
  11. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    เย่ๆ คุณเตอร์ฟื้นแล้ว อิอิ หลังจากติดต่อไม่ได้หลายวันเลย ส่วนมิกเซอร์ที่คุณหนุ่มทำมานั้นตรงกะความคิดผมเด๊ะเลย แต่ผมยังไม่ได้ลองทำเพราะกลัวว่าแก๊สจะบางเกินเพราะรถผมเป็นคาร์บู ผมกลัวแบคไฟร์ครับ กลัวมันจะบางในรอบสูง
    แล้วจะยุ่ง อิอิ แต่เห็นคุณหนุ่มทำแล้ว สงสัยคงได้เวลาต้องคำนวนมาทำมั่งละ เดี๋ยวจะลองดู

    อ้อ พี่พี่ท่านใดพอจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับวาล์วแก๊ซ มัลติวาล์ว โทมาเซ็ตโต รบกวนช่วยแนะนำผมทีครับ พอดีว่าผมซื้อมาเปลี่ยนกับวาวเดิมที่เป้นยี่ห้อมิมแก๊ซ เพราะเดิมมันใส่แกซได้แค่ 20ลิตรก็เต็มตัดละ ทั้งที่ดัดลูกลอยชนเพดานถังพอดีนั่นคือเติมจากแก๊ซว่างนะครับ
    พอซื้อวาล์วมาเปลี่ยนแล้ว ก็ไปเติมทีนี้เต็มแบบเต็มจนปั๊มใส่ไม่เข้าเลยคือแรงดันจากตู้จ่ายเท่ากับถังเราเลยอ่ะ แต่มันไม่ตัด85เปอเซน แต่ก็ใส่ได้แค่ 31.5ลิตร ทั้งที่ถังผมเป็นขนาด43ลิตร ทรงกลมมีรู วาล์วใน ท่านใดมีความเข้าใจก็แนะนำหน่อยครับ แก้จนชีช้ำไปหมดแล้ว ขอบคุณคร๊าบ
     
  12. toom6777

    toom6777 New Member Member

    22
    0
    0
    กลายเป็นกระทู้แก็สไปเสียแล้ว 555555
    จริง ๆ แล้วไม่ใช่เพราะรอบปลายเทอร์โบไม่ทำงานหรอกครับ เทอร์โบทำงานตั้งแต่สตาร์ทเครื่องเลยและยิ่งทำมากกว่าเดิมเมื่อรอบยิ่งสูง แต่ที่เค้าไล่ไม่ทันอาจจะด้วยสองเหตุผลครับ
    1. ความเร็วรถคุณเกิน 180 ไปแล้ว เนื่องจากนิสัยเครื่องดีเซลมันใช้รอบได้อย่างมากก็ 4250 รอบต่อนาที เกินจากนั้นมีแต่รอบแต่ไม่มีแรง ความเร็วเค้าเลยสุดแค่นั้น ต่างจากเบนซินที่เล่นรอบได้ถึง 18000-20000 โน่น ถ้าทำมาดีพอ
    2. คนขับวีโก้ใจไม่ถึง เป็นผมก็ถอดใจถ้าเกิน 160 ไปแล้ว 5555555 ขาสั่น

    ขอกลับเข้าเรื่องแอร์นิดหนึ่งวัน พอดีเพิ่งสั่งน้ำยาแอร์ COLD 134 มาหนึ่งถัง เปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว ได้ประมาณ 4 องศาเทอร์โมก็ตัดเสียแล้ว อยากจะบายพาสเทอร์โมเหมือนกัน แต่ไม่รู้จะทำไปทำไม เพราะแค่นี้ก็เย็นพอแล้ว
    มีคำถามเพื่อความแน่ใจ 1 ข้อคือ สามารถนำ COLD 134 ไปเติมรถที่ใช้ R12 ได้ไหมครับ ใครที่เคยลองช่วยยืนยันหน่อยครับ
     
  13. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0

    ยืนยันว่าใช้ได้ครับ ผมรถซีวิคปี92เครื่องคาบูร์แอร์ระบบอาร์12 ยังใช้โคล 134ปกติดีอยู่ล้างระบบย้ายเทอมิสเตอร์ เร่งเทอโมสุดตัดที่ -12ครับ อิอิ แต่ส่วนใหญ่จะตั้งไว้ 25เปอเซนตัดที 8 องศาพอ หนาวพอแล้ว
     
  14. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    เคยลองแต่ ระบบแอร์เดิมเป็น 134 แต่เอา cold12 ใส่ เพราะแรงดันต่ำกว่าเดิม แต่ถ้าเดิมเป็น 12 เอา 134 ใส่ไม่แน่ใจว่าแผงร้อนจะระบายได้ทันหรือเปล่า ถ้าแผงร้อนระบายทันและน้ำมันคอมรองรับได้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรนะครับ รอคุณเตอร์มาตอบอีกทีดีกว่าครับ
    แต่คุณเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วได้ 4 องศาก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ :)
     
  15. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    เคยขับรถตู้ toyota commuter ของพี่ชาย ที่ใช้เครื่องคอมมอนเรล์ 2500 turbo ยอมรับครับว่าเครื่องดีเซลปัจจุบันประสิทธิภาพดีกว่าแต่ก่อนมาก ขนาดรถตู้คันใหญ่เบ้อเริ่ม บรรทุกคนเต็ม ช่วงความเร็ว 70-110 เวลาแซงแทบจะไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ลงเกียร์ 4 เพราะกดคันเร่งแล้วอัตราเร่งดีมากจึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ ช่วยให้ขับได้ง่ายขึ้น ควันดำก็ไม่ค่อยมี แสดงว่า ECU มันคำนวณให้ฉีดน้ำมันได้พอดีกับความต้องการทำให้ได้ประสิทธิภาพดี ประหยัดน้ำมันมาก

    เรื่องเทอร์โบ มันทำงานตลอดเลยหรือครับ ผมเข้าใจผิดนึกว่าเทอร์โบของรถที่ทำออกมาจากโรงงานจะทำงานที่รอบต่ำถึงกลาง แต่ที่รอบสูงจะ bypass เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ทำงานหนักจนเสียหาย
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 พฤษภาคม 2010
  16. toom6777

    toom6777 New Member Member

    22
    0
    0
    รถผมเดิมใช้ R134a นั่นแหละครับ คอมพ์ก็ยำมาจากคอมพ์เก่าสามตัว ยังเย็นได้ขนาดนี้ก็ดีใจแล้วครับ
    แถมผมเติมน้ำยาเกินไปนิดหนึ่งด้วย ที่เกินเพราะผมเสียดายน้ำยาในท่อแรงดันสูง เลยปล่อยเข้าไปด้วย 55555
    แต่ที่ถามนี้ก็เพราะอยากจะเติมรถน้องที่เป็น R12 ด้วยน่ะครับ

    รถดีเซลได้เปรียบในเรื่องแรงบิดครับ คอมมอนเรวสมัยนี้แรงบิด 300 นิวตันเมตรขึ้นไปทั้งนั้นครับ ความเร็ว 70-110
    ยังอยู่ในช่วงที่แรงบิดดีอยู่ครับถึงได้ขับง่าย คุณรุ่งเข้าใจถูกแล้วครับในรอบปลายมีการ bypass จริง ๆ แต่ทำเพื่อลด
    ไอเสียให้ปั่นเทอร์โบให้น้อยลง เพื่อไม่ให้บูสต์สูงไปกว่านั้นแล้วครับ และรถก็ไม่ได้วิ่งไปกว่านั้นแล้วเหมือนกันครับ
    เรื่องมันยาวครับ ไม่กล้าอธิบายกลัวเป็นการเอามะพร้าวมาขายสวนครับ
     
  17. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ถ้ารถเป็น 134 แล้วเติม cold 134 ก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับ เพราะแรงดันใกล้ๆกัน
    แต่ถ้ารถเดิมเป็น R12 แต่จะเอา cold 134 ไปเติม กลัวเรื่องแผงร้อนเดิมๆของ R12 จะระบายความร้อนของน้ำยา 134 ไม่ทัน กับน้ำมันคอมของ R12 มันเป็นแบบที่เกรดต่ำกว่า 134a ถ้าเอา cold134 ไปใส่อาจจะทำให้น้ำมันคอมคนละประเภทรับไม่ได้ อาจจะมีปัญหาตามมาครับ
    ของผมเดิมเป็น 134 ตอนนี้ก็เติม R12 อยู่ครับ ปล่อยน้ำยา 134 ออก แวคแล้วก็เติม R12 เข้าไปเลยครับ เย็นกว่าตอนเป็น 134 นิดหน่อยและรั่วช้ากว่า รถผมต้องเติมน้ำยาเพิ่มทุกปี ปีละครั้ง เลยซื้อเกจซื้อถังน้ำยามาหัดลองเติมเองนี่แหละครับ เดี๋ยวนี้ไม่ได้เข้าร้านซ่อมแอร์นานแล้วเหมือนกันครับ
    ผมเลยตัดสินใจซื้อ cold12 มาใช้เพราะสามารถเติมได้ทั้งรถที่ใช้ R12 และ 134a
    รอคุณเตอร์มาสรุปให้ฟังอีกทีดีกว่า :)

    ส่วนเรื่อง turbo บอกได้ครับ ผมก็ไม่ได้รู้ลึกครับ รู้แค่ผิวเผินเฉยๆครับ อาศัยอ่านๆเอาตามหน้า web นี่แหละครับ เอามาเล่าให้ฟังได้ครับชอบอ่าน ถ้าถูกไม่ถูกก็ไม่เป็นไรถือว่าได้ความรู้ แต่ถ้าท่านใดรู้ว่าผิดมาช่วยเสริมให้ถูกก็ยิ่งดีครับ :)
     
  18. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    รบกวนหน่อยครับ ถามเรื่องหม้อ

    :D หาเซนต์ไม่เจอ เลยอยากถามคุณกบ คุณรุ่ง และท่านผู้รู้ รบกวนหน่อยครับ จากในภาพนั้น ท่อสองท่อเล็กที่ออกจากด้านหน้าหม้อต้มและด้านหลังหม้อต้ม มันต่อยังไง หรือทำงานยังไงครับ แล้วน๊อตหกเหลี่ยมเล็ก ใหญ่ นั้น คือเซนต์หรือเปล่าครับ ปรับแต่งยังไง ดูท่าทางน่าจะละเอียดมาก แต่เห็นแล้วก็มึนเล็กๆเหมือนกัน คำถาม
    ๑ ท่อ สองท่อตามภาพ มันคือท่ออะไร แล้วต่อไปส่วนไหนของเครื่อง
    ๒ น็อตกลมๆ ใช้หกเหลี่ยมขัน สองตัวในภาพ ใหญ่ กับเล็กนั้น คืออะไร ไว้ทำอะไร
    ๓ แนะนำการติดตั้งกับการจูนอย่างง่ายๆหน่อยครับ


    ขอบคุณทุกคำตอบครับ มันน่าจาจูนยากกว่านิกกิที่ผมใช้อีกนะ เหอะๆๆๆ เวลาว่างจะไปใส่มันก็ยังไม่มีด้วย เด๋วเช้านี้ก็จะเดินทาง(ใกล้ๆ) อีก


    ขอบคุณทุกคำตอบครับ
     
  19. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    หม้อที่จินนี่ได้มา มีชุดเดินเบาได้มาครบชุดเลยครับ (ที่เป็นจานบินด้านบนหม้อต้ม) ของผมร้านจะโดนถอดชุดเดินบาออกไปแล้ว เลยไม่รู้หลักการของมันเหมือนกัน เดี๋ยวผมถ่ายรูปหม้อต้มรถผมมาให้ดูครับ
    ผมดูตอบจากรูปที่เป็นไฟล์ word นะครับ
    -ท่อสีเหลืองเป็นท่อหายใจของแผ่นไดอะแฟรม ไม่ต้องต่ออะไร ของผมจะเป็นท่องอ 90 องศาปลายโล่งไม่ได้ต่ออะไร
    -ที่สีเขียวเป็นแก๊สที่จ่ายช่วงเดินเบา โดยจ่ายออกมาจาก solinoid เดินบาตัวเล็กที่มีปลั๊กให้เสียบสายไฟ โดย solinoid ตัวนี้ร้านจะ jump ขนานให้ทำงานพร้อมกันกับ solinoid ตัวใหญ่
    น๊อตสีน้ำเงินกับสีขาว ไม่ต้องปรับอะไร

    sen คือน๊อตหัวแฉกตัวใหญ่ที่อยู่กลางหม้อต้มด้านหน้า (มีน๊อต 6 เหลี่ยมไว้ขันล๊อกไม่ให้คลาย) การปรับ sen ผมไม่เคยปรับของตัวเองเลยเพราะตั้งแต่ออกจากร้านมา มันก็ไม่เคยมีปัญหาแก๊สท่วมหรือแก๊สไม่พอจ่าย (ดูจาก A/F มิเตอร์)

    ช่างจะต่อท่อแก๊สเดินเบา (ท่อสีเขียว) เข้ากับท่อแก๊สหลัก เดี๋ยวผมถ่ายของผมมาให้ดูแล้วจะเข้าใจได้ง่ายกว่าครับ
     
  20. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ดูรูปรถผมน่าจะเข้าใจง่ายกว่านะครับ

    การปรับ sen เท่าที่จำได้ ช่างจะปรับแล้วลองเร่งดู เอาจุดที่เร่งแล้วรอบมาตามมือที่กดคันเร่ง ก็ ล๊อคไว้ ส่วนเดินเบาปรับจากสรูตัวบนที่มีสปริงเล็กๆ เหนือ solinoid เดินเบานั่นแหละครับ ถ้าปรับ sen ได้แล้ว เดินเบาปรับง่ายมาก แค่ไขสกรูเดินเบาให้รอบเครื่องสูงต่ำได้ตามใจชอบเลยครับ อัตราเร่งดีและประหยัดแก๊สใช้ได้เลยครับ ที่สำคัญผมใช้มา 5 ปีแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนอะไรในหม้อต้มเลยครับ คอยไขก๊อกถ่ายขี้แก๊สออกบ้างซัก 6 เดือนครั้ง จะมีน้ำมันดำๆไหลออกมา ง่ายมากครับตอนถ่ายขี้แก๊ส ไม่ต้องถอดหม้อมาล้างขี้แก๊สเหมือนหม้อต้ม italy
     
  21. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    คุณหนุ่มครับ กลับมาเห้นก็แวะตอบหน่อยนะครับ อยากทรายว่า ถ้าจูนแก๊ซบางจนน้ำออกตอนสโลว์เครื่อง พอเราเร่งมันจะบางไปไหม รถวิ่งออกหรือไม่ ช่วยบอกทีครับ
     
  22. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0


    ขอบคุณครับ:D
     
  23. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :D:D ดูภาพอีกหลายๆมุม ครับ เผื่อมีอะไรแนะนำ :D
     
  24. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ตัวจานบิน เคยได้ยินว่าเป็นการปรับให้จ่าย gas ที่ stage กลาง ปกติหม้อต้มทั่วไปจะจูนได้ที่เดินเบา กับตอนที่เร่งเครื่อง แต่ aisan จะปรับช่วงกลางได้ด้วยถ้าต่อได้ถูกต้อง แต่หาคนที่รู้ยากเพราะไม่ค่อยมีใครต่อเต็มสูตร ส่วนมากจะเอาแบบง่ายๆไม่ซับซ้อนแบบในรถผมนี่แหละครับ ลองหาดูใน net ก็ไม่ค่อยจอข้อมูลมาก เจอแต่วิธีการปรับหม้อต้มอย่างเดียว
    ผม copy วิธีจูนหม้อต้ม aisan มาให้นะครับ ต้นฉบับ
    http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=43946

    คำตอบ ที่ 6
    1 หมุน idle สกรู ด้านบนเข้าให้สุด
    2 หมุน น๊อต สะดือกลาง เข้า ช้า ๆ ค่อย ๆ จนเครื่องดับ
    3 หมุน น๊อต สะดือกลาง ออก 1/4 - 1/2 รอบ
    4 สตาร์ทเครื่องยนต์ ถ้าไม่ติด ให้ทำข้อ 3 ซ้ำ
    5 สตาร์เครื่องยนต์ติดแล้ว ก็ปรับรอบเดินเบา ตามใจชอบ
    6 หากคลายสกรูรอบเดินเบาจนสุด แล้ว rpm เครื่องยังไม่พอ ให้ทำข้อ 3 ซ้ำ
    7 ตอนนี้ รอบเดินเบาได้ตามใจชอบแล้ว
    8 ล๊อคน๊อตสะดือกลาง
    9 ใส่เบรกมือ เข้าเกียร์ p กดคันเร่งพอประมาณ ปรับ พาวเวอร์วาล์ว ให้rpm มีค่าสูงสุด
    10 แต่งตัวแล้วบอกเมียว่าไปลองรถ ขับรถไปลองดู ว่าพอใจมั๊ย
    11 หากพอใจแล้วก็หาที่นวด เพราะระหว่างปรับพาวเวอร์วาล์ว คุณต้องก้มหลัง กว่าจะปรับเสร็จ มันจะปวด
    12 ถ้าน้องที่นวด ถูกใจ ก็ให้หาเรื่อง จูนหม้อบ่อย ๆ
    เอ้าเพื่อน ๆ มีใครจะแนะนำเพิ่มเติมมั๊ยครับ ช่วย ๆกันหน่อย หรือจะแนะนำที่จูน อู่ที่ผมเข้าบ่อย อยู่บางยี่ขัน ชื่อ ช่างดแง เบอร์บอกไม่ได้ เดี๋ยวรอนานกลัวคิวยาว
     
  25. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38

    แหะๆๆๆ หายไปนานคร้าบ น๊อกตั้งแต่วันอังคารช่วงบ่ายของอาทิตย์ที่แล้ว หลับตลอด ลุกขึ้นมากินข้าว 3 นาทีนอนต่อ ตื่นแบบเป็นคนก็วันเสาร์คับ

    งานนี้ น๊อกยาว เพราะตามเสื้อแดงถึง ตี 3 ทุกคืนเป็นเดือนแล้ว เลยรั่วยาวเลยคร้าบ



    พี่จินนี่ ผมว่าต้องโคตรสวยเลยนะเนี่ย .... อยากเห็นแล้วสิ
    พี่จินนี่มีรูปมะ โชร์ให้น้องดูมั่งจิคับ ^^

    อีกอย่างครับ ผมอยากรู้ว่าทำไม ศาลไทยทำอะไรโคตรรร ช้าเลยครับพี่
    เพราะคดีดังๆๆ ที่เกิดขึ้น ที่ผมฟังข่าว บางข่าว 5 ปีกว่าจะตัดสิน
    บางทีคนร้ายหรือเจ้าของคดี ลืมไปแล้วนะครับว่าตัวเองทำความผิดไว้

    ผมก็เลยไม่เข้าใจว่า....ทำไมมันตัดสินกันนานจังคับ เนื่องจาก ?

    ขอบคุณล่วงหน้าเลยคับ


    ส่วนพี่รุ่ง ถังโดดนัััททททพี่รุ่งจะเอาปะคับ
    เดี๋ยวผมถาม Oa t z aaa เพื่อนผมให้ ถ้าผมเอาเดี๋ยวได้ราคาพิเศษจิงๆ คับ

    พี่ยุทธครับ ตามภาพที่แนบมาให้ ใช้แผ่นที่พี่บอกปะครับว่า กันความร้อน เพราะผมก็บอกป๋าอยู่เหมือนกันครับว่าให้ติดแบบที่พี่ยุทธว่า
    เพราะมันกันร้อนได้ดีอย่าที่พี่ว่าละแจ่มเลยคับ
     
  26. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    [​IMG]

    เมืื่ออาทิตย์ที่แล้ววว
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    [​IMG]

     
  28. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0


    :p:D:):eek:;) โว้....ๆๆๆๆๆๆ ขนาดลูกหนึ่งมี มอ สะ ระ เอีย แล้วนะเนี่ย เหอะๆๆๆ รูปบ่อมีเด้อ แค่พยายามจะมองหน้าหรือสบตาผมยังไม่กล้า แหะๆๆ กล้าๆกลัวๆเลย แบบว่ามันหวั่นไหวอะบอกไม่ถูก เอาเป็นว่า เราเอาน้องนุ่นที่เพิ่งแต่งเร็วๆนี้ กะน้องหมิว(ลลิตา)ตอนยังไม่แต่งเป็นตัวตั้ง ประมาณว่าน้องเขาอยู่ระหว่างกลางของสองคนนี้ประมาณนั้นล่ะ พอนึกภาพออกไหมเนี่ย อิอิอิ ว่าก็ว่าเหอะ มะวาน กาลังขับรถอยู่ คุณแม่ของเธอก็โทรมาให้ทำธุระให้ครับ ตั้งแต่เสร็จคดีผมไม่เจอเลยครับเรียนจบแล้วไปอยู่สาขาตจว.ครับ อิอิอิ อยู่กะลูกกะเมียดีแระนะ เสี่ยเตอร์ เหมือนผมตอนเปงหนุ่มเลย คริ คริ:D:D


    เรื่องคดี ที่ถาม ....บางทีการเมืองครับ คงไม่อยากเข้าไปก้าวล่วงนัก คงบอกได้ว่าการเมืองครับ ดังนั้นที่เสื้อแดงว่าสองมาตรฐานนั้นมีส่วนถูกบ้างครับ แต่ที่ถูกตรงคือมีมากกว่าสองมาตรฐานครับ อันนี้นอนยันมาเลย ทำจาย

    มะวานเพื่อนผมโทรเข้ามา แต่มันพูดแปลกๆ แบบว่า ผมก็งง แล้วก็หาคำอธิบายไม่ได้ มือถือผมเอาไว้ในกระเป๋า ก่อนมันจาโทรมา มันก็มีเสียงเรียกเข้าปรกติ รับสายนอกจากลูกความที่จันทบุรีวางไปไม่กี่นาที ขณะนั้น ผมกำลังสอบพยานสำคัญในคดีอยู่อัดเทปด้วย รวมทั้งผู้เสียหายเจ้าของทรัพย์ ในระหว่างที่สอบอยู่นั้น(ยังไม่ได้รับโทรศัพท์ของเพื่อนที่ว่า) อยู่ๆโทรผมดันเปลี่ยนจากเสียงเป็นระบบสั่นเอง(ได้ไง) พอล้วงขึ้นมาดู เป็นเบอร์เพื่อนที่ว่า พอกดรับ ประโยคแรกที่มันทักเรา เลยก็คือ เมื่อกี้ มิงกาลังสอบสวนใครอยู่(กำ ได้ยินได้ยังไง) ทีแรกก็ไม่คิดอะไร แต่ประโยคที่สอง มันถามว่าสถานะการณ์ที่อุบลเปงยังไง เสื้อแดงออกอาละวาดหนักไหมอะไรประมาณนี้ล่ะ ผมก็บอกว่าปรกติ บ้านกรุเงี่ยบ ไม่มีรัย แล้วทามมัยมิงว่าเขาเผาอยู่(งง) มันก็รายงานต่อว่า ตอนนี้เขากาลังเผาตึกอยู่(ที่กรุงเทพวอดไปห้าหกคูหาแระ) แล้วบ้านมันเสื้อแดงก็เข้ามาพักพิง แหะๆๆ บ้านเพื่อนผมอยู่ประตูน้ำครับ(ถนนเพชรบุรี) เวลาประกวดมิสยูนิเวริส หรือว่านางสาวไทย พี่สาวมันเปงสปอนเซอร์รายใหญ่เลยล่ะ มีสาขาอยู่ฝรั่งเศสอีกเด้ ไม่อยากเอ่ยว่าชื่ออะไร เอาเปงว่าก่อนถึงพันทิพย์นั่นล่ะ ผมก็เลยถามกลับไปว่า มิงโดนอายัดเงินในบัญชียัง เจริญส.ส.เสียงค่อยโดนแระแล้วมิงรอดได้ยังไง เหอะๆๆๆ มันก็หัวเราะ แถมผมยังบอกให้มันโอนเงินมาให้กินขนมสักสองสามกิโล อิอิ(ล้อมันเล่น) เลยนึกขึ้นได้ว่าเพื่อนผมคนนี้ มันซี้ปึกกะ อริสมัน แล้วก็เจ้าพ่อใหญ่ที่บ้านผม แถมมันบอกว่ากรุงเทพไม่มีรัย ทหารฆ่าประชาชน ผมก็บอกมันว่า บ้านกู เสื้อแดงทหารห้ามมันไม่ฟัง ทหารก็เลยเอาวิตตามินเอ็มให้กิน ตายไปสามมั้ง วันนี้ไม่มีเผา กุไม่เห็น ตอนนี้ก็อยู่อำเภอรอบนอก ไม่เห็นมีรัย:cool:


    :cool:ที่งงหนักก็คือ มีเครื่องสามารถจูนโทรเราดักฟังเรา สั่งให้เปิดเครื่องเราเพื่อฟังเสียงรอบข้าง ดักฟังมีแน่(แหะๆๆผมก็โดนอยู่ ดันไปโทรที่คลองเปรมตอนเขาแหกคุก เลยโดนหางเลขไปด้วยเท่าวันนี้ล่ะ) แต่ที่สั่งให้เครื่องเราปิดเสียง แล้วกดรับโดยเราไม่รู้ตัวนี่สิ เพิ่งเคยเห็น มิน่า รบ.ทำห่ารัย แดงรู้หมด การข่าวแน่นปึก พอวางสาย จากนั้น โทรผมมันก็ไม่ดัง ไม่สั่นเลย เสร็จงานกลับประมาณเที่ยง จังหว่ะผมหยิบโทรมาใส่กระเป๋า พอดี ผบ.ทบ.ผมโทรเข้าครั้งที่ห้า เห็นพอดี เลยรับ พร้อมกับถูกด่าว่าทำไมไม่รับ ผมก็บอกว่าโทรมันไม่ดัง พอดีหยิบขึ้นมาจังหว่ะที่โทรมาพอดี เลยรับสาย กลับถึงบ้านก็เอาเข้าร้านซ่อมทันที(ข้างบ้านติดกัน) ถึงได้กลับมาปรกติ ผมว่ามันยิ่งกว่าหนังเจมส์บรอนด์อีกนะเนี่ย สงสัยเพื่อนผมมันลองเครื่องรัยซักอย่างแน่ แล้วเช็คข้อมูลตจว. แต่มันบอกว่าธัญบุรีเข้ามาได้เขาไม่หยุด แถมชวนไปนั่งรถเที่ยวสวนลุมกะไปหาของอร่อยทานอีก ผมบอกว่า กุขอบายก่อนช่วงนี้ รอให้มันสงบก่อนเด๋วจะเข้าไปหา มันมีเครื่องที่ว่าด้วยไหม คุณหนุ่ม สงสัยจิงๆ :D
     
  29. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    แบบที่ผมใช้มันคนละแบบกับในรูปของคุณเตอร์ ในรูปเข้าใจว่าเป็นฉนวนบุหลังคาเหล็ก แต่ของผมเป็น staycool แบบในกระทู้นี้ที่ คห 28 หนา 6 นิ้ว คุณ ter ทำโรงงานใหม่ก็ติดที่หลังคากับที่กำแพงด้านข้างด้วย ความร้อนเข้าไม่ได้ คราวนี้แอร์เย็นเร็วแน่ๆ ไม่เปลืองไฟ

    http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R9245700/R9245700.html
     
  30. City_Boy

    City_Boy New Member Member

    7
    0
    0
    สวัสดีครับพี่น้องชาว D.I.Y.แอร์รถยนต์ทุกท่าน เมื่อวานผมได้แวคแล้วก็เติมน้ำยาแอร์ใหม่ หลังจากที่รื้อตู้แอร์เพราะพัดลมแอร์ไม่หมุน ได้เติมน้ำยา Cold12 กระป๋องซื้อมาจากอมรบ้านหม้อเมื่อ ต.ค.ปีที่แล้วจนคอมแอร์ตัดที่ ประมาณ 8.5 องศา แต่ไม่แน่ใจว่าแรงดันด้าน Low ถูกต้องหรือไม่ เพราะผมวัดได้ Low 35psi Hi 215 psi ที่ถูกต้องควรจะเป็นเท่าไร? รบกวนด้วยครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้