D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ทดลองบายพาสเทอร์โมสตัส

    :D:D วันสองวันนี้เช็ครถตลอดครับ ถึงระยะที่ต้องถอดเปลี่ยนอะไหล่ทำไปหลายรายการ วันนี้พอมีเวลาเหลือ เลยลองจั๊มสายเทอร์โมสตัททำเป็นสวิทซ์ภายนอกให้ต่อตรงเลยไม่ให้เทอร์โมตัด แล้วก็หาตำแหน่งติดตั้งเทอร์โมวัดอุณหภูมิภายนอกรถอีกตัว กะติดไฟส่องกลางคือนแอลอีดี ทั้งสองตัว :D:D:D

    :D:D:D รถผมบิดเทอร์โมจนสุดมันก็ตัดที่ประมาณห้าถึงหกองศาC ทุกครั้ง คราวที่แล้วยังคาใจอยู่ ตอนไปขอนแก่นแล้วตีเข้าโคราชช่วงกลางคืน มันลงถึง ๑ องศา(ถอดท่อเทอร์โมออกแล้ว) ดันทะลึ่งตัดซะนี่ เลยไม่รู้ว่าลงได้ต่ำสุดเท่าไรกัน วันนี้ได้คำตอบแล้วครับ :D:D:D

    ตอนเย็นประมาณสี่โมงเย็น อุณหภูมิภายนอกประมาณ ๓๒ องศา ลมเย็นวัดได้ - ๒.๘ องศาครับพี่น้อง อิอิ ผมได้เห็นตัวเลขติดลบแล้วครับคุณเตอร์ เย็นวันนี้เอง หากไม่บายพาสเทอร์โมก็ไม่มีสิทธิ์เห็นครับ แต่ยังไม่สะใจ เพราะตอนนั้นไปทำธุระให้ภรรยา เหอะๆๆๆ กล้องก็ไม่ได้เอาไปด้วย :D:D:D

    :D:D:D ตอนทุ่มครึ่ง เลยออกไปลองวิ่งยาวๆประมาณ สิบกว่ากิโลครับ เป็นเรื่องเลยครับคุณเตอร์ -๑๑ องศากว่าๆครับ อุณหภูมิภายนอก๒๘องศาครับ น้ำยาR๑๒ ธรรมดานะครับ ไมมันถึงได้เย็นจัดขนาดนี้ ป๊าดๆๆๆๆ สิ โธ้ เย็นได้จัยจิงๆ ถายภาพมาให้ดูด้วยครับ :D:D:D
     
  2. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    เจ้งเมื่อไหร่COLD12ทันที

    :D:D:D:D ที่รายงานมาเนี่ย เป็นน้ำยาR12 ของคุณเตอร์น่านล่ะ ผมเติมที่โลตัสขอนแก่น และปล่อยออกที่โคราช จำมะได้แล้ววันที่เท่าไร แต่ได้รายงานเพื่อนสมาชิกแล้ว เผลอแป๊ปเดียวมันจาหกสิบหน้าแระ ลองไปย้อนดูครับ แต่ภาพมันหายไปหมดเลยครับ(งง) มันก็ไม่ยักกะรั่วหรือพังสักกะที รอให้มันเจ้งก็ยังเย็ยเจี๊ยบเฉย แต่น่าจาใช้งานมาเกินหมื่นกิโลแล้วล่ะ พังเมื่อไร เป็นคูล๑๒ เสียบโลด แบบนี้ผมมีสิทธิลบสามสิบสี่แบบคุณเตอร์ป่ะ อิอิ :D:D:D:D
     
  3. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    อ่ะนะ.. หนิงนิ
    :sad::sad:
    ไม่ช่ายยยยแล้วฮะ....:cry::cry::cry:

    อ่ะนะพี่ยุทธก็ว่าไปนั้นนน :D:D:D
     
  4. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    - 11 ได้ก็สุดยอดแล้วคร้าบบบ :D:D:D
    ถ้าพี่จินนี่ลอง Cold แล้วอย่าลืมถ่ายรูปมาให้ชมด้วยนะคร้าบบ
     
  5. นัทb14

    นัทb14 New Member Member

    456
    117
    0


    :D:D:D
     
  6. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
    จัดมิตติ้งที รถคงมาเกือบ 1000 หรือ ไม่ก็ 2000
     
  7. 10 SEC.

    10 SEC. New Member Member

    577
    26
    0
    มีสาระดีมาก ๆ ครับ
     
  8. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ไอ้ที่ว่ามา 1000 นั้นผมว่าคงเป็นช่างแอร์อะคับ คงมากระทืบผมอ่ะ
    ประมาณว่า...เมิงทำให้กูหากินไม่ได้ 555555+++ :D:D:D:D:D:D:D
     
  9. giggoo

    giggoo Guest

    0
    0
    0
    ขอถามหน่อยครับ เรื่องท่อแอร์ ว่ามีกี่แบบ ด้าน hi low ควรเป็นอย่างไร ตอนนี้ด้าน low ผมใช้ท่อไฮโดรลิก เพราะวันไปย้ำสายท่อแอร์หมด ไม่รู้ว่าใช้แทนกันได้หรือเปล่า ผมได้อ่านมาตั้งแต่หน้าแรก และได้ save ไว้ทั้งหมด ได้ความรู้มากเลยครับ ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันตอบคำถามและแนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ครับ
     
  10. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    มี 2 แบบครับ ถ้าเป็นระบบแอร์ที่ใช้ เป็นน้ำยาแอร์ r12 อยู่ก็สามารถใช้สายท่อแอร์ที่เป็นท่อยาง(ไฮโดลิก)
    ได้ครับ หรือจะใช้ท่ออลูมิเนียมก็ได้ครับ

    แต่ถ้าเป้นระบบแอร์ที่ใช้ R134a นั้นไม่แนะนำให้ใช้ท่อยาง ท่อไฮโดลิกครับ เพราะน้ำยาแอร์มันจะซึ่ม
    ออกตามท่อ เลยทำให้น้ำยาแอร์หายจากระบได้ครับ

    ระบบ R134a จะแนะนำให้ใช้เป็นท่ออลูมิเนีบมจะดีที่สุดครับ :D:D:D
     
  11. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ครบ 60 หน้าแล้ว เย้......................................แซยิด หรือยัง?
     
  12. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
    แหล่มเลย ...
     
  13. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:Dพังเมื่อไรทันทีครับ อิอิ ตอนนี้ก็ยังเป็นตู้แข่แข็งเคลื่อนที่อยู่ อิอิ :D:D:D

    แต่อยากจาถามเพื่อเตรียมตัว ใช้เจ้าCold หน่อยครับ ผมสงสัยว่าหากเปลี่ยนมาเป็นColdแล้ว แรงดันด้านต่ำและสูงจาลดลงหรือเพิ่มขึ้นครับ ปรกติใช้Cold แรงดันมาตรฐานด้านสูงและต่ำเท่าไรครับ แล้วต้องปรับวาวล์หรือไม่อย่างไร(น้ำยาแต่ละชนิดก็ต้องปรับแตกต่างกันเน่พื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุด) ขอบคุณครับ จาได้เตรียมตัวไว้ในอนาคต

    ประมาณเอาข้อต่างระหว่างColdกับอาร์๑๒ ให้เห็นภาพโดยเฉพาะวาวล์มันต้องปรับให้ฉีดเพิ่มมากขึ้นหรือให้ฉีดลดลงครับ (แต่อย่าบอกว่าไม่ต้องทำอะไรใช้เหมือนเดิม เพราะผมต้องการให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดครับ) จุดเดือดในชั้นบรรยากาศเจ้าColdต่ำกว่าอาร์๑๒เท่าไหร่ครับ อาร์๑๒ผมยังลงได้ถึง-๑๑.๗องศาในสภาพใช้งานจริงๆ ฉะนั้นจุดนี้หากเราทราบข้อมูล ก็จะได้เป็นการเตรียมการล่วงหน้าสำหรับการทำให้ได้ใกล้เคียงอุณหภูมิที่มันเป็นจุดเดือดของมันในชั้นบรรยากาศไงครับ อิอิ ตอนนี้เจ้าจินนี่ของผม แอร์มันเย็นจนทะลุขีดจำกัดที่ทางโรงงานกำหนดมาให้ใช้งานจริงในชีวิตประจำวันเกินขีดสูงสุดไปเยอะแล้วครับ
    :snow::snow::snow::snow::snow: :D:D:D

    ไม่ต้องห่วงครับ ผมจารายงานอย่างละเอียดยิบเลยครับ :D:D:D:lol::lol::lol::peace:
     
  14. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ไม่ต้องไปปรับแต่งอะไรเลยเพ่.... BMW E30 ผมก็ไม่ได้ปรับแต่วาวร์เพิ่มเติมเลยนะครับ
     
  15. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :D:D:D:bounce::car::car: แล้วแรงดันสูงมันเท่าไร แรงดันต่ำมันเท่าไรคับ เกจไฮกะโล อะคับ ประมาณเท่าไรครับ ขึ้นมากกว่าหรือน้อยกว่าอาร์๑๒ ครับ ขอบคุณครับ :D:D:D:cool:
     
  16. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ดูตาแมวอย่างเดียวเลยครับพี่จินนี่:D:D:D
    เกร์ด้าน Lo ผมไม่แน่ใจนะฮะ แต่เกร์ด้าน Hi จะลดลงต่ำกว่า R12 ครับ
     
  17. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ช่วยกันวิเคราะห์ที

    D:Dวันนี้ผมทำงานทั้งวันคดีต่อเนื่องนัด ๙.๐๐-๑๖.๓๐ ทั้งวัน :D:D

    :):pแอร์ก็ใช้งานได้เป็นปรกติ ไร้ปัญหา ลมเย็นที่วัดได้ก็ต่ำกว่าห้าองศาสำหรับวิ่งคลานในเมือง วันนี้ใช้รถในเมืองอุบลทั้งวัน ภาคเช้ากว่าจาเสร็จซักค้านพยานก็บ่ายโมงแล้ว แต่ ฝนตกครับพี่น้อง เหอะๆๆๆ ออกจากห้องพิจารณาก็เปียกเลย แถมตกต่อเนื่องจนสี่โมงเย็น :p:p

    :eek:ผมยังไม่เสร็จธุระ ต้องออกไปส่งลูกความที่ต่างอำเภอและถ่ายภาพสถานที่เกิดเหตุ (ซึ่งมืดตึ๊บ) แต่พยานโจทก์ดันทะลึ่งบอกว่าสว่างโล่ เหอะๆๆๆ พรุ่งนี้จาได้ไปอัดในศาลต่อ อิอิ :D:D

    :p:pแค่ขาไปครับพี่น้อง ลมเย็นที่ส่งออกมาก็แค่ -๑๒.๕ องศาC แล้วครับ แต่ผมก็ไม่ได้ตื่นเต้นเท่าไร :D:D:Dเพราะได้เห็นแล้ว -๑๑.๗ อุณหภูมิภายนอกวันนี้ฝนตกเหลือแค่ ๒๘ องศา แต่ก็ต้องปิดสวิทซ์บายพาสหลายหน เพราะมันเป็นน้ำแข็ง ลมไม่ค่อยออกมา วันนี้ได้เห็นไอเย็นส่งออกมาจากท่อแอร์ครับ
    :D:D:D:snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow:

    ขากลับก็เหมือนกัน พอเริ่มเข้าตัวเมืองลดความเร็วลงมา ฝ้าก็มาพร้อมกับความเร็วที่ลดลง พอถึงโรงรถที่บ้าน เปิดฝากระโปรงเท่านั้นล่ะ เป็นได้เห็นท่อกลับ เป็นหิมะหรือน้ำแข็งเกาะขาวโพนไปหมดจนถึงคอมแอร์เลยครับ ลองเอาปลอกปากกาขูดดูความหนาของเกล็ดหิมะนี้ประมาณสองถึงสามมิลครับ เปิดพัดลมสูงสุดตลอดการเดินทางเกล็ดหิมะก็ไม่ยอมหาย แถมยังพ่นไอเย็นออกมาให้เป็นสีสรรอีกต่างหาก ยังกะเมืองในหมอกอะคับ เก็บภาพมาฝากให้ช่วยกันวิเคราะห์หน่อยว่า :)


    :cool:น้ำยาR๑๒ธรรมดาๆ ทำไมถึงให้ความเย็นได้ต่ำสุดถึงเพียงนี้ครับ สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันเกินตำราที่เขียนไว้หรือไม่อย่างไรครับ ผมลืมเอาเทอร์โมเข้าไปจ่อที่ท่อขาวๆนั้นว่ามันอุณหภูมิเท่าไร ยังมีใช้วัดแอร์บ้านเหลืออีกตัวนึกไม่ถึง พอขึ้นมาเลยนึกได้ อิอิ :snow::snow::snow:

    นึกว่าจบหลักสูตรซะแล้ว ที่ไหนยังมีอะไรให้เรียนรู้อีก เหอะๆๆ:bounce:
     
  18. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ภาพที่ห้าจะเห็นหยดน้ำเกาะที่พัดลมและตู้คอยล์เย็นทั้งที่จุดนี้ร้อนที่สุด ใครไม่เคยใช้น้องเรย์ไม่รู้หรอกว่าห้องเครื่องมันร้อนโหดขนาดไหน
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 ตุลาคม 2007
  19. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :Dกระจกบานหลังติดตั้งม่านบังแดดไว้สามชั้น ฝ้าที่เกิดจึงเป็นดังที่เห็นในภาพ ลอดม่านออกมาเป็นจุดๆและเป็นหยดน้ำ ส่วนกระจกที่เหลือติดม่านบังแดดเฉพาะบานหน้าสองบานแค่ส่วนบนที่เห็นเป็นดำๆน่านล่ะ :D
     
  20. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :D:Dลองขูดดูความหนาประมาณสองถึงสามมิลลิเมตรครับ ลองช่วยกันวิเคราะห์ทีครับเผื่อจาได้เป็นตำราอีกเล่ม หากไม่เปิดฝากระโปรงก็ไม่เห็น :D:D
     
  21. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    สุดยอดครับพี่จินนี่ ยิ่งกว่าผมอีกคับเนี่ยยย
     
  22. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
    โอ้ ... คุณพระช่วย ... ทำไปได้ ...
     
  23. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    ไม่แปลกครับ จุดเดือดของ R-12 อยู่ที่ -29.8 C ที่ 1 บาร์

    ถ้าในระบบเป็น vacumm จุดเดือดจะต่ำลงไปกว่านี้ อุณหภูมิทำความเย็นจะต่ำลงไปได้อีกครับ
     
  24. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่จินนี่ครับ ที่เป็นน้ำแข็งนั้นเป็นท่อด้านที่ออกมาจากคลอย์เย็นในตัวห้องโดยสารใช่เปล่าครับ

    แล้วผมพึ่งสังเกตุ วาวร์หัวฉีดนั้นเป็นวาวร์ของ R134a นิฮะ แสดงว่าระบบแอร์รถพี่จินนี่เป็นระบบ R134a ใช่ปะครับ

    แล้วเอาน้ำยาแอร์ R12 เติมเข้าไปถูกปะคับ และคลอย์ร้อนก็เป็นแฝงขนาดใหญ่ของ R134a ช่ายปะพี่

    ผมคิดว่าน่าจะเป็นอย่างที่ผมถามใช่ปะคับพี่

    (ถ้าใช่ก็จะได้เป็น case study อีกหนึ่งตัวอย่างที่ ผมเขียนบอกไปในหน้าแรกๆ ว่า
    ระบบที่เป็น R134a นั้น สามารถเอา R12 เติมเข้าไปได้เลย และสามารถทำความเย็นได้ดีกว่าเดิม)
     
  25. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    รอนิดนะครับ เพิ่งเลิกงานแต่ต้องไปต่ออีกครับ





    :D:D:Dคอยล์เย็นและพัดลมรุ่นนี้มันอยู่นอกห้องโดยสารครับ ในภาพจาเห็นพัดลมเป่า(ดูดลมจากห้องโดยสารออกมา) แล้วเป่าเข้าคอยล์เย็นที่เห็นเป็นตู้ยาวๆในภาพต่อจากพัดลมนั่นล่ะ แล้วถึงส่งลมเย็นเข้าไปในห้องโดยสารอีกทีครับ

    :confused::confused: ตอนนี้ยิ่งงงอีกว่า วาวล์ของผมเป็นวาวล์๑๓๔a ผมไม่รู้จริงๆครับ แต่เติมอาร์๑๒มาตั้งแต่ป้ายแดงนั่นล่ะเย็นเจี๊ยบตลอดสิบสามปีที่ใช้มาน อิอิ ตรงนี้(วาวล์)ผมมีอีกสองตัว ตัวนึงเหมือนในภาพเดะ อีกตัวเป็นของเบนซ์รุ่นW๑๒๔ ๓๐๐E แต่ว่าพรุ่งนี้จาเดินทางเข้าขอนแก่นแต่เช้าเลย วันศุกร์ก็ต่อที่ศาลโคราชอีก กว่าจะกลับก็คงไม่ศุกร์ค่ำๆก็เสาร์เช้าโน่นแหละ ถึงจาได้ถ่ายภาพวาวล์ คอยล์ร้อน คอยล์เย็น(ซึ่งมีอยู่ข้างนอกอีกหนึ่งชุด)มาให้เป็นกรณีศึกษาว่า มันใช้น้ำยาไรนิ ยินดีให้เปงหนูลองยาครับพี่น้อง อิอิ เด๋วไปเตรียมเสื้อหนาวก่อง พรุ่งนี้มานสิเปงจังได๋ ไปแระคร๊าบ :D:D:D
     
  26. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
    ทำไม ถึงเย็นอย่างนั้นนนน ถ้าใช้ cold12 แช่ หมู ไก่ ผัก สบายเลยพี่
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    เอามั่งฮะ วันนี้ลองมั่งอิอิ เป็นฝ้าเหมือนกันเยยยติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ 3 นาที
    เป็นอย่างในภาพเลยฮะ :D:D:D:D



    พี่จินนี่คับ
    - วาวร์รูปทรงลักษณะเหลี่ยมๆ อย่างนั้น น่าจะเป็นวาวร์ของ R134a อ่ะคับ
    - รบกวนถามพี่จินนี่อีกอย่างฮะ คลอย์เย็นรถพี่จินนี่ ไม่ได้ล้างนานยังอะคับ ที่ผมถามเพราะว่า
    ท่อที่ออกมาจากคลอย์เย็นนั้นเป็นน้ำแข็งได้ขนาดนี้ มันเหมือนกับ ตัวคลอย์เย็นมัน ระบายความเย็นออกจาก
    ตัวคลอย์เย็นภาพในห้องโดยสารออกไปไม่เต็มที่แล้วน้ำยาที่มันมีความเย็นนั้น เลยวิ่งออกมาอ่ะคับ

    :D:D:D:D:D:D:D:D:D
     
  28. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    :plane::plane::plane:
    ได้ฟิวล์เหมือนไปปีนเขาเอเวอร์เลส กะ ITV เลยละฮะ 555555++++
    :snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow:
     
  29. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    -วาวล์ที่เห็นในภาพนั้นเป็นวาวล์ที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานฝรั่งเศส(แท้ติดรถมาเลย) แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นวาวล์๑๓๔Aหรือไม่ครับ จริงๆแล้วบ่อฮู้ อิอิ อันนี้ต้องขอเวลาไปรื้อคู่มือของมันก่อน กลับมาน่าจาได้คำตอบแน่ จาถ่ายรูปมาให้วิเคราะห์ให้ละเอียดเลย สงสัยงานนี้เจ้าจินนี่คงเขียนตำราได้อีกเล่มเป็นแน่ :D

    - คอยล์เย็น ตามที่คุณเตอร์ตั้งข้อสังเกตมา ผมว่าไม่น่าใช่ เพราะผมเดินทางตลอดทั้งปี อายุใช้งานของแอร์เจ้าจินนี่มากสุดก็แค่สองหมื่นกิโล ก็ต้องรื้อมาเซอร์วิสแระ น้อยสุด(บางทีเกิดข้อผิดพลาดในการทำหรือมีเหตุปัจจัยอื่นเข้ามาแทรก) ใช้งานแค่เดินทางเที่ยวรึสองเที่ยวก็ต้องรื้อมาทำอีกแระ นี่ก็เริ่มซึมๆแล้ว(เกือบสองหมื่นกิโล) ผมไม่แน่ใจว่าทำล่าสุดวันไหนต้องดูบันทึกในรถ แต่ที่พอจำได้ผมว่าไม่น่าเกินสามเดือนนะ ซึ่งไม่น่าจาตันหรือ มีอะไรไปอุดหรือขวางทางลมเย็น หรือเป็นตามข้อสันนิษฐานนี้ครับ อีกอย่าง ตอนที่มันพ่นไอเย็นออกมา(ในภาพที่ผมโพสต์) ลมแอร์ไม่ได้ค่อยนะครับ เป่าพ่นออกมาจนต้องปัดหนีซึ่งผมสังเกตเห็นหลายครั้งแล้ว(จะเกิดขึ้น เฉพาะเวลาเดินทางกลางคืน) เผอิญวันนั้นก่อนที่จะมีอาการนี้ฝนมันตกก่อน แต่ตอนที่ถ่ายและเดินทางนั้นหยุดแล้ว ผมว่าอากาศภายนอกและความชื้นจากภายนอกน่าจาเป็นเหตุปัจจัยทำให้เกิด(อาจจะผิด) แล้วไอเย็นที่ถ่ายภาพมันพ่นออกมาไม่หยุดเลยนะครับ ไม่งั้นฝ้าไม่เกาะขนาดทำให้ทัศนะวิสัยปิดได้หรอกครับ(ผมเจอประจำ ถึงได้บอกว่ามันอันตรายมองรอบข้างไม่เห็น แม้แต่กระจกหน้า ก็ต้องใช้ปัดน้ำฝน) ที่เห็นยังไม่ทันได้เกาะหลังคานะครับ ผมมีภาพตอนที่เดินทางในเวลากลางคืน มันเกาะที่หลังคาด้วยโหดกว่านี้อีกครับเคยถ่ายบันทึกไว้ แต่ตอนที่ฝ้ามันเกาะกระจกทุกบานและหลังคาด้วยนั้น ลมเย็นมันไม่ได้ติดลบเลยนี่ครับ อย่างเก่งก็ลงแค่ห้ารึสี่องศาแค่นั้น ดังนั้นต้องมีเหตุปัจจัยอื่นที่เราไม่รู้ครับ แต่ที่สังเกต ส่วนใหญ่เลยผมจาเดินทางต่อเนื่อง(ไม่ดับเครื่องยนต์) :)

    - วันนั้นก็เช่นกัน ไปส่งลูกความตอนประมาณ๑๘.๕๐ (ติดเครื่องเปิดแอร์) เดินทางไปเรื่อยคลานในเมืองกว่าจาออกนอกเมืองได้ก็ห้าหกกิโล ใช้ความเร็วไม่เกินสี่สิบ พอออกนอกเมืองก็ใช้ความเร็วไม่เกินเก้า
    สิบห้า ตอนทำงาน(ถ่ายภาพที่เกิดเหตุ ก็ไม่ได้ดับเครื่องแม้จอดรถถ่าย) แต่แอร์มันก็ต้องปิดสองสามครั้ง(สวิทซ์บายพาส) เริ่มรู้สึกว่าลมมันออกมาน้อย กลับมาถึงประมาณ ๒๐.๒๕ ก็เป็นสภาพดังที่ถ่ายภาพมาให้ดู เผอิญผมมันเช็คเครื่องหลังการเดินทาง ไม่ก็ชอบเปิดฝากระโปรงหลังเดินทางมาถึง เลยเห็นมันขาวโพนนั่นล่ะ นึกยังไงก็ไม่รู้ แต่ก็แปลกๆแล้วตอนลดความเร็วแล้วเข้าเมืองฝ้ามันเริ่มมาให้มองทางไม่เห็น และก็เห็นไอเย็นพ่นออกมาตั้งแต่ขาไปเป็นระยะๆแล้ว ไม่ได้ออกตลอด แต่พอจอดในโรงรถเท่านั้น ไม่รู้ว่าไอเย็นที่ว่ามันมาจากไหน พ่นไม่หยุดเลย ลูกชายคนโตก็ออกมารับเห็นกันทั้งบ้านและก็เป็นคนบันทึกภาพให้ผม เค้าเรียนถ่ายภาพด้วย ประมาณยี่สิบนาทีมั้งก่อนที่ผมจาดับเครื่องยนต์ ไอเย็นพ่นตลอดไม่หยุด อุณหภูมิตอนจอดก็แค่-๑กว่าๆ แต่พอผ่านไปยี่สิบนาทีมันกลับลดลงมาอีกสามถึงสี่องศาดังที่เห็น

    ถึงตอนนี้ต้องไปแระ ขอติดไว้ก่อนนะครับ ไว้กลับมาค่อยมาว่ากันอีกที
     
  30. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    น่านล่ะ ผมว่าเราน่าจาต่อยอดนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้หลายอย่างทีเดียวเชียว นะครับคุณeP_7๑ Ramintra K.7;5390989 กลับมาคราวที่แล้วผมได้ดีวีดีมาหลายสิบเรื่อง แต่มีเรื่องหนึ่ง ไดฮาร์ท ๔.๐ ในฉากต่อสู้ในห้องทำความเย็นให้กับเซฟ ที่โจรกาลังแฮ๊กข้อมูล ผมเห็นภาพระบบทำความเย็นในห้องนั้น มันเป็นเกล็ดน้ำแข็งขาวโพนไปหมด เหมือนท่อที่ออกมาในภาพเด๊ะ (ผมว่าฝรั่งมันก้าวหน้ากว่าเราไปเยอะครับ และเทคโนโลยีเหล่านี้ก็ปกปิดเราคงไม่มีโอกาสได้ใช้หรอก ระบบทำความเย็นไรของมันวุ้ยท่อเทิอเต็มไปหมด แต่ที่แน่ๆเกล็ดหิมะเกาะตรงใบพัดที่ปั่นโจรเป็นชิ้นๆเลยล่ะ แล้วเราควรเดาว่ามันจาลบเท่าไหร่ตรงนั้นหน่ะ) ขอบคุณครับที่ช่วยจุดประกายให้

    แต่ผมกลับไม่ได้คิดเช่นนั้น หากเราพอจะทราบเรื่องบ้านประหยัดพลังงาน ผมว่าองค์ความรู้นี้ น่าจะนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่เลย ซึ่งหลัการของบ้านนี้ เท่าที่ผมทราบก็คือ ติดฉนวนกันความร้อนกันทั้งบ้าน ใช้แอร์อย่างเต็มที่เปิดกันยี่สิบสี่ชั่วโมง แต่ค่าไฟฟ้าดันเป็นบวกครับ เหอะๆๆๆ ตอนกลางคืน ใช้คอมเพสเชอร์ทำงานแต่แตกต่างจากที่พวกเราใช้ลิบ ปั่นน้ำเย็นเก็บสะสมไว้ในถัง ส่วนความร้อนจากคอยล์ร้อนใช้ทำน้ำอุ่นให้แก่สระว่ายน้ำและเครื่องทำน้ำอุ่น เรียกว่าพลังงานแทบไม่สูญหายไปไหนเลยเก็บสะสมไว้จนหมด

    แต่เขาก็ไม่ได้ บอกรายละเอียดทั้งหมด นอกจากหลักการ แต่ผมว่าเรานำมาประยุกต์ใช้ได้แน่ สำคัญจามีเวลาทำหรือพัฒนาต่อไหม กะมีเงินทุนทำวิจัยไหมเท่านั้น อิอิ

    คราวนี้ต้องเดินทางแล้วครับ :D:D:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 พฤศจิกายน 2007
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้