D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่จินนี่...ตื่น ตี 4 โค-ตา-ระ เช้าเลยนะฮะเนี่ย พักผ่อนพอหลอฮะเนี่ย
    ยิ่งขับรถระยะทางไกลๆ ด้วย :D:D:D
     
  2. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ตกลงงานนี้จะทำตู้เย็นวิ่งได้หรือไงครับ..........

    เห็นหม้อต้มด้วย ของ Niki หรือเปล่า เก่าเชียว ท่าจะขลังมาก

    ติดค้ำโช้คด้วย ท่าจะซิ่งน่าดูเลย

    เย็นขนาดนี้แล้วเมื่อไหร่จะลอง cold 12 ล่ะเนี่ย ยิ่งช่วงนี้อีสานหนาวๆอยู่
     
  3. อ่านมานานได้ความรู้ดีมากครับ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
     
  4. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    แหมพี่ยุทธ สังเกตุทุกมุมเลยนะฮะเนี่ยยย:D:D:D:D:D

    ช่ายยย รอผลทดสอบ Cold12 ของพี่จินนี่อยู่เหมือนกันฮะ :D:D
     
  5. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ยินดีต้อนรับ เพื่อนสมาชิกใหม่คร้าบบ :D:D:D:D:D
     
  6. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :D:Dกลับมาถึงแล้วครับ ปลอดภัยทั้งคนและรถ ผมนอนดึกตื่นเช้าประจำครับ พักผ่อนเพียงพอครับหากเราหลับสนิทหรือหลับลึก แค่หัวถึงหมอนก็สามารถหลับได้สนิทเลยครับและสามารถกำหนดจิตให้ตื่นได้ครับ (เป็นความสามารถส่วนตัวห้ามเลียนแบบครับ) แบบว่าผมลูกศิษย์หลวงปู่ชาครับ หลวงปูสอนให้นั่งสมาธิครับแต่ห้ามถามเรื่องนี้ต่อ อิอิ :D:D:D
     
  7. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    เปิดดูคู่มือ ระบบแอร์แล้ว เป็นน้ำยาR12ครับ ไม่ใช่134แน่
     
  8. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D เป็นผลพลอยได้จากการ ต่อสวิทซ์บายพาสเทอร์โมสตัสครับ :D:D

    :D:Dเป็นหม้อต้มที่ติดรถเจ้าโจโจ้มาครับ ไปถามซื้อผ้าหม้อต้มรุ่นนี้ คนขายเค้าบอกว่า นี่มันรุ่นปี๒๕๐๑ เลยนะเพ่ เหอะๆๆๆๆ บวกลบดูว่ามันกี่ปี ตอนที่ติดตั้งเมื่อสองปีที่แล้วของมันไม่มีทั้งจังหวัดครับ น้ำมันก็ลิตรละ๒๔บาท(ผมไปกลับอุบลสุพรรณบุรี เติมไปแค่๔,๗๐๐ บาท) ตกกิโลเกือบสามบาทครับ เดินทางทีแทบร้องไห้ จาขอเค้าเพิ่มก็ไม่ได้ต้องควักกระเป๋า ทนไม่ไหวก็เลยไปรื้อเอามาติดแล้วก็เลยตามเลยครับ สองปีเช็คแค่หนเดียวเองครับ เบริ้ดๆเยย อิอิ :D

    ค้ำโช้ค ติดมาจากโรงงานครับ ตอนนี้เลิกซิ่งมาสามปีแระ มะก่อนเจอแซงแล้วปาดเป็นไล่สวนคืนแล้วก็เบรค ให้แซง แล้วก็สวนคืน อิอิ แต่ตอนนี้เลิกแระ พอแระ อิอิอิ เหลือแต่ประสพการณ์มาแบ่งปัน

    แบบว่ารอให้มันพังก่อนครับ พังเมื่อไรก็คูล๑๒เสียบโลดๆๆๆๆ แต่ตอนนี้อาร์๑๒ ยังไม่ทันบรรลุเลย แต่ผมว่าผมน่าจาได้คำตอบแล้วล่ะ ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น(เกล็ดน้ำแข็งเกาะท่อกลับจนถึงคอมเลย) เดินทางทริปนี้ก็ได้เห็นอีกหลายครั้งครับ หากกดสวิทซ์บายพาสค้างไว้เป็นเรื่องทุกทีเยย เด๋วจาบอกสูตรไม่ลับที่มันเป็นเช่นนี้ที่พบโดยบังเอิญตอนเดินทางให้ทราบครับ :D:D:D
     
  9. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:Dยินดีต้อนรับครับ คุณรุ่ง ผมเพิ่งกลับมาจากต่างจังหวัดครับ ค่อยๆอ่านทีละหน้าครับ(ผมใช้เวลาอ่านหนึ่งวันเต็มๆ ตั้งแต่ตีห้าถึงหนึ่งทุ่ม ตอนนั้นมีแค่๓๘หน้าเองครับ) เด๋วคุณรุ่งก็ซ่อมแอร์เองได้ซาบายมากครับ ผมก็ได้อาจารย์ดีในเวปนี้ล่ะครับเป็นเทียนส่องทางให้ ผลงานของอาจารย์เตอร์ อ.ยุทธ อ.กบ และอ.เกจิอีกมากมายในนี้ครับ อิอิ องค์ความรู้เพียบทั้งแอร์บ้านและแอร์รถ เครื่องมือผมซื้อไว้ครบแล้วครับ แถมยังมีติดประจำการไว้ท้ายรถอีกชุด ทั้งน้ำยาแบบกระป๋องของคุณเตอร์นำเข้า แต่วางขายอยู่ที่อมรแทบทุกสาขาครับ(เด๋วส่งบิลไปเรียกเก็บค่าโฆษณานะครับคุณเตอร์ อิอิอิ ล้อเล่นครับ ) :D เกจวัด ที่สามารถเติมได้ในระหว่างเดินทางหากเจอปัญหา :D:D
     
  10. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    บทวิเคราะห์ความเห็นส่วนตัว(ผิดถูกช่วยชี้แนะด้วยเด้อ)

    :D:D ผมเดินทางทริปนี้ หากกดสวิทซ์บายพาส เป็นได้เห็นสภาพที่ถ่ายภาพมาทุกครั้งครับ แต่ที่พอสังเกตและจับจุดที่มันจะเกิดได้ พอจะวิเคราะห์ให้เห็นเป็นข้อๆได้ดังนี้ครับ :D:D:D

    ๑ เวลาที่เกิดมักเป็นช่วงพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว รึช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นหรืออุณหภูมิภายนอกไม่เกิน๒๙องศา วันเดินทางก็เห็นครับ ไม่ใช่หนาสองรึสามมิลดังที่ถ่ายภาพนะครับ มันเล่นเกาะเป็นก้อนๆเลยครับ แต่อุณหภูมิภายนอกต้องต่ำกว่า๒๙ องศาครับ(ตอนนี้อิสานเริ่มหนาวแล้ว)
    ๒ มันจะเริ่มกระบวนการเกิดตอนที่ลมแอร์เราลงต่ำได้ถึง -๘.๕ องศาขึ้นไป ก่อนที่จะเกิดอาการนี้เราจะเห็นไอเย็นออกมาจากช่องแอร์ตลอดเวลาเลย(ถ้ายังไม่เห็นออกมาก็ยังไม่เกิด ถ้าเห็นออกมาต่อเนื่องก็แสดงว่าท่อขาวโพนไปแล้ว) พอลงไปถึง-๑๑องศา ทั้งแผงคอยล์เย็น ท่อกลับจนถึงคอมแอร์จะจับเป็นน้ำแข็งแบบในภาพและไม่ยอมละลายหากเราไม่ดับเครื่องและไม่ปิดสวิทซ์บายพาส แต่ถ้าวิ่งมันจะจับมากขึ้นๆจนคอยล์เย็นเป็นก้อนน้ำแข็ง ลมเย็นจะออกมาน้อยจนรู้สึกได้หรือแทบไม่ออกเลย แต่ถ้าจอดในตอนนั้นลมเย็นจะออกมาแรงเท่าตอนยังไม่เกิด พร้อมกับอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังต่ำกว่า ๐ ยังติดลบอยู่ดีและคงที่หรือลดลงอีก แต่สภาพในห้องโดยสาร แม้เปิดพัดลมสปีดสูงสุดก็จะพ่นแต่ไอเย็นออกมาตลอดเวลาไม่หยุด
    ๓ คอยล์เย็นของผมมันเป็นทองแดง ที่ทราบโลหะทองแดงนั้นเป็นโลหะที่สามารถอมความร้อนและเก็บความร้อนได้ดี แต่ในทางกลับกันผมไม่แน่ใจว่ามันจะสามารถอมความเย็นหรือเก็บสะสมความเย็นได้เหมือนคุณสมบัติทางด้านความร้อนของมันหรือไม่ แต่ที่สังเกตน่าจาใช่หรือมีส่วน หัวแร้งที่เราใช้เชื่อมตะกั่ว ไม่ว่าแบบแช่หรือแบบปืนจะทำด้วยโลหะทองแดงลองผ่าดูครับ(เอาตัวที่เสีย จะเห็นมีแกนทองแดงอยู่ข้างใน) ดังนั้นเมื่ออุณหภูมิลงต่ำถึง-๘.๕องศา ท่อทองแดงมันจะดูดและกระจายความเย็นและสะสมไว้ในตัวมัน จึงเกิดอาการเกล็ดน้ำแข็งเกาะเย็นจนถึงคอมเพสเชอร์

    อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวที่ผมสังเกตุ และวิเคราะห์กับอาการที่มันเกิด ผิดพลาดไปผมก็ต้องขออภัยและชี้แนะด้วยครับ ไปสลบก่อน พรุ่งนี้จาถ่ายภาพวาวล์กะหนังสือคู่มือมาให้ดูกันครับ ราตรีสวัสครับ:D:D:D
     
  11. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ผมไปเจอภาพที่ทาง ประเทศญี่ปุ่น ทำการ test น้ำยาแอร์ Cold ว่ามีความปลอดภัยเพียงพอหรือเปล่า
    ก่อนที่จะอนุมัติให้สามารถขายให้ผู้บริโภคในประเทศญี่ปุ่นได้คับ

    ภาพใหญ่ไปหน่อยนะฮะ (นี้ผมลดขนาดจาก 3000 เหลือแค่ 840 แล้วนะฮะ):D:D
     
  12. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    แหมมมมพี่จินนี่ก็.....ผมยังไม่เก่งขนาดเป็น อาจารย์ ได้หลอกฮะ :eek::eek::eek::eek:
    แต่ผมก็ยินดีรับคำชมด้วยความยินดีเลยฮะ อิอิ:D:D:D

    ไม่ต้องส่งบิลมาพี่ ...เดี๋ยวจัดเช็คเงินสดส่งไปให้เลยดีกว่ามั่งพี่ :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
     
  13. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    เยี่ยมๆครับ แต่ผมว่าไม่มีใครเข้ามาป่วนอีกแล้วล่ะ คุณยุทธแกหมัดหนัก สวนทีนับแปดนับสิบหามเปลลงไปเกือบไม่ทันเลย อิอิอิ

    สำหรับผมแล้ว ลงขึ้นชื่อว่าเป็นเชื้อเพลิง อะไรมันก็ติดไฟครับ ไม่เห็นต้องซีเรียสเลย ยังไงๆก็เทคะแนนให้กับคูลเต็มร้อยครับ หากไม่ปลอดภัยพอเค้าคงไม่ให้ขายหรอก สำคัญการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญมาก ในขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมพร้อมคอยรับมือกับผู้ที่เสียประโยชน์ ซึ่งต้องจ้องคอยจับจุดอ่อนมาโจมตีเรา และเตรียมรับมือหรือชี้แจงหรือพิสูจน์ให้เห็นจะๆไปเลยว่า เราเจ๋งกว่าเกินบรรยาย หากทำกลับได้ผลจากลายเป็นตรงข้ามครับ(เห็นนักการเมืองน้ำเน่าเค้าชิงพื้นที่สื่อกันจนตาลายป่ะ แต่เราไม่ต้องทำขนาดนั้นครับ) สินค้าเราจาดังระเบิดเถิดเทิงไปเลยนะจาบอกให้ อันนี้ให้คำปรึกษาฟรี มะต้องส่งเซ็คมานะครับไม่รับครับแค่ล้อเล่นนิดเดียวก็ไม่ได้นิ คุยกะเศรษฐีเตอร์เนี่ย อะไรๆก็จาจ่ายเช็คลูกเดียว อิอิอิ ผมพอแระคร๊าบ ทุกวันนี้ที่ไม่ได้หยุดเพราะต้องเดินทางไปช่วยคนเดือดร้อนครับ เบื้องบนท่านกำหนดมาเช่นนั้นเป็นหน้าที่ครับแต่ก็ได้ตังค์ด้วย อิอิ(ยังไงกันเนี่ย) ดังนั้น รถก็ไม่ต่างกับบ้านครับ

    ผมตื่นมาค้นคู่มือที่มีทั้งหมดสิบกว่าเล่มตั้งแต่เช้า(บอกแล้วไงตื่นเช้าประจำ) ตอนนี้ถ่ายภาพเสร็จแระ เด๋วไปหาสายลิ๊งค์มาอั๊พโหลดเข้าโน๊ตบุ๊คก่อนจาส่งมาให้ศึกษากัน ส่วนวาวล์ กะของจริง เด๋วสายๆภรรยาตื่นมาเปิดร้านก่อน จาไปถ่ายภาพส่งมาให้อีกทีครับ อะไหล่ที่ว่ามันอยู่ที่บ้านอีกหลังครับ(ผบ.ทบ. ผมใจดีคร๊าบ อิอิ(ผู้บัญชาการที่บ้านอิอิ) ยกบ้านให้เก็บอะไหล่เจ้าจินนี่ กะเจ้าโจโจ้เป็นหลังเลยครับ) เด๋วมาๆ
     
  14. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ใช้น้ำยาR12ทุกรุ่นครับ (ภาพที่สี่)

    ภาพที่สองเป็นระบบหลักของเจ้าตัวใหญ่R21

    ภาพที่สามเป็นวาวล์ภาพตัดของเจ้าจินนี่ R19


    ส่วนภาพที่ห้าเป็นเซนเซอร์กันน้ำแข็ง มิน่าพอลง๖.๕ บิดเทอร์โมสุดมันตัดก่อนทุกที เจ้าตัวนี้เอง ผมก็เพิ่งเห็นวันนี้ล่ะ ทำมาตั้งเป็นปี คู่มือก็ได้มาตั้งแต่ก่อตั้งชมรมทำเวป เพื่อนซึ่งเป็นประธานชมรมคนแรกให้มาครับมีสิบกว่าเล่ม เรียกว่าน็อตทุกตัวในรถผมมีนัมเบอร์เซอร์วิสทุกตัวเลย อิอิ
     
  15. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ยังมีอีกอันนี้เป็นของ R19


    ภาพสุดท้าย ตำแหน่งอะไหล่เลข ๖๐ คือส่วนที่อยู่ในห้องโดยสาร รับลมเย็นจากตู้คอยล์เย็น กระจายออกไปในห้องโดยสาร(มีช่องแอร์หลักๆ๑๒ช่องครับ) แต่ตอนนี้ใช้งานได้แค่สี่ช่องเท่านั้น อิอิ
     
  16. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    อันนี้ฝากให้คุณยุทรโดยเฉพาะครับ เห็นท่านยังติดใจเหล็กค้ำโช๊ค ซึ่งมันติดมาจากโรงงานเลยครับผมป่าวติดครับ และเป็นภาพหน้าปัทม์ของR19และ21ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์คำนวนระยะทาง น้ำมันบอกเป็นลิตร ระยะทาง ความเร็ว อุณหภูมิ คำนวนอัตตราการซดนำมันต่อ๑๐๐กิโล ทั้งแบบ ณ ปัจจุบัน และค่าเฉลี่ยอย่างเที่ยงตรง ทำงาน๗หน้าที่ ฝากมาให้ดูว่าสิบกว่าปีที่แล้ว บางยี่ห้อเพิ่งเอาเทคนิคนี้มาใช้ในปัจจุบันแล้วก็โฆษณาเป็นจุดขายครับ ความจริงมีในรถต่างประเทศนานกว่าสิบปีแล้วครับไม่ได้เป็นเทคโนโลยีใหม่แต่ประการใด เมแกนเป็นรุ่นพัฒนาต่อจากR19มาแทนที่ครับประมาณตั้งแต่ปี๑๙๙๕ รถผมปี๑๙๙๔ แต่ว่าติดจีเอสเอ็มและแผนที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาให้จากโรงงานเลยครับ ถ่ายจากหนังสือคู่มือยังเก็บรักษาไว้อยู่ครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 พฤศจิกายน 2007
  17. Zcrazy

    Zcrazy New Member Member

    2
    0
    0
    สวัสดีครับ ผมก็เพิ่งเป็นสมาชิกใหม่ มาหาความรู้ที่นี้ครับ

    อ่ะพี่ ข้างบน เอามาจากหนังสือเล่มไหนครับ รบกวนช่วยบอกดีครับ
     
  18. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ลงไปเปิดบ้านดูตู้คอยเย็น เอาวาวล์มาถ่ายรูป ผมก็ว่ามันไม่ได้มีอะไรพิเศษเลยนะครับ แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นวาวล์๑๓๔aหรือไม่ครับ ตัวสีทองเขียนว่าK91เป็นของเดิมติดรถมาครับ ส่วนอีกตัวสีขาวนั้นเป็นของเบนซ์๓๐๐อีดับบริว๑๒๔ ใช้งานได้ทั้งสองตัวไว้เป็นอะไหล่ครับ ตอนยังซ่อมไม่เป็น ถูกช่างหลอกว่าวาวล์มันเสีย ซึ่งจริงๆมันไม่ได้เสียครับเขาก็เลยเอาของเบนซ์มาใส่ให้ แต่ผมรู้สึกว่ามันเย็นสู้ของเดิมติดรถไม่ได้ พอมีเครื่องมือและเริ่มหัดซ่อมแอร์เป็นด้วยตนเอง ก็เลยเอาของเดิมที่ช่างว่าเสียมาใส่ดู มันก็เย็นกว่าวาวล์เบนซ์อยู่ดี อีกตัวได้มาตอนซื้อเครื่องยนต์พร้อมเกียร์ ทั้งตู้แอร์พัดลมอีกชุดมาเป็นอะไหล่ครับเรียกว่าเหมามาเกือบทั้งคันยกเว้นตัวถังก็ว่าได้ครับ เลยถอดเก็บไว้

    เดิมๆ มันก็เย็นจัดอยู่แล้วนะครับ แต่ผมได้ติดพัดลมหน้าคอยล์ร้อนเพิ่มเข้าไปอีกสองตัว ตรงนี้น่าจาเป็นสาเหตุให้มันประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ไหมครับ ของเดิมข้างหน้าไม่มีพัดลมซักกะตัวเลย นอกจากหลังหม้อน้ำ แต่ก็เย็นจัดครับ ตอนนี้ผมล่อเข้าไปสามตัว หน้าสอง หลังหนึ่ง แต่เจ้าอาร์๒๑ นั้นมีสองตัวข้างหน้าติดมาให้จากโรงงานเลยดังในภาพ แต่ข้างหลังดันไม่มี ผมว่ามันคงฟลุ๊กตอนปล่อยน้ำยาออกที่โคราชซะมากกว่า แล้วก็ตอนนี้ดันไปบายพาสเทอร์โมมัน เลยเห็นเลขติดลบ นึกไม่ออกจริงๆว่าทำไมมันเย็นแบบนี้

    อีกอย่าง ที่ไม่ได้บอก ทุกครั้งที่ถอดมาเซอร์วิส ผมจะใช้น้ำยาอาร์๑๑ ล้างระบบเข้าไปภายในทั้งคอยล์ร้อนคอยล์เย็น เอาจนสิ่งสกปรกออกหมดถึงหยุด เรียกว่าหากยังไม่ใสไม่หยุดว่างั้นเหอะ จุดนี้ก็อาจจะมีส่วนทำให้มันเย็นแบบว่าได้มั้ง ทำแค่ที่ว่าล่ะ ตอนนี้ก็นึกไม่ออกจริงๆ สงสัยมานจาฟลุ๊กเป็นแน่แท้ ใครมีประสพการณ์ก็ลองวิเคราะห์ดูครับ อยากได้ข้อมูลไรจาหาให้ครับ
     
  19. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    ถ่ายภาพมาจากหนังสือสามเล่มครับ ๑ คู่มือสำหรับช่างเรโนลต์ใช้ในการประกอบ ซ่อมบำรุงระบบแอร์ของรถเรโนลต์ทุกรุ่น ๒ คู่มือพาสนัมเบอร์ของอะไหล่เรโนลต์อาร์๑๙ ทุกรุ่นที่มีการผลิตมา สองเล่มนี้เป็นของช่างที่ศูนย์ใช้ทั้งสิ้นครับ ๓ หนังสือคู่มือติดรถมาตอนซื้อครับที่เป็นภาพสีนั่นล่ะ ไม่มีขายครับ หากอยากได้ก็ลองเข้าไปขอถ่ายจากท่านประธานชมรมดูครับ www.renaultclubthai.com
     
  20. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    ชัดเจนมากครับ ไม่อันตราย ในภาพเห็นติดไฟก็ลุกธรรมดา เหมือนตอนเขาติดหัวเชื่อมที่ปล่อยแอลพีจี ในภาพเห็นแค่เอาปากเป่าก็ดับแล้ว คนที่มันโจมตีก็เวอร์จริงๆ ตอนนี้มาเรียนตำราอาร๑๒ ให้จบก่อน บางทีหากมันไม่เสีย มีเวลาว่างพอ(มะรู้ตอนไหน) เด๋วก็ต้องออกไปอีกแระไปถ่ายภาพที่ดินพิพาท น้ำยาอาร์๑๒ที่อยู่ในระบบผม เป็นของอินเดียกะของคุณเตอร์อีกกระป๋องครึ่งผสมกัน ผมว่ามันไม่น่าเป็นของผมคันเดียวหรอก ต้องมีคำตอบแต่ยังหาไม่พบเท่านั้นครับ :D
     
  21. overyo

    overyo Member Member

    395
    0
    16
    ขอถามเรื่องคอมแอร์หน่อยครับคือคอมระบบเก่าเป็น R12 แล้วคอมมันเสียแต่พอดีผมไปได้คอมมาแต่มันเป็น R134a มันสามารถใส่แทนตัวเก่าได้ปะครับถ้าใส่ไม่ได้ต้องเปลี่ยนระบบเป็น R134a มั้ยครับรบกวนด้วยครับ
     
  22. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    555555+++++++++:D:D:D

    คู่มือของ R19 ละเอียดดีฮะ ผมชอบนะฮะที่ทำเป็นภาพการตูน ดูแล้วมันน่าอ่านดีคับ

    - ส่วนวาวร์นั้น พี่จินนี้ดูตาม Link นะคับ http://vanichanan.com/products/valve/valve-denso.htm จะมีภาพวาวร์อยู่ฮะ
    (ผมเองก็เพิ่งสังเกตุเหมือนกันฮะว่า รูปทรงมันของR12 มันก็ใช้ระบบ R134a เหมือนกัน ก็ งง อยู่เหมือนกันฮะ)

    :D:D:D
     
  23. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ไม่ได้ครับ ต้องแปลงทั้งระบบเลย ยิ่งแผงคลอย์ร้อนน้ จำเป็นต้องเปลี่ยนอย่างแรกเลยคับ

    อยากรู้เหตุผล เข้าไปดูที่ กระทู้เรื่อง คอมเพรส์เซอร์แอร์ R12 เปลี่ยนมาเป็นคอม R134a
    อยู่กลางๆ หน้า 53 คับ
    เคทรเดี๋ยวกับคุณเลย ลองไปอ่านดูครับ:D:D:D:D:D
     
  24. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :D:Dตามไปดูแล้วครับ คล้ายกันดูจากภายนอก แต่ผมเชื่อว่าภายในต้องแตกต่างกัน เหมือนกรณีวาวล์ของเบนซ์ที่เอามาใส่แทนรถผมดังที่เคยบอก มันให้ความเย็นชืดๆไม่ฉ่ำ ทะแม่งๆยังไงก็ไม่รู้ครับ เราอยู่ในรถทุกวันรับรู้ความรู้สึกที่แตกต่างได้เลย แต่ขณะเดียวกันเจ้าวาวล์นี้หากไปอยู่ในรถเบนซ์แล้ว กลับไม่เป็นเช่นนี้ เคยขับและเคยนั่งของเพื่อนวิ่งจากอุบลมาสมุทรปราการ W124 300E มันเย็นจนหนาวเหมือนเจ้าจินนี่เด๊ะเลย แต่พอเอาวาวล์มันมาใส่กลับคนละเรื่องกันเลย จุดนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นเมื่อหลายปีก่อนไงครับที่ผมต้องซื้อตำราแอร์มาศึกษาเอง(ผมมั่นใจว่าช่างมันหลอกเราแน่ ปากบอกว่าวาวล์เสียๆ แต่ดันเก็บเข้าเก๊ะเฉยยัดเยียดเปลี่ยนเอาวาวล์เบนซ์ใส่ให้เรา ทั้งที่ตอนเข้าไปแค่มันเติมน้ำยาอีกนิดเดียวก็กลับมาเย็นจนหนาวเหมือนเดิมแล้วล่ะ ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่รู้ไม่ประสีประสาใดๆ ยังอ่อนอยู่เป็นแค่โนวิด เลเวล๑เองมั้ง แต่ก็ไม่ปักใจเชื่อว่ามันเสียจริง ผมจึงขอวาวล์ของผมคืน มันยังไม่ค่อยเต็มใจจาคืนให้ด้วยซ้ำในตอนนั้น หากเสียจริงแล้วมันจาเก็บเอาไว้ทำอะไรกันผมคิดในใจของผมเช่นนั้น พอถอดพอรื้อวาวล์ออกมาดูภายในก็มีอุปกรณ์แค่สามชิ้นเองครับ ดังในภาพนั่นล่ะ มีเข็ม สปริง แล้วก็ตัวกด แค่สามชิ้นจริงๆ แล้วมันจาเสียจาตันได้ยังไงวะ นึกแล้วก็เจ็บใจที่ถูกแกวหลอกเอาตังค์ งานนั้หมดไปหลายพันบาท ) แล้วผมก็เริ่มสะสมเครื่องมือทีละชิ้นสองชิ้นจนเพียงพอที่จาทำได้แล้วก็ลองทำลองสังเกตุดู แบบว่าครูพักลักจำอะคับ ค่อยๆเก็บสะสมความรู้และประสพการร์มาเรื่อยๆ อันไหนที่ยังไม่รู้ก็ยอมเสียค่าโง่ไป ให้ช่างทำแต่ต้องนั่งเฝ้าตลอด แล้วก็มาหัดฝึกทำที่บ้าน จนสามารถซ่อมได้เกือบทุกอาการครับแต่จริงๆน่าจะทุกอาการแล้วล่ะ ไม่ใช่เกือบ อิอิ ใช้คำผิด โทดๆๆครับ :eek::eek::D:D

    :D:Dมาเข้าเรื่องวิเคราะห์กันต่อ(กรณีเคสของผม)หากดูจากคู่มือช่างของศูนย์ที่ถ่ายภาพส่งมานั้น จะเห็นมีข้อความหนึ่งระบุเอาไว้ชัดเลยว่า ........น้ำยาแอร์ที่ใช้ในรถยนต์..........ทุกรุ่น เป็นน้ำยาฟรีออน R12 กาซนี้ไม่มีอยู่ในธรรมชาติ มันถูกเลือกโดยโรงงานผู้ผลิตระบบแอร์ เพื่อให้ตรงกับอุปกรณ์ที่ทำงานบนรถยนต์ ..........

    :eek: ผมว่าตรงนี้ต่างหากคือส่วนหนึ่งของคำตอบ วาวล์เบนซ์(แม้ตำแหน่งจาเท่ากัน) แต่พออยู่ในเบนซ์มันก็เย็นจนหนาว แต่พอมาอยู่ในเรโนลต์กลับไม่ได้เรื่องแค่เย็นชืดๆ(อธิบายไม่ถูก ผมคงไม่เอามาใส่อีกนอกจากเก็บไว้เป็นกรณีศึกษาเท่านั้น ยังมีของโรงงานเหลืออีกตัวครับ) แต่พอเป็นวาวล์ตรงรุ่นซึ่งโรงงานทดสอบมาแล้ว มันกลับเย็นจัดจนหนาวเลยครับ แถมผมยังไม่สะใจ เพิ่มพัดลมเข้าไปอีกสองตัว ซึ่งจากโรงงานไม่มีสักกะตัวเลย กะซุกซนไปบายพาสเทอร์โมมันไงครับ มะวานกลับมาจากถ่ายภาพก็เป็นอีกครับ(ผมลองกดบายพาสดู ตอนแค่คลานเข้าเมือง อุณหภูมของลมเย็นที่ออกมายังลงไม่ถึง-๘.๕ ด้วยซ้ำ ลงแค่-๔.๕ ก็ขาวโพนไปถึงคอมแอร์แล้ว แต่เมื่อวานมันหนาวแล้วอุณหภูมิภายนอกแค่ ๒๔ เอง ฝ้าไม่มีสักกะหยดเลยครับ ลมมันแรง(ลมหนาว) แสดงว่ามันย่อมมีเหตุปัจจัยอีกหลายอย่างที่มีส่วนหรือไม่มีส่วน ผมก็พยายามที่จาให้ความรู้ แชร์สิ่งที่พบเห็นเพื่อที่จาเป็นประโยชน์ เป็นแนวทาง เป็นกรณีศึกษาว่า หากทำอย่างนี้แล้วผลที่ได้มันควรเป็นอย่างนั้นอย่างนี้เป็นต้น

    ตอนนี้ผมว่า น่าจาได้ข้อสรุปแล้ว ไม่ก็ใกล้เข้าไปทุกขณะแล้วล่ะ

    หากมันมึนไม่ยอมเสียสักกะที ไว้วันไหนที่ผมว่างเพียงพอเอาสักสองวันรึสามวันติดกันแล้วก็ไม่เนื่อยมาก ผมจาจับคูล๑๒ ใส่เข้าไป แล้วถอดออกมาเช็คทั้งระบบอีกครั้ง(จวนจาครบเวลายกเครื่องยนต์ลูกใหม่ขึ้นอีกแล้วทำไปพร้อมๆกันเลยน่าจาดี) แล้วรายงายผลที่ได้รับอย่างละเอียดแบบนี้อีกครั้งครับ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าตอนไหนครับช่วงนี้เดินทางตลอดเลย

    ขอบคุณคุณยุทธอย่างจริงใจ มา ณ ที่นี้เลยนะครับ ที่เป็นคนแรกที่จุดประกายเปิดประเด็นให้มีการแข่งขัน แล้วก็คุณเตอร์รับลูกแจกของรางวัลกันแบบขำๆกัน เลยทำให้ผมได้ความรู้เกี่ยวกับระบบน้ำยาR12ไปเยอะเชียว ผมว่าน่าจาเขียนตำราได้เป็นเล่มแล้วนะครับ เฉพาะเรื่องนี่เพียงเรื่องเดียว จริงๆแล้วอย่างที่บอกผมไม่ต้องการไปแข่งขันกับใครหรอกนอกจากแบ่งปันในสิ่งที่รู้ให้ก็พอ หากแต่ผมแข่งกับความร้อนของพระอาทิตย์ซึ่งโลกร้อนขึ้นๆทุกๆวัน หากแอร์เรามันสู้สิ่งนี้ไม่ได้ ก็เท่ากับว่าเรานั่งอยู่ในเตาอบกันเลยทีเดียวเชียว แต่ถ้ามันสู้ได้ล่ะก็ ต่อให้ข้างนอกร้อนจนตับแลบ+๔๐องศา ภายในก็แค่๑๐กว่าๆครับ ทริปที่แล้วที่ผมเดินทางที่เพิ่งกลับมานั้น แค่หายใจออกยังเป็นไอออกทางจมูกเลยครับ ลองเป่าปากดูก็เป็นไอออกมาเห็นจะๆเลย :D:D:D
     
  25. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณจินนี่ ขยัน post จัง พิมพ์ยาวมากๆ อ่านเพลินเลย

    มีข่าวดีมาบอกสำหรับสาวกแอร์ daikin inverter ราคามันลงอีกแล้ว รุ่น 10,700 btu ราคาพร้อมติดตั้ง 21,300 บาท ที่รู้เพราะกำลังจะซื้ออีกตัว โทรเช็คราคามาแล้วยังไม่เชื่อหูเลย ถูกกว่าที่ผมซื้อเมื่อปีที่แล้วอีก
     
  26. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    วาวร์แต่ละตัวมันจะมีการตั้งการฉีดน้ำยาแอร์ให้เหมาะกับ คอมเพรสเซอร์แต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกันอ่ะคับ
    และถ้าเป็นวาวร์หัวฉีดของ R12 รุ่นเก่าๆ มันจะสามารถปรับตั้งวาวร์ให้ฉีดมาก ฉีดน้อยได้คับ
    แต่ถ้าเป็นวาวร์หัวฉีดของ R134a นั้น ถ้าจำไม่ผิด ไม่สามารถตั้งวาวร์ได้เลยอะคับ

    - พี่จะยกเครื่องยนต์ใหม่เลยหลอฮะ เครื่องยนต์ที่ใช่อยู่มันหลวมแล้วหลอฮะ
     
  27. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :Dตัวนี้น่าสนใจครับ เห็นของคุณกบกินกระแสแค่ ๑.๖แอมป์ ผมว่าน่าจาประหยัดสุดแล้ว หากเติมคูล๒๒ไม่รู้จาลดลงมาอีกเท่าไร สงสัยกาลังแต่งบ้านอยู่มั้ง อิอิ หายเงี่ยบไปเลย เทคโนโลยีใหม่ หากใครใช้ก่อนเป็นต้องขาดทุนเสมอครับ มันจาถูกลงเรื่อยๆล่ะ เหมือนซีพียู มะก่อนP3 แค่กิ๊กเดียวราคาเกือบสามหมื่นเฉพาะซีพียูอย่างเดียวนะ แต่เด๋วนี้P4คอลทูดูโอราคาแค่สองสามพันเอง ของผมยังต้องทิ้งให้เป็นเศษเหล็กทิ้งไว้ให้ดูเล่นเลยครับ(มันช้าจนต้องทิ้ง) แต่ขยะนั้นราคาหกหมื่นกว่าบาทนะครับ ยิ่งทุกวันยิ่งถูกลงๆแต่ประสิทธิภาพดีขึ้นๆ เด๋วปีหน้าเหลือหมื่นฟ่าๆแน่ครับ อิอิอิ แต่รีบซื้อเลยก่อนที่จาหมดแล้วเค้าไม่พัฒนาต่อ หากเรารับได้กับเทคโนโลยีนี้ครับ :D:D

    ความจริงผมพิมพ์เร็วกว่าพูดซะอีกครับ(สัมพัสสิบนิ้ว) แต่ต้องขออภัยอาจมีผิดบ้างนะครับ เพราะคิดไปพิมพ์ไปสดๆเลย มันเลยยาวมากแม่นบ่อ อิอิอิ :D:D
     
  28. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D วาวล์มันไม่ค่อยเสียหรอกครับ โดยเฉพาะน้องเรย์(มันเล่นชุบอะโนดายอีกชั้น) แต่ของเบนซ์หลังถอดออกไม่ได้ดูอยู่หลายปี มันไม่ได้ชุบอะโนดายเป็นโลหะมีเนียม โดนกัดนะครับ (หากจาเสียก็คงจุดนี้ครับ) หากสังเกตในภาพจาเห็น ดีนะที่ผมเห็นก่อนค่อยๆขูดออกไม่งั้นคงรั่วแน่ นอกนั้นยังหาสาเหตุที่มันน่าจาเสียยังไม่ได้เลยครับ(หลังถูกช่างหลอกเมื่อหลายปีก่อนว่าวาวล์มันเสีย) :D

    แต่ถ้าไม่สามารถปรับได้ล่ะก็ ผมว่าเป็นความชาญฉลาดของบริษัทผู้ผลิตครับ ไม่งั้นมันไม่ได้ขายอะไหล่ครับ ก็เลยทำให้มันปรับไม่ได้ซะเลย หากจาอ้างว่าเพื่อป้องกันมิให้มีการปรับตั้งก็ไม่น่าจาฟังขึ้นครับ เขาวางยามา คนใช้รุ่นใหม่ๆก็ต้องรับกรรมไป หากมีอะไรเข้าไปอุดตัดจาซ่อมยังไง ผมว่าเขาฉลาดจริงๆ :D:D

    เครื่องยนต์ไม่หลวมครับ แต่ผมใช้แค่เครื่องละประมาณห้าหมื่นกิโลครับ เครื่องยนผมมีทั้งหมดสามเครื่องพร้อมเกียร จาโอเวอร์ฮอลไว้ข้างนอกครับรอยกเปลี่ยนสลับกัน ครบระยะก็ถอดมาเซอร์วิสกันข้างนอกเลย แล้วก็ยกตัวใหม่(เก่าแต่ได้เช็คโอเวอร์ฮอลแล้ว) ขึ้นสับเปลี่ยนแทน รถเรโนลต์มันต่างจากรถอเมริกาและยี่ปุ่นครับ มีระยะที่ต้องเช็คที่ ทุกๆระยะทาง๕๐๐๐ ๑๐๐๐๐ และ๕๐๐๐๐ กิโล ตัวหลังสุดนี่มันให้ถอดเปลี่ยนเกือบทั้งคันเลยนะครับ ผมเลยตัดปัญหา ยกมันลงเอาตัวใหม่ขึ้นเลยไงครับ แต่ผมเคยใช้รถยีปุ่นกะมะกันมันไม่ต้องเช็คอะไรมากมายแบบนี้เลยครับ แค่เสียบกุญแจ น้ำ น้ำมันไม่ขาดก็สตาร์ทบึ้นเดินทางได้เลย แต่เจ้าจินนี่ทำอย่างนั้นไม่ได้ครับ อะไหล่บางอย่างยังดูภายนอกดีๆ แต่ถ้าถึงเวลาหรือระยะเปลี่ยนล่ะก็ต้องตัดใจถอดทิ้งไปเลยครับ ไปเตรียมตัวเดินทางต่ออีกแระ ไปเช้าเย็นกลับครับทริปนี้แค่บุรีรัมย์ไปกลับประมาณสี่ร้อยกว่ากิโล แต่อิสานเริ่มหนาวแล้วนะครับ ผมต้องปิดแอร์นอนเพราะอากาศตอนนี้เย็นกว่าเปิดแอร์ครับ

    ไปทำงานต่อแล้วครับ อิอิอิ
     
  29. รถผมใช้ 3 ห่วง น้ำยา 134a มีปัญหาว่าใช้งานไปประมาณ 1 ปี แอร์จะไม่ค่อยเย็น ต้องเติมน้ำยาใหม่จึงจะเย็น อย่างนี้เป็นที่น้ำยารั่วตามท่อยางหรือเปล่าครับ เพราะเเคยซ่อมแอร์มาแล้วร้านตัดต่อท่อยางให้ใหม่ ลองหาจุดรั่วที่มีน้ำมันคอมไหลซึมก็ไม่มี ถ้ารั่วก็ไม่น่าจะใช้ได้เป็นปีกว่าจะไม่เย็น มีวิธีการแก้ไขอย่างไรให้มันอยู่ได้นานกว่า 1 ปีครับ

    แอร์ อินเวเตอร์ของไดกิน ผมก็ติดเนื่องจากได้อ่านกระทู้ของพี่ยุทธใน pantip เหมือนกันครับ ติดแล้วค่าไฟจากเดือนละ พันปลายๆ หรือสองพันต้นๆ ลดลงมาเหลือพันต้นๆ หรือพันเดียว โดยที่ยังเปิดแอร์เหมือนเดิม ส่วนตัวผมคิดว่าคุ้มมากครับ
    ตอนที่ติดผมซื้อแอร์ของปี 2006 (ผมติดเมษา 2547 รุ่น 10900 btu) ซื่งทางร้านบอกว่าราคาถูกกว่าของปี 2007 ผมได้ราคารวมติดตั้ง 21500 บ. ซึ่งตอนนั้นก็คิดว่าถูกแล้ว เพราะเช็คจากใน web จะอยู่ที่ประมาณ 23000-25000 บ. (รวมติดตั้ง)

    ยังคิดอยู่ว่าถ้าเอา cold22 ไปใส่ใน inverter มันจะประหยัดไฟไปได้อีกมากไหม รอคุณยุทธลองก่อน ถ้าดีก็น่าจะทำตามเช่นกันครับ(รอมันเสียก่อน)
     
  30. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
    บ้านหม้อ มี ขายอยู่ปะ พี่ เตอร์ .. ว่าจาไปอีก
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้