D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38

    ขอบคุณครับ สำหรับตัวตาราง ความร้อนของ Gas แต่ละตัว
    อยากได้มานานแล้วฮะ :D:D:D:D
     
  2. avalanche

    avalanche New Member Member

    18
    0
    0
    พี่จินนี่ ขอให้หลานหายดีล่ะกันนะครับบ

    พูดถึงลูกซอง

    พวกๆผมเคยเอา ลูกซอง แคะตะกั่วออกแล้วเอาถั่วเขียวยัดเข้าไปแทน ยิงใส่ขโมยม๋อแคะอยุ่สิบกว่า ชม. สรุปได้ถั่วงอกออกมาเป็นกำเลย ..
    ขอให้หลานหายไวๆล่ะกันพี่ สังคมเดี๋ยวนี้ ประหลาด คนมันขาดความยับยั้งชั่งใจ..

    ผมใช้เรโนลย์เหมือนกันครับ .. espace คันที่โดนชนแล้วหนี ประตูผ่าครึ่งน่ะพี่ ตู้แอร์ ด้านล่างละลายเหมือนกัน ต้องเอาเทปอลูมิเนียม แปะแล้ว หุ้มด้วย ฉนวนโฟมทับไป อีกชั้นนึง.. สงสัย เจ้าของเดิม คงติดเครื่องแต่ไม่ได้เปิดแอร์ ความร้อนเลยลน จนตู้ทะลุ

    ไอ้รถยี่ฮ้อนี้ขับดีจริงๆ ขนาดของผม นั่งกัน 5-6 คน ยังกด 160-170 ได้สบายๆ เลย ทั้งๆที่สภาพไม่ค่อย พร้อมซักเท่าไหร่ (ตอนได้มาใหม่ๆ) พอเลิกเห่อก็ไม่ค่อยได้ซัดแล้ว.. วิ่งธรรมดาๆ ร้อยสี่ ร้อยห้าเป็นปรกติ

    ส่วนเรื่อง วาวล์แอร์ เดี๋ยวมาเหลา พี่ ไอ้วาวล์ที่ พี่เอามาจากช่างนั่นน่ะ มันมีแต่ตัวจ่ายน้ำยาแล้ว ไม่มีตัวกระเปาะ วัดอุณหภูมิ มันเลยจ่ายน้ำยา เต็มๆตลอด ปรับระดับไม่ได้แล้ว พี่ไปลองดุ วาวล์ใหม่ๆ ดิ่มันต้องมี กระเปาะวัดอุณหภูม ยาวๆติดมาด้วย ไอ้ตัวนี้สำคัญ ข้างในใส่น้ำยาแอร์เบอร์เดียวกะที่เราใช้เอาไว้ แล้วใช้การ ขยายตัวของน้ำยาในกระเปาะมาขับดันระยะ เปิดปิด ของตัวจ่ายน้ำยา ไอ้ที่เห็นเป็นลวดยาวๆ นั่นน่ะที่จริงเป็นท่อ เล็กๆ ที่นำแรงดันมาส่งที่จานตรงหัวของ

    ส่วนเรื่องใน pantip คุณ professor และ ฯลฯ ส่วนมากพวกนี้ประจำในหว้ากอ ซะส่วนมาก ข้อมูลการคำนวน และสถานะ ทั้ง 4 ของสสารเป็นเรื่องที่ต้องเข้าใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยุ่แล้วครับ.. ไม่เข้าใจ หากินไม่ได้แน่ๆ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 ธันวาคม 2007
  3. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    สวัสดีทุกท่าน ทั้งขาเก่า ขาใหม่ ขาประจำ และขาอื่น ๆ ด้วยครับ

    วันเสาร์ก่อนจะย้ายแอร์ออกจากห้องพระที่กั้นใหม่ ลงทุนรื้อฝ้ากันสาดนอกบ้านเพื่อหาข้อต่อที่เชื่อมระหว่างคอล์ยเย็นในบ้านกับแผงคอนเดนซิ่งนอกบ้าน
    อันนี้แอร์ยี่ห้อแคลิฟอร์เนีย ไอ้เราก็นึกว่ามันจะเหมือนมิตซูที่เพิ่งยกออกไป คือมันจะมีข้อต่อใช้ประแจขันแยกกันได้
    ปรากฏว่ายี่ห้อนี้ไม่มีข้อต่อเลยครับ ช่างติดตั้งเล่นเชื่อมท่อทองแดงประมาณ 3 ช่วง แต่ละช่วงขนาดของท่อก็ไม่เท่ากันอีก
    แถมสายไฟที่ใช้ยังเอาเศษสายไฟเส้นละฟุตกว่า ๆ มาต่อกันอีก 4 ทอดอีก
    เฮ้อ.... ทำไมเมืองไทยมีแต่ช่างแบบนี้นะ (เจ้าของบ้านเก่าเป็นผู้หญิง ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เลยโดนช่างทำแบบนี้)
    งานนี้สงสัยถอดเสร็จ ต้องซื้อเครื่องมือเชื่อมท่อแบบพี่จินนี่หน่อยซะแล้ว

    เรื่องล้างแผงคอล์ยร้อนแอร์รถ เมื่อก่อนผมใช้น้ำยาล้างเครื่องยนต์สีแดง ๆที่ขายตามเซียงกง (บางคนเรียกน้ำยาย้อมแมว)
    เอามาผสมกับน้ำมันเบนซินแล้วใช้แปรงทาสีถู ๆ เอา ก็สะอาดใช้ได้ น้ำยาตัวนี้ขจัดคราบน้ำมันเครื่อง จารบีค่อนข้างดี
    แต่ไม่รู้ว่าจะมีผลเสียหรือเปล่านะครับ แต่ตอนหลังขี้เกียจวิ่งหาน้ำมันเบนซิน ก็เลยซื้อพวกน้ำยาล้างเครื่องแบบสเปรย์มาใช้เอา ไม่ค่อยสะอาด แต่สะดวกดีครับ
     
  4. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D:DขอบคุณครับคุณProfessor ได้ดังใจเลย ทีนี้ผมก็คงหาปั๊มลมมาอีกตัวก็ครบชุดแล้วเครื่องเชื่อม อิอิ 1970องศาC เสียดายที่ไม่มีตารางเวลาใช้อ๊อกซิเย่น คงใช้งานเชื่อมทั่วไปได้สบายๆ
    :D:D:D แต่ก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า คนขายมันหลอกผมอะป่าว เค้าบอกว่าใช้แอลพีจี จะให้ความร้อนสูงกว่าอะแซทเทอรีน แล้วก็เชียรขายหัวเชื่อมกะเกจให้ผม ปิดการขายเสร็จสรรพ แต่พอดูในตาราง ไหง อะแซทเทอรีนให้ความร้อนสูงกว่า แอลพีจี แต่ก็นั่นแหละ ผมเคยไปซื้อเหล็กที่ร้านขายเหล็ก พวกก็ใช้หัวเชื่อมซึ่งเป็นหัวตัดแต่ใช้แอลพีจี+ถังอ๊อกซิเย่น ก็ยังตัดเหล็กหนาเป็นนิ้วๆได้สบายๆเลยครับ

    แล้วตกลงงานนี้ คนขายหรอกผมแม่นบ่อ ที่ว่าแอลพีจีให้ความร้อนสูงกว่าอะแซทเทอรีน รึว่าทางทฤษฎีกะปฎิบัตินั้นมันต่างกันครับ คุณProfessor ช่วยตอบให้หายกังขาทีครับ งงจริงๆ ร้านขายเหล็กใหญ่ที่สุดในจังหวัดที่ผมอยู่ เวลาตัดเหล็กขายให้กับลูกค้า จะใช้แอลพีจี กะอ๊อกซิเย่นตัดครับ แต่ที่อู่เคาะพ่นสีเจ้าประจำของผมกลับใช้อะแซทเทอรีนครับ รึว่าเอาสะดวกเข้าว่าไม่ต้องเตรียมก๊าซก้อนให้ยุ่งยาก ความร้อนก็ได้ใกล้เคียงกัน รึยังไง ผมติดใจตรงเดียวที่คนขายบอกกับผมว่าแอลพีจีให้ความร้อนได้สูงกว่าอะแซทเทอรีนอะครับ ยิ่งเห็นตารางความร้อนที่คุณ Professor ลงให้ดูมันก็คนละเรื่องกันที่เค้าบอกผมครับ

    :cry::cry::cry:กำ ล่อซะครึ่งขวดใหญ่(เป็ดม่วง) มิน่าท่อทองแดงเห็นเนื้อทองแดงเลย(มานจารั่วไหมเนี่ย) คราบสกปรกเกลี้ยงไม่มีเหลือ แถมยังเอาเครื่องฉีดน้ำแรงสูงอัดเข้าไปอีก คงเข็ดไปอีกนานล่ะ ผมเคยเห็นช่างแอร์อาชีพ ที่บ้านผม เค้าใช้โซดาไฟ(เป็นผง) ผสมกะแฟ๊บ แล้วเอาน้ำเป็นตัวทำละลาย ที่สังเกตุใส่อย่างละประมาณเท่าๆกัน พวกก็หวงวิชาไม่อยากให้เราดู แต่เราก็คนชอบสังเกตุ พอคนได้ที่ พวกก็เอาแฟ๊บกะโซดาไฟที่ละลายน้ำแล้วนี่ล่ะ ราดเข้าไปที่คอยล์เย็นเลยทิ้งไว้เป็นสิบนาที ที่เห็นก็คือคราบสกปรกออกมาดำปิ๊ดปี๋เลยครับ ผมก็เลยคิดไปเองว่าโซดาไฟมันเห็นกรด แฟ๊บมันเป็นด่าง ดังนั้น กรดบวกด่าง เท่ากับเกลือกะน้ำ หรือเท่ากับสะเทินหรือเป็นกลาง :D:D อันนี้เห็นมาเป็นสิบๆปีแล้ว พวกก็หวงนักหวงหนาสูตรนี้
    ผมก็ซอกแซก หลอยเข้าไปดูจนล้วงความลับนี้มาได้ แต่ไม่เคยใช้สักกะที แต่ยังไงผมว่าสู้เจ้าเครื่องฉีดน้ำแรงสูงไม่ได้หรอก ปีกลายผมล้าคอยล์เย็นเจ้าจินนี่ แค่ปรับให้บานออกก็ขาวจั๊วแล้วครับ แต่อย่าปรับให้เป็นเส้นตรงล่ะ แผงมิเนียมบี้เข้าไปข้างในแน่ๆ ระวังนะครับ ผมว่าออกเกือบหมดล่ะครับ รู้งี้ไม่เอาเป็นใส่ซะก็ดี
    เล่ามาซะนาน

    อยากถามว่าที่เล่ามาซะยืดยาวเนี่ย หากนำไปใช้ล้าง มันจะกัดทองแดงกะมิเนียมหรือไม่ หรือมีผลอย่างไรครับ ขอบคุณครับ ไปสลบแระ เพิ่งกลับมาจากบุรีรัมย์ ตีไปกลับเลยมะเช้าตีห้าครึ่ง แอร์ก็เย็นจนติดลบเหมียนเดิมงับ อิอิอิ ไปนอนก่อง เด๋วดึกๆตื่นมาดู :D:D:D
     
  5. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    น้ำยาล้างห้องน้ำ ปกติเป็น กรดไฮโดรคลอริกส์ (HCL) เป็ดนี่ใช่เลย
    ทำลายแผงอลูมิเนียมกับท่อทองแดงแน่ๆ
    ยิ่งโซดาไฟ ก็ยิ่งกัดอลูมิเนียม
    ลองดูในเน็ตได้เลย ใครล้างวิธีนี้ จะมีหลายๆ คน ดวงเฮง แอร์รั่ว

    ผมว่าการล้างที่ถูกต้อง น่าจะเป็นผงซักฟอกที่มีสารลดความตึงผิว
    หรือ น้ำมันดีเซลผสมผงซักฟอก (เพื่อละลายสิ่งสกปรกมีขั้ว กับไม่มีขั้วได้พร้อมกัน)
    หรือน้ำยาเฉพาะที่ใช้ละลายสิ่งสกปรกโดยไม่ทำลายโลหะ
    ฉีดผ่านเครื่องปั๊มแรงดันสูงแบบลูกสูบ 3 สูบ ที่แยกตัวปั๊มกับมอเตอร์
    เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องซีลพัง ก็คงล้างได้ดีระดับหนึ่ง

    ถ้าจะให้สะอาดจริงๆ ก็ต้องเอากรดหรือ โซดาไฟ (โซเดียมไฮดรอกไซด์) กัดลอกผิวออก
    ซึ่งสะอาดจริงแน่ เพราะผิวโดนลอกออกไป แต่ทำให้เกิดรูเล็กๆ ทำให้แผงแอร์ผุอย่างเร็ว
    เหมือนฟันที่โดนเอาเคลือบฟันออก ก็ผุได้ง่าย

    ทองแดง เป็นโลหะที่คงทน เพราะว่า สนิมของทองแดงทนการกัดกร่อน และติดกับผิวทองแดงได้แน่น
    อลูมิเนียม เป็นโลหะที่คงทน ด้วยเหตุผลเดียวกัน สนิมของอลูมิเนียมทนทานการกัดกร่อน และมีความแข็งสูง
    สแตนเลส เป็นโลหะที่คงทน เพราะสนิมของโครเมียมที่เป็นองค์ประกอบในเนื้อโลหะทนทานต่อการการกัดกร่อน
    ตัวถังรถ เป็นโลหะที่คงทน เพราะว่า สนิมของสังกะสีที่เคลือบทนทานต่อการกัดกร่อน
    เมื่อไร่ที่มีรอยขูดขีด ก็จะเห็นสนิมถามหาตัวถังรถ เพราะว่า สังกะสีหลุดลอกออกไปเหลือแต่เหล็กข้างใน

    ส่วนเรื่อง อะเซทิลีน กับ lpg อย่าเชื่อคนขายมากครับ
    ลองถามกลับไปสิครับว่า ขอใบรับรอง หรือหลักฐานมาแสดง ร้อยทั้งร้อยไม่มีหรอก
    ส่วนการตัดเหล็ก ที่นิยมใช้ lpg ก็คงเพราะความหาง่ายของมันนี่แหล่ะ แถมยังถูกด้วย

    ตารางของ butane oxygen ไม่มีก็เอา propane แทนได้ครับมันคล้ายๆ กันมากไอ้แก๊สสองตัวนี้

    ยังไงกรด HCL (เป็ด) โซเดียมไฮดรอกไซด์ (โซดาไฟ) ก็ไม่ควรนำมาใช้กับอลูมิเนียมและทองแดงครับ
     
  6. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0



    น่านๆ เอาแล้วจิ เด๋วหยิกให้เนื้อเขียวเลยนิคุณยุทธ ก็นู๋เปงคนชั่งสงสัยนี่ อิอิ ป่าวขี้สงสัยเด้ สิ บอกไห่ แบบว่ามานต้องมีคนเปิดประเด็น หรือชงเรื่องให้ ในแต่ละเรื่องๆ จาได้กว้างไกลออกไปไงครับ อิอิอิ เพิ่งตื่น สลบไปเกือบสิบชั่วโมง พรุ่งนี้เช้าเข้าศรีสะเกษอีก แต่ไม่ไกลเจ็ดสิบฟ่าโล เอง วันมะรืนเข้าขอนแก่น ต่อที่ศาลนนท์บุรี(ยาวเลย) โหชีวิตเดินทางตลอดเลย มะเช้าตอนไปบุรีรัมย์ยังสดชื่นดี แต่ตอนกลับนี่จิ จาหลับเอาให้ได้ ง่วงจริงๆ พอดีมียาริสมาตอดเล่นด้วย เลยลองดูสักจิ๊ดเพื่อให้หายง่วง ลมข้างแรงมากครับตอนขากลับ ยาริสมานตัวอ้วนๆป้อมๆ เลยไม่ได้แอโร่ไดนามิค ผมก็กดแค่ร้อยยี่สิบ(สุดแค่นั้นล่ะ ล็อคไว้) ยาริสก็อยู่ข้างหลังแระ เรื่องลมปะทะข้างเนี่ยอันตรายมากนะครับ ผมเคยเห็นการทดสอบเปอร์เช่๙๑๑คาเลร่า หลุดออกจากอุโมงค์ แค่เจอลมข้างปะทะ หมุนกลับ ๑๘๐ องศาเลยครับ อันนี้เห็นกะตาเลยอันตรายจริงๆ แต่เป็นแค่การทดสอบที่เยอรมัน (ดูในวีทีอาร์นะครับ เด๋วว่าผมไม่เยอรมัน ป่าวๆนะ) มาเล่าให้ฟัง เจ้าจินนี่ค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทานอากาศพลศาลมันแค่๐.๓ ต่ำสุดในยุคที่มันออกมา เน้นจุดนี้ แต่คนไทยไม่คอยเข้าใจกันนัก ผมเลยได้อนิสงค์ แต่ถ้าเร็วกว่านี้ก็มีสิทธิหมุนเหมือปร์อซได้เหมือนกัน ผมเลิกขี่เร็วแล้ว อย่างที่บอก อ้าวมาเรื่องรถได้ไงเนี่ย อุ้ย โทดงับๆๆๆๆๆ

    ขอนอกเรื่องหน่อยครับ การหลับลึกเนี่ย เป็นการพักผ่อนที่เพียงพอจริงๆครับ ตื่นมามันสดชื่นจริงๆผ่าจิ มาต่อเรื่องแอร์กันต่อดีฟ่า
     
  7. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ตอนแรกที่เปิดมันเป็นตอนเช้า ผมว่ามันน่าจาเย็นกว่าตอนเย็นที่เปิด มีส่วนครับ แต่เช้าวันรุ่งขึ้นก็ลองเปิดอีกผลก็ได้คล้ายๆกัน ไม่ลงไปกว่าห้าองศาครับ ผมว่ามันเย็นชืดๆเหมือนตอนที่เกิดในรถจินนี่ตอนผมเดินทางไปหนองคายเมื่อหลายเดือนก่อน มันแม่งๆพิกลนะครับ คือ เย็น แต่ไม่ฉ่ำ ผมว่าอาการเดียวกันเลย กับตอนนั้น ที่ผมไปซื้อเสื้อกะกางเกง(อิอิดันลืมที่โลตัสกะแม็คโครขอนแก่น) แล้วเอาน้ำยากระป๋องคุณเตอร์อัดเข้าไปกระป๋องครึ่ง แล้ววิ่งเข้าหนองคายน่านล่ะ เย็นโคตะระเลยตอนนั้น และเป็นที่มาของเรื่องซุกซนปล่อยน้ำยาออกที่โคราช จนมานเย็นติดลบองศามาทุกวันนี้ล่ะ เมื่อวานผมไปบุรีรัมย์ไปกลับ ลองเปิดสวิทซ์บายพาสที่ติดตั้งไว้ดู แต่อากาศภายนอกมันแค่ยี่สิบองศาเอง อิสานหนาวแล้วครับ แป๋ปเดียวก็ลบองศาแล้วครับ จนต้องปิดสวิทซ์นี้ แต่พอสังเกตุเวลาที่มันทำงาน จะมีไอเย็นพ่นออกมาจากช่องแอร์ทุกช่องสักสิบถึงยี่สิบวิก็ค่อยๆจางหายไป ทำงานไม่ถึงสองนาทีก็ตัดแล้วครับบิดเทอร์โมสุดเปิดพัดลมเบาๆ

    จากองค์ความรู้ที่เล่ามา ผมว่าน่าจาหาเวลาทดลองทำเจ้าแก่เนชั่นแนลให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่มันจะให้ได้ จนมันพังนั่นล่ะ แล้วค่อยไปดูอินเวอร์เตอร์ รึกว่าจาถึงวันนั้นเทคโนโลยีอาจเปลี่ยนไปมีอะไรใหม่ๆให้เลือกอีกใครจารู้ อุปกรณ์ชุดเชื่อมผมมีเกือบครบแล้วครับคุณเตอร์ ขาดแค่ถังอ๊อกซิเย่นเท่านั้น ตอนนี้คิดว่าจาไปหาปั๊มลมมาไม่ใช้ถังอ๊อกซิเย่นครับ บอกตรงๆผมเสียดายเงิน๔๘๐๐ กะค่ามัดจำถังเปล่า เนื้อก๊าซอ๊อกซิเย่นราคาแค่ร้อยเดียว เติมน้ำยาแอร์บ้านต้องใช้แค๊มป์วัดแอมป์ด้วยหรอครับ อันนี้ผมยังไม่มีครับ อาทิตย์ที่แล้วไปเดินอมรโคราช เห็นราคาเริ่มตั้งแต่สามร้อยกว่าๆไปเกือบสองพันบาท อันนี้ผมยังไม่มี จำเป็นไหมต้องใช้ของแพงไหมครับ เหมือนที่คุณเตอร์จับเทอร์โมเทสกะน้ำแข็งน่านล่ะ ความคลาดเคลื่อนแทบไม่ต่างกัน ทั้งแบบเก่า แบบที่เราๆใช้กัน(จีน)ราคาโดนใจ กะแบบเลเซอร์ของคุณเตอร์(ผมว่าแพงลิบแน่) ผลแทบไม่ต่างกัน ถังแอลพีจีผมมีแล้วครับซื้อมาพร้อมกับหัวเชื่อมเลย เป็นถังสิบห้ากิโลแบบที่ใช้ตามบ้านน่านล่ะ มัดจำถังแค่พันเดียวเอง ตอนนี้ขาดแค่ถังอ๊อกซิเย่นอย่างเดียวครับ คุณProfessor ได้จุดประกายให้แล้ว ผมตัดสินใจที่จะซื้อเครื่องปั๊มลมเพื่อมาใช้สำหรับงานนี้แทนถังอ๊อกซิเย่นครับ แถมยังใช้ประโยชน์ได้อเนกประสงค์อีก(ปั๊มลม)
     
  8. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    ขอบคุณครับ สุดบรรยาย มีผมคนเดียวในหมู่ญาติที่ใจแข็งนั่งดูพยาบาลล้างแผลได้ นอกนั้นรับไม่ได้ออกนอกห้องไอซียูหมด สามสี่วันที่ผ่านมาก็ผ่าตัดหนที่สองอีก กระสุนสามสิบสองเม็ดเอาออกไม่หมด มีสามสี่นัดที่ตัดเส้นเลือดใหญ่กะไปตุงไขสันหลัง หมอน่าจาเอาออกแล้ว ตอนนี้อยู่ได้เพราะมอร์ฟีนครับ ให้ทุกๆหกชั่วโมง เห็นแล้วก็ได้แต่ปลงครับ แถมยังมีเรื่องร้ายๆอีกข้างบ้านเพิ่งมาแจกการ์ดให้ภรรยาผม ก็โดนยิงเสียชีวิตไปอีก เป็นร้านโทรศัพท์มือถือ เพื่อนบ้านกันห่างกันแค่สิบเมตร จิตใจคนเราทุกวันนี้ เห็นแก่ตัวไม่พอ ยังโหดร้ายไร้เมตตาอีก ผมอยู่ในเมืองบ้านติดถนนใหญ่จาถอยรถลงที ร้อยคันมีสักคันจาจอดให้เราถอยลงยังยากเลยครับ ทั้งที่เขาไม่จอดให้เขาก็ไปติดไฟแดงข้างหน้าอยู่ดี ยุคนี้เป็นยุคที่คนเราไม่กลัวบาปบุญกันแล้วครับ ไม่เชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่เชื่อในกฎแห่งกรรม บ้านเมืองเราถึงได้เป็นเช่นนี้ไงครับ ผมถึงต้องเดินทางตลอดทั้งปีจนแทบจาหาวันหยุดไม่ได้ จาสิ้นปีอยู่แล้ว จาหาเวลายกเครื่องลงเอาเครื่องใหม่ขึ้นเปลี่ยนยังยากเลยครับ

    ใช้ไปเหอะครับอย่าไปซีเรียส รถอะไรมันก็รถแค่ยานพาหนะที่จะพาเราไปสู่จุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพเท่านั้น ประตูซ่อมได้ครับร้านไฟเบอร์เก่งๆในกรุงเทพมีเยอะครับ

    เป็นอะไรที่เราต้องให้เครดิตคนที่ให้ความรู้นี้ครับ สำหรับผมยอมรับครับไม่รู้ไม่ทราบจริงๆ บุคคลเหล่านี้คือผู้ที่เสียสละ อย่างน้อยๆก็เวลาอันมีค่าของท่านเหล่านี้นะครับ ที่คอยมาตอบคำถามซ้ำๆซากๆให้เราหรือคนที่ไม่รู้ไม่เข้าใจ คอยอธิบายความให้ความสว่างไขข้อสงสัย สำหรับผมเขาคือผู้เสียสละครับ ควรได้รับการยกย่องหรือปรบมือให้มากกว่าที่จาบอกว่า ...เป็นเรื่องที่ต้องเข้าใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยุ่แล้วครับ.. ไม่เข้าใจ หากินไม่ได้แน่ๆ.... สำหรับผมแล้วบุคคลเหล่านี้ต้องถือว่าเป็นครู หรือเป็นอาจารย์ครับ การให้มีหลายรูปแบบนะครับ การให้ความรู้เป็นวิทยาทานนั้นผมว่าประเสริฐนะครับ เอาน่า แต่ละคนคิดไม่เหมือนกันหรอก มองในสิ่งที่ดีในแง่ดีๆเราก็น่าจาได้อะไรดีๆนะครับ อิอิอิ ไปนั่งสมาธิต่อดีฟ่า
     
  9. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ได้ใช้ประโยชน์แน่ครับคุณกบ ผมจวนครบแล้วครับ ค่อยๆสะสมไป ระวังนะครับ ผมเคยย้ายแอร์รุ่นโบราณ เหอะๆๆๆ เอาคีมตัดท่อทองแดงเลย ไม่อยากเซด น้ำยาที่มันพ่นออกมายังกะเอาดีดีทีพ่นยุงยังไงอย่างงั้น กระโดดหลบเกือบไม่ทัน อิอิอิ แต่งบ้านให้สนุกนะครับ
     
  10. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    งงมากๆๆ พี่จินนี่ ขนาด Pos ยังหมุนเลยหลอฮะ ท่าทางลมจะแรงมากกๆ
    ของผมล่าสุดที่ไปหัวหินมันจะมี อุโมล์ยาวเหมือนกัน ผมเอา BMW E60 ไปครับ
    ผมขับอยู่เส้นนั้น 200 Km กว่าๆ อะคับ พอเข้าอุโมล์ความเร็วอยู่ที่ 180Km
    (ดีนะที่ออกจากอุโมล์มาแล้วรถผมไม่หนุนอะ ลืมคิดเรื่องลมไปเลยฮะ )

    ผมมีถ่ายภาพมาด้วยครับ ใครสนใจบรรยากาศ ริมทะเล เชิญเข้ามาดูตาม Link
    http://rcweb.net/forums/showthread.php?p=5610666
     
  11. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่จินนี่ครับ ใช้ Gas อย่างงี้ก็ได้ฮะ ผมว่ามันน่าจะถูกเงินกว่านะครับ

    ตามภาพเลยครับ:D:D:D:D
     
  12. bradrooker

    bradrooker New Member Member

    25
    0
    0
    ได้ความรู้ดีจัง up++
     
  13. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0


    ไม่ต้องงงหรอกครับคุณเตอร์ ฝรั่งค่อนข้างละเอียดมากเลยครับเกี่ยวกับเรื่องนี้ กว่าจะปล่อยรถสักรุ่นเข้าสู่สายพานการผลิตได้เขาก็ทดสอบแล้วทดสอบอีกล่ะครับ เรียกว่าหลายๆสถานะการณ์ เผอิญผมเป็นคนช่างศึกษาและชอบเรื่องแบบนี้เอามากๆ แม้แค่สปอยเลอร์ในรถเอฟวัน แค่มันบิ่น(โดนชนโดนสะกิดเล็กๆมีอันต้องแตกหักหรือหลุดไปล่ะก็ แรงกดเป็นได้เพี้ยนไปทันที) คนขับก็ต้องลดความเร็วลง ไม่งั้นก็มีสิทธิลงไปกลิ้งข้างสนามได้ ผมก็เคยเห็นอีกเช่นกัน ทดสอบกันในอุโมงค์ลมกันเลย สมมุติค่าความเร็วแรงปะทะกันที่ระดับสามร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมงกันเลย แล้วก็ออกแบบสปอยเลอร์ให้ได้แรงกดดีที่สุด เจ้ากบคาเลร่าก็เหมือนกัน ก่อนผลิตส่งมอบให้กับลูกค้า คันต้นแบบได้ผ่านการทดสอบนี้ไม่รู้กี่ร้อยกี่พันเที่ยว ตอนนั้นที่ดูผมจำได้ว่าทีมทดสอบเขาจำลองสถานะการณ์ เรื่องลมปะทะด้านข้างโดยเฉพาะ ลองที่อุโมงบ้าง ที่สุดปลายสะพานบ้าง ผลก็หมุนกลับหลังหัน๑๘๐องศาทุกครั้งเลยครับ แต่ผมจำไม่ได้ว่าความเร็วของลมปะทะเท่าไรที่เห็นพวกก็เอาพัดลมเจ็ทขนาดใหญ่ที่สามารถจำลองรูปแบบของลมปะทะได้ทุกรูปแบบล่ะ เจ้าปอร์ซที่ว่า มีอะไรดีๆซ่อนไว้เยอะครับ ที่พอจำได้ เครื่องมันวางหลังขับหลัง เหมือนกะเจ้าคลีโอวีหก(คู่ปรับกันเลย) แต่ตัวหลังถูกกว่าเป็นหมื่นเหรียญครับ แฮนเดอร์ริ่งกะฟิลลิ่งในการควบคุมฝรั่งที่ทดสอบมานบอกว่า คู่กัดกันเลย ต้องย้อนไปหาดูในหนังสือเกี่ยวกับทดสอบรถครับผมเคยอ่านเจอ แต่ไม่รู้ว่าอยู่เล่มไหนแล้ว มีการจับมาเอบีเทสกันเลยคู่กัดสองตัวนี้ กินกันไม่ลงจริงๆถ้าพูดหยาบๆก็คือ เรโนลต์ไม่มีไรทำ จับเจ้าคลีโอมาวางเครื่องหลังเป็นวีหกสามลิตรแล้วก็ขับหลัง เซทอัตราเร่งตลอดจนการควบคุมการดีดดิ้นของเครื่องโอเวอร์สเตียร์อันเดอร์สเตียร์ให้เหมือนกับเจ้าปอร์ซเด๊ะ แต่ตั้งราคาถูกกว่าราวหมื่นเหรียญครับ เล่นเอาปอร์ซเมืองเบียร์หนาวๆร้อนๆกันทีเดียว เมืองไทยมีอยู่คันเดียวมั้ง เจ้าคลีโอวีหกที่ว่าเนี่ย เป็นของ บ.บีเอฟกู๊ดริด สั่งเข้ามาโปรโมทยางเมื่อสักสองสามปีที่ผ่านมาครับ เคยขึ้นปกนิตยสารเกี่ยวกับรถยนต์ในบ้านเราหลายเล่มครับ เจ้าปอร์ซที่ว่าจากการทดสอบนี้ เป็นที่มาของสปอยเลอร์หลังที่มันปรับได้ตามความเร็ว แม้ตอนเบรคมันยังทำงานเหมือนแอร์เบรคในเครื่องบินอีก น่านล่ะผลพลอยได้จากการทดสอบที่มหาโหดของฝรั่งเขา แต่ผมถือว่าเป็นบุญตาที่ได้ดูครับ เห็นแล้วทึ่งจริงๆ

    แค่เจ้าจินนี่ที่ผมใช้ก็ทดสอบมหาโหดไปทั่วโลกตั้งแต่ร้อนจนตับแลบไปจนถึงหนาวสุดขั้วเป็นล้านๆกิโลเมตร ใช้เงินทุนพัฒนาไม่ต่ำกว่าห้าพันล้านบาทก่อนที่จะแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมดแล้วนำเข้าสู่สายพานการผลิต เป็นน้องเล็กต่อจากเจ้าอาร์๙ ซึ่งได้รางวัลพวงมาลัยทองคำ(ของยุโรปกันเลยรุ่นนี้) อาร์๑๙ ก็เอาข้อดีมาพัฒนาต่อยอดแล้วแก้ไขข้อเสียให้หมดสิ้นจนไม่มีการพัฒนาต่อแล้วครับ เจนเนอเรชั่นถัดมา น้องเล็กสุดในปัจจุบันเปลี่ยนระหัสไปเลยเรียกว่าเมแกน(อาร์๑๙ตัวปัจจุบัน) ตัวนี้ได้รางวัลหลายรางวัลครับรูปลักษณ์ ผมว่าแจ๊สก็ก๊อบปี้มาไม่ก็ยาลิสคงพอนึกภาพออก เป็นอะไรที่ฉีกรูปลักษณ์ออกจากซีดานสี่ประตูไปเลยครับ ที่ผมว่าติดจีเอสเอ็มมาจากโรงงานพร้อมจอแอลซีดีบวกแผนที่ยุโรปทั้งหมดมาให้จากโรงงานเลยครับ รุ่นนี้ล่ะที่ว่านั่นแค่ปี๑๙๙๕นะครับ ปัจจุบันปี๒๐๐๗ก้าวหน้าไปเยอะครับเกินบรรยายเลยล่ะ ในมาเลย์มีขาย แต่เมืองไทย อด ได้แต่น้ำลายไหล ส่วนปัจจุบันสายพานการผลิตอาร์๑๙ ได้ย้ายไปผลิตที่ประเทศรัสเชียครับ ไม่ต่างจากโฟร์คเต่า ที่ไปผลิตที่บราซิล เป็นอะไรประมาณนั้น

    คุณเตอร์กะเพื่อนๆสมาชิกจาเชื่อไหมว่า ผมเคยขับแค่สามล้อมาแล้วที่ความเร็วกว่า๑๒๐ ไม่รู้เลยว่ายางมันรั่วไม่มีลมแล้ว จนกระทั่งรถตำรวจทางหลวงตามหลังมาแล้วติ๊ปไฟสูงเตือน (ล้อหลังขวา) แล้วก็แซงขึ้นหน้าผมเปิดกระจกชี้ที่ล้อหลังขวา ผมทีแรกก็งงว่ามันหลุดหรือเป็นไรว้า แต่พอลดความเร็วลงมาเหลือแค่แปดสิบ ก็ตึ้งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆจนต้องเบรค ยางมันบ่อมีลมแล้ว วิ่งมาได้ไงตั้งหลายสิบกิโล เบรคบดเสียยางเส้นนั้นทิ้งไปเลย แล้วยังมีตัวช่วยเข้าโค้ง ติดมาให้จากโรงงานอีก เป็นแท่งเหล็กหนักมากๆ ติดอยู่ที่ใต้ท้องรถด้านหน้า พอเลี้ยวหรือเข้าโค้งแรงๆ เจ้าแท่งเหล็กที่ว่าเนี่ยก็จาเหวี่ยไปอีกด้านถ่วงน้ำหนักเฉลี่ยน้ำหนักไปอีกด้านเพื่อกดให้มันไม่ลอย สมัยที่ยังซ่าส์ๆ ผมสวนMBในโค้งกว่า๑๘๐ ซึ่งMB๒๐๐คอมเฟซเชอร์(ซูเปอร์ชาร์ท)ว่ายอดแล้วยังมุดโค้งไม่ได้เช่นนี้เลยครับ ผมสู้ไม่ได้แค่S๕๐๐ แต่ตอนนี้เลิกเด็ดขาดแล้ว พลาดพลังมายังไงก็เอาอยู่ ที่ว่าลมข้างมีผลนั้นที่ความเร็วสูงๆนะครับ ที่คุณเตอร์วิ่งน่านล่ะใช่เลย แต่ปอร์ซมันจุดซีจีต่ำลงไปในดินอีกเป็นสิบๆนิ้ว ไม่มีคว่ำนอกจากหมุนอย่างที่ว่า คุยเรื่องแอร์ดีๆไหง มาเรื่องรถได้ไงเนี่ย อิอิอิ เข้าทางผมอิอิอิ ของชอบๆ


    หัวเชื่อมผมซื้อไว้หมดแล้วครับคุณเตอร์ มะกี้ก็ไปดูปั๊มลมยี่ห้อพูม่า สามแรงม้ามาครับ ราคาอยู่ที่สี่พันกว่าๆ คงจบที่ตรงนี้ล่ะครับ ขอบคุณครับที่แนะนำ แต่ผมซื้อไว้เกือบหมดแล้วนะครับ มีหัวเชื่อม เกจแอลพีจี ถังแอลพีจี เกจอ๊อกซิเย่น สายคู่ยี่สิบเมตร เหล็กรัด ยังขาดแค่ถังอ๊อกซิเย่นเท่านั้นครับ แต่ผมจะใช้ปั๊มลมแทนครับตอนนี้ก็นอนรอปั๊มลมก็สามารถใช้ได้แล้วครับ คุณเตอร์คงเข้าใจว่าผมกาลังหาชุดหัวเชื่อมแน่เลย ผมซื้อไว้หลายเดือนแล้วครับเจ้าอุปกรณ์ที่ว่า แต่ดันไม่ได้ไปถามราคาถังอ๊อกซิเย่นครับ พอไปถามหลังซื้ออุปกรณ์พวกนี้แล้วก็หงายหลังเลย ค่ามัดจำถังเฉยๆ๔,๘๐๐ บาท แต่ค่าก๊าสอ๊อกซิเย่นแค่๑๐๐เดียว ผมเลยเก็บอุปกรณ์ที่ซื้อไว้จนทราบว่าเราไม่ต้องใช้ถังอ๊อกซิเย่นก็ได้ แต่ใช้ปั๊มลมแทนครับ ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำดีๆครับ ตอนนี้ซื้อสายหัวพ่นลมที่ใช้กับปั๊มลมมาแล้วครับ คงกลับจากนนท์บุรีวันศุกร์น่านล่ะ จาได้ดูราคาเปรียบเทียบกับกรุงเทพ หากถูกกว่าก็ยกขึ้นเจ้าจินนี่โลด เราเข้ามาทำงานอยู่แล้วถือโอกาสเลย

    อันนี้ถามคุณProfessorกับท่านผู้รู้ครับ ตอนนี้ทราบอุณหภูมิของเปลวไฟเรียบร้อยแล้วครับ

    ผมอยากทราบอุณหภูมิหลอมเหลวของโลหะ เหล็ก ทองแดง ทองเหลือง อลูมีเนียม สแตนเลส ว่ามันเริ่มหลอมเหลวที่อุณหภูมิเท่าไร ความร้อน๑๙๗๐ องศาC พอจาเชื่อมโลหะอะไรได้บ้าง

    แล้วก็ขอความรู้เรื่องลวดเชื่อม แก๊สหน่อยครับ ว่า หากเราจาเชื่อมเหล็ก ควรใช้ลวดเชื่อมชนิดไหนยี่ห้ออะไรที่เค้านิยมใช้กัน หากเราจาเชื่อมทองแดง ทองเหลือง อลูมีเนียม กะ สแตนเลส ควรใช้ลวดเชื่อมชนิดไหนอย่างไรครับ แล้วน้ำยาประสาน ด้วยครับ ผมเคยแต่บักกรีแผ่นปริ้นในวงจรอีเลคทรอนิคเท่านั้นครับ ไม่เคยเชื่อมหรือมีประสพการณ์เลย แต่เมื่อตั้งใจซื้อเครื่องมือมาแล้ว ก็ต้องขอความรู้จากท่านผู้รู้กันหน่อย แล้วเราก็ค่อยๆฝึกฝนพัฒนาฝีมือไปครับ ขอบคุณทุกๆคำตอบครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 ธันวาคม 2007
  14. Chawanun

    Chawanun New Member Member

    86
    0
    0
    ถ้ามีกลิ่นเหม็นจากข้างนอกเข้ามาภายในรภ ทางระบบแอร์อ่ะครับ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร?
     
  15. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    มีปัญหามาถามจนได้...

    เมื่อวานเปลี่ยนคอมแอร์รถ E30 ตัวที่ลูกปืนแตกคราวก่อนครับ
    ลงทุนไปเปลี่ยนพูลเล่ย์ของใหม่ 300 บาท + ค่าแรง 100 บาท
    ปรากฏว่าพอประกอบเสร็จ แว็ค แล้วสตาร์ทเครื่อง ปรากฏว่าเสียงลูกปืนที่ดังโหยหวนยังไม่หาย
    งานนี้เลยต้องรื้อออกมาอีกรอบ จึงรู้ว่าลูกปืนคอมแอร์มันดังจริง แต่ดังแค่นิด ๆ
    แต่ตัวลูกรอกตั้งความตึงสายพานคอมแอร์แหละ ลูกปืนข้างในแตกไม่เหลือชิ้นดีแล้ว
    ตอนนั้นดึกแล้ว ร้านอะไหล่ก็ปิด วันนี้ก็ลืมหยิบมาซื้ออีก สงสัย E30 อยากปิดเทอมยาว ๆ ซะแล้ว
    คราวก่อนความร้อนขึ้น กว่าจะได้เปลี่ยนอะไหล่ จอดนิ่ง ๆ ไป 3 เดือน งวดนี้ไม่รู้จะต้องจอดอีกนานเท่าไหร่

    เข้าคำถามดีกว่าครับ คือคอมแอร์ลูกเก่าที่ถอดออกมา ลองหมุนเอาน้ำมันคอมออกมาดู
    ทำไมมันเป็นสีน้ำตาลเข้ม เหมือนน้ำมันเครื่องที่ใช้งานแล้วแหละครับ
    มันเป็นระบบปิด ไม่น่าจะมีเศษฝุ่นหรือเขม่าเข้ามาปนได้
    งานนี้อยากทราบสาเหตุว่ามาจากอะไรครับ จะได้ป้องกันได้ถูก
     
  16. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ที่เคยเจอส่วนใหญ่จะเป็นฟองน้ำที่ตู้แอร์ (คอล์ยเย็น)ในรถ ตรงที่มีท่อออกไปในห้องเครื่อง (มีสายน้ำยาแอร์เข้า/ออก)ครับ
    อู่ซ่อมแอร์ดัง ๆ แถวบางนา ชอบเปลี่ยนฟองน้ำตัวนี้ด้วยค่าตัว 300-400 บาทครับ

    หรืออีกจุดนึงก็ตรงช่องที่เปิด-ปิดอากาศภายนอกกับภายในรถ เป็นช่องที่เปิดเพื่อให้อากาศภายนอกเข้ามาได้
    แต่ช่องนี้เมืองไทยมันไม่เหมาะ ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเปิดกัน ผมเคยไปซ่อมรถแล้วช่างที่อู่เขาปิดตายช่องนี้ด้วยซิลิโคนเลย
    ลักษณะมันจะเป็นลิ้นปิด-เปิด และที่ขอบจะมีฟองน้ำอยู่ด้วย ซึ่งถ้าฟองน้ำนั้นเปื่อยยุ่ย ก็ทำให้อากาศภายนอกเข้ามาในรถได้
     
  17. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ถ้าเป็นรถเก่าที่มีอายุใช้งานมานานก็จะเกิดปัญหานี้อยู่เยอะเลยครับ

    1. เปิดฝากระโปรงรถขึ้น แล้วดูตามผนังด้านหลังเครื่องยนต์ ว่ามีรูอะไรที่มันปิดไม่สนิดหรือเปล่า
    เพราะส่วนใหญ่ อากาศภายนอกมันจะเข้าทางด้านรู เล็กๆ พวกนี้ครับ
    เนื่องจากรูตามผนังห้องเครื่องยนต์ ที่ทะลุไปห้องโดยสารนั้น ตอนแรกอาจจะมี แผ่นยางปิดไว้อยู่
    พอใช้ไปนานๆ โดนความร้อนของตัวเครื่องยนต์ ยางตัวดังกล่าว ก็เกิดการเปื่อยตัว หรือหดตัวลงครับ

    ทางแก้
    - หาอะไรปิดรูพวกนั้นให้หมดครับ ทั่วไปเขาจะใช้กาวยางดำๆ เหนียวๆ ภาษาช่างเรียกว่า กาวขี้หมา ครับ

    2. อีกเคทรหนึ่งก็เป็นแบบ รถที่มีตัวปรับอากาศเปิดปิด เพื่อที่จะให้อากาศภายนอกเข้ามา
    ภายในห้องโดยสารได้ครับ เคทรนี้ผมเคยเจอกับตัวเองครับ
    ที่ผมเจอคือ ตัวเหล็กที่ชักเปิดปิดฝาพลาสติกนั้น มันค้างครับ ผมมันค้างแล้วมันก็ไม่สามารถปิดได้ฮะ
    อากาศภายนอกก็เข้ามาตลอดเลย

    ทางแก้
    - ต้องรื้อตรงคอนโทรนช่องแอร์ ที่มันเปิดให้อากาศภายนอกเข้าครับ มันจะเป็นแกนเหล็กอยู่เป้นตัวขั่นชัก
    (รถแต่ละรุ่นไม่เหมือนกันอ่ะครับ ต้องให้ช่างรื้ออ่ะครับ)
    ของผมที่เคยเป็นเคทรนี้นะฮะ
    - ตัวสวิทย์ที่มันไว้เปิดปิดอ่ะครับ ผมปรับไปซ้าย ไปขวา แรงๆ อ่ะครับ เพื่อให้มันมีอะไรสะกิตนิดหนึ่ง
    - ขับรถไปทางหลุมๆ บ่อๆ แล้วพอมันโดนกระเทือน สะกิดนิดหน่อยตัวขั้นชักตัวนั้นมันก็หล่นลงมาปรกติแล้วครับ

    ลักษณะของมันให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนกับ ขั้นชักเหล็ก ที่ติดตามหน้าต่างบ้านอ่ะครับ
    :D:D:D
     
  18. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ตอบเลยนะครับบ
    - การล้างระบบไม่สะอาดครับ เพราะอย่างที่ผมเคยบอกไปว่า สารชะล้างนั้น
    ทั่วไปช่างจะใช้เบนซิลล้าง ซึ่งมันจะเป็นคราบน้ำมันตามภายในท่อครับ หรือ
    น้ำยาล้างระบบ F11 ที่ใส่ในขวดแก้วนั้น ก็ไม่ช่ายของแท้ครับ มันเลยทิ้งคราบสกปรกไว้ตามท่อคับ
    - ตอนที่ใส่น้ำมันคอมแอร์ล่าสุด ได้มีการล้างในตัวคอมแอร์ให้สะอาดดีหรือเปล่า
    เพราะถ้ามีคราบน้ำมันคอมเก่าอยู่นั้น มันปนกะน้ำมันคอมใหม่ ก็มีส่วนที่ทำให้เป็นสีดังกล่าวได้ครับ
    - การสึกหลอในระบบคอมแอร์ก็มีส่วนคับ

    ข้อนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ ว่ามันเกิดความร้อน + กับการหล่อลื่นภายในระบบ
    พอใช้ไปนานๆๆๆ แล้วมันทำให้น้ำมันคอมเกิดการเปลี่ยนสีหรือเปล่าคับ
    (ผมเปรียบเทียบเหมือนน้ำมันเครื่องยนต์ ใช้ไปแล้วเกิดความร้อนสูง ค่าของน้ำมันมันเลยเปลี่ยนไปคับ)

    :D:D
     
  19. Bright Lights

    Bright Lights Member Member

    109
    1
    18
    ขอถามบ้างนะครับ รถผมมีเสียงคอมแอร์ดังครับ ดังมากเลยตอนนี้ แต่แอร์ยังเย็นเจี้ยบดีอยู่ เป็นมาจะ 3 - 4 เดือนแล้วครับ ไม่รู้ว่ามันเป็นที่อะไรแน่ ถ้าเป็นที่คอมแอร์มันเสียก็คงไม่เย็นไปแล้ว แต่นี่ยังเย็นดีอยู่เลย แต่มีเสียงดังผุดขึ้นมาบ้างเวลาติดไฟแดง หรือจอดเฉยๆ ถามช่างเค้าก็บอกว่าน่าจะเป็นที่ลูกปืนมันเสีย หรือใบพัดอะไรนี่แหละ ช่วยวิเคราะห์ทีครับ
     
  20. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    จิงๆแล้ว เครทนี้ มันต้องฟังเสียงอะครับ มันมีหลายจุดที่สามารถดังได้อะครับ
    แต่ถ้าคุณบอกว่าช่างแอร์ฟังแล้ว บอกว่าลูกปืนแตกนั้นก็เป็นไปได้ครับ
    เพราะถ้าแอร์ยังเย็นปรกติอยู่ ระบบภายในตัวคอมแอร์ไม่น่ามีปัญหาครับ

    - ถ้าให้ผมวิเคราะห์นะครับ แต่ถ้าเป็นอาการอย่างที่เล่ามานั้น ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่ลูกปืนครับ
    เพราะถ้าขับรถลุยน้ำมั่งหรือ หรือน้ำกระเด็นไปที่หน้าคลัสคอมแอร์บ่อยๆ
    ก็มีสิทธ์ที่ลูกปืนจะเสื่อมได้เหมือนกันครับ หรือก็อาจจะเสื่อมตามอายุของมันครับ
     
  21. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    ลองหาซื้อหนังสืองานเชื่อมมาอ่านดีกว่าครับ เรื่องมันยาวมาก
    เพราะการเชื่อมมันไม่ได้อยู่ที่การหลอมของโลหะอย่างเดียว

    ตอนนี้หัวเชื่อมแก๊สนี้จะใช้กับงานบัดกรีเป็นหลัก
    ส่วนงานเชื่อมจริง นิยมใช้ เครื่องเชื่อมอาร์ค มากกว่า
    แยกให้ออกก่อนว่า เชื่อม กับ บัดกรี มันคนละอย่างกัน

    ถึงคุณ Ter ผมเจอเอกสารที่บ่งบอกการใช้งาน propane บางส่วน
    เลยเอา link มาให้ครับ
    http://rc.danfoss.com/TechnicalInfo/literature/manuals/06/application_r290_11-2000_cn60f102.pdf

    มาตรการความปลอดภัย ผมว่าคุณจะต้องลุยแบบเต็มๆ แล้วครับ คงต้องเป็นหัวหอกเลย
    เกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ผมว่า น้ำยาตัวนี้ดับแน่ๆ เพราะเมืองไทย เจ้าบ้านเจ้าเมือง เล่น ban อย่างเดียว

    ตอนนี้ เครื่องคอมพ์เพรสเซอร์ที่ใช้ นี้ยังไม่ระเบิด เพราะว่าเติม R290 เข้าไปภายหลังจากระบบเดิม
    แต่ถ้า อนาคต มีการซ่อมแซมระบบ เชื่อมหรือบัดกรีระบบที่เป็น R290 อาจจะทำให้เกิดการระเบิดได้ง่ายๆ
    ถ้าไม่ purg propane ให้จนถึงระดับต่ำกว่า LEL
    ยิ่งก๊าซตัวนี้ รั่วในห้องปรับอากาศ คือรั่วที่แผง evap มันก็จะไปกองอยู่ในห้อง ซึ่งเป็นห้องปิด
    และถ้ามีประกายไฟขึ้นมาบึ้มแน่นอน
    ซึ่งห้องแอร์ อันตรายกว่าห้องครัวแน่นอน เพราะปิดมากกว่า

    ผมว่า อาจจะต้อง ทำ sticker ติดให้ทราบว่าเครื่องทำความเย็นตัวไหน เปลี่ยนสารทำความเย็นเป็น propane แล้ว
    เพราะคนไม่รู้มาซ่อมหรือปรับปรุงระบบ โอกาสบึ้ม สูงมาก ๆ

    เรื่องนี้อย่าชะล่าใจเด็ดขาด ซึนามิ ที่ว่าจะไม่เกิด ก็ยังเกิด เรื่องระเบิดผมว่ามีแน่ๆ แต่เมื่อไหร่
    แต่จะมีวิธีการป้องกันอยู่ ลองอ่าน paper ดูครับ
    อาจจะต้องหา มาตรฐาน การติดตั้งระบบ propane ที่เป็น international มาเผยแพร่ด้วย

    ในรูป คอมเพรสเซอร์ของ danfoss จะมีการติดฉลาดเตือนด้วย
    อุปกรณ์ พวก relay ที่ใช้ ยังต้องใช้แบบพิเศษ ที่ไม่มีประกายไฟ เวลาทำงาน
     
  22. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    :D:D:D ขอบคุณ Guru professor มากๆ เลยครับ ที่หาเอกสารมาให้อ่านคับ:D:D
    และคำแนะนำต่างๆ คับ เดี๋ยวผมจะค่อยๆ อ่านครับผม:D:D:D
    - แผ่นสติกเกอร์ของทางเรามีแจกให้ลูกค้าคับ แอร์ตัวไหนเปลี่ยนมาใช้
    สารทำความเย็น cold22 (R290) เราจะทำการแปะสติกเกอร์บอกไว้ครับ
    - ตอนนี้ทางเราได้มีการอบรม ช่างที่จะทำการเปลี่ยนน้ำยาแอร์ cold22 เป็นเวลา
    2 เดือนครับ ถึงจะให้ออกบริการลูกค้าได้คับ ทางเรามีการสอนการป้องกัน หรือ
    การถ่านน้ำยาแอร์ cold22 ออก แล้วทำการเชื่อมท่อได้ และอื่นๆ อีก
    ที่ทำแล้วไม่ให้เกิดปัญหาตามมาหลังจากการเปลี่ยนมาใช้ cold22 ครับ

    ถ้ามีอะไรที่ให้คำแนะนำเพิ่มเติมได้ ก็เชิญเลยนะครับ
    ผมจะนำคำแนะนำของท่านๆ ทั้งหลายไปพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงสุดครับ
    :D:D:D:D:D
     
  23. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    มาลงชื่อว่าอ่านแล้ว เพิ่งกลับจากอินโดนีเซีบ รถติดโคตรเลย นอนไม่พอมา 2 คืนแล้ว ปวดหัว ไปนอนก่อนแล้วค่อยมาคุยครับ
     
  24. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ก็ว่าอยู่..พี่ยุทธหายไปไหนว้า....นึกว่างานเยอะ

    อื่มมม ไปเที่ยวเมืองนอกมานี้เอง :D:D:D:D
     
  25. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    มีโปรแกมคำนวนค่าไฟฟ้ามาให้เพื่อนๆ ได้ลองเข้าไปคำนวนครับ
    ลองเล่นดูครับ เป็นโปรแกมคำนวนที่ ฝ่ายการตลาดของบริษัทฯ เขียนไว้เพื่อให้ลูกค้าได้ทราบ
    ว่าเปลี่ยนน้ำยาแอร์ Cold22 แล้วสามารถประหยัดเงินได้กี่บาท เข้าไปตาม Link เลยครับ
    www.coolmansale.com

    - Product
    - คำนวนค่าไฟฟ้าที่ลดลง
     
  26. Kitty_thong

    Kitty_thong Guest

    0
    0
    0
    Cold134

    รบกวน คุณter แนะนำ ร้านแอร์รถยนต์ ที่ใช้ Cold134 ผมอยู่แถวดอนเมืองฝั่งพหล (ลำลูกกา)
    ขอบคุณครับ
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ใช่ที่โทรหาผมปะครับ ผมไม่ได้ลืมนะครับ:):)
    ผมหาเบอร์ร้านนั้นไม่เจอเลยครับ:confused::confused:
    ผมมี msn ของพี่เขาอยู่ วันนี้ผมก็รอทั้งวันเหมือนกันฮะ พี่เขายังไม่ online เลยคับ

    หรือ คุณ Kitty_thong Add e-mail ของพี่เจ้าของร้านแอร์ตรงลำลูกาไว้ด้วยก็ได้ฮะ
    เผื่อพี่เขา on line ครับ E-mail ของพี่เขานะคับ [email protected]
     
  28. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    คุณ ter คงต้องให้ฝ่ายการตลาด ทำแผนที่ประเทศไทย แสดงสถานที่บริการและเบอร์ติดต่อ Cold134 ทั่วทั้งประเทศ
    ให้ลูกค้า click ดู หรือ search ดูใน google earth ก็จะเจอ
    เผื่อสำหรับ gps ด้วยยิ่งดี ให้ gps navigator วิ่งหาร้านให้เลย
    ซักพัก คงได้กำจัด R134a ให้หมดจากประเทศไทย
    ผมอยากเห็นตอนนั้นจริง ๆ

    ไม่ทราบว่า Cold134 กับ Cold22 นี่ กิโลละกี่บาทครับ ?
     
  29. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ขอบคุณครับผมสำหรับข้อแนะนำครับ :D:D:D
    - พอดีผมเพิ่งจัดทีมการตลาดอ่ะคับ เดี๋ยวจะค่อยๆ พัฒนาให้มันดีที่สุดครับ
    - ตอนนี้จะเริ่มทำตลาด Cold22 ก่อนอ่ะครับ แล้วเดี๋ยวเป้าหมายกลางปีหน้าจะค่อยลุย
    ทำตลาดตัวน้ำยาแอร์ Cold12 , Cold134 ครับผม
    - ส่วนการทำตลาดตัว Cold 12 , Cold134 นั้น ถ้ามีสถานที่ให้บริการเปลี่ยนน้ำยาแอร์ Cold
    อย่างแพร่หลายแล้ว จะลองติดต่อในการลงข้อมูลในแผนที่ GPS ครับผม
    ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำครับ เยี่ยมเลยครับ :D:D:D

    Cold134 ตกราคากิโลกรับละ 589 บาทครับ:D:D:D
     
  30. sira_ja

    sira_ja New Member Member

    17
    0
    0
    :)
    ผมติ๊ก นะครับ โทรหาผมได้ครับ สำหรับเพื่อนๆที่มีปัญหากับระบบแอร์ในรถ พอดีช่วงนี้ทำหลายๆอย่างอยู่เลยไม่ได้เข้ามาดูกระทู้เลย ขอบคุณคุณเตอร์นะครับที่แนะนำกัน ใครสนใจเปลี่ยนน้ำยาเดิม
    เป็น cold 12 และ cold 134 เชิญได้นะครับ ของเค้าดีจริงๆ โทรสอบถามก่อนก็ได้นะครับ
    086-6214350 ,089-6627678 ยินดีให้ครับปรึกษากับทุกท่านนะครับ :):):D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้